ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐẮK LẮK
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 08/CT-UBND
|
Đắk Lắk, ngày 07
tháng 7 năm 2022
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TIẾP TỤC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ, BẢO VỆ KHOÁNG
SẢN VÀ HOẠT ĐỘNG KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH
Triển khai thực hiện Chỉ thị số
03/CT-TTg ngày 30/3/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực
thi chính sách, pháp luật về khoáng sản; UBND tỉnh đã ban hành Chỉ thị số
17/CT-UBND ngày 14/11/2017 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
Sau gần 05 năm triển khai thực
hiện Chỉ thị số 17/CT-UBND ngày 14/11/2017 các cấp chính quyền đã nâng cao
trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản
tại địa phương; công tác cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra và xử
lý các vi phạm trong hoạt động khoáng sản ngày càng được tăng cường; các doanh
nghiệp được cấp phép hoạt động khoáng sản cơ bản tuân thủ quy định pháp luật…. qua
đó, đưa công tác quản lý Nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh từng bước đi
vào nền nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, hủy hoại môi
trường sinh thái; giữ gìn an ninh trật tự, không để các điểm nóng xảy ra trên
quy mô lớn kéo dài.
Tuy nhiên, công tác quản lý, bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa thật chặt chẽ, việc khai
thác khoáng sản trái phép, không phép, tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản
không có nguồn gốc hợp pháp chưa được ngăn chặn triệt để, nhất là hoạt động
khai thác đất san lấp, cát, sỏi lòng sông; một số doanh nghiệp được cấp phép
khai thác khoáng sản chậm triển khai công tác kê khai nộp thuế, có nơi xảy ra
tình trạng ghim hàng, nâng giá làm ảnh hưởng tình hình đầu tư xây dựng trên địa
bàn tỉnh; ngoài ra, trong quá trình hoạt động còn để xảy ra vi phạm, làm thất
thoát tài nguyên khoáng sản, chưa thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ tài chính, kê
khai nộp thuế, tiền cấp quyền khai thác, khai thác vượt công suất phạm vi được
phép khai thác…
Để kịp thời chấn chỉnh, khắc phục
những tồn tại, hạn chế nêu trên, nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả, hiệu lực thực
thi pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh và thực hiện nghiêm chỉ đạo của
Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 về việc tiếp tục
tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế
biến, sử dụng và xuất khẩu khoáng sản; Công văn số 3593/BTNMT-ĐCKS ngày
24/6/2022 của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, đoàn thể thuộc tỉnh; UBND các huyện, thị xã, thành phố
trong phạm vi chức năng, quyền hạn của mình tập trung thực hiện các nội dung
sau:
1. Tiếp tục
phát huy những kết quả đạt được và triển khai thực hiện nghiêm các quy định của
pháp luật hiện hành về khoáng sản, đất đai, môi trường liên quan đến hoạt động
khoáng sản; các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh, UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động thăm dò,
khai thác, chế biến, sử dụng, xuất khẩu và bảo vệ khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Nâng cao nhận
thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy đảng; sở, ngành chức năng và chính
quyền địa phương các cấp trong việc ngăn chặn tình trạng khai thác khoáng sản
trái phép, không phép trên địa bàn (đặc biệt là cát, sỏi lòng sông, đất san lấp);
xác định công tác này là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thường xuyên, liên tục
của địa phương và các sở, ngành chức năng liên quan. Nếu trên địa bàn, lĩnh vực
nào để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc thành lập bến, bãi
tập kết khoáng sản trái phép diễn ra phức tạp, kéo dài mà không có biện pháp
ngăn chặn, xử lý dứt điểm hoặc có cán bộ, công chức dưới quyền tiêu cực, tham
nhũng thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý nghiêm trách nhiệm người đứng đầu.
3. Phát huy
vai trò giám sát của các cơ quan dân cử, các tổ chức chính trị - xã hội và của
người dân; kịp thời phản ánh, thông tin về tình hình khai thác khoáng sản của
các tổ chức, cá nhân đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền để kiểm tra, chấn chỉnh
và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm (nếu có).
4. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi
phạm trong hoạt động khoáng sản, nhất là các hành vi: không lắp đặt camera giám
sát, trạm cân; các hành vi gian lận, khai báo sản lượng khoáng sản khai thác
không đúng thực tế; khai thác gây tổn thất lớn khoáng sản, gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng và tác động xấu đến cảnh quan môi trường; các trường hợp kinh
doanh vật liệu xây dựng không rõ nguồn gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng
từ; buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép…;đồng thời, tổ chức ra
quân thực hiện việc xóa bỏ các bến bãi tập kết khoáng sản trái phép trên địa
bàn (đặc biệt là cát, sỏi); rà soát, kiểm tra công tác đóng cửa mỏ đối với các
giấy phép khai thác khoáng sản đã hết hiệu lực theo quy định.
5. Kịp thời
ngăn chặn có hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các hành vi khai
thác khoáng sản trái phép, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc
hợp pháp, đặc biệt là khoáng sản cát, sỏi lòng sông, đất san lấp trên địa bàn.
6. Các Chủ đầu
tư xây dựng các công trình trên địa bàn tỉnh quản lý chặt chẽ việc nghiệm thu,
thanh toán, quyết toán các công trình (đặc biệt là công trình sử dụng vốn ngân
sách nhà nước), trong đó: xem xét nguồn gốc hợp pháp của vật liệu xây dựng đã sử
dụng; kiên quyết không nghiệm thu, thanh quyết toán công trình đối với trường hợp
sử dụng vật liệu xây dựng không có nguồn gốc hợp pháp, không có hóa đơn, chứng
từ theo quy định. Đối với các dự án nạo vét dòng chảy, lòng hồ thủy điện, thủy
lợi có thu hồi khoáng sản, thanh toán khối lượng đã đăng ký thu hồi theo quy định.
7. Nghiêm cấm
lợi dụng việc nạo vét, khơi thông dòng chảy, việc san gạt, cải tạo mặt bằng, cải
tạo đất, đào ao, hồ để khai thác khoáng sản trái phép; các trường hợp khai thác
khoáng sản gây ô nhiễm môi trường, gây sạt lở bờ sông nghiêm trọng. Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh,
UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng vi phạm nêu trên tại địa phương mình.
8. Nâng cao chất
lượng công tác thẩm định, phê duyệt các hồ sơ cấp phép thăm dò, khai thác
khoáng sản và hồ sơ dự án đầu tư, đảm bảo giảm thiểu tối đa việc tác động tiêu
cực đến môi trường; đẩy mạnh công tác đấu giá quyền khai thác khoáng sản; tạm
thời không xem xét giải quyết các hồ sơ của các đơn vị nợ nghĩa vụ tài chính với
nhà nước, vi phạm các quy định của pháp luật trong quá trình hoạt động cho đến
khi doanh nghiệp khắc phục xong các tồn tại, vi phạm.
9. Rà soát,
tham mưu đề xuất giải pháp xử lý dứt điểm và kiên quyết thu hồi giấy phép, chấm
dứt hoạt động dự án đầu tư đối với các dự án khai thác, chế biến khoáng sản chậm
triển khai, vi phạm tiến độ đầu tư; các mỏ khoáng sản đã được phê duyệt trữ lượng
nhưng chậm triển khai các bước tiếp theo; các mỏ khoáng sản không tổ chức khai
thác, không nộp hoặc nộp nhưng không đầy đủ tiền cấp quyền khai thác khoáng sản.
10. Tham mưu
lập quy hoạch nhà máy chế biến khoáng sản phải gắn với vùng nguyên liệu, kết quả
điều tra cơ bản địa chất về khoáng sản; tham mưu quyết định đầu tư dự án nhà
máy chế biến khoáng sản (đặc biệt là gạch, ngói; nhà máy cưa, xẻ đá, …) phải
căn cứ vào nguồn nguyên liệu từ kết quả thăm dò khoáng sản.
