|
ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
|
Số: 02/CT-UBND
|
Phú Thọ, ngày 14 tháng 4 năm 2025
|
CHỈ THỊ
TĂNG CƯỜNG CÔNG TÁC PHÒNG CHỐNG THIÊN
TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH PHÚ THỌ NĂM 2025
Năm
2024, tình hình thiên tai có nhiều diễn biến bất thường, trên địa bàn tỉnh đã xảy
ra 15 đợt thiên tai, đặc biệt là cơn Bão số 3 (Yagi) đã gây thiệt hại nặng nề về
người và tài sản; tổng giá trị tổng giá trị thiệt hại do thiên tai gây ra ước
tính 1.723 tỷ đồng. Năm 2025, theo nhận định của Đài khí tượng thủy văn Bắc Bộ,
nắng nóng có thể xuất hiện sớm từ tháng 5, kèm theo dông lốc nguy hiểm vào thời
điểm giao mùa và từ tháng 6 đến tháng 8 nắng nóng có khả năng cao hơn trung
bình nhiều năm; lượng mưa dự báo cao hơn trung bình cùng thời kỳ, nguy cơ xuất
hiện nhiều trận mưa lớn, cục bộ… tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng, thiệt hại
đối với tài sản và đời sống của người dân.
Để chủ
động phòng, chống, ứng phó, khắc phục kịp thời, có hiệu quả các sự cố, thiên
tai, giảm thiểu thiệt hại do thiên tai gây ra, góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm
vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ban, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
và các cơ quan liên quan chỉ đạo thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
I. Nhiệm vụ chung
1. Tiếp
tục phổ biến, quán triệt và chỉ đạo thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả chủ
trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, Chỉ thị số
09/CT-TTg ngày 01 tháng 6 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường
công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, Nghị quyết số 102/NQ-CP
ngày 29 tháng 6 năm 2024 của Chính phủ về bảo đảm công tác chỉ đạo, điều hành
phòng, chống thiên tai trong thời gian kiện toàn cơ quan chỉ đạo, chỉ huy phòng
thủ dân sự các cấp và các kế hoạch, văn bản chỉ đạo của Ủy ban nhân dân tỉnh về
công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
2. Khẩn
trương rà soát các mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ cần hoàn thành của năm 2025 và
giai đoạn 2021 - 2025; kịp thời xây dựng, phê duyệt, sẵn sàng triển khai các
phương án ứng phó thiên tai theo phương châm “bốn tại chỗ”; tổ chức xây dựng Kế
hoạch phòng, chống thiên tai đến năm 2030 theo quy định. Chủ động lồng ghép nội
dung phòng, chống thiên tai khi xây dựng quy hoạch, kế hoạch phát triển ngành,
kinh tế - xã hội hằng năm và giai đoạn 2026 - 2030, nhất là các quy hoạch, dự
án phát triển khu đô thị, nông thôn, kết cấu hạ tầng giao thông. Rà soát quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, quy hoạch xây dựng, bố trí, sắp xếp dân cư phù hợp với đặc
điểm thiên tai từng vùng, chú trọng các loại hình thiên tai ngập lụt, lũ quét,
sạt lở đất.
3. Củng
cố, kiện toàn, phân công nhiệm vụ cho các thành viên Ban Chỉ huy phòng, chống
thiên tai và tìm kiếm cứu nạn ở các ngành, các cấp, cơ quan đơn vị đảm bảo hoạt
động hiệu lực, hiệu quả, phù hợp với quy định hiện hành và phương án sắp xếp tổ
chức, bộ máy của hệ thống chính trị. Tổ chức tổng kết công tác Phòng, chống thiên
tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2024, triển khai nhiệm vụ năm 2025 trên địa bàn,
lĩnh vực quản lý bằng hình thức phù hợp.
4.
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, tập huấn, diễn tập nâng cao nhận
thức, năng lực, kiến thức, kỹ năng phòng ngừa, ứng phó cho cán bộ chính quyền
các cấp, các lực lượng trực tiếp làm công tác phòng chống thiên tai và người
dân về phòng chống thiên tai. Quán triệt và tổ chức thực hiện hiệu quả phương
châm “bốn tại chỗ”; phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng quân đội, công an, lực
lượng xung kích phòng chống thiên tai... để chủ động triển khai thực hiện công
tác phòng, chống và cứu hộ, cứu nạn.
5.
Theo dõi chặt chẽ diễn biến từng tình huống thời tiết, thiên tai, sự cố; duy
trì thực hiện nghiêm túc công tác thường trực phòng chống thiên tai và báo cáo
theo đúng quy định; đảm bảo mạng lưới thông tin liên lạc thông suốt, truyền tải
thông tin kịp thời, nhanh chóng; đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ, áp dụng
trí tuệ nhân tạo để triển khai vào công tác phòng chống thiên tai. Nâng cao chất
lượng thông tin, dự báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai.
