ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
--------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
----------------
|
Số: 05/CT-UBND
|
Lâm Đồng, ngày 06
tháng 08 năm 2013
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG LỤT, BÃO VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
NĂM 2013 TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH LÂM ĐỒNG
Tình hình thời tiết, khí tượng -
thủy văn trong các năm qua diễn biến bất thường và ngày càng phức tạp, hiện tượng
biến đổi khí hậu toàn cầu đã và đang tác động tiêu cực đến nước ta. Trong năm
2012, đã có 10 cơn bão và 02 áp thấp nhiệt đới xuất hiện trên biển Đông; tại tỉnh
Lâm Đồng xảy ra 06 đợt mưa vừa, mưa to trên diện rộng, 24 trận lũ và lũ quét và
nhiều đợt giông tố, sấm sét, lốc xoáy làm 06 người chết và gây thiệt hại nhiều
về tài sản. Trong những tháng đầu năm 2013, tình hình thời tiết trong cả nước
nói chung và tỉnh Lâm Đồng nói riêng tiếp tục diễn biến bất thường, những tháng
đầu năm hạn hán gây nhiều ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp; đầu mùa mưa xảy
ra mưa đá, lốc xoáy kèm mưa lớn,... và mới đến tháng 7 nhưng đã có 03 cơn bão
(xuất hiện khá sớm so với thường lệ các năm trước), làm thiệt hại nhiều đến tài
sản của nhân dân.
Để chủ động và có các giải pháp đồng
bộ, hiệu quả trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn (sau đây
viết tắt là PCLB và TKCN) năm 2013, nhằm hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại do
thiên tai gây ra, UBND tỉnh yêu cầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị thuộc
tỉnh và các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng triển khai thực
hiện tốt các nội dung sau đây:
1. Tăng cường
công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức kinh nghiệm thực tiễn
phòng, chống lụt, bão, thiên tai cho cộng đồng dân cư để người dân luôn tự ý thức
chủ động phòng, chống, ứng phó hiệu quả kịp thời khi có cảnh báo thiên tai của
cơ quan chức năng. Nâng cao ý thức trách nhiệm cho từng cán bộ, nhân viên, chiến
sĩ lực lượng vũ trang và nhân dân địa phương, tránh tư tưởng chủ quan coi nhẹ
công tác PCLB và TKCN.
2. Củng cố, kiện
toàn về mặt tổ chức và sửa đổi, bổ sung quy định về công tác phòng, chống lụt,
bão và tìm kiếm cứu nạn; phân công nhiệm vụ của Ban Chỉ huy PCLB và TKCN các cấp,
các ngành nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các thành viên Ban Chỉ huy để
kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, thủ trưởng đơn vị chỉ đạo
triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng, tránh, ứng phó hiệu quả trước,
trong và sau khi thiên tai xảy ra; khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra.
3. Tổ chức tổng kết,
đánh giá, rút kinh nghiệm công tác PCLB và TKCN năm 2012 để tiếp tục hoàn thiện
phương án, kế hoạch năm 2013 theo phương châm chủ động phòng, chống, xử lý kịp
thời, hiệu quả trước, trong và sau khi bão, lũ, thiên tai xảy ra.
Xây dựng kế hoạch PCLB và TKCN của
từng ngành, địa phương, đơn vị bảo đảm sát với thực tế và diễn biến của từng loại
hình thiên tai. Thành lập lực lượng xung kích để sẵn sàng đối phó và tổ chức ứng
cứu kịp thời khi có tình huống xấu xảy ra, nhất là ở những vùng, công trình trọng
điểm; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc và chỉ đạo thực hiện kế hoạch và phương án
đã đề ra.
Củng cố hệ thống thông tin đảm bảo
thông tin liên lạc thông suốt, kịp thời đến tận người dân, từng cơ quan, đơn vị
biết diễn biến của thiên tai để chủ động phòng tránh.
