ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
589/QÐ-UBND
|
Bắc
Ninh, ngày 02 tháng 11 năm 2017
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC PHÊ DUYỆT ĐỀ ÁN MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHUYẾN KHÍCH TĂNG THU,
KHAI THÁC NGUỒN THU, CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH ĐẾN
NĂM 2020
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC NINH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản
quy phạm pháp luật ngày 22/6/2015;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước
ngày 25/6/2015;
Căn cứ các Luật thuế, Luật
phí, lệ phí và các văn bản hướng dẫn thi hành;
Căn cứ kết luận của UBND tỉnh
tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 10 năm 2017; Xét đề nghị của Cục Thuế tỉnh
Bắc Ninh tại Tờ trình số 1748/TTr-CT ngày 16/10/2017 về việc đề nghị phê duyệt
Đề án một số giải pháp khuyến khích tăng thu, khai thác nguồn thu, chống thất
thu ngân sách trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1: Ban hành kèm theo Quyết định này Đề án một số
giải pháp khuyến khích tăng thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu ngân sách
trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến năm 2020.
Điều 2: Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3: Chánh Văn phòng UBND tỉnh; Cục trưởng Cục Thuế;
Thủ trưởng các Sở, ban, ngành thuộc UBND tỉnh; các cơ quan Trung ương trên địa
bàn tỉnh; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố; Chủ tịch Ủy
ban nhân dân các xã, phường, thị trấn và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu
trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Tổng cục Thuế (b/c);
- TT.TU, TT.HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch và các Phó Chủ tịch UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh: CVP, PCVP;
- Lưu: HCTC, KTTH.
|
TM. UBND TỈNH
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Hữu Thành
|
ĐỀ ÁN
MỘT SỐ GIẢI PHÁP KHUYẾN KHÍCH TĂNG THU, KHAI THÁC NGUỒN THU,
CHỐNG THẤT THU THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH ĐẾN 2020
(Ban hành kèm theo QĐ số 589/QĐ-UBND ngày 02 tháng 11 năm 2017 của UBND tỉnh
Bắc Ninh)
PHẦN MỞ ĐẦU
I. Sự cần thiết của đề án:
Công tác thu ngân sách của tỉnh trong 5 năm qua
đã có nhiều chuyển biến tốt như: Số thu tăng bình quân hàng năm trên 20%, nhiều
năm liên tục hoàn thành vượt dự toán do Bộ Tài chính, HĐND và UBND tỉnh giao,
góp phần tăng thêm nguồn lực hàng năm trên trên 1.600 tỷ đồng để thực hiện các
mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Tuy nhiên số thu ngân sách chưa
tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế của tỉnh như: Tốc độ tăng thu chưa
mạnh do chưa thu hút được các nhà đầu tư tạo ra nguồn thu lớn thuộc đối tượng
chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như (sản xuất ô tô, rượu, bia…) và hàng tiêu thụ
trong nước; cấp phép quá nhiều doanh nghiệp chế xuất (loại hình doanh nghiệp
này chỉ thu được thuế TNDN không thu được thuế xuất nhập khẩu, thuế GTGT); công
tác quản lý thu vẫn còn để thất thu thuế ở một số lĩnh vực, nhất là khu vực
kinh tế ngoài quốc doanh (các làng nghề, lĩnh vực thương mại, dịch vụ, ăn uống…),
mức thất thu từ 1-1,5%.
Trong khi đó để đáp ứng yêu cầu về đầu tư cơ sở
hạ tầng, với mục tiêu phấn đấu đến năm 2022 đưa tỉnh Bắc Ninh trở thành thành
phố trực thuộc trung ương, đòi hỏi nguồn lực rất lớn (hàng năm trên 10.000 tỷ đồng),
nên việc tăng thêm nguồn thu ngân sách là rất cần thiết. Vì vậy cần có giải
pháp để tăng nhanh nguồn thu theo hai hướng: Một là, thu hút mạnh đầu tư, thúc
đẩy sản xuất kinh doanh phát triển để tạo thêm nguồn thu mới; hai là, tăng cường
các biện pháp quản lý để chống thất thu ngân sách. Đây là yêu cầu đồng thời
cũng là nhiệm vụ không chỉ của riêng Cơ quan Thuế mà là của các cấp ủy, chính
quyền, các Sở, Ban ngành từ tỉnh đến huyện, xã. Xuất phát từ sự cần thiết đó,
UBND tỉnh Bắc Ninh ban hành Đề án: “Một số giải
pháp khuyến khích tăng thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đến
năm 2020”.
II. Cơ sở pháp lý để ban hành
đề án:
1. Quyết định số
1831/QĐ-TTg ngày 09/10/2013 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Bắc
Ninh đến năm 2020.
2. Quyết định số 757/QĐ-UBND ngày
23/7/2014 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc phê duyệt Đề án tái cơ cấu kinh tế tỉnh
Bắc Ninh gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng theo hướng nâng cao chất lượng,
hiệu quả và năng lực cạnh tranh giai đoạn 2014 - 2020, định hướng đến năm 2030.
3. Chỉ thị số 05/2014/CT-UBND ngày
15/8/2014 của UBND tỉnh Bắc Ninh về việc xây dựng Kế hoạch phát triển kinh tế -
xã hội 5 năm 2016 - 2020.
4. Nghị quyết XIX của
Đảng bộ tỉnh đề ra mục tiêu: Tốc độ tăng trưởng
kinh tế (GRDP) bình quân hàng năm là 10,5%
-11,5% và thu ngân sách nhà nước trên địa bàn bình quân hàng năm
tăng 11,6%, đến năm 2020 đạt 24.750 tỷ đồng (bao
gồm cả thu nội địa và xuất, nhập khẩu).
5. Các văn bản chỉ đạo của Bộ Tài chính,
Tổng cục Thuế về công tác chống thất thu ngân sách như: Quyết định 1353/QĐ-BTC
ngày 15/6/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính, Quyết định 1359/QĐ-TCT ngày
04/8/2017 của Tổng cục trưởng Tổng cục thuế về việc ban hành kế hoạch chống thất
thu thuế cơ sở sản xuất kinh doanh ngoài quốc doanh.
Phần I
ĐÁNH GIÁ THỰC
TRẠNG THU NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH GIAI ĐOẠN 2011-2016
I. Đặc điểm tình hình kinh
tế - xã hội ảnh hưởng đến thu ngân sách:
Bắc Ninh là tỉnh có vị trí địa
kinh tế, chính trị thuận lợi, hệ thống giao thông đồng bộ, hạ tầng hiện đại, có
trình độ dân trí khá cao và năng động; cùng với các chính sách ưu đãi hấp dẫn đã
thu hút mạnh mẽ các nhà đầu tư, đặc biệt là các doanh nghiệp FDI với các ngành
công nghiệp mũi nhọn công nghệ cao như điện tử, viễn thông, công nghiệp hỗ trợ
đã và đang được triển khai đồng bộ, có hiệu quả tại các Khu công nghiệp, các Cụm
công nghiệp, cùng với đó là sự phát triển của các Làng nghề truyền thống. Sản
phẩm của nhiều DN có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Năm
2016, nhiều chỉ tiêu của Bắc Ninh đứng thứ hạng cao trong cả nước.
II. Thực trạng thu ngân
sách nhà nước giai đoạn 2011-2016 trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh:
1. Kết quả thu ngân sách
nhà nước giai đoạn 2011-2016:
Nhờ có thành tựu về phát triển kinh tế nên thu
ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn đã đạt được kết quả đáng khích lệ: Số
thu tăng nhanh qua các năm, tính chung giai đoạn 2011-2016, tăng bình quân 21,4%/năm, đạt
và vượt cao hơn chỉ tiêu tăng thu bình quân theo Nghị quyết
Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII đã đề ra (13,6%).
Kết quả thu nội địa giai đoạn
2011- 2016 cụ thể như sau:
TT
|
Năm
|
Thu NSNN (tỷ đồng)
|
Tỷ lệ % thực hiện so với năm trước
|
1
|
2011
|
4.301
|
110
|
2
|
2012
|
4.922
|
114
|
3
|
2013
|
6.522
|
133
|
4
|
2014
|
8.343
|
128
|
5
|
2015
|
10.388
|
125
|
6
|
2016
|
12.468
|
120
|
|
Tổng thu giai đoạn 2011 - 2016
|
46.944
|
Tốc độ tăng BQ
hàng năm (21,4)
|
Cơ cấu thu ngân sách nội địa giai đoạn 2011-2016 bao gồm: Thu từ khu vực doanh nghiệp nhà nước, từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài, từ khu vực công thương nghiệp dịch vụ ngoài quốc
doanh, thu phí, lệ phí và các khoản thu từ đất; trong
đó thu từ thuế và phí là nguồn thu chủ yếu,
mang tính bền vững cao và phản ánh đúng tốc độ tăng trưởng của nền kinh tế. Tuy nhiên, trong
cơ cấu thu nội địa, nguồn thu từ khu vực doanh nghiệp đầu tư nước ngoài
(DN - ĐTNN) chiếm tỷ trọng lớn và có tốc độ tăng trưởng nhanh.
Thu từ các khoản thuế và phí giai đoạn 2011-2016 đạt 41.188 tỷ đồng/46.944
tỷ đồng, chiếm 87,7% tổng thu ngân sách, tốc
độ tăng thu bình quân là 21,4%/năm, riêng khu vực
DN-ĐTNN chiếm tỷ trọng 44,4% trên tổng thu từ các khoản thuế và phí. Dự báo
giai đoạn 2016-2020 thu từ các khoản thuế và phí đạt 78.532 tỷ, riêng khu vực DN-ĐTNN ước thu 39.676 tỷ chiếm
tỷ trọng 50%.
