BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
---------
|
Số:
07/CT-BGTVT
|
Hà
Nội, ngày 28 tháng 6 năm 2010
|
CHỈ THỊ
VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI, LỤT BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU
NẠN NĂM 2010 CỦA NGÀNH GIAO THÔNG VẬN TẢI
Để chủ động triển khai các biện
pháp phòng, chống thiên tai, lụt bão và tìm kiếm cứu nạn, hạn chế đến mức thấp
nhất thiệt hại do thiên tai gây ra đối với người, tài sản của nhân dân và nhà
nước, ngày 07tháng 6 năm 2010 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 808/CT-TTg
yêu cầu các Bộ, ngành và địa phương gấp rút triển khai các biện pháp phòng, chống
lụt bão và tìm kiếm cứu nạn. Đặc biệt, đối với ngành Giao thông vận tải Thủ tướng
yêu cầu:
- Chuẩn bị phương tiện, lực lượng
đảm bảo giao thông thông suốt trong mọi tình huống khi xảy ra thiên tai, lụt,
bão, bố trí vật tư dự phòng ở những vùng trọng điểm trên các tuyến giao thông
chính, quan trọng để kịp thời ứng cứu và thay thế khi cầu, đường, bến cảng... bị
thiên tai làm hư hỏng; xây dựng các phương án phân luồng giao thông cho từng địa
bàn cụ thể.
- Chuẩn bị phương tiện sẵn sàng
phục vụ việc sơ tán dân khi thực hiện phân lũ, chậm lũ thuộc hệ thống sông Hồng
để bảo vệ an toàn cho Thủ đô Hà Nội; tham gia khắc phục các sự cố lớn về đê điều,
hồ đập khi có lệnh.
- Chỉ đạo thực hiện các biện
pháp quản lý, bảo đảm an toàn cho các phương tiện giao thông vận tải trên biển,
trên sông khi có bão, lũ.
Để thực hiện tốt các nhiệm vụ
trên, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị triển ngay một số công
việc cụ thể sau:
1. Các đơn vị được giao nhiệm vụ
tiếp tục triển khai Chương trình hành động thực hiện Chiến lược phòng, chống và
giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020, chủ động lồng ghép các nhiệm vụ phòng, tránh
thiên tai, biến đổi khí hậu nước biển dâng vào các chương trình phát triển hạ tầng
ngành giao thông vận tải kể từ khi lập dự án đầu tư cho tới khi tổ chức triển
khai xây dựng công trình. Đặc biệt đối với các đơn vị có chức năng thiết kế, thẩm
định, phê duyệt dự án phải hết sức chú ý đến sự tác động của thiên tai, sự bền
vững của công trình ngay từ khi khảo sát và thiết kế.
2. Tổ chức trực ban
PCLB&TKCN 24/24h khi có thông tin về bão lũ trên các phương tiện thông tin
đại chúng, kịp thời nắm bắt thông tin theo dõi sát sao diễn biến của thời tiết.
Thực hiện chế độ thông tin báo cáo về diễn biến, thiệt hại do thiên tai gây ra
theo Quyết định 312/QĐ-PCLBTW ngày 20/10/2008 của Ban chỉ đạo PCLB Trung ương về
việc ban hành quy chế về chế độ thông tin báo cáo trong chỉ đạo, triển khai, đối
phó với lũ, bão.
3. Thực hiện nghiêm chỉ đạo tại
Thông báo số 26/TB-BGTVT ngày 24/5/2010 về Kết luận của Bộ trưởng Bộ GTVT tại Hội
nghị tổng kết công tác PCLB&TKCN năm 2009 và triển khai nhiệm vụ
PCLB&TKCN năm 2010.
4. Trưởng Ban chỉ đạo
PCLB&TKCN các cấp có trách nhiệm phân công nhiệm vụ cụ thể cho các Thành
viên Ban chỉ đạo tăng cường công tác kiểm tra, giám sát công tác chuẩn bị đối
phó với tình hình diễn biến khó lường của thiên tai, kịp thời nắm bắt thông tin
để đề xuất phương án xử lý.
