ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH THỪA THIÊN HUẾ
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
733/QĐ-UBND
|
Thừa
Thiên Huế, ngày 05 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ NĂM 2018
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị quyết số
48/2017/QH14 ngày 13 tháng 11 năm 2017 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội năm 2018;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
217/QĐ-TTg ngày 13 tháng 02 năm 2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành
Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm
2018;
Căn cứ Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10 tháng 12 năm 2014 của Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn
một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính
phủ;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở
Tài chính tại Tờ trình số 693/TTr-STC ngày 29 tháng 3 năm 2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều
1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí của tỉnh Thừa Thiên Huế năm 2018.
Điều
2.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh;
Giám đốc các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân
dân các huyện, các thị xã và thành phố Huế; Giám đốc các Công ty trách nhiệm hữu
hạn Nhà nước một thành viên thuộc tỉnh quản lý và Thủ trưởng các cơ quan liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
CHƯƠNG TRÌNH
TỔNG THỂ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH THỪA
THIÊN HUẾ NĂM 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số 733/QĐ-UBND ngày 05 tháng 4 năm 2018 của Chủ
tịch Ủy ban nhân dân tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU
CẦU, NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2018
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2018 là tiếp tục đẩy mạnh công tác THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống
kinh tế xã hội; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm để tạo chuyển biến rõ
rệt trong công tác THTK, CLP với những kết quả cụ thể; tập trung xây dựng các
giải pháp nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn
lực để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh
tế, ổn định đời sống, tiêu dùng của nhân dân, bảo đảm an sinh, xã hội trên địa
bàn tỉnh gắn với chương trình, mục tiêu về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của Chính phủ năm 2018.
2. Yêu cầu
- Đẩy mạnh công
tác THTK, CLP trong năm 2018 để đảm bảo hoàn thành các chỉ
tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của
tỉnh gắn với các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm của Chính phủ năm 2018 và
tại Chương trình tổng thể của tỉnh về THTK,CLP giai đoạn 2016 - 2020.
- THTK, CLP phải
bám sát chủ trương, định hướng của Đảng, chính quyền, gắn với việc thực hiện
các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của từng ngành, lĩnh vực, địa phương
và phù hợp với yêu cầu cải cách hành chính, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được
giao, không để ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức.
- THTK, CLP là
trách nhiệm của các các Sở, Ban, Ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp
Nhà nước thuộc tỉnh, các tổ chức và cá nhân trong thực hiện nhiệm vụ được giao,
gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa các ngành, lĩnh vực để tạo
chuyển biến tích cực trong chống lãng phí và thực hành tiết kiệm.
- THTK, CLP phải
được tiến hành đồng bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động
hiệu lực, hiệu quả; tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật, đồng thời, phải
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình hình thực tiễn của Sở, Ban, ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị.
- THTK, CLP phải đảm
bảo được tiến hành thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của
tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng
tâm
Việc xây dựng
và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 là nhiệm
vụ trọng tâm của toàn bộ các các Sở, ban, ngành, địa
phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh trong năm 2018. Đây là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 của tỉnh, phấn đấu xây dựng Thừa
Thiên Huế thành thành phố trực thuộc Trung ương theo hướng “di sản, văn hóa,
sinh thái, cảnh quan, thân thiện với môi trường” và các mục tiêu, nhiệm vụ,
chương trình trọng điểm của kế hoạch kinh tế xã hội 2016 - 2020.
Để đạt được các
yêu cầu đó, việc THTK, CLP trong năm 2018 cần triển khai làm tốt các nhiệm vụ
sau đây:
a) Tập trung mọi
nguồn lực để thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong
năm 2018. Trong đó, tập trung đẩy mạnh phát triển du lịch - dịch vụ, khuyến
khích phát triển công nghiệp công nghệ thông tin, đổi mới sáng tạo, khởi nghiệp
và phát triển doanh nghiệp. Gắn phát triển kinh tế với bảo đảm an sinh xã hội
và bảo vệ môi trường. Đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả gắn với đẩy mạnh cải cách hành chính, phòng chống
tham nhũng, lãng phí; giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội
trong mọi tình huống; triệt để tiết kiệm chi ngân sách, thực hiện chống lãng
phí trong sử dụng các nguồn lực để góp phần đảm bảo đưa tổng sản phẩm (GDP)
trong tỉnh tăng bình quân 7,5 - 8%, GRDP bình quân đầu người đạt 1.750 USD, thu
ngân sách nhà nước đạt 6.830 tỷ đồng, tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 920 triệu
USD, tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 20.000 tỷ đồng và các chỉ tiêu khác đặt ra
tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 2018 của UBND tỉnh đề ra.