Thuế thu nhập cá nhân (TNCN) gắn chặt với thu
hút đầu tư nước ngoài (vì chủ yếu thu của người nước ngoài). Số thu năm 2016 là
1.675 tỷ, năm 2017 ước đạt 2.200 tỷ; Dự đoán các năm sau thuế TNCN vẫn luôn là
khoản thu lớn đứng thứ 2/14 khoản thu, sắc thuế mà Cục Thuế đang quản lý (chỉ
sau khoản thu từ khu vực doanh nghiệp ĐTNN). Số thuế TNCN tăng
nhanh do có nhiều các chuyên gia kỹ thuật cao cấp đến làm việc cho các nhà thầu
nước ngoài tại dự án lớn ở các Khu công nghiệp; mặt khác do Cơ quan Thuế đã tập
trung thanh tra, kiểm tra theo các chuyên đề có hiệu quả cao như: Kiểm tra thuế
nhà thầu nước ngoài, kiểm tra thuế thu nhập cá nhân (TNCN) người nước ngoài thuộc
đối tượng cư trú tại Việt Nam.
- Thu tiền sử dụng đất giai đoạn
2011-2016 đạt 5.756 tỷ đồng, chiếm 12,3% tổng thu nội địa. Dự báo giai đoạn 2016-2020 đạt
10.972 tỷ đồng, chiếm 12,2%.
Như vậy, thu ngân sách nhà
nước (NSNN) đã có những chuyển biến tích cực,
phản ánh kết quả đầu tư của tỉnh trong những năm qua đã được
quan tâm thực hiện; công tác quản lý thu NSNN cũng đã được các cấp, các ngành thường xuyên chú trọng chỉ
đạo.
Đến nay Bắc Ninh là một trong 16 tỉnh
tự cân đối ngân sách và có điều tiết về Trung ương 17% (giai đoạn
2017-2020); năm 2016 số thu nội địa đạt ngưỡng 12.468 tỷ đồng, năm 2017 ước đạt
16.126 tỷ đồng. Đây chính là kết quả cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư của tỉnh: Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI) nhiều năm thuộc nhóm tốt cả nước; chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính
công (PAPI) xếp thứ 2 toàn quốc; mức độ thu hút đầu tư, nhất
là các doanh nghiệp FDI là một trong những địa phương nằm trong tốp
đầu của cả nước; tuy nhiên sức cạnh
tranh và hiệu quả sản xuất, kinh
doanh của các doanh nghiệp khu vực dân doanh còn hạn chế,
số thu nộp ngân sách chưa tương xứng với tiềm năng của doanh nghiệp.
2. Một số nguyên nhân ảnh
hưởng đến kết quả thu NSNN giai đoạn 2011-2016 và dự báo một số nguy cơ ảnh hưởng
đến tính bền vững của nguồn thu NSNN:
2.1. Số thu NSNN những năm qua tăng cao, nhưng
phụ thuộc nhiều vào số nộp ngân sách của các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước
ngoài (giai đoạn 2011-2016 số thu từ các doanh nghiệp FDI chiếm tỷ trọng 44% tổng
số thu từ thuế và phí, dự báo giai đoạn 2017-2020 tỷ trọng 50%), nhất là một số
nhà đầu tư lớn như Samsung và các DN vệ tinh (chiếm khoảng
85% số thu từ doanh nghiệp FDI). Do đó số thu từ khu vực FDI nói riêng, của
toàn tỉnh nói chung phụ thuộc rất nhiều vào sự ổn định và tăng trưởng của dự án
lớn; trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt hiện nay trên lĩnh vực công nghệ, tiềm
ẩn rủi ro cao.
2.2. Hiện nay các dự án FDI trên địa
bàn tỉnh Bắc Ninh chưa phải là điểm nóng về chuyển giá (vì Công ty Samsung Electronics Việt Nam đang
hưởng ưu đãi rất cao nên về cơ bản không có hiện tượng chuyển giá ra nước ngoài
để tránh thuế trong nước), nhưng về lâu dài việc chuyển giá, dịch chuyển vốn đầu
tư (khi hết thời gian ưu đãi) là một nguy cơ rất cao làm mất tính ổn định nguồn
thu NSNN trên địa bàn.
2.3. Số lượng DN dân doanh chiếm tỷ trọng rất lớn
(90% tổng số DN) nhưng số thu từ khu vực này chỉ chiếm 13% tổng số thu, chưa
tương xứng với tiềm năng. Nguyên nhân khu vực DN dân doanh chủ yếu là DN nhỏ và
vừa, trong những năm qua gặp nhiều khó khăn về vốn, công nghệ, về thị trường,
trình độ quản lý, trình độ pháp luật… nên sức cạnh tranh và hiệu quả thấp; đây
cũng là khu vực có rủi ro, thất thu về thuế cao do: Doanh nghiệp để ngoài sổ
sách kế toán không hạch toán đầy đủ doanh thu; kê khai khống chi phí; mua bán
hóa đơn bất hợp pháp.. do đó cũng làm ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách.
2.4. Việc cấp phép thành lập doanh nghiệp chế xuất
quá nhiều mà không có sự lựa chọn làm giảm đáng kể nguồn thu ngân sách từ thuế
xuất nhập khẩu và thuế GTGT trên địa bàn. Thống kê đến thời điểm hiện tại có 95
doanh nghiệp chế xuất, tổng doanh thu năm 2016 là: 553.927 tỷ đồng, nếu không
phải là doanh nghiệp chế xuất thì tối thiểu có thể thu cho ngân sách số thuế
GTGT là 550 tỷ đồng (khoảng 0,1%/ doanh thu), chưa kể thuế xuất, nhập khẩu.
Trong khi đó chưa quan tâm chú trọng thu hút các doanh nghiệp đầu tư sản xuất sản
phẩm mang lại nguồn thu cao như: Sản phẩm chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (ô tô, rượu,
bia, điều hòa không khí...), hàng công nghiệp tiêu dùng trong nước.
2.5. Sự phối hợp giữa các ngành với Cơ quan Thuế
có lúc, có nơi làm chưa tốt, ảnh hưởng đến công tác thu NSNN, thậm chí gây thất
thu như: Cung cấp thông tin, xác định giá thuê đất chưa kịp thời, cấp phép cho chủ
đầu tư khác khi bên chuyển nhượng dự án chưa hoàn thành nghĩa vụ thuế; công tác
phối hợp điều tra, xét xử các đối tượng trốn thuế chưa thật sự hiệu quả…
2.6. Trình độ chuyên môn của một bộ phận công chức
thuế còn hạn chế làm ảnh hưởng đến hiệu quả công tác quản lý thuế, thậm chí gây
thất thu thuế như: Không đủ năng lực giám sát nên không phát hiện được các rủi
ro về thuế (doanh nghiệp lách luật để hưởng ưu đãi, chuyển giá để trốn thuế…).
Kết quả thanh tra năm 2016 truy thu và phạt 160 tỷ đồng (bằng 1,25% trên tổng số
thu), năm 2017 ước đạt 240 tỷ đồng (bằng 1,48% trên tổng số thu).
Phần II
MỤC TIÊU, GIẢI
PHÁP KHUYẾN KHÍCH TĂNG THU, CHỐNG THẤT THU THUẾ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH BẮC NINH ĐẾN
NĂM 2020
I. Quan điểm, mục tiêu, nhiệm
vụ thu NSNN đến năm 2020:
Năm 2017 là năm có ý nghĩa rất
quan trọng, là năm then chốt trong việc tiếp tục thực hiện có hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại
hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng; Nghị quyết Đảng bộ tỉnh Bắc Ninh lần thứ
XIX và kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016-2020, là năm đầu thực hiện
ổn định thu, chi ngân sách giai đoạn 2017-2020.
1. Quan điểm:
- Thu NSNN trên địa bàn là một
nguồn lực quan trọng để phát triển kinh tế - xã hội, quyết định thực hiện các vai trò của ngân sách nhà nước và phát huy cao
độ các nguồn lực để phát triển nhanh sức sản xuất, khuyến khích xuất khẩu, khuyến
khích đầu tư, nhất là đầu tư lĩnh vực công nghệ cao, công
nghệ sạch, thực hiện công nghiệp hóa hiện đại
hóa đất nước nói chung và tỉnh Bắc Ninh nói riêng.
- Tăng thu NSNN trên địa bàn, tạo sự chủ động cho ngân sách địa
phương và điều tiết về ngân sách trung ương theo tỷ lệ (%) quy định, bảo đảm nhu cầu chi tiêu cần thiết hợp lý cho hoạt động của bộ máy quản
lý Nhà nước, tạo nguồn lực tài chính quan trọng cho tích lũy
để tái đầu tư, sớm đưa tỉnh nhà trở thành thành phố trực
thuộc trung ương vào năm 2022 theo hướng văn minh, hiện đại.
2. Mục tiêu.
2.1. Mục tiêu tổng quát:
- Việc huy động nguồn thu từ thuế,
phí của địa phương vừa phải bảo đảm tính hợp lý, vừa đúng luật, đồng thời
phải căn cứ vào định hướng tại các Nghị quyết của Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh để làm cơ sở xác định, tính toán, dự báo các nguồn thu có tính chất đột phá cho đến
năm 2020.
- Bảo đảm cơ cấu thu hợp lý, bền vững; tỷ trọng huy động thuế,
phí ngày càng cao trong tổng thu NSNN trên địa bàn, đây là yếu tố có ý nghĩa hết sức quan trọng
trong việc tập trung nguồn lực phục vụ nhu cầu chi của tỉnh một cách ổn định và bền vững.
