ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Lâm Đồng,
ngày 04 tháng 8 năm 2021
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA
BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Triển khai thực hiện Chỉ thị
số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số 05/CT-UBND
ngày 31/8/2015 về tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng
sản trên địa bàn tỉnh.
Sau 06 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/CT-UBND ngày 31/8/2015; các cấp chính quyền đã nâng cao trách nhiệm, phát huy hiệu
lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản tại địa phương; công tác
cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm
trong hoạt động khoáng sản ngày càng được tăng cường; các doanh nghiệp được cấp
phép hoạt động khoáng sản cơ bản tuân thủ quy định pháp luật…; qua đó, đưa công
tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi vào nề nếp,
góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, huỷ hoại môi trường sinh
thái; giữ gìn an ninh trật tự, không để các điểm nóng xảy ra trên quy mô lớn
kéo dài và được Bộ Tài nguyên và Môi trường, Kiểm toán Nhà nước đánh giá cao
trong quá trình thanh tra, kiểm toán tại địa phương.
Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác ở một số địa phương chưa thật chặt chẽ, việc khai thác khoáng sản trái
phép, không phép, tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc
hợp pháp chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là hoạt động khai thác đất san lấp,
cát, sỏi lòng sông, suối, vàng, thiếc, cao lanh; một số doanh nghiệp được cấp
phép khai thác khoáng sản chậm triển khai, có nơi xảy ra tình trạng ghim hàng,
nâng giá làm ảnh hưởng tình hình đầu tư xây dựng trên địa bàn tỉnh; ngoài ra, trong
quá trình hoạt động còn để xảy ra vi phạm, làm thất thoát tài nguyên khoáng
sản, chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, đặc biệt là tiền cấp quyền
khai thác,…
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục những
tồn tại, hạn chế nêu trên nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực thi
pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh và thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng
Chính phủ tại Chỉ thị số 38/CT-TTg
ngày 29/9/2020 về việc tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với
hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu các sở,
ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thành phố trong phạm vi chức
năng, quyền hạn của mình tập trung thực hiện các nội dung sau:
1. Tiếp tục phát huy những kết quả
đạt được và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật hiện hành về
khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động khoáng sản; các văn bản
chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về công tác quản
lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng, xuất khẩu và
bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao nhận thức, trách nhiệm của
người đứng đầu cấp ủy đảng; sở, ngành chức năng và chính quyền địa phương các
cấp trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, không phép trên
địa bàn (đặc biệt là cát, sỏi lòng sông, vàng, thiếc, cao lanh); xác định công
tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục của địa phương
và các sở, ngành chức năng liên quan. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực nào để xảy ra
tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc thành lập bến, bãi tập kết
khoáng sản trái phép diễn ra nghiêm trọng, phức tạp, kéo dài mà không có biện
pháp ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực,
tham nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm túc trách nhiệm người đứng
đầu.
3. Phát huy vai trò giám sát của các
cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị-xã hội và của người dân; kịp thời phản
ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đến
cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh và xử lý nghiêm các hành
vi vi phạm (nếu có).
4. Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong hoạt động
khoáng sản, nhất là các hành vi: không lắp đặt camera giám sát, trạm cân; các
hành vi gian lận, khai báo sản lượng khoáng sản khai thác không đúng thực tế;
khai thác gây tổn thất lớn khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng và tác động xấu đến cảnh quan môi trường; các trường hợp kinh doanh vật liệu
xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ; buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu
khoáng sản trái phép… Đồng thời, tổ chức ra quân thực hiện việc xóa bỏ các bến
bãi tập kết khoáng sản trái phép trên địa bàn (đặc biệt là cát, sỏi); rà soát,
kiểm tra công tác đóng cửa mỏ đối với các giấy phép khai thác khoáng sản đã hết
hiệu lực theo quy định.
5. Kịp thời ngăn chặn có hiệu quả và
xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác khoáng sản trái phép,
vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp, đặc biệt là
khoáng sản cát, sỏi lòng sông, suối trên địa bàn.
