ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 19
tháng 4 năm 2024
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG THỰC HIỆN CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG, CHỐNG NẮNG
NÓNG, HẠN HÁN THIẾU NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Do ảnh hưởng của El Nino,
từ đầu năm đến nay lượng mưa trên địa bàn tỉnh bị thiếu hụt (lượng mưa trung
bình toàn tỉnh đến nay đạt 21,3 mm, bằng 1,2% so với trung bình nhiều năm và
36,1% so với trung bình nhiều năm cùng kỳ); mực nước trên các sông trên địa bàn
tỉnh phổ biến duy trì mức thấp, lượng dòng chảy phổ biến thấp hơn TBNN cùng thời
kỳ từ 20 - 40% (riêng trên sông Krông Ana tại trạm thủy văn Giang Sơn thấp hơn
từ 160 - 190%); theo số liệu thống kê hiện nay có 44/619 hồ đã cạn nước;
139/619 hồ có dung tích hiện tại dưới 50%. Trong thời gian tới nếu không có mưa
và thời tiết tiếp tục nắng nóng thì mực nước ở các hồ chứa, sông suối sẽ tiếp tục
giảm mạnh. Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng thủy văn Quốc gia, El Nino sẽ
suy yếu dần và chuyển sang trạng thái trung tính trong khoảng thời gian từ
tháng 4-6/2024 với xác suất 75-80%; nắng nóng vẫn tiếp tục xảy ra; theo đó tình
trạng khô hạn trên địa bàn tỉnh tiếp tục diễn biến khốc liệt hơn trong thời
gian tới.
Thực hiện Chỉ thị số
11/CT-TTg ngày 01/4/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường thực hiện
các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn hán thiếu nước, xâm nhập mặn; Công
văn số 2605/BNN-TL ngày 10/4/2024 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, về
việc tổ chức thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ số 11/CT-TTg ngày
01/4/2024 về việc tăng cường thực hiện các biện pháp phòng, chống nắng nóng, hạn
hán, thiếu nước, xâm nhập mặn.
Để hạn chế thiệt hại đối
với sản xuất kinh doanh, ảnh hưởng đến đời sống của nhân dân, UBND tỉnh yêu cầu
các Sở, ban, ngành của tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan
đơn vị liên quan tổ chức theo dõi sát tình hình, tăng cường chỉ đạo triển khai
các giải pháp ứng phó kịp thời, hiệu quả với thiên tai, thời tiết cực đoan, nhất
là nắng nóng, hạn hán, trong đó tập trung thực hiện một số nhiệm vụ cụ thể sau:
1. Chủ
tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố:
a) Chỉ đạo cơ quan chức
năng của địa phương: Theo dõi chặt chẽ diễn biến và dự báo về thời tiết, khí tượng,
thủy văn, nguồn nước; kiểm kê, nắm chắc thông tin về nguồn nước trên địa bàn để
cập nhật phương án, kế hoạch phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước của địa
phương phù hợp với các kịch bản nguồn nước. Tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn người
dân chủ động có hình thức linh hoạt tích trữ nước ngọt, sử dụng nước tiết kiệm,
hiệu quả, triệt để chống thất thoát, lãng phí nguồn nước.
b) Tuân thủ chỉ đạo, hướng
dẫn của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các Sở, ngành có liên quan để tổ
chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả giải pháp phòng, chống nắng
nóng, hạn hán, thiếu nước; trường hợp xảy ra thiếu nước không bảo đảm cung cấp
đủ cho các nhu cầu sử dụng, phải ưu tiên cấp đủ nước cho sinh hoạt, tưới cho
cây lâu năm có giá trị kinh tế cao và các nhu cầu thiết yếu khác; vận hành hiệu
quả các công trình thủy lợi để lấy nước, chủ động trữ nước bảo đảm đáp ứng nhu
cầu tối thiểu nước tưới cho cây trồng khi xảy ra thiếu nước, hạn chế thiệt hại
đối với sản xuất kinh doanh, nhất là sản xuất nông nghiệp.
c) Xác định các khu vực
có nguy cơ xảy ra thiếu nước sinh hoạt để chủ động tổ chức triển khai giải pháp
bảo đảm cấp nước sinh hoạt cho nhân dân, không để người dân thiếu nước sinh hoạt,
trường hợp cần thiết phải huy động lực lượng, phương tiện vận chuyển nước để
cung cấp cho người dân.
