ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH DƯƠNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
--------------------
|
Số: 594/QĐ-UBND
|
Bình
Dương, ngày 09 tháng 3 năm 2020
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020 TRÊN
ĐỊA BÀN TỈNH BÌNH DƯƠNG
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015;
Căn cứ Quyết định số 166/QĐ-TTg
ngày 23 tháng 01 năm 2020 của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2020;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại
Công văn số 668/STC-NS ngày 03/03/2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2020 trên địa bàn tỉnh Bình Dương (đính kèm Chương trình).
Điều 2. Thủ trưởng các Sở, ban, đoàn thể, doanh nghiệp
nhà nước, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm
thi hành quyết định này, kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Thủ tướng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Văn phòng Chính phủ;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- CT và các PCT;
- Sở Tài chính;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh (60);
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết;
- Báo, Đài PTTH Bình Dương, Website tỉnh;
- LĐVP, Tạo, CV, HCTC, TH;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Trần Thanh Liêm
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2020
(Kèm theo Quyết định số 594/QĐ-UBND ngày
09/03/2020 của UBND tỉnh)
I. Mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ trọng tâm của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2020
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (THTK, CLP) năm 2020 là nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm phát huy cao
nhất mọi nguồn lực hoàn thành các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn
định đời sống nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội. Quyết liệt thực hiện đồng bộ
các giải pháp THTK, CLP trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã hội, bảo đảm
mục tiêu, yêu cầu và các nhiệm vụ đã để ra tại Chương trình THTK, CLP giai đoạn
2016-2020 của tỉnh.
2. Yêu cầu
a) THTK, CLP phải gắn với các chỉ
tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh
tế - xã hội của tỉnh năm 2020 và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu tiết
kiệm tại Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016-2020 của tỉnh;
b) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước; xác định THTK, CLP là nhiệm vụ trọng tâm của các
cấp, các ngành, các địa phương gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và phải
được thực hiện đồng bộ, toàn diện, gắn kết giữa các ngành, các lĩnh vực;
c) THTK, CLP phải gắn với các hoạt động
phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính, sắp xếp bộ
máy của hệ thống chính trị;
d) THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức,
viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện Chương
trình THTK, CLP năm 2020 là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi Kế
hoạch phát triển kinh tế, xã hội năm 2020 và tạo cơ sở để hoàn thành các mục
tiêu của Chương trình THTK, CLP giai đoạn 20162020 của tỉnh. Để đạt được các
yêu cầu đó, việc THTK, CLP năm 2020 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm
sau đây:
a) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài
chính, ngân sách, tăng cường quản lý thu, thực hiện quyết liệt các giải pháp chống
thất thu, chuyển giá, trốn thuế; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách; tăng tỷ
trọng chi đầu tư phát triển, giảm tỷ trọng chi thường xuyên, đảm bảo chi cho
con người, an sinh xã hội và chi cho quốc phòng, an ninh. Công khai, minh bạch
và thực hiện triệt để tiết kiệm ngay từ khâu xác định nhiệm vụ; chủ động sắp xếp
các khoản chi và thứ tự ưu tiên thực hiện các nhiệm vụ theo mức độ cấp thiếc
quan trọng và khả năng triển khai thực hiện; chỉ ban hành mới chính sách, đề
án, nhiệm vụ mới khi thực sự cần thiết và có nguồn đảm bảo; chủ động dự kiến đầy
đủ nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách, chế độ, nhiệm vụ mới đã được cấp
có thẩm quyền quyết định; không bố trí dự toán cho các chính sách chưa ban
hành. Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán NSNN và chi
chuyển nguồn sang năm sau; huy động, phân bổ và sử dụng có hiệu quả nguồn lực
phục vụ cho phát triển nền kinh tế.
