THÔNG TƯ
HƯỚNG DẪN THỰC HIỆN VIỆC QUẢN LÝ, SỬ DỤNG NGÂN
SÁCH VÀ TÀI SẢN NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI MỘT SỐ HOẠT ĐỘNG THUỘC LĨNH VỰC CƠ YẾU
- Căn cứ Pháp lệnh Cơ yếu ban
hành năm 2001;
- Căn cứ Nghị định số
60/2003/NĐ-CP ngày 06/6/2003 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi
hành Luật Ngân sách nhà nước;
- Căn cứ Nghị định số
10/2004/NĐ-CP ngày 07/01/2004 của Chính phủ quy định về quản lý, sử dụng ngân
sách và tài sản của Nhà nước đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực quốc
phòng, an ninh;
- Căn cứ Nghị định số
14/1998/NĐ-Cp ngày 06/3/2003 của Chính phủ về quản lý tài sản Nhà nước;
- Căn cứ Nghị định số
77/2003/NĐ-CP ngày 01/7/2003 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền
hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Tài chính;
Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện
việc quản lý, sử dụng ngân sách và tài sản Nhà nước đối với một số hoạt động
thuộc lĩnh vực Cơ yếu như sau:
A - NHỮNG QUY ĐỊNH
CHUNG
1. Thông tư này hướng dẫn quản lý,
sử dụng ngân sách và tài sản nhà nước đối với một số hoạt động thuộc lĩnh vực
cơ yếu. Những nội dung không hướng dẫn trong Thông tư này về lập, chấp hành,
quyết toán chi đầu tư xây dựng cơ bản, chi Chương trình mục tiêu quốc gia và
chi thường xuyên thực hiện theo Thông tư số 59/2003/TT-BTC ngày 23/6/2003 của Bộ
Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của
Chính phủ; Thông tư số 79/2003/TT-BTC ngày 13/8/2003 hướng dẫn chế độ quản lý,
cấp phát, thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước qua Kho bạc Nhà nước và
các văn bản hướng dẫn hiện hành;
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan
thuộc Chính phủ, các cơ quan khác ở trung ương và các địa phương có nhiệm vụ đảm
bảo ngân sách cho công tác cơ yếu thực hiện theo đúng quy định của Luật Ngân
sách nhà nước; Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày 6/6/2003 của Chính phủ và các
quy định tại Thông tư này.
B- QUẢN LÝ, SỬ
DỤNG NGÂN SÁCH THUỘC LĨNH VỰC CƠ YẾU
I- Nội dung
chi ngân sách tại Ban Cơ yếu Chính phủ:
1. Chi thường xuyên:
1.1. Chi đảm bảo chế độ, chính
sách về đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, công nhân viên thuộc Ban Cơ yếu
Chính phủ;
1.2. Chi huấn luyện, bồi dưỡng
nghiệp vụ kỹ thuật mật mã;
1.3. Chi đào tạo và nghiên cứu
khoa học kỹ thuật mật mã;
1.4. Chi sản xuất thử, triển khai
thực nghiệm kỹ thuật - công nghệ mới về mật mã và chuyển giao công nghệ mật mã;
1.5. Chi sản xuất, bảo quản và sửa
chữa máy móc, thiết bị mật mã chuyên dùng trong ngành cơ yếu;
1.6. Chi sản xuất, bảo quản và sửa
chữa tài liệu mật mã, từ điển mật mã;
1.7. Chi mua sắm, lắp đặt máy móc,
trang thiết bị mật mã chuyên dùng thuộc Hệ thống cơ yếu Việt Nam;
1.8. Chi mua sắm, sửa chữa tài sản
cố định;
1.9. Chi quản lý Nhà nước về cơ yếu:
Xây dựng văn bản pháp luật về cơ yếu; hướng dẫn thực hiện chế độ, chính sách;
thanh tra, kiểm tra cơ yếu;...
