ỦY BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ ĐÀ NẴNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 02/CT-UBND
|
Đà Nẵng, ngày 03 tháng 4 năm 2020
|
CHỈ THỊ
VỀ
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THIÊN TAI VÀ TÌM KIẾM CỨU NẠN NĂM 2020
Để chủ động phòng, chống, ứng phó có hiệu quả với thiên tai và các tình huống tai nạn, thảm họa do thiên tai gây ra trong năm 2020, Chủ tịch Ủy ban nhân
dân thành phố Đà Nẵng chỉ thị:
1. Giám đốc các sở,
ban, ngành, Chủ tịch UBND các quận, huyện theo chức năng, nhiệm vụ:
a) Tổ chức tổng kết, đánh giá, rút
kinh nghiệm về công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn năm 2019;
phát huy những việc làm tốt, phân tích rõ những nguyên nhân, những mặt còn hạn
chế, yếu kém để có giải pháp khắc phục và ứng phó hiệu quả với các loại hình
thiên tai trong năm 2020;
b) Tiếp tục kiện toàn Ban Chỉ huy
Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn các cấp, các ngành đồng bộ từ cấp
thành phố đến các phường, xã, các đơn vị cơ sở, xây dựng quy chế làm việc và
phân công nhiệm vụ, trách nhiệm cụ thể cho từng thành viên để nâng cao hiệu quả
việc tham mưu, chỉ đạo, chỉ huy điều hành thực hiện nhiệm vụ;
c) Chủ động xây dựng, lồng ghép kế hoạch
phòng, chống thiên tai, thích ứng với biến đổi khí hậu vào trong các chiến lược,
quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội và các chương trình dự án đang thực hiện
của từng ngành, lĩnh vực, địa phương một cách có hiệu quả; tăng cường ứng dụng
khoa học công nghệ và hợp tác quốc tế trong công tác phòng, chống thiên tai;
d) Tổ chức phổ biến, tuyên truyền và
triển khai các chỉ đạo, văn bản liên quan của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ,
UBND thành phố và Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành
phố về công tác phòng, chống thiên tai;
đ) Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, cập
nhật bổ sung Phương án phòng, chống và khắc phục hậu quả ứng với một số kịch bản
thiên tai có thể xảy ra trên địa bàn, hoàn thành trước ngày 15/6/2020 và gửi về
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố để tổng hợp,
báo cáo UBND thành phố; xây dựng phương án, kế hoạch cụ thể, chi tiết về lực lượng
và phương tiện để ứng cứu kịp thời cho nhân dân ở vùng nguy hiểm do triều cường,
sóng lớn và vùng ven biển, ven sông thường xuyên bị xói lở, bị ngập sâu, vùng bị
lũ quét, trượt lở đất và vùng hạ lưu hồ chứa nước; chỉ đạo thường xuyên tổ chức
diễn tập công tác phòng, chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn và lĩnh
vực phụ trách để chủ động trong công tác ứng phó;
e) Quán triệt công tác chỉ đạo thực
hiện mục tiêu: Phòng là chính, ứng phó kịp thời, khắc phục hậu quả nhanh chóng,
hiệu quả với phương châm “4 tại chỗ”; chuẩn bị tốt hệ thống thông tin liên lạc,
đảm bảo hoạt động thông suốt trong mọi tình huống; thường xuyên theo dõi, quan
trắc và cảnh báo kịp thời diễn biến thiên tai đến chính quyền các cấp và nhân
dân; rà soát, tăng cường quản lý việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhất là công
trình giao thông, khu dân cư, đô thị tại khu vực ven biển, sông, suối, đồi núi,
hệ thống tiêu thoát nước,... đảm bảo hạn chế tác động do thiên tai; kiểm tra,
hướng dẫn, yêu cầu thực hiện công tác phòng, chống mưa, bão đối với công trình
xây dựng chuyên ngành và địa bàn quản lý;
g) Chủ động triển khai các biện pháp
bảo đảm an toàn cho các công trình thủy lợi, phòng chống thiên tai, đê, kè trọng
điểm, phương án ứng phó trong điều kiện xảy ra bão, lũ lớn, lũ cực lớn; chủ động
đề xuất xử lý khẩn cấp những sự cố, hư hỏng phát sinh đột xuất có nguy cơ gây mất
an toàn công trình và vùng hạ du trước và trong mùa lũ, bão.