4. UBND các huyện,
thành phố Đà Lạt, Bảo Lộc:
a) Rà soát, bổ sung, hoàn chỉnh
phương án PCLB và TKCN. Kiểm tra, chuẩn bị các phương tiện ứng cứu, cứu hộ để sử
dụng khi cần thiết. Thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định để kịp thời chỉ đạo,
xử lý, khắc phục hậu quả. Đối với các địa phương thường bị ngập lụt trong mùa
mưa lũ, có kế hoạch và chỉ đạo nhân dân chuẩn bị dự trữ lương thực và các nhu cầu
thiết yếu khác đảm bảo đủ để sử dụng từ 10 đến 15 ngày khi xảy ra ngập lụt lớn.
b) Xây dựng phương án, kế hoạch cụ
thể để di dời dân ở vùng trũng, thấp, bị ngập lụt lên những triền cao an toàn.
Tổ chức di dời dân ra khỏi vùng sạt lở đất, nguy hiểm, các khu vực có nguy cơ xảy
ra lũ quét.
c) Tổ chức các điểm trông trẻ tập
trung, bố trí phương tiện đảm bảo an toàn để đưa đón các cháu đi học trong thời
gian xảy ra ngập lụt lớn; kiểm tra các bến đò ngang, các ngầm qua suối, các tuyến
đường giao thông có khả năng cây ngã đổ, sạt lở đất nhất là các tuyến đường
đèo, xử lý theo thẩm quyền hoặc đề xuất xử lý để đảm bảo an toàn đối với từng
trường hợp cụ thể. Thực hiện tốt công tác trực PCLB theo quy định.
d) Chỉ đạo các chủ đầu tư đẩy
nhanh tiến độ triển khai thi công các công trình cơ sở hạ tầng, làm gọn, dứt điểm
các hạng mục cần thiết để đảm bảo an toàn trong mùa mưa bão.
5. Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn (cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo PCLB và TKCN tỉnh):
a) Phối hợp với Trung tâm dự báo
khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng, Ban chỉ huy PCLB và TKCN các địa phương và
các đơn vị liên quan theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời báo về UBND tỉnh để
chỉ đạo công tác PCLB và TKCN.
b) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các
địa phương, các ngành, đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra các công trình thủy lợi,
đặc biệt là các hồ chứa lớn và có nguy cơ mất an toàn; trên cơ sở đó xây dựng kế
hoạch, phương án sửa chữa, hoàn thành trước mùa mưa lũ.
c) Đôn đốc các địa phương, các
ban, ngành xây dựng và triển khai thực hiện kế hoạch cụ thể thực hiện Chiến lược
Quốc gia phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai đến năm 2020 của tỉnh; triển khai kế
hoạch thực hiện Đề án nâng cao nhận thức cộng đồng và quản lý rủi ro thiên tai
dựa vào cộng đồng trên địa bàn toàn tỉnh. Tổng hợp báo cáo tình hình thực hiện
về UBND tỉnh để chỉ đạo kịp thời.
6. Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh (cơ quan Thường trực tìm kiếm cứu nạn của Ban chỉ huy PCLB và TKCN
tỉnh):
Lập phương án, kế hoạch bố trí lực
lượng, phương tiện cần thiết; tổ chức diễn tập, sẵn sàng hiệp đồng chặt chẽ với
lực lượng TKCN của các ngành, địa phương, tham gia ứng cứu, cứu hộ các công
trình PCLB và TKCN. Chỉ đạo thực hiện việc ứng cứu và xử lý kịp thời các tình
huống khẩn cấp và khắc phục hậu quả thiên tai.
7. Công an tỉnh:
Chuẩn bị các phương tiện, thiết bị,
vật tư, nhân lực sẵn sàng phối hợp với các lực lượng TKCN của địa phương,
ngành, đoàn thể tham gia cứu hộ, cứu nạn di dời dân khỏi khu vực nguy hiểm và
khắc phục hậu quả khi có thiên tai. Triển khai lực lượng bảo vệ an ninh, trật tự
xã hội các công trình trọng điểm, tài sản của Nhà nước, nhân dân; ngăn ngừa đối
tượng xấu lợi dụng thiên tai để phá hoại, trộm cắp, cướp giật...
