ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH NAM ĐỊNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
06/CT-UBND
|
Nam
Định, ngày 14 tháng 3
năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC VỀ
TÀI NGUYÊN KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH NAM ĐỊNH
Thực hiện Luật Khoáng sản năm
2010, Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ quy định chi tiết
thi hành một số điều của Luật Khoáng sản; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/03/2015
của Thú tướng Chính phủ về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách pháp luật
về khoáng sản; Thông báo số
161/TB-VPCP ngày 24/3/2017 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng
thường trực Chính phủ Trưởng ban Chỉ đạo 138/CP. Ủy ban nhân dân tỉnh Nam Định
đã ban hành các văn bản chỉ đạo công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai
thác khoáng sản; các ngành, địa phương đã triển khai thực hiện nhiều giải pháp quản lý đồng thời tăng cường phối
hợp trong công tác thanh, kiểm tra, hướng dẫn thực hiện nên đã góp phần tích cực
nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, giải quyết cơ bản vướng mắc, khó khăn và đưa hoạt động khoáng sản
dần đi vào nề nếp.
Tuy nhiên hoạt động khoáng sản
trên địa bàn tỉnh vẫn còn một số hạn chế như: Việc chấp hành pháp luật của một
số tổ chức, cá nhân trong hoạt động khoáng sản chưa nghiêm túc. Tình trạng khai thác, vận chuyển, tập kết và tiêu thụ cát, đất trái phép vẫn xảy ra ở một
số địa phương, nhất là trên một số tuyến sông lớn như sông Hồng, sông Ninh Cơ, sông Đáy. Việc mua bán trái phép khoáng
sản đất, cát không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn, chứng từ còn diễn ra ở các doanh nghiệp có hoạt động khai thác đặc
biệt là ở doanh nghiệp sản xuất gạch
ngói.
Có nhiều nguyên nhân trong đó có công tác quản lý nhà nước về khoáng sản của
các ngành, chính quyền địa phương phối hợp chưa chặt chẽ; việc tuyên truyền, phổ
biến giáo dục pháp luật về khoáng sản còn hạn chế; chưa phát huy được vai trò của
người dân và cộng đồng cùng tham gia quản lý. Chưa làm tốt công tác phối hợp thanh, kiểm tra, công tác hậu kiểm
tra sau khi cấp phép khai thác khoáng sản, hình thức xử lý các hành vi vi phạm
chưa đủ sức răn đe....
Để khắc phục những tồn tại trên
và tiếp tục thực hiện có hiệu quả Luật khoáng sản, các chỉ đạo của Chính phủ,
Thú tướng Chính phủ và các Bộ, ngành Trung ương nâng cao hơn nữa hiệu lực quản
lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh yêu
cầu:
1. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh
về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản trên địa bàn tỉnh;
đảm bảo các hoạt động khoáng sản được thực hiện đúng quy định của pháp luật,
góp phần phát triển kinh tế xã hội, bảo vệ môi trường nhưng không xâm hại,
không ảnh hưởng tới an toàn đê điều, hành lang thoát lũ và công trình thủy lợi
của tỉnh.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền
pháp luật về khoáng sản cho cán bộ,
công chức, viên chức, các doanh nghiệp, cơ sở (gọi chung là tổ chức), cá nhân
có hoạt động liên quan đến khai thác, vận chuyển, sử dụng tài nguyên khoáng sản và nhân dân trên địa bàn bằng nhiều
hình thức, trong đó tập trung tuyên truyền các quy định của pháp luật về vai
trò, trách nhiệm, quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản và việc bảo vệ các loại tài
nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn.
- Chủ trì, phối hợp với Sở Tư pháp
và các Cơ quan có liên quan rà soát cập nhật các văn bản pháp luật về lĩnh vực
khoáng sản của Chính phủ, của tỉnh để tham mưu cho UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung
hoặc thay thế phù hợp với quy định hiện hành;
- Phối hợp với các đơn vị liên
quan lập, phê duyệt, điều chỉnh Quy hoạch thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản
các khu vực thuộc thẩm quyền cấp phép thăm dò, khai thác khoáng sản của UBND tỉnh.
