UỶ
BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập – Tự do – Hạnh phúc
----------
|
Số:
251/BC-UBTVQH12
|
Hà
Nội, ngày 18 tháng 6 năm 2009
|
BÁO CÁO
GIẢI
TRÌNH TIẾP THU, CHỈNH LÝ DỰ THẢO NGHỊ QUYẾT ĐẨY MẠNH THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH, PHÁP
LUẬT VỀ QUẢN LÝ CHẤT LƯỢNG, VỆ SINH AN TOÀN THỰC PHẨM
Kính thưa các vị đại biểu
Quốc hội,
Trong phiên họp tại Hội trường
sáng ngày 10/6/2009, Quốc hội đã thảo luận Báo cáo kết quả giám sát việc thực
hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm
(VSATTP). Sau phiên họp này, Ủy ban thường vụ Quốc hội đã chỉ đạo các cơ quan
hữu quan xây dựng dự thảo Nghị quyết gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội.
Sau đây, Ủy ban thường vụ Quốc
hội xin báo cáo Quốc hội việc tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết “Đẩy mạnh
thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực
phẩm”.
1. Về Điều 1
Có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ “ghi
nhận nỗ lực của Chính phủ… kinh doanh thực phẩm an toàn”. Có ý kiến đề nghị nên
đánh giá khái quát những mặt làm được, hạn chế trong thời gian qua làm cơ sở để
giao Chính phủ thực hiện các nhiệm vụ quy định tại Điều 2.
Tiếp thu ý kiến đại biểu Quốc
hội, Điều 1 đã được chỉnh sửa lại như dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội.
2. Về Điều 2
a) Về khoản 1
Có ý kiến đề nghị Chiến lược
quốc gia về bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm nên bắt đầu từ 2010.
Về vấn đề này, Ủy ban thường vụ
Quốc hội thấy rằng, quản lý chất lượng VSATTP có liên quan đến nhiều bộ, ngành.
Do vậy, cần có thời gian để chuẩn bị kỹ trên cơ sở tổng kết việc thực hiện công
tác quản lý nhà nước về chất lượng VSATTP trong thời gian qua, trong đó có tổng
kết việc thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia về vệ sinh an toàn thực phẩm
giai đoạn 2006- 2010. Do vậy, Chiến lược này bắt đầu từ năm 2011 là phù hợp.
b) Về khoản 2
Đa số ý kiến đồng ý nâng cấp Cục
ATVSTP thành Tổng cục An toàn vệ sinh thực phẩm. Tuy nhiên, có một số kiến đề
nghị không nên quy định trong Nghị quyết vì đây là vấn đề thuộc thẩm quyền của
Chính phủ.
Qua giám sát, Ủy ban thường vụ
Quốc hội thấy rằng, tổ chức bộ máy quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực
phẩm là khâu yếu hiện nay. Do vậy, việc tăng cường năng lực cho cơ quan đầu mối
giúp Chính phủ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về vệ sinh an toàn thực
phẩm là công việc cấp thiết, cần được ưu tiên thực hiện. Tiếp thu ý kiến đại
biểu Quốc hội, Nghị quyết có điều chỉnh lại cho phù hợp hơn.
c) Về khoản 3
- Có ý kiến đề nghị “cần kiện toàn
hệ thống tổ chức cơ quan quản lý nhà nước về chất lượng, vệ sinh an toàn thực
phẩm đến cấp xã”.
- Có ý kiến đề nghị thay cụm từ
“và có cộng tác viên” bằng cụm từ “xây dựng lực lượng cộng tác viên”.
- Có ý kiến đề nghị “từng bước
bố trí một cán bộ chuyên trách về vệ sinh an toàn thực phẩm tại cấp xã” hoặc
“bổ sung một biên chế tại trạm y tế xã phụ trách công tác vệ sinh an toàn thực
phẩm”.
- Có ý kiến đề nghị nên có cộng
tác viên về chất lượng VSATTP ở thôn, bản.
Qua nghiên cứu các ý kiến nêu
trên, Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng, việc tăng cường nhân lực cho quản lý
chất lượng VSATTP là cần thiết. Tuy nhiên, nếu quy định kiện toàn bộ máy đến
cấp xã thì trong điều kiện hiện nay khó có thể thực hiện được. Do vậy, để phù
hợp với điều kiện thực tiễn của các địa phương, bảo đảm có nguồn lực thực hiện
nhiệm vụ quản lý chất lượng VSATTP ở cấp xã, Nghị quyết chỉ quy định ở cấp xã
có cộng tác viên cho công tác quản lý chất lượng VSATTP để có người theo dõi
vấn đề này. Trên cơ sở đó, cấp xã sẽ được bố trí số lượng cộng tác viên cho phù
hợp với nhiệm vụ quản lý.
d) Về khoản 5
- Có ý kiến đề nghị bỏ cụm từ
“coi trọng tiền kiểm và chú ý thỏa đáng đến hậu kiểm” vì không rõ nghĩa.
