BỘ
GIAO THÔNG VẬN TẢI-BỘ TÀI CHÍNH
******
|
VIỆT
NAM DÂN CHỦ CỘNG HOÀ
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
********
|
Số:
36-TT/LB
|
Hà
Nội, ngày 23 tháng 10 năm 1971
|
THÔNG TƯ LIÊN BỘ
HƯỚNG DẪN THI HÀNH CHỈ THỊ SỐ 138-TTG NGÀY 15-8-1970 CỦA THỦ
TƯỚNG CHÍNH PHỦ VỀ VIỆC NGHIÊM CẤM DÙNG XE Ô TÔ VẬN TẢI TRÁI PHÉP
Ngày 05-8-1970 Thủ tướng Chính
phủ đã có chỉ thị số 138-TTg về việc nghiêm cấm dùng xe ô tô vận tải trái phép.
Trong điều 4 của chỉ thị, Thủ tướng Chính phủ có giao trách nhiệm cho Bộ Giao
thông vận tải và Bộ Tài chính hướng dẫn cụ thể để thực hiện nghiêm chỉnh các
quyết định của Nhà nước, chấm dứt việc sử dụng trái phép xe ô tô vận tải hiện
nay.
Căn cứ vào quy định trên đây,
Liên Bộ ra thông tư quy định và hướng dẫn một số điểm cụ thể để thi hành
như sau.
I. NGUYÊN TẮC VÀ THỦ TỤC SỬ DỤNG
XE Ô TÔ VẬN TẢI CỦA NHÀ NƯỚC VÀO VIỆC VẬN CHUYỂN CHO TẬP THỂ VÀ CÁ NHÂN
Trong chỉ thị trên đây,Thủ tướng
Chính phủ đã quy định:
“Nghiêm cấm việc sử dụng trái
phép xe ô tô vận tải vào những việc gì lợi ích riêng tư, không đúng các
quy định và các nhiệm vụ mà Nhà nước đã giao cho. Nếu ai còn vi phạm sẽ bị thi
hành kỷ luật một cách nghiêm khắc và phải bồi thường mọi phí tổn cho công quỹ…
…Tập thể và cá nhân có nhu cầu về
vận chuyển phải thuê xe ô tô vận chuyển hàng hóa hoặc hành khách của các cơ
quan chuyên trách về vận tải, không được tùy tiện sử dụng xe ô tô vận tải
của Nhà nước…
…Trong trường hợp có những việc
thật cần thiết, chính đáng mà cơ quan vận tải không có điều kiện giải quyết thì
phải xin phép thủ trưởng đơn vị và phải thanh toán mọi phí tổn cho công quỹ
theo quy định của Nhà nước…"
Để thực hiện những quy định này,
từ nay các tổ chức tập thể như: công đoàn, đoàn thanh niên, đội văn nghệ, đội
đá bóng, v.v… và cá nhân cán bộ, công nhân viên có nhu cầu về vận chuyển hàng
hóa, hành khách, nguyên tắc là đều phải liên hệ với các xí nghiệp vận tải
công cộng để thuê phương tiện vận tải theo đúng các điều lệ vận tải hiện hành.
Các xí nghiệp vận tải ô tô công cộng có trách nhiệm bảo đảm hoàn thành tốt các
kế hoạch vận chuyển của Nhà nước, đồng thời phải quan tâm đầy đủ phục vụ các
yêu cầu chính đáng về vận chuyển của tập thể và cá nhân cán bộ, công nhân
viên, chỉ khi nào các xí nghiệp vận tải công cộng không đảm nhận được và có sự xác
nhận của cơ quan giao thông vận tải thì mới được xin sử dụng xe ô tô của cơ
quan, đơn vị mình. Các cơ quan, xí nghiệp, công trường, trường học,v.v… chỉ được
cho tập thể và cá nhân cán bộ, công nhân viên sử dụng xe ô tô của đơn vị mình bằng
hình thức thuê chuyên chở với các điều kiện sau đây:
1. Việc vận chuyển đó
thật là cần thiết, chính đáng, ví dụ: gia đình cán bộ, công nhân viên bị bão lụt,
hỏa hoạn xin sử dụng xe để chở nguyên vật liệu và sửa chữa nhà cửa; công đoàn
xin sử dụng xe để chở những sản phẩm đã tăng gia được để về phân phối cho cán bộ,
công nhân viên; đội văn nghệ xin sử dụng xe để chở những dụng cụ biểu diễn,
v.v…
Không được cho thuê xe vận chuyển
những vật tư, hàng hóa Nhà nước không cho phép hay không khuyến khích vận chuyển.