11. Tăng cường
công tác chống thất thu thuế đối với hoạt động kinh doanh, khai thác tài nguyên
khoáng sản trên địa bàn tỉnh, góp phần tăng thu ngân sách nhà nước, tạo sự công
bằng về nghĩa vụ nộp ngân sách nhà nước cho tất cả các thành phần kinh tế; xử
lý nghiêm các đơn vị có dấu hiệu găm hàng tạo sự khan hiếm vật liệu xây dựng
trên thị trường để trục lợi.
12. Tổ chức
triển khai thực hiện nghiêm quy định tại Nghị định số 23/2020/NĐ-CP ngày
24/02/2020 của Chính phủ quy định về quản lý cát, sỏi lòng sông và bảo vệ lòng,
bờ, bãi sông và nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Văn bản số 8136/UBND-NNMT
ngày 27/8/2021 và Quyết định số 05/2022/QĐ- UBND ngày 10/01/2022 của UBND tỉnh
ban hành quy định quản lý tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.
13. Trách nhiệm
của các cơ quan, đơn vị, địa phương:
a) Sở Tài nguyên và Môi trường:
- Rà soát quy hoạch khoáng sản
làm vật liệu xây dựng thông thường để xây dựng nội dung Phương án bảo vệ, khai
thác, sử dụng tài nguyên trên địa bàn và tham mưu tích hợp vào quy hoạch tỉnh,
trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch; đề xuất bổ
sung cục bộ vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản; rà soát, lựa chọn các
điểm quy hoạch khoáng sản đáp ứng đủ các điều kiện để đưa vào khu vực đấu giá,
khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật
liệu xây dựng tại các địa phương, nhất là các dự án, công trình trọng điểm của
tỉnh.
- Phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài
nguyên và Môi trường, các Bộ, ngành liên quan để xác định khu vực cấm, tạm cấm
hoạt động khoáng sản; rà soát quy hoạch rừng tự nhiên; thực hiện nghiêm chỉ đạo
của Ban Bí thư tại Chỉ thị số 13-CT/TW ngày 12/01/2017 về tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng trong công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đối với lĩnh vực
thăm dò, khai thác khoáng sản, báo cáo Thủ tướng Chính phủ kết quả và kiến nghị
trong quá trình thực hiện.
- Kiểm tra, đôn đốc, báo cáo kết
quả thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế trong hoạt động khoáng sản theo
các Kết luận thanh tra, kiểm tra của cơ quan trung ương trên địa bàn tỉnh. Kiên
quyết dừng khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực
khai thác không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh; kiểm
tra, hướng dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản
trong diện tích dự án đầu tư xây dựng công trình.
- Yêu cầu các tổ chức, cá nhân
đã được UBND tỉnh phê duyệt trữ lượng trong báo cáo thăm dò khoáng sản thực hiện
trách nhiệm nộp lưu trữ địa chất theo quy định, chỉ đạo xử lý nghiêm những tổ
chức, cá nhân không thực hiện.
- Thanh tra, kiểm tra định kỳ,
đột xuất đối với các mỏ khai thác khoáng sản, về việc chấp hành các quy định của
pháp luật trong quá trình hoạt động khai thác như: cắm mốc khu vực khai thác,
vượt quá số lượng phương tiện khai thác, khai thác không đúng vị trí, tọa độ,
khai thác vượt độ sâu cho phép…; kịp thời chấn chỉnh và xử lý theo đúng quy định
của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
- Rà soát công tác ký quỹ,
phương án cải tạo phục hồi môi trường đối với các mỏ khai thác khoáng sản trên
địa bàn tỉnh đảm bảo phù hợp theo quy định; kiểm tra, yêu cầu các đơn vị khai
thác khoáng sản lập đề án đóng cửa mỏ và thực hiện nghiêm công tác cải tạo phục
hồi môi trường. Tham mưu UBND tỉnh xem xét, phê duyệt đề án, quyết định đóng cửa
mỏ khoáng sản của các đơn vị. Đồng thời, tham mưu UBND tỉnh xử lý theo đúng quy
định của pháp luật đối với các trường hợp vi phạm.