1.10. Chi viện trợ và quan hệ quốc
tế;
1.11. Chi tuyên truyền, thông tin,
thi đua về cơ yếu;
1.12 . Chi xây dựng mới, cải tạo,
sửa chữa trụ sở làm việc; kho tàng bảo quản dự trữ tài liệu, máy móc thiết bị mật
mã và một số công trình khác trừ các công trình được xây dựng bằng nguồn vốn
đầu tư tập trung của Nhà nước);
1.13. Chi đảm bảo chế độ, chính
sách và điều kiện học tập đối với học viên đào tạo chuyên ngành mật mã cơ yếu tại
Học viện kỹ thuật mật mã;
1.14. Chi thẩm định, kiểm định sản
phẩm mật mã thuộc phạm vi bí mật nhà nước.
2. Chi đầu tư phát triển và dự
trữ quốc gia:
2.1. Chi phát triển kỹ thuật, công
nghệ mật mã Việt Nam và xây dựng, cơ bản từ nguồn vốn đầu tư tập trung của Nhà
nước;
2.2. Chi dự trữ quốc gia chuyên
ngành cơ yếu.
3. Chi khác:
3.1. Chi Chương trình mục tiêu quốc
gia (nếu có);
3.2. Chi nghiên cứu Khoa học - công
nghệ cấp nhà nước (nếu có);
3.3. Chi khác được Chính phủ giao.
Ban Cơ yếu Chính phủ kiểm tra, xem
xét các nội dung chi do các đơn vị cấp dưới lập; tổng hợp lập dự toán gửi Bộ
Tài chính (kèm Chỉ tiêu kế hoạch sản xuất; kế hoạch cung cấp và trang bị) và thực
hiện quyết toán chi ngân sách nhà nước theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước
và các văn bản hướng dẫn hiện hành (kèm phụ lục 1,2a, 2b, 3 của Thông tư này).
II- Nội dung
chi ngân sách tại các cơ quan, đơn vị có sử dụng Cơ yếu:
1. Chi đảm bảo chế độ, chính
sách của Nhà nước đối với người đang làm công tác
cơ yếu ở cơ quan, đơn vị mình theo quy định;
2. Chi đảm bảo điều kiện, phương tiện làm việc, trang phục nghiệp vụ theo quy định của công
tác cơ yếu;
3. Kinh phí đảm bảo cho công
tác cơ yếu tại các Bộ ngành, tỉnh, thành phố trực
thuộc Trung ương được bố trí trong dự toán ngân sách hàng năm của các cơ quan,
đơn vị có sử dụng cơ yếu theo quy định về phân cấp quản lý ngân sách của Luật
Ngân sách nhà nước.
III- Thu ngân
sách thuộc lĩnh vực cơ yếu:
1. Thu hoạt động dịch vụ: Các đơn vị thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ sử dụng ngân sách nhà nước
có tận dụng cơ sở vật chất kỹ thuật để sản xuất, kinh doanh, đào tạo và làm dịch
vụ có thu đều phải nộp đầy đủ, đúng hạn vào ngân sách nhà nước các khoản thu;
trừ những khoản được để lại trang trải chi phí thu theo quy định của pháp luật
hoặc được cấp có thẩm quyền phê duyệt;
2. Thu xử phạt vi phạm hành
chính, thu khác: Các khoản thu từ xử phạt hành
chính, tiền phạt đều phải nộp toàn bộ vào ngân sách Nhà nước. Thu thanh lý tài
sản cố định và các khoản thu khác thực hiện theo quy định của pháp luật.
C- QUẢN LÝ TÀI
CHÍNH ĐỐI VỚI HOẠT ĐỘNG ĐẶC THÙ CỦA CƠ YẾU
1. Sản xuất sản phẩm mật mã:
1.1. Kinh phí để sản xuất sản phẩm
mật mã theo chỉ tiêu kế hoạch Nhà nước được bố trí trong dự toán ngân sách nhà
nước giao hàng năm do cơ quan có thẩm quyền phê duyệt;
1.2. Các loại sản phẩm mật mã sản
xuất phải được thể hiện về: số lượng, chủng loại, tiến độ thời gian theo kế hoạch
được giao;
1.3. Sản xuất sản phẩm mật mã phải
có định mức chi phí kế hoạch theo từng loại đơn vị sản phẩm và khi hoàn thành
phải báo cáo chi phí sản xuất thực tế của đơn vị sản phẩm theo từng loại sản phẩm;
1.4. Chi phí sản xuất đơn vị sản
phẩm mật mã phải hạch toán đầy đủ nội dung chủ yếu như: chi phí nguyên vật liệu
mua ngoài; nhiên liệu; năng lượng; chi phí khác;
1.5. Ban Cơ yếu Chính phủ chịu
trách nhiệm về danh mục, định mức vật tư tiêu hao, chi phí sản xuất sản phẩm mật
mã và báo cáo cơ quan có thẩm quyền theo yêu cầu.