8. Sở Giao thông
vận tải:
Chỉ đạo kiểm tra các tuyến đường
xung yếu, các đoạn đường đèo, cầu cống thường bị sạt lở gây ách tắc giao thông
để có biện pháp xử lý kịp thời nhằm đảm bảo giao thông an toàn, thông suốt
trong mùa mưa lũ.
Phối hợp với các địa phương, đơn vị
liên quan kiểm tra, kiểm soát hoạt động của các bến đò ngang; có biện pháp bảo
đảm an toàn giao thông tại các khu vực xảy ra ngập lụt lớn; cắm bổ sung biển
báo tại các tuyến đường nguy hiểm, nơi thường bị ngập sâu để cảnh báo, hạn chế
đi lại để đảm bảo an toàn cho người và phương tiện.
9. Sở Xây dựng:
Chỉ đạo tổ chức kiểm tra các công
trình nhà cửa, trường học, kho tàng, bến bãi, những công trình xây dựng đang
thi công dở dang; cảnh báo đề phòng tình trạng đổ giàn giáo, sạt ta luy, sạt lở
đất, hư hỏng nhà cửa gây tai nạn.
10. Sở Lao động
Thương binh và Xã hội:
Theo dõi sát các diễn biến của lụt,
bão, thiên tai và nắm chắc tình hình thiếu đói của nhân dân trong vùng bị thiệt
hại. Phối hợp với Sở Tài chính và các ngành liên quan đề xuất UBND tỉnh quyết định
các biện pháp cứu trợ kịp thời nhằm ổn định đời sống nhân dân, không để xảy ra
tình trạng nhân dân trong vùng bị thiên tai thiếu đói.
11. Sở Y tế:
Chuẩn bị đủ cơ số thuốc phòng dịch
bệnh và chuẩn bị đầy đủ vật tư, trang thiết bị cần thiết để đáp ứng nhu cầu cứu
thương và khắc phục hậu quả thiên tai.
12. Sở Giáo dục
và Đào tạo:
Căn cứ tình hình cụ thể của địa
phương để tham mưu UBND tỉnh phê duyệt kế hoạch thời gian năm học 2010 - 2011
theo khung kế hoạch thời gian năm học 2010 - 2011 ban hành theo Quyết định số
2091/QĐ-BGDĐT ngày 25/5/2010 của Bộ Trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo; chủ động cho
học sinh nghỉ học trong trường hợp thiên tai, lũ lụt và bố trí học bù như quy định
tại Điều 5 của Quyết định số 2091/QĐ-BGDĐT ngày 25/5/2010 nêu trên.
13. Sở Thông tin
và Truyền thông:
Phối hợp với các doanh nghiệp Viễn
thông kiểm tra các công trình hạ tầng viễn thông, có phương án dự phòng để đảm
bảo cho mạng thông tin phục vụ công tác chỉ đạo, điều hành, tiếp nhận xử lý
thông tin trong công tác phòng, chống lụt, bão và tìm kiếm cứu nạn được thông
suốt trong mọi tình huống, đặc biệt là khi có thiên tai, lụt, bão đang xảy ra.
14. Sở Tài
nguyên và Môi trường:
Phối hợp với các địa phương, đơn vị
liên quan xây dựng phương án, kế hoạch và tổ chức ứng phó, khắc phục kịp thời ảnh
hưởng môi trường do thiên tai gây ra.
15. Sở Công
Thương:
Phối hợp với các địa phương chủ động
tổ chức việc cung cấp hàng hóa, nhu yếu phẩm cần thiết như: mì ăn liền, nước uống
đóng chai, dầu thắp; đặc biệt chú ý đến địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng
bào dân tộc giao thông đi lại còn gặp nhiều khó khăn, vùng có nguy cơ bị chia cắt
khi có lũ lụt, lũ quét, gián đoạn giao thông do thiên tai gây ra.
Kịp thời phối hợp Sở Tài chính và
các địa phương liên quan kiểm tra, kiểm soát và thực hiện các biện pháp để bình
ổn giá; phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng thiên tai, lũ lụt để đầu
cơ, tăng giá bán vật tư, hàng hóa, gây thêm khó khăn cho nhân dân vùng thiên
tai lũ lụt.