b) Thực hiện quản lý nợ công theo quy
định của Luật Quản lý nợ công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn. Việc huy động,
quản lý và sử dụng vốn vay phải gắn với việc cơ cấu lại đầu tư công và định hướng
huy động, sử dụng nguồn vốn này trong từng thời kỳ. Thực hiện nghiêm nguyên tắc
vốn vay ODA và vay ưu đãi nước ngoài chỉ được sử dụng cho đầu tư phát triển,
không sử dụng cho chi thường xuyên. Các khoản vay mới chỉ thực hiện sau khi đã
đánh giá tác động lên nợ công, đảm bảo các chỉ tiêu an toàn nợ công đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt và phải phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả
kinh tế - xã hội và khả năng trả nợ. Không sử dụng vốn vay để mua sắm ô tô, vật
tư, thiết bị dự phòng cho quá trình vận hành sau khi dự án hoàn thành, chi đào
tạo, hội thảo.
c) Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công, phấn đấu giải ngân đảm bảo hoàn thành kế hoạch
vốn năm 2020 được giao, góp phần thực hiện thắng lợi kế hoạch phát triển kinh tế
- xã hội năm 2020 và kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2016-2020.
d) Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản
công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 để góp phần
chống lãng phí, thất thoát, tham nhũng, phát huy nguồn lực nhằm tái tạo tài sản
và phát triển kinh tế xã hội. Chống lãng phí trong mua sắm tài sản công thông
qua việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả phương thức mua sắm tập trung, mua sắm
qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
đ) Tăng cường huy động các nguồn lực
cho đầu tư phát triển, phấn đấu huy động tổng nguồn vốn đầu tư phát triển của tỉnh
chiếm khoảng 31% GRDP.
e) Kiên quyết, tiếp tục đổi mới, sắp
xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực hiệu quả
và phù hợp với thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Triển
khai quyết liệt công tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập bảo
đảm tinh gọn, có cơ cấu pháp lý, có năng lực tự chủ, quản trị tiên tiến, hoạt động
hiệu quả. Tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức để sử dụng hiệu quả chi thường xuyên của NSNN, góp
phần cải cách chính sách tiền lương.
II. Một số chỉ
tiêu tiết kiệm trong các lĩnh vực
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực, cụ thể:
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của NSNN
a) Trong năm 2020, thực hiện siết chặt
kỷ luật tài chính - NSNN; bảo đảm chi NSNN tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự
toán Hội đồng nhân dân thông qua. Trong đó, chú trọng các nội dung sau:
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường
xuyên theo quy định tại Quyết định số 1704/QĐ-TTg ngày 29/11/2019 của Thủ tướng
Chính phủ về việc giao dự toán năm 2020. Giảm tần suất và thắt chặt các khoản
kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công tác phí, chi tiếp
khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, phấn đấu tiết kiệm 12% so với dự
toán được cấp thẩm quyền phê duyệt. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo
sát nước ngoài; phấn đấu tiết kiệm 15% chi đoàn ra, đoàn vào so với dự toán được
cấp có thẩm quyền phê duyệt;
Tiếp tục cắt giảm 100% việc tổ chức lễ
động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản trừ các công
trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có ý nghĩa quan
trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa phương;
- Tiết kiệm trong quản lý, sử dụng
kinh phí nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề tài nghiên cứu
khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định nguồn kinh
phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động thường xuyên
sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu, thực hiện
khoán kinh phí đến sản phẩm cuối cùng. Thực hiện công khai về nội dung thực hiện
nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của pháp luật;
- Sử dụng hiệu quả kinh phí NSNN thực
hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư NSNN cho các cơ sở giáo dục công lập
cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố
hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh
tế xã hội khó khăn. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực
ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục, đào tạo, phát triến nhân lực chất lượng
cao. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý
giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội;
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các
nguồn lực phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ NSNN cấp
trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo hiểm y tế gắn
với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế.
b) Quyết liệt đổi mới hệ thống tổ chức
và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập,
thực hiện theo Kế hoạch số 4651/KH-UBND ngày 02/10/2018 của UBND tỉnh về sắp xếp,
đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động
của các đơn vị sự nghiệp công lập tỉnh Bình Dương giai đoạn 2018-2021.
