ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC GIANG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 344/QĐ-UBND
|
Bắc Giang, ngày 16 tháng 03 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM
2018
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BẮC GIANG
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa
phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 217/QĐ-TTg
ngày 13/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018;
Căn cứ Thông tư số 129/2017/TT-BTC
ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 499/QĐ-UBND
ngày 30/03/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016-2020;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ
trình số 13/TTr-STC ngày 08/3/2018,
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 của UBND tỉnh Bắc Giang.
Điều 2. Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh, Thủ trưởng
các sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố và các đơn vị,
cá nhân liên quan tổ chức thực hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c)
- Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính (b/c);
- TTTU, TTHĐND tỉnh (b/c);
- UBMTTQ tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh:
+ LĐVP, TPKT, TH;
+ Cổng TTĐT tỉnh;
+ Lưu VT, KT.Hải.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Văn Linh
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số 344/QĐ-UBND ngày 16/03/2018
của Chủ tịch UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2018
1. Mục tiêu:
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) năm 2018 là tiếp tục đẩy mạnh THTK, CLP
trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế xã hội; thực hiện có trọng tâm, trọng
điểm để tạo chuyển biến rõ rệt, với những kết quả cụ thể; tập trung xây dựng
các giải pháp nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực
để thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của
nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu cầu:
a) Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong năm
2018 để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi trường
đề ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 gắn với các mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm tại Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2016 - 2020.
b) THTK, CLP phải bám sát chủ trương,
định hướng của Đảng, Nhà nước, gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ phát triển
kinh tế - xã hội của địa phương, bảo đảm hoàn thành nhiệm vụ được giao, không để
ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của cơ quan, tổ chức.
c) THTK, CLP phải được tiến hành đồng
bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra; cải cách hành
chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn,
hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
d) THTK, CLP phải được tiến hành thường
xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất
cả cán bộ, công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Xây dựng và thực hiện Chương trình
THTK, CLP năm 2018 là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, các địa
phương; là yếu tố quan trọng góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển
kinh tế - xã hội năm 2018 và tạo cơ sở để hoàn thành các mục tiêu, chỉ tiêu của
Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2016 - 2020. Chính vì vậy,
công tác THTK, CLP trong năm 2018 cần tập trung vào một số nhiệm vụ trọng tâm
sau đây:
a) Tiếp tục thực hiện Đề án tổng thể
tái cơ cấu nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng
và các đề án cơ cấu ngành, lĩnh vực theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả.
Thực hiện chống lãng phí trong sử dụng các nguồn lực của tỉnh, góp phần hoàn
thành mục tiêu phấn đấu tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm (GRDP) đạt 13%.
b) Quản lý chặt chẽ thu, chi ngân
sách nhà nước, đảm bảo thu đúng, thu đủ, chống thất thu, giảm nợ đọng thuế, phấn
đấu tổng thu ngân sách nhà nước đạt trên 7.000 tỷ đồng, nợ
đọng thuế giảm xuống dưới 5% tổng thu ngân sách trên địa bàn và giảm 50% số nợ
có khả năng thu so với thời điểm ngày 31/12/2017. Chỉ ban
hành chính sách làm tăng chi ngân sách nhà nước khi thật sự
cần thiết và có nguồn bảo đảm. Triệt để tiết kiệm chi ngân
sách, lồng ghép các chính sách, xây dựng phương án tiết kiệm để thực hiện ngay
từ khâu phân bổ dự toán và cả trong quá trình thực hiện; không tăng chi thường
xuyên trừ lương, phụ cấp và các khoản có tính chất lương, các khoản đóng góp
cho người lao động theo quy định; đảm bảo thực hiện tốt dự toán ngân sách nhà
nước được Hội đồng nhân dân (HĐND) phê chuẩn; bảo đảm tỷ lệ hợp lý giữa chi thường
xuyên, chi đầu tư và chi trả nợ. Các ngành, địa phương thường xuyên rà soát các
chế độ, chính sách để bãi bỏ theo thẩm quyền hoặc trình cấp
có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp.
c) Thực hiện quản lý, sử dụng tài sản
công theo quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Chống lãng
phí trong mua sắm tài sản công thông qua việc triển khai đồng bộ, có hiệu quả
phương thức mua sắm tập trung, mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu quốc gia.
d) Tích cực huy động các nguồn lực
tài chính để tạo vốn cho đầu tư phát triển kinh tế, trọng tâm là xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ và hiện đại; phấn đấu huy động
vốn đầu tư phát triển toàn xã hội năm 2018 đạt trên 40 nghìn tỷ đồng.
