|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BTC cơ chế tài chính ngân sách đặc thù Hà Nội 2016
Số hiệu:
|
01/VBHN-BTC
|
|
Loại văn bản:
|
Văn bản hợp nhất
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Tài chính
|
|
Người ký:
|
Huỳnh Quang Hải
|
Ngày ban hành:
|
12/01/2016
|
|
Ngày hợp nhất:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
BỘ TÀI CHÍNH
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/VBHN-BTC
|
Hà Nội, ngày
12 tháng 01 năm 2016
|
NGHỊ ĐỊNH[1]
QUY ĐỊNH VỀ MỘT SỐ CƠ CHẾ TÀI CHÍNH NGÂN SÁCH ĐẶC THÙ
ĐỐI VỚI THỦ ĐÔ HÀ NỘI
Nghị định số 123/2004/NĐ-CP
ngày 18/5/2004 của Chính phủ quy định về một số cơ chế tài chính ngân sách đặc
thù đối với thủ đô Hà Nội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày 11/6/2004, được sửa
đổi, bổ sung bởi:
Nghị định số 112/2015/NĐ-CP
ngày 03/11/2015 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung điều 5 Nghị định số
123/2004/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2004 của Chính phủ quy định về một số cơ chế
tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội, có hiệu lực thi hành kể từ
ngày 20/12/2015.
Căn cứ Luật Tổ chức Chính
phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà
nước ngày 16 tháng 12 năm 2002;
Căn cứ Pháp lệnh Thủ đô
ngày 28 tháng 12 năm 2000 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;
Căn cứ công văn số 212
NQ/UBTVQH11 ngày 22 tháng 3 năm 2004 của Ủy ban thường vụ Quốc hội;
Theo đề nghị của Bộ trưởng
Bộ Tài chính[2],
Chương
I
VỀ QUẢN LÝ NGÂN
SÁCH CỦA THỦ ĐÔ HÀ NỘI
Điều 1.
1. Nguồn
thu và nhiệm vụ chi của ngân sách Thủ đô Hà Nội được phân cấp theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước. Ủy ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân
Thành phố quyết định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi cụ thể giữa ngân sách các
cấp thuộc thành phố (thành phố, quận, huyện, phường, xã) theo quy định của Luật
Ngân sách Nhà nước và phù hợp với tình hình thực tế, yêu cầu phát triển kinh tế
- xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội của Thành phố.
Riêng đối với ngân sách xã, thị trấn thực hiện theo quy định tại điểm b khoản 1
Điều 34 Luật Ngân sách Nhà nước.
Nhà nước ưu tiên đầu tư về
ngân sách và các nguồn tài chính khác nhằm phát triển kinh tế - xã hội Thành phố
để Thành phố thực hiện vai trò trung tâm chính trị - kinh tế - xã hội của khu vực
và cả nước.
2. Hàng năm, căn cứ vào dự
toán ngân sách được Thủ tướng Chính phủ giao và hướng dẫn của Bộ Tài chính, Ủy
ban nhân dân thành phố Hà Nội trình Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định: Dự
toán thu, chi ngân sách Thành phố; phân bổ nhiệm vụ thu, chi cho từng cơ quan,
đơn vị thuộc ngân sách cấp Thành phố; số bổ sung từ ngân sách Thành phố cho
ngân sách cấp dưới phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố
và bảo đảm thực hiện theo định hướng chung của ngân sách nhà nước.
3. Để sử dụng có hiệu quả quỹ
đất thuộc Thành phố quản lý, Ủy ban nhân dân Thành phố được tạm ứng từ nguồn
ngân sách Thành phố hoặc từ nguồn huy động theo chế độ quy định cho các dự án
xây dựng hạ tầng kỹ thuật thuộc nhiệm vụ đầu tư của ngân sách để tổ chức đấu
giá quyền sử dụng đất, sau khi thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất sẽ thu hồi hoàn
trả ngân sách hoặc hoàn trả nguồn vốn huy động.
Điều 2.