6. Chỉ đạo các Chủ đầu tư xây dựng
các công trình trên địa bàn tỉnh quản lý chặt chẽ việc nghiệm thu, thanh toán,
quyết toán các công trình (đặc biệt là công trình sử dụng vốn ngân sách nhà nước),
trong đó: xem xét nguồn gốc hợp pháp của vật liệu xây dựng đã sử dụng; kiên quyết
không nghiệm thu, thanh quyết toán công trình đối với trường hợp sử dụng vật liệu
xây dựng không có nguồn gốc hợp pháp, không có hóa đơn, chứng từ theo quy định.
Đối với các dự án nạo vét dòng chảy, lòng hồ thủy điện, thủy lợi có thu hồi
khoáng sản, chỉ thanh toán khối lượng đã đăng ký thu hồi theo quy định.
7. Nghiêm cấm lợi dụng việc nạo vét,
khơi thông dòng chảy, việc san gạt, cải tạo mặt bằng, cải tạo đất, đào ao, hồ để
khai thác khoáng sản trái phép; các trường hợp khai thác khoáng sản gây ô nhiễm
môi trường, gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng. Chủ tịch UBND các huyện, thành phố
chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh, UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm nêu
trên tại địa phương mình.
8. Nâng cao chất lượng công tác thẩm
định, phê duyệt các hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản và hồ sơ dự án
đầu tư, đảm bảo giảm thiểu tối đa việc tác động tiêu cực đến môi trường; đẩy mạnh
công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tạm thời không xem xét giải quyết
các hồ sơ của các đơn vị nợ nghĩa vụ tài chính với nhà nước, vi phạm các quy định
của pháp luật trong quá trình hoạt động cho đến khi doanh nghiệp khắc phục xong
các tồn tại, vi phạm.
9. Rà soát, tham mưu đề xuất giải
pháp xử lý dứt điểm và kiên quyết thu hồi giấy phép, chấm dứt hoạt động dự án đầu
tư đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản chậm triển khai, vi phạm tiến
độ đầu tư; các mỏ khoáng sản đã được phê duyệt trữ lượng nhưng chậm triển khai
các bước tiếp theo; các mỏ khoáng sản không tổ chức khai thác, không nộp hoặc nộp
nhưng không đầy đủ tiền cấp quyền khai thác.
10. Tham mưu lập quy hoạch nhà máy
chế biến khoáng sản phải gắn với vùng nguyên liệu, kết quả điều tra cơ bản địa
chất về khoáng sản; tham mưu quyết định đầu tư dự án nhà máy chế biến khoáng sản
(đặc biệt là gạch, ngói; cao lanh; nhà máy cưa, xẻ đá, …) phải căn cứ vào nguồn
nguyên liệu từ kết quả thăm dò khoáng sản.
11. Tăng cường công tác chống thất
thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, khai thác tài nguyên khoáng sản trên địa
bàn tỉnh Lâm Đồng, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo sự công bằng về
nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước cho tất cả các thành phần kinh tế; xử lý nghiêm
các đơn vị có dấu hiệu găm hàng tạo sự khan hiếm vật liệu xây dựng trên thị trường
để trục lợi.
12. Tổ chức triển khai thực hiện nghiêm
quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày 24/02/2020 của Chính phủ quy định
về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng, bờ, bãi sông và nội dung chỉ đạo
của UBND tỉnh tại các Văn bản: số 8027/UBND-GT ngày 01/10/2020, số 3497/UBND-GT
ngày 28/5/2021.
13. Trách
nhiệm của các cơ quan, đơn vị:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Rà soát quy hoạch khoáng sản khoáng sản làm vật liệu xây dựng
thông thường để xây
dựng nội dung Phương án bảo vệ, khai thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn và tham mưu tích hợp vào quy hoạch tỉnh, trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt
theo quy định của Luật Quy hoạch; đề xuất bổ sung cục bộ vào quy hoạch thăm
dò, khai thác khoáng sản; rà soát, lựa chọn các điểm quy hoạch khoáng sản đáp ứng đủ các điều kiện
để đưa vào khu vực đấu giá, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo đáp ứng
nhu cầu vật liệu xây dựng tại các địa phương, nhất là các dự án, công trình trọng
điểm của tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài
nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành liên quan để xác định khu vực cấm, tạm cấm
hoạt động khoáng sản; rà soát quy hoạch rừng tự nhiên; thực hiện nghiêm chỉ đạo
của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đối với lĩnh vực
thăm dò, khai thác khoáng sản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả và kiến nghị
trong quá trình thực hiện.