b) Siết chặt kỷ
cương, kỷ luật tài chính - ngân sách. Quản lý chặt chẽ thu
chi ngân sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ, tạo sự chuyển biến rõ rệt chống
thất thu, giảm nợ đọng thuế, chuyển giá. Kiểm soát chặt chẽ và thực hiện điều
hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao. Thực hiện nghiêm kế hoạch
tài chính 05 năm và kế hoạch tài chính ngân sách 03 năm của địa phương. Chỉ ban
hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự cần thiết và có nguồn bảo đảm. Triệt để tiết kiệm chi ngân sách, chủ động
trong lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm. Quản lý chặt chẽ
và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán ngân sách nhà nước và chi chuyển nguồn
sang năm sau. Thường xuyên rà soát các chế độ, chính sách
để bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách
không còn phù hợp.
c) Tập trung
thúc đẩy tiến độ thực hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu
tư công.
d) Quán triệt
và thực hiện nghiêm việc quản lý, sử dụng tài sản công theo quy định tại Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Chống lãng phí trong mua sắm tài sản
công thông qua việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả các phương thức mua sắm tập
trung theo quy định.
đ) Tiếp tục thực
hiện cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm
chi phí cho doanh nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi thúc đẩy kinh tế tư nhân
phát triển. Thực hiện tinh giản biên chế hành chính trên cơ sở nâng cao hiệu suất,
hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước.
e) Chống lãng
phí trong sử dụng tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông
qua việc thực hiện tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên
nước, quy hoạch thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt góp phần đảm bảo
đạt tỷ lệ hộ nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh là 97%, trong đó tỷ lệ hộ nông
thôn sử dụng nước sạch 80%, tỷ lệ chất thải rắn ở đô thị được thu gom 96%, ổn định
tỷ lệ che phủ rừng là 57%.
f) Triển khai
quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần
hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện theo quy định; nâng cao năng
lực quản trị của đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn
vị sự nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này. Tiếp tục đẩy mạnh
xã hội hóa các dịch vụ công, đồng thời tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị
sự nghiệp công lập sớm tự chủ về mặt tài chính.
g) Tiếp tục đẩy
mạnh cộng tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP, Chương trình tổng
thể của Chính phủ về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP của tỉnh và của từng
cơ quan, đơn vị, địa phương và các Doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý
thông qua tổ chức các chương trình tập huấn, sinh hoạt chuyên đề hoặc phổ biến
thông tin pháp luật về THTK, CLP trên các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng
thông tin điện tử hoặc Trang thông tin điện tử... nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác THTK, CLP. Đồng thời,
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm
các trường hợp vi phạm quy định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm
tra và kết quả xử lý vi phạm theo quy định của pháp luật.
h) Rà soát, đối
chiếu các văn bản pháp luật có liên quan đến Luật THKT, CLP, và các quy định của
Chính phủ về THTK, CLP; hướng dẫn sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền ban hành, bãi bỏ các quy định không phù hợp trong phạm
vi ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương quản lý, trọng tâm tập trung vào rà soát,
lập danh mục các định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế - kỹ thuật còn
thiếu hoặc không phù hợp trong các lĩnh vực chuyên ngành làm cơ sở cho THTK,
CLP.
k) Thực hiện
tích cực các nhiệm vụ khác có liên quan tại Chương trình tổng thể của Chính phủ
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 theo chỉ đạo của Chính phủ.
II. MỘT SỐ GIẢI PHÁP, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM CỤ THỂ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực
hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập
trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Tiếp tục quán
triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công đi đôi với rà soát,
đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư công, xây dựng cơ bản. Tăng
cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước, khắc phục tình trạng bố trí vốn
phân tán, dàn trải, góp phần nâng cao hiệu quả đầu tư, đảm bảo thực hiện hiệu
quả Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020.
- Triển khai nhanh, quyết liệt công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu
tư công; đẩy nhanh tốc độ thực hiện và giải ngân ngay từ những tháng đầu năm,
nhất là các công trình hạ tầng bị thiệt hại do thiên tai, dự án hạ tầng quan trọng.
Phấn đấu giải ngân 100% dự toán chi đầu tư phát triển được cấp có thẩm quyền
giao. Xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm trong việc thực hiện kế hoạch
đầu tư công gây thất thoát, lãng phí nguồn lực của nhà nước.
- Thực hiện đảm bảo
công tác triển khai đồng bộ chủ trương, định hướng tái cơ cấu đầu tư công theo
Nghị quyết số 24/2016/QH14 ngày 08/11/2016 của Quốc hội về kế hoạch cơ cấu lại
nền kinh tế giai đoạn 2016 - 2020.
- Thực hiện tiết
kiệm từ chủ trương đầu tư; chống lãng phí, nâng cao chất lượng công tác khảo
sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án. Chỉ quyết định chủ trương đầu
tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công.
