BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI-BỘ TÀI CHÍNH
********
|
CỘNG
HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
25-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 09 tháng 9 năm 1986
|
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
CỦA BỘ TÀI CHÍNH - GIAO THÔNG VẬN TẢI SỐ 25-TT/LB
NGÀY 9-9-1986 HƯỚNG DẪN VIỆC QUẢN LÝ CẤP PHÁT VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA
CHỮA ĐƯỜNG THUỶ
Công tác quản lý và sửa chữa đường
thuỷ có nhiệm vụ quản lý, sửa chữa các công trình thiết bị trên sông và cải tạo
luồng lạch nhằm bảo đảm giao thông vận tải an toàn thuận lợi.
Khác với giao thông đường bộ, đường
biển, giao thông đường sông chịu ảnh hưởng nhiều do sông ngòi nước ta diễn biến
phức tạp, chịu tác động lớn của mưa lũ như biến đổi thường xuyên dòng chảy lắng
đọng phù sa tạo bãi và thay đổi độ sâu luồng lạch. Do đó việc kế hoạch hoá công
tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ nhiều khi cũng bị động, không lường trước được
những khối lượng cần đảm bảo giao thông. Vì vậy, công tác quản lý và sửa chữa
đường thuỷ cũng như việc kế hoạch hoá quản lý cấp phát vốn rất phức tạp, đòi hỏi
phải nghiên cứu sắp xếp cho phù hợp với đặc thù đó.
Để nâng cao tinh thần trách nhiệm
và mở rộng quyền tự chủ của các cơ quan quản lý và sử dụng vốn quản lý và sửa
chữa đường thuỷ, thúc đẩy các đơn vị quản lý đường thuỷ tổ chức hạch toán kinh
tế, nâng cao hiệu quả của sản xuất kinh doanh; Liên Bộ Tài chính - giao thông vận
tải ban hành thông tư hướng dẫn việc quản lý, cấp phát, quyết toán vốn quản lý
và sửa chữa đường thuỷ như sau:
I.
NHỮNG NGUYÊN TẮC CHUNG VỀ VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA ĐƯỜNG THUỶ
1. Nguồn vốn quản
lý và sửa chữa đường thuỷ chỉ để phục vụ trực tiếp cho công tác quản lý, duy tu
luồng lạch, hệ thống thông tin tín hiệu hiện có trên các tuyến sông đang khai
thác quản lý, kết hợp với công tác chính trị làm cho chất lượng của luồng lạch
ngày càng tốt để phục vụ nhiệm vụ vận tải thuỷ.
Các chi phí để trục vớt, thanh
thải các chướng ngại vật trên sông do các đơn vị vận tải, xây dựng... gây ra
thì các đơn vị đó phải thanh toán với xí nghiệp quản lý đường thuỷ. Trường hợp
chướng ngại vật do tự nhiên hoặc không xác định được người gây ra, thì các chi
phí để trục vớt thanh thải được sử dụng nguồn vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ.
Trong trường hợp này, tài sản trục vớt được phải căn cứ vào khung giá hiện hành
của Nhà nước để tính giá trị và hạch toán bổ sung vào nguồn vốn quản lý và sửa
chữa đường thuỷ như một khoản tiền ngân sách Nhà nước cấp phát bổ sung.
2. Vốn cấp phát cho công tác quản
lý và sửa chữa đường thuỷ phải bám sát mục tiêu của kế hoạch vận tải thuỷ và kế
hoạch sử dụng khai thác luồng lạch, đồng thời phải mang lại hiệu quả kinh tế
cao.
3. Công tác cấp phát vốn quản lý
và sửa chữa đường thuỷ thường xuyên phải theo định mức và chỉ tiêu kế hoạch được
cấp có thẩm quyền duyệt. Khối lượng bảo đảm giao thông đường sông không thường
xuyên như khối lượng nạo vét cơ giới, sửa chữa lớn và xây dựng nhỏ các công
trình chỉnh trị dòng sông, sửa chữa báo hiệu vĩnh cửu... chỉ được cấp phát khi
có đủ hồ sơ thiết kế, dự toán được duyệt và nằm trong chỉ tiêu kế hoạch được
giao.
4. Các đơn vị nhận vốn quản lý và
sửa chữa đường thuỷ phải có trách nhiệm báo cáo thanh quyết toán với đơn vị cấp
vốn theo quy định.