2. Cung cấp máy móc, thiết bị,
tài liệu mật mã:
2.1. Ban Cơ yếu Chính phủ có trách
nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời theo chỉ tiêu kế hoạch nhà nước giao các loại kỹ
thuật mật mã, sản phẩm mật mã cho các Hệ cơ yếu và các cơ quan, tổ chức có sử dụng
sản phẩm mật mã, kỹ thuật mật mã để bảo vệ thông tin bí mật nhà nước;
2.2. Các loại máy móc, thiết bị
chuyên dùng mật mã; tài liệu mật mã do Ban Cơ yếu Chính phủ sản xuất, phân phối,
trang bị mới hoặc nâng cấp cho cơ quan, đơn vị sử dụng phải được lập kế hoạch
và dự toán kinh phí chi tiết theo từng loại máy móc thiết bị, theo từng loại
tài liệu mật mã của từng đơn vị sử dụng;
2.3. Việc nâng cấp, đổi mới trang
thiết bị, máy móc, tài liệu chuyên dùng về mật mã thực hiện theo kế hoạch hoặc
dự án được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt bố trí trong dự toán chi ngân sách
nhà nước của Ban Cơ yếu Chính phủ và quyết toán chi ngân sách nhà nước theo quy
định hiện hành;
2.4. Kinh phí sửa chữa, bảo dưỡng
kỹ thuật thay thế phụ tùng máy móc thiết bị chuyên dùng mật mã, tài liệu mật mã
phải được báo cáo chi tiết khi lập dự toán và quyết toán theo từng đơn vị sử dụng.
Việc đảm bảo kinh phí được phân cấp thực hiện như sau:
a/ Nếu xác định hỏng chương trình
phần mềm hoặc phần cứng liên quan trực tiếp đến kỹ thuật mật mã nhất thiết phải
do cơ quan cơ yếu sửa chữa:
- Máy mật mã, thiết bị nghiệp vụ mật
mã do Ban Cơ yếu Chính phủ trực tiếp cấp (loại đã được kẹp chì, niêm xi tại Ban
Cơ yếu Chính phủ) khi hỏng phải chuyển về ban Cơ yếu Chính phủ để sửa chữa thì
kinh phí sửa chữa, thay thế phụ tùng do Ban Cơ yếu Chính phủ đảm bảo;
- Loại còn lại do tổ chức Cơ yếu
các Bộ, ngành tổ chức sửa chữa thì kinh phí sửa chữa, thay thế phụ tùng do các
Bộ, ngành đảm bảo;
b/ Nếu bị hỏng các phần không liên
quan trực tiếp đến kỹ thuật mật mã, người làm công tác cơ yếu báo cáo Thủ trưởng
cơ quan, đơn vị để chủ động sửa chữa thì kinh phí sửa chữa, thay thế do các cơ
quan, đơn vị sử dụng cơ yếu đảm bảo.
3. Nghiên cứu khoa học và chuyển
giao công nghệ mật mã: Công tác nghiên cứu khoa học
phát triển kỹ thuật mật mã và chuyển giao công nghệ mật mã của Ban Cơ yếu Chính
phủ phải đảm bảo trình tự, thủ tục của Luật Khoa học - Công nghệ và các văn bản
hướng dẫn hiện hành được báo cáo, thuyết minh chi tiết trong dự toán ngân sách
nhà nước giao hàng năm và quyết toán chi ngân sách Nhà nước theo quy định.
4. Kiểm soát chi đối với một số
nội dung chi ngân sách: Căn cứ vào tính chất bí mật
của ngành cơ yếu, Kho bạc Nhà nước không thực hiện việc kiểm soát chi đối với
các mục chi: 100, 102, 103, 105, 108, 113, 119, 139, 127 và tiểu mục 09 mục
111; tiểu mục 06 mục 117, 118; tiểu mục 03, 06 mục 145. Ban Cơ yếu Chính phủ chịu
trách nhiệm trước pháp luật về tính hợp pháp, hợp lệ của các chứng từ chi tiêu
thuộc mục chi nêu trên.