Tiến hành rà soát, cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần
thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp.
- Tăng cường công
tác rà soát, đảm bảo 100% các công trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư
công phải có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công; phấn đấu 100% việc phân bổ vốn đầu tư công phải tuân thủ
nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công và thứ tự ưu tiên theo
quy định tại Luật Đầu tư công và quy định của cấp có thẩm
quyền về các nguyên tắc, tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư phát triển nguồn
ngân sách nhà nước.
- Thực hành tiết
kiệm từ khâu quy hoạch, chủ trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các
dự án có hiệu quả và phù hợp với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; tiến
hành rà soát cắt giảm 100% các dự án không nằm trong quy hoạch, kế hoạch được cấp
có thẩm quyền phê duyệt; thu hồi đối với các dự án đã được cấp phép đầu tư
nhưng quá thời hạn quy định không triển khai thực hiện theo cam kết hoặc theo
giấy phép; tạm dừng, cắt giảm các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc
hiệu quả đầu tư thấp.
- Tạm ứng, thanh
toán vốn đầu tư theo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự
án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều
năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với
các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của
các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị thanh lý đã giải thể. Phấn đấu thực hiện đảm
bảo quy định về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường
công tác quyết toán dự án hoàn thành thuộc vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng
tồn đọng quyết toán kéo dài, thực hiện nguyên các chế tài xử lý vi phạm trong
công tác quyết toán các dự án hoàn thành.
- Chống lãng phí,
nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định
dự án; hạn chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong
quá trình thi công xây dựng công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức
đầu tư theo Nghị quyết số 89/NQ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ (trừ các trường
hợp quy định tại Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 của Chính phủ).
- Tăng cường đấu
thầu rộng rãi, công khai theo quy định của Luật Đấu thầu.
Đẩy mạnh công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm tra, giám sát đối với tất cả các
khâu trong quy trình đầu tư, đấu thầu, nhất là đối với các dự án đầu tư công.
- Cắt giảm 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản,
trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công trình có
ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội
của địa phương. Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo đúng quy định của nhà nước
đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả.
- Tăng cường công
tác theo dõi, kiểm tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu
tư công được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn.
- Đẩy mạnh công
tác hoàn thiện hệ thống quản lý đầu tư công theo thông lệ quốc tế theo định hướng
của Chính phủ.
2. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước
2.1. Kinh phí chi
thường xuyên
- Triệt để tiết kiệm
chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương, các khoản
đóng góp cho người lao động theo quy định) để tạo nguồn cải cách tiền lương, đẩy
mạnh khoán chi hành chính. Giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh phí tổ chức
hội nghị, hội thảo, công tác phí; Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12% các khoản
kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ
hội, lễ kỷ niệm. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước ngoài; tiết
kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn vào, không bố trí đoàn ra trong chi thường
xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia.
- Thực hiện đảm bảo
mức trích lập chi thường xuyên theo kế hoạch hằng năm của Chính phủ giao để tạo
nguồn cải cách tiền lương theo quy định Chính phủ. Ngoài ra, đối với các khoản
chi thường xuyên khác, các ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương dự kiến giao cụ
thể chỉ tiêu tiết kiệm cho các đơn vị thuộc, trực thuộc căn cứ như công tác
phí, hội nghị, hội thảo, văn phòng phẩm...
2.2. Kinh phí thực
hiện nhiệm vụ giáo dục đào tạo
Sử dụng hiệu quả
kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân
sách nhà nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu
tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với
các cơ sở giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng
bào dân tộc thiểu số, vùng nuối, biên giới và hải đảo. Khuyến khích xã hội hóa
đầu tư phát triển trường chất lượng cao ở tất cả các cấp học. Triển khai có hiệu
quả chế độ học phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học
và các thành phần xã hội.
2.3. Kinh phí khoa
học công nghệ
-
Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học,
không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp,
thiếu tính khả thi, chưa xác định được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển
việc bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên sang thực hiện phương thức nhà nước
đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu; thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu
ra.
2.4. Kinh phí y tế
- Tăng cường huy động
các nguồn đầu tư của xã hội cho y tế gắn với lộ trình điều chỉnh giá, phí dịch
vụ y tế; xây dựng chính sách giám sát, nâng cao hiệu quả trong việc mua sắm
trang thiết bị và thuốc, vật tư y tế; đảm bảo gắn việc điều chỉnh giá dịch vụ
khám bệnh, chữa bệnh với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, lộ trình cải cách tiền
lương; đồng thời tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữ bệnh. Thực hiện nghiêm
túc công tác minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định rõ phần chi từ ngân sách nhà
nước và phần chi của người sử dụng dịch vụ y tế.
