ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Hưng Yên, ngày
14 tháng 4 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN
TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2016
Thực hiện các Chỉ thị: Số
03/CT-TTg ngày 03/2/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; số
2039/CT-BNN-TCTL ngày 15/03/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường
công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lụt năm 2016; số
2569/CT-BNN-TCTL ngày 01/4/2016 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về việc tăng cường
công tác bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2016,
Để chủ động trong công tác hộ
đê, bảo đảm an toàn công trình thủy lợi trước mùa mưa, lũ, thực hiện tốt công
tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016, hạn chế đến mức thấp
nhất thiệt hại do lũ, bão gây ra, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ thị các sở,
ngành, UBND các huyện, thành phố thực hiện một số nhiệm vụ sau:
1. Thực hiện
nghiêm Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn đến các cấp, các
ngành, đặc biệt là cấp cơ sở (xã, thôn); tăng cường tuyên truyền, cảnh báo
thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng thôn,
xóm, người dân để người dân sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất
thường, cực đoan; rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy
cơ chịu ảnh hưởng thiên tai, đặc biệt các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ và sạt,
lở đất.
2. Tiếp tục củng
cố lực lượng: Hiện đại hóa phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng chống
thiên tai; chuẩn bị đủ vật tư dự phòng để chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm
bảo an toàn công trình; tổ chức đào tạo, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản
lý công trình thủy lợi, đặc biệt khả năng phát hiện, xử lý đầu giờ các sự cố
công trình thủy lợi.
3. Tăng cường
quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, thủy lợi, hệ
thống tiêu thoát nước, khai thác khoáng sản, khu dân cư, đô thị tại các khu vực
ven sông đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai; chủ động lồng ghép nội dung
phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế, xã hội,
quy hoạch ngành.
4. Hoàn thành
công tác tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều, công trình thủy lợi và công
trình đang thi công liên quan đến đê điều; tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng thể
an toàn công trình và các hạng mục công trình, đối với công trình mất an toàn
cao cần phải sửa chữa khẩn cấp; xây dựng phương án bảo đảm an toàn công trình.
5. Trách nhiệm
các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố:
a) Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn:
- Hoàn thiện công tác trình,
duyệt Quy hoạch Phòng chống lũ chi tiết tuyến sông Hồng, sông Luộc trên địa bàn
tỉnh;
- Chủ trì, phối hợp với các cơ
quan liên quan xây dựng các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu, thiên tai;
phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi năm 2016, lồng ghép trong tổng kết
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2015 và triển khai thực
hiện nhiệm vụ năm 2016 (Theo yêu cầu tại Công văn số 415/UBND-KT1 ngày
15/3/2016 của UBND tỉnh);
- Tăng cường chỉ đạo, kiểm tra,
đôn đốc các chủ đầu tư và giải quyết kịp thời các khó khăn vướng mắc, tập trung
mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các công trình tu bổ, nâng cấp
đê, duy tu bảo dưỡng đê; các công trình thi công trên đê, qua đê, hành lang bảo
vệ đê, bãi sông trước 30/4/2016;
- Kiểm tra vận hành các trạm
bơm tiêu úng;
- Tổ chức kiểm tra, rà soát,
đánh giá chất lượng các cống dưới đê để phát hiện các cống bị hư hỏng và sửa chữa
kịp thời:
+ Đối với các cống xung yếu, cống
qua đê mới xây dựng nhưng chưa được làm việc trong điều kiện có lũ, cống đang
xây dựng cần phải xây dựng phương án bảo vệ để chủ động xử lý khi có sự cố xảy
ra;
+ Việc sử dụng cống dưới đê
trong mùa lũ phải chấp hành nghiêm ngặt quy trình đóng, mở cống; đối với cống
chưa có quy trình vận hành, khẩn trương tổ chức xây dựng, báo cáo UBND tỉnh trước
30/4/2016, để áp dụng ngay trong mùa lũ, bão năm 2016; đơn vị quản lý cống phải
có quy chế, phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa đơn vị và địa
phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ, xử lý các sự cố.