- Thu NSNN phải tuân thủ đúng pháp luật, gắn với
việc cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao mức độ hài
lòng của người dân và doanh nghiệp; chống lạm dụng chống thất thu thuế để gây
phiền hà đến doanh nghiệp và người dân, ảnh hưởng đến hoạt động SXKD.
2.2. Mục tiêu cụ thể:
- Theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ
XIX, đến năm 2020 tổng thu ngân sách trên địa bàn đạt 24.750 tỷ đồng (bao gồm thu nội địa
và thu XNK).
Dự báo tốc độ thu NSNN đến 2020 (không bao
gồm thu XNK):
CHỈ TIÊU
|
Tổng cộng
2016-2020
|
Thu NSNN giai
đoạn 2016 - 2020 (tỷ đồng)
|
Tốc độ tăng
bình quân giai đoạn 2016-2020 (%)
|
TH 2016
|
ƯỚC 2017
|
DỰ TOÁN 2018
|
DỰ KIẾN 2019
|
DỰ KIẾN 2020
|
Tổng thu nội địa
|
89.504
|
12.468
|
16.126
|
17.950
|
20.205
|
22.755
|
17%
|
Trong đó:
- Thuế, phí, khác
- Thu tiền SD Đất
|
78.532
10.972
|
11.296
1.172
|
13.826
2.300
|
15.650
2.300
|
17.705
2.500
|
20.055
2.700
|
17,1%
16,4%
|
- Với tình hình thực tế hiện nay, dự báo tốc độ tăng
thu nội địa (bao gồm tiền sử dụng đất) bình quân cả giai đoạn 2016-2020 đạt
17%/năm (cao hơn chỉ tiêu Đại hội Đảng bộ lần thứ XIX đề ra là 11,6%/năm), đến
năm 2020 tổng thu nội đạt tối thiểu 22.700 tỷ đồng.
- Nếu triển khai thực hiện có hiệu quả các giải pháp tạo nguồn thu, khuyến khích tăng thu
ngân sách nhà nước, đến năm 2020 thu
nội địa có thể đạt ngưỡng 27.800 tỷ (tốc tăng thu NSNN đạt 20%/năm, tăng bình
quân 3.900 tỷ/năm).
3. Nhiệm vụ:
- Nghiên cứu, xây dựng kế hoạch và
lộ trình thực hiện cụ thể để triển khai các nhiệm vụ về thu NSNN trên địa bàn,
bảo đảm đến năm 2020 thu nội địa về thuế và phí tối thiểu
đạt 20. 000 tỷ, tổng thu NSNN (bao gồm cả thu từ hoạt động xuất, nhập khẩu) vượt
chỉ tiêu do Đại hội XIX đề ra ( 24.750 tỷ đồng).
- Xây dựng, rà soát, sửa đổi các cơ chế chính sách đặc thù, nhằm phát huy tiềm năng thế mạnh
của tỉnh; tích cực trong thu hút đầu tư và phát triển sản xuất.
- Tập trung tháo gỡ khó khăn cho
các dự án đầu tư trọng điểm, bảo đảm việc triển khai xây dựng
và đi vào hoạt động đúng tiến
độ, thời hạn quy định, nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư
và tạo nguồn thu cho NSNN.
II. Các giải pháp tạo nguồn
thu, khuyến khích tăng thu ngân sách nhà nước đến năm 2020.
Nghiên cứu các giải pháp tăng thu gắn với tăng trưởng
kinh tế, đảm bảo thu bền vững; đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là các doanh nghiệp
có đóng góp lớn cho ngân sách; thực hiện các giải pháp đồng bộ để
đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh nhằm tạo nguồn
thu lớn, ổn định từ nội lực nền kinh
tế của tỉnh.
1. Thực hiện rà soát, sửa đổi,
bổ sung các văn bản của tỉnh liên quan đến các lĩnh vực đột phá chiến lược, bảo
đảm phù hợp với yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong
giai đoạn mới, kết hợp với tăng cường hiệu quả, hiệu lực
trong tổ chức triển khai thực hiện; Tập trung thực hiện có hiệu quả
nhiệm vụ cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng trưởng,
nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh
tranh.
2. Rà soát lại các chính sách ưu đãi, hỗ
trợ, thu hút đầu tư trên địa bàn tỉnh để kịp thời sửa đổi, bổ sung hoàn thiện
hoặc ban hành mới các chính sách ưu đãi, thu hút đầu tư của tỉnh; tạo cơ chế khuyến khích đầu tư đủ sức hấp dẫn và khả
thi, tăng thêm cơ hội đầu tư và kinh
doanh cho khu vực kinh tế tư nhân, thúc đẩy sản xuất
làng nghề theo hướng bền vững, đổi mới công nghệ, xử lý môi trường, xây dựng
các thương hiệu sản phẩm làng nghề; chú trọng các doanh nghiệp khởi nghiệp,
sáng tạo, các DN đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn.
3. Tiếp tục đẩy mạnh việc thu hút đầu tư,
tập trung vào các lĩnh vực có tác động mạnh mẽ đến tăng thu NSNN:
Thu hút, lựa chọn những Dự án lớn có sản phẩm tiêu thụ nội
địa để tăng nguồn thu từ thuế GTGT, các nhà đầu tư thực sự
có năng lực về tài chính, quản lý dự án và đảm bảo tiến độ đầu tư theo cam kết;
hạn chế thấp nhất cấp phép thành lập doanh
nghiệp chế xuất để tạo điều kiện tăng số thu từ hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu
và tăng thu nội địa.
- Đẩy mạnh xúc tiến kêu gọi đầu tư:
Hàng năm tổ chức các Hội nghị xúc tiến đầu tư nhằm kêu gọi, thu
hút các nhà đầu tư lớn trong và ngoài nước đầu tư mới vào các
lĩnh vực tạo ra giá trị sản phẩm hàng hóa có hàm lượng chất xám và giá
trị gia tăng cao, có nguồn thu lớn như:
Điện tử, viễn thông, cơ điện tử, hóa dược, sản phẩm công nghệ cao, công nghiệp
hỗ trợ; khuyến khích các doanh nghiệp hiện có đầu tư mở rộng và đầu tư chiều
sâu, tiếp nhận chuyển giao công nghệ tiên tiến, công nghệ cao…
- Tranh thủ sự đồng tình, giúp đỡ ủng hộ của
Trung ương; tham khảo ý kiến của các nhà chuyên gia đầu ngành về các lĩnh vực để
tham vấn, từ đó tìm ra các giải pháp hữu hiệu nhằm kêu gọi đầu tư có hiệu quả tối đa nhất, tập trung
tháo gỡ khó khăn vướng mắc cho các doanh nghiệp, tạo mọi
điều kiện để các nhà đầu tư yên tâm đầu tư trên địa bàn; cải cách thủ tục, đơn
giản thủ tục đầu tư, giải quyết nhanh, gọn các thủ tục hành chính như: Thủ tục thuê đất, giao đất, quy hoạch, công tác bồi thường giải phóng mặt bằng, tạo quỹ đất sạch cho nhà đầu
tư; công khai, minh bạch các thủ tục hành chính trong mọi lĩnh vực như:
Thuế, đăng ký kinh doanh, đất đai, xây dựng, điện năng, phòng cháy, môi trường...
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án đầu
tư, chú trọng các hình thức đối tác công tư PPP, coi đây là động
lực quan trọng trong việc nâng cao chất lượng cơ sở hạ tầng kỹ
thuật của tỉnh, từ đó thu hút mạnh mẽ nguồn vốn đầu tư trực
tiếp nước ngoài (FDI) vào địa phương.
4. Đẩy mạnh cải cách thủ tục
hành chính, đặc biệt là thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động đầu tư và sản
xuất, kinh doanh của doanh nghiệp. Phấn đấu cải thiện chỉ
số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI), qua đó tạo môi trường đầu tư lành mạnh,
hấp dẫn cho các nhà đầu tư, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh; thực hiện vận hành có hiệu
quả Trung tâm hành chính công tỉnh, huyện, thị xã, thành phố.
5. Tăng cường đối thoại với Người nộp thuế.
Phối hợp chặt chẽ giữa Cơ quan thuế và các ngành
liên quan để tổ chức nhiều hơn các cuộc đối thoại với doanh nghiệp, tạo thuận lợi
hơn cho doanh nghiệp trong thực hiện nghĩa vụ về thuế và các lĩnh vực khác.
6. Khuyến khích khởi nghiệp.
Quán triệt và triển khai thực hiện nghiêm túc có
hiệu quả các văn bản về khuyến khích khởi nghiệp như: Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày
06/6/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục triển khai Nghị quyết số 35/NQ-CP
ngày 16/02/2016 về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến năm 2020, theo tinh thần
Chính phủ đồng hành cùng doanh nghiệp; Kế hoạch số 2156/KH-UBND ngày 06/7/2017
của UBND tỉnh về Kế hoạch thực hiện Chỉ thị 26/CT-TTg, gắn với thực hiện Chỉ thị
05/CT-UBND ngày 24/4/2017 về tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao
chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; triển khai đồng bộ các biện pháp hỗ trợ và
tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư, kinh doanh và phát triển, với mục tiêu đến
năm 2020 tỉnh Bắc Ninh có 15.000 doanh nghiệp.
7. Thực hiện có hiệu quả mô hình “Bác sĩ
doanh nghiệp”.