d) Chủ động nạo vét các
kênh mương, hồ chứa nước bị bồi lắng để khôi phục, tăng khả năng trữ nước, kết
hợp tận thu vật liệu xây dựng theo quy định của pháp luật; rà soát, đánh giá khả
năng lấy nước các công trình thủy lợi, nhất là dọc các tuyến sông xảy ra tình
trạng hạ thấp mực nước để chủ động triển khai các giải pháp thích ứng phù hợp.
e) Chủ động bố trí ngân
sách địa phương để triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu
nước trên địa bàn; ưu tiên bố trí kinh phí để đẩy nhanh tiến độ đầu tư xây dựng,
sửa chữa, nâng cấp công trình phục vụ cấp nước, kiểm soát nguồn nước, đặc biệt
công trình cấp nước sinh hoạt tập trung, công trình lấy nước ven sông và hồ chứa
nước.
f) Hằng tuần tổng hợp tình
hình nguồn nước, diễn biến hạn hán, thiếu nước trên địa bàn, các giải pháp xử
lý và nội dung kiến nghị báo cáo về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm
kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn để tổng hợp.
2.
Các cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND tỉnh:
a) Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh:
- Theo dõi chặt chẽ tình
hình diễn biến thời tiết, tình hình hạn hán trên địa bàn tỉnh; kiểm kê nắm chắc
diễn biến hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh để cập nhật phương án ứng phó hạn
hán trong Phương án ứng phó thiên tai năm 2024 trên địa bàn tỉnh; chủ động chỉ
đạo điều hành công tác phòng chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh; kịp
thời tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đối với các nội dung thuộc thẩm quyền của UBND
tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với Sở
Tài chính, các địa phương, đơn vị liên quan tổng hợp kinh phí để triển khai thực
hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh, tham mưu
UBND tỉnh bố trí kinh phí hỗ trợ các địa phương, đơn vị triển khai công tác ứng
phó hạn hán, thiếu nước (nếu có) theo quy định.
- Tổng hợp tình hình hạn
hán, thiếu nước và nhu cầu hỗ trợ kinh phí để thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp
phòng, chống, khắc phục hậu quả hạn hán, thiếu nước trên địa bàn tỉnh, chủ động
tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các Bộ,
ngành Trung ương theo quy định.
b) Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn:
- Chủ động, kịp thời tổ
chức theo dõi tình hình nguồn nước, cung cấp thông tin phục vụ công tác chỉ đạo
điều hành; chủ động chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc các địa phương triển khai các
biện pháp ứng phó phù hợp, hiệu quả, giảm thiệt hại do hạn hán.
- Chỉ đạo vận hành hiệu
quả các hệ thống, công trình thủy lợi để điều phối nguồn nước, đáp ứng tốt nhất
nhu cầu nước cho các đối tượng sử dụng nước theo khả năng nguồn nước; hiện đại
hóa, vận hành tối ưu, khai thác hiệu quả công trình thủy lợi, chống thất thoát,
lãng phí nước.
- Chủ trì, phối hợp với
các Sở, ngành có liên quan và các địa phương rà soát, đánh giá ảnh hưởng của tình
trạng hạ thấp mực nước trên các tuyến sông đến khả năng lấy nước của các công
trình thủy lợi để có giải pháp khắc phục, bảo đảm hoạt động của công trình thủy
lợi.
- Chỉ đạo rà soát, khoanh
vùng cụ thể các diện tích đã và có nguy cơ bị hạn hán, thiếu nước; hướng dẫn, hỗ
trợ người dân giải pháp ứng phó phù hợp, đặc biệt là ở khu vực ngoài vùng công
trình phụ trách tưới; lưu ý thực hiện giải pháp tích trữ nước phân tán, trường
hợp nguy cơ bị thiếu nước nghiêm trọng, chỉ thực hiện tưới để duy trì sức sống tối
thiểu của cây trồng, kết hợp với việc sử dụng vật liệu sẵn có ở địa phương để
giữ ẩm, hạn chế thất thoát nước do bốc hơi.