h) Chỉ đạo các nhà thầu đẩy nhanh tiến
độ hoàn thành việc đầu tư xây dựng các công trình thủy lợi, phòng chống thiên
tai, đê, kè đảm bảo chất lượng, hoàn thành trước mùa mưa bão năm 2020, có
phương án bảo đảm an toàn cho công trình khi có lũ, bão;
i) Chỉ đạo, tổ chức triển khai việc
thu, nộp và sử dụng Quỹ phòng, chống thiên tai năm 2020 theo thẩm quyền quản lý
và quyết toán Quỹ phòng, chống thiên tai năm 2020 theo đúng quy định;
k) Tổ chức trực ban 24/24 giờ trong
thời điểm có thiên tai; kịp thời tổng hợp số liệu thiệt hại sau thiên tai và đề
xuất nhu cầu hỗ trợ, khắc phục (nếu có) gửi về Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên
tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố tổng hợp, báo cáo UBND thành phố xem xét, hỗ
trợ.
2. Ủy ban nhân dân
các quận, huyện:
a) Chủ tịch UBND các quận, huyện là
người tổng chỉ huy trong công tác phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn
trên địa bàn và chịu hoàn toàn trách nhiệm trước Chủ tịch UBND thành phố trong
việc huy động các nguồn lực của địa phương, đơn vị để ứng phó, khắc phục hậu quả
do thiên tai gây ra; chủ động sử dụng ngân sách cấp mình và các nguồn kinh phí
hợp pháp khác để phòng, chống và khắc phục hậu quả do thiên tai gây ra, sớm ổn
định sản xuất và đời sống nhân dân; đồng thời phải quan tâm, hỗ trợ không để
người dân bị đói do thiên tai;
b) Rà soát, đề xuất các địa điểm bổ
sung dự kiến làm nơi tập kết sơ tán dân khi có bão, lũ gửi Sở Xây dựng thẩm định
trước ngày 15/5/2020; tổ chức kiểm tra thường xuyên và đột xuất để phát hiện sớm,
báo cáo kịp thời và kiên quyết ngăn chặn, xử lý triệt để các hành vi vi phạm
pháp luật về đê, kè, khai thác cát, sỏi lòng sông và xây dựng công trình lấn
sông trái phép cản trở thoát lũ; vận động ngư dân mua bảo hiểm thân tàu, bảo hiểm
tai nạn thuyền viên theo chủ trương chung của Chính phủ; tiếp tục tổ chức nâng
cao nhận thức cộng đồng về công tác phòng, chống thiên tai;
c) Các quận, huyện có sản xuất nông
nghiệp tập trung triển khai hiệu quả các giải pháp ứng phó với hạn hán, thiếu
nước, xâm nhập mặn trên địa bàn quản lý; tổ chức kiểm tra chặt chẽ nguồn nước,
cân đối khả năng cung cấp nước cho các nhu cầu sử dụng trên địa bàn; xây dựng
phương án chống hạn cụ thể trên địa bàn phục vụ sản xuất vụ Hè Thu 2020, trong
đó có xét đến biện pháp công trình và điều chỉnh cơ cấu cây trồng, vật nuôi và
các giải pháp đồng bộ đảm bảo sản xuất có hiệu quả; theo dõi chặt chẽ dự báo,
diễn biến thời tiết, thủy văn nguồn nước, phối hợp với đơn vị quản lý khai thác
công trình thủy lợi lập kế hoạch tích nước hồ chứa hợp lý và bảo đảm an toàn
công trình; chủ động bố trí ngân sách quận, huyện để triển khai thực hiện các
giải pháp cấp bách phòng chống hạn, xâm nhập mặn;
d) Tăng cường nâng cấp cơ sở vật chất,
trang thiết bị cho Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và
Tìm kiếm cứu nạn các cấp; rà soát, đầu tư kinh phí mua sắm trang thiết bị, phương
tiện, xây dựng lực lượng chuyên nghiệp để thực hiện công tác phòng, chống thiên
tai phục vụ hiệu quả việc chỉ đạo, điều hành, ứng phó với thiên tai;
đ) Trước khi có bão mạnh đổ bộ vào đất
liền, dự báo mưa lớn gây lũ, ngập úng, chỉ đạo hướng dẫn nhân dân thu hoạch sớm
hoa màu, nuôi trồng thủy, hải sản, di dời lồng bè; kiên quyết di dời, sơ tán
dân đến nơi an toàn; hướng dẫn chằng chống nhà cửa; bảo vệ khu vực sơ tán; chuẩn
bị đầy đủ lực lượng, phương tiện, vật tư sẵn sàng ứng phó kịp thời, hiệu quả
các tình huống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn.