Duy trì các kênh thông tin,
giữ mối liên hệ thường xuyên với các nhà đầu tư; kết nối
doanh nghiệp trong nước và các doanh nghiệp FDI nhằm hỗ trợ phát triển doanh
nghiệp trong nước, nhất là doanh nghiệp trong các lĩnh vực công nghiệp phụ trợ,
dịch vụ khu công nghiệp; nắm bắt và đề xuất giải quyết kịp thời các vướng mắc, khó khăn cho nhà đầu tư; đồng
thời phát hiện các dự án đầu tư chậm tiến độ, không đáp ứng
điều kiện ưu đãi, sử dụng sai mục đích, kém hiệu quả các
nguồn lực, nhất là đất đai và cơ sở hạ tầng; kịp thời đề xuất
thu hồi và chuyển giao cho những dự án hiệu quả hơn.
8. Hỗ trợ doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh
doanh, nuôi dưỡng nguồn thu.
Các ngành, các cấp theo chức năng
nhiệm vụ được giao chỉ đạo và tổ chức thực hiện tốt các cơ
chế chính sách ưu đãi, khuyến khích, hỗ trợ phát triển kinh tế - xã hội hiện
hành của nhà nước và các chính sách của địa phương, đặc biệt là các chính sách
liên quan đến doanh nghiệp.
a) Sở Kế hoạch Đầu tư chủ trì, phối
hợp với các cơ quan liên quan nghiên cứu, vận dụng các cơ chế chính sách của
Nhà nước và tình hình thực tế của địa phương tham mưu cho Hội đồng nhân
dân, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành một số chính
sách hỗ trợ, ưu đãi, khuyến khích đầu tư đặc thù của địa phương (ngoài
các chính sách hỗ trợ, ưu đãi theo quy định hiện hành của nhà nước) như: Hỗ trợ
doanh nghiệp (có chính sách trợ giúp) doanh nghiệp nhỏ và vừa đầu tư trong các
cụm công nghiệp, khu vực làng nghề (ngoài chính sách ưu đãi quy định tại Luật hỗ
trợ DN nhỏ và vừa ban hành ngày 12/6/2017).
b) Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp
với các đơn vị liên quan nghiên cứu cơ chế:
- Hỗ trợ tiền đền bù giải phóng mặt
bằng (giao đất sạch) cho các doanh nghiệp đầu tư vào một số lĩnh vực nông nghiệp,
nông thôn (ngoài các chính sách khuyến khích DN đầu tư vào nông nghiệp
nông thôn đã quy định tại NĐ số 210/2013/NĐ-CP; QĐ số 46/2016-UBND) như: Bao tiêu và chế biến sản phẩm nông sản của tỉnh,
sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, chất lượng cao.
- Dành quỹ đất sạch hoặc hỗ trợ tiền đền bù, giải
phóng mặt bằng, đầu tư cơ sở hạ tầng cho các DN thực hiện dự án đầu tư xây dựng
nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân làm việc tại các khu công nghiệp và Doanh
nghiệp thực hiện dự án khu đô thị mới.
c) Các ngành, các cấp theo nhiệm vụ
quản lý, tổ chức theo dõi, đánh giá những nhân tố tác động
đến tốc độ tăng trưởng kinh tế, diễn biến giá cả thị trường,
ảnh hưởng thuận lợi, khó khăn đến hoạt động sản xuất, kinh
doanh của các doanh nghiệp, đặc biệt là các doanh nghiệp có số thu ngân sách lớn
để kịp thời đề xuất các giải pháp tạo điều kiện hỗ trợ và tháo gỡ khó khăn cho
doanh nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, tăng thu cho
ngân sách Nhà nước;
d) Cơ quan Thuế
nắm bắt đầy đủ tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN; đồng thời
tổ chức thực hiện đúng chính sách hoàn thuế, miễn, giảm, giãn thuế theo quy định của pháp luật nhằm hỗ trợ các doanh
nghiệp phát triển sản xuất, kinh doanh, kích cầu đầu tư và
tiêu dùng; đồng thời, tổ chức thu đúng, kịp thời các khoản
thu theo chính sách pháp luật thuế mới ban hành hoặc sửa đổi, bổ sung.
e) Quỹ Đầu tư phát triển tỉnh
Bắc Ninh tăng cường các hoạt động bảo lãnh cho các doanh nghiệp
nhỏ và vừa vay vốn tại các Ngân hàng thương mại theo quy định của pháp luật,
có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận với nguồn vốn tín dụng với
các chi phí vay vốn thấp nhất và đảm bảo bình đẳng với các DN lớn trong việc tiếp
cận vốn tín dụng ưu đãi.
f) Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh
Bắc Ninh tăng cường chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên
địa bàn thực hiện nghiêm túc Quy định và hướng dẫn về lãi suất cho vay
giữa các tổ chức tín dụng với khách hàng, quy định về hoạt động cho vay của tổ
chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài đối với khách hàng theo Thông tư
số 39/2016/TT-BTC, tạo các điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh
nghiệp được vay vốn, trong đó tập trung cơ cấu vốn vay cho
các lĩnh vực sản xuất, kinh doanh của
các doanh nghiệp.
g) Các cơ quan, đơn vị Nhà nước khác
trên địa bàn tiếp tục đẩy mạnh việc cải cách
hành chính, đặc biệt là các thủ tục hành chính liên quan đến các doanh nghiệp
và người dân, tạo điều kiện thuận lợi nhất, đơn giản, nhanh gọn, hiệu quả trong
giải quyết những thủ tục hành chính với các doanh nghiệp và người dân nhằm
nâng cao chỉ số (PCI, PAPI). Tăng cường các hoạt động hỗ trợ pháp lý cho Doanh
nghiệp.
III. Các giải pháp tăng cường
quản lý, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của Cơ quan Thuế nhằm quản lý chặt
chẽ nguồn thu, chống thất thu, chống nợ đọng thuế.
1. Công tác tham mưu, dự báo: Nâng cao chất lượng công tác dự báo, nhận định đánh giá về tình hình
SXKD của các doanh nghiệp, phục vụ cho việc điều hành và đánh giá tăng trưởng
kinh tế của địa phương và đánh giá đúng khả năng nguồn thu ngân sách trên địa
bàn.
2. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ người
nộp thuế: Đổi mới và đa dạng hóa các
hình thức tuyên truyền về thuế như: Tổ chức tọa đàm,
Hội nghị đối thoại, phát phiếu thăm
dò, tổ chức tuần lễ lắng nghe Người nộp thuế; đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, tập huấn miễn
phí các chính sách thuế, đặc biệt là các chính sách thuế mới ban hành, sửa
đổi, bổ sung. Xây dựng và triển khai đa dạng các dịch vụ hỗ trợ Người nộp thuế trong việc thực
hiện các thủ tục hành chính thuế, trong đó chú trọng
và đẩy mạnh việc cung cấp các dịch vụ hỗ trợ qua hình thức điện tử;
xây dựng và cung cấp các dịch vụ tra cứu hoặc trao đổi thông tin
điện tử về tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế của Người nộp
thuế; khuyến khích, hỗ trợ phát triển các tổ chức,
cá nhân làm dịch vụ đại lý thuế.
3. Công tác thanh tra, kiểm tra: Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra thuế
chống thất thu ngân sách nhà nước; đảm bảo hàng năm thanh tra, kiểm tra tối thiểu
đạt 18% số doanh nghiệp đang hoạt động; phối hợp với các Cơ quan (Công an, Tòa
án, Kiểm sát…) xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm pháp luật thuế
và hóa đơn. Chỉ đạo và thực hiện nghiêm túc các kết luận sau
thanh tra, kiểm toán.
4. Công tác quản lý kê khai, nợ
đọng thuế: Thường xuyên bám sát và nắm chắc tình hình
hoạt động sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, nắm bắt đầy đủ và quản lý chặt
chẽ các nguồn thu, đôn đốc Người nộp thuế kê khai và nộp thuế đầy đủ, kịp thời
vào NSNN, hạn chế thấp nhất việc phát sinh nợ đọng mới; nâng cao chất lượng
công tác quản lý nợ và cưỡng chế nợ thuế, kiên quyết áp dụng các biện pháp quản
lý nợ theo quy định của pháp luật và Quy trình quản lý nợ thuế, đảm bảo hoàn
thành tất cả các chỉ tiêu thu nợ do Tổng cục Thuế giao.
5. Công tác tổ chức cán
bộ liên quan đến lĩnh vực thuế.
Đẩy mạnh
công tác đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu
theo từng chức năng quản lý thuế. Thường xuyên giáo dục
chính trị, tư tưởng đạo đức lối sống cho cán bộ, công chức thuế, gắn với việc “học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phòng cách Hồ Chí Minh’’ với việc
thực hiện NQTW 4 khóa XII của Đảng.
Nâng cao vai
trò và ý thức trách nhiệm của người đứng đầu, cán bộ lãnh đạo chủ chốt trong việc
thực hiện nhiệm vụ được giao, mỗi cán bộ, công chức phải làm việc một cách sáng
tạo, hiệu quả quyết tâm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.
Tăng cường
kiểm tra, giám sát cán bộ, công chức trong quá trình thực thi công vụ, chú trọng
vào những khâu có rủi ro dễ xảy ra tiêu cực (thanh tra, kiểm tra), kiên quyết xử
lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của Nhà nước, nhằm giữ nghiêm kỷ
cương, kỷ luật và thực hiện tốt công tác phòng chống tham nhũng.