2.5. Trong thực hiện
đổi mới cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập
- Đẩy mạnh đổi mới,
nâng cao hiệu quả hoạt động của đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ và
thúc đẩy xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết
19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng
khóa XII.
- Tiếp tục đổi mới
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; thực hiện tích cực, hiệu quả Nghị
định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự chủ của
đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập; đảm bảo cập nhật, hoàn thiện, ban hành các văn bản hướng dẫn
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực.
- Đảm bảo công tác
đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế giá thị trường có sự điều tiết của nhà nước
đối với giá các dịch vụ sự nghiệp công quan trọng như y tế, giáo dục đại học,
giáo dục nghề nghiệp; đảm bảo ngân sách nhà nước giảm cấp chi thường xuyên cho
các đơn vị sự nghiệp, công lập đối với các khoản chi đã được kết cấu vào giá dịch vụ, dành nguồn hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách
trong sử dụng dịch vụ công, tạo nguồn cải cách tiền lương và tăng chi đầu tư,
mua sắm để nâng cao chất lượng sự nghiệp công. Đổi mới cơ chế hỗ trợ kinh phí
cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở kết quả đầu ra.
-
Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập để tinh gọn đầu mối,
giảm biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt động, phấn đấu giảm mạnh số đơn vị sự
nghiệp công lập. Thực hiện cơ chế tài chính như doanh nghiệp đối với các đơn vị
sự nghiệp công lập có đủ điều kiện; cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập
có đủ điều kiện, trừ các bệnh viện, trường học; sáp nhập, giải thể đơn vị sự
nghiệp công lập hoạt động kém hiệu quả.
Từng bước thực hiện
đổi mới phương thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ
theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước.
3. Trong quản
lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
- Đảm bảo tiếp tục
triển khai thực hiện có hiệu quả đối với 02 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây
dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững, cũng như đối với các chương trình mục
tiêu khác đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực phát triển các vùng miền
núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường xuyên bị thiên
tai đảm bảo đúng đối tượng, tiến độ, tiết kiệm và hiệu quả.
- Triển khai hiệu
quả Nghị định số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đầu tư
đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương
trình mục tiêu giai đoạn 2016 - 2020.
4. Trong quản
lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
- Triển khai, thực
hiện đồng bộ Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn
nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn
lực từ tài sản công.
- Tài sản, đất
đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được
quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; thực
hiện nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng
không đúng mục đích, không đúng đối tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà
công vụ theo quy định; thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của
Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, cơ sở hoạt
động sự nghiệp; kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn,
liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới.
- Tài sản sau khi
đầu tư, mua sắm phải hạch toán, báo cáo và quản lý, sử dụng đúng quy định của
pháp luật; tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện luật, quy định
về Luật đất đai, Luật quản lý sử dụng tài sản công; kiên quyết thu hồi diện
tích nhà, đất sử dụng cho thuê, cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định
và trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới.
- Tập trung hoàn
thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức và chế độ quản lý, sử dụng đối với tài sản
công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng hạn chế việc trang bị bằng hiện vật,
chuyển dần sang cơ chế khoán có tính chất bắt buộc, thực hiện phương thức thuê
dịch vụ và nhà nước đặt hàng.
- Thực hiện mua sắm
tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm,
hiệu quả. Hạn chế tối đa việc mua sắm trang thiết bị đắt tiền.
- Nghiêm túc thực
hiện việc quản lý, sử dụng xe ô tô công đúng theo quy định của Chính phủ.
- Không sử dụng vốn
vay nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình dự án sử dụng vốn vay ODA, vốn
vay ưu đãi, vay thương mại để mua xe ô tô công; đẩy mạnh thực hiện cơ chế khoán
xe công.
- Thực hiện mua sắm
tài sản theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ, quy định. Trình tự, thủ tục
mua sắm tài sản phải đảm bảo thực hiện theo quy định về đấu thầu; đảm bảo tiết
kiệm, hiệu quả. Thực hiện việc mua sắm theo phương thức tập trung đối với những
hàng hóa, dịch vụ thuộc danh mục phải mua sắm tập trung theo quyết định của cấp
có thẩm quyền.
5. Trong quản
lý, khai thác, sử dụng tài nguyên
- Tăng cường giám
sát, thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và
các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu
hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật,
sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ
hoang hóa và lấn chiếm trái quy định. Rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn để đảm bảo việc
phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiệu quả, tránh việc sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả.