6.
Thường xuyên kiểm tra, rà soát, đánh giá hiện trạng các khu vực nguy hiểm, các
trọng điểm xung yếu, các công trình đê điều, thủy lợi, cơ sở hạ tầng và công
trình phòng chống thiên tai; theo dõi chặt chẽ khu vực, công trình có nguy cơ sạt
lở đất, lũ quét, ngập lụt,… nhất là sau các đợt mưa lũ để kịp thời phát hiện hư
hỏng, sự cố, nguy cơ mất an toàn; chủ động sơ tán, di dời, có biện pháp bảo đảm
an toàn về người và tài sản. Xây dựng và phê duyệt các phương án bảo vệ trọng
điểm xung yếu hoàn thành trước ngày 15 tháng 5 năm 2025; triển khai các giải
pháp đảm bảo an toàn hồ đập theo quy định và hoàn thành công tác duy tu, sửa chữa,
bảo dưỡng các công trình thủy lợi, đê điều xong trước trước 15 tháng 6 năm
2025.
7.
Triển khai thực hiện tốt công tác chỉ huy ứng phó khi có tình huống thiên tai,
sự cố xảy ra; chủ động huy động các nguồn lực để thực hiện công tác phòng chống,
khắc phục hậu quả thiên tai và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo nhanh chóng kịp thời,
giảm thiểu thấp nhất thiệt hại và ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân. Thực
hiện nghiêm túc việc thu, nộp, quản lý và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai
theo đúng quy định hiện hành.
8.
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm pháp luật về đê điều, thủy
lợi, phòng chống thiên tai trên địa bàn tỉnh; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm
vi phạm theo quy định.
II. Nhiệm vụ cụ thể
1. Sở Nông nghiệp và Môi trường
- Chủ
động tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
tìm kiếm cứu nạn tỉnh chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ liên quan đến công tác
phòng, chống thiên tai và đề xuất xử lý các tình huống khẩn cấp về thiên tai;
- Tập
trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ công tác duy tu, sửa chữa, xây dựng mới các
công trình đê điều, thủy lợi (đối với công trình chưa hoàn thành yêu cầu phải
có phương án đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ); chỉ đạo triển khai kiểm tra,
đánh giá hiện trạng công trình đê điều, thủy lợi trước, trong và sau mùa mưa lũ
để có phương án vận hành, sửa chữa, khắc phục kịp thời các công trình bị sự cố;
tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh, Bộ Nông nghiệp và Môi
trường theo quy định;
- Chỉ
đạo triển khai các biện pháp hộ đê, bảo vệ công trình theo phương án được duyệt,
đảm bảo đủ số lượng, chủng loại vật tư cho từng tuyến đê, công trình thủy lợi;
tính toán phương án dự trữ các mỏ đất đắp phục vụ công tác phòng, chống thiên
tai. Chỉ đạo tổ chức vận hành các trạm bơm tiêu, cống tiêu, cống dưới đê, cửa
khẩu, cửa van xả lũ; tổ chức phát quang mái, chân đê, đập, phạm vi bảo vệ công
trình để kịp thời phát hiện, xử lý các sự cố; giải tỏa, thanh thải vật liệu, vật
cản lấn chiếm bãi sông, lòng sông, nạo vét, khơi thông hệ thống kênh tiêu đảm bảo
tiêu úng, thoát lũ;
- Thường
xuyên cập nhật, tham mưu triển khai thực hiện các văn bản pháp luật về lĩnh vực
phòng, chống thiên tai đảm bảo kịp thời, thông suốt, không bị gián đoạn. Thực
hiện nghiêm túc công tác trực ban, tổng hợp, báo cáo theo quy định; tăng cường
công tác kiểm tra, theo dõi, đôn đốc, hướng dẫn việc thực hiện các quy định của
pháp luật về đê điều, thủy lợi và các yêu cầu của Chỉ thị này trên địa bàn tỉnh.
2. Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh
- Chủ
trì phối hợp với các sở, ngành, cơ quan có liên quan tham mưu, hướng dẫn kiện
toàn, phân công nhiệm vụ bộ máy chỉ đạo điều hành công tác phòng thủ dân sự,
phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn các cấp theo quy định của Luật Phòng
thủ dân sự;
- Chỉ
đạo xây dựng phương án cứu hộ, cứu nạn trong các tình huống thiên tai; chủ động
huy động lực lượng, phương tiện, trang thiết bị để ứng phó kịp thời, hiệu quả sự
cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn tỉnh theo chức năng, nhiệm vụ được
giao; tăng cường tập huấn nghiệp vụ nâng cao năng lực cho lực lượng cứu hộ, cứu
nạn nhằm đáp ứng yêu cầu trong mọi tình huống. Chỉ đạo các địa phương thực hiện
diễn tập phòng thủ dân sự ứng phó với bão, lụt và tìm kiếm cứu nạn đảm bảo sát
tình hình thực tế.