6. Công tác cải cách, hiện đại hóa.
Đẩy mạnh tiến trình thực hiện kế
hoạch cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2016-2020 đã được Bộ trưởng Bộ Tài chính
phê duyệt, tiếp tục rà soát, cải cách thủ tục hành chính thuế và đề xuất
sửa đổi, bổ sung hoàn thiện các quy trình
nghiệp vụ. Triển khai và khai thác có
hiệu quả các phần mềm ứng dụng; tiếp tục duy trì và đẩy mạnh việc khai
thuế, nộp thuế điện tử: Phấn đấu 100% doanh nghiệp kê khai thuế điện tử và ít
nhất 95% nộp thuế điện tử, tiếp tục mở rộng áp dụng nộp thuế điện tử đối với
các hộ cá nhân kinh doanh có sử dụng hóa đơn; thu lệ phí trước bạ; triển khai
hoàn thuế điện tử và hóa đơn điện tử góp phần giảm tối đa việc mua, bán sử dụng
hóa đơn bất hợp pháp... duy trì áp dụng tốt tiêu chuẩn ISO 9001-2008 trong hoạt
động của Cơ quan Thuế.
7. Công tác thi đua, khen thưởng
người nộp thuế.
Cục Thuế tỉnh và các Chi cục Thuế
sớm đánh giá thành tích của doanh nghiệp về lĩnh vực thuế để kịp thời đề nghị tỉnh
khen thưởng vào đầu năm và công bố tại Hội nghị triển khai nhiệm vụ hàng năm của
tỉnh.
8. Công tác phối hợp giữa cơ
quan thuế và các đơn vị liên quan.
Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin trong công tác phối hợp nhằm hình thành bộ dữ liệu, thông tin của người nộp
thuế làm cơ sở chống thất thu thuế; tăng cường phối hợp chặt chẽ với các ngành
có liên quan trong việc thực hiện quản lý đối tượng nộp thuế như: Sở Kế hoạch
và Đầu tư, Ban quản lý các khu CN để nắm kịp thời các doanh nghiệp mới thành lập,
các nhà đầu tư mới; Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường để quản lý nguồn
thu về đất đai; Công An các cấp để xử lý các đối tượng cố tình vi phạm chính
sách thuế nhằm gian lận, trốn thuế; Cục Hải quan để quản lý thu thuế nhà thầu
xuất nhập khẩu tại chỗ, đánh giá ý thức chấp hành chính sách thuế phục làm căn
cứ xếp hạng tín nhiệm để thực hiện ưu tiên các thủ tục hải quan, thu hồi nợ thuế
đối với các trường hợp hoàn thuế; phối hợp với Sở Công thương, Sở Khoa học và
Công nghệ tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh xăng dầu; Sở
Giao thông - Vận tải trong quản lý phương tiện kinh doanh vận tải nhất là Taxi
nhằm tăng nguồn thu cho ngân sách, cụ thể:
- Hàng tháng,
thực hiện thông tin cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê tỉnh, Ban Quản lý các khu công nghiệp, Ủy ban nhân dân cấp huyện, thị
xã, thành phố (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện) về các
doanh nghiệp: Bỏ địa chỉ kinh doanh, ngừng hoạt động, kinh
doanh kém hiệu quả, đã đóng mã số thuế,... để xử lý theo
quy định của Luật quản lý thuế, Luật Doanh nghiệp.
- Hàng tháng,
thông tin cho Sở Tài nguyên và Môi trường về các doanh nghiệp được thuê đất
nhưng không đầu tư, hoặc chậm thực hiện so với thời gian quy định để Sở Tài
nguyên và Môi trường có cơ sở tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh ra Quyết định thu hồi đất theo quy định của Luật Đất đai; đối với những
doanh nghiệp đã đăng ký mã số thuế tại Bắc Ninh và những
đơn vị tỉnh ngoài thuê đất tại Bắc Ninh thì cơ quan Tài
nguyên và Môi trường thông tin kịp thời cho Sở Tài chính và Cục Thuế tỉnh biết để xác định đơn giá thuê đất và theo dõi đôn đốc thu nộp
tiền thuê đất kịp thời, cũng như theo dõi tiến độ đầu tư của dự án.
- Phối hợp với cơ quan liên quan (Công an, Kho Bạc,
Tòa án, Viện Kiểm sát) thực hiện tốt quy chế phối hợp về xử lý tin báo và tố
giác tội phạm; kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
- Tiếp tục phối hợp chặt chẽ với
Công an tỉnh thực hiện có hiệu quả hơn nữa “Quy chế phối hợp trong công tác đấu tranh phòng, chống các hành
vi vi phạm và tội phạm trong lĩnh vực thuế” giữa Công an tỉnh
và Cục Thuế tỉnh đã ký kết. Cơ
quan Thuế trao đổi, kịp thời cung cấp thông tin, thông báo cho cơ
quan Công an về các cơ sở sản xuất, kinh
doanh có dấu hiệu vi phạm pháp luật như: Mua bán, sử dụng
hóa đơn bất hợp pháp, khai man trốn thuế, doanh nghiệp bỏ địa chỉ đăng ký kinh doanh, để xác minh, điều tra làm rõ
hành vi vi phạm và xử lý theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Ban quản lý các Khu công nghiệp kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh
nghiệp sau khi được cấp giấy chứng nhận đầu tư, giấy
chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn ngừa các hành vi vi phạm
pháp luật về thuế, về Luật đầu tư và Luật doanh nghiệp.
- Phối hợp với các Sở, ngành liên quan của tỉnh, Ủy ban nhân dân cấp huyện về việc cung cấp
thông tin, nhận thông tin, xử lý thông tin, xử lý các hành vi vi phạm pháp luật
về thuế theo quy định của pháp luật.
- Phối hợp với Sở
Khoa học và Công nghệ (Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng), Sở Công
thương trong việc trao đổi, cung cấp thông tin doanh nghiệp chấp hành các quy định
của pháp luật về kinh doanh xăng dầu; thường xuyên giám sát, kiểm tra niêm phong phương tiện đo xăng dầu (cột bơm) của các doanh nghiệp
kinh doanh xăng dầu trong toàn tỉnh; xử lý và chấn chỉnh
kịp thời các hành vi vi phạm.
- Chủ trì phối
hợp với Sở Giao thông Vận tải tỉnh thực hiện có hiệu quả Quy chế phối hợp thu
thuế các phương tiện kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh nói chung và Quy chế
quản lý thu thuế hoạt động kinh doanh xe Taxi đã được ký kết giữa hai ngành.
- Phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường, Chi
cục Kiểm lâm, Cảnh sát giao thông tỉnh và các ngành chức năng tổ chức kiểm tra, kiểm soát việc thực hiện chế
độ hóa đơn chứng từ đối với mặt hàng gỗ, xăng dầu nhập khẩu lưu thông trên thị trường, xử lý nghiêm các trường hợp vận chuyển không
có hóa đơn chứng từ hợp pháp, hoặc quay vòng hóa đơn để hợp pháp hóa số lượng
xăng dầu gian lận thương mại nhằm mục đích trốn thuế; Phối
hợp chặt chẽ với các ngành thành viên Ban chỉ đạo 389 nâng cao hiệu quả công
tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả.
- Chủ động phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Báo Bắc Ninh, Đài
Phát thanh và Truyền hình tỉnh; Huyện ủy, Thành ủy, Ủy ban
nhân dân cấp huyện, các ngành liên quan tuyên truyền rộng
rãi các chính sách về thuế đến tổ chức cơ sở Đảng, cấp ủy, chính quyền, các tổ chức
đoàn thể, tầng lớp nhân dân và các tổ chức, cá nhân hoạt động sản
xuất, kinh doanh bằng nhiều hình thức như: Bản tin
sinh hoạt Chi bộ hàng tháng; thông tin trên báo, Đài Phát thanh
và Truyền hình, tổ chức Hội nghị tuyên truyền, giới thiệu
chính sách thuế…
- Phối hợp với
Ủy ban nhân dân các cấp, các cơ quan Nhà nước có liên quan
tổ chức thực hiện cưỡng chế thuế đối với các cơ sở sản xuất, kinh doanh, cố tình chây ỳ nợ đọng thuế, vi phạm
pháp luật thuế theo quy định của Luật quản lý thuế.
- Phối hợp chặt chẽ với các ngành có liên quan
nâng tăng cường công tác kiểm tra, chống thất thu ngân sách đối với một số lĩnh
vực trọng điểm như: Kinh doanh vận tải; xăng dầu; bất động sản; doanh nghiệp
kinh doanh trong lĩnh vực thương mại, dịch vụ ăn uống; doanh nghiệp rủi ro cao
trong việc sử dụng hóa đơn, chống chuyển giá đối với các doanh nghiệp có giao dịch
liên kết.
Phần III
NHIỆM VỤ CỦA CÁC NGÀNH,
CÁC CẤP TRONG CÔNG TÁC PHỐI HỢP, QUẢN LÝ CÁC NGUỒN THU CHỐNG THẤT THU NGÂN SÁCH
I. Công tác phối hợp trong
quản lý các nguồn thu từ đất đai.
1. Thu tiền sử dụng đất các
dự án đất đấu giá.
a) Tập trung đôn đốc thu nợ đọng
tiền sử dụng đất: Cơ quan Thuế chủ trì, phối hợp với Sở Tài
nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Ủy ban nhân dân cấp
huyện, đơn vị, cá nhân liên quan thực
hiện rà soát, xác định chính xác số nợ đọng tiền sử dụng đất
của các dự án, theo từng đối tượng, thông báo thu nộp dứt điểm tiền
sử dụng đất phải nộp theo quy định.
Kiên quyết không cho các tổ
chức, cá nhân tham gia các dự án mới khi chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính của
các dự án cũ; áp dụng các biện pháp tính đủ tiền chậm nộp, cưỡng chế nợ đọng thuế, công bố công khai trên các phương tiện thông tin
đại chúng những đối tượng cố ý chây ỳ chậm thực hiện nghĩa
vụ với NSNN.
b) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện các
dự án đấu giá quyền sử dụng đất, giao đất không qua đấu giá, đất tái định
cư đã có trong kế hoạch sử dụng đất, chú trọng các dự án đã hoàn
thành việc bồi thường giải phóng mặt bằng.
