ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH HƯNG YÊN
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 03/CT-CTUBND
|
Hưng Yên, ngày 20
tháng 4 năm 2018
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN
TỈNH HƯNG YÊN
Biến đổi khí hậu
đã và đang diễn biến ngày càng phức tạp, năm 2017 là năm có số lượng các cơn
bão, áp thấp nhiệt đới hoạt động trên biển Đông và lượng mưa cao hơn trung bình
nhiều năm, nắng nóng đạt kỷ lục trong nhiều năm gần đây. Trong đó, đợt mưa lũ lớn
từ ngày 10 đến ngày 14 tháng 10 năm 2017 đã gây thiệt hại lớn đến đời sống, sản
xuất của nhân dân và công trình đê điều; nhất là sạt lở kè bảo vệ đê ở thành phố
Hưng Yên, huyện Kim Động và huyện Phù Cừ. Năm 2018, được dự báo là năm thời tiết
tiếp tục diễn biến phức tạp, khó lường theo chiều hướng cực đoan hơn.
Thực hiện Chỉ
thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác
phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số
2385/CT-BNN-TCTL ngày 27/3/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về
việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ
năm 2018; Chỉ thị số 2646/CT-BNN- TCTL ngày 09/4/2018 của Bộ Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn
sàng hộ đê, chống lũ năm 2018. Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, hiệu
quả, giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra, bảo đảm đời sống,
sản xuất của nhân dân, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, góp phần phát
triển kinh tế - xã hội, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu thủ trưởng các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện
các nhiệm vụ trọng tâm sau:
1. Quán triệt
thực hiện nghiêm Luật Phòng, chống thiên tai và các văn bản hướng dẫn đến các cấp,
các ngành, đặc biệt là cấp cơ sở (xã, thôn); tăng cường tuyên truyền, cảnh báo
thiên tai, bảo đảm thông tin chỉ đạo của các cấp chính quyền đến từng thôn,
xóm, người dân để sẵn sàng ứng phó trước các tình huống thiên tai bất thường, cực
đoan; rà soát, chủ động di dời dân cư ra khỏi các khu vực có nguy cơ chịu ảnh
hưởng thiên tai, đặc biệt các khu vực có nguy cơ xảy ra lũ và sạt, lở đất.
2. Tập trung
chuẩn bị lực lượng, phương tiện, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên
tai; huy động vật tư dự phòng để chủ động ứng phó khi có sự cố và đảm bảo an
toàn công trình; tổ chức bồi dưỡng, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý
công trình thủy lợi, đê điều, phòng, chống thiên tai, đặc biệt khả năng phát hiện,
xử lý giờ đầu các sự cố công trình đê điều, thủy lợi.
3. Tăng cường
quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công trình giao thông, thủy lợi,
đê điều, hệ thống tiêu thoát nước, khai thác khoáng sản, khu dân cư, đô thị tại
các khu vực ven sông, đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai; chủ động lồng ghép
nội dung phòng, chống thiên tai trong quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội, quy hoạch ngành.
4. Hoàn thành
công tác tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều, công trình thủy lợi và công trình
đang thi công liên quan đến đê điều, thủy lợi; tổ chức kiểm tra, đánh giá tổng
thể an toàn công trình và các hạng mục công trình; đối với công trình mất an
toàn cao cần phải sửa chữa khẩn cấp và xây dựng phương án đảm bảo an toàn công
trình.
5. Trách nhiệm
của các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố:
a) Sở Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn
- Chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan xây dựng các kịch bản ứng phó với biến đổi khí hậu,
thiên tai; phương án bảo đảm an toàn công trình thủy lợi, đê điều năm 2018, lồng
ghép trong tổng kết công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm
2017 và triển khai thực hiện nhiệm vụ năm 2018.
- Tăng cường
chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc các chủ đầu tư và giải quyết kịp thời các khó khăn,
vướng mắc; tập trung mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình
tu bổ, duy tu bảo dưỡng đê điều và các công trình thi công trên đê, qua đê,
hành lang bảo vệ đê, bãi sông; có phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi
có mưa lớn, bão.