- Kiểm tra, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện
khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động khoáng sản theo các Kết luận
thanh tra, kiểm tra của cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết dừng
khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác
không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh; kiểm tra, hướng
dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích
xây dựng công trình.
- Trong quá trình thẩm định, góp ý các
hồ sơ thiết kế mỏ, chấp thuận chủ trương đầu tư và cấp Giấy phép khai thác
khoáng sản cát, sỏi lòng sông xem xét thời gian hoat động không quá 5 năm. Sau
thời gian này, các tổ chức, cá nhân có nhu cầu tiếp tục khai thác thì được gia
hạn theo quy định, với điều kiện các tổ chức, cá nhân phải chấp hành tốt các
quy định trong quá trình khai thác.
- Yêu cầu các tổ chức, cá nhân đã được
UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng trong báo cáo thăm dò khoáng sản thực hiện trách
nhiệm nộp Lưu trữ địa chất tại Tổng cục Địa chất và Khoáng sản Việt Nam theo
quy định, chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ chức, cá nhân không thực hiện.
- Là cơ quan đầu mối kiểm tra, đôn
đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên quan
triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị này; định kỳ trước
ngày 31 tháng 01 hàng năm, báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp,
báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
b) Công an tỉnh:
- Chịu trách nhiệm trong
công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng sản, đảm bảo an
ninh trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động khai thác, buôn
bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường
thủy, Cảnh sát môi trường xây dựng kế hoạch, giải pháp, phối hợp chặt chẽ với
các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thành phố kịp thời ngăn
chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai thác
khoáng sản trái phép, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp
pháp, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông, suối, nhất là hoạt động khai thác
cát, sỏi tại khu vực giáp ranh địa giới hành chính và tuyệt đối không để xảy ra
các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương
tiện vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải và các phương tiện thủy nội địa
không có đăng kiểm, đăng ký theo quy định nhưng vẫn tham gia hoạt động nạo vét,
khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn.
c) Sở Xây dựng:
- Phối hợp với cơ quan, địa phương, đơn
vị liên quan nghiên cứu công nghệ và các giải pháp thu hút đầu tư các dự án sản xuất vật
liệu mới (cát nghiền nhân tạo) thay thế cát, sỏi lòng sông; sử dụng tro, xỉ, thạch
cao làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng và sử dụng trong công trình xây
dựng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các nội dung theo hồ sơ thiết kế khai thác mỏ đã được lập,
thẩm định, phê duyệt theo quy định; phối hợp với các cơ quan có chức năng xem
xét đánh giá và lựa chọn công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên
tiến, hiện đại, thân thiện với môi trường.
d) Sở Công thương:
- Thực hiện cấp phép sử dụng vật liệu nổ công nghiệp phù hợp
với công suất khai thác khoáng sản được cấp phép; đảm bảo các yêu cầu, điều
kiện theo đúng quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, tài sản, công
trình tại khu vực sử dụng vật liệu nổ. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra,
xử lý nghiêm vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ công nghiệp của các doanh
nghiệp khai thác khoáng sản theo đúng quy định pháp luật; nếu phát hiện các hành
vi vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc thông tin cho cơ quan chức năng để xử
lý.
- Chịu trách nhiệm
trong việc tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy điện theo
quy định tại Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ; thường
xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực
hiện nạo vét để khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện các biện pháp bảo vệ,
nâng cao hiệu quả trong công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện trên địa
bàn.