Chủ đầu tư các dự án có trách nhiệm
báo cáo tiến độ và cam kết tiến độ gửi Ủy ban nhân dân cấp huyện tổng hợp báo
cáo Sở Tài nguyên và Môi trường trên cơ sở đó tham mưu cho Ủy ban nhân dân tỉnh
chỉ đạo các ngành liên quan đôn đốc và xử lý thu tiền sử dụng đất định kỳ hàng
quý.
2. Triển khai các dự án
đấu giá quyền sử dụng đất tạo vốn.
2.1. Trên cơ sở quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt, Ủy
ban nhân dân cấp huyện triển khai các dự án đấu giá đất tạo vốn cho đầu tư phát
triển:
- Các Sở, Ngành liên quan và Ủy
ban nhân dân cấp trên tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất để
các chủ dự án triển khai thực hiện nhanh nhất theo quy định của pháp luật.
- Ngân sách cấp tỉnh (hoặc
Trung tâm phát triển quỹ đất) cho vay ứng tiền
đền bù giải phóng mặt bằng theo phương án được phê duyệt.
2.2. Thực hiện việc chỉ định dự án đấu giá đất để
tạo vốn cho công trình cụ thể (không điều tiết phân bổ theo quy định tại Nghị
quyết số 27/NQ-HĐND18 về việc quy định tỷ lệ (%) phân chia các khoản thu giữa
các cấp ngân sách thời kỳ ổn định ngân sách 2017 - 2020). Điều kiện công trình
cụ thể:
+ Tác động lớn đến phát triển kinh tế - xã hội của
khu vực, vùng, địa phương.
+ Chi phí đầu tư hạ tầng cơ sở và phúc lợi công
cộng cần thiết có giá trị trên 100 tỷ đồng.
+ Được sự đồng ý của Chủ tịch UBND tỉnh.
2.3. Các dự án do xã làm chủ đầu tư; thực hiện đấu
giá tạo vốn xây dựng nông thôn mới, được sử dụng 100% số tiền thu được (sau khi
trừ chi phí liên quan và trích Quỹ phát triển đất theo quy định) để bổ sung
kinh phí xây dựng hạ tầng nông thôn.
2.4. Trường hợp tiền đấu giá đất lớn hơn giá trị
dự toán công trình cụ thể hoặc các dự án xây dựng nông thôn mới được duyệt theo
quy định tại điểm 2.2, 2.3 (ở trên) thì chênh lệch lớn hơn thực hiện theo phân
cấp hiện hành.
3. Thực hiện việc rà
soát, tiến hành xử lý vi phạm Luật Đất đai và thu
tiền sử dụng đất khi công nhận, cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất.
- Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ động
chỉ đạo và thực hiện rà soát các trường hợp vi phạm Luật Đất đai ở nông thôn và
các khu dân cư, xử phạt vi phạm và xử lý thu tiền sử dụng đất nếu được Nhà nước
công nhận quyền sử dụng đất.
- Sở Tài
nguyên và Môi trường có trách nhiệm chủ trì, đôn đốc, chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ
thực hiện việc công nhận quyền sử dụng đất và cấp giấy chứng
nhận quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất theo
quy định của pháp luật.
- Số tiền thu từ cấp giấy chứng nhận
quyền sử dụng đất cho người đang sử dụng đất được để lại để đầu tư xây dựng hạ
tầng nông thôn mới. Tiền nộp phạt vi phạm Luật Đất đai điều tiết theo
phân cấp hiện hành.
4. Tiếp tục thực hiện sắp
xếp lại, xử lý nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước và nhà đất của các tổ chức,
cá nhân khác:
a) Đối với cơ sở nhà, đất do cơ
quan hành chính, đơn vị sự nghiệp, Công ty Nhà nước quản
lý, sử dụng: Các diện tích nhà, đất không có nhu cầu sử dụng, bỏ trống, cho mượn, cho thuê, sử dụng không đúng mục đích,
kém hiệu quả phải được thu hồi để xử lý điều
chuyển hoặc chuyển đổi mục đích sử dụng đất và tiến hành đấu giá quyền sử dụng
đất ở hoặc đất thuê theo mục đích sử
dụng đất được chuyển đổi; Ủy ban nhân dân cấp huyện, cấp xã
quản lý đất đai trên địa bàn của mình có trách nhiệm rà soát, tổng hợp báo cáo
Sở Tài chính, Sở Tài nguyên và Môi trường để tham mưu trình Ủy ban nhân dân tỉnh
quyết định xử lý.
b) Đối với cơ sở nhà, đất do các tổ
chức, cá nhân quản lý, sử dụng: Do ô nhiễm môi trường hoặc
không còn phù hợp với quy hoạch phát triển đô thị, phát
triển hạ tầng kinh tế - xã hội chung của tỉnh (kể cả
một số cụm công nghiệp thuộc các khu đô thị) hoặc sử dụng đất
không đúng mục đích quy định... phải được thu hồi
hoặc chuyển đổi sử dụng vào mục đích khác phù hợp và được xử lý
theo một trong hai hình thức (sau khi phạt vi phạm Luật Đất đai đối với
trường hợp sử dụng không đúng mục đích):
- Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo
hình thức đấu giá;
- Nhà nước giao đất có thu tiền sử dụng đất theo
hình thức định giá;
Ủy ban nhân dân cấp huyện chủ trì
phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Tài chính, Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh và các đơn vị liên quan có trách nhiệm rà
soát, đề xuất trình Ủy ban nhân dân tỉnh Quyết định xử lý với từng trường
hợp cụ thể.
c) Toàn bộ số tiền thu được từ xử lý nhà, đất
quy định tại điểm a, b nêu trên sau khi trừ các chi phí, hỗ trợ khác theo quy định
của pháp luật được nộp ngân sách theo phân cấp hiện hành.
5. Điều chỉnh, xác định đơn giá thuê đất, mặt
nước: Cơ quan Thuế thường xuyên rà soát để điều chỉnh kịp thời
đơn giá thuê đất, thuê mặt nước của các dự án khi hết thời gian ổn định theo
quy định của pháp luật; đồng thời phối hợp với Sở Tài
chính, Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan
thường xuyên rà soát, xác định đơn giá thuê đất cho các dự
án thuê đất mới hoặc những dự án thuê đất cũ nhưng chưa có
Phiếu chuyển thông tin để Cơ quan Thuế có căn cứ xác định tiền thuê đất phải nộp của dự án và đôn đốc thu
nộp kịp thời vào ngân sách Nhà nước.
6. Quyết toán tiền sử dụng
đất: Sở Tài chính chủ trì phối hợp
với các ngành liên quan thực hiện quyết toán thu tiền sử dụng đất đối với các dự
án giao đất xây nhà để bán, dự án đấu giá đất... đã tạm thực hiện xong nghĩa vụ
tiền sử dụng đất với Nhà nước; xác định chính xác diện
tích phải nộp tiền sử dụng đất, đơn giá, tiền sử dụng đất
phải nộp (theo Quyết định đã phê duyệt, số tăng, giảm
do thay đổi quy hoạch ), tiền bồi thường đất được khấu trừ (nếu
có),... tiền sử dụng đất còn phải nộp ngân sách, tiền sử dụng đất đã nộp, tiền
sử dụng đất nộp thừa hoặc còn thiếu; thông báo cho Cục Thuế để đôn đốc
thu nộp kịp thời số còn thiếu vào NSNN.
II. Công tác phối hợp trong
quản lý, chống thất thu các khoản thuế, phí, lệ phí.
1. Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh: Chịu trách nhiệm trước Tỉnh
ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân tỉnh về tổ chức thực
hiện công tác thu ngân sách; tổ chức
rà soát, đánh giá, phân tích những yếu tố ảnh hưởng đến
nguồn thu; khai thác nguồn thu, tăng cường quản lý chống
thất thu, chống nợ đọng thuế; phấn đấu hoàn thành vượt mức
dự toán thu ngân sách hàng năm theo tinh thần Nghị quyết của Tỉnh ủy, nhiệm
vụ được Hội đồng nhân dân tỉnh và Ủy ban nhân dân tỉnh giao. Phối
hợp với Ủy ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo các Chi cục Thuế
phối hợp với Ủy ban nhân dân cấp xã, phường, thị trấn (sau đây gọi là
UBND cấp xã); các cơ quan chức năng cấp huyện
thống kê, phân loại các hộ sản xuất, kinh doanh công
thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh (theo ngành nghề, quy mô kinh doanh), những hộ có đủ điều kiện phải đưa vào quản lý thu thuế theo
quy định của Luật quản lý thuế. Mức thuế khoán ấn định cho hộ kinh doanh; danh sách các cơ sở sản
xuất, kinh doanh phải được niêm yết công khai, minh bạch, rõ ràng tại trụ sở UBND cấp xã
và đăng trên trang thông tin điện tử của Cục thuế. Tăng cường
giám sát kê khai thuế đối với các cơ sở kinh doanh ăn uống, thương mại, dịch vụ
có quy mô lớn; các hộ sử dụng hóa đơn bán hàng thường xuyên; quản lý chặt chẽ
nguồn thu từ thu thuế hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai, thuế xây dựng nhà ở
tư nhân.