Trong đó không quy hoạch tại khu vực có nguy cơ sạt lở, các khu vực đang có xu
hướng thay đổi chế độ thủy văn, thủy lực.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan và các địa phương tham mưu và tổ chức thực hiện phương án bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác sau khi được UBND tỉnh ban hành; tham mưu ban hành cơ
chế phối hợp trong bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn và ở
các khu vực giáp ranh giữa các địa phương, quy định về trách nhiệm của người đứng, đầu chính quyền các cấp trong bảo vệ khoáng
sản chưa khai thác. Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, rà soát, khoanh định khu vực
cấm, khu vực tạm thời cấm hoạt động khoáng sản, khu vực khoáng sản nhỏ lẻ, phân tán. Cùng với các ngành, địa phương
tham mưu và thực hiện tốt kế hoạch thanh, kiểm tra công tác quản lý nhà nước của
chính quyền các cấp đối với hoạt động khoáng sản.
- Tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo tổ
chức các đọt đấu giá quyền khai thác khoáng sản đúng quy định pháp luật; hướng dẫn các tổ chức, cá nhân có hoạt động
khoáng sản thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật và yêu cầu về chuyên môn
trong hoạt động khoáng sản. Giám
sát và tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc chấp hành pháp luật đối với các
tổ chức, cá nhân sau khi được cấp phép khai thác khoáng sản; đôn đốc các đơn vị
được cấp phép hoạt động khoáng sản thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ theo quy định,
kiên quyết xử lý các trường hợp vi
phạm nếu tái phạm thu hồi giấy phép theo quy định của pháp luật. Chủ động đình
chỉ thu hồi giấy phép khai thác khoáng sản đối với các trường hợp gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng. Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để xảy ra vi phạm
trong quá trình thực hiện các dự án khai thác khoáng sản.
- Chủ trì phối hợp với các ngành,
đơn vị liên quan kiểm tra xử lý
theo quy định đối với các tổ chức, cá nhân và địa phương để xảy ra các sai phạm về quản lý nhà nước và
khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn:
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh
về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đê điều, hành lang thoát lũ, công
trình thủy lợi trên địa bàn tỉnh.
Tham mưu, phối hợp tham mưu và tổ chức thực hiện các giải pháp quản lý, ngăn chặn các hành vi, các hoạt động
khoáng sản có nguy cơ xâm hại hoặc ảnh hưởng đến an toàn đê điều, hành lang
thoát lũ và các công trình thủy lợi.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, UBND các huyện, thành phố xác
định khu vực, diện tích, chiều sâu hạ cost đất canh tác nông nghiệp hàng năm
trên địa bàn các huyện, thành phố nhằm đảm bảo cho sản xuất nông nghiệp đạt hiệu quả cao. Không để xảy ra
tình trạng lợi dụng việc hạ cost ruộng để mua bán trái phép tài nguyên đất nông
nghiệp.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng trên địa bàn tỉnh; kiểm tra việc trồng rừng
thay thế đối với các diện tích đã chuyển mục đích để khai thác
khoáng sản, xử lý nghiêm các tổ chức,
cá nhân vi phạm pháp luật về bảo vệ và phát triển rừng;
3. Sở Giao
thông vận tải: Chịu trách
nhiệm trước UBND tỉnh về hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về trật tự về an
toàn giao thông đường bộ, đường thủy nội địa theo thẩm quyền và phân cấp của Bộ
Giao thông vận tải. Tham mưu, phối hợp tham mưu và tổ chức thực hiện các giải pháp quản lý, ngăn chặn các hành vi vận chuyển
đất, cát trái phép, không có nguồn gốc xuất xứ hợp pháp trên các tuyến sông hoặc
tổ chức khai thác vi phạm hành lang bảo vệ công trình giao thông đường thủy, đường
bộ nhất là các vi phạm về chở quá khổ, quá tải, làm rơi vãi đá, đất, cát sỏi làm ảnh hưởng các công trình giao thông, công trình đê điều...