- Thực hiện nghiêm
các chủ trương, định hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến, xuất
khẩu khoáng sản theo chiến lược khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030
đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá tiềm
năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử dụng
hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc khai thác mới tài
nguyên, khoáng sản phải thực hiện đấu thầu công khai, minh bạch. Việc thăm dò,
khai thác, sử dụng khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị kinh tế
cao và sử dụng hiệu quả. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản làm vật
liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững
công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an
ninh, cấp phép hoạt động khoáng sản phải căn cứ quy hoạch khoáng sản, phù hợp với
năng lực khai thác, chế biến, sử dụng và bảo đảm yêu cầu về môi trường; không cấp
phép mới thăm dò, khai thác vàng sa khoáng; hạn chế và đi đến chấm dứt cấp phép
khai thác khoáng sản manh mún, nhỏ lẻ. Không xuất khẩu khoáng sản thô.
- Tăng cường bảo vệ
và phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng,
thực hiện nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát
triển rừng, bảo tồn đa dạng sinh học để đạt tỷ lệ che phủ rừng 57%. Không
chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác trên phạm vi
cả nước (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án
phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ tướng Chính phủ
quyết định.
- Tăng cường áp dụng
công nghệ tiên tiến và sử dụng năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, vật liệu mới,
thân thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng
công nghệ tái chế nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng gió,
năng lượng mặt trời.
- Xử lý triệt để
các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường
nghiêm trọng; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về
thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên khoáng sản.
- Đẩy mạnh nghiên
cứu, điều tra cơ bản về tài nguyên và môi trường biển; khai thác, sử dụng hợp
lý và bền vững không gian, mặt nước, tài nguyên thiên nhiên, vị thế của biển phục
vụ phát triển kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế biển bền vững, kiểm soát các
nguồn gây ô nhiễm môi trường nước biển, trên các đảo; bảo tồn cảnh quan và đa dạng
sinh học biển, tăng cường khả năng chống chịu của các hệ sinh thái biển trước
tác động của biến đổi khí hậu.
- Tăng cường bảo vệ
nguồn nước và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả
trong khai thác, sử dụng tài nguyên nước; thực hiện các biện pháp cụ thể phát
triển bền vững tài nguyên nước. Tăng cường hợp tác quốc tế, khai thác, sử dụng
có hiệu quả, bền vững nguồn nước xuyên biên giới.
- Việc sử dụng
năng lượng phải tiết kiệm và hiệu quả; tăng cường sử dụng năng lượng tái tạo và
các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu
và xây dựng các dự án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải.
- Tăng cường giám
sát, kiểm tra việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp
luật về sử dụng đất; xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về sử dụng đất.
6. Trong quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
- Tiếp tục thực hiện
nghiêm quy định của Chính phủ về tinh giản biên chế; phấn đấu đảm bảo tinh giảm
biên chế của năm 2018 đạt 1,7% chỉ tiêu biên chế công chức, biên chế sự nghiệp
được giao năm 2015. Giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân
sách nhà nước so với số giao năm 2015. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng
số cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức,
viên chức đã thực hiện tinh giảm biên chế và không quá 50% số biên chế cán bộ,
công chức, viên chức đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định.
- Thực hiện sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối, giảm
tối đa cấp trung gian, giảm cấp phó; nghiên cứu điều chỉnh dứt điểm các vấn đề
còn chồng chéo về chức năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan, đơn vị nhà nước; gắn
tinh giảm biên chế với nâng cao hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức viên chức.
Tiến hành sáp nhập, giải thể đơn vị, bộ máy hoạt động không hiệu quả.
- Đổi mới căn bản
cách thức quản lý và thái độ làm việc của công chức nhà nước, phục vụ đi đôi với
quản lý; minh bạch hóa quản lý nhà nước, tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương đối
với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước. Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân
thủ, có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ.
- Tổ chức đồng bộ,
hiệu quả công tác cải cách hành chính để góp phần hoàn thành các mục tiêu của Kế
hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020,
nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ.
7. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của nhà nước trong tại doanh nghiệp
- Thực hiện triệt
để tiết kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để
nâng cao chất lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất
kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp nhà nước, phải đăng ký và thực hiện tiết
giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên so với kế hoạch), trong đó, tiết giảm tối
đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân,
khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
- Tiếp tục thực hiện
cổ phần hóa và thoái vốn theo quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày
16/11/2017 của Chính phủ về chuyển doanh nghiệp nhà nước
và Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên do doanh nghiệp nhà nước đầu tư
100% vốn điều lệ thành công ty cổ phần, đảm bảo đúng kế hoạch, tiến độ đã được
Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại danh
mục doanh nghiệp nhà nước hoàn thành cổ phần hóa theo từng năm giai đoạn 2017 -
2020 tại Công văn số 991/TTg-ĐMDN và Quyết định số 1232/QĐ-TTg ngày 17/8/2017 của
Thủ tướng Chính phủ. Thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và
quy định của pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn, nhất là trong công tác
xác định giá trị doanh nghiệp, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất
thoát vốn, tài sản nhà nước.
