|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Thông tư 41/2024/TT-BYT hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế
Số hiệu:
|
41/2024/TT-BYT
|
|
Loại văn bản:
|
Thông tư
|
Nơi ban hành:
|
Bộ Y tế
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thị Liên Hương
|
Ngày ban hành:
|
27/11/2024
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Số công báo:
|
Đang cập nhật
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Phương pháp xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế tại cơ sở y tế công lập
Ngày 27/11/2024, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 41/2024/TT-BYT hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.Nguyên tắc và phương pháp xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế tại cơ sở y tế công lập
(i) Nguyên tắc xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế
- Định mức kinh tế - kỹ thuật được xây dựng trên tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật (nếu có) được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định; bảo đảm tính đúng, tính đủ hao phí (bao gồm cả phần hao hụt) cần thiết để thực hiện 01 dịch vụ.
- Đối với các loại vật tư được trực tiếp sử dụng cho nhiều lượt dịch vụ mà có hướng dẫn của nhà sản xuất về số lượt sử dụng (sau số lượt sử dụng nhất định có khuyến cáo phải thay thế) thì xác định tiêu hao trên cơ sở hướng dẫn của nhà sản xuất.
(ii) Phương pháp xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế
- Phương pháp tiêu chuẩn: xây dựng định mức trên cơ sở các tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật được cơ quan nhà nước có thẩm quyền quy định.
- Phương pháp thống kê, tổng hợp: Xây dựng định mức trên cơ sở phân tích các số liệu thu thập được ở các thời gian trước (trong 3 năm liền kề) về mức tiêu hao vật tư, lao động trực tiếp để thực hiện 01 dịch vụ.
- Phương pháp phân tích, thực nghiệm: Xây dựng định mức dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn thông qua khảo sát tại đơn vị (chụp ảnh, bấm giờ, kỹ thuật đo lường khác) khi xác định về mức tiêu hao vật tư, lao động trực tiếp để thực hiện 01 dịch vụ.
- Phương pháp chuyên gia: Sử dụng kinh nghiệm của chuyên gia trong lĩnh vực để đánh giá các yêu cầu kỹ thuật, nội dung công việc cần thực hiện để đưa ra mức tiêu hao vật tư, lao động trực tiếp để thực hiện 01 dịch vụ.
- Định mức kinh tế - kỹ thuật được xác định theo một hoặc nhiều phương pháp quy định nêu trên tại các khoản (ii) này. Trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành các tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật thì phải áp dụng phương pháp được quy định tại khoản (i) nêu trên.
Xem chi tiết Thông tư 41/2024/TT-BYT có hiệu lực kể từ ngày 13/01/2025.
BỘ
Y TẾ
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 41/2024/TT-BYT
|
Hà Nội, ngày 27
tháng 11 năm 2024
|
THÔNG TƯ
HƯỚNG
DẪN XÂY DỰNG ĐỊNH MỨC KINH TẾ - KỸ THUẬT DỊCH VỤ KIỂM DỊCH Y TẾ, Y TẾ DỰ PHÒNG
TẠI CƠ SỞ Y TẾ CÔNG LẬP
Căn cứ Luật Giá
ngày 19 tháng 6 năm 2023;
Căn cứ Nghị định số 95/2022/NĐ-CP
ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của Bộ Y tế;
Căn cứ Nghị định số 60/2021/NĐ-CP
ngày 21 tháng 6 năm 2021 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ tài chính của đơn
vị sự nghiệp công lập;
Theo đề nghị của Cục trưởng Cục Y tế dự phòng;
Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư hướng dẫn
xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại
cơ sở y tế công lập.
Điều 1. Phạm vi điều chỉnh và đối
tượng áp dụng
1. Thông tư này hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế
- kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập.
2. Thông tư này áp dụng đối với các đơn vị sự nghiệp
công lập thực hiện các dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng, các cơ quan, tổ
chức, cá nhân khác có liên quan.
Điều 2. Giải thích từ ngữ
Trong Thông tư này, các từ ngữ dưới đây được hiểu
như sau:
1. Dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại cơ sở y
tế công lập là các dịch vụ trong lĩnh vực kiểm dịch y tế, y tế dự phòng do đơn
vị sự nghiệp công lập cung cấp cho cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp theo quy định
của pháp luật về giá.
2. Định mức vật tư trực tiếp là mức tiêu hao nguyên
liệu, vật liệu, công cụ, thuốc, hóa chất, dụng cụ, nhiên liệu, năng lượng và
các vật tư khác (sau đây gọi tắt là vật tư) sử dụng trực tiếp để thực hiện 01
(một) dịch vụ.
3. Định mức lao động trực tiếp là mức hao phí về số
lượng người lao động (bao gồm cá nhân công thuê ngoài), thời gian lao động cần
thiết được sử dụng trực tiếp để thực hiện 01 (một) dịch vụ.
Điều 3. Nguyên tắc xây dựng định
mức kinh tế - kỹ thuật
1. Định mức kinh tế - kỹ thuật được xây dựng trên
tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật (nếu có) được cơ quan nhà nước
có thẩm quyền quy định; bảo đảm tính đúng, tính đủ hao phí (bao gồm cả phần hao
hụt) cần thiết để thực hiện 01 (một) dịch vụ.