3. Bộ Chỉ huy Quân sự
thành phố chủ động xây dựng kế hoạch, phương án phòng, chống thiên tai và tìm
kiếm cứu nạn của ngành; bố trí lực lượng, phương tiện tại các khu vực thường
xuyên xảy ra thiên tai, khu vực xung yếu; phối hợp, hiệp đồng với các đơn vị quân
đội của Bộ Quốc phòng, Quân khu 5 đóng quân trên địa bàn thành phố giúp chính
quyền địa phương và nhân dân tổ chức công tác phòng ngừa, chằng chống nhà cửa,
sơ tán dân đến nơi an toàn; chủ trì tham mưu, chỉ đạo, xử lý, tổ chức tìm kiếm
cứu nạn, cứu hộ khi xảy ra các tình huống tai nạn, thảm họa trên đất liền hoặc
mang tính chất nghiêm trọng, thiệt hại lớn trên địa bàn thành phố, đảm bảo an
toàn tính mạng, tài sản của nhà nước và nhân dân; củng cố, nâng cao năng lực,
phương tiện Đội Cứu hộ, cứu nạn trên đất liền và các tình huống thảm họa, khẩn
cấp để thực hiện tốt nhiệm vụ.
4. Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng thành phố:
a) Chủ động xây dựng các phương án, kế
hoạch tìm kiếm cứu nạn phù hợp với thực tế để chủ động triển khai thực hiện.
Thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình thời tiết, khí tượng thủy văn trên
các vùng biển, cập nhật và nắm chắc số lượng tàu thuyền, thuyền viên xuất bến,
cập bến, ngư trường, vị trí, tọa độ đang khai thác trên biển của tàu thuyền để
kịp thời thông báo và hướng dẫn phòng, tránh an toàn khi có bão, áp thấp nhiệt
đới xảy ra trên biển; chủ trì tham mưu, chỉ đạo, xử lý, tổ chức tìm kiếm cứu nạn,
cứu hộ khi xảy ra các tình huống tai nạn trên biển, trên sông (gồm trên sông
Hàn (đoạn từ cầu Trần Thị Lý về phía cầu Thuận Phước), khu vực vịnh Đà Nẵng, cửa
sông Cu Đê, vùng biển Đà Nẵng) đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của nhà nước
và nhân dân;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn và các địa phương ven biển yêu cầu các chủ tàu, thuyền
trưởng phải chấp hành nghiêm túc các quy định của các bộ, ngành Trung ương về đảm
bảo an toàn tàu cá. Yêu cầu chủ tàu, thuyền trưởng thực hiện nghiêm việc lắp đặt
và bật thiết bị giám sát hành trình, duy trì thông tin liên lạc giữa tàu thuyền
với cơ quan chức năng, gia đình chủ tàu trong suốt thời gian hoạt động trên biển,
tham gia ứng phó sự cố và tìm kiếm cứu nạn trên biển; xử lý nghiêm các trường hợp
phương tiện không đủ điều kiện tiêu chuẩn an toàn hàng hải, nghiêm cấm các trường
hợp không đủ điều kiện ra khơi, nâng cao hiệu quả hoạt động của tổ, đội đoàn kết,
tổ hợp tác trên biển trong việc tương trợ nhau khi cùng hoạt động trên biển, nhất
là công tác cứu hộ, cứu nạn theo phương châm “4 tại chỗ”; phối hợp với Sở Giao
thông Vận tải, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố, Công an thành
phố (Cảnh sát đường thủy) thông báo, hướng dẫn ngư dân neo đậu tàu thuyền trong
mùa mưa bão đúng quy định;
c) Củng cố, nâng cao năng lực, phương
tiện Đội Cứu hộ trên biển, trên sông để thực hiện công tác tìm kiếm cứu hộ, cứu
nạn khi có tai nạn xảy ra.
5. Công an thành phố
chủ động xây dựng phương án bố trí lực lượng, phương tiện cho công tác phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao
thông và xã hội trên địa bàn thành phố khi có thiên tai xảy ra; phối hợp với lực
lượng quân đội, các địa phương tham gia tổ chức sơ tán, cứu nạn, cứu hộ; lập
phương án phòng cháy, chữa cháy, cứu hộ, cứu nạn cho các công trình, cơ sở kinh
tế, an ninh, quốc phòng quan trọng; phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn xây dựng, rà soát Phương án phòng cháy, chữa cháy cho các tàu cá neo
đậu tại Âu thuyền và Cảng cá Thọ Quang; chủ trì tham mưu, chỉ đạo, xử lý, tổ chức
tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ, cứu sập khi xảy ra thiên tai, tai nạn trên đất liền,
các tuyến, đoạn sông còn lại (trừ các tuyến, đoạn sông do Bộ Chỉ huy Bộ đội
Biên phòng phụ trách) và các suối, ao, hồ đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản của
nhà nước và nhân dân; củng cố, nâng cao năng lực, phương tiện Đội Cứu nạn, cứu
sập để thực hiện tốt nhiệm vụ.