Tiếp thu ý kiến này, khoản 5 đã
được chỉnh sửa như dự thảo Nghị quyết; đồng thời bổ sung vào khoản 7 việc tăng
cường đầu tư cho họat động kiểm nghiệm phục vụ kiểm tra nhà nước về VSATTP.
- Có ý kiến đề nghị cần ban hành
Nghị định riêng về xử phạt hành chính trên lĩnh vực chất lượng, vệ sinh an toàn
thực phẩm.
Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng,
hiện tại đã có các nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ
sinh an toàn thực phẩm như nghị định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh
vực y tế, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực vệ sinh thú y, xử phạt vi
phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ và kiểm dịch thực vật… Mặt khác, Chính
phủ đang khẩn trương xây dựng Luật An toàn thực phẩm trình Quốc hội tại kỳ họp
6. Do vậy, trên cơ sở Luật mới được ban hành, Chính phủ sẽ có Nghị định để quy
định toàn diện, cụ thể về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực này.
đ) Về khoản 6
Có ý kiến đề nghị thay cụm từ
“bố trí kinh phí đảm bảo đủ mức cần thiết” bằng cụm từ “bố trí kinh phí đảm bảo
cần thiết”; bỏ cụm từ “cùng với tăng thu của ngân sách nhà nước”.
Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy rằng,
công tác bảo đảm chất lượng VSATTP là rất quan trọng, ảnh hưởng trực tiếp tới
sức khỏe con người, tính cạnh trạnh của sản phẩm hàng hóa thực phẩm…Tuy nhiên,
đầu tư kinh phí cho công tác quản lý chất lượng VSATTP trong thời gian qua là
rất thấp, không đáp ứng yêu cầu thực hiện các nhiệm vụ quản lý chất lượng, vệ
sinh an toàn thực phẩm. Do vậy, trong thời gian tới, Chính phủ cần tập trung
đầu tư cho nhiệm vụ này. Tuy nhiên, nếu quy định một mức chi cụ thể thì sẽ khó
khăn cho Chính phủ trong công tác chỉ đạo, điều hành. Do vậy, dự thảo Nghị
quyết quy định giao cho Chính phủ bố trí đảm bảo đủ mức cần thiết để thực hiện
nhiệm vụ quản lý chất lượng VSATTP và tăng dần hằng năm cùng với tăng thu ngân
sách nhà nước để thấy rõ tính cấp thiết của việc bảo đảm ngân sách cho công tác
này cũng như sự quan tâm của Nhà nước đầu tư cho công tác quản lý chất lượng
VSATTP.
e) Về khoản 9
Có ý kiến đề nghị bổ sung cụm từ
“phù hợp vùng miền” sau cụm từ “hình thái đa dạng”; thay cụm từ “đẩy mạnh tuyên
truyền giáo dục nâng cao đạo đức kinh doanh...” bằng cụm từ “giáo dục đạo đức
kinh doanh”; bỏ cụm từ “chấn chỉnh ngay các lệch lạc”; bổ sung cụm từ “cho cả
người sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng thực phẩm”, thay cụm từ “không chính
xác” bằng cụm từ “sai lệch, không đúng sự thật”.
Tiếp thu ý kiến trên, khoản 9 đã
được chỉnh sửa như như Dự thảo.
3. Về Điều 3
Có ý kiến đề nghị cần thêm một
khoản quy định “Quốc hội đề nghị Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể nhân
dân, các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội - nghề nghiệp thực hiện nghiêm túc và
tích cực tham gia thực hiện các quy định của pháp luật về chất lượng, VSATTP”.
Ủy ban thường vụ Quốc hội thấy
rằng, nội dung này đã bao hàm trong khoản 10 Điều 2 của Nghị quyết. Hơn nữa
việc phải thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về chất lượng, VSATTP là
trách nhiệm của toàn dân. Do vậy, xin Quốc hội không bổ sung nội dung này vào
Điều 3 của dự thảo Nghị quyết.
*
*
*
Ngoài các vấn đề nêu trên, các
vị đại biểu Quốc hội đã đóng góp nhiều ý kiến cụ thể về văn phong, câu chữ vào
các điều khoản của dự thảo Nghị quyết. Ủy ban thường vụ Quốc hội đã tiếp thu ý
kiến của các vị đại biểu Quốc hội như dự thảo Nghị quyết trình Quốc hội.
Trên đây là Báo cáo giải trình
tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Nghị quyết “Đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật
về quản lý chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm”. Ủy ban thường vụ Quốc hội
xin kính trình Quốc hội xem xét, thông qua.
|
TM.
UỶ BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đức Kiên
|