Thực
hiện Luật Khoáng sản năm 2010, Ủy ban nhân dân tỉnh đã ban hành Quyết định số
22/2012/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm 2012 Quy định về quản lý hoạt động khoáng
sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái, trong đó đã quy định rõ trách nhiệm của các cấp,
các ngành, các địa phương trong việc bảo vệ khoáng sản chưa khai thác trên địa
bàn quản lý. Tuy nhiên, trong thời gian vừa qua, công tác bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác còn bộc lộ nhiều hạn chế, tình trạng khai thác khoáng sản trái
phép vẫn diễn ra ở một số nơi trên địa bàn tỉnh như quặng sắt tại huyện Trấn
Yên, quặng chì-kẽm tại huyện Mù Cang Chải, đá cảnh, đá mỹ nghệ tại huyện Văn
Chấn, đặc biệt tình trạng khai thác cát, sỏi trái phép trên sông Hồng, sông
Chảy… làm thất thoát tài nguyên khoáng sản, tác động xấu đến cảnh quan, môi
trường; ảnh hưởng đến an ninh trật tự và đời sống của người dân địa phương.
Để khắc phục những tồn tại nêu
trên và tiếp tục tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác theo đúng quy định của pháp luật, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh yêu cầu các sở, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố tập
trung triển khai một số nội dung sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường:
1.1. Tăng cường thanh tra, kiểm
tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong hoạt động thăm dò, khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh; kiên quyết xử lý những trường hợp vi phạm theo
quy định của pháp luật về công suất khai thác, diện tích khai thác và loại
khoáng sản được phép khai thác…
1.2. Đôn đốc, chủ trì, phối hợp
với các sở, ngành liên quan thẩm định Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác của Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trình Ủy ban nhân dân
tỉnh chấp thuận; tổng hợp dự toán chi cho nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác của các huyện, thành phố, thị xã gửi Sở Tài chính thẩm định theo quy định.
1.3. Tham mưu, đề xuất với Ủy
ban nhân dân tỉnh về các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; phối hợp
với Công an tỉnh, các sở, ngành liên quan và Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn hoạt
động khai thác khoáng sản trái phép.
2. Sở Xây dựng, Sở Công Thương:
2.1.
Rà soát quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp
phép của Ủy ban nhân dân tỉnh, quy hoạch khoáng sản phải phù hợp với năng lực
chế biến của từng loại khoáng sản và nhu cầu của thị trường tiêu thụ; phối hợp
với Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã
trong công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn hoạt động khoáng sản
trái phép; phối hợp trong thanh tra, kiểm tra việc chấp hành quy định của pháp
luật trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản.
2.2. Sở Công Thương chỉ đạo Chi
cục Quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, ngăn chặn việc buôn bán, vận chuyển,
tiêu thụ khoáng sản không rõ nguồn gốc, xuất xứ, buôn lậu, gian lận thương mại;
xử lý hoặc kiến nghị xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp
luật.
3. Sở Tài chính: Thẩm định dự toán
chi cho nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo đề nghị của Sở Tài
nguyên và Môi trường, tham mưu phân bổ chi ngân sách
trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
4. Công an tỉnh:
Chỉ đạo các lực lượng liên quan
tăng cường phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã ngăn chặn có hiệu quả các hoạt động khoáng sản trái
phép. Thường xuyên tuần tra kiểm soát, nhất là những nơi thường xảy ra hiện
tượng khai thác khoáng sản trái phép, bảo đảm an ninh, trật tự; chủ động phòng
ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong
hoạt động thăm dò, khai thác, buôn bán, vận chuyển khoáng sản trái phép.
5. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh:
Chỉ đạo các lực lượng liên quan
phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong công tác bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn các hoạt động khoáng sản trái phép, nhất
là các khu vực khoáng sản ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số;
phối hợp tuyên truyền, vận động người dân không tiếp tay cho các đối tượng khai
thác khoáng sản trái phép.
6. Ủy ban nhân dân các huyện,
thành phố, thị xã có trách nhiệm:
6.1. Tiếp tục triển khai công tác
tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản, trong đó tăng cường công tác
tuyên truyền, giáo dục pháp luật về trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong
công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; vận động người dân không tiếp tay
cho các đối tượng khai thác khoáng sản trái phép.
6.2. Trong năm 2015 hoàn thiện,
phê duyệt Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác theo địa giới hành chính,
trong đó đưa ra giải pháp phối hợp, trao đổi thông tin trong công tác bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn hoạt động khoáng sản trái phép tại các khu
vực giáp ranh giữa các xã, các huyện; tổ chức triển khai Phương án sau khi được
phê duyệt.
6.3. Tổ chức thực hiện các quy
định về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; chỉ đạo Uỷ ban nhân
dân các xã, phường, thị trấn thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác thuộc thẩm quyền. Hàng năm lập dự toán chi cho nhiệm vụ bảo
vệ khoáng sản chưa khai thác (cùng với thời điểm xây dựng dự toán ngân sách nhà
nước) gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tổng hợp để đề nghị Sở Tài chính thẩm
định trình Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, quyết định.