Tỷ lệ phần trăm (%) phân chia các khoản thu được phân
chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách Thành phố do Chính phủ trình Ủy ban
Thường vụ Quốc hội quyết định; thời gian ổn định tỷ lệ phần trăm (%) phân chia
do Chính phủ trình Quốc hội quyết định.
Điều 3.
1. Hàng
năm, trong trường hợp có số tăng thu ngân sách trung ương so với dự toán Thủ tướng
Chính phủ giao từ các khoản thu phân chia giữa ngân sách Trung ương và ngân
sách Thành phố theo quy định tại khoản 2 Điều 30 Luật Ngân sách Nhà nước, ngân
sách thành phố được thưởng 30% của số tăng thu này, nhưng không vượt quá số
tăng thu so với mức thực hiện năm trước.
2. Ngân sách trung ương bổ
sung có mục tiêu cho Thành phố tương ứng toàn bộ số tăng thu ngân sách trung
ương so với dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao đối với các khoản thu phân
chia giữa ngân sách trung ương và ngân sách Thành phố còn lại (sau khi thực hiện
thưởng vượt thu theo quy định tại khoản 1 Điều này) và mức tương ứng toàn bộ số
tăng thu so với dự toán đã được Thủ tướng Chính phủ giao của các khoản thu ngân
sách trung ương hưởng 100%, không kể khoản thu: thuế giá trị gia tăng hàng hóa
nhập khẩu; các khoản thu không giao Thành phố quản lý thu, không phát sinh trên
địa bàn thành phố Hà Nội mà chỉ hạch toán nộp ở thành phố Hà nội; các khoản hạch
toán ghi thu, ghi chi và các khoản thu được để lại đơn vị chi quản lý qua ngân
sách nhà nước theo quy định của pháp luật.
3. Căn cứ số thưởng và số bổ
sung có mục tiêu từ nguồn tăng thu quy định tại khoản 1, khoản 2 Điều này, Ủy
ban nhân dân Thành phố trình Hội đồng nhân dân Thành phố quyết định: đầu tư xây
dựng các công trình kết cấu hạ tầng; trả nợ các khoản huy động; thực hiện các
nhiệm vụ quan trọng nhằm phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an
ninh, trật tự, an toàn xã hội của Thủ đô và thưởng cho ngân sách cấp dưới.
Chương
II
VỀ HUY ĐỘNG CÁC
NGUỒN TÀI CHÍNH CHO ĐẦU TƯ PHÁT TRIỂN THỦ ĐÔ HÀ NỘI
Điều 4.
1. Chính
phủ ưu tiên bố trí vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) cho Thủ đô để đầu tư
các chương trình, dự án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật đô thị, môi
trường và phúc lợi công cộng.
2. Việc bố trí vốn đầu tư
cho các dự án sử dụng nguồn vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA) được thực hiện
theo nguyên tắc:
a) Đối với dự án ODA do ngân
sách đầu tư:
- Đối với dự án, công trình
do Bộ, cơ quan trung ương làm chủ dự án, công trình, việc bố trí vốn (bao gồm cả
vốn đối ứng) do ngân sách trung ương bảo đảm.
- Đối với dự án, công trình
do Ủy ban nhân dân Thành phố làm chủ dự án, Thành phố có trách nhiệm bố trí từ
nguồn ngân sách Thành phố để bảo đảm phần vốn đối ứng của dự án, công trình.
b) Đối với dự án ODA vay về
cho vay lại, ưu tiên bố trí vốn cho các dự án đầu tư có khả năng thu hồi vốn,
các dự án sản xuất các mặt hàng xuất khẩu có khả năng cạnh tranh cao trên thị
trường quốc tế.
3. Mức bố trí cụ thể về vốn
hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn thực hiện các chương trình, dự án cho
thành phố Hà Nội được cân đối trong dự toán ngân sách nhà nước hàng năm do
Chính phủ trình Quốc hội quyết định.
Điều 5.