5. Kiểm toán đối với Ban Cơ yếu
Chính phủ:
Công tác kiểm toán báo cáo quyết
toán năm của các đơn vị dự toán thuộc Ban Cơ yếu Chính phủ do cơ quan Kiểm toán
Nhà nước thực hiện theo quy định tại Điều 66 của Luật Ngân sách
nhà nước; Điều 78 của Nghị định số 60/2003/NĐ-CP ngày
30/3/2006 của Chính phủ và Nghị quyết số 1011/2006/NQ-UBTVQH11 ngày 30/3/2006 của
Uỷ ban thường vụ Quốc hội.
D- QUẢN LÝ TÀI
SẢN NHÀ NƯỚC TRONG NGÀNH CƠ YẾU
1. Tài sản Nhà nước thuộc Ban
Cơ yếu Chính phủ: được quản lý, sử dụng theo quy
định của pháp luật. Nghiêm cấm việc sử dụng tài sản nhà nước không đúng mục
đích, chế độ, tiêu chuẩn, định mức được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền ban
hành; sử dụng vào mục đích cá nhân, kinh doanh và các mục đích khác. Trừ trường
hợp đặc biệt được Chính phủ quy định.
2. Tài sản chuyên dùng cơ yếu:
2.1. Các loại sản phẩm mật mã bao
gồm các máy mã, trang thiết bị kỹ thuật và nghiệp vụ mật mã phần cứng, phần mềm
sử dụng bảo vệ thông tin cơ yếu;
2.2. Các loại máy móc, trang thiết
bị khác được sử dụng trực tiếp vào sản xuất sản phẩm mật mã, nghiên cứu khoa học
và phát triển công nghệ mật mã;
2.3. Các loại khoá mã, từ điển mật
mã, tài liệu mật mã trong ngành cơ yếu;
2.4. Tài sản dự trữ quốc gia
chuyên ngành cơ yếu.
3. Quản lý tài sản chuyên dùng
cơ yếu:
3.1. Tài sản chuyên dùng cơ yếu phải
do cán bộ kỹ thuật chuyên trách sử dụng quản lý; có hồ sơ riêng và thực hiện
theo quy định bảo vệ bí mật của ngành cơ yếu;
3.2. Tài sản chuyên dùng cơ yếu
khi đầu tư, mua sắm đảm bảo trình tự, thủ tục quy định của pháp luật và phải được
cơ quan chuyên môn có thẩm quyền thẩm định về chất lượng.
3.3. Tài sản chuyên dùng cơ yếu đầu
tư, mua sắm thông qua nhập khẩu được áp dụng như đối với hàng nhập khẩu thuộc
lĩnh vực quốc phòng, an ninh;
3.4. Tài sản chuyên dùng cơ yếu
khi nâng cấp, đổi mới theo kế hoạch hoặc dự án được cấp có thẩm quyền phê duyệt
phải báo cáo thực hiện tiến độ và nghiệm thu sản phẩm quy định;
3.5. Việc thu hồi hoặc tiêu huỷ
tài sản chuyên dùng cơ yếu thực hiện theo quy định bảo vệ bí mật của ngành cơ yếu;
3.6. Báo cáo về đầu tư, mua sắm, trang
bị, nâng cấp đối với tài sản chuyên dùng cơ yếu được gửi kèm thuyết minh khi
xây dựng dự toán và báo cáo thực hiện vào quyết toán chi ngân sách hàng năm;
3.7. Báo cáo kết quả Kiểm kê 0 giờ
ngày 01/01 hàng năm đối với tài sản chuyên dùng cơ yếu được gửi kèm thuyết minh
quyết toán chi ngân sách hàng năm.
E- TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thông tư này có hiệu lực thi
hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007;
2. Các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ
quan thuộc Chính phủ, cơ quan khác ở Trung ương, Uỷ ban nhân dân các cấp chịu
trách nhiệm thi hành Thông tư này.
Trong quá trình thực hiện nếu có
khó khăn, vướng mắc đề nghị phản ánh kịp thời về Bộ Tài chính để xem xét giải
quyết./.