đ) Tiếp tục thực hiện cải thiện môi
trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho doanh
nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất thúc đẩy kinh tế
tư nhân phát triển. Thực hiện tinh giản biên chế hành chính trên cơ sở nâng cao
chất lượng, hiệu suất, hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước; phấn đấu
giải quyết việc làm mới cho 29.400 lao động.
e) Chống lãng phí trong sử dụng tài
nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện tốt
các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch
thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt; phấn đấu nâng tỷ lệ khu công
nghiệp đang hoạt động có hệ thống xử lý nước thải tập trung đạt tiêu chuẩn môi
trường, Phấn đấu năm 2018 tỷ lệ chất thải rắn được thu gom đạt 60,5%, trong đó
tỷ lệ chất thải rắn được thu gom, xử lý hợp vệ sinh đạt 90,9%; tỷ lệ che phủ rừng
(không tính diện tích cây ăn quả) đạt 37,3%.
g) Triển khai quyết liệt công tác sắp
xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp
công lập có đủ điều kiện theo quy định; nâng cao năng lực quản trị của đơn vị sự
nghiệp công lập. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn vị sự
nghiệp, giảm mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này. Tiếp tục đẩy mạnh xã
hội hóa các dịch vụ công, đồng thời tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp
công lập sớm tự chủ về mặt tài chính.
h) Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ
biến, quán triệt Luật THTK, CLP, Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK,
CLP và Chương trình THTK, CLP của bộ, ngành, địa phương nhằm nâng cao nhận thức,
trách nhiệm, tạo sự chuyển biến thực sự trong công tác THTK, CLP,
i) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra; xử lý nghiêm về kinh tế và xem xét trách nhiệm các tập thể, cá nhân vi phạm
quy định về THTK, CLP; công khai kết quả thanh tra, kiểm tra và kết quả xử lý
vi phạm theo quy định của pháp luật;
k) Tiếp tục hoàn thiện hệ thống tiêu
chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
II. MỘT SỐ CHỈ
TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất cả
các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh phí
chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2018, bảo đảm chi ngân
sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được HĐND tỉnh thông
qua, trong đó:
- Triệt để tiết kiệm chi thường xuyên
(không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền
lương, đẩy mạnh khoán chi hành chính. Giảm tần suất và thắt chặt các khoản kinh
phí tổ chức hội nghị, hội thảo, công tác phí; phấn đấu tiết kiệm tối thiểu 12%
kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, chi tiếp khách, khánh tiết, tổ chức lễ
hội, lễ kỷ niệm. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo
sát nước ngoài, tiết kiệm tối thiểu 15% chi đoàn ra, đoàn
vào, không bố trí đoàn ra trong chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc
gia.
Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100% việc
tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản,
trừ các công trình quan trọng quốc gia, công trình dự án nhóm A, công trình có
ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội
của địa phương.
- Tiết kiệm triệt để trong quản lý, sử
dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt các đề
tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa xác định
được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí hoạt động
thường xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên
cứu; thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu ra và công khai minh bạch chi
phí, kết quả nghiên cứu.
- Sử dụng hiệu quả kinh phí ngân sách
nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà nước cho
các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho giáo dục
phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở giáo dục ở
các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc thiểu số.
Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường chất lượng cao ở tất cả các cấp
học. Giao tự chủ cho các cơ sở giáo dục đào tạo, nhất là các trường cao đẳng,
trung cấp và các trường dạy nghề. Triển khai thực hiện Nghị quyết số
12/2016/NQ-HĐND ngày 05/07/2016, Nghị quyết số 19/2017/NQ-HĐND ngày 13/7/2017 của HĐND tỉnh quy định mức thu học phí tại các cơ sở
giáo dục công lập tỉnh Bắc Giang từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021.
- Tăng cường huy động các nguồn đầu
tư của xã hội cho y tế gắn với lộ trình điều chỉnh giá,
phí dịch vụ y tế; có chính sách giám sát, nâng cao hiệu quả trong việc mua sắm
trang thiết bị và thuốc, vật tư y tế; gắn việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh,
chữa bệnh với lộ trình bảo hiểm y tế toàn dân, lộ trình cải cách tiền lương; đồng
thời tăng cường kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh. Thực hiện minh bạch giá dịch
vụ y tế, phân định rõ phần chi từ ngân sách nhà nước và phần chi của người sử dụng
dịch vụ y tế.