6. Sở Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn:
a) Chỉ đạo Chi cục Thủy sản thực hiện
nghiêm công tác đăng ký, đăng kiểm và cấp giấy phép khai thác thủy sản đúng quy
định; tăng cường tuyên truyền cho chủ tàu cá có chiều dài lớn nhất từ 15 mét trở
lên (tàu cá khai thác vùng khơi) lắp đặt thiết bị giám sát hành trình trên tàu
cá và đảm bảo thiết bị giám sát hành trình tàu cá hoạt động liên tục theo đúng
quy định; duy trì thông tin liên lạc giữa chủ tàu, thuyền trưởng với cơ quan chức
năng, gia đình; kiểm tra, kiểm soát giấy tờ có liên quan, trang thiết bị cứu hộ,
cứu nạn trên các phương tiện. Rà soát phương tiện tàu thuyền đánh cá xa bờ, có
kế hoạch đảm bảo thông tin liên lạc giữa người điều khiển phương tiện và cơ
quan quản lý nhà nước; tổ chức cho ngư dân sản xuất theo mô hình tổ, đội khai
thác hải sản; khai thác hiệu quả hoạt động của Trạm bờ và Hệ thống Giám sát tàu
cá, cung cấp kịp thời các thông tin về vị trí tàu cá để phối hợp giải quyết tốt
các vấn đề có liên quan;
b) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, đơn vị, địa phương liên quan tổ chức hướng dẫn, kiểm tra việc thực hiện
công tác đảm bảo an toàn và đánh giá hiện trạng các công trình thủy lợi, đê kè
trên địa bàn thành phố Đà Nẵng, trên cơ sở đó có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp, đảm
bảo an toàn các hạng mục công trình có nguy cơ mất an toàn trước mùa mưa lũ;
quyết định việc tích nước đối với các hồ, đập thuộc trách nhiệm quản lý; tăng
cường công tác thông tin, truyền thông, phổ biến chính sách, pháp luật về thủy
lợi nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, bảo đảm an toàn công trình;
c) Thường xuyên theo dõi tình hình thời
tiết, nguồn nước và thường xuyên phổ biến đến các cấp chính quyền và người dân
để chủ động các biện pháp ứng phó; kịp thời đôn đốc, hướng dẫn hỗ trợ Công ty
TNHH MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng và các địa phương triển khai thực hiện
Phương án chống hạn và phương án điều tiết, sử dụng nước hợp lý để chủ động triển
khai thực hiện trong trường hợp nguồn nước bị thiếu hụt; hướng dẫn đôn đốc các
địa phương chuyển đổi cơ cấu cây trồng phù hợp với diễn biến của thời tiết;
d) Phối hợp với UBND các quận, huyện
làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân nắm được các nội dung, biện pháp
phòng tránh thiên tai; tham mưu triển khai thực hiện Chương trình bố trí dân cư
hỗ trợ di dời tránh vùng thiên tai, bố trí ổn định dân cư;
đ) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
chính, UBND các quận, huyện tổ chức triển khai công tác quản lý, thu - nộp, sử
dụng, quyết toán Quỹ Phòng, chống thiên tai đúng quy định; đôn đốc các sở,
ngành, địa phương thực hiện;
e) Tham mưu công tác phát triển, trồng
và bảo vệ rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn; kịp thời ngăn chặn, xử lý nghiêm mọi
hành vi đốt phá, khai thác rừng trái phép.
7. Sở Giao thông Vận
tải:
a) Thường xuyên rà soát, đề xuất cải
tạo, nâng cấp, sửa chữa các đoạn đường, các cầu quản lý theo phân cấp ở khu vực
xung yếu; chuẩn bị đầy đủ vật tư dự phòng, chủ động bố trí lực lượng, phương tiện
để kịp thời phối hợp trong công tác phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai
và tìm kiếm cứu nạn nhằm đảm bảo giao thông thông suốt; có kế hoạch huy động
phương tiện nhằm hỗ trợ sơ tán nhân dân khi có sự cố thiên tai xảy ra;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Xây dựng
và UBND các quận, huyện thực hiện tốt công tác khắc phục sạt lở đất, đá, hư hỏng
vỉa hè, mặt đường, hư hỏng các cầu trên các tuyến đường quản lý theo phân cấp
khi mưa, bão, thiên tai gây ra.