- Là cơ quan đầu mối kiểm tra,
đôn đốc, hướng dẫn các cơ quan, địa phương, đơn vị và tổ chức, cá nhân có liên
quan triển khai thực hiện nghiêm các nội dung chỉ đạo của UBND tỉnh tại Chỉ thị
này; định kỳ trước ngày 31 tháng 01 hàng năm, báo cáo gửi Bộ Tài nguyên và Môi
trường để tổng hợp, báo cáo Thủ tướng Chính phủ theo quy định.
b) Công an tỉnh:
- Chịu trách nhiệm trong công
tác đấu tranh, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng
sản, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động
khai thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép.
- Chỉ đạo lực lượng Cảnh sát đường
thủy, Cảnh sát môi trường, Cảnh sát kinh tế xây dựng kế hoạch, giải pháp, phối
hợp chặt chẽ với các sở, ngành, đơn vị có liên quan và UBND các huyện, thị xã,
thành phố kịp thời ngăn chặn hiệu quả và xử lý nghiêm theo quy định đối với các
hành vi khai thác khoáng sản trái phép, vận chuyển và kinh doanh khoáng sản
không có nguồn gốc hợp pháp, gây ô nhiễm môi trường, sạt lở bờ sông, suối, nhất
là hoạt động khai thác cát, sỏi tại khu vực giáp ranh địa giới hành chính và
tuyệt đối không để xảy ra các điểm nóng về hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Giao
thông vận tải tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các phương
tiện vận chuyển khoáng sản quá khổ, quá tải và các phương tiện thủy nội địa
không có đăng kiểm, đăng ký theo quy định nhưng vẫn tham gia hoạt động nạo vét,
khai thác cát, sỏi lòng sông trên địa bàn.
c) Sở Xây dựng:
- Tăng cường công tác quản
lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh; hướng dẫn
các đơn vị hoạt động khai thác chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng thực
hiện chứng nhận và công bố hợp quy theo quy định của pháp luật.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát việc thực hiện các nội dung theo Dự án đầu tư xây dựng công trình khai
thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng đã được lập, thẩm định, phê duyệt
theo quy định; phối hợp với các cơ quan có chức năng xem xét đánh giá và lựa chọn
công nghệ khai thác, chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện
đại, thân thiện với môi trường.
d) Sở Công Thương:
- Thực hiện cấp phép sử dụng vật
liệu nổ công nghiệp phù hợp với công suất khai thác khoáng sản được cấp phép; đảm
bảo các yêu cầu, điều kiện theo đúng quy định và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho
người, tài sản, công trình tại khu vực sử dụng vật liệu nổ. Tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trong việc sử dụng vật liệu nổ công
nghiệp của các doanh nghiệp khai thác khoáng sản theo đúng quy định pháp luật;
nếu phát hiện các hành vi vi phạm thì xử lý theo thẩm quyền hoặc thông tin cho
cơ quan chức năng để xử lý.
- Chịu trách nhiệm trong việc
tham mưu cấp phép hoạt động nạo vét các công trình thủy điện theo quy định tại
Nghị định số 114/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ; thường xuyên kiểm
tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo
vét để khai thác khoáng sản trái phép và thực hiện các biện pháp bảo vệ, nâng
cao hiệu quả trong công tác quản lý an toàn đập, hồ chứa thủy điện trên địa
bàn.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan, đơn vị có liên quan tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện
pháp luật về kỹ thuật an toàn trong khai thác khoáng sản; xử phạt vi phạm hành
chính theo quy định của pháp luật đối với các hành vi vi phạm pháp luật về kỹ
thuật an toàn trong khai thác khoáng sản của cá nhân, tổ chức khai thác khoáng
sản;
- Tăng cường công tác kiểm tra việc
thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an
toàn vệ sinh lao động trong khai thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
- Phối hợp với Cục Quản lý thị
trường tỉnh Đắk Lắk và các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường thanh tra, kiểm
tra tình hình thực hiện sản xuất, kinh doanh khoáng sản; các điểm khai thác, vận
chuyển, chế biến, các bãi tập kết, mua bán khoáng sản nhằm phát hiện và xử lý kịp
thời tình trạng sản xuất, kinh doanh khoáng sản trái phép.