2. Đối với các loại vật tư được trực tiếp sử dụng
cho nhiều lượt dịch vụ mà có hướng dẫn của nhà sản xuất về số lượt sử dụng (sau
số lượt sử dụng nhất định có khuyến cáo phải thay thế) thì xác định tiêu hao
trên cơ sở hướng dẫn của nhà sản xuất.
Điều 4. Phương pháp xây dựng định
mức kinh tế - kỹ thuật
1. Phương pháp tiêu chuẩn: xây dựng định mức trên
cơ sở các tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật được cơ quan nhà
nước có thẩm quyền quy định.
2. Phương pháp thống kê, tổng hợp: xây dựng định mức
trên cơ sở phân tích các số liệu thu thập được ở các thời gian trước (trong 3
năm liền kề) về mức tiêu hao vật tư, lao động trực tiếp để thực hiện 01 (một) dịch
vụ.
3. Phương pháp phân tích, thực nghiệm: xây dựng định
mức dựa trên cơ sở khoa học và thực tiễn thông qua khảo sát tại đơn vị (chụp ảnh,
bấm giờ, kỹ thuật đo lường khác) khi xác định về mức tiêu hao vật tư, lao động
trực tiếp để thực hiện 01 (một) dịch vụ.
4. Phương pháp chuyên gia: sử dụng kinh nghiệm của
chuyên gia trong lĩnh vực để đánh giá các yêu cầu kỹ thuật, nội dung công việc
cần thực hiện để đưa ra mức tiêu hao vật tư, lao động trực tiếp để thực hiện 01
(một) dịch vụ.
5. Định mức kinh tế - kỹ thuật được xác định theo một
hoặc nhiều phương pháp quy định tại các khoản 1, 2, 3 và 4 Điều này. Trường hợp
cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã ban hành các tiêu chuẩn, quy trình kỹ thuật,
quy chuẩn kỹ thuật thì phải áp dụng phương pháp quy định tại khoản 1 Điều này.
Điều 5. Cách tính định mức
trong xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật
1. Định mức vật tư trực tiếp được xác định như sau:
a) Xác định danh mục, chủng loại vật tư cần thiết,
sử dụng trực tiếp để thực hiện 01 (một) dịch vụ;
b) Xác định mức tiêu hao của từng loại vật tư để thực
hiện 01 (một) dịch vụ theo phương pháp quy định tại Điều 4 Thông tư này;
c) Đối với vật tư trực tiếp mà 01 đơn vị số lượng
có thể sử dụng cho nhiều hơn 01 lượt dịch vụ thực hiện (ví dụ quần, áo, mũ của
nhân viên,...), định mức được tính theo công thức sau:
|
Định mức vật tư trực
tiếp
|
=
|
1
|
|
Số lượt dịch vụ thực
hiện
|
d) Xác định tỷ lệ (%) hao hụt (nếu có).
2. Định mức lao động trực tiếp được tính như sau:
a) Xác định thời gian lao động được tính bằng giờ của
từng vị trí làm việc. Mỗi vị trí làm việc được xác định theo chức danh nghề
nghiệp, ngạch, bậc hoặc chuyên môn (nếu có) của người lao động;
b) Xác định hao phí lao động của từng vị trí làm việc
để thực hiện 01 dịch vụ theo phương pháp quy định tại Điều 4 Thông tư này;
c) Cách xác định định mức lao động trực tiếp của mỗi
vị trí làm việc để thực hiện 01 dịch vụ trong trường hợp thực hiện đồng thời
hơn 01 dịch vụ tại một thời điểm.
|
Định mức lao động
trực tiếp của mỗi vị trí làm việc
|
=
|
Tổng thời gian lao
động trực tiếp của vị trí làm việc để thực hiện dịch vụ
|
|
Số lượt dịch vụ thực
hiện
|
Điều 6. Hiệu lực thi hành
Thông tư này có hiệu lực thi hành từ ngày 13 tháng
01 năm 2025.
Điều 7. Tổ chức thực hiện
Chánh Văn phòng Bộ, Chánh Thanh tra Bộ, Vụ trưởng,
Cục trưởng các Vụ, Cục thuộc Bộ Y tế, Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bộ Y tế,
các cơ quan, đơn vị và cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Thông tư
này.
Trong quá trình thực hiện, nếu có khó khăn vướng mắc,
đề nghị cơ quan, đơn vị và cá nhân phản ánh bằng văn bản về Bộ Y tế (Cục Y tế dự
phòng) để được hướng dẫn hoặc nghiên cứu sửa đổi, bổ sung cho phù hợp./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Xã hội của Quốc hội;
- Văn phòng Chính phủ (Vụ KGVX, Công báo, Cổng TTĐT Chính phủ);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng Bộ Y tế;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ;
- HĐND, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương;
- Các đơn vị thuộc, trực thuộc Bộ Y tế;
- Y tế các Bộ, ngành;
- Sở Y tế, Trung tâm KSBT, Trung tâm KDYTQT các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương;
- Cổng Thông tin điện tử Bộ Y tế;
- Lưu: VT, DP, PC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Thị Liên Hương
|
Thông tư 41/2024/TT-BYT hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Thông tư 41/2024/TT-BYT ngày 27/11/2024 hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật dịch vụ kiểm dịch y tế, y tế dự phòng tại cơ sở y tế công lập do Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành
2.638
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
inf[email protected]
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|