8. Sở Y tế:
a) Chỉ đạo, kiểm tra, đôn đốc, hướng
dẫn các cơ sở y tế, bệnh viện, Trung tâm y tế dự phòng chủ động bố trí cơ số
thuốc dự phòng, lực lượng, phương tiện để cơ động cấp cứu, vận chuyển, điều trị
người bị nạn khi xảy ra các tình huống sự cố, thiên tai và tìm kiếm cứu nạn;
b) Lập phương án cấp cứu, cứu nạn kịp
thời cho nhân dân vùng bị thiên tai (kể cả phương án lưu động, tiếp nhận nạn
nhân từ các tỉnh bạn,...); phối hợp với các Sở: Khoa học và Công nghệ, Tài
nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn xử lý môi trường, nước
uống và phòng, chống các dịch bệnh phát sinh sau khi có thiên tai xảy ra.
9. Sở Xây dựng:
a) Kiểm tra phương án phòng, chống lụt,
bão các công trình xây dựng chuyên ngành, công trình đang thi công dở dang, khu
giải tỏa, khu tái định cư trên địa bàn thành phố, yêu cầu các ban quản lý, các
chủ đầu tư phải có phương án phòng, chống bão (đối với các công trình thi công
bằng tháp và cẩu: yêu cầu chủ đầu tư công trình xây dựng tổ chức triển khai biện
pháp đảm bảo an toàn cần trục tháp trong mùa mưa bão đã được chấp thuận, phê
duyệt) và phương án xử lý ngập úng ở các khu dân cư do công trình đang thi công
gây nên; kiểm tra, rà soát chất lượng của các công trình làm nơi sơ tán dân đến
theo đề xuất của các địa phương; sau thiên tai phải khẩn trương đề xuất UBND
thành phố có phương án khắc phục hư hỏng các công sở, trường học, bệnh viện,...
để đảm bảo mọi hoạt động trên địa bàn thành phố sớm trở lại bình thường;
b) Chỉ đạo Công ty Công viên Cây xanh
thực hiện tốt công tác cắt tỉa cành cây, chằng chống cây xanh trên các tuyến đường
để hạn chế cây xanh ngã, đổ do mưa, bão;
c) Phối hợp với Sở Thông tin và Truyền
thông xử lý các trụ anten không đảm bảo an toàn trước mùa mưa bão năm 2020;
d) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, UBND các quận, huyện, Công ty Thoát nước và xử lý nước thải
xây dựng phương án và tham mưu, chỉ đạo, xử lý, đề xuất giải pháp khắc phục đối
với ngập lụt khu vực đô thị, trung tâm thành phố; thường xuyên kiểm tra, triển
khai thực hiện các biện pháp xử lý đảm bảo thoát nước, chống ngập úng và vệ
sinh môi trường; rà soát, kiểm tra, đánh giá và quy hoạch các khu dân cư, công
trình đảm bảo không lấn chiếm, cản trở hành lang, tuyến tiêu thoát lũ; phối hợp
với các sở, ngành và địa phương rà soát quy hoạch cải tạo, nâng cấp hệ thống
thoát nước của thành phố có tính tới các tác động của biến đổi khí hậu;
10. Sở Công Thương:
a) Xây dựng kế hoạch dự phòng lương
thực và các mặt hàng thiết yếu trước mùa mưa, bão. Lưu ý vùng có nguy cơ bị ngập
lụt, sạt lở, vùng đi lại khó khăn thường bị chia cắt trong lụt, bão;
b) Làm việc với Công ty TNHH MTV Điện
lực Đà Nẵng lập phương án đảm bảo nguồn điện trong mùa mưa bão và những ngày nắng
nóng cao điểm, cắt điện hợp lý cho từng vùng, từng khu vực khi có thiên tai xảy
ra, tổ chức kiểm tra an toàn đối với toàn bộ hệ thống điện trên địa bàn thành
phố.
11. Sở Tài nguyên
và Môi trường:
a) Phối hợp với các địa phương, Công
an thành phố tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiên quyết ngăn chặn hoạt động
khai thác cát, sỏi trái phép trên các sông; kiểm tra, cảnh báo các vùng có khả
năng xảy ra trượt lở đất trong mùa mưa do khai thác đất, đá;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Nông nghiệp
và Phát triển nông thôn, Sở Xây dựng và các sở, ngành, đơn vị liên quan theo
dõi và có phương án đảm bảo nguồn nước phục vụ sinh hoạt và sản xuất trên địa
bàn thành phố;
c) Làm việc với Công ty Cổ phần Môi
trường đô thị Đà Nẵng và các đơn vị liên quan xây dựng và triển khai có hiệu quả
phương án dọn vệ sinh môi trường trên các tuyến đường sau bão, lũ;
d) Chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành và địa phương theo dõi, giám sát và đề xuất phương án xử lý tình trạng sạt
lở, xâm thực tại khu vực bờ biển thành phố; đề xuất phương án lắp đặt các trạm
quan trắc hải văn dọc bờ biển tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa
và khu vực Vịnh Đà Nẵng.