đ) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Tăng cường kiểm tra, giám
sát, kiểm soát chặt chẽ các dự án khai thác khoáng sản có nhu cầu chuyển mục
đích sử dụng rừng, đảm bảo thực hiện nghiêm theo quy định, không ảnh hưởng đến
tài nguyên rừng ngoài phạm vi dự án đã được chấp thuận; kịp thời phát hiện,
ngăn chặn, xử lý đối với các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản vi phạm các
quy định về Luật Lâm nghiệp, bảo vệ và phát triển rừng.
- Hướng dẫn, kiểm tra việc trồng
rừng thay thế đối với diện tích rừng chuyển sang mục đích khác để khai thác
khoáng sản và xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân không thực hiện.
- Chịu trách nhiệm trong việc
tham mưu cấp phép hoạt động khai thác khoáng sản, vật liệu xây dựng trong phạm
vi bảo vệ công trình thủy lợi theo quy định tại Nghị định số 67/2018/NĐ-CP ngày
14/5/2018 của Chính phủ; phối hợp với các Sở, ban ngành và đơn vị liên quan kiểm
tra, quản lý chặt chẽ không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo
vét để khai thác khoáng sản trái phép, và phối hợp thực hiện các biện pháp bảo
vệ, phòng chống sạt lở bờ sông, hành lang bảo vệ nguồn nước, đảm bảo an toàn đối
với các hồ, đập thủy lợi trên địa bàn.
e) Sở Giao thông vận tải:
- Hướng dẫn các tổ chức, cá
nhân có tàu, thuyền khai thác, vận chuyển khoáng sản thực hiện việc đăng ký, đăng
kiểm phương tiện theo quy định.
- Chỉ đạo Thanh tra giao thông
chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng, chính quyền địa phương tăng cường kiểm
tra, xử lý nghiêm các phương tiện vận chuyển khoáng sản không có nguồn gốc hợp
pháp, quá tải, quá khổ theo nhiệm vụ, quyền hạn được giao.
- Thực hiện đình chỉ hoạt động
đối với các bến thủy nội địa (trong đó có các bến tập kết cát, sỏi) không đủ điều
kiện hoạt động theo quy định của pháp luật để góp phần tăng cường hiệu quả
trong công tác ngăn chặn vi phạm pháp luật đối với hoạt động khai thác cát, sỏi
lòng sông.
f) Sở Kế hoạch và Đầu tư:
- Nâng cao công tác thẩm định hồ
sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư và các
quy định có liên quan đối với các dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản.
- Lấy ý kiến Sở Tài nguyên và
Môi trường bằng văn bản về các nội dung về đánh giá mức độ ảnh hưởng đến tài
nguyên, trữ lượng, chất lượng; giải pháp bảo vệ khoáng sản tại khu vực dự trữ
khoáng sản quốc gia đối với các dự án đầu tư thuộc thẩm quyền chấp thuận chủ
trương đầu tư của UBND tỉnh.
g) Sở Tài chính
- Tăng cường công tác kiểm tra,
thanh quyết toán các dự án, công trình sử dụng vật liệu xây dựng không rõ nguồn
gốc, không đảm bảo đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chấn chỉnh, xử lý nghiêm theo
quy định của pháp luật.