Nhiệm vụ cụ thể đối với các đơn vị
trực thuộc Bộ như sau:
1. Đối với các
công trình đang thi công: Tổng cục Đường bộ Việt Nam các Cục Quản lý nhà nước
chuyên ngành, Cục Quản lý Chất lượng Công trình giao thông, các chủ đầu tư, các
Ban Quản lý dự án, các đơn vị tư vấn thiết kế và các đơn vị thi công:
- Bố trí nhân lực, vật tư thiết
bị, tập trung thi công đáp ứng yêu cầu tiến độ đề ra, cố gắng hoàn thành các hạng
mục dở dang trước mùa mưa, bão.
- Chú ý điểm dừng kỹ thuật thi
công khi có dự báo bão, lũ để đảm bảo an toàn cho người, công trình, máy móc
thiết bị, không để máy móc, thiết bị và phương tiện vận tải ở những vị trí dễ bị
sụt trượt và lở đất.
- Các công trình cầu cống, nhà
ga, bến cảng đang thi công hoặc nâng cấp, cải tạo có thời gian thi công dài phải
tập trung giải quyết phần công trình dưới nước, kết hợp với biện pháp chống va
trôi, neo giữ bảo vệ công trình, vật tư, thiết bị khi có lũ lụt.
- Các Ban Quản lý dự án, chủ đầu
tư tăng cường kiểm tra, đôn đốc nhà thầu, đơn vị thi công đảm bảo an toàn trong
thi công, thi công gọn gàng, làm đến đâu xong đến đấy, khi có bão lụt phải tổ
chức ứng cứu đảm bảo giao thông hoặc phối hợp đơn vị Quản lý đường bộ ứng cứu đảm
bảo giao thông trên các tuyến, đoạn tuyến kể cả đoạn tuyến ngoài các đoạn tuyến
đang thực hiện Dự án.
Tổng Cục Đường
bộ Việt Nam
- Tổ chức triển khai kế hoạch đảm
bảo giao thông mùa bão, lũ năm 2010; lập kế hoạch chi tiết phương án đảm bảo
giao thông, hướng dẫn phân luồng đối với các tuyến quốc lộ huyến mạch như quốc
lộ 1A, 1B, đường Hồ Chí Minh, các quốc lộ đi Đông Bắc, Tây Bắc, Tây Nguyên...
- Chuẩn bị đầy đủ vật tư dự
phòng phục vụ công tác ứng cứu khi có sự cố do mưa bão gây ra. Thường xuyên kiểm
tra các bến phà, cầu phao, âu trú tránh bão, các khu vực đường xung yếu, các cầu
yếu để đảm bảo giao thông thông suốt trong thời gian nhanh nhất khi có sự cố do
bão, lụt gây ra.
- Phối hợp với các cơ quan liên
quan chỉ đạo các chủ đầu tư, các nhà thầu thi công đường bộ thường xuyên kiểm
tra biện pháp đảm bảo giao thông trong khi thi công công trình trong mùa bão,
lũ.
- Các đơn vị quản lý đường bộ phải
tổ chức thực hiện thật tốt công tác bảo dưỡng thường xuyên trước, trong và sau
mùa lụt bão, nhất là giữ mặt đường êm thuận, khô ráo, các công trình thoát nước
luôn thông thoát, hệ thống báo hiệu đầy đủ, rõ ràng. Sữa chữa, gia cường kho tàng,
cơ sở vật chất hiện có của đơn vị, đảm bảo an toàn khi có lụt bão xảy ra.
- Khẩn trương trình Bộ phê duyệt
Dự án đầu tư trang thiết bị cứu hộ, cứu nạn cho ngành Đường bộ để bố trí vốn
trong năm 2010.