- Rà soát các chương trình, dự án đã
được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các
chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội
dung trùng lặp, kém hiệu quả.
b) Đẩy mạnh đổi mới, nâng cao hiệu quả
hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập; tăng quyền tự chủ và thúc đẩy xã hội hóa các đơn vị sự nghiệp công lập theo Kế hoạch của Tỉnh ủy
thực hiện Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25/10/2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII, đảm bảo mục tiêu đến năm 2021 phấn đấu có 10%
đơn vị tự chủ tài chính, giảm bình quân 10% chi trực tiếp từ ngân sách nhà nước
cho các đơn vị sự nghiệp công lập so với giai đoạn 2011 - 2015. Cơ bản chấm dứt hợp đồng lao động không đúng quy định trong các đơn vị sự nghiệp
công lập.
Tiếp tục thực hiện có hiệu quả quy định
tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản quy định cơ chế tự chủ của đơn
vị sự nghiệp công lập trong từng lĩnh vực cụ thể; khẩn trương hoàn thiện, ban
hành các văn bản hướng dẫn cơ chế tự chủ của đơn vị sự
nghiệp công lập như: ban hành danh mục sự nghiệp công sử dụng NSNN trong các
lĩnh vực, định mức kinh tế kỹ thuật áp dụng trong các lĩnh vực dịch vụ sự nghiệp
công, giá dịch vụ sự nghiệp công trong từng lĩnh vực cụ thể,
...
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cơ chế
giá thị trường có sự điều tiết của Nhà nước đối với giá các dịch vụ sự nghiệp
công quan trọng như y tế, giáo dục đại học, giáo dục nghề
nghiệp theo lộ trình tính đúng, tính đủ các yếu tố chi phí, tránh tác động mạnh
đến mặt bằng giá cả và lạm phát. Ngân sách nhà nước giảm cấp chi thường xuyên
cho các đơn vị sự nghiệp công lập đối với các khoản chi đã
được kết cấu vào giá dịch vụ, dành nguồn hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng
chính sách trong sử dụng dịch vụ công, tạo nguồn cải cách tiền lương và tăng
chi đầu tư, mua sắm để nâng cao chất lượng sự nghiệp công. Đổi mới cơ chế hỗ trợ
kinh phí cho các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở kết quả đầu ra.
Tiếp tục sắp xếp, tổ chức lại các đơn
vị sự nghiệp công lập để tinh gọn đầu mối, giảm biên chế, nâng cao hiệu quả hoạt
động, phấn đấu giảm khoảng 2,5% số đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện cơ chế
tài chính như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện;
cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ điều kiện, trừ các bệnh viện,
trường học; sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động kém hiệu quả.
c) Từng bước thực hiện đổi mới phương
thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo đúng quy định
của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn
ngân sách nhà nước;
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu tư
công
a) Trong năm 2018, cần tiếp tục quán
triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công đi đôi với rà soát,
đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư công, xây dựng cơ bản. Tăng
cường quản lý, giám sát chặt chẽ, chống thất thoát, lãng phí, tham nhũng trong
đầu tư công. Tiếp tục thực hiện việc kiểm soát và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản
theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Chỉ thị số
09/CT-UBND ngày 30/10/2015, xác định việc xử lý nợ đọng XDCB là vấn đề quan trọng,
cấp thiết trong việc thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công, phấn
đấu đến hết năm 2018 giảm 70% số nợ đọng XDCB nguồn vốn
ngân sách cấp xã so với thời điểm 31/12/2017.
Triển khai nhanh, quyết liệt công tác
phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh tiến độ
giải ngân, phấn đấu giải ngân 100% dự toán chi đầu tư phát
triển được giao. Xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân vi phạm trong việc thực hiện
kế hoạch đầu tư công gây thất thoát, lãng phí nguồn lực của Nhà nước.
b) Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương
đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với
khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công. Tiến hành rà soát,
cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả
đầu tư thấp;
c) Tăng cường công tác rà soát, bảo đảm
100% các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy đủ
các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Việc phân bổ vốn đầu tư công đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ
vốn đầu tư công và thứ tự ưu tiên theo quy định;
d) Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư theo Nghị quyết số
89/NQ-CP phiên họp thường kỳ tháng 9 ngày 10/10/2016 của Chính phủ (trừ các trường
hợp quy định tại Nghị quyết số 70/NQ-CP ngày 03/8/2017 về những nhiệm vụ, giải
pháp chủ yếu đẩy nhanh tiến độ thực hiện và giải ngân kế hoạch vốn đầu tư
công); Tiếp tục thực hiện các giải pháp tiết kiệm từ khâu khảo sát, thiết kế, lập
dự toán, lập kế hoạch lựa chọn nhà thầu, đấu thầu để phấn đấu tiết kiệm tối thiểu
3% giá gói thầu (riêng công trình giao thông, thủy lợi, gói thầu san nền giảm tối thiểu 5%).