8. Trong thành
lập, quản lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
- Tiếp tục thực hiện
rà soát các quy định hiện hành liên quan đến việc thành lập, hoạt động và quản
lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, đánh giá hiệu quả hoạt động
để trên cơ sở đó quyết định dừng hoạt động hoặc cơ cấu lại các quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo theo đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước
năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 27 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách. Chỉ thành lập quỹ mới trong trường hợp thật cần thiết và đủ điều
kiện theo quy định của pháp luật.
- Nghiên cứu, hoàn
thiện khuôn khổ pháp lý về hoạt động và quản lý đối với các quỹ tài chính nhà
nước ngoài ngân sách cho phù hợp với quy định của pháp luật hiện hành để nâng
cao hiệu quả trong quản lý và sử dụng quỹ.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống nhất,
tăng cường công tác chỉ đạo THTK, CLP từ Ủy ban nhân dân tỉnh đến các Sở, ban,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh. Thủ trưởng
các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp Nhà nước thuộc tỉnh
trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện
các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CP năm 2018; xây dựng kế hoạch thực hiệu cụ thể;
tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện THTK, CLP; xác định kết quả THTK,
CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức.
2. Đẩy mạnh công
tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP:
- Đẩy mạnh thông
tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và
nhà nước có liên quan đến THTK với các hình thức đa dạng như thông qua các
phương tiện thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên
truyền, giáo dục sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
trong doanh nghiệp nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục
tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp,
tổ chức, cá nhân và toàn xã hội;
- Các Sở, ban,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh tích cực
phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền, vận
động về THTK, CLP đạt hiệu quả. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm và vai
trò của các cơ quan thông tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về THTK,
CLP;
- Kịp thời biểu
dương, khen thưởng những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp
thông tin chống lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm
công vụ; đặc biệt chú trọng tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức,
triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
3. Tăng cường công
tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực
sau:
a) Tổ chức điều
hành dự toán ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật
tài chính, ngân sách.
Tiếp tục cải cách
công tác kiểm soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất quy trình, tập
trung đầu mối kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm
cả chi thường xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền
hạn của các đơn vị liên quan (cơ quan tài chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm
soát chi, quản lý thu ngân sách nhà nước.
Tăng cường thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải
trình về ngân sách nhà nước và nợ công.
Nghiên cứu để triển
khai lập dự toán chi ngân sách theo mục tiêu, nhiệm vụ, các định mức kinh tế kỹ
thuật và đơn giá dịch vụ, cam kết chi.
b) Tổ chức thực hiện
nghiêm Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản quy định chi tiết và hướng
dẫn thi hành Luật khi Luật có hiệu lực (từ 01/7/2018). Tăng cường quản lý, giám
sát hiệu quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các
nhà tài trợ của các địa phương, đơn vị sử dụng vốn vay; có giải pháp đẩy nhanh
tiến độ thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí vay. Nâng cao trách nhiệm giải
trình của các địa phương, đơn vị đối với hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay công.
c) Tổ chức triển
khai thực hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn
thi hành. Tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị
đầu tư, khắc phục tình trạng chuẩn bị sơ sài và quyết định chủ trương đầu tư một
cách cảm tính, hình thức, gây lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả. Trong việc thẩm
định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phải thẩm định làm
rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể; bảo đảm
dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện.
Tập trung rà soát,
đánh giá lại kết quả thực hiện quy hoạch, điều chỉnh các nội dung không phù hợp
với tình hình và điều kiện mới để quy hoạch thực sự là cơ sở cho việc xây
dựng các chương trình và kế hoạch đầu tư.
Tăng cường đấu thầu
rộng rãi, công khai theo quy định của Luật Đấu thầu, nhất là đối với các dự án
có sử dụng đất. Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám sát các dự án đầu
tư của nhà nước thông qua việc tăng cường công tác kiểm toán, thanh tra, kiểm
tra cũng như cơ chế giám sát của người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã
hội đối với hoạt động đầu tư công, nhất là đối với các dự án thực hiện đấu thầu
hạn chế, chỉ định thầu và lựa chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.
Khẩn trương rà
soát, tổng hợp các vướng mắc trong triển khai Luật Đầu tư công và các văn bản
hướng dẫn để báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tiếp tục rà soát thủ
tục giải ngân và các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục
về thẩm định, thẩm tra, cấp giấy phép... có nhiều vướng mắc, cần tiếp tục được
sửa đổi, bổ sung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đẩy mạnh công tác
đào tạo nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu
tư ở huyện/xã nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn
đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp
pháp của nhà thầu và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước.
d) Tăng cường
tuyên truyền, phổ biến các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm
2017 và các văn bản hướng dẫn. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng
tài sản công phù hợp với điều kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và chống
lãng phí. Tiếp tục hiện đại hóa công tác quản lý tài sản công theo quy định,
yêu cầu của nhà nước. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng
tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc
thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
e) Tăng cường công
tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm, theo đúng các quy định
của nhà nước.
g) Doanh nghiệp
nhà nước thực hiện nghiêm túc quy định về minh bạch, công khai thông tin hoạt động.