NSNN chuyển từ hỗ trợ cho các đơn vị
sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người nghèo, đối tượng
chính sách khi sử dụng dịch vụ công cơ bản thiết yếu; chuyển từ hỗ trợ theo cơ
chế cấp phát bình quân sang cơ chế nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ cung cấp dịch
vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc đấu thầu cung cấp dịch vụ sự
nghiệp công;
Quy định giá dịch vụ sự nghiệp công từng
bước tính đủ các chi phí đối với các loại dịch vụ cơ bản, thiết yếu, đồng thời
cần gắn với chính sách hỗ trợ phù hợp cho người nghèo, đối tượng chính sách; đối
với giá dịch vụ sự nghiệp công không sử dụng NSNN thì giao quyền tự chủ cho các
đơn vị cung ứng dịch vụ tự quyết định theo nguyên tắc bảo đảm bù đắp chi phí và
có tích lũy, trừ các dịch vụ công nhà nước phải quản lý theo quy định pháp luật
về giá theo quy định pháp luật về giá.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công
a) Trong năm 2020, các cấp, các ngành
cần thực hiện có hiệu quả các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14 và
các Nghị định hướng dẫn Luật.
b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% các dự án đầu tư công có đầy
đủ thủ tục theo quy định của Luật Đầu tư công. Tiếp tục hoàn thiện, nâng cấp hệ
thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước để cập nhật, lưu trữ các thông
tin, dữ liệu liên quan đến việc lập, theo dõi và đánh giá thực hiện kế hoạch đầu
tư công trung hạn và hàng năm; lập, thẩm định, phê duyệt Quyết định chủ trương
đầu tư, quyết định đầu tư chương trình dự án đầu tư công của địa phương.
c) Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn NSNN
năm 2020 phù hợp với thứ tự ưu tiên đã được quy định trong Luật Đầu tư công số
39/2019/QH14 và Nghị quyết của Quốc hội có liên quan, ưu tiên thanh toán nợ đọng
xây dựng cơ bản (XDCB), thu hồi vốn ứng trước; bố trí vốn để thực hiện các nhiệm
vụ quy hoạch theo quy định của Luật Quy hoạch số 21/2017/QH14; vốn đối ứng cho
dự án sử dụng vốn ODA, vốn vay ưu đãi của các nhà tài trợ nước ngoài; bố trí vốn
để hoàn thành dự án trong kế hoạch đầu tư công trung hạn bảo đảm thời gian theo
quy định; mức vốn kế hoạch năm 2020 của từng dự án không vượt quá tổng mức vốn
kế hoạch đầu tư trung hạn giai đoạn 2016-2020 còn lại của từng dự án. Sau khi bố
trí vốn đảm bảo tiến độ thực hiện các dự án, nếu còn nguồn mới bố trí cho các dự
án khởi công mới.
d) Giao vốn kế hoạch đầu tư công năm
2020 phải lựa chọn dự án bảo đảm thủ tục đầu tư vốn có thể triển khai ngay; khắc
phục tình trạng giao vốn nhưng không triển khai được trong khi một số dự án có
nhu cầu thì không được bố trí vốn. Huy động sử dụng có hiệu quả các nguồn lực,
đẩy mạnh xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng và phát triển đô thị; đẩy nhanh tiến
độ thực hiện các dự án giao thông quan trọng, tập trung triển khai các giải
pháp thúc đẩy phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công năm 2020.
đ) THTK, CLP, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết 89/NQ-CP
ngày 10/10/2019 của Chính phủ (trừ các trường hợp quy định tại Nghị quyết số
70/NQ-CP ngày 03/8/2017 về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ
thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công, Nghị quyết số 94/NQ-CP ngày
29/10/2019 về những nhiệm vụ giải pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ phân bổ và giải
ngân vốn đầu tư công năm 2019).
e) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư
theo đúng quy định của nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu
tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng
quá hạn, kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định
về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tồn đọng quyết
toán, có chế tài xử lý đối với các bộ, ngành và địa phương chậm quyết toán dự
án hoàn thành.