12. Sở Giáo dục và
Đào tạo:
a) Tổ chức thực hiện việc lồng ghép
kiến thức phòng, chống thiên tai vào chương trình của các cấp học thuộc phạm vi
quản lý theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo, đảm bảo phù hợp với
đặc điểm thiên tai của địa phương; tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng
cao nhận thức cho đội ngũ giáo viên, giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục, học
sinh, sinh viên về phòng, chống thiên tai và phòng, chống đuối nước cho học
sinh, sinh viên;
b) Chủ trì phối hợp với các sở,
ngành, địa phương lập và trình UBND thành phố quy hoạch, kế hoạch xây dựng các
trường học, cơ sở giáo dục, đào tạo kết hợp phòng, chống thiên tai phù hợp với
đặc điểm thiên tai của từng khu vực trên địa bàn thành phố.
13. Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội và đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố, Hội
Chữ thập đỏ thành phố theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp với các đơn vị,
địa phương liên quan tham mưu UBND thành phố thực hiện tốt công tác tiếp nhận,
phân phối hàng cứu trợ cho người dân vùng bị thiên tai kịp thời, đúng đối tượng.
14. Sở Thông tin và
Truyền thông, Đài Phát thanh và Truyền hình Đà Nẵng và đề nghị Trung tâm Truyền
hình Việt Nam tại Đà Nẵng, các cơ quan truyền thông trên địa bàn thành phố tăng
cường phát tin, thông báo kịp thời các thông tin, thông báo, dự báo về thời tiết,
thiên tai, các ý kiến chỉ đạo của cấp có thẩm quyền trong công tác phòng, chống
thiên tai; phối hợp với các cơ quan chuyên ngành, các quận, huyện tổ chức, hướng
dẫn, tuyên truyền và phổ biến kiến thức về phòng, chống thiên tai cho nhân dân.
15. Sở Ngoại vụ
theo dõi, phối hợp với các đơn vị liên quan tham mưu UBND thành phố có ý kiến với
Bộ Ngoại giao những vấn đề liên quan đến công tác bảo hộ công dân trong trường
hợp tàu cá và ngư dân Đà Nẵng gặp nạn hoặc bị nước ngoài bắt giữ; thông tin kịp
thời tình hình, diễn biến của thiên tai đến người nước ngoài đang sinh sống, du
lịch và làm việc trên địa bàn thành phố trong trường hợp thiên tai xảy ra; đầu
mối làm việc với người nước ngoài, các tổ chức nước ngoài trong công tác phòng
chống thiên tai.
16. Sở Tài chính phối
hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đảm bảo
nguồn kinh phí phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai và kinh phí mua sắm, cấp
phát trang thiết bị phục vụ công tác phòng, chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn
năm 2020 và các năm tiếp theo cho các đơn vị, địa phương.
17. Sở Du lịch
thông tin kịp thời tình hình, diễn biến của thiên tai đến du khách trên địa bàn
thành phố để chủ động phòng tránh; có phương án đảm bảo an toàn cho du khách
khi có thiên tai xảy ra.
18. Văn phòng Thường
trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố:
a) Tham mưu lãnh đạo Ban Chỉ huy chỉ
đạo, kiểm tra, theo dõi, đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống thiên tai
của các ngành, địa phương; thường xuyên cập nhật thông tin vận hành các hồ chứa
lớn để có giải pháp chủ động ứng phó với tình huống lũ lụt và thiếu nước vùng hạ
du;
b) Chủ trì, phối hợp với Sở Lao động
- Thương binh và Xã hội, Sở Tài chính, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tổng
hợp thiệt hại và nhu cầu hỗ trợ khắc phục thiệt hại cho các địa phương, đơn vị;
đề xuất Chủ tịch UBND thành phố quyết định các biện pháp cứu trợ khẩn cấp.