- Chỉ đạo, hướng dẫn các
địa phương, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn tổ chức thực hiện
các giải pháp đảm bảo cấp nước sinh hoạt nông thôn trên địa bàn tỉnh.
c) Sở Tài nguyên và Môi
trường: Hướng dẫn các địa phương, đơn vị thực hiện đúng quy định pháp luật liên
quan đến việc sử dụng vật liệu tận thu (khoáng sản) khi nạo vét kênh mương, hồ
chứa nước, tạo điều kiện tăng cường xã hội hóa tham gia thực hiện.
d) Đài Khí tượng thủy văn
tỉnh: Tăng cường theo dõi, dự báo sớm, đảm bảo độ tin cậy về tình hình thời tiết,
khí tượng thủy văn, nắng nóng, hạn hán trên địa bàn tỉnh để kịp thời cung cấp
thông tin cho các địa phương và cơ quan có liên quan nhằm chủ động thực hiện
các biện pháp phòng, chống hạn hán, thiếu nước.
e) Sở Công Thương chỉ đạo
các chủ hồ thủy điện chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành và địa phương có
liên quan xây dựng phương án vận hành các hồ chứa thủy điện để bảo đảm nước
sinh hoạt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu sử dụng nước khác, đồng thời sử dụng hiệu
quả nguồn nước cho phát điện.
f) Sở Y tế chỉ đạo cơ
quan chức năng phối hợp với các cơ quan truyền thông tăng cường phổ biến, hướng
dẫn cho người dân các biện pháp bảo vệ sức khỏe, nhất là trong những ngày nắng
nóng gay gắt kéo dài.
g) Sở Xây dựng phối hợp với
các địa phương chỉ đạo triển khai các giải pháp ứng phó nguy cơ thiếu nước sinh
hoạt theo lĩnh vực được phân công; chủ động phối hợp với các địa phương và cơ
quan có liên quan nghiên cứu, triển khai phương án để từng bước chủ động cấp nước
sinh hoạt cho người dân tại các khu vực thường xuyên xảy ra thiếu nước trên địa
bàn tỉnh.
h) Các Sở: Tài chính, Kế
hoạch và Đầu tư theo chức năng được giao chủ trì, phối hợp với Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn và cơ quan liên quan kịp thời đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh bố trí ngân
sách tỉnh để triển khai thực hiện các giải pháp phòng, chống hạn hán trên địa
bàn tỉnh; ưu tiên bố trí kinh phí để đầu tư xây dựng, sửa chữa, nâng cấp công
trình phục vụ cấp nước, kiểm soát nguồn nước, đặc biệt công trình cấp nước sinh
hoạt tập trung, công trình lấy nước ven sông.
i) Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh và các cơ quan truyền thông, báo chí tiếp tục làm tốt công tác truyền
thông, đưa tin kịp thời, chính xác về tình hình nắng nóng, hạn hán trên địa bàn
tỉnh, nâng cao nhận thức của người dân trong sử dụng tiết kiệm điện, nước và tạo
ra sức mạnh của toàn dân trong phòng, chống nắng nóng, hạn hán, thiếu nước.
j) Công ty TNHH MTV Quản
lý Công trình Thủy lợi Đắk Lắk chủ động nắm bắt tình hình diễn biến thời tiết,
nguồn nước, phối hợp với các địa phương xây dựng phương án phòng chống hạn cho
từng công trình, đẩy mạnh các biện pháp sử dụng nước tiết kiệm. Hằng tuần, có
báo cáo tình hình hạn hán, thiếu nước các công trình thuộc phạm vi quản lý gửi
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh, Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn để tổng hợp.
k) Các Sở, ban, ngành,
đơn vị có liên quan theo chức năng, nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo,
phối hợp, hỗ trợ địa phương triển khai công tác phòng, chống hạn hán, thiếu nước
trên địa bàn tỉnh theo quy định.
Nhận được Chỉ thị này, Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương triển khai thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ; (thay b/c);
- Bộ Nông nghiệp và PTNT; (thay b/c);
- Thường trực Tỉnh ủy; (thay b/c);
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài Khí tượng thủy văn tỉnh;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- TT CN và Cổng TTĐT tỉnh;
- Công ty TNHH MTV QLCTTL Đắk Lắk;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các phòng: KT, TH, NNMT;
- Lưu: VT, NNMT(Đg-8b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Thiên Văn
|