3. Công an tỉnh: Sẵn
sàng phương án đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội trước, trong và sau
thiên tai; chủ động huy động lực lượng tham gia công tác cứu hộ, cứu nạn, sơ
tán dân, khắc phục hậu quả thiên tai. Phối hợp với Sở Xây dựng thực hiện các biện
pháp đảm bảo an toàn giao thông khi xảy ra thiên tai; phối hợp với các địa
phương, đơn vị liên quan xử lý nghiêm các vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi,
phòng chống thiên tai.
4. Sở Xây dựng
- Chỉ
đạo rà soát có phương án, giải pháp phù hợp để tiêu thoát nước và khắc phục
nhanh tình trạng ngập úng cục bộ tại địa bàn đô thị khi mưa lớn; đảm bảo an
toàn đối với các công trình hạ tầng kỹ thuật, công trình xây dựng dân dụng, hệ
thống cây xanh đô thị, các công trình xây dựng khác ảnh hưởng đến an toàn cộng
đồng. Phối hợp với các địa phương, các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, rà
soát, thống kê các khu nhà tập thể, nhà chung cư đã xuống cấp, các khu nhà
không đảm bảo an toàn, các công trình đang xây dựng; phối hợp rà soát, thống nhất
và triển khai kế hoạch phòng, chống đổ, sập nhà, công trình; tổ chức sơ tán người,
tài sản ra khỏi những khu vực không đảm bảo an toàn để phòng, tránh sự cố,
thiên tai;
- Đảm
bảo an toàn giao thông, ứng phó sự cố hư hỏng công trình giao thông; phối hợp
Công an tỉnh xây dựng, tổ chức thực hiện phương án phân luồng giao thông khi có
thiên tai xảy ra; bố trí lực lượng, phương tiện, vật tư, thiết bị tại những khu
vực trọng yếu để đảm bảo an toàn giao thông và sẵn sàng khắc phục khi xảy ra sự
cố, thiên tai; phối hợp, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thi công các công trình giao
thông trọng điểm liên quan đến đê điều, thủy lợi và phòng, chống thiên tai.
5. Sở Tài chính: Chủ động
hướng dẫn triển khai thực hiện theo thẩm quyền các chính sách hỗ trợ tài chính,
miễn giảm, gia hạn thuế... đối với các địa phương, đối tượng bị ảnh hưởng, thiệt
hại do bão lũ; tham mưu, đề xuất cân đối, bố trí nguồn vốn đảm bảo đáp ứng yêu
cầu về công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai.
6. Sở Công Thương: Xây
dựng kế hoạch dự trữ và cung ứng các mặt hàng thiết yếu cho công tác phòng chống
thiên tai; tham mưu Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo các giải pháp bình ổn giá cả
thị trường khi có thiên tai; chỉ đạo Công ty Điện lực Phú Thọ có kế hoạch,
phương án đảm bảo hệ thống điện khi có thiên tai xảy ra.
7. Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với
Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Phú Thọ và chỉ đạo hệ thống thông tin
cơ sở: Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên
truyền về tình hình thời tiết, thiên tai; tăng thời lượng tin bài, bổ sung đa dạng
các hình thức tuyên truyền, phổ biến các biện pháp phòng, chống, ứng phó, khắc
phục hậu quả sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn để người dân biết và chủ động
phòng ngừa, ứng phó; củng cố mạng lưới thông tin liên lạc từ tỉnh đến cơ sở, sẵn
sàng các phương án đảm bảo thông tin hai chiều thông suốt, kịp thời trong mọi
tình huống.
8. Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị
- Xây
dựng và tổ chức thực hiện các kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn phù hợp với tình hình của địa phương. Tổ chức thường trực phòng chống
thiên tai và thực hiện công tác tuần tra, canh gác bảo vệ đê điều, hồ đập trong
mùa lũ theo quy định để phát hiện, xử lý kịp thời ngay từ giờ đầu các sự cố;
- Khẩn
trương rà soát, đánh giá hiện trạng các công trình đê điều, thủy lợi, công
trình ảnh hưởng đến an toàn cộng đồng (như: trường học, bệnh viện, điện lực, viễn
thông, cây xanh…), kịp thời phát hiện và khắc phục, xử lý các sự cố công trình
có nguy cơ gây mất an toàn. Thường xuyên kiểm tra, xác định những khu vực nguy
cơ mất an toàn, xây dựng phương án đảm bảo tính mạng, tài sản, hoạt động sản xuất
của Nhân dân (đặc biệt lưu ý khu vực có dân cư sinh sống ven sông, suối, ngòi,
hạ lưu các hồ chứa, các khu vực bờ, vở sông có nguy cơ bị sạt lở, lũ ống, lũ
quét, sạt lở đất, khu vực có nguy cơ mất an toàn về cháy, nổ, sập đổ công trình
…);
- Tổ
chức phát quang mái đê, mái đập, vận hành các cống dưới đê, dưới đập để phát hiện,
xử lý kịp thời các sự cố; chỉ đạo thanh thải vật liệu, vật cản ở lòng sông, bãi
sông, ngòi tiêu để đảm bảo tiêu thoát lũ. Tăng cường kiểm tra, phát hiện, xử lý
dứt điểm các trường hợp vi phạm pháp luật về đê điều, thủy lợi và phòng chống
thiên tai trên địa bàn quản lý;
-
Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền về phòng chống thiên tai; tổ chức tập
huấn, diễn tập, hướng dẫn các kỹ năng ứng phó với thiên tai cho các lực lượng
phòng chống thiên tai và cộng đồng trên địa bàn quản lý đảm bảo hiệu quả, sát với
thực tế; tuyệt đối không để xảy ra tình trạng chủ quan, bị động trước thiên
tai; phối hợp với các cấp chính quyền xây dựng các giải pháp, phương án đảm bảo
phù hợp, hiệu quả để cùng chung tay ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai;
- Rà
soát củng cố lực lượng, chuẩn bị đầy đủ phương tiện, vật tư, trang thiết bị,
nhu yếu phẩm đảm bảo đầy đủ theo phương châm “bốn tại chỗ”; đối với các địa bàn
có nguy cơ tràn, vỡ đê hoặc các sự cố khác có nhu cầu đất đắp phải tính toán dự
trữ các mỏ vật liệu để kịp thời huy động khi có sự cố xảy ra. Tiếp tục củng cố
các đội xung kích phòng, chống thiên tai, lực lượng tuần tra canh gác đê, lực
lượng ứng phó thiên tai trong cộng đồng để tham gia cứu hộ, cứu nạn;
- Tổ
chức thu, nộp Quỹ phòng, chống thiên tai đúng quy định; quản lý, sử dụng Quỹ
phòng chống thiên tai theo quy định hiện hành, đảm bảo kịp thời, hiệu quả.
Chủ tịch
Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị chịu trách nhiệm trước Chủ tịch Ủy ban
nhân dân tỉnh về kết quả thực hiện trên địa bàn; đồng thời, tiếp tục giao trách
nhiệm cho các phòng, ban, đơn vị liên quan và Ủy ban nhân dân cấp xã trong việc
tổ chức thực hiện Chỉ thị này.
9. Công ty TNHH Nhà nước một thành viên Khai thác công
trình thủy lợi Phú Thọ và các tổ chức, cá nhân trực tiếp quản lý, khai thác
công trình thủy lợi: Thực hiện quản lý, vận
hành công trình thủy lợi đúng quy định; chủ động bố trí vật tư, thiết bị dự
phòng, bảo đảm kịp thời sửa chữa, thay thế trong trường hợp có sự cố vận hành;
thường xuyên kiểm tra, giám sát an toàn công trình, kịp thời phát hiện và xử lý
các nguy cơ xảy ra sự cố.
10. Các sở, ban, ngành liên quan, các cơ quan, đơn vị đóng
trên địa bàn tỉnh và các thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm
cứu nạn tỉnh: Căn cứ chức năng, nhiệm vụ
được giao chỉ đạo, đôn đốc việc thực hiện nhiệm vụ phòng chống thiên tai, tìm
kiếm cứu nạn trong phạm vi ngành, cơ quan, đơn vị mình; xây dựng và thực hiện
phương án chuẩn bị sẵn sàng phương tiện, vật tư, lực lượng tham gia vào công
tác phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả thiên tai khi được huy động.
11. Đề nghị Đài Khí tượng thủy văn Bắc Bộ tiếp tục quan tâm
nâng cấp, bổ sung hệ thống quan trắc khí tượng thủy văn; nâng cao chất lượng
công tác dự báo, cảnh báo sớm thiên tai, đảm bảo kịp thời, chính xác, sát với từng
vùng trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.
12. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh và các tổ chức
đoàn thể cấp tỉnh: Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; cập nhật giáo
dục kiến thức, kỹ năng cho đoàn viên, hội viên, các tầng lớp nhân dân về phòng
ngừa, ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai. Tích cực tham gia thực hiện công
tác phòng chống thiên tai, cứu trợ nhân đạo; vận động các nguồn lực tài chính
và tổ chức hỗ trợ kịp thời, đúng chính sách, đúng đối tượng bị thiệt hại do
thiên tai.
Yêu cầu
Thủ trưởng các sở, ngành, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thành, thị và các
cơ quan, đơn vị có liên quan nghiêm túc triển khai thực hiện./.
|
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Trọng Tấn
|