ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH AN GIANG
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-UBND
|
An Giang, ngày 15 tháng 01 năm 2025
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC QUẢN
LÝ NHÀ NƯỚC VỀ KHOÁNG SẢN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH AN GIANG
Thời
gian qua, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh đã có những
chuyển biến tích cực; các cơ quan chuyên môn, các cấp chính quyền đã nâng cao
trách nhiệm, phát huy hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về khoáng sản
tại địa phương; công tác cải cách thủ tục hành chính, thanh tra, kiểm tra và xử
lý nghiêm các vi phạm trong hoạt động khoáng sản ngày càng được tăng cường;
doanh nghiệp được cấp phép hoạt động khoáng sản cơ bản tuân thủ các quy định
pháp luật… Qua đó, đưa công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh
từng bước đi vào nề nếp, góp phần hạn chế thất thoát tài nguyên khoáng sản, hủy
hoại môi trường sinh thái; giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra các điểm
nóng trên quy mô lớn, kéo dài.
Tuy
nhiên, công tác quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn tỉnh vẫn chưa đáp ứng
được yêu cầu của thực tế, vẫn còn một số tồn tại nhất định: tình trạng khai
thác khoáng sản trái phép vẫn còn diễn ra; một số doanh nghiệp được cấp phép
khai thác khoáng sản chưa chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về
khoáng sản và bảo vệ môi trường, còn tình trạng khai thác vượt công suất, vượt
độ sâu cho phép, khai thác ra ngoài phạm vi, diện tích được cấp phép; công tác
quản lý, bảo vệ khoáng sản chưa khai thác ở một số địa phương chưa chặt chẽ; việc
tập kết, vận chuyển, tiêu thụ khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp chưa được
ngăn chặn triệt để, nhiều phương tiện có trọng tải lớn vận chuyển khoáng sản
tham gia giao thông ít nhiều gây tác động đến hạ tầng, môi trường; bến bãi tập
kết vật liệu trái phép phát sinh sau khi đã giải tỏa ...
Nguyên
nhân chủ yếu của những tồn tại, hạn chế, bất cập nêu trên là do một số ngành,
cơ quan chức năng và cấp ủy, chính quyền địa phương chưa vào cuộc quyết liệt,
chưa thực hiện đầy đủ chức trách, nhiệm vụ; chưa kịp thời ngăn chặn và kiên quyết
trong việc xử lý các vi phạm về khoáng sản, khai thác khoáng sản trái phép;
công tác phối hợp giữa các cấp, các ngành trong công tác quản lý nhà nước về
khoáng sản chưa đồng bộ và kịp thời; công tác tuyên truyền, phổ biến các quy định
của pháp luật về khai thác tài nguyên khoáng sản chưa sâu rộng; chưa phát huy hết
vai trò giám sát của nhân dân và các tổ chức đoàn thể trong hoạt động khai thác
tài nguyên khoáng sản; lực lượng cán bộ quản lý khoáng sản còn thiếu; công tác
thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm chưa kiên quyết, chưa nghiêm minh.
Để chấn
chỉnh ngay tình trạng trên và nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà
nước về tài nguyên khoáng sản, đảm bảo việc thực thi nghiêm minh các quy định của
pháp luật về khoáng sản trên địa bàn tỉnh và thực hiện tốt Chỉ thị số 38/CT-
TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý
nhà nước đối với hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến, sử dụng và xuất khẩu
khoáng sản. Đồng thời, triển khai thực hiện các nội dung chỉ đạo tại Công văn số
6184/VPCP- CN ngày 29/8/2024 của Văn phòng Chính phủ về việc báo cáo tình hình
quản lý nhà nước về khoáng sản trên phạm vi toàn quốc năm 2023, Công văn số
5364/BTNMT - KSVN ngày 12/8/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng
cường công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực khoáng sản và Công văn số
5733/BTNMT-VPTLKS ngày 23/8/2024 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về việc tăng
cường kiểm soát số liệu đầu vào của các báo cáo kết quả thăm dò khoáng sản, Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố thực hiện nghiêm túc các nội dung như sau:
1. Sở Tài nguyên và Môi trường
-
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai Phương án quy hoạch khai thác, thăm
dò, sử dụng, bảo vệ tài nguyên tỉnh An Giang thời kỳ 2021 - 2030 đã được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt theo quy định của Luật Quy hoạch; rà soát đề xuất bổ sung
các khu vực đủ điều kiện vào quy hoạch thăm dò, khai thác khoáng sản khi có chỉ
đạo; rà soát, lựa chọn các khu vực quy hoạch khoáng sản đáp ứng đủ các điều kiện
để đưa vào khu vực đấu giá, khu vực không đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm
đảm bảo đáp ứng nhu cầu vật liệu xây dựng tại các địa phương, nhất là các dự
án, công trình trọng điểm của tỉnh; chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng
khẩn trương xác định khu vực cấm, tạm thời cấm hoạt động khoáng sản trình Thủ
tướng Chính phủ phê duyệt theo quy định.