3. Trong quản
lý chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
Quản lý và sử dụng vốn Chương trình mục
tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới
theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản
lý, sử dụng tài sản công
a) Tiếp tục triển khai đồng bộ Luật
quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao
hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản
công.
b) Đẩy mạnh việc sắp xếp lại, xử lý
nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định
số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp lại, xử
lý tài sản công và Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày
31/12/2017; Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc
tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết
thu hồi diện tích trụ sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây
dựng trụ sở mới để xử lý theo đúng quy định hiệu quả; quyết liệt thu hồi tài sản
trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
c) Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017 và các văn bản hướng dẫn; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì khai thác
tài sản kết cấu hạ tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật
về đấu thầu, đấu giá; số thu từ thuê quyền khai thác, chuyển nhượng có thời hạn
quyền khai thác tài sản kết cấu hạ tầng và số thu từ khai thác quỹ đất, mặt nước
phải nộp vào NSNN và được ưu tiên bố trí trong dự toán chi NSNN cho mục đích đầu
tư và phát triển theo quy định của pháp luật.
d) Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm và hiệu quả. Xác định
cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản, đồng thời xác định công năng sử dụng
của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc
trang bị mua sắm tài sản. Đầu tư xây dựng, mua sắm ô tô, tài sản công theo đúng
chế độ, tiêu chuẩn, định mức, đảm bảo tiết kiệm, công khai, minh bạch;
Hạn chế mua xe ô tô công và trang thiết
bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về khoán xe công, tổ chức
sắp xếp, xử lý xe ô tô đảm bảo tiêu chuẩn, định mức theo đúng Nghị định số
04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019 của Chính phủ quy định về định mức sử dụng xe ô
tô và đảm bảo theo đúng mục tiêu của Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 02/11/2016 của
Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản
công.
đ) Chỉ sử dụng tài sản công vào mục
đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh liên kết trong các trường hợp pháp luật
quy định, có Đề án được cấp có thẩm quyền phê duyệt và phải đảm bảo theo các
yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm
phát huy công suất và hiệu quả sử dụng tài sản, kiên quyết chấm dứt, thu hồi
tài sản công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết
không đúng quy định.
e) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên
a) Tiếp tục tăng cường giám sát,
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các
văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi
các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng
đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu
quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
b) Thực hiện nghiêm các chủ trương, định
hướng trong điều tra, thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo Chiến lược
khoáng sản đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; cân
đối giữa khai thác và dự trữ khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai
khoáng gắn với bảo vệ môi trường và đảm bảo quốc phòng, an ninh. Thực hiện
nghiêm các quy định về đánh giá tác động môi trường đối với các dự án khai thác
khoáng sản.
c) Tiếp tục đẩy mạnh bảo vệ và phát
triển rừng, nhất là rừng phòng hộ. Không chuyển diện tích rừng tự nhiên hiện có
sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ cho mục đích quốc phòng, an
ninh, hoặc các dự án phục vụ yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội cần thiết do
Thủ tướng Chính phủ quyết định).
d) Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo
vệ hệ sinh thái thuỷ sinh; khai thác, sử dụng hợp lý và bền vững không gian, mặt
nước, tài nguyên thiên nhiên.
đ) Khuyến khích phát triển năng lượng
tái tạo và sử dụng tiết kiệm năng lượng; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự
án sử dụng công nghệ tái chế nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng
gió, năng lượng mặt trời.
e) Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; kiểm soát
chặt chẽ cơ sở tiềm ẩn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường và các nguồn xả thải; tập
trung xử lý rác thải đô thị, nông thôn, nhân rộng mô hình xử lý rác thải hiệu
quả, bền vững; đảm bảo tỷ lệ khu công nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý
nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi trường đạt 90%. Xử lý nghiêm các trường
hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế biến tài nguyên
khoáng sản.
g) Hình thành thói quen sử dụng năng
lượng tiết kiệm và hiệu quả trong mọi hoạt động của xã hội; giảm cường độ năng
lượng trong các ngành nghề, lĩnh vực kinh tế; tiết kiệm năng lượng trở thành hoạt
động thường xuyên đối với các cơ sở sử dụng năng lượng trọng điểm và ngành kinh
tế trọng điểm tiêu thụ nhiều năng lượng; hướng tới mục tiêu tăng trưởng xanh và
phát triển bền vững; chống lãng phí trong sử dụng điện năng, góp phần vào việc
thực hiện chỉ tiêu của cả nước giảm mức tổn thất điện cả năm xuống còn 6,5%.