4. Sở Xây dựng:
- Chủ trì phối hợp với các ngành xác định nhu cầu sử dụng cát làm vật liệu san lấp và
nhu cầu phát triển vật liệu xây dựng làm cơ sở để UBND tỉnh ban hành kế
hoạch đấu giá quyền khai thác khoáng sản phù hợp với thực tế. Phối hợp với Sở
Tài nguyên & Môi trường tham gia đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, giám sát
việc tuân thủ thiết kế kỹ thuật
khai thác mỏ đối với khoáng sản làm vật liệu xây dựng của các tổ chức, cá nhân
trên địa bàn tỉnh.
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan tham mưu UBND tỉnh triển khai thực hiện có hiệu quả Quy hoạch
thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản làm vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh.
5. Sở Công
Thương:
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường
phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường công tác kiểm tra, xử lý nghiêm hoạt động vận chuyển, mua bán khoáng sản không có nguồn gốc, hóa
đơn và chứng từ hợp pháp.
- Phối hợp với Sở Tài nguyên &
Môi trường tham gia đoàn thanh, kiểm tra liên ngành, giám sát việc tuân thủ thiết
kế kỹ thuật khai thác mỏ (ngoài khoáng sản làm vật liệu xây dựng) của các tổ chức,
cá nhân được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy phép khai thác; việc quản
lý, sử dụng vật liệu nổ công nghiệp;
đôn đốc các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản đổi mới công nghệ, thiết bị khai thác hiện đại, nhằm tiết kiệm tài nguyên,
bảo vệ môi trường và an toàn lao động.
6. Công an tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan và UBND cấp huyện kiểm tra hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản
theo thẩm quyền, đấu tranh, phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý nghiêm các hành vi
vi phạm pháp luật trong lĩnh vực khoáng sản, nhất là các hành vi khai thác,
kinh doanh, vận chuyển khoáng sản
trái phép, gây ô nhiễm môi trường trên địa bàn.
- Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc và
Công an cấp huyện phối hợp với các cơ quan chức năng cấp huyện thường xuyên kiểm
tra, xử lý những hành vi phạm trong hoạt động khai thác
khoáng sản theo đúng quy định của pháp luật.
7. Bộ đội biên
phòng tỉnh:
- Chủ trì, phối hợp với các ngành
liên quan thực hiện đồng bộ các giải pháp đảm bảo an ninh trật tự khu vực biên
giới biển; thường xuyên, tăng cường tuần tra, kiểm soát địa bàn có hoạt động
khoáng sản, khu vực quy hoạch khoáng sản, khu vực cấm hoặc tạm thời cấm khai
thác có hiện tượng khai thác khoáng sản trái phép, xử lý hoặc kiến nghị xử lý
các vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Tổ chức điều tra, xác minh, xử
lý hoặc kiến nghị xử lý các vi phạm trong lĩnh vực hoạt động khoáng sản ngay
sau khi phát hiện hoặc được báo tin theo quy định của pháp luật. Chuẩn bị các
phương tiện phục vụ công tác kiểm tra trên biển.
8. Sở Thông
tin và Truyền thông, Đài PT&TH tỉnh, Báo Nam Định: Phối hợp với các cơ quan
liên quan đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản và
các quy định pháp luật có liên quan bằng nhiều hình thức và phương pháp phù hợp.
Kịp thời biểu dương trên phương tiện truyền thông các tập thể, cá nhân điển
hình thực hiện tốt, hiệu quả công tác quản lý, bảo vệ tài nguyên khoáng sản
trên địa bàn, phê phán các tổ chức, đơn vị vi phạm trong quá trình quản lý,
khai thác khoáng sản. Công khai danh sách các tổ chức, cá nhân vi phạm pháp luật
trong hoạt động khai thác, vận chuyển trái phép tài nguyên khoáng sản.
9. Sở Nội vụ: Chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tham
mưu UBND tỉnh xử lý trách nhiệm đối với Thủ trưởng các đơn vị cấp huyện, cấp xã
nếu để xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép trên địa bàn nhưng không kịp thời
triển khai các biện pháp ngăn chặn, xử lý.
