ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH NGHỆ AN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Nghệ An, ngày 11 tháng 04 năm 2017
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP CẤP BÁCH PHÒNG CHÁY, CHỮA CHÁY RỪNG TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH NGHỆ AN NĂM 2017
Theo dự báo của Trung tâm Khí tượng
thủy văn Trung ương, năm 2017 tình
hình thời tiết có nhiều diễn biến phức tạp, khó lường, mặt nước biển sẽ tiếp tục có xu hướng ấm lên và hiện tượng
ENINO sẽ ở trạng thái trung tính. Do đó, nhiệt độ có xu hướng tăng hơn so với
trung bình nhiều năm, tổng lượng mưa sẽ giảm và thiếu hụt từ 10 - 20% so với trung bình các năm trước. Mặt khác, năm 2017
có 02 tháng nhuận vào tháng 6, cao điểm của nắng nóng. Nên có thể xuất hiện, hiện
tượng thời tiết cực đoan, khả năng
nắng nóng, khô hạn kéo dài sẽ diễn ra trên diện rộng, ảnh hưởng trực tiếp đến công tác phòng cháy, chữa
cháy rừng.
Để chủ động phòng chống ngăn chặn có
hiệu quả tình trạng cháy rừng, bảo
vệ tài nguyên rừng và môi trường thiên nhiên, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu giám đốc các sở, Thủ trưởng các ban, ngành cấp tỉnh, chủ tịch UBND các huyện, thành
phố, thị xã thực hiện ngay một số nhiệm vụ cấp bách sau đây:
1. UBND các huyện,
thành phố, thị xã:
a) Chỉ đạo thực hiện tốt công tác
tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về PCCCR trên các phương tiện thông
tin đại chúng nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và cộng đồng
dân cư từ thôn, bản, xã, phường, thị trấn đến huyện, thành phố, thị xã. Cập nhật,
theo dõi thông tin cảnh báo cháy rừng
trên hệ thống thông tin cảnh báo
cháy sớm của Cục Kiểm lâm tại địa
chỉ website: kiemlam.org.vn để kiểm tra phát hiện sớm điểm cháy rừng;
b) Chỉ đạo thực hiện có hiệu quả
phương án PCCCR trên địa bàn huyện gồm phương án PCCCR của huyện, phương án
PCCCR của chủ rừng, phương án PCCCR của UBND cấp xã nơi có rừng. Trong đó tập
trung chuẩn bị tốt phương án 4 tại
chỗ trong công tác PCCCR. Cần chú
trọng các khâu xây dựng lực lượng
tại chỗ, phương tiện kỹ thuật, hậu cần; tổ chức tập huấn, diễn tập thực binh chữa cháy rừng; tổ chức phát dọn thực bì, đốt
trước vật liệu cháy, làm đường
băng cản lửa, ưu tiên các địa bàn trọng điểm, nguy cơ cháy rừng cao, để chủ động đầu tư các nguồn lực cho công tác PCCCR;
c) Tổ chức việc ký kết hiệp đồng lực lượng và phương tiện với các đơn vị Quân đội
đóng quân trên địa bàn, để thống
nhất cơ chế huy động lực lượng chữa cháy rừng trong các tình huống cấp bách, vượt
tầm kiểm soát của địa phương;
d) Tăng cường quản lý hoạt động canh
tác nương rẫy theo đúng quy hoạch, hướng dẫn và quản lý chặt chẽ việc đốt nương
làm rẫy, đốt xử lý thực bì trong rừng đảm bảo đúng quy trình kỹ thuật, an toàn
không gây cháy lan vào rừng.