6. Trong quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách
a) Đẩy mạnh rà soát, sắp xếp, cơ cấu
lại và đổi mới cơ chế hoạt động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách,
nhằm tăng cường quản lý, nâng cao hiệu quả hoạt động các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách đảm bảo đúng quy định của Luật NSNN năm 2015 và Chỉ thị số
22/CT-TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác quản lý
đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
b) Thực hiện minh bạch, công khai
trong xây dựng, thực hiện kế hoạch tài chính của các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách theo quy định của Luật NSNN năm 2015 và các văn bản hướng dẫn.
7. Trong quản
lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại các doanh nghiệp
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng
và sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí quản lý kinh doanh. Đối với
các Doanh nghiệp nhà nước (DNNN) đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý
(từ 5% trở lên so kế hoạch), trong đó: tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp
thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết
khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
b) Tổng kết, đánh giá và tập trung
hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy
định của pháp luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch,
công khai thông tin.
c) Nâng cao năng lực tài chính, đổi mới
công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh,
chiến lược phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản
phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp theo Quyết định số 707/QĐ-TTg ngày
25/5/2017 cua Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại DNNN, trọng tâm
là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước giai đoạn 2016-2020”.
d) Thực hiện xác định giá đất cụ thể
phù hợp với quy định của Luật đất đai để tính đúng, tính đủ tiền thuê đất của
doanh nghiệp, tránh thất thu cho NSNN.
đ) Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại, yếu
kém của DNNN và doanh nghiệp có vốn nhà nước. Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp
vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước, các dự án đầu
tư chậm tiến độ, kém hiệu quả, thua lô kéo dài; không sử dụng NSNN để xử lý
thua lỗ doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của pháp luật
đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy ra các
vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ phần
hóa DNNN.
e) Quản lý, giám sát chặt chẽ việc
huy động, sử dụng vốn của DNNN, nguồn vốn mua bán sáp nhập doanh nghiệp.
g) Đẩy mạnh sắp xếp, cơ cấu lại, tăng
cường quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại
doanh nghiệp đảm bảo nguồn thu từ cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh
nghiệp được sử dụng để chi cho đầu tư phát triển, phải được cân đối trong ngân
sách chi hàng năm theo kế hoạch đầu tư công trung hạn; đảm bảo nguồn lực hỗ trợ
quá trình cơ cấu lại, sắp xếp, chuyển đổi sở hữu DNNN, đơn vị sự nghiệp công lập
theo quy định hiện hành.
8. Trong quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Kiên quyết đổi mới, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hiệu lực, hiệu quả; tinh giản biên chế
gắn với cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức,
người lao động theo Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày
25/10/2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Thực
hiện Đề án sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tỉnh Bình Dương tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo Nghị quyết số 18-NQ/TW của Ban Chấp hành
Trung ương Đảng, khóa XII theo Quyết định 711-QĐ/TU đã đề ra; các cơ quan, đơn
vị chưa sử dụng hết số biên chế được giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp. Trong
năm 2020, các cơ quan, đơn vị và các Hội có tính chất đặc thù phải đảm bảo thực
hiện đúng biên chế được giao năm 2020 tại Nghị quyết số 53/NQ-HĐND ngày
12/12/2019 của Hội đồng nhân dân tỉnh.
b) Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức
bộ máy tinh gọn theo hướng giảm đầu mối các đơn vị trực thuộc; không thành lập
tổ chức mới, trường hợp đặc biệt do cấp có thẩm quyền quyết định;
Tiến hành sắp xếp, bố trí đội ngũ cán
bộ lãnh đạo, quản lý và giải quyết chế độ, chính sách đối với những người dôi
dư sau đại hội đảng bộ cấp huyện, cấp xã, nhiệm kỳ 2020-2025 tại những đơn vị
hành chính cấp huyện, cấp xã mới hình thành sau khi sắp xếp theo Nghị quyết số
635/2019/UBTVQH ngày 12/3/2019 của Ủy ban thường vụ Quốc hội về ban hành kế hoạch
thực hiện sắp xếp các đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã trong giai đoạn
2019-2021.