3. Cục Hàng hải
Việt Nam
- Kiểm tra, rà soát các khu neo
đậu tránh bão, tăng cường kiểm tra trang thiết bị an toàn của các tàu thuyền
trong mùa bão, lũ. Thống kê, cập nhập các phương tiện thuỷ tại vùng nước cảng
biển có tham gia hoạt động, phối hợp tìm kiếm cứu nạn trong khu vực; lập phương
án điều động tàu thuyền neo, đậu trong khu vực cảng ra tránh bão khi có bão xảy
ra, tuyệt đối không cấp phép cho tàu thuyền rời cảng đi vào vùng có bão hoặc áp
thấp nhiệt đới di chuyển.
- Chỉ đạo các trung tâm Phối hợp
tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam đảm bảo duy trì lực lượng, phương tiện
chuyên dụng TKCN, sẵn sàng tham gia ứng cứu khi có lệnh.
- Chỉ đạo Đài Thông tin duyên hải
tăng cường trực canh, phát tín hiệu thông báo diễn biến, đường đi khi có bão và
áp thấp nhiệt đới. Xây dựng phương án đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt giữa
các Đài thông tin Duyên hải với các Cảng vụ Hàng hải, Trung tâm phối hợp TKCN để
phục vụ tốt cho công tác cứu hộ, cứu nạn, khắc phục thiệt hại.
- Các Công ty Hoa tiêu bố trí
hoa tiêu thường trực phục vụ dẫn tầu đi tránh bão khi có dự báo bão, áp thấp có
khả năng vào. Phối hợp với các Cảng vụ Hàng hải triển khai công tác phòng chống
lụt, bão đảm bảo nhanh nhất ổn định sản xuất ngay sau bão tan.
- Tăng cường các biện pháp phòng
chống lụt, bão để đảm bảo an toàn trụ sở, nhà xưởng, phương tiện, luồng tàu,
báo hiệu hàng hải, đặc biệt là các trạm đèn hải đăng xa bờ.
4. Cục Đường sắt
Việt Nam, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam
- Lập phương án PCLB, ứng phó sự
cố thiên tai và cứu nạn, lập danh mục các công trình, vị trí xung yếu để có kế
hoạch gia cố trước bão, lũ.
- Tổ chức kiểm tra các công
trình xung yếu có nguy cơ mất an toàn trong mùa lụt bão và gia cố đảm bảo an
toàn chạy tàu
- Các đơn vị thi công các công
trình hạ tầng đường sắt tập trung nhân lực, thiết bị thi công đảm bảo tiến độ
đã đề ra. Xây dựng biện pháp bảo vệ người, công trình trong mùa bão, lũ.
- Kiểm kê, rà soát, bổ sung số
lượng, chủng loại, vị trí tập kết vật tư dự phòng, phương tiện, thiết bị (đầu
máy, toa xe, cần cẩu cứu hộ, máy ủi, xe tải...) sẵn sàng ứng phó, khắc phục khi
có bão, lũ sự cố thiên tai xảy ra.
- Chủ động phối hợp chặt chẽ với
các đơn vị liên quan, chính quyền địa phương trong công tác PCLB&TKCN ứng
phó sự cố thiên tai.
- Thực hiện nghiêm ngặt chế độ
tuần tra, chốt gác các công trình, vị trí xung yếu, khu vực trọng điểm như cầu,
đường yếu, dễ bị ngập nước; khu vực hay xảy ra lũ quét, các đọan đường đèo dốc,
đá rơi, đất sụt, các khu vực đường sắt ở phía hạ lưu đê, đập thuỷ lợi, hồ chứa
nước....
- Xây dựng phương án bảo quản
hàng hoá, vận chuyển vật tư dự phòng, chuyển tải hành khách, chuẩn bị đầy đủ
lương thực, thực phẩm, nước uống, thuốc men, vật dụng y tế trong trường hợp phải
ngừng tàu do bão, lũ. Chuẩn bị đẩy đủ về số lượng, chủng loại đầu máy, toa xe tại
các khu vực trọng điểm để vận chuyển kịp thời vật tư dự phòng phục vụ ứng cứu.