19. Công ty TNHH
MTV Khai thác thủy lợi Đà Nẵng:
a) Tổ chức kiểm tra, phát hiện sớm và
có biện pháp khắc phục, sửa chữa các đập, hồ chứa nước bị hư hỏng, mất an toàn
trước mùa mưa bão đảm bảo an toàn và nâng cao hiệu quả tưới tiêu; củng cố, nâng
cao năng lực quản lý, vận hành công trình thủy lợi của lực lượng quản lý hồ chứa;
xây dựng, cập nhật phương án phòng, chống bão, lũ, phương án sơ tán nhân dân
vùng hạ lưu hồ; kiểm tra, bố trí các phương tiện, vật tư cứu hộ hồ đảm bảo đủ
chủng loại, số lượng; tổ chức trực thường xuyên phòng chống lụt, bão tại đập, hồ
chứa trong mùa mưa bão; thường xuyên vận hành thử các trạm bơm tiêu, cửa van,
thiết bị phục vụ xả lũ của các hồ chứa nước và bố trí đầy đủ thiết bị dự phòng,
đồng thời bố trí hệ thống thông tin, cảnh báo cho người dân ở hạ du khi các hồ
chứa xả lũ hoặc nước qua tràn;
b) Theo dõi chặt chẽ tình hình khí tượng,
thủy văn để thực hiện phương án điều tiết nước phù hợp nhằm bảo đảm an toàn
công trình, đồng thời tích nước hợp lý để phục vụ sản xuất; tập trung quyết liệt
cho công tác chống hạn, thiếu nước, tổ chức vận hành các công trình thủy lợi được
giao quản lý đúng quy trình; đảm bảo thông tin liên lạc thông suốt với Ban Chỉ
huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố và UBND huyện Hòa
Vang; lập phương án thông tin liên lạc với các xã ở hạ du 02 hồ chứa nước Hòa
Trung và Đồng Nghệ, kịp thời thông báo cho nhân dân sơ tán khi xảy ra sự cố;
c) Đối với hồ Hòa Trung và Đồng Nghệ:
tổ chức quan trắc 4 lần/ngày và tính toán lưu lượng nước đến hồ, dự tính khả
năng gia tăng mực nước hồ để chủ động vận hành hồ chứa chống lũ an toàn. Cập nhật
thông tin vận hành tất cả hồ chứa tối thiểu 2 lần/ngày trong điều kiện thời tiết
bình thường và 4 lần/ngày khi có mưa, lũ (trong trường hợp mực nước hồ cao hơn
mực nước thiết kế phải quan trắc tối thiểu 01 lần/giờ) lên trang điện tử thu thập
thông tin điều hành hệ thống thủy lợi của Tổng cục Thủy lợi (địa chỉ:
www.thuyloivietnam.vn); đối với các hồ chứa còn lại: cập nhật thông tin mực nước
hồ và mực nước sông Yên tại An Trạch lúc 07 giờ sáng hàng ngày và gửi về Văn
phòng thường trực Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành
phố để theo dõi, tham mưu chỉ đạo;
d) Thực hiện nghiêm các quy định về
quản lý an toàn đập, hồ chứa nước theo quy định tại Nghị định số 114/NĐ-CP ngày
04/9/2018 của Chính phủ về đảm đảm an toàn đập, hồ chứa nước như: kê khai đăng
ký an toàn đập, hồ chứa nước; lập quy trình vận hành hồ chứa nước; kiểm tra đập,
hồ chứa nước; lập phương án bảo vệ đập, hồ chứa nước, phương án ứng phó với
thiên tai, phương án ứng phó với tình huống khẩn cấp,....
đ) Tăng cường đầu tư nâng cấp cơ sở hạ
tầng, trang thiết bị; xây dựng cơ sở dữ liệu; nâng cao năng lực cảnh báo, dự
báo khí tượng thủy văn chuyên dùng và áp dụng công nghệ tiên tiến hỗ trợ việc
điều tiết, bảo đảm an toàn hồ chứa và quản lý ngập lụt vùng hạ du hồ chứa; thực
hiện quản lý, vận hành, cứu nạn, cứu hộ ở các hồ chứa nước thủy lợi đã giao quản
lý theo phân cấp của UBND thành phố.
20. Công ty Cổ phần
Cấp nước Đà Nẵng vận hành các trạm bơm phòng mặn, nhà máy nước đảm bảo cấp đủ
nước cho sinh hoạt, có các giải pháp tạo nguồn nước bổ sung để chủ động phòng
tránh xâm nhập mặn, thiếu nước.
21. Các cấp, các
ngành theo chức năng nhiệm vụ được giao, ngoài việc làm tốt công tác phòng, chống
thiên tai để bảo vệ tính mạng, tài sản của nhân dân và của ngành, địa phương
mình phải chuẩn bị lực lượng, phương tiện, vật tư để tham gia công tác phòng,
chống thiên tai theo điều động của Chủ tịch UBND thành phố và của Trưởng ban
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố.