2. Sở Tài chính.
- Chủ trì phối hợp với Cục Thuế hướng dẫn các
doanh nghiệp về chế độ kế toán; Kiểm tra, thực hiện xử phạt vi phạm hành chính
đối với các doanh nghiệp chấp hành không nghiêm chế độ kế toán theo quy định tại
Nghị định số 105/2013NĐ-CP ngày 16/9/2013 của Chính phủ về xử phạt hành chính
trong lĩnh vực kế toán;
- Tư vấn, hướng dẫn các cơ sở sản xuất, kinh
doanh công thương nghiệp, dịch vụ ngoài quốc doanh ký kết hợp đồng với tổ chức,
doanh nghiệp có chức năng hoạt động thẩm định giá, để xác định giá trị tài sản
theo đề nghị của cơ sở sản xuất, kinh doanh hoặc Cục Thuế.
- Tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra việc
chấp hành các chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác thu ngân sách Nhà
nước. Hàng năm xây dựng các chương trình kế hoạch phối hợp với các cơ quan có
liên quan thực hiện việc kiểm tra, thanh tra chuyên đề về công tác thu ngân
sách của cơ quan thu và việc thu nộp ngân sách của các đối tượng có nghĩa vụ nộp
ngân sách.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư.
- Tổ chức thực hiện tốt cơ chế một cửa liên
thông giữa Sở Kế hoạch và Đầu tư, Công an tỉnh và Cục Thuế.
- Chủ trì phối hợp với Cơ quan Thuế, kiểm tra
tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận
đầu tư, Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp; tăng cường kiểm tra theo chuyên đề
đối với các doanh nghiệp sau thành lập không có phát sinh hoạt động SXKD; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của Luật doanh nghiệp.
- Hàng tháng cung cấp thông tin kịp thời cho Cục
Thống kê, Cục Thuế, Công an tỉnh, Cục Hải quan, UBND cấp huyện về tình hình
đăng ký doanh nghiệp, thu hồi giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, giải thể;
thu hồi giấy chứng nhận đầu tư đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật Doanh
nghiệp theo thẩm quyền.
4. Ban Quản lý các khu công nghiệp tỉnh.
- Hàng tháng cung cấp thông tin cho Cục Thống
kê, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thuế về doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước
ngoài tại Việt Nam và thông báo thực hiện dự án đầu tư của nhà đầu tư (đối với
trường hợp dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) trong các
Khu công nghiệp, thay đổi nhân sự chủ chốt (nếu có) của doanh nghiệp, tình hình
sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.
- Chủ trì phối hợp với Cơ quan Thuế, kiểm tra
tình hình sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận
đăng ký đầu tư, Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước
ngoài tại Việt Nam và sau khi nhận được thông báo thực hiện dự án đầu tư của
nhà đầu tư (đối với trường hợp dự án không thuộc diện cấp Giấy chứng nhận đăng
ký đầu tư).
- Phối hợp với Cục Thuế, các cơ quan có liên
quan tham mưu cho Tỉnh xử lý kịp thời các vướng mắc về ưu đãi của các doanh
nghiệp đầu tư trong Khu công nghiệp.
5. Viện nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội.
Viện Nghiên cứu Phát triển kinh tế - xã hội (cơ
quan thường trực Tổ công tác hỗ trợ doanh nghiệp - “Bác sĩ doanh nghiệp”) có
nhiệm vụ nắm bắt, tổng hợp tình hình, đôn đốc, giải quyết dứt điểm kiến nghị của
doanh nghiệp; chỉ đạo, phối hợp triển khai biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp; tiếp
nhận ý kiến của doanh nghiệp về các chính sách nói chung và chính sách thuế nói
riêng chuyển cho các cơ quan chức năng xử lý giải đáp, trả lời kịp thời.
6. Công an tỉnh.
- Phối hợp với Cục Thuế tiếp tục thực hiện Quy
chế phối hợp đấu tranh phòng chống, xử lý các hành vi vi phạm, tội phạm trong
lĩnh vực thuế; chống thất thu thuế đối với cơ sở kinh doanh vận tải thủy, bộ.
Xác minh, điều tra, kết luận và xử lý kịp thời các vụ việc do Cơ quan Thuế chuyển
sang.
- Chỉ đạo các phòng, ban có liên quan, Công an cấp
huyện cung cấp thông tin cho cơ quan Thuế các cơ sở kinh doanh có hành vi vi phạm
pháp luật về thuế do cơ quan Công an phát hiện chưa đến mức phải truy cứu trách
nhiệm hình sự để Cơ quan Thuế thực hiện xử phạt hành vi vi phạm về thuế theo
quy định của pháp luật.
- Chỉ đạo Công an cấp huyện có trách nhiệm bảo đảm
trật tự, an toàn, hỗ trợ Cơ quan Thuế trong quá trình cưỡng chế, thi hành quyết
định hành chính thuế khi có đề nghị của Cơ quan Thuế; Phối hợp kiểm tra chống
thất thu thuế hoạt động kinh doanh vận tải.
7. Sở Tài nguyên và Môi trường.
- Hàng tháng, cung cấp thông tin kịp thời
cho Cục Thuế, Sở Tài chính, về hồ sơ thuê đất của cơ sở sản xuất, kinh doanh
theo quy định của pháp luật về đất đai… bao gồm: Tên doanh nghiệp, mã số thuế,
diện tích thuê đất, thời gian thuê, địa chỉ thuê đất, vị trí cụ thể của lô (thửa)
đất thuê.
- Hàng tháng, cung cấp thông tin về các doanh
nghiệp được thuê đất, chuyển đổi mục đích sử dụng, cho thuê lại, hoặc Nhà nước
thu hồi đất để Cơ quan Thuế làm cơ sở quản lý theo quy định của pháp luật.
- Chuyển kịp thời phiếu chuyển thông tin điều chỉnh
theo quy định.
8. Sở Giao thông - Vận tải.
Chỉ đạo Trung tâm Đăng kiểm; Phòng quản lý
phương tiện vận tải và người lái phối hợp với Cơ quan Thuế trong việc kiểm tra
và thực hiện truy thu các loại thuế của phương tiện thông qua việc kiểm tra chứng
từ thu, nộp ngân sách của kỳ lưu hành trước, trước khi cấp giấy phép lưu hành kỳ
mới; thường xuyên cung cấp danh sách các phương tiện có kinh doanh vận tải trên
địa bàn tỉnh để Cục Thuế Bắc Ninh chỉ đạo các Chi cục Thuế thực hiện việc thu
thuế tại địa phương nơi phương tiện đăng ký hoạt động. Tăng cường giám sát quản
lý các cơ sở kinh doanh vận tải Taxi theo quy chế phối hợp đã ký kết với Cục
Thuế.
9. Sở Công thương.
- Chủ trì phối hợp với các ngành chức năng, UBND
cấp huyện kiểm tra, đánh giá về năng lực hoạt động sản xuất, kinh doanh của các
cơ sở sản xuất, kinh doanh công thương nghiệp và dịch vụ ngoài quốc doanh trên
địa bàn. Tham mưu cho UBND tỉnh về định hướng phát triển công nghiệp, tiểu thủ
công nghiệp, các làng nghề trên địa bàn tỉnh nhằm khuyến khích các doanh nghiệp
đầu tư phát triển;
- Chỉ đạo cơ quan Quản lý thị trường phối hợp với
các lực lượng tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường để xử phạt các
hành vi kinh doanh không có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh nhằm trốn thuế,
gian lận thương mại, hàng giả, hàng kém chất lượng, kinh doanh trái phép;
- Chủ trì, phối hợp với các Sở, ban, ngành liên quan; thành viên Ban chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389) của tỉnh
tăng cường kiểm tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật về điều
kiện kinh doanh xăng dầu đối với các doanh nghiệp, các tổng đại lý, đại lý kinh
doanh xăng dầu, nhất là các doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế trên địa bàn;
xử lý theo đúng quy định của pháp luật đối với các cơ sở kinh doanh xăng dầu vi
phạm, kể cả việc rút giấy phép (giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu);
- Chỉ đạo Chi cục Quản lý thị trường chủ trì, phối hợp với các lực lượng chức năng
chuyên ngành như: Cơ quan Thuế, Công an tỉnh, Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng tăng cường công tác kiểm tra xăng dầu
lưu thông trên thị trường; các quy
định về vận chuyển xăng dầu; số lượng, chất
lượng, tình trạng hoạt động của thiết bị đo, đếm, hợp đồng
đại lý với thương nhân cung cấp xăng dầu và các điều kiện kinh doanh theo quy định tại
Nghị định số 83/2014/NĐ-CP, ngày 03/9/2014 của Chính phủ về
kinh doanh xăng dầu; Thông tư số 15/2015/TT-BKHCN
ngày 25/8/2015 quy định về đo lường, chất lượng kinh doanh xăng dầu; tăng cường kiểm tra sau khi có thông báo thay đổi giá bán xăng dầu của cơ quan chức năng;
- Thông báo kịp thời cho Cục Thuế, Sở Kế hoạch và Đầu tư, Sở Khoa học và
Công nghệ (Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng) về các doanh nghiệp mới được
cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh xăng dầu và
các điểm kinh doanh xăng dầu mới được cấp phép trên địa bàn tỉnh.
10. Sở Khoa học và Công nghệ.
- Chỉ đạo Chi cục tiêu chuẩn đo lường Chất
lượng phối hợp với Cục Thuế kịp thời kẹp chì và dán tem niêm
phong trên đồng hồ (công tơ) tổng các cột bơm xăng dầu của các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong trường hợp cột đo xăng dầu bị hư hỏng,
phải tiến hành hiệu chỉnh, sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận, chức năng
ngay sau khi được sửa chữa xong.