- Thực hiện nghiêm túc những nội
dung trong Thông tư số 01/2010/TT-BGTVT ngày 11/01/2010 của Bộ trưởng Bộ Giao
thông vận tải quy định về phòng, chống, khắc phục hậu quả lụt, bão; ứng phó sự
cố thiên tai và cứu nạn trong ngành đường sắt.
5. Cục Hàng
không Việt Nam
- Tăng cường công tác đào tạo,
huấn luyện, tổ chức các cuộc diễn tập TKCN, khẩn nguy sân bay.
- Tăng cường công tác kiểm tra
sân bay, nhà ga, hệ thống thông tin tín hiệu, công tác điều hành, chỉ huy để đảm
bảo tuyệt đối an toàn, đặc biệt chú ý trong tình huống thời tiết xấu, mưa, bão…
và làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn khi có sự huy động của Uỷ ban Quốc
gia Tìm kiếm cứu nạn và Bộ GTVT.
- Chủ động lập kế hoạch tổ chức
thực hiện, chỉ đạo các đơn vị trong ngành phối hợp với các ban, ngành liên quan
tham gia ứng cứu khi có sự cố xảy ra
6. Cục Đường
thuỷ nội địa Việt Nam
- Tổ chức điều tiết hướng dẫn đảm
bảo giao thông, chống va trôi cho các cầu trong mùa mưa bão ở những vị trí trọng
yếu trên các tuyến đường thuỷ nội địa quốc gia.
- Phối hợp các Sở GTVT trong
toàn quốc tăng cường công tác kiểm tra an toàn (đăng ký, đăng kiểm, bằng lái,
áo phao, cặp phao...) trên các bến đò dọc, đò ngang trong mùa bão, lũ.
- Đôn đốc, nhắc nhở các Đơn vị
Quản lý đường thuỷ nội địa kịp thời thu hồi, cất giữ phao tiêu, biển báo khi có
lũ, bão.
7. Cục Y tế
Giao thông vận tải
- Tổ chức thực hiện tốt công tác
phòng dịch, vệ sinh môi trường sau lũ, bão.
- Xây dựng kế hoạch dự phòng thuốc
men, vật tư tiêu hao để giúp đỡ và hỗ trợ cho các đơn vị trong ngành khi có
thiên tai sự cố gây ra.
- Các Bệnh viện cơ sở điều trị tổ
chức các đội cấp cứu lưu động với đầy đủ cán bộ chuyên môn, thuốc men, dụng cụ
y tế và phương tiện đi lại, tổ chức ứng trực sẵn sàng trong mùa mưa bão hoặc
khi có tai nạn nghiêm trọng và sự cốgây ra.
- Rà soát lại thuốc men, vật tư
tiêu hao, dụng cụ y tế chủ động xử lý đối với thuốc men đã đựơc nhà nước cấp
2009 phục vụ phòng dịch sau lụt bão.
Cục trưởng các Cục quản lý
chuyên ngành, Thủ trưởng các cơ quan thuộc Bộ có trách nhiệm tổ chức, chỉ đạo
thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ (để b/c);
- Ban chỉ đạo PCLB Trung ương (để b/c);
- Uỷ ban Quốc gia TKCN (để b/c);
- Các Thứ trưởng (để chỉ đạo thực hiện);
- Các Vụ, Cục (thuộc Bộ);
- Các Uỷ viên Ban CĐ PCLB và TKCN Bộ;
- Các Sở GTVT;
- Các Tổng công ty, Công ty trực thuộc Bộ;
- Lưu VT, PCLB&TKCN (Bình: 05).
|
BỘ
TRƯỞNG
Hồ Nghĩa Dũng
|