- Chủ
trì thực hiện nghiêm chế độ báo cáo kết quả hoạt động khoáng sản, báo cáo tình
hình quản lý nhà nước về khoáng sản, báo cáo việc thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại Chỉ thị số 38/CT-TTg ngày 29/9/2020 của Thủ tướng Chính phủ, Chỉ thị số
1495/CT-UBND ngày 29/6/2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Đôn
đốc, hướng dẫn các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản thực hiện công tác cập
nhật dữ liệu, kết quả khai thác và sử dụng khoáng sản vào cơ sở dữ liệu về
khoáng sản để phục vụ công tác quản lý nhà nước về khoáng sản.
- Kiểm
tra, đôn đốc, báo cáo kết quả thực hiện khắc phục các tồn tại, hạn chế theo các
Kết luận thanh tra, kiểm tra về khoáng sản trên địa bàn tỉnh. Kiên quyết dừng
khai thác, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường những khu vực khai thác
không hiệu quả, gây ô nhiễm môi trường, mất trật tự an ninh, các trường hợp
đang khai thác mà có hiện tượng sạt, lở bờ tại khu vực khai thác; kiểm tra, hướng
dẫn và xử lý theo quy định đối với hoạt động thu hồi khoáng sản trong diện tích
xây dựng công trình.
-
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra hoạt động khai thác khoáng sản, kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm về khai thác khoáng sản và hoạt động khai thác
khoáng sản trái phép; kiên quyết xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm
pháp luật trong khai thác khoáng sản. Đề xuất Ủy ban nhân dân tỉnh đình chỉ
khai thác và đề xuất xử lý nghiêm theo quy định pháp luật đối với các tổ chức,
cá nhân vi phạm, đặc biệt đối với các khu mỏ vi phạm cao độ, phạm vi, khối lượng
đã được cấp phép.
- Hướng
dẫn, đôn đốc và chấn chỉnh các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trên địa
bàn thực hiện nghiêm túc việc đo đạc, lập bản đồ, bản vẽ mặt cắt hiện trạng, lập
hồ sơ, sổ sách, chứng từ để xác định sản lượng khoáng sản khai thác thực tế
theo đúng quy định tại Thông tư số 17/2020/TT-BTNMT ngày 24/12/2020 của Bộ trưởng
Bộ Tài nguyên và Môi trường.
-
Tăng cường chất lượng công tác thẩm định đề án thăm dò khoáng sản, công tác
giám sát thi công công trình thăm dò theo đề án (kèm theo giấy phép thăm dò
khoáng sản) thuộc thẩm quyền cấp phép của Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Chủ
động phối hợp với các Sở, ngành liên quan, các đơn vị chuyên môn địa chất,
khoáng sản thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường để nâng cao chất lượng kiểm tra, tổ
chức thẩm định hồ sơ đề nghị phê duyệt trữ lượng khoáng sản thuộc thẩm quyền cấp
phép của Ủy ban nhân dân tỉnh.
-
Tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện công tác báo cáo định kỳ kết quả hoạt động
khoáng sản và báo cáo tình hình quản lý nhà nước về khoáng sản trên địa bàn về
Bộ Tài nguyên và Môi trường theo quy định.
- Chỉ
đạo, đôn đốc các tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản thực hiện hoàn thành các
quy định pháp luật liên quan trước khi đi vào hoạt động khai thác như: thuê đất
phạm vi mỏ, lắp đặt trạm cân, lắp camera, các công trình, hạng mục bảo vệ môi
trường, bổ nhiệm giám đốc điều hành mỏ...