- Phối hợp với Cục Quản lý thị trường; các cơ quan, đơn vị
liên quan tăng cường kiểm tra, kiểm soát nguồn gốc, xuất xứ vật liệu xây dựng
lưu thông, vận chuyển trên đường, tại các cơ sở sản xuất, các công trình xây
dựng, trên địa bàn tỉnh; xử lý theo quy định các trường hợp sử dụng vật liệu
xây dựng không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không đảm bảo chất lượng và không
có hợp quy theo quy định pháp luật.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển nông
thôn:
- Tăng cường kiểm
tra, giám sát, kiểm soát chặt chẽ các dự án khai thác khoáng sản có nhu cầu
chuyển mục đích sử dụng rừng, đảm bảo thực hiện nghiêm theo quy định, không ảnh
hưởng đến tài nguyên rừng ngoài phạm vi dự án đã được chấp thuận; kịp thời phát
hiện, ngăn chặn, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản vi phạm
các quy định về Luật lâm nghiệp, bảo vệ và phát triển rừng.
- Hướng dẫn, kiểm
tra việc trồng
rừng thay thế đối với
diện tích rừng chuyển sang mục đích khác để khai thác khoáng sản và xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân không thực hiện.
- Chịu trách nhiệm
trong việc tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy lợi theo quy
định tại Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày 14/5/2018 của Chính phủ; thường xuyên
kiểm tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện
nạo vét để khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện các biện pháp bảo vệ, phòng
chống sạt lở bờ sông, hành lang bảo vệ nguồn nước, đảm bảo an toàn đối với các
hồ, đập thủy lợi trên địa bàn.
e) Sở Giao thông vận tải:
- Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có
tàu, thuyền khai thác, vận chuyển khoáng sản thực hiện việc đăng ký, đăng kiểm
phương tiện theo quy định.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông chủ
trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm
tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp
pháp, quá tải, quá khổ theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Thực hiện đình chỉ hoạt động đối
với các bến thủy nội địa (trong đó có các bến tập kết cát, sỏi) không đủ điều
kiện hoạt động theo quy định của pháp luật để góp phần tăng cường hiệu quả
trong công tác ngăn chặn vi phạm pháp luật đối với hoạt động khai thác cát, sỏi
lòng sông.
g) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Nâng cao công tác thẩm định hồ sơ đề
nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và các quy định
có liên quan đối với các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản.
- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi
trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài
nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ
khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ
trương đầu tư của UBND tỉnh.
h) Sở Tài chính
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh quyết toán các dự án, công
trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa
đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm
theo quy định của pháp luật.
- Siết chặt công tác quản lý hóa đơn
thuế đối với việc mua bán khoáng sản, ngăn chặn hành vi mua bán hóa đơn, hợp
thức hóa chứng từ.
- Tham mưu UBND tỉnh việc điều tiết nguồn thu từ
các hoạt động khai thác khoáng sản cho các địa phương; bố trí kinh phí để thực
hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và hoạt động kiểm tra, xử lý vi
phạm về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.
i) Cục Thuế:
- Chủ trì, phối
hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường; UBND các huyện, thành
phố kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê khai, nộp thuế, phí của các đơn vị khai thác
khoáng sản nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ theo quy định; kiểm tra sổ sách,
chứng từ, tài liệu về tài chính, số liệu trạm cân, camera giám sát và các số liệu,
giấy tờ liên quan làm căn cứ xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế; đôn đốc các
đơn vị
khai thác thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật, có các
giải pháp hữu hiệu trong việc thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế,
phí theo quy định.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm
trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế toán đối với các đơn vị khai thác khoáng sản và
cơ sở kinh
doanh vật liệu xây dựng
có nguồn gốc từ khoáng sản (đá, cát, đất,
sỏi, đất sét); kiểm soát chặt chẽ nguồn thu từ
khoáng sản, xử lý nghiêm tình trạng hợp pháp hóa, hợp thức
hóa chứng từ đầu vào,
nhất là việc sử
dụng, mua bán, kinh
doanh cát, sỏi lòng sông, đất san lấp, đá chẻ.
- Định kỳ hàng tháng, hàng quý, năm
thông tin số liệu thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tổ chức, cá nhân kê
khai thuế, phí nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản; khai thác vượt
công suất; không đúng giấy phép, không đúng sản phẩm xác định trong dự án đầu
tư…; kết quả thanh tra, kiểm tra các đơn vị khai thác khoáng sản về Sở Tài
nguyên và Môi trường để phối hợp theo dõi, kiểm tra, xử lý khi có vi phạm.