22. Đề nghị Bộ Tư lệnh
Quân khu 5, Vùng 3 Hải quân, Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn Hàng hải khu vực
II, Cảnh sát biển, Cục Kiểm ngư, Cảng vụ Hàng hải Đà Nẵng có kế hoạch, bố trí lực
lượng, phương tiện, phối hợp tham gia cùng với các lực lượng địa phương ứng cứu
kịp thời các tình huống khẩn cấp, tìm kiếm cứu nạn và tham gia khắc phục hậu quả
thiên tai.
23. Đề nghị Công ty
TNHH MTV Điện lực Đà Nẵng kiểm tra, bảo vệ, xử lý khắc phục nhanh sự cố hệ thống
điện bị hư hỏng do thiên tai, đảm bảo cung cấp điện ổn định, liên tục và an
toàn; chuẩn bị máy phát điện dự phòng để đảm bảo nguồn điện tại các khu vực bị ảnh
hưởng của thiên tai; bảo đảm việc cấp điện cho các trạm bơm, đặc biệt trong các
thời kỳ khô hạn cần tăng cường hoạt động cấp nước.
24. Đề nghị Đài Khí
tượng Thủy văn khu vực Trung Trung Bộ cung cấp kịp thời, đầy đủ các bản tin dự
báo, cảnh báo thời tiết, thiên tai để các ngành, địa phương chủ động thực hiện.
25. Đề nghị Đài
Thông tin Duyên hải Đà Nẵng tổ chức tốt công tác thông tin liên lạc về phòng,
chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn; phối hợp chặt chẽ với Văn phòng Thường trực
Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn thành phố, Bộ Chỉ huy Bộ
đội Biên phòng thành phố và các cơ quan tìm kiếm cứu nạn để thực hiện ứng cứu
cho người và phương tiện hoạt động trên biển.
26. Ban Quản lý Khu
công nghệ cao và các Khu công nghiệp thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho các
doanh nghiệp chủ động thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn tài sản, các kho
hàng, nhà xưởng trọng yếu và tính mạng công nhân khi có thiên tai; kiểm tra hệ
thống cây xanh trong khu công nghiệp cao, các khu công nghiệp để thực hiện tỉa
cành, xử lý các cây xanh có nguy cơ gãy, đổ.
27. Các Ban Quản lý
dự án Đầu tư xây dựng các công trình trên địa bàn thành phố tăng cường kiểm
tra, đôn đốc, tập trung mọi nguồn lực hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp, sửa
chữa công trình thủy lợi, công trình phòng, chống thiên tai kịp thời đảm bảo an
toàn trong mùa lũ, bão năm 2020; chủ động xây dựng phương án phòng chống lụt
bão, đảm bảo an toàn người, phương tiện, thiết bị, công trình,... trong suốt
quá trình thi công; báo cáo tình hình thực hiện gửi về Sở Nông nghiệp và Phát
triển nông thôn trước ngày 10/6/2020 để tổng hợp báo cáo UBND thành phố, Bộ
Nông nghiệp và Phát triển nông thôn theo đúng quy định.
Nhận được Chỉ thị này, yêu cầu thủ
trưởng các cơ quan chuyên môn thuộc UBND thành phố, Chủ tịch UBND các quận, huyện
và đề nghị các cơ quan, đơn vị của Trung ương, các tổ chức hội, đoàn thể của
thành phố phối hợp thực hiện./.
Nơi nhận:
- UBQG ƯPSCTT và TKCN (để
b/c);
- BCĐTW về PCTT (để b/c);
- Bộ TL QK 5, Vùng 3 HQ;
- TT TU, TT HĐND Tp (để b/c);
- Chủ tịch và các PCT UBND Tp;
- CVP và các PCVP;
- Cục Kiểm ngư;
- Cảnh sát biển;
- UBND các quận, huyện; các sở, ban, ngành, các tổ chức hội đoàn thể;
- Các cơ quan TW trên địa bàn Tp;
- BCH PCTT và TKCN Tp;
- Trung tâm PH TKCN HH KV II;
- Đài Thông tin Duyên hải ĐN;
- Đài KTTV KV TTB;
- Chi cục Thủy lợi Tp;
- Cty TNHH MTV Điện lực ĐN;
- Cty TNHH MTV Khai thác thủy lợi ĐN;
- Cty TNHH MTV cấp nước ĐN;
- TT TH VN tại ĐN, Báo ĐN, Báo Công an ĐN;
- Đài PT và TH Tp;
- Lưu: VT, VP BCH PCTT và TKCN (120 bản).
|
CHỦ
TỊCH
Huỳnh Đức Thơ
|