2. Sở Giao thông vận tải
- Chỉ
đạo lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường kiểm tra, kiểm soát tải trọng
phương tiện vận chuyển khoáng sản và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi
phạm về quá khổ, quá tải trọng cho phép theo quy định, đặc biệt là ở những tuyến
đường mà các phương tiện vận chuyển khoáng sản từ điểm mỏ đi qua.
-
Tăng cường công tác thanh, kiểm tra các dự án nạo vét, khơi thông luồng đường
thủy thuộc thẩm quyền và xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng việc nạo vét để
khai thác cát, sỏi trái phép, thi công không đúng chuẩn tắc thiết kế và thời
gian quy định.
- Hướng
dẫn các tổ chức, cá nhân có tàu, thuyền khai thác, vận chuyển khoáng sản thực
hiện việc đăng ký, đăng kiểm phương tiện theo quy định.
- Phối
hợp, đề nghị Cục Đường thủy nội địa Việt Nam, Cục Đăng kiểm Việt Nam, Cục Hàng
hải Việt Nam kiểm tra và hướng dẫn việc lắp đặt các thiết bị AIS trên phương tiện;
cung cấp thông tin dữ liệu AIS (vị trí, tốc độ, hướng đi, hành trình…) cho các
cơ quan chức năng khi có yêu cầu theo quy định tại Thông tư số 17/2018/TT -
BGTVT ngày 09/4/2018 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định quản lý và
khai thác thông tin nhận dạng tự động của tàu, thuyền và Quyết định số
666/QĐ-BGTVT ngày 04/4/2018 của Bộ Giao thông vận tải phê duyệt đề án lắp đặt
thiết bị tự động nhận dạng AIS và trang bị VHF trên phương tiện thủy nội địa.
- Chủ
trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan rà soát, triển khai các dự án nạo vét
thông luồng giao thông thủy thuộc thẩm quyền của Ủy ban nhân dân tỉnh để bổ
sung nguồn vật liệu phục vụ các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh theo Nghị định
số 57/2024/NĐ-CP ngày 20/5/2024 của Chính phủ về quản lý hoạt động nạo vét
trong vùng nước cảng biển và vùng nước đường thủy nội địa.
3. Sở Xây dựng
- Rà
soát, thống kê và cập nhật nhu cầu về sử dụng vật liệu san lấp phục vụ thi công
các công trình, dự án trên địa bàn tỉnh để kịp thời tham mưu, đề xuất Ủy ban
nhân dân tỉnh cập nhật vào quy hoạch tỉnh.
-
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật,
định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng, vật liệu xây dựng thông
thường trên địa bàn tỉnh.
-
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nội dung theo hồ sơ
thiết kế khai thác mỏ đã được lập, thẩm định, phê duyệt theo quy định; phối hợp
với các cơ quan có chức năng xem xét đánh giá và lựa chọn công nghệ khai thác,
chế biến khoáng sản làm vật liệu xây dựng tiên tiến, hiện đại, thân thiện với
môi trường.
4. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ
trì, phối hợp với các ngành chức năng, Ủy ban nhân dân cấp huyện tăng cường
thanh tra, kiểm tra việc quản lý, bảo vệ đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng
đặc dụng, hành lang bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi nhằm kịp thời phát hiện,
ngăn chặn và xử lý các trường hợp hoạt động khai thác khoáng sản trái phép trên
diện tích đất rừng sản xuất, rừng phòng hộ, rừng đặc dụng, trong phạm vi hành
lang bảo vệ đê điều, thủy lợi.
- Kiểm
tra, đôn đốc thực hiện việc trồng rừng thay thế đối với các diện tích đất đã
chuyển mục đích sử dụng để khai thác khoáng sản và xử lý nghiêm các tổ chức, cá
nhân vi phạm quy định của pháp luật về trồng rừng thay thế.
- Thường
xuyên kiểm tra, quản lý chặt chẽ hoạt động nạo vét các công trình thủy lợi,
không để các tổ chức, cá nhân lợi dụng việc thực hiện nạo vét để khai thác
khoáng sản trái phép, làm ảnh hưởng đến công trình thủy lợi theo Quyết định số
08/2023/QĐ - UBND ngày 15 tháng 3 năm 2023 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc ban
hành Quy định phân cấp quản lý, khai thác và bảo vệ công trình thủy lợi trên địa
bàn tỉnh An Giang.