- Thực hiện thông báo nộp tiền; quản
lý, đôn đốc thu, nộp, gia hạn thời gian và xử lý chậm nộp tiền cấp quyền khai
thác khoáng sản; thực hiện xử lý vi phạm hành chính về khoản thu tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
k) Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
- Triển khai thực hiện tốt các
biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; xây dựng quy chế
phối hợp với các huyện giáp ranh; xây dựng đường dây nóng để người dân kịp thời
phản ánh các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; chỉ cho phép các tổ chức, cá
nhân khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành các thủ tục theo quy định.
- Chỉ đạo, tổ chức thường xuyên các đoàn
kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân khai thác,
vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép nhất là cát xây dựng, vật liệu san
lấp,... có biện pháp quản lý, ngăn chặn hiệu quả không để xảy ra tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương, nhất là khu vực giáp
ranh địa giới hành chính; kiểm tra, hướng dẫn và xử lý theo quy định đối
với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích xây dựng công trình; kiểm tra
việc lắp đặt hệ thống camera, trạm cân, kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm
theo thẩm quyền.
- Kiểm tra các đơn vị chế biến, sản xuất vật liệu xây dựng
trên địa bàn về nguồn nguyên liệu (nguồn gốc khoáng sản), đặc biệt là các đơn
vị sản xuất gạch, ngói, đá ốp lát, cao lanh,… ; xử lý hoặc kiến nghị cơ quan có
thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn
gốc hợp pháp.
- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung diện tích các dự án khai thác, chế
biến khoáng sản vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, để có cơ sở
thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất
theo quy định của pháp luật về đất đai;
- Chủ tịch UBND các huyện, thành
phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND
tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai
thác cát, sỏi lòng sông, vật liệu san lấp kéo dài trên địa bàn quản lý mà không
có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt điểm.
- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và Môi
trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài
nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ
khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ
trương đầu tư.
l) Các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản:
- Chấp hành nghiêm các quy định của
pháp luật về khoáng sản hiện hành và pháp luật có liên quan trong hoạt động
thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao
động và an ninh trật tự tại địa phương.
- Trong quá trình khai thác; các tổ chức, cá nhân phải lắp đặt bảng thông báo, công khai thông
tin về tọa độ, diện tích khu vực khai thác, thời gian khai thác, thời gian hoạt
động trong ngày (không khai thác vào ban đêm), tên phương tiện, thiết bị sử
dụng thực hiện khai thác để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát và
chịu hoàn toàn trách
nhiệm các sự việc xảy ra trong phạm vi khai thác đã được cấp phép; trường hợp để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến đời sống người
dân xung quanh khu vực khai thác thì phải khắc phục, bồi thường thiệt hại hoặc sẽ bị thu hồi giấy phép khai thác (nếu chậm trễ khắc phục, bồi thường).
- Thực hiện nghiêm việc lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa
khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt camera giám sát tại
các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan; kê khai sản lượng khai thác, chế
biến thực tế; nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế
độ báo cáo định kỳ về hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, nộp tài liệu báo cáo thăm dò khoáng sản vào Lưu trữ địa chất theo quy định pháp luật.
- Khai thác, chế biến, sử dụng
khoáng sản đúng theo mục đích đã xác định trong giấy phép, dự án đầu tư; cung
cấp các sản phẩm nêu trên cho các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản,
công trình khắc phục thiên tai, địch họa và các công trình khác trên địa bàn;
không găm hàng, tăng giá bán trái quy định.
14. Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các tổ chức,
cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; định kỳ trước
ngày 15 tháng 01 hàng năm, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả việc thực hiện
các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng
hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh theo quy định.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số 05/CT-UBND
ngày 31/8/2015 của Chủ tịch UBND tỉnh về tăng cường
công tác quản lý, bảo vệ khoáng sản và hoạt động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Lâm
Đồng./.