10. Các Sở,
ngành khác: căn cứ chức
năng nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với Sở Tài nguyên & Môi trường, các huyện,
thành phố thực hiện hiệu quả công tác quản lý nhà nước trong hoạt động khoáng sản
trên địa bàn tỉnh.
11. UBND các
huyện, thành phố Nam Định:
- Chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh
về việc bảo vệ các khu vực có
khoáng sản chưa khai thác được giao theo Quyết định số 2810/QĐ-UBND ngày
07/12/2017 của UBND tỉnh về việc giao khu vực khai thác khoáng sản chưa khai
thác trên địa bàn các huyện, thành phố.
- Chủ trì thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác trên địa bàn theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 158/2016/NĐ-CP ngày
29/11/2016 của Chính phủ. Tổ chức giải tỏa, ngăn chặn hoạt động khai thác khoáng sản trái phép ngay sau khi phát
hiện hoặc được báo tin xảy ra trên địa bàn. Kịp thời báo cáo UBND tỉnh
để chỉ đạo xử lý trong trường hợp
vượt thẩm quyền giải quyết.
- Chỉ đạo Chủ tịch UBND cấp xã phối
hợp chặt chẽ với cơ quan chuyên môn cấp huyện, bố trí lực lượng thường xuyên tuần
tra, kiểm soát nhằm phát hiện và xử lý kịp thời các hành vi khai thác, vận chuyển,
tập kết và tiêu thụ khoáng sản trái phép. Xử lý theo thẩm quyền đối với chủ tịch
xã, thị trấn nếu để xảy ra hoạt động khoáng sản trái phép.
- Phối hợp chặt chẽ với các Sở,
Ngành trong công tác kiểm tra, giám sát việc chấp hành pháp luật đối với các tổ
chức, cá nhân được cấp giấy phép
thăm dò, khai thác khoáng sản; Phối hợp đôn đốc các tổ chức, cá nhân thực hiện
đầy đủ nghĩa vụ trong hoạt động khoáng sản trên địa bàn.
12. Tổ chức,
cá nhân hoạt động khai thác khoáng sản:
- Tuân thủ các quy định của pháp
luật và các yêu cầu về chuyên môn,
nghiệp vụ (theo quy định) trong hoạt động khoáng sản. Hoàn toàn chịu trách
nhiệm trước pháp luật nếu để xảy ra sai phạm trong quá trình khai thác, hoạt động
khoáng sản.
- Chấp hành sự kiểm tra của các cơ
quan chức năng và sự giám sát của cộng đồng nơi có hoạt động khoáng sản.
- Thực hiện đầy đủ nghĩa vụ có
liên quan đến hoạt động khoáng sản của đơn vị theo quy định của nhà nước; có
trách nhiệm hỗ trợ địa phương, cộng đồng nơi có khoáng sản được khai thác theo
quy định của pháp luật.
- Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam và các đoàn thể của tỉnh phối hợp với đơn vị liên quan tuyên truyền
pháp luật về khoáng sản cũng như tăng cường phối hợp và giám sát các hoạt động
khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
Ngoài những nội dung trên, các cấp,
các ngành chủ động thực hiện, phối hợp thực hiện những công việc khác có liên
quan để việc quản lý, khai thác khoáng sản thực hiện theo quy định của pháp luật,
góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng
các Ngành, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, Chủ tịch UBND các phường, xã, thị
trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan đến hoạt động tài nguyên khoáng sản
trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị này; Giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường có trách nhiệm
theo dõi, đôn đốc kiểm tra việc thực hiện Chỉ thị và báo cáo UBND tỉnh theo quy
định./.
Nơi nhận:
- Bộ Tài nguyên &
Môi trường; (Để báo cáo)
- TT Tỉnh ủy; (Để báo
cáo)
- TT HĐND tỉnh; (Để báo
cáo)
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành của tỉnh;
- Ủy ban MTTQ và đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thành phố;
- Đ/c CPVP UBND tỉnh;
- Website tỉnh, Website VP UBND
tỉnh;
- Lưu: VP1, VP5, VP3
|
CHỦ TỊCH
Phạm Đình Nghị
|