5. Sở Công Thương
-
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy chuẩn kỹ thuật,
định mức kinh tế - kỹ thuật, công nghệ, an toàn vệ sinh lao động trong khai
thác mỏ và chế biến khoáng sản trên địa bàn tỉnh (trừ khoáng sản làm vật liệu
xây dựng, vật liệu xây dựng thông thường và sản xuất xi măng);
-
Tăng cường công tác phối hợp quản lý nhà nước về vật liệu nổ công nghiệp trên địa
bàn tỉnh; xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định trong hoạt động
vật liệu nổ công nghiệp để khai thác khoáng sản.
6. Sở Tài chính
- Định
kỳ hàng năm, chủ động chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương rà soát,
cập nhật kịp thời giá các loại khoáng sản để tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh điều
chỉnh, bổ sung khung giá tối thiểu tính thuế tài nguyên, phí bảo vệ môi trường
đối với các khoáng sản chưa có khung giá tài nguyên hoặc có khung giá tính thuế
tài nguyên chưa phù hợp trên địa bàn tỉnh. Phối hợp tốt với cơ quan trong việc
định giá khoáng sản, phương tiện, trang thiết bị vi phạm để phục vụ cho công
tác xem xét, xử lý đúng theo quy định của pháp luật.
- Căn
cứ đề nghị của các cơ quan, đơn vị có liên quan và khả năng cân đối ngân sách,
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường và các cơ quan, đơn vị có liên quan,
tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh bố trí kinh phí lồng ghép trong dự toán được giao
hằng năm của các cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện công tác quản lý, bảo vệ
khoáng sản chưa khai thác và công tác kiểm tra, xử lý vi phạm về khai thác
khoáng sản trái phép trên địa bàn tỉnh theo quy định phân cấp của Luật Ngân
sách nhà nước.
7. Sở Kế hoạch và Đầu tư
- Phối
hợp chặt chẽ với các sở, ngành (Tài nguyên và Môi trường, Xây dựng, Công
Thương) và các cơ quan liên quan lập Phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử
dụng khoáng sản tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo quy định của
pháp luật về quy hoạch, đảm bảo sử dụng hợp lý, hiệu quả nguồn tài nguyên
khoáng sản.
- Phối
hợp thực hiện tốt công tác thẩm định hồ sơ đề nghị chấp thuận chủ trương đầu tư
theo quy định của pháp luật về đầu tư và các quy định có liên quan đối với các
dự án đầu tư khai thác, chế biến khoáng sản.
8. Sở Lao động, Thương binh và Xã hội
- Chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương tăng cường
thanh, kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về lao động, an toàn
vệ sinh lao động trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản.
-
Tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về an toàn vệ sinh lao động,
quy định mới của Bộ Luật Lao động và các văn bản hướng dẫn thi hành cho người
lao động, người sử dụng lao động của các tổ chức, cá nhân có hoạt động khai
thác, chế biến khoáng sản.
9. Sở Tư pháp
Tham
mưu Hội đồng phổ biến giáo dục pháp luật của tỉnh chỉ đạo các ngành thành viên
tích cực phổ biến giáo dục pháp luật về khoáng sản đến cán bộ và nhân dân, qua
đó, nâng cao ý thức chấp hành và tổ chức thực hiện pháp luật về khoáng sản.
10. Công an tỉnh
- Chủ
động trong công tác đấu tranh, phòng chống tội phạm trong lĩnh vực khoáng sản,
đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; kiên quyết xử lý nghiêm hoạt động khai
thác, buôn bán, vận chuyển, xuất khẩu khoáng sản trái phép.
- Chỉ
đạo các đơn vị nghiệp vụ, lực lượng chức năng, Công an các huyện, thị xã, thành
phố và Công an các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, tuần tra, kiểm
soát, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp khai thác
khoáng sản trái phép và vận chuyển, kinh doanh khoáng sản không có nguồn gốc hợp
pháp, đặc biệt là những nơi thường xảy ra hiện tượng khai thác đất, cát trái
phép trên địa bàn tỉnh, bảo đảm an ninh, trật tự.