5. Đơn vị quản lý giao thông đường
thuỷ chịu trách nhiệm quản lý, sử dụng và thanh quyết toán vốn theo các quy định,
hướng dẫn của Thông tư này.
6. Tất cả các khoản chi phát
sinh vượt định mức, ngoài thiết kế dự toán hoặc ngoài chỉ tiêu kế hoạch, thì
không được thanh quyết toán, trừ một số trường hợp đặc biệt được Bộ Tài chính
và Bộ Giao thông vận tải cho phép bổ sung chỉ tiêu vốn.
II.
LẬP KẾ HOẠCH CHI VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA ĐƯỜNG THUỶ
1. Nhiệm vụ và nội
dung của công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ.
a) Những nhiệm vụ của công tác
quản lý và sửa chữa đường thuỷ:
- Kiểm tra, xác định các vị trí
phao tiêu báo hiệu;
- Khảo sát bãi cạn, đo dò luồng
lạch, có kế hoạch tổ chức nạo vét;
- Trục vớt phao tiêu trước mùa
mưa lũ và bố trí thả phao theo luồng mới sau mưa lũ;
- Thay thế, sửa chữa lớn, xây dựng
nhỏ các công trình, thiết bị thông tin tín hiệu trên sông;
- Phát hiện những chướng ngại vật
cản trở dòng sông, tổ chức trục vớt và thanh thải;
- Duy trì thường xuyên các công
trình, thiết bị phao tiêu và báo hiệu;
- Sửa chữa lớn và sửa chữa thường
xuyên các phương tiện thuỷ phục vụ bảo đảm giao thông;
- Đốt đèn, bảo đảm ánh sáng tín
hiệu ban đêm;
- Theo dõi tình hình thời tiết,
thuỷ văn, thuỷ trí, lưu hướng, lưu tốc và xói lở luồng lạch để thông báo cho
các chủ phương tiện biết;
- Tham gia công việc kiểm soát
thi hành luật lệ giao thông đường thuỷ.
b) Nội dung của công tác quản lý
và sửa chữa đường thuỷ:
Xuất phát từ những nhiệm vụ của
công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ được quy định trên đây có thể xác định
nội dung các khoản chi của công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ bao gồm:
- Chi thường xuyên là các khoản
chi quản lý thường khó xác định khối lượng cụ thể như kiểm tra, bảo quản báo hiệu
trên bờ, dưới nước, trục phao, thả phao, chỉnh phao, đốt đèn, thay đèn; theo
dõi thuỷ chế, thuỷ văn, thời tiết, lưu tốc, lưu hướng dòng chảy, thông báo tình
hình luồng tuyến cho cơ quan quản lý và chủ phương tiện biết... và sửa chữa thường
xuyên các hệ thống thông tin tín hiệu, báo hiệu, các công trình chỉnh trị trên
các luồng tuyến sông mà các cơ quan chủ đầu tư được Bộ hoặc Sở Giao thông vận tải
giao cho quản lý.
- Chi không thường xuyên là các
chi phí biểu hiện có khối lượng và phát sinh mang tính chất không thường xuyên
như nạo vét luồng lạch bằng cơ giới, sửa chữa các hệ thống kè, công trình chỉnh
trị dòng; các chi phí để mua sắm thay thế các hệ thống thông tin tín hiệu vĩnh
cửu và bán vĩnh cửu. Ngoài ra, chi không thường xuyên còn bao gồm các chi phí để
trục vớt, thanh thải chướng ngại vật dưới lòng sông do thiên nhiên hoặc không
xác định được người gây ra.
2. Lập kế hoạch vốn quản lý và sửa
chữa đường thuỷ phải căn cứ vào:
- Số tuyến và chiều dài các luồng
tuyến sông do Bộ hoặc Sở Giao thông vận tải giao cho các chủ đầu tư quản lý;
- Yêu cầu vận tải và tiêu chuẩn
kỹ thuật của luồng lạch;
- Tình trạng và độ sâu luồng lạch,
hệ thống thông tin báo hiệu, mức độ an toàn cho tàu bè qua lại, mật độ và loại
phương tiện vận tải hoạt động trên sông;
- Định mức, dự toán chuẩn về chi
thường xuyên của từng loại sông và dự toán chi không thường xuyên;
- Khả năng cung ứng vật tư, tiền
vốn trong năm kế hoạch của Nhà nước cho công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ.