2. Tập thể hay cá nhân
phải có đơn xin sử dụng xe của cơ quan, đơn vị. Đơn vị đó phải được cơ
quan giao thông vận tải xác nhận (ghi rõ tên, họ, chức vụ, ký và đóng dấu) là
xí nghiệp vận tải công cộng không có điều kiện vận chuyển được (hàng hóa
vận chuyển đi liên tỉnh trên 5 tuyến đường giao thông công cộng đã quy định
trong thông tư số 49-TT ngày 29-10-1970 của Bộ Giao thông vận tải do các xí
nghiệp vận tải ô tô trung ương hoặc các trạm vận tải ô tô của Cục vận tải đường
bộ đặt ở các tỉnh và các khu vực đầu mối xác nhận. Hàng hóa vận chuyển liên tỉnh
trên những tuyến đường khác ngoài 5 tuyến đã quy định trên đây và trong phạm vi
tỉnh, thành phố, hành khách vận chuyển nội tỉnh, ngoại tỉnh đều do Sở, Ty
giao thông vận tải địa phương xác nhận).
3. Phải được thủ trưởng
cơ quan, đơn vị đồng ý và ký duyệt vào đơn yêu cầu thuê xe (ở cơ quan, xí nghiệp,
công trường, trường học…phải là cấp chánh, phó giám đốc, trưởng, phó ty,
hiệu trưởng, hiệu phó, chánh, phó chủ nhiệm, ở các Ủy ban hành chính, các Bộ,
các đoàn thể ở trung ương, phải là cấp chánh, phó văn phòng trở lên).
4. Tập thể hay cá nhân
thuê xe phải có đầy đủ giấy tờ hợp pháp về hàng hóa vận chuyển, phải ký hợp đồng
vận chuyển và thanh toán cước phí theo đúng điều lệ vận tải hiện hành.
Cơ quan chủ xe phải bảo đảm đầy
đủ giấy tờ hợp lệ về xe khi cho xe đi hoạt động theo đúng các quy định hiện
hành (giấy chứng nhận quyền sở hữu xe; giấy phép lưu hành xe; giấy
cho phép dùng xe vận tải hàng hóa để chở người nếu là trường hợp thuê xe tải
để chở người, v.v…)
5. Khi quyết định cho
tập thể hoặc cá nhân cán bộ, công nhân viên sử dụng xe ô tô của cơ quan, ngoài
việc phải bảo đảm các điều kiện đã quy định trên đây, cơ quan có xe cần phải
triệt để tận dụng xe chuyên chở kết hợp hai chiều, tận dụng hết trọng tải của
xe để tránh lãng phí. Nếu cơ quan có xe không thể tự bố trí được
hàng chuyên chở 2 chiều thì phải liên hệ với Sở, Ty giao thông vận tải địa
phương hoặc các xí nghiệp vận tải ô tô công cộng trung ương để xin hàng chở kết
hợp 2 chiều. Trường hợp đã liên hệ với cơ quan giao thông vận tải nhưng cũng
không bố trí được hàng chở kết hợp 2 chiều thì phải có sự xác nhận của Sở,
Ty giao thông vận tải sở tại hoặc của xí nghiệp vận tải ô tô trung ương phụ
trách luồng đường đó vào trong hợp đồng sử dụng xe.
6. Xe ô tô vận tải
hàng hóa của cơ quan xí nghiệp, công trường… nói chung không được cho thuê để
chở người, trừ trường hợp thật cần thiết thì phải áp dụng theo đúng các
quy định trong thông tư này, phải bảo đảm các điều kiện an toàn như đã quy định
trong thông tư số 19-GT/CA ngày 07-02-1963 của liên Bộ Giao thông vận tải-Công
an về việc dùng xe ô tô vận tải hàng hóa để chở người.
Trường hợp công trường có nhu cầu
chở công nhân đi sản xuất thường xuyên hàng ngày, nếu Sở, Ty giao thông vận tải
địa phương đã xác nhận là không có điều kiện giải quyết cho thuê xe, hoặc mua
vé tháng của xí nghiệp vận tải hành khách công cộng và được cơ quan quản lý cấp
trên trực tiếp cho phép, thì được dùng xe ô tô vận tải của đơn vị để chở công
nhân đi sản xuất, nhưng phải có giấy phép của cơ quan công an cho dùng xe tải để
chở người. Trong trường hợp này, các đơn vị không được dùng xe vận
tải hàng hóa để chuyên trách chở người, mà phải có kế hoạch để hàng ngày,
sau khi xe chở công nhân đến địa điểm sản xuất rồi, phải tiếp tục đi làm nhiệm
vụ vận chuyển hàng hóa.
II. NGUYÊN TẮC VÀ THỦ TỤC
THANH TOÁN CƯỚC PHÍ TRONG NHỮNG TRƯỜNG HỢP THUÊ XE Ô TÔ CỦA CƠ QUAN, XÍ NGHIỆP
Căn cứ vào điều lệ vận chuyển
hàng hóa bằng ô tô và nguyên tắc quản lý tài chính hiện hành của Chính phủ,
liên Bộ hướng dẫn một số điểm về thanh toán cước phí trong những trường hợp tập
thể và cá nhân thuê xe ô tô của cơ quan, xí nghiệp Nhà nước như sau:
1. Các xí nghiệp vận tải
ô tô công cộng, khi cho tập thể hay cá nhân thuê xe, phải tiến hành đầy đủ các
thủ tục về giấy tờ vận chuyển (hợp đồng vận chuyển, giấy vận chuyển hàng
hóa..), về thanh toán cước phí theo đúng điều lệ vận tải hiện hành.