16. Công ty Điện
lực Lâm Đồng:
Phối hợp với Chi cục Kiểm lâm tỉnh,
các Ban quản lý rừng, các lâm trường và các địa phương tổ chức kiểm tra, đề xuất
việc tỉa cành, chặt cây để đảm bảo an toàn cho đường dây tải điện. Kiểm tra, bảo
vệ hệ thống truyền tải, thiết bị điện, trạm biến thế; xử lý khắc phục nhanh sự
cố đường dây tải điện bị hư hỏng, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an
toàn điện.
17. Các đơn vị
Quản lý khai thác công trình thủy lợi:
Kiểm tra thường xuyên các công
trình, nhất là các hạng mục công trình xung yếu trong mùa mưa lũ; kịp thời bổ
sung vật tư dự phòng tại các công trình trọng điểm để sử dụng khi có sự cố công
trình xảy ra. Xây dựng phương án chống lũ cho các hồ chứa nước có dung tích lớn
và các hồ có nguy cơ mất an toàn.
18. Các Nhà máy
thủy điện trên địa bàn tỉnh:
Có phương án đảm bảo an toàn cho các
hồ chứa, kiểm tra các hạng mục công trình nhất là các thiết bị nâng hạ cửa van,
cửa tràn xả lũ. Chuẩn bị lực lượng, dự trữ vật tư, thiết bị, phương tiện sẵn
sàng cứu hộ công trình khi có sự cố, thiên tai xảy ra. Khi có kế hoạch xả lũ phải
thông báo trước cho UBND tỉnh, Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh, Ban chỉ huy PCLB
các địa phương liên quan biết để chủ động phòng tránh và kịp thời chỉ đạo xử lý
khi có tình huống xấu xảy ra.
Rà soát quy trình vận hành các hồ
chứa, đảm bảo tham gia điều tiết phòng, chống lũ cho hạ lưu và an toàn công
trình trong mọi tình huống.
19. Trung tâm
Khí tượng thủy văn Lâm Đồng:
Phối hợp với Ban chỉ huy PCLB và
TKCN tỉnh thực hiện tốt công tác dự báo, cảnh báo sớm; cung cấp thường xuyên, kịp
thời mọi thông tin về diễn biến của mưa, lũ, áp thấp nhiệt đới, bão về UBND tỉnh
và Ban Chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh để chỉ đạo xử lý kịp thời.
20. Báo Lâm Đồng,
Đài Phát thanh Truyền hình Lâm Đồng:
Phối hợp chặt chẽ với Trung tâm
Khí tượng thủy văn tỉnh Lâm Đồng, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh và các cơ quan
liên quan kịp thời đưa tin chính xác tình hình diễn biến của thiên tai, bão lũ
và chỉ đạo của UBND tỉnh, Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh đến các ngành, địa
phương để triển khai các biện pháp, phòng, chống thiên tai, lụt bão kịp thời và
có hiệu quả.
21. Các sở, ban,
ngành khác theo chức năng nhiệm vụ được giao có trách nhiệm chỉ đạo, thực hiện
tốt công tác PCLB và TKCN trong phạm vi của sở, ngành mình; sẵn sàng phối hợp
tham gia công tác PCLB và TKCN theo yêu cầu chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh và
Trưởng Ban chỉ huy PCLB và TKCN tỉnh.
Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu chủ tịch
UBND các huyện, thành phố Bảo Lộc và Đà Lạt; thủ trưởng các sở, ban, ngành, lực
lượng vũ trang, các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh tổ chức triển khai thực
hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- Các thành viên UBND tỉnh;
- UBND các huyện, TP Đà Lạt, Bảo Lộc;
- Các Sở, ban ngành, các Đoàn thể cấp tỉnh;
- Các công ty TĐ: Đa Nhim-Hàm Thuận-Đa Mi; Đại Ninh; Đồng Nai
- Trung tâm KTTV Lâm Đồng;
- Trung tâm QLĐT & KTTL tỉnh;
- Trung tâm Công báo tỉnh;
- Đài PTTH, Báo Lâm Đồng;
- Lưu VT, GT.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Nguyễn Xuân Tiến
|