3. Kế hoạch vốn quản lý và sửa
chữa đường thuỷ phải bảo đảm các yêu cầu sau đây:
- Phải quán triệt tinh thần tiết
kiệm, đáp ứng yêu cầu bảo đảm giao thông, phục vụ thiết thực cho phương tiện đi
lại an toàn, thuận lợi;
- Phản ánh đầy đủ, chính xác nội
dung chi thường xuyên và không thường xuyên theo từng tuyến sông có chi tiết từng
loại công việc;
- Tính toán so sánh hiệu quả của
vốn bỏ ra với kết quả vận tải thuỷ thu được do khai thác và sử dụng tốt luồng lạch.
4. Thời gian lập kế hoạch vốn quản
lý và sửa chữa đường thuỷ:
Hàng năm, theo tiến độ lập kế hoạch
của Nhà nước, cơ quan chủ đầu tư (Liên hiệp các xí nghiệp giao thông đường thuỷ
và các đơn vị quản lý giao thông đường thuỷ địa phương) phải lập kế hoạch công
tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ theo đúng các yêu cầu, nội dung đã được quy
định ở điểm 2 và điểm 3, mục II nêu trên để trình Bộ Giao thông vận tải (đối với
các tuyến sông do trung ương quản lý) hoặc Sở Giao thông vận tải (đối với các
tuyến sông do địa phương quản lý). Bộ hoặc Sở Giao thông vận tải xem xét và duyệt
kế hoạch công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ trên cơ sở phương án xây dựng
kế hoạch của các chủ đầu tư và yêu cầu khai thác luồng lạch của các Liên hiệp vận
tải sông, Liên hiệp vận tải biển pha sông, khả năng về vật tư, tiền vốn của Nhà
nước. Sau khi xem xét, cơ quan tài chính ghi kế hoạch chi ngân sách tổng hợp
trình Nhà nước phê chuẩn. Căn cứ vào kế hoạch chi ngân sách đã được duyệt cho
công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ, Bộ hoặc Sở giao thông vận tải giao chỉ
tiêu kế hoạch chi tiết cho các chủ đầu tư phù hợp với kế hoạch vốn đã được
thông báo.
Để có kế hoạch quản lý và sửa chữa
đường thuỷ sát với yêu cầu thực tế, hàng quý cũng như khi điều chỉnh kế hoạch,
chủ đầu tư phải xây dựng, phân khai hoặc ghi bổ sung, chỉnh lý kế hoạch trình
cơ quan chủ quản cấp trên theo đúng thời gian quy định của công tác kế hoạch.
III. CẤP PHÁT
VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA ĐƯỜNG THUỶ
1. Một số quy định
cấp phát vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ:
- Vốn quản lý và sửa chữa đường
thuỷ được ngân sách Nhà nước đài thọ và do cơ quan tài chính cấp phát mỗi quý
hai lần qua ngân hàng Nhà nước theo kế hoạch đã được duyệt.
- Trên cơ sở kế hoạch khối lượng
được giao, chủ đầu tư có quyền ký kết hợp đồng kinh tế với các xí nghiệp quản lý
đường thuỷ, và các đơn vị khác thực hiện kế hoạch quản lý và sửa chữa đường thuỷ,
tổ chức giám sát chặt chẽ chất lượng công tác quản lý, sửa chữa và sử dụng nguồn
vốn được cấp phát để thanh toán các khối lượng đã hoàn thành nghiệm thu.
- Việc cấp phát để thanh toán
các khối lượng công việc quản lý và sửa chữa đường thuỷ phải dựa vào kế hoạch
đã được duyệt theo định mức, đơn giá dự toán do cơ quan có thẩm quyền quy định.
Cơ quan tài chính và ngân hàng Nhà nước có quyền từ chối việc cấp phát, thanh
toán các khoản chi vượt dự toán hoặc ngoài chỉ tiêu kế hoạch được duyệt.
- Các khoản chi thường xuyên sẽ
được cơ quan tài chính cấp phát theo tiến độ thực hiện kế hoạch, còn những khoản
chi không thường xuyên sẽ cấp phát khi có phát sinh thực hiện khối lượng trong
kế hoạch.