- Tổ chức kiểm
tra, rà soát, đánh giá chất lượng các cống dưới đê để phát hiện các cống bị hư
hỏng và sửa chữa kịp thời; xây dựng phương án bảo vệ cống dưới đê để chủ động xử
lý khi có sự cố xảy ra; phân công trách nhiệm cụ thể, phối hợp chặt chẽ giữa
đơn vị và địa phương trong việc thực hiện phương án bảo vệ, xử lý sự cố.
- Phối hợp với
Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện tổng kiểm tra đánh giá chất lượng
đê điều, công trình thủy lợi, phát hiện những hư hỏng, các yếu tố bất lợi có
nguy cơ đe dọa an toàn đê điều, công trình thủy lợi, từng khu vực trọng điểm
theo phương châm “4 tại chỗ”.
- Phối hợp chặt
chẽ với lực lượng quân đội đóng trên địa bàn để chuẩn bị hộ đê, phòng chống lụt
bão theo phương án và kế hoạch được duyệt;
- Chỉ đạo Chi
cục Quản lý đê điều và Phòng chống lụt bão tỉnh, Hạt Quản lý đê các huyện,
thành phố tổ chức lực lượng và thực hiện nghiêm túc việc tuần tra canh gác đê
theo cấp báo động; thường xuyên kiểm tra, đôn đốc công tác tuần tra, canh gác ở
các tuyến đê để phát hiện và xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu, đảm bảo an toàn
cho đê, kè, cống; bảo đảm thông tin liên lạc thông suốt và báo cáo kịp thời khi
công trình xảy ra sự cố; khẩn trương xử lý, khắc phục kịp thời các công trình
đê điều, thủy lợi bị ảnh hưởng do các trận mưa, bão năm 2017.
b) Bộ Chỉ huy
quân sự tỉnh: Chủ trì, phối hợp với Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố kiểm
tra, rà soát nhân lực, vật tư và máy móc, thiết bị phục vụ công tác phòng, chống
lụt, bão của các địa phương, đơn vị bảo đảm hoạt động an toàn trong mùa mưa
bão. Chỉ huy và thông tin hai chiều để bổ khuyết kịp thời những thiếu sót, tồn
tại; chỉ đạo chuẩn bị đủ số lượng, chủng loại vật tư dự trữ hộ đê cho từng tuyến.
Ngoài số vật tư dự trữ của Nhà nước hiện có trên địa bàn, cần có kế hoạch huy động
vật tư trong nhân dân khi xảy ra sự cố (kể cả vật tư, thiết bị của doanh nghiệp,
cơ quan đóng trên địa bàn). Tập huấn nghiệp vụ cho các lực lượng tham gia hộ
đê, tìm kiếm cứu nạn, đặc biệt là lực lượng quân đội được bố trí trên địa bàn
trước ngày 01/6/2018.
c) Sở Tài
chính: Chủ động bố trí ngân sách tỉnh, huy động các nguồn lực hợp pháp khác để
thực hiện công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu
nạn, nhất là chủ động xử lý những sự cố phát sinh đột xuất trong mùa lũ, bão nhằm
hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại các sự cố khi có lũ, bão xảy ra.
d) Công ty
TNHH Một thành viên Khai thác công trình thủy lợi tỉnh:
- Vận hành thử
các trạm bơm tiêu, cửa van, thiết bị và bố trí đủ thiết bị dự phòng bảo đảm vận
hành công trình trong mọi tình huống. Khơi thông hệ thống kênh tiêu để chủ động
tiêu úng, thoát lũ.
- Tổ chức kiểm
tra, kiểm định, đánh giá an toàn công trình thủy lợi thuộc phạm vi quản lý trên
địa bàn tỉnh. Trên cơ sở đó, lập danh mục các công trình hư hỏng, xuống cấp và
xây dựng phương án đảm bảo an toàn công trình.