Tăng cường công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động của
doanh nghiệp nhà nước. Xử lý đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước không nghiêm
túc thực hiện hoặc thực hiện không có kết quả Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa,
thoái vốn nhà nước và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp.
h) Tăng cường công
khai, minh bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng
lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Đổi mới mạnh mẽ
quy trình, phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm,
đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng
lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công chức, viên chức; xác định
vị trí việc làm một cách khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tế.
4. Tăng cường thực
hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP:
a) Các Sở, ban,
ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh chỉ đạo,
hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai
minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát THTK,
CLP.
b) Người đứng đầu
cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện trách nhiệm công khai
theo đúng quy định của Luật THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó, chú
trọng thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài
chính được giao, công khai thông tin về nợ công và các nội dung đầu tư công
theo quy định pháp luật. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai trên trang
thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ những nội
dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).
c) Phát huy vai
trò giám sát của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể
trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK,
CLP. Đẩy mạnh giám sát đầu tư cộng đồng thông qua việc nâng cao hiệu quả của
Ban Giám sát đầu tư cộng đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; tăng
cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các
quy định về quản lý đầu tư.
d) Thực hiện công khai
hành vi lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Thường xuyên kiểm
tra, thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP:
Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP;
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực
theo quy định của Luật THTK, CLP. Các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị thuộc tỉnh xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong
đó:
a) Xây dựng kế hoạch
và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình
trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Cơ chế điều hành
và tổ chức thực hiện các Đề án, Chương trình có nguồn từ ngân sách nhà nước;
- Quản lý, sử dụng
đất đai; tài nguyên thiên nhiên;
- Tình hình triển
khai thực hiện các dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng
trụ sở làm việc, nhà công vụ;
- Quản lý, sử dụng
kinh phí các chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu; các quỹ tài
chính nhà nước ngoài ngân sách;
- Mua sắm, trang bị,
quản lý, sử dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y
tế, thuốc phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân
sách nhà nước cấp kinh phí;
- Công tác tuyển dụng,
bổ nhiệm cán bộ, công chức, viên chức;
- Quản lý kinh phí
xây dựng chương trình, giáo trình và sách giáo khoa ở các bậc học;
- Quản lý, sử dụng
kinh phí nghiên cứu khoa học.
b) Thủ trưởng các
đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và
chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những
vi phạm được phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải
khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử
lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người
đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP.
a) Tăng cường công
tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với
THTK, CLP trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành
chính nhà nước thông qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông
tin điện tử hành chính của Chính phủ trên Internet.
Cải thiện vượt bậc
về chất lượng môi trường kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian, chi
phí giao dịch hành chính của người dân và doanh nghiệp. Quán triệt, tổ chức thi
hành có hiệu quả Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày 07 tháng 8 năm 2017
của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên quan đến kiểm
soát thủ tục hành chính đến từng cơ quan, đơn vị có liên quan. Thực hiện nghiêm
cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; đẩy mạnh
cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Đổi mới phương thức,
lề lối làm việc, tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Xử
lý dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế,
chính sách, thủ tục hành chính và cập nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý
kiến nghị trên Cổng Thông tin điện tử hoặc Trang Thông tin điện tử của các Sở,
ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị; kịp thời khen thưởng những cơ quan, cá
nhân, đơn vị làm tốt và xử lý nghiêm khắc những cơ quan, cá nhân, đơn vị không
thực hiện đúng theo quy định hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực trong phục vụ
nhân dân.
b) Các Sở, Ban,
Ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh triển khai
có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt
chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.
c) Tăng cường phối
hợp triển khai việc THTK, CLP giữa các Sở, ban, ngành, địa phương, cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng,
nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công
tác THTK, CLP. Ngoài ra, cần tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với
các cơ quan truyền thông, báo chí để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về
THTK, CLP, trong đó tập trung vào giới thiệu những điển hình trong tổ chức
THTK, CLP; phản ánh tình trạng lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các
hành vi vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Giám đốc các Sở,
ban, ngành, các đơn vị thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện,
các thị xã và thành phố Huế; Giám đốc các doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh có
trách nhiệm:
1.