6.4. Chỉ đạo, tổ chức lực lượng
thường xuyên kiểm tra, khi phát hiện hoạt động khoáng sản trái phép phải tổ
chức ngay lực lượng giải tỏa, ngăn chặn, kiên quyết xử lý theo thẩm quyền. Đối
với các trường hợp phức tạp, nằm ngoài tầm kiểm soát, đã tổ chức lực lượng và
có các biện pháp xử lý nhưng vẫn không thể giải quyết phải kịp thời báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh để xử lý.
Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối
với cán bộ, người đứng đầu cơ quan, đơn vị nếu để xảy ra tình trạng thăm dò,
khai thác khoáng sản trái phép mà không kịp thời có biện pháp giải quyết, xử
lý, ngăn chặn.
6.5. Tăng cường kiểm tra, giám sát
theo thẩm quyền đối với các đơn vị được cấp Giấy phép thăm dò, khai thác khoáng
sản, chỉ cho các đơn vị triển khai hoạt động khai thác khoáng sản sau khi đã
hoàn tất các thủ tục về đất đai, thiết kế mỏ, bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ,
ký quỹ phục hồi môi trường, bàn giao mốc giới khu vực khoáng sản, đăng ký,
thông báo ngày bắt đầu xây dựng cơ bản mỏ, ngày bắt đầu khai thác khoáng sản và
các thủ tục liên quan theo quy định... Xử lý hoặc kiến nghị xử lý đối với các
tổ chức, cá nhân vi phạm trong hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản.
6.6. Hàng quý báo cáo tình hình
quản lý, hoạt động khoáng sản trên địa bàn về Ủy ban nhân dân tỉnh thông qua Sở
Tài nguyên và Môi trường trước ngày 05 tháng đầu tiên của quý tiếp theo, báo
cáo tập trung vào một số nội dung chính như sau:
- Tình hình quản lý khoáng sản,
bảo vệ khoáng sản chưa khai thác:
+ Công tác triển khai các biện
pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác;
+ Hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép;
+ Tình hình xử
lý các trường hợp khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn (trong đó các trường hợp Giấy phép khai thác khoáng sản hết hiệu lực
nhưng đơn vị vẫn tiến hành khai thác cũng được coi là khai thác khoáng sản trái
phép).
- Tình hình hoạt động thăm dò,
khai thác của các đơn vị được cấp Giấy phép thăm dò, khai thác trên địa bàn,
trong đó báo cáo cụ thể:
+ Đối với hoạt động thăm dò, chia
làm 04 nhóm: Số lượng và danh sách các đơn vị chưa triển khai thăm dò; đang
thăm dò; tạm dừng thăm dò; đã hoàn thành công tác thăm dò khoáng sản;
+ Đối với hoạt động khai thác,
chia làm 03 nhóm: Số lượng và danh sách các đơn vị chưa khai thác (trong đó
nêu cụ thể chưa triển khai hoạt động; đang triển khai các thủ tục về đất đai và
các thủ tục khác; đang xây dựng cơ bản mỏ); đang khai thác (trong đó nêu
cụ thể đang khai thác đã hoàn thiện các thủ tục theo quy định hay đang
khai thác nhưng chưa hoàn thiện các thủ tục theo quy định); tạm dừng khai
thác.
- Tình hình thanh tra, kiểm tra,
xử lý vi phạm pháp luật về khoáng sản theo thẩm quyền.
7. Các sở, ban, ngành liên quan và
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã tiếp tục thực hiện tốt quy định
của pháp luật về bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; Quy định về Quản lý hoạt
động khoáng sản trên địa bàn tỉnh Yên Bái được Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành
tại Quyết định số 22/2012/QĐ-UBND ngày 28 tháng 6 năm
2012; Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 06 tháng 01 năm 2014 của
Ủy ban nhân dân tỉnh về việc tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt
động thăm dò, khai thác, vận chuyển và tiêu thụ cát, sỏi lòng sông trên địa bàn
tỉnh Yên Bái.
8. Các tổ chức, cá nhân được cấp
giấy phép thăm dò, khai thác khoáng sản có trách nhiệm bảo vệ khoáng sản trong
diện tích được cấp giấy phép; khai thác khoáng sản theo đúng dự án đầu tư đã
được phê duyệt, thu hồi tối đa các loại khoáng sản được phép khai thác; nếu
phát hiện khoáng sản mới phải báo cáo ngay cho cơ quan quản lý nhà nước có thẩm
quyền cấp giấy phép. Tổ chức, cá nhân sử dụng đất có trách nhiệm bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác trong diện tích đất đang sử dụng.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Yên
Bái yêu cầu thủ trưởng các cơ quan liên quan và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thành phố, thị xã; các tổ chức, cá nhân được cấp giấy phép thăm dò, khai
thác khoáng sản và các tổ chức, cá nhân có liên quan khẩn trương tổ chức thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
Ủy ban nhân dân các huyện, thành
phố, thị xã và các sở, ngành có liên quan xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện
nghiêm Chỉ thị này; theo chức năng, nhiệm vụ được giao báo cáo kết quả thực
hiện về Sở Tài nguyên và Môi trường trước ngày 10 tháng 01 hàng năm để tổng
hợp, báo cáo Chủ tịch Uỷ ban nhân dân tỉnh./.
Nơi nhận:
- Tổng cục Địa chất và
Khoáng sản Việt Nam;
- TT. Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- UBMTTQ Việt Nam tỉnh Yên Bái;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể của tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố, thị xã;
- Báo Yên Bái, Đài PTTH tỉnh;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TNMT, XD, CN.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Thị Thanh Trà
|