2. Đối với các cơ
quan, đơn vị (không chuyên trách kinh doanh về vận tải) khi cho tập thể và
cá nhân cán bộ, công nhân viên trong đơn vị thuê xe ô tô, phòng kế toán
tài vụ hoặc phòng, ban nghiệp vụ khác của đơn vị được thủ trưởng giao trách nhiệm,
phải kiểm tra đầy đủ các nguyên tắc, thủ tục giấy tờ về việc thuê xe (như: đơn
xin thuê xe có xác nhận của cơ quan giao thông vận tải, và có chữ ký duyệt cho
phép của thủ trưởng cơ quan, hợp đồng vận chuyển), đồng thời thu ngay số
tiền cước phí vận chuyển theo số dự tính ghi trong hợp đồng. Sau khi đã
thu tiền, kế toán trưởng ký xác nhận vào hợp đồng rồi mới được điều xe đi
vận chuyển.
Số tiền cước thu trước trên đây
sẽ ghi vào sổ kế toán, coi như tạm thu. Chậm nhất là sau 3 ngày kể từ ngày hoàn
thành hợp đồng vận chuyển, phải thanh toán chính thức, nếu thiếu thì thu thêm
và thừa thì trả lại người thuê xe, đồng thời nộp ngay số tiền cước thu được vào
ngân sách.
3. Giá cước vận chuyển
hàng hóa hay hành khách bằng ô tô là giá cước quy định trong thể lệ cước phí hiện
hành.
Riêng đối với trường hợp cho
thuê xe ô tô vận tải hàng hóa để chở công nhân đi làm hàng ngày, thì dựa theo
giá cước xe buýt hoặc giá cước xe ca của địa phương đang áp dụng với hình thức
mua vé tháng để làm cơ sở tính toán cước phí và phải ghi cụ thể vào hợp đồng.
4. Sau khi hoàn thành
việc vận chuyển phải đưa về Phòng kế toán đơn vị lấy hợp đồng vận chuyển có chữ
ký xác nhận đã vận chuyển xong của người thuê xe, để tính toán lại cước phí và
thanh toán chính thức (các giấy tờ này lưu kèm theo vào chứng từ kế toán và đơn
xin thuê xe).
5. Toàn bộ số tiền cước
phí thu được đối với các trường hợp của các cơ quan, đơn vị không phải là xí
nghiệp vận tải công cộng sẽ ghi sổ và quyết toán như sau:
- Các đơn vị hạch toán kinh tế
hay đơn vị sự nghiệp lấy thu để bù chi, ghi sổ kế toán tăng lãi hoặc giảm lỗ của
đơn vị.
- Các đơn vị sự nghiệp hành
chính do ngân sách cấp phát kinh phí để chi tiêu, phải nộp vào ngân sách
(đơn vị do ngân sách trung ương cấp phát thì nộp vào ngân sách trung ương, do
ngân sách địa phương cấp phát thì nộp vào ngân sách địa phương).
Để công tác quản lý, sử dụng xe
ô tô vận tải của Nhà nước được chặt chẽ theo đúng chỉ thị số 138-TTg trên đây của
Thủ tướng Chính phủ, liên Bộ yêu cầu các Bộ, các cơ quan ngang Bộ, cơ quan trực
thuộc Hội đồng Chính phủ, các đoàn thể ở trung ương phổ biến rộng rãi
thông tư này cho các đơn vị thuộc quyền biết để thực hiện.
Các đơn vị và cá nhân không thi
hành đúng những quy định trong chỉ thị số 138-TTg ngày 15-8-1970 của Thủ tướng
Chính phủ và thông tư này sẽ bị thi hành kỷ luật một cách nghiêm khắc và phải bồi
thường mọi phí tổn cho công quỹ, nếu gây thiệt hại lớn cho Nhà nước thì có thể
bị truy tố trước tòa án theo pháp lệnh trừng trị các tội xâm phạm tài sản xã hội
chủ nghĩa được công bố theo lệnh số 149-LCT ngày 23-10-1970 của Chủ tịch nước
Việt Nam dân chủ cộng hòa.
Thông tư này không áp dụng đối với
xe ô tô của Quân đội, của Công an nhân dân vũ trang và loại xe ca chuyên
dùng của các xí nghiệp đã trích quỹ phúc lợi ra mua sắm để phục vụ cho tập
thể và cán bộ, công nhân viên trong xí nghiệp.
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ GIAO THÔNG VẬN TẢI
THỨ TRƯỞNG
Dương Bạch Liên
|
KT. BỘ TRƯỞNG
BỘ TÀI CHÍNH
THỨ TRƯỞNG
Trịnh Văn Bính
|