c) Giảm số lượng các tổ chức phối hợp
liên ngành; giải thể các tổ chức không hoạt động hoặc hoạt động không hiệu quả,
sắp xếp lại các đơn vị, văn phòng chuyên trách giúp việc các tổ chức phối hợp
liên ngành; chỉ duy trì đơn vị chuyên trách giúp việc hiện có nếu thật sự cần
thiết nhưng phải đảm bảo tinh gọn, hiệu quả. Khi thành lập mới ban chỉ đạo, tổ
chức liên ngành phải xác định cụ thể thời hạn hoạt động. Kiên quyết không thành
lập mới các ban chỉ đạo, tổ chức phối hợp liên ngành làm phát sinh bộ phận
chuyên trách, tăng biên chế.
d) Đẩy mạnh cải cách hành chính, nhất
là cải cách thủ tục hành chính, gắn kết chặt chẽ với việc kiện toàn tổ chức,
tinh giản biên chế, bảo đảm dân chủ, công khai minh bạch, chuyên nghiệp, phục vụ
nhân dân. Xây dựng Chính phủ điện tử phục vụ người dân và doanh nghiệp.
III. Giải pháp thực
hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm
1. Tăng cường
công tác chỉ đạo việc THTK, CLP
Căn cứ chương trình THTK, CLP của tỉnh
các sở, ban, ngành, Công ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, UBND các huyện, thị xã,
thành phố có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm của năm 2020; xây dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm từng lĩnh vực gắn với công tác thanh tra, kiểm tra thường
xuyên; phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; đưa kết
quả thực hiện THTK, CLP là tiêu chí để đánh giá công tác thi đua khen thưởng và
bổ nhiệm cán bộ công chức, viên chức. Tăng cường vai trò, trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ
chức, triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
2. Đẩy mạnh
công tác tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng
đầu trong THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp
luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên
quan đến THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức,
trách niệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ
quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
b) UBND các cấp phối hợp với các tổ chức
chính trị - xã hội, báo chí để thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt
hiệu quả.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những
gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng
phí.
3. Tăng cường
công tác tổ chức THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực sau:
a) Tổ chức điều hành dự toán NSNN chủ
động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân sách.
Tiếp tục cải cách công tác kiểm soát
chi NSNN theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối kiểm soát và thanh
toán các khoản chi NSNN (bao gồm cả chi thường xuyên và đầu tư) gắn với việc
phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các đơn vị liên quan (cơ quan Tài
chính, Kho bạc Nhà nước, đơn vị sử dụng NSNN); đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin trong công tác kiểm soát chi, quản lý thu NSNN;
Điều hành, quản lý chi trong phạm vi
dự toán được giao, đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ quy định; thực hiện triệt
để tiết kiệm toàn diện trên các nội dung chi, nâng cao hiệu quả sử dụng ngân
sách;
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, thực
hiện công khai minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về NSNN và nợ công.
b) Thúc đẩy công tác phổ biến, tuyên
truyền pháp luật về quản lý nợ công. Đẩy mạnh quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng
vốn vay về cho vay lại của Chính phủ cho tỉnh. Có giải pháp đẩy nhanh tiến độ
thực hiện dự án giảm thiểu chi phí vay.
c) Hoàn thành việc ban hành tiêu chuẩn,
định mức sử dụng tài sản công chuyên dùng theo thẩm quyền để làm cơ sở lập kế
hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng, xử lý tài sản công theo quy định. Tăng
cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ
quan tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của
pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý hành
vi vi phạm.
d) Khẩn trương hướng dẫn và tổ chức
triển khai thực hiện đúng các quy định của Luật Đầu tư công số 39/2019/QH14.
Tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư.