1. Thành
phố Hà Nội được huy động vốn đầu tư trong nước thông qua các hình thức phát
hành trái phiếu chính quyền địa phương, các hình thức huy động khác theo quy định
của pháp luật; ngân sách Thành phố có trách nhiệm thanh toán gốc, lãi và các
chi phí liên quan.
2. Thành phố Hà Nội được huy
động vốn vay ngoài nước cho đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng thuộc nhiệm vụ
chi của ngân sách Thành phố theo nguyên tắc: Ủy ban nhân dân Thành phố xây dựng
phương án, tìm nguồn vay, lấy ý kiến các Bộ: Tài chính, Kế hoạch và Đầu tư,
Ngân hàng Nhà nước Việt Nam trước khi trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết
định theo cơ chế Chính phủ vay về cho Thành phố vay lại để thực hiện các dự án,
công trình theo đề nghị của Ủy ban nhân dân Thành phố. Thành phố có trách nhiệm
bố trí vốn từ ngân sách Thành phố để hoàn trả gốc, lãi theo quy định của pháp
luật.
3.[3] Tổng dư nợ các nguồn vốn huy động cho đầu tư các dự án,
công trình thuộc nhiệm vụ đầu tư từ ngân sách thành phố tại khoản 1, khoản 2 Điều
này không vượt quá 150% tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản của ngân sách thành phố
theo dự toán Hội đồng nhân dân thành phố quyết định hàng năm (không bao gồm nguồn
vốn huy động đầu tư các dự án theo quy định tại khoản 4 Điều này, vốn đầu tư
các dự án bổ sung có mục tiêu không ổn định từ ngân sách trung ương cho ngân
sách thành phố (nếu có)).
4.[4] Các khoản vay để đầu tư vào dự án có khả năng hoàn vốn,
các khoản vay lại từ nguồn vốn vay nước ngoài của Chính phủ được quản lý, sử dụng
theo quy định của pháp luật về quản lý nợ công.
Điều 6.
Việc huy động vốn đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng thuộc
phạm vi ngân sách thành phố quy định tại Điều 5 của Nghị định này được thực hiện
như sau:
1. Khi có nhu cầu huy động vốn
đầu tư, Ủy ban nhân dân thành phố lập phương án trình Hội đồng nhân dân thành
phố quyết định theo quy định của pháp luật.
2. Vốn huy động đầu tư cho
các công trình, dự án bảo đảm các nguyên tắc: công trình, dự án sử dụng vốn huy
động đầu tư phải bảo đảm hiệu quả kinh tế - xã hội; công trình, dự án đầu tư
thuộc danh mục đầu tư trong kế hoạch 5 năm đã được Hội đồng nhân dân Thành phố
quyết định; công trình, dự án đã có quyết định đầu tư của cấp có thẩm quyền.
Thành phố phải bố trí cân đối ngân sách địa phương trả hết nợ khi đến hạn.
Điều 7.
Ngoài nguồn vốn huy động cho các công trình, dự án
thuộc đối tượng đầu tư từ nguồn vốn ngân sách theo quy định tại Điều 5 Nghị định
này, đối với các dự án khác có khả năng thu hồi vốn, Ủy ban nhân dân Thành phố
quyết định hoặc trình cơ quan có thẩm quyền quyết định theo quy định của pháp
luật việc huy động đầu tư theo các hình thức: BOT (xây dựng - vận hành - chuyển
giao), BTO (xây dựng - chuyển giao - vận hành), BT (xây dựng - chuyển giao) và các
hình thức khác. Thực hiện các giải pháp tài chính hỗ trợ lãi suất vay vốn đầu
tư, bù một phần chênh lệch giữa chi phí và giá dịch vụ theo quy định của pháp
luật.
Điều 8.
Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội được quyền quyết định
tiếp nhận các khoản viện trợ không hoàn lại cho Thành phố không phụ thuộc vào
quy mô khoản viện trợ; riêng đối với các khoản viện trợ có liên quan đến tôn
giáo, quốc phòng, an ninh phải báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định; Chủ tịch
Ủy ban nhân dân Thành phố chịu trách nhiệm thực hiện tiếp nhận, quản lý, sử dụng
có hiệu quả các khoản viện trợ này, thực hiện chế độ hạch toán quyết toán theo
đúng quy định của pháp luật; định kỳ báo cáo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu
tư để theo dõi, giám sát và tổng hợp báo cáo Thủ tướng Chính phủ.