- Phối hợp với Ủy ban nhân dân
các huyện, thành phố tiến hành tổng kiểm tra đánh giá chất lượng đê điều, phát
hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, từng
khu vực trọng điểm theo phương châm “4 tại chỗ”;
- Phối hợp chặt chẽ với lực lượng
quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê, phòng chống lụt bão theo phương
án và kế hoạch được duyệt;
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý đê điều
và Phòng chống lụt bão, Hạt Quản lý đê tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm
túc việc tuần tra canh gác đê theo cấp báo động; tổ chức phát quang mái đê,
chân đê trong phạm vi bảo vệ đê điều để phục vụ công tác tuần tra canh gác và xử
lý sự cố trong mùa mưa lũ; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra,
canh gác ở các tuyến đê để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu, đảm bảo
an toàn cho đê, kè, cống; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp
thời khi công trình xảy ra sự cố.
b) Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh: Chủ
trì, phối hợp với UBND các huyện, thành phố kiểm tra, rà soát nhân lực, vật tư
và máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống lụt, bão của các địa phương
đơn vị bảo đảm hoạt động an toàn trong mùa mưa, bão; chỉ huy và thông tin hai
chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn tại; chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng,
chủng loại vật tư dự trữ hộ đê cho từng tuyến. Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà
nước hiện có trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động vật tư trong nhân dân khi
có sự cố xảy ra (kể cả vật tư, thiết bị của doanh nghiệp, cơ quan đóng trên địa
bàn); tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ đê, đặc biệt là lực lượng
quân đội được bố trí trên địa bàn trước ngày 01/6/2016;
c) Sở Tài chính: Chủ động bố
trí ngân sách tỉnh, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện công tác
phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, nhất là chủ động
xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trong mùa lũ, bão nhằm hạn chế đến mức thấp
nhất các sự cố khi có lũ, bão.
d) Đài Phát thanh và Truyền
hình tỉnh, Báo Hưng Yên: Tăng cường thời lượng tuyên truyền để cả hệ thống
chính trị, nhân dân và doanh nghiệp nâng cao ý thức bảo vệ đê điều và phòng, chống
lụt bão; kịp thời biểu dương các tổ chức cá nhân có thành tích trong công tác bảo
vệ đê điều và phòng, chống lụt bão, đồng thời phản ánh các hành động của tập thể,
cá nhân có hành vi vi phạm Luật Đê điều.
đ) UBND các huyện, thành phố:
- Chủ động xây dựng kế hoạch
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2016.
- Tập trung chỉ đạo kiểm tra,
rà soát, tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với tình hình vi phạm
đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn, kiên quyết xử lý dứt điểm các hành
vi vi phạm theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Nông nghiệp
và PTNT và các đơn vị liên quan:
+ Triển khai các biện pháp đảm
bảo an toàn cho đê, đặc biệt là các vị trí đê xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức
phương án hộ đê trong điều kiện có bão, lũ lớn, nhất là phương án chống tràn đê
vùng trũng, thấp và đê nội đồng Bắc Hưng Hải.
+ Kiểm tra việc chấp hành quyết
định cho phép của UBND tỉnh đối với các công trình liên quan đến đê điều theo
quy định Luật Đê điều trên địa bàn; tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 447/CT-TTg
ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý vi phạm pháp luật
về đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát sỏi gây ảnh hưởng đến
an toàn đê điều; ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải tại Văn bản số
7248/VPCP-KTN ngày 20/9/2012 của Văn phòng Chính phủ; kết luận của Phó Thủ tướng
Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị về phòng, chống vi phạm pháp luật trong hoạt động
khai thác cát, sỏi trên sông và cửa biển tại văn bản số 357/TB-VPCP ngày
06/11/2015 của Văn phòng Chính phủ và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về
việc xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều của các tổ chức và cá nhân,
nhất là đối với các bến bốc xếp vật tư, vật liệu, tình trạng xe quá tải trọng
cho phép chạy trên đê.
e) Các sở, ban ngành, đoàn thể
tỉnh và đơn vị liên quan: Căn cứ chức năng nhiệm vụ được giao, tăng cường công
tác quản lý, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng phối hợp hộ đê và phòng chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn.
f) Văn phòng Thường trực Ban Chỉ
huy phòng, chống lụt bão và TKCN tỉnh (thông qua Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn) theo dõi, đôn đốc các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố thực hiện
nghiêm chỉ thị này; kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh để UBND tỉnh xem xét,
giải quyết hoặc xin ý kiến chỉ đạo của Trung ương./.
|
TM. UỶ BAN
NHÂN DÂN TỈNH
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|