- Tham mưu UBND tỉnh việc điều
tiết nguồn thu từ các hoạt động khai thác khoáng sản cho các địa phương; bố trí
kinh phí để thực hiện phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác và hoạt động
kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh.
h) Cục Thuế tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường; UBND cấp huyện kiểm tra, đối chiếu khối lượng kê khai, nộp
thuế, phí của các đơn vị khai thác khoáng sản nhằm đảm bảo thu đúng, thu đủ
theo quy định; kiểm tra sổ sách, chứng từ, tài liệu về tài chính, số liệu trạm
cân, camera giám sát và các số liệu, giấy tờ liên quan làm căn cứ xác định sản
lượng khoáng sản khai thác thực tế; đôn đốc các đơn vị khai thác thực hiện đầy
đủ nghĩa vụ tài chính theo quy định pháp luật, có các giải pháp hữu hiệu trong
việc thu nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản, thuế, phí theo quy định.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa đơn, chứng từ kế
toán đối với các đơn vị khai thác khoáng sản và cơ sở kinh doanh vật liệu xây dựng
có nguồn gốc từ khoáng sản (đá, cát, đất, sỏi, đất sét); kiểm soát chặt chẽ nguồn
thu từ khoáng sản, xử lý nghiêm tình trạng hợp pháp hóa, hợp thức hóa chứng từ
đầu vào, nhất là việc sử dụng, mua bán, kinh doanh cát, sỏi lòng sông, đất san
lấp, đá chẻ.
- Định kỳ hàng tháng, hàng quý,
nắm thông tin số liệu thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; tổ chức, cá nhân
kê khai thuế, phí nhưng không có giấy phép khai thác khoáng sản; khai thác vượt
công suất; không đúng giấy phép, không đúng sản phẩm xác định trong dự án đầu
tư…; kết quả thanh tra, kiểm tra các đơn vị khai thác khoáng sản gửi về Sở Tài
nguyên và Môi trường để phối hợp theo dõi, kiểm tra, xử lý khi có vi phạm.
- Thực hiện thông báo nộp tiền;
quản lý, đôn đốc thu, nộp, gia hạn thời gian và xử lý chậm nộp tiền cấp quyền
khai thác khoáng sản; thực hiện xử lý vi phạm hành chính về khoản thu tiền cấp
quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.
i) Ủy ban nhân dân các huyện,
thị xã, thành phố:
- Triển khai thực hiện tốt các
biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; xây dựng quy chế phối
hợp với các huyện giáp ranh; xây dựng đường dây nóng để người dân kịp thời phản
ánh các vi phạm trong hoạt động khoáng sản; chỉ cho phép các tổ chức, cá nhân
khai thác khoáng sản sau khi hoàn thành các thủ tục và được UBND tỉnh cho phép
khai thác theo quy định.
- Chỉ đạo, tổ chức thường xuyên
các đoàn kiểm tra liên ngành để kiểm tra, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân
khai thác, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản trái phép nhất là cát xây dựng, vật
liệu san lấp,... có biện pháp quản lý, ngăn chặn hiệu quả không để xảy ra tình
trạng khai thác khoáng sản trái phép tại địa phương, nhất là khu vực giáp ranh
địa giới hành chính, khu vực có dự án đầu tư xây dựng công trình; kiểm tra, hướng
dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích
xây dựng công trình; kiểm tra việc lắp đặt và vận hành hệ thống camera, trạm
cân, kiên quyết xử lý kịp thời các vi phạm theo thẩm quyền.
- Kiểm tra các đơn vị chế biến,
sản xuất vật liệu xây dựng trên địa bàn về nguồn nguyên liệu (nguồn gốc khoáng
sản), đặc biệt là các đơn vị sản xuất gạch, ngói, đá ốp lát, đá chẻ,… ; xử lý
theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cơ quan có thẩm quyền xử lý các tổ chức, cá nhân
sử dụng nguồn nguyên liệu không có nguồn gốc hợp pháp.