Căn cứ Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 và Chương
trình tổng thể về THTK, CLP giai đoạn 2016 - 2020 của tỉnh,
xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2018 của Sở, ban, ngành, địa phương, cơ
quan, đơn vị mình; chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2018 của
các cấp, các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp,
mỗi ngành cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí
của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm chung đã
đặt ra tại Chương trình này.
2. Quán triệt, chỉ
đạo thực hiện Chương trình, trong đó tập trung vào các nội dung sau:
- Xác định cụ thể
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện kiểm tra, kịp
thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với cá nhân, tổ chức trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tổ chức triển
khai thực hiện nhiệm vụ được giao trong Chương trình THTK, CLP của Chính phủ và
Chương trình THTK, CLP của ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
- Tổ chức triển
khai các biện pháp THTK, CLP, trong đó tập trung và các giải pháp để đạt được mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của các nhiệm vụ trọng tâm,
trọng điểm.
- Chỉ đạo, giám
sát, kiểm tra các cơ quan, tổ chức trực thuộc thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm đã
đăng ký, gửi UBND tỉnh và Sở Tài chính để tổng hợp.
3. Tổ chức triển
khai toàn diện công tác THTK, CLP trong phạm vi ngành, lĩnh vực, cơ quan, đơn vị,
địa phương quản lý, trong đó tập trung vào:
- Thực hiện nghiêm
các quy định của Luật THTK, CLP; các quy định trong sử dụng ngân sách nhà nước,
vốn nhà nước, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà
nước, quản lý, khai thác sử dụng tài nguyên và hoạt động sản xuất, kinh doanh của
tổ chức, hộ gia đình và cá nhân.
- Nâng cao trách
nhiệm của người đứng đầu của cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp
thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ
chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng cường công
tác thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm
2018; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK,
CLP và việc thực hiện Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
- Đẩy mạnh thực hiện
công khai trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả
xử lý hành vi lãng phí.
4. Tiếp tục chỉ đạo
tuyên truyền, phổ biến pháp luật THTK, CLP thông qua tổ chức các chương trình tập
huấn, sinh hoạt chuyên đề hoặc phổ biến thông tin pháp luật về THTK, CLP trên
các phương tiện thông tin đại chúng, Cổng thông tin điện tử hoặc Trang thông
tin điện tử.
- Thực hiện việc bồi
dưỡng kiến thức pháp luật cho đội ngũ báo cáo viên pháp luật, cán bộ, công chức,
viên chức để làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về THTK, CLP.
- Tổ chức phổ biến
sâu rộng trong cán bộ, công nhân viên chức, người lao động và trong nhân dân để
nâng cao nhận thức về tiết kiệm, chống lãng phí, thực hiện chương trình THTK,
CLP trong dân cư, đồng thời làm tốt vai trò giám sát của các cấp, các ngành
trong THTK, CLP.
- Đăng tải, cập nhật
kịp thời trên Cổng thông tin điện tử, Trang thông tin điện tử của Sở, Ban,
Ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị mình các tài liệu phổ biến, giáo dục pháp luật
về THTK, CLP do trung ương và địa phương ban hành, chỉ đạo, hướng dẫn.
5. Báo cáo kết quả
THTK, CLP:
Báo cáo kết quả
THTK, CLP được thực hiện theo quy định tại Luật THTK, CLP,
và các quy định khác của nhà nước có liên quan. Các Sở, ban, ngành, địa phương,
cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh báo cáo tình hình và kết quả
thực hiện THTK, CLP gửi UBND và Sở Tài chính để tổng hợp báo cáo Chính phủ vào
đầu năm sau theo quy định theo các nội dung sau:
- Nội dung, hình
thức báo cáo: Thực hiện theo khoản 1 Điều 17 Nghị định số 84/2014/NĐ-CP; Phụ lục
số 01, Phụ lục số 02, Phụ lục số 03, Phụ lục số 04 ban hành kèm theo Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hoặc đột xuất theo yêu cầu.
- Hình thức báo
cáo: Bằng văn bản, bằng tệp dữ liệu báo cáo gửi kèm file điện tử hoặc fax khi
có yêu cầu.
- Thời hạn báo
cáo: Đối với kết quả THTK, CLP năm 2018, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc
tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố Huế có trách nhiệm báo cáo về
Sở Tài chính để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo Bộ Tài chính trước ngày
15/02/2019.
- Giao Sở Tài
chính chủ trì tổng hợp, hướng dẫn về nội dung, hình thức, thời gian thực hiện đối
với báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP và yêu cầu Thủ trưởng các cơ quan, đơn
vị báo cáo tình hình, kết quả thực hiện THTK, CLP tại đơn vị mình.
Chủ tịch UBND tỉnh
yêu cầu Thủ trưởng các các Sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước
thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã và thành phố Huế triển khai thực hiện
nghiêm túc Chương trình này./.