Nghiêm cấm những hành vi phát đốt rừng để lấy đất canh tác nông nghiệp, trồng rừng,
trồng cây lâu năm, nhất là đối tượng đất lâm nghiệp đã được giao theo Nghị định
163/NĐ-CP của Chính phủ, các trường hợp vi phạm xử lý nghiêm;
e) Trong thời kỳ nắng nóng, cấp dự báo cháy rừng từ cấp 3 trở lên, chỉ đạo tăng cường lực lượng bám sát địa bàn rừng để kiểm tra, nghiêm cấm và đình
chỉ tất các hoạt động xử lý thực
bì và các hoạt động khác phát sinh nguồn lửa, nguồn nhiệt có thể gây
cháy rừng Quản lý chặt chẽ diện
tích đất rừng sau khi bị cháy, không được chuyển mục đích trồng các loại cây trồng
khác;
f) Từ ngày 15/4/2017 đến ngày 15/9/2017 duy trì quân số trực 24/24 giờ hàng ngày tại văn phòng ban chỉ huy PCCCR các cấp, hạt Kiểm lâm, chủ rừng và tại các chòi canh lửa; bố
trí lực lượng canh phòng kiểm soát người ra vào rừng tại những khu vực rừng trồng
thông trọng điểm cháy của tỉnh. Khi phát hiện lửa rừng, thì thông tin nhanh và huy động lực lượng tại chỗ để ứng cứu chữa
cháy rừng, kiên quyết không để xảy
ra cháy lớn;
g) Trong các tình huống cháy rừng xảy
ra trên địa bàn, Chủ tịch UBND huyện phải khẩn trương huy động lực lượng tại chỗ, phương tiện kỹ thuật, hậu cần, trực
tiếp chỉ huy chữa cháy, ngăn chặn kịp thời, không để xảy ra cháy lớn; Trong các
trường hợp cháy lớn, vượt khả năng cứu chữa của địa phương, thì huy động lực lượng của các đơn vị quân đội đóng quân
trên địa bàn theo hiệp đồng đã được
ký kết và báo cáo tỉnh xin hỗ trợ lực lượng của cấp trên khi có yêu cầu;
h) Chỉ đạo các biện pháp khắc phục hậu quả: sau các vụ cháy rừng
phải bố trí lực lượng dập tắt hết tàn lửa, tổ chức khám nghiệm hiện trường, thu thập chứng cứ, điều tra làm rõ
nguyên nhân các vụ cháy rừng và họp rút kinh nghiệm, làm rõ trách nhiệm của tổ
chức, cá nhân liên quan đến cháy rừng và tổng hợp báo cáo nhanh diễn biến tình hình vụ việc cháy rừng về cơ
quan thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh về Chương trình mục tiêu PTLN bền vững (Chi cục Kiểm lâm).
Yêu cầu báo cáo ngay sau khi vụ cháy
kết thúc chậm nhất 2 giờ; đơn vị nào báo cáo không kịp thời, coi như vi phạm
các quy định về PCCCR, thủ trưởng
các cơ quan đơn vị có liên quan phải
chịu trách nhiệm.
2. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn:
a) Chủ động tổ chức thực hiện các quy
định của Nhà nước về bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng; thực hiện
nghiêm túc Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 30/03/2016 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường các biện pháp cấp bách về
PCCCR; Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng; Công điện số 1566/CĐ-BNN-TCLN ngày 22/2/2017 của Bộ Nông nghiệp và PTNT về tăng cường công tác PCCCR;
b) Chỉ đạo các địa phương và chủ rừng
xây dựng phương án PCCCR và tổ chức thực hiện. Trong đó tập trung các giải
pháp: tuyên truyền, phổ biến, giáo dục Pháp luật trong cộng đồng, dân cư về công tác PCCCR; củng cố xây dựng lực lượng PCCCR rừng các cấp; tập huấn nghiệp vụ, diễn tập chữa cháy rừng;
xử lý thực bì, đốt trước vật liệu cháy, làm đường băng cản lửa; xây dựng và triển
khai quy chế phối hợp PCCCR; dự báo, cảnh báo cháy rừng, trên các phương tiện thông tin đại chúng; chuẩn bị đầy đủ phương
tiện kỹ thuật, hậu cần, ứng trực canh phòng lửa rừng để phát hiện sớm
cháy rừng, thông tin nhanh, huy động lực lượng tại chỗ tổ chức chữa cháy rừng kịp thời, có hiệu quả;
c) Tăng cường kiểm tra công tác
PCCCR: chủ trì phối hợp với các thành viên Ban chỉ đạo cấp tỉnh, tổ chức kiểm
tra công tác PCCCR tại các địa phương và chủ rừng; phát hiện các trường hợp vi
phạm, kiên quyết xử lý, làm rõ trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan tổ chức để
xảy ra các vi phạm. Đồng thời yêu cầu, các cơ quan đơn vị, địa phương
khắc phục ngay những tồn tại thiếu
sót trong công tác PCCCR. Tổ chức cảnh báo, dự báo nguy cơ cháy rừng, thông tin
kịp thời trên các phương tiện thông tin đại chúng, để cán bộ và người dân biết
chấp hành, thực hiện nghiêm các quy định về PCCCR
3. Bộ chỉ huy
Quân sự tỉnh:
Chỉ đạo Ban Chỉ huy quân sự các huyện,
thành phố, thị xã tham mưu cho UBND cấp huyện tổ chức hiệp đồng lực lượng,
phương tiện với các đơn vị quân sự đóng quân trên địa bàn, sẵn sàng tham gia
phòng cháy, chữa cháy rừng. Chỉ đạo
điều hành, các cơ quan đơn vị thuộc quyền huy động lực lượng, phương tiện phối
hợp cùng Kiểm lâm và lực lượng tại chỗ thực hiện phương án PCCCR; báo cáo đề
nghị Quân khu tăng cường lực lượng, phương tiện khi mức độ cháy rừng vượt quá
khả năng khống chế của lực lượng tại chỗ và chính quyền địa phương có yêu cầu hỗ
trợ của địa phương.
4. Công an tỉnh:
Chỉ đạo các Phòng nghiệp vụ và Công
an các huyện, thành, thị tăng cường phối hợp chữa cháy rừng và tổ chức lực lượng
bám sát địa bàn thôn, bản, trinh sát, dự báo trước tình hình, nắm theo dõi các đối tượng nghi đốt rừng để cảnh báo nhắc
nhở. Đối với các vụ cháy nghi đốt rừng cố ý, gây thiệt hại lớn cần lập chuyên
án điều tra nguyên nhân, tội phạm gây ra cháy rừng do lỗi đốt rừng cố ý xảy
ra trên địa bàn tỉnh, để kịp thời xử lý nghiêm minh theo quy định của Pháp luật
nhằm giáo dục, phòng ngừa và răn đe chung.
5. Cảnh sát Phòng
cháy và chữa cháy tỉnh:
Ban hành văn bản chỉ đạo các Phòng Cảnh
sát PC&CC khu vực, đóng quân trên địa bàn các huyện, thành, thị phối hợp chặt
chẽ lực lượng Kiểm lâm và chủ rừng triển khai thực hiện tốt nhiệm vụ phòng
cháy, chữa cháy rừng. Trong đó tập
trung công tác tập huấn nghiệp vụ, diễn tập thực binh chữa cháy rừng, kiểm tra đôn đốc việc xây dựng và thực hiện phương
án PCCCR tại các địa phương và chủ rừng; đồng thời phối hợp trong huy động lực
lượng, phương tiện kỹ thuật và hướng dẫn nghiệp vụ chữa cháy rừng, thực hiện các biện pháp an toàn trong tổ chức chữa
cháy rừng tại các địa phương.