- Chỉ
đạo lực lượng Cảnh sát giao thông, Công an các huyện, thị xã và thành phố phối
hợp với lực lượng Thanh tra giao thông tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát
trên đường bộ, đường thuỷ; kiên quyết xử lý nghiêm các chủ phương tiện vận chuyển
khoáng sản không có nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ hợp pháp, phương tiện
quá khổ, quá tải và vi phạm quy định về an toàn giao thông, bảo vệ môi trường
trong vận chuyển. Tăng cường lực lượng tuần tra, lập chốt kiểm soát ở những tuyến
đường thủy tại các địa bàn trọng điểm có khu vực khai thác cát sông và các
phương tiện vận chuyển khoáng sản thường xuyên đi qua.
11. Cục Thuế tỉnh
- Chủ
trì, phối hợp cùng các cơ quan liên quan rà soát, kiểm tra, đánh giá tình hình
thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản của các tổ chức, cá nhân đã được cấp
phép khai thác khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
-
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong việc chấp hành chế độ hóa
đơn, chứng từ kế toán đối với việc khai thác, kinh doanh khoáng sản.
-
Tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn, đôn đốc và tổ chức thanh, kiểm tra, giám sát
việc chấp hành nghĩa vụ kê khai, nộp thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác khoáng
sản; xử lý nghiêm các hành vi gian lận, trốn tránh việc thực hiện nghĩa vụ tài
chính đối với các tổ chức, cá nhân hoạt động khoáng sản; quản lý chặt chẽ việc
sử dụng hóa đơn, chứng từ thuế, phí trong hoạt động khoáng sản.
- Chủ
trì thực hiện Quy chế phối hợp trong công tác quản lý thu thuế tài nguyên, tiền
cấp quyền, phí bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai thác khoáng sản trên địa
bàn tỉnh.
- Thực
hiện thông báo nộp tiền; quản lý, đôn đốc thu, nộp, gia hạn thời gian và xử lý
chậm nộp tiền cấp quyền khai thác khoáng sản; thực hiện xử lý vi phạm hành
chính về khoản thu tiền cấp quyền khai thác khoáng sản theo quy định của pháp
luật về quản lý thuế.
12. Cục Quản lý thị trường tỉnh
Chủ
trì hoặc phối hợp với các cơ quan liên quan tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm
hoạt động vận chuyển, mua bán khoáng sản trái phép, không rõ nguồn gốc xuất xứ,
không có hóa đơn chứng từ theo quy định pháp luật.
13. Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh
-
Tăng cường lực lượng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn và xử lý hoạt
động khai thác khoáng sản trái phép đối với tất cả các khu vực được nhà nước
giao quản lý, sử dụng.
- Phối
hợp với các sở, ngành liên quan tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh thực hiện Nghị định
số 164/2018/NĐ-CP ngày 21/12/2018 của Chính phủ về kết hợp quốc phòng với kinh
tế - xã hội và kinh tế - xã hội với quốc phòng đối với các dự án khai thác
khoáng sản trên địa bàn tỉnh.
- Phối
hợp với các sở, ngành liên quan trong việc lập Phương án bảo vệ, thăm dò, khai
thác và sử dụng khoáng sản tỉnh gắn với đảm bảo quốc phòng, an ninh.
- Phối
hợp kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, giải tỏa các hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép khi được Ủy ban nhân dân tỉnh huy động lực lượng, phương tiện, được sự
đồng ý của Bộ Tư lệnh Quân khu 9.
14. Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh
-
Tăng cường lực lượng bảo vệ khoáng sản chưa khai thác, ngăn chặn và xử lý hoạt
động khai thác khoáng sản trái phép đối với tất cả các khu vực cửa khẩu, biên
giới.
- Phối
hợp kiểm tra, kiểm soát, ngăn chặn, giải tỏa các hoạt động khai thác khoáng sản
trái phép khu vực cửa khẩu, biên giới khi Ủy ban nhân dân tỉnh huy động lực lượng,
phương tiện.
15. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã và thành phố
- Đẩy
mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về khoáng sản cho các
tổ chức, cá nhân có hoạt động khoáng sản và cộng đồng dân cư trên địa bàn;
-
Tăng cường thanh tra, kiểm tra và giám sát chặt chẽ các hoạt động khai thác
khoáng sản trên địa bàn; kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm các
tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái phép và các trường hợp vi phạm pháp
luật về khoáng sản, bảo vệ môi trường, an ninh trật tự, an toàn giao thông
trong hoạt động khai thác, vận chuyển khoáng sản trên địa bàn quản lý.
- Chỉ
đạo các cơ quan, đơn vị và Ban quản lý dự án của cấp huyện được giao làm chủ đầu
tư các dự án, công trình của cấp huyện thông báo bằng văn bản đến từng nhà thầu
thi công và yêu cầu không được tiếp nhận, sử dụng nguyên vật liệu xây dựng, vật
liệu san lấp không có nguồn gốc hợp pháp. Đồng thời chỉ đạo chủ đầu tư phải thực
hiện kiểm tra, kiểm soát, giám sát chặt chẽ việc sử dụng nguyên vật liệu xây dựng,
vật liệu san lấp của các nhà thầu thi công; chỉ nghiệm thu, thanh toán, quyết
toán đối với phần khối lượng đá, cát, sỏi và đất san lấp có nguồn gốc hợp pháp;
kiên quyết chỉ đạo không nghiệm thu và thanh, quyết toán đối với phần khối lượng
của các dự án, công trình sử dụng khoáng sản không có nguồn gốc hợp pháp.
- Chỉ
đạo Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn tăng cường kiểm tra, phát hiện kịp
thời và ngăn chặn ngay, xử lý nghiêm các trường hợp khai thác khoáng sản trái
phép; kiểm tra, giám sát chặt chẽ hoạt động khai thác của các điểm mỏ được cấp
giấy phép trên địa bàn quản lý; kiên quyết xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền
xử lý nghiêm hành vi vi phạm trong việc khai thác, vận chuyển, kinh doanh
khoáng sản; chỉ đạo đối với các xã, phường, thị trấn có hoạt động khai thác cát
sông, nạo vét thu hồi khoáng sản thành lập Tổ giám sát cộng đồng để giám sát,
tiếp nhận những phản ánh các tồn tại, vi phạm của các tổ chức, cá nhân hoạt động
khai thác khoáng sản. Nếu trên địa bàn xã, phường, thị trấn nào để xảy ra tình
trạng khai thác khoáng sản trái phép hoặc để xảy ra tình trạng vi phạm các quy
định của pháp luật về khai thác khoáng sản thì phải tổ chức kiểm điểm, xử lý
nghiêm túc trách nhiệm Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã và Trưởng Công an xã.
- Thực
hiện đầy đủ, nghiêm túc các nội dung Phương án bảo vệ khoáng sản chưa khai thác
trên địa bàn quản lý; chủ động xây dựng kế hoạch bảo vệ khoáng sản chưa khai
thác để tổ chức triển khai thực hiện. Tăng cường kiểm tra, giám sát, xác định
rõ trách nhiệm và xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân thiếu trách nhiệm hoặc có biểu
hiện vi phạm pháp luật trong quá trình thực hiện nhiệm vụ bảo vệ khoáng sản
chưa khai thác trên địa bàn.
- Rà
soát các bến thủy nội địa, bến bãi tập kết kinh doanh cát, sỏi, vật liệu xây dựng
không được cấp phép hoạt động và các điểm bị khai thác trái phép… xử lý dứt điểm
và áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả theo quy định của pháp luật.
- Rà
soát quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất trên địa bàn để đề xuất bổ sung diện tích
các dự án khai thác, chế biến khoáng sản vào quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất của
địa phương để có cơ sở thực hiện các thủ tục về giao đất, cho thuê đất, chuyển
mục đích sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
- Chủ
tịch Ủy ban nhân dân huyện, thị xã và thành phố chịu trách nhiệm trước Chủ tịch
Ủy ban nhân dân tỉnh nếu để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép
kéo dài trên địa bàn quản lý mà không có giải pháp xử lý, ngăn chặn triệt để, dứt
điểm, nhất là đối với hoạt động khai thác cát lòng sông, vật liệu san lấp.