Chương
III
TỔ CHỨC THỰC HIỆN[5]
Điều 9.
1. Bộ
trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn tổ chức thực hiện Nghị định này.
2. Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ
quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Hội đồng nhân dân
và Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm thi hành Nghị định
này.
Điều
10.
1. Những
nội dung khác về thực hiện ngân sách nhà nước không quy định tại Nghị định này,
thực hiện theo Luật Ngân sách Nhà nước và Nghị định số 60/2003/ NĐ-CP ngày 06 tháng
6 năm 2003 của Chính phủ Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách
Nhà nước.
2. Nghị định này có hiệu lực
sau 15 ngày, kể từ ngày đăng Công báo./.
|
XÁC THỰC VĂN
BẢN HỢP NHẤT
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Huỳnh Quang Hải
|
[1]
Văn bản này được hợp nhất từ 02 Nghị định sau:
- Nghị định số
123/2004/NĐ-CP ngày 18/5/2004 của Chính phủ quy định về một số cơ chế tài chính
ngân sách đặc thù đối với thủ đô Hà Nội, có hiệu lực thi hành kể từ ngày
11/6/2004;
- Nghị định số
112/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ sung điều 5
Nghị định số 123/2004/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2004 của Chính phủ quy định về một
số cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội, có hiệu lực thi
hành kể từ ngày 20/12/2015.
Văn bản hợp nhất này không thay thế 02 Nghị định
trên.
[2]
Nghị định số 112/2015/NĐ-CP ngày 03/11/2015 của Chính phủ về việc sửa đổi, bổ
sung điều 5 Nghị định số 123/2004/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2004 của Chính phủ
quy định về một số cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội có
căn cứ ban hành như sau:
“Căn cứ Luật Tổ chức
Chính phủ ngày 25 tháng 12 năm 2001; Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16
tháng 12 năm 2002; Căn cứ Luật Thủ đô ngày 21 tháng 11 năm 2012;
Theo đề nghị của Bộ trưởng
Bộ Tài chính;
Chính phủ ban hành Nghị định về việc sửa đổi,
bổ sung Điều 5 Nghị định số 123/2004/NĐ-CP ngày 18 tháng 5 năm 2004 của Chính
phủ quy định về một số cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội.”
[3] Khoản này
được sửa đổi, bổ sung theo quy định tại điểm 1, Điều 1 Nghị định số
112/2015/NĐ-CP , có hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/12/2015.
[4] Khoản này
được bổ sung theo quy định tại điểm 1, Điều 1 Nghị định số 112/2015/NĐ-CP , có
hiệu lực thi hành kể từ ngày 20/12/2015.
[5]
Điều 2, Điều 3 Nghị định số 112/2015/NĐ-CP quy định như sau:
“Điều 2. Hiệu lực thi
hành
1. Nghị định này có hiệu
lực kể từ ngày 20 tháng 12 năm 2015.
2. Cơ chế ngân sách đặc
thù quy định tại Nghị định này được thực hiện trong các năm ngân sách 2015 và
2016. Từ 01 tháng 01 năm 2017, thực hiện theo quy định của Luật Ngân sách Nhà
nước (2015).
Điều 3. Trách nhiệm thi
hành
Các Bộ trưởng, Thủ trưởng
cơ quan ngang Bộ, Thủ trưởng cơ quan thuộc Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
thành phố Hà Nội chịu trách nhiệm thi hành Nghị định này.”
Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BTC năm 2016 hợp nhất Nghị định quy định về cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội do Bộ Tài chính ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Văn bản hợp nhất 01/VBHN-BTC ngày 12/01/2016 hợp nhất Nghị định quy định về cơ chế tài chính ngân sách đặc thù đối với Thủ đô Hà Nội do Bộ Tài chính ban hành
4.142
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|