2. Căn cứ và trình tự cấp phát vốn
quản lý và sửa chữa đường thuỷ.
a) Các căn cứ để cấp phát:
- Kế hoạch khối lượng và giá trị
(năm, quý) do cơ quan giao thông thông báo cho các chủ đầu tư phù hợp với thông
báo kế hoạch chi ngân sách;
- Các định mức kinh tế tổng hợp,
đơn giá dự toán có liên quan đến công tác quản lý và sửa chữa đường thuỷ;
- Các báo cáo và quyết toán tình
hình sử dụng vốn đã cấp phát kỳ trước.
b) Trình tự cấp phát quý:
- Cấp phát tạm ứng kỳ I: Trên cơ
sở kế hoạch quý (nằm trong kế hoạch năm) và các báo cáo nhanh tình hình thực hiện
quý trước, cơ quan tài chính sẽ tạm cấp 2/3 dự toán chi thường xuyên và 1/2 dự
toán chi không thường xuyên để thực hiện các mục tiêu của kế hoạch quý.
- Cấp phát kỳ II: Trên cơ sở kế
hoạch quý, báo cáo nhanh tình hình thực hiện trong quý và quyết toán vốn thực
hiện quý trước, cơ quan tài chính tiếp tục cấp phát phần vốn còn lại theo tiến
độ công tác đã hoàn thành.
IV.
QUYẾT TOÁN VỐN QUẢN LÝ VÀ SỬA CHỮA ĐƯỜNG THUỶ
1. Yêu cầu và nội
dung quyết toán:
- Các đơn vị nhận vốn quản lý và
sửa chữa đường thuỷ có trách nhiệm sử dụng đúng mục đích, tổ chức hạch toán và
quyết toán đầy đủ, chính xác, kịp thời với cơ quan cấp vốn theo nội dung và thời
gian quy định.
- Nội dung quyết toán phải phản
ánh rõ việc sử dụng, quản lý vốn được cấp phát và kết quả thực hiện các nhiệm vụ,
mục tiêu của kế hoạch được giao.
- Chủ đầu tư phải thuyết minh rõ
quá trình thực hiện kế hoạch được giao về hiện vật và giá trị.
- Báo biểu quyết toán quý và năm
phải theo đúng nội dung và hình thức đã quy định thống nhất đối với ban quản lý
công trình. Bộ Giao thông vận tải sẽ nghiên cứu và quy định thêm một số mẫu biểu
cần thiết phù hợp với yêu cầu của công tác quyết toán theo mục tiêu kế hoạch vốn
quản lý và sửa chữa đường thuỷ.
2. Thời gian gửi báo cáo quyết
toán quý, năm:
Quyết toán ở các đơn vị nhận vốn
phải bảo đảm đúng thời gian quy định như sau:
a) Đối với chủ đầu tư:
Báo cáo quyết toán của cơ quan
chủ đầu tư gửi cho Bộ hoặc Sở giao thông vận tải theo tiến độ thời gian như
sau:
- Nộp báo cáo quyết toán quý sau
15 ngày của quý báo cáo;
- Nộp báo cáo quyết toán năm trước
ngày 25 tháng 1 năm sau.
b) Đối với cơ quan giao thông:
Báo cáo quyết toán của Bộ hoặc Sở
giao thông vận tải gửi cho Bộ hoặc Sở Tài chính theo tiến độ thời gian như sau:
- Báo cáo quyết toán quý gửi sau
40 ngày kể từ ngày cuối quý trước;
- Báo cáo quyết toán năm gửi trước
ngày 20 tháng 2 năm sau.
V.
CÔNG TÁC KIỂM TRA
Để nâng cao hiệu quả
sử dụng vốn, đáp ứng yêu cầu quản lý định kỳ hoặc bất thường, cơ quan tài chính
và giao thông sẽ tiến hành kiểm tra tình hình cấp phát, quản lý và sử dụng vốn
của các chủ đầu tư. Nếu cơ quan chủ đầu tư quản lý và sử dụng vốn không đúng mục
đích hoặc không có hiệu quả kinh tế sẽ phải xử lý theo chế độ hiện hành.
VI.
ĐIỀU KHOẢN THI HÀNH
Thông tư này có hiệu
lực thi hành kể từ ngày ký và được áp dụng đối với các đơn vị quản lý, sử dụng
vốn quản lý và sửa chữa đường thuỷ trung ương và địa phương. Trong quá trình thực
hiện, nếu có vấn đề gì chưa phù hợp, yêu cầu các đơn vị phản ánh về liên Bộ xem
xét, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp với các cơ chế quản lý hiện hành của Nhà nước.
Hồ
Tế
(Đã
ký)
|
Lê
Khả
(Đã
ký
|