Trong việc thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư, phải
thẩm định rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án cụ
thể; bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện. Áp dụng
công nghệ thông tin trong công tác xây dựng, tổng hợp, giao và triển khai kế hoạch
đầu tư công năm 2020 trên Hệ thống thông tin về đầu tư sử dụng vốn nhà nước;
Tập trung triển khai thực hiện Luật
Quy hoạch và Luật sửa đổi, bổ sung 37 luật có liên quan đến quy hoạch để đảm bảo
đồng bộ, thống nhất pháp luật về quy hoạch; rà soát, đánh giá lại kết quả thực
hiện quy hoạch; tập trung xây dựng quy hoạch thời kỳ 2021-2030 để quy hoạch thật
sự là cơ sở cho việc xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu tư;
Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công
tác giám sát các dự án đầu tư của nhà nước thông qua việc tăng cường công tác
kiểm toán, thanh tra, kiểm tra cũng như cơ chế giám sát của người dân, cộng đồng
dân cư và các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư công, nhất là đối với các
dự án thực hiện đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu và lựa chọn nhà thầu trong trường
hợp đặc biệt;
Thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số
13/CT-TTg ngày 04/4/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường sử dụng vật
tư, hàng hóa sản xuất trong nước trong công tác đấu thầu các dự án đầu tư phát
triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng vốn nhà nước và Chỉ thị số
47/CT-TTg ngày 27/12/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc chấn chỉnh công tác đấu
thầu trong các dự án đầu tư phát triển và hoạt động mua sắm thường xuyên sử dụng
vốn nhà nước để góp phần tiết kiệm chi phí đầu tư. Đẩy mạnh áp dụng đấu thầu
qua mạng, đảm bảo tỷ lệ đấu thầu qua mạng theo hình thức chào hàng cạnh tranh,
đấu thầu rộng rãi đạt tối thiểu 50% về số lượng gói thầu và 15% về tổng giá trị
gói thầu;
Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân và
các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, thẩm
tra, cấp giấy phép ... có nhiều vướng mắc, cần tiếp tục sửa đổi, bổ sung, báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
đ) Đổi mới hệ thống tổ chức và quản
lý, tiếp tục đẩy mạnh tiến độ thực hiện cơ chế tự chủ, nâng cao chất lượng và
hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập của từng lĩnh vực, đẩy mạnh
phân cấp và giao quyền chủ động cho các đơn vị sự nghiệp theo hướng phân định
rõ việc quản lý nhà nước với quản trị sự nghiệp công lập và việc cung ứng dịch
vụ sự nghiệp công;
Chuyển mạnh cơ chế cấp phát theo dự
toán sang cơ chế đặt hàng, giao nhiệm vụ gắn với số lượng, chất lượng sản phẩm
dịch vụ, giá cung cấp dịch vụ và nhu cầu sử dụng; có lộ trình cụ thể thực hiện
cơ chế đấu thầu cung cấp dịch vụ; giảm dần phương thức giao nhiệm vụ;
Đổi mới phương thức quản lý, nâng cao
năng lực quản trị đơn vị sự nghiệp công lập thuộc phạm vi quản lý, bảo đảm chặt
chẽ, hiệu quả, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự
nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội. Quyết liệt thực hiện việc sắp xếp, giải
thể, sáp nhập, tinh giảm đầu mối, biên chế.
đ) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một cách hợp lý giá trị
tăng thêm từ đất do nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại. Nghiên cứu xây dựng
cơ chế, quy định của pháp luật để khai thác quỹ đất hai bên đường khi đầu tư
xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ một cách hiệu quả, tiết kiệm. Kiểm
soát chặt chẽ hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất
thoát, lãng phí. Quản lý chặt chẽ, tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc
sử dụng đất của doanh nghiệp sau cổ phần hóa.
e) Tăng cường minh bạch thông tin đối
với tất cả các DNNN theo các tiêu chuẩn áp dụng đối với công ty đại chúng; Đẩy
mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện
chính sách, pháp luật về cổ phần hóa DNNN không để xảy ra tiêu cực, thất thoát
vốn, tài sản nhà nước.
g) Tăng cường công khai minh bạch
trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động
của hệ thống chính trị.
Đổi mới mạnh mẽ quy trình, phương thức
và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm, đề bạt cán bộ tuyển
dụng công chức, viên chức để thu hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một
cách khoa học, phù hợp với yêu cầu thực tế.
4. Đẩy mạnh thực
hiện công khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
a) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công
ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, UBND các cấp chỉ đạo các đơn vị thuộc phạm vi quản
lý thực hiện các quy định về công khai minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm
tra, thanh tra, giám sát, THTK, CLP;
b) Người đứng đầu cơ quan, đơn vị sử
dụng NSNN phải thực hiện trách nhiệm công khai theo đúng quy định của Luật
THTK, CLP và các Luật chuyên ngành; trong đó chú trọng thực hiện công khai việc
sử dụng NSNN và các nguồn tài chính được giao công khai thông tin về nợ công và
nội dung đầu tư công theo quy định pháp luật.
c) Phát huy vai trò giám sát của Ủy
ban mặt trận tổ quốc và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị để kịp
thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
d) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí theo quy định.
5. Kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra
việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK CLP thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của pháp luật
THTK, CLP. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các huyện, thị xã, thành phố xây
dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ
thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng kinh phí chương trình
mục tiêu quốc gia; các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do NSNN cấp kinh phí;
- Công khai quy hoạch theo quy định của
pháp luật về quy hoạch;
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây
dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm
các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn
vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn THTK, CLP với công tác đấu tranh
phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường công tác chỉ đạo thực
hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các
lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông
qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính
của Chính phủ trên Internet;
Đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư
kinh doanh, rà soát, cắt giảm thực chất các điều kiện kinh doanh không thật sự
cần thiết; cải cách công tác quản lý, kiểm tra chuyên ngành, cắt giảm thực chất
danh mục mặt hàng kiểm tra chuyên ngành, tập trung một đầu mối duy nhất thực hiện
thủ tục kiểm tra chuyên ngành đối với một sản phẩm hàng hóa,
Tiếp tục rà soát, cắt giảm và đơn giản
hóa thành phần hồ sơ, thời gian giải quyết và điều kiện thực hiện của các thủ tục
hành chính, nhất là các thủ tục hành chính trọng tâm, liên quan trực tiếp đến
hoạt động sản xuất kinh doanh của người dân, doanh nghiệp trên cơ sở triển khai
có hiệu quả các Nghị quyết của Chính phủ về đơn giản hóa thủ tục hành chính, cải
thiện môi trường đầu tư kinh doanh và hỗ trợ phát triển doanh nghiệp.
Đẩy mạnh phát triển Chính phủ điện tử
theo Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ, nâng cao chất lượng,
hiệu quả hoạt động của các cơ quan nhà nước. Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong các khâu tiếp nhận, giải quyết thủ tục hành chính, góp phần cắt
giảm thời gian, chi phí và tăng tính công khai, minh bạch khi thực hiện thủ tục
hành chính. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, triển khai có hiệu quả cơ chế
một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính; kết nối thông
tin một cửa quốc gia, tập trung nâng cao hiệu quả cung cấp dịch vụ công trực
tuyến mức độ 3,4 cho doanh nghiệp, nhất là những dịch vụ có số lượng hồ sơ phát
sinh lớn;
Đổi mới phương thức, lề lối làm việc,
nâng cao ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các phản
ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành
chính và cập nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng Thông
tin điện tử của địa phương.
b) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công
ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết, UBND các cấp triển khai có hiệu quả pháp luật
THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng;
c) Nâng cao công tác phối hợp giữa
các sở, ban, ngành và địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng, Nhà
nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công tác
THTK, CLP
IV. Tổ chức thực
hiện
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm
2020 của tỉnh, thủ trưởng các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công ty TNHH MTV Xổ số
kiến thiết, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xây dựng Chương
trình THTK, CLP năm 2020 của cơ quan, đơn vị, địa phương mình và của các cấp,
các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành,
cơ quan, đơn vị cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống
lãng phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm cũng như những
giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã
đặt ra.
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công
ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo quán
triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị
mình; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi
có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm
vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2020; thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Thực hiện công khai trong THTK,
CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng
phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo
so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các cơ quan, đơn
vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác này;
d) Các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công
ty TNHH MTV Xổ số kiến thiết và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo tình
hình và kết quả thực hiện Chương trình THTK, CLP của cơ quan, đơn vị và địa
phương mình 6 tháng và năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp, xây dựng báo cáo UBND
tỉnh và Bộ Tài chính theo quy định.
3. Giao Sở Tài chính theo dõi, phối hợp
với các cơ quan liên quan tổng hợp kết quả thực hiện Chương trình này, tổng hợp
các khó khăn vướng mắc của các sở, ban, ngành, đoàn thể, Công ty TNHH MTV Xổ số
kiến thiết và UBND các huyện, thị xã, thành phố báo cáo UBND tỉnh xem xét, sửa
đổi, bổ sung cho phù hợp./.