- Rà soát quy hoạch, kế hoạch sử
dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung diện tích các dự án khai thác, chế biến
khoáng sản vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của địa phương, để có cơ sở thực
hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển mục đích sử dụng đất theo
quy định của pháp luật về đất đai;
- Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh nếu để xảy ra tình trạng
khai thác khoáng sản trái phép, nhất là khai thác cát, sỏi lòng sông, vật liệu
san lấp trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt
điểm.
k) Các tổ chức, cá nhân hoạt động
khoáng sản:
- Chấp hành nghiêm các quy định
của pháp luật về khoáng sản hiện hành và pháp luật có liên quan trong hoạt động
thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng khoáng sản, bảo đảm an toàn, vệ sinh lao
động và an ninh trật tự tại địa phương. Thực hiện nghiêm chỉ đạo của UBND tỉnh
tại Công văn số số 5839/UBND- NNMT ngày 07/7/2020,
- Trong quá trình khai thác;
các tổ chức, cá nhân phải lắp đặt bảng thông báo, công khai thông tin về tọa độ,
diện tích khu vực khai thác, thời gian khai thác, thời gian hoạt động trong
ngày (không khai thác vào ban đêm), tên phương tiện, thiết bị sử dụng thực hiện
khai thác để chính quyền địa phương, người dân biết, giám sát và chịu hoàn toàn
trách nhiệm các sự việc xảy ra trong phạm vi khai thác đã được cấp phép; trường
hợp để xảy ra sự cố làm ảnh hưởng đến đời sống người dân xung quanh khu vực
khai thác thì phải khắc phục, bồi thường thiệt hại hoặc sẽ bị thu hồi giấy phép
khai thác (nếu chậm trễ khắc phục, bồi thường).
- Thực hiện nghiêm việc lắp đặt
trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực khai thác; lắp đặt
camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu liên quan; kê
khai sản lượng khai thác, chế biến thực tế; nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế,
phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo
quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ báo cáo định kỳ về hoạt động thăm dò, khai
thác khoáng sản, nộp tài liệu báo cáo thăm dò khoáng sản vào Lưu trữ địa chất
theo quy định pháp luật.
- Khai thác, chế biến, sử dụng
khoáng sản đúng theo mục đích đã xác định trong giấy phép, dự án đầu tư; cung cấp
các sản phẩm nêu trên cho các chương trình, dự án đầu tư xây dựng cơ bản, công
trình khắc phục thiên tai, địch họa và các công trình khác trên địa bàn; không
găm hàng, tăng giá bán trái quy định.
- Lập hồ sơ đề án đóng cửa mỏ
trình cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và thực hiện nghiêm công tác cải tạo phục
hồi môi trường khi chấm dứt hoạt động khai thác.
14. Tổ chức
thực hiện.
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố và
các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; định
kỳ trước ngày 15 tháng 01 hàng năm, các cơ quan, đơn vị báo cáo kết quả việc thực
hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị này, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường để
tổng hợp, báo cáo Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND tỉnh theo quy định. Trong
quá trình triển khai, thực hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh kịp thời
báo cáo UBND tỉnh xem xét, xử lý theo quy định.
Chỉ thị này thay thế Chỉ thị số
17/CT-UBND ngày 14/11/2017 về nâng cao hiệu quả công tác quản lý nhà nước về
tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (B/c);
- Bộ Tài nguyên và Môi trường (B/c);
- Thường trực Tỉnh ủy; TT. HĐND tỉnh (B/c);
- Đoàn ĐBQH tỉnh (B/c);
- Ủy ban MTTQVN tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Các Sở: TN&MT, XD, CT, KH&ĐT, TC, NN&PTNT, GTVT;
- Cục Thuế tỉnh;
- Lãnh đạo VPUBND tỉnh;
- Cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh;
- Báo Đắk Lắk;
- Trung tâm Công nghệ và Cổng TTĐT tỉnh;
- Lưu: VT, NNMT (Trung 25b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Y Giang Gry Niê Knơng
|