16. Ủy ban nhân dân các xã, phường, thị trấn
-
Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khoáng sản; thông báo rộng
rãi cho các tổ chức, cá nhân sử dụng đất biết nếu để xảy ra hoạt động khai thác
khoáng sản trái phép trong diện tích đất thuộc quyền sử dụng (tự ý khai
thác, thông đồng, cấu kết với các tổ chức cá nhân khác) thì sẽ bị xử lý
theo quy định của pháp luật về khoáng sản và đất đai.
-
Tăng cường công tác quản lý, thường xuyên tổ chức tuần tra, kiểm soát, kiểm tra
để kịp thời phát hiện, ngăn chặn ngay và xử lý nghiêm các trường hợp tập kết và
khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn quản lý. Đặc biệt là chỉ đạo, bố
trí lực lượng tăng cường tổ chức tuần tra, kiểm soát, giám sát, kiểm tra ở khu
vực, địa điểm thường xuyên xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép (kể
cả vào ngày nghỉ và ban đêm).
- Chỉ
đạo Công an cấp xã thực hiện quản lý chặt chẽ về tạm trú, tạm vắng người lao động
tham gia hoạt động khai thác khoáng sản trên địa bàn; chủ động nắm bắt tình
hình để kịp thời phát hiện, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm.
- Vận
động nhân dân không tham gia, tiếp tay cho các đối tượng khai thác khoáng sản
trái phép; cùng giám sát và tố giác tổ chức, cá nhân khai thác khoáng sản trái
phép.
- Thực
hiện tốt các biện pháp bảo vệ khoáng sản chưa khai thác tại địa phương; bảo đảm
an ninh, trật tự an toàn xã hội tại khu vực có khoáng sản.
- Chủ
tịch Ủy ban nhân dân cấp xã chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp
huyện nếu để xảy ra hoạt động khai thác khoáng sản trái phép, ảnh hưởng đến đất
đai, môi trường và an ninh trật tự trên địa bàn quản lý.
17. Các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được cấp phép khai
thác khoáng sản thực hiện nghiêm túc các nội dung sau:
- Chấp
hành nghiêm các quy định của pháp luật về khoáng sản, các văn bản chỉ đạo của
Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban nhân dân tỉnh liên quan đến hoạt động
khoáng sản; thực hiện khai thác, vận chuyển và tiêu thụ sản phẩm khai thác...
theo đúng nội dung giấy phép khai thác khoáng sản được cấp; không găm hàng,
tăng giá bán trái quy định. Trong hoạt động khai thác, vận chuyển phải tuân thủ
đúng quy định về tải trọng, an toàn giao thông, an toàn lao động và bảo vệ môi
trường...
- Thực
hiện đầy đủ báo cáo định kỳ kết quả hoạt động khoáng sản và nộp kèm bản đồ hiện
trạng khu mỏ lập tại thời điểm báo cáo theo quy định tại Nghị định số
158/2016/NĐ-CP ngày 29/11/2016 của Chính phủ và báo cáo đột xuất khi có yêu cầu
của cơ quan quản lý nhà nước, gửi Sở Tài nguyên và Môi trường đúng thời hạn để
tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh theo quy định.
- Chịu
trách nhiệm bảo vệ khu vực được cấp phép khai thác và thực hiện khai thác hợp
lý, tiết kiệm, tận thu tối đa khoáng sản; chấp hành quy định về quản lý hành
chính, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương nơi có khoáng sản
được khai thác; nếu để xảy ra tình trạng khai thác gây ảnh hưởng, làm sạt lở bờ
sông, sạt lở đất sản xuất và làm hư hỏng các công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng
xã hội khác thì tổ chức, doanh nghiệp được cấp phép khai thác phải bồi thường
thiệt hại theo quy định của pháp luật. Trong quá trình quản lý khu vực được cấp
phép khai thác nếu xảy ra tình trạng khai thác trái phép thì tổ chức, doanh
nghiệp được cấp phép phải kịp thời báo cáo các cơ quan có thẩm quyền để kịp thời
xử lý theo quy định của pháp luật.
- Lập
kế hoạch khai thác chi tiết hàng năm và gửi thông báo kế hoạch khai thác đến
các cơ quan chức năng, khi có bất kỳ sự thay đổi nội dung nào về kế hoạch khai
thác đã thông báo thì phải thông báo bổ sung, điều chỉnh và chỉ được thực hiện
khai thác sau khi Sở Tài nguyên và Môi trường, Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy
ban nhân dân cấp xã xác nhận đã nhận được thông báo theo quy định.
- Phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã thực hiện niêm yết công khai nội dung Kế hoạch
khai thác tại trụ sở Ủy ban nhân dân cấp xã có điểm mỏ khai thác để các cơ quan
quản lý, kiểm tra và người dân cùng tham gia giám sát việc thực hiện; cắm mốc
giới đầy đủ và đúng vị trí các điểm góc khu vực được phép khai thác, cắm mốc
cao độ đáy moong (theo mức sâu tối đa cho phép khai thác đối với các mỏ đá); thả
phao giới hạn khu vực khai thác theo quy định của pháp luật về đường thủy nội địa
cắm mốc cao độ, lắp đặt bảng thông báo tại bờ sông thuộc phạm vi khu vực khai
thác để công khai thông tin của khu mỏ (đối với các mỏ cát sông) và bảo quản
các mốc đó trong suốt quá trình hoạt động khai thác.
- Thực
hiện việc lắp đặt trạm cân tại vị trí đưa khoáng sản nguyên khai ra khỏi khu vực
khai thác; lắp đặt camera giám sát tại các kho chứa để lưu trữ thông tin, số liệu
liên quan (đối với mỏ đá), lắp đặt camera giám sát và thiết bị định vị trên
phương tiện khai thác (đối với mỏ cát sông); kê khai sản lượng khai thác, chế
biến thực tế; nộp đủ, đúng hạn các khoản thuế, phí, tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản và các nghĩa vụ tài chính khác theo quy định. Thực hiện đầy đủ chế độ
báo cáo định kỳ về hoạt động thăm dò, khai thác khoáng sản, nộp tài liệu báo
cáo thăm dò khoáng sản vào Lưu trữ địa chất theo quy định pháp luật.
- Thực
hiện nghiêm túc và đầy đủ các nội dung bảo vệ môi trường đối với hoạt động khai
thác khoáng sản đã được cấp phép, đóng cửa mỏ, cải tạo phục hồi môi trường theo
quy định.
-
Hàng năm, các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân được cấp phép khai thác khoáng sản
phải có kế hoạch và tổ chức thực hiện cụ thể việc hỗ trợ địa phương và người
dân nơi có khoáng sản được khai thác. Kế hoạch hỗ trợ của doanh nghiệp đối với
địa phương và người dân gửi đến Ủy ban nhân dân cấp xã và khu vực dân cư nơi hoạt
động khai thác khoáng sản. Kế hoạch hỗ trợ địa phương và người dân được gửi từ
tháng 01 của năm để Ủy ban nhân dân cấp xã thông báo công khai đến tổ dân phố/khóm,
ấp, người dân nơi có khoáng sản cử đại diện tham gia giám sát quá trình thực hiện.
- Việc
cung cấp, bốc xếp khoáng sản lên các phương tiện vận tải phải thực hiện đúng tải
trọng, kích cỡ đã được cấp phép đối với các phương tiện vận chuyển; Các phương
tiện khai thác, vận chuyển khoáng sản ở các điểm mỏ cấp phép trên địa bàn tỉnh
phải gắn biển ghi rõ tên của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân được cấp giấy phép
khai thác để phục vụ công tác quản lý, kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức
năng và thuận lợi cho người dân tham gia giám sát.
18. Yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã,
thành phố và các tổ chức, cá nhân có liên quan triển khai thực hiện nghiêm Chỉ
thị này; định kỳ hàng quý (trước ngày 25 của tháng cuối quý), các cơ quan, đơn
vị báo cáo kết quả việc thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Chỉ thị gửi về Sở
Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
Trong
quá trình thực hiện Chỉ thị, nếu phát sinh khó khăn, vướng mắc, các cơ quan,
đơn vị phản ánh kịp thời về Sở Tài nguyên và Môi trường để tổng hợp, báo cáo, đề
xuất Ủy ban nhân dân tỉnh xử lý (Lưu ý: Sau khi hoàn thành việc sắp xếp,
tinh gọn bộ máy, nhiệm vụ thuộc lĩnh vực của sở, ngành (mới) nào thì các sở,
ngành đó chủ động tiếp nhận và thực hiện hiệu quả nhiệm vụ được giao)./.