6. Đài PTTH tỉnh,
Báo Nghệ An:
Xây dựng các chuyên mục, chuyên đề về PCCCR, để tuyên truyền sâu rộng trong các
tổ chức Đảng, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể, cộng đồng dân cư thôn nhằm nâng
cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy Đảng, chính quyền, cán bộ, đảng viên và nhân dân từ thôn, bản, xã, phường,
thị trấn đến huyện, thành, thị về
trách nhiệm, nghĩa vụ trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng. Phối hợp với
Chi cục Kiểm lâm thực hiện việc
biên tập và phát bản tin cảnh báo cháy rừng trong chương trình thời sự phát trên sóng truyền hình NTV.
7. Các thành viên
Ban chỉ đạo cấp tỉnh về Chương trình mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững
giai đoạn 2016 - 2020:
Theo chức năng nhiệm vụ được phân
công, phối hợp với Sở Nông nghiệp & PTNT và Chi cục Kiểm lâm tăng cường kiểm tra đôn đốc, chỉ đạo thực hiện tốt
nhiệm vụ phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn tỉnh.
8. Chi cục Kiểm
lâm:
a) Tham mưu thực hiện tốt chức năng
cơ quan thường trực Ban chỉ đạo cấp tỉnh về Chương trình mục tiêu phát triển
lâm nghiệp bền vững. Tổ chức lực lượng thường trực chữa cháy rừng 24/24 giờ
hàng ngày tại văn phòng trực, các chòi canh lửa và các các đội, trạm ở cơ sở; kiểm tra giám sát chặt chẽ xử lý thực
bì trồng rừng, làm nương rẫy và việc sử dụng lửa trong rừng và ven rừng; đảm bảo thông tin thông suốt, để ứng cứu xử lý các
tình huống cháy rừng xảy ra;
b) Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc
thành lập các tổ, đội chữa cháy ở cơ sở, chuẩn bị phương tiện, kỹ thuật, nhiên
liệu, hậu cần, ứng trực sẵn sàng
tham gia chữa cháy rừng, khi có lệnh điều động chữa cháy rừng;
c) Chủ trì phối hợp với Cảnh sát
PC&CC tỉnh tổ chức kiểm tra công tác PCCCR tại các địa phương và chủ rừng
trên địa bàn tỉnh. Tham gia tập huấn nghiệp vụ, diễn tập tình huống chữa cháy rừng tại các địa phương; kiểm
tra điều kiện an toàn PCCCR trong khai thác nhựa thông, xử lý thực bì trồng rừng và việc thực hiện chế độ thường trực
canh phòng lửa rừng tại các địa phương, chòi canh lửa, các vùng rừng trọng điểm trên địa bàn tỉnh;
d) Tham gia chữa cháy, hướng dẫn kỹ thuật chữa cháy và trực tiếp nắm chắc tình
hình diễn biến vụ cháy, toàn bộ quá trình tổ chức chữa cháy rừng của địa phương. Tổng hợp báo cáo nhanh UBND tỉnh và Ban chỉ
đạo Trung ương về tình hình cháy rừng trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định.
Địa chỉ liên hệ: số 104 Hải Thượng
Lãn ông - TP Vinh; số điện thoại trực 24/24 giờ: 0238 842710;
Email: kiemlamnghean@gmail.com.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc
các sở, Thủ trưởng các, ban ngành cấp tỉnh, các thành viên Ban chỉ đạo tỉnh, Chủ
tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan có trách nhiệm triển khai thực hiện nghiêm túc./.
Nơi nhận:
- Tổng cục Lâm nghiệp (để b/c);
- TT Tỉnh ủy, TT
HĐND tỉnh (để b/c);
- Chủ tịch UBND tỉnh (để
b/c);
- Các PCT UBND tỉnh;
- Các sở, ban, ngành cấp tỉnh;
- Các thành viên BCĐ cấp tỉnh;
- UBND các huyện,
thành, thị;
- Hạt KL và các
đơn vị chủ rừng (giao sở NNPTNT sao gửi);
- VP UBND tỉnh:
+ CVP, PVP Võ Hồng Dương;
+ Phòng NN (A Canh);
+ Lưu: VT, NN (A Đê).
100 bản
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đinh Viết Hồng
|