đ) Công ty Điện
lực tỉnh Hưng Yên: Kiểm tra, thực hiện duy tu, bảo dưỡng các hệ thống điện, kịp
thời sửa chữa, khắc phục sự cố bảo đảm cung cấp điện đầy đủ, an toàn phục vụ sản
xuất, sinh hoạt của nhân dân trong mùa mưa bão và công tác cứu hộ, cứu nạn, ưu
tiên cấp nguồn điện ổn định cho các trạm bơm tiêu phục vụ tiêu úng ngập.
e) Đài phát
thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hưng Yên: Tăng cường thời lượng tuyên truyền để
nâng cao ý thức bảo vệ đê điều, công trình thủy lợi và phòng, chống thiên tai;
kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân có thành tích trong công tác bảo vệ đê
điều và phòng, chống thiên tai; đồng thời phản ánh hành động của tập thể, cá
nhân có hành vi vi phạm Luật Phòng, chống thiên tai, Luật Đê điều, Luật Thủy lợi.
f) Ủy ban nhân
dân các huyện, thành phố:
- Chủ động xây
dựng Kế hoạch phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2018;
- Tập trung chỉ
đạo kiểm tra, rà soát, tăng cường trách nhiệm của chính quyền cơ sở đối với
tình hình vi phạm đê điều, công trình thủy lợi trên địa bàn, kiên quyết xử lý dứt
điểm các hành vi vi phạm theo quy định của pháp luật, nhất là các vi phạm gây ảnh
hưởng đến an toàn đê, công trình thủy lợi và khả năng thoát lũ, tiêu thoát nước.
- Phối hợp với
Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và các đơn vị liên quan:
+ Triển khai
các biện pháp đảm bảo an toàn cho đê, công trình thủy lợi, đặc biệt là các vị
trí đê xung yếu; chuẩn bị sẵn sàng tổ chức phương án hộ đê trong điều kiện có
bão, lũ lớn, nhất là phương án chống tràn đê vùng trũng, thấp và đê nội đồng Bắc
Hưng Hải;
+ Kiểm tra việc
chấp hành quyết định của Ủy ban nhân dân tỉnh đối với các công trình liên quan
đến đê điều trên địa bàn tỉnh theo quy định của Luật Đê điều; tiếp tục thực hiện
Chỉ thị số 447/CT-TTg ngày 25/3/2011 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
xử lý vi phạm pháp luật về đê điều và quản lý khai thác, vận chuyển, kinh doanh
cát sỏi gây ảnh hưởng đến an toàn đê điều; Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 03/02/2016
của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn giai đoạn 2016-2020; Chỉ thị số 2385/CT-BNN-TCTL ngày 27/3/2018 của Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường công tác đảm bảo an toàn
công trình thủy lợi trong mùa mưa, lũ năm 2018; Chỉ thị số 2646/CT-BNN-TCTL
ngày 09/4/2018 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc tăng cường
công tác quản lý đê điều và chuẩn bị sẵn sàng hộ đê, chống lũ năm 2018; tiếp tục
thực hiện Kế hoạch số 93A/KH-UBND ngày 31/3/2017 của Ủy ban nhân dân tỉnh về giải
tỏa các công trình xây dựng trái phép trên đất nông nghiệp; vi phạm hành lang bảo
vệ giao thông, thủy lợi và hoạt động bến bãi, khai thác cát trái phép.
g) Các sở,
ban, ngành, đoàn thể tỉnh và đơn vị liên quan: Căn cứ chức năng nhiệm vụ được
giao, tăng cường công tác quản lý, chuẩn bị lực lượng sẵn sàng phối hợp phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn - cơ quan Thường trực của Ban Chỉ huy Phòng, chống
thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc các sở,
ngành và Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố thực hiện nghiêm túc chỉ thị này;
kịp thời báo cáo các vấn đề phát sinh để Ủy ban nhân dân tỉnh xem xét, giải quyết
hoặc xin ý kiến chỉ đạo của trung ương./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Phóng
|