- Phối hợp chặt chẽ với Cục Thuế, Sở Công thương
định kỳ kiểm tra tình trạng kẹp chì và tem niêm phong trên các phương tiện đo
xăng dầu.
- Thực hiện việc phổ biến, hướng dẫn và tăng cường
kiểm tra, giám sát các cơ sở kinh doanh xăng dầu trong việc chấp hành các Quy định
về đo lường, chất lượng trong kinh doanh xăng dầu theo đúng Thông tư
15/2015/TT-BKHCN ngày 25/8/2015 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
11. Hệ thống Kho bạc Nhà nước, các Ngân hàng
Thương mại và các Tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh.
- Kho bạc Nhà nước có trách nhiệm hạch toán đầy
đủ, kịp thời, chính xác các khoản thu nộp ngân sách Nhà nước theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước và hệ thống mục ngân sách nhà nước. Phối hợp với Cục
Thuế, thực hiện tạm thu thuế GTGT (2%) trên giá trị công trình bên B được thanh
toán vào ngân sách Nhà nước đối với các công trình đầu tư bằng nguồn vốn ngân
sách nhà nước.
- Các Ngân hàng thương mại và các Tổ chức tín dụng
có trách nhiệm thực hiện quy định của Luật Quản lý thuế: Cung cấp thông tin tài
khoản, phong tỏa tài khoản, trích tiền gửi của cơ sở sản xuất, kinh doanh nộp
vào ngân sách Nhà nước, theo quyết định cưỡng chế của Cơ quan Thuế.
12. Cục Hải quan Bắc Ninh.
- Cục Hải quan có trách nhiệm tuyên truyền, phổ
biến chính sách pháp luật, thủ tục hải quan, đặc biệt là thủ tục hải quan điện
tử cho các doanh nghiệp trên địa bàn.
- Tạo mọi điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất,
nhập khẩu, hoàn thuế, miễn thuế, không thu thuế và giải quyết các vướng mắc
theo đúng tinh thần “Tuyên ngôn phục vụ khách hàng” của Tổng cục Hải quan.
- Phối hợp, trao đổi thông tin thường xuyên với
các cơ quan, ban, ngành có liên quan của tỉnh nhằm giải quyết kịp thời những vướng
mắc, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất, nhập khẩu của các doanh nghiệp
trên địa bàn.
- Phối hợp với Cục Thuế trong việc trao đổi
thông tin, xác minh thông tin về doanh nghiệp xuất, nhập khẩu, làm cơ sở cho Cơ
quan Thuế thực hiện khấu trừ thuế hoặc hoàn thuế cho doanh nghiệp.
13. Sở Nông nghiệp và PTNN.
Sở Nông nghiệp và PTNN chủ trì phối hợp với các
Sở, ban, ngành liên quan tăng cường kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh
theo lĩnh vực ngành quản lý để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm và xử lý
theo quy định của pháp luật.
14. Cục Thống kê tỉnh Bắc Ninh.
Có trách nhiệm hàng tháng, quý, 6 tháng và cả
năm cung cấp thông tin tình hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh cho Cục Thuế
tỉnh Bắc Ninh nắm được để phân tích dự báo các yếu tố tác động ảnh hưởng đến
nguồn thu từng khu vực kinh tế.
15. Ủy ban nhân dân cấp
huyện.
- Chịu trách nhiệm trước Ủy ban
nhân dân tỉnh về chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn,
đồng thời coi đây là nhiệm vụ chính trị.
- Hàng tháng cung
cấp thông tin cho Sở Kế hoạch và Đầu tư, Cục Thống kê, Cục
Thuế tỉnh về tình hình đăng ký kinh doanh, thu hồi giấy
phép kinh doanh, giải thể đối với cơ sở sản xuất kinh
doanh do Ủy ban nhân dân cấp huyện cấp phép.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng
thuộc Ủy ban nhân dân cấp huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã tổ
chức tuyên truyền pháp luật thuế đến từng Khu, Thôn, Xóm nhất là khu vực làng nghề để Nhân dân hiểu, tham gia quản lý, vận động các cơ sở sản xuất, kinh doanh chấp hành nghiêm chỉnh chính sách thuế của Nhà nước.
- Chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã
thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách, tăng cường công tác quản lý các cơ sở
kinh doanh trên địa bàn (nhất là các doanh nghiệp có rủi ro cao về quản
lý sử dụng hóa đơn theo thông báo của Cơ quan Thuế), chống thất
thu, chống nợ đọng thuế có hiệu quả.
- Chỉ đạo các cơ quan chức năng
thuộc Ủy ban nhân dân huyện, Ủy ban nhân dân cấp xã phối hợp với Chi cục Thuế thực hiện rà soát thống kê,
phân loại hộ kinh doanh theo ngành, nghề; thống kê các công trình xây dựng phát
sinh trên địa bàn như nhà văn hóa, đường giao thông nông
thôn và các công trình khác thuộc nguồn vốn ngân sách xã, do xã, thôn làm chủ đầu
tư; hộ kinh doanh vận tải thủy, bộ, kể cả các hộ mua
phương tiện vận tải để kinh doanh nhưng chưa sang tên đổi chủ để đưa vào quản
lý thu thuế, chống thất thu thuế.
- Chỉ đạo cơ quan chức năng, khi cấp
Giấy phép xây dựng nhà ở khu dân cư, yêu cầu chủ hộ gia
đình cam kết khi mua vật tư xây dựng phải có đủ hóa đơn, chứng từ để chứng minh
rõ nguồn gốc mua, bán hợp pháp, đồng thời cam kết kê khai nộp thuế hoạt động xây dựng
cơ bản thay cho nhà thầu là cá nhân hành nghề xây dựng. Trong trường
hợp chủ hộ mua vật tư xây dựng không có hóa đơn, chứng từ
hợp pháp, phải lập bảng kê ghi rõ họ tên người bán, địa chỉ kinh doanh, số lượng
vật tư mua, đơn giá, thành tiền gửi Chi cục Thuế địa
phương để quản lý chống thất thu thuế.
- Thực hiện thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, Giấy phép thành
lập và hoạt động, Giấy phép hành nghề theo quy định của
pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm Luật thuế; xử lý các hành vi vi phạm pháp luật, theo thẩm
quyền quy định tại Luật xử lý vi phạm
hành chính.
16. Ủy ban nhân dân cấp xã.
- Chịu trách nhiệm trước UBND cấp huyện về chỉ đạo
thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách trên địa bàn.
- Phối hợp với Chi cục Thuế thực hiện tốt công
tác tuyên truyền chính sách pháp luật thuế đến tổ chức, cá nhân có hoạt động sản
xuất, kinh doanh, cộng đồng dân cư trên địa bàn.
- Chỉ đạo Đội thuế phối hợp với các ngành có
liên quan ở xã thực hiện rà soát, thống kê, phân loại hộ kinh doanh để đưa vào
quản lý; thống kê các công trình xây dựng và các hộ kinh doanh phương tiện vận
tải trên địa bàn.
- Tăng cường công tác quản lý thuế, chống thất
thu thuế, phối hợp thực hiện thu thuế đối với hộ kinh doanh thuộc địa bàn quản
lý.
- Có trách nhiệm phối hợp với Chi cục Thuế và
các ngành liên quan thực hiện cưỡng chế thuế đối với tổ chức, cá nhân cố tình
dây dưa nợ đọng thuế theo quy định của Luật Quản lý thuế.
17. Báo Bắc Ninh, Đài Phát thanh -
Truyền hình tỉnh.
Chủ động phối hợp với Cục Thuế mở chuyên mục thuế.
Thông tin kịp thời chính sách thuế của Đảng và Nhà nước, của tỉnh trên Báo,
Đài; biểu dương các cơ sở sản xuất, kinh doanh có hiệu quả, mạnh dạn đầu tư mở
rộng sản xuất kinh doanh, chấp hành nghiêm chỉnh pháp luật thuế. Thông báo, phê
phán các cơ sở sản xuất kinh doanh có hành vi vi phạm pháp luật về thuế, dây
dưa nợ đọng thuế nhằm nâng cao ý thức tuân thủ pháp luật thuế của tổ chức, cá
nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Phần IV
KHEN THƯỞNG, XỬ
LÝ VI PHẠM
1. Triển khai thực hiện thực
hiện các quy định của Đề án Một số giải
pháp khuyến khích tăng thu, khai thác nguồn thu, chống thất thu thuế trên địa bàn là một tiêu chí để xem xét thi đua khen thưởng hằng năm của
các tổ chức, cá nhân liên quan.
2. Các cơ quan, đơn vị, cá
nhân có nhiều thành tích trong việc thực hiện tốt các quy định về một số giải
pháp tăng thu ngân sách trên địa bàn được xem xét khen thưởng theo quy định của
pháp luật.
3. Các cơ quan, đơn vị, cá
nhân và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan không hoàn thành nhiệm vụ được
giao, vi phạm các quy định tại văn bản này và các văn bản pháp luật khác liên
quan sẽ bị xem xét trách nhiệm, xử lý kỷ luật theo quy định
của pháp luật.
Phần V
TỔ CHỨC THỰC HIỆN
Căn cứ các quy định nêu trên, các ngành, các cấp,
đơn vị và cá nhân có liên quan có trách nhiệm chỉ đạo, hướng dẫn, tổ chức triển
khai thực hiện. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan chịu trách nhiệm trước
Thủ trưởng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp trên về việc thực hiện các nhiệm vụ được
giao tại quy định này và các văn bản pháp luật khác.
Trong quá trình tổ chức thực hiện, nếu có vướng
mắc cần sửa đổi, bổ sung, Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh tổng hợp trình Ủy ban nhân dân
tỉnh xem xét, quyết định./.