đ) Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều
năm, hiệu quả đầu tư thấp để có hưởng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với
các khoản tạm ứng quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của
các dự án kéo dài nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định
về hoàn trả tạm ứng đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết
toán dự án hoàn thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt
điểm tình trạng tồn đọng quyết toán, thực hiện nghiêm các chế tài xử lý vi phạm
trong công tác quyết toán các dự án hoàn thành;
e) Tăng cường công tác theo dõi, kiểm
tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công được cấp
có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng
dẫn;
3. Trong quản lý chương trình mục
tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu.
a) Triển khai thực hiện có hiệu quả
02 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền vững
và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực phát
triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó khăn, thường
xuyên bị thiên tai;
b) Quản lý và sử dụng vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình
mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu theo đúng
đối tượng, đảm bảo tiến độ, tiết kiệm, hiệu quả;
c) Triển khai có hiệu quả Nghị định số
161/2016/NĐ-CP ngày 02 tháng 12 năm 2016 của Chính phủ về
cơ chế đầu tư đặc thù trong quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc
các chương trình mục tiêu giai đoạn 2016-2020.
4. Trong quản lý, sử dụng trụ sở làm
việc, nhà công vụ, tài sản công
a) Triển khai đồng bộ Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản
lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ
tài sản công;
b) Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công
vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu suất sử dụng nhà công vụ;
c) Tăng cường công tác quản lý đầu tư
xây dựng khu hành chính tập trung theo Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày 03/4/2017 của
Thủ tướng Chính phủ. Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ quyết định chủ trương đầu tư đối
với các dự án đầu tư xây dựng khu hành chính tập trung mới theo thẩm quyền hoặc
trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu theo
quy định;
d) Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết thu hồi diện tích nhà,
đất sử dụng cho thuê cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ
sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây
dựng trụ sở mới;
đ) Tăng cường khai thác nguồn lực tài
chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công
năm 2017; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ tầng
bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu giá.
Xây dựng quy chế quản lý, sử dụng đối với tài sản công tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị theo hướng hạn chế việc trang bị bằng hiện vật,
chuyển dần sang cơ chế khoán, thực hiện phương thức thuê dịch vụ và Nhà nước đặt
hàng, tránh lãng phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản;
e) Thực hiện mua sắm tài sản theo
đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Hạn chế
mua sắm xe ô tô (trừ xe ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền; không sử
dụng vốn vay nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình dự án sử dụng vốn vay
ODA, vốn vay ưu đãi, vay thương mại để mua xe ô tô công; đẩy mạnh thực hiện cơ
chế khoán xe công, đảm bảo mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 giảm 50% số lượng xe
ô tô phục vụ công tác chung đang được trang bị. Tài sản sau khi mua sắm phải hạch
toán, báo cáo và quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý,
sử dụng tài sản nhà nước. Tổ chức triển khai thực hiện việc mua sắm tập trung
theo quy định;
g) Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật.
5. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
a) Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm
tra việc thực hiện Luật Đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm
pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi diện tích đất
đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích,
sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang
hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
Tiếp tục công tác rà soát quy hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa
bàn tỉnh để đảm bảo việc phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiệu
quả, tránh việc sử dụng đất lãng phí, kém hiệu quả;
b) Đẩy mạnh việc điều tra, đánh giá
tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát, sử
dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Việc
thăm dò, khai thác, sử dụng khoáng sản gắn với chế biến, tạo sản phẩm có giá trị
kinh tế cao và sử dụng hiệu quả. Kiểm soát chặt chẽ việc khai thác khoáng sản
làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ
khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường
và đảm bảo quốc phòng, an ninh, cấp phép hoạt động khoáng sản phải căn cứ quy
hoạch khoáng sản, phù hợp với năng lực khai thác, chế biến, sử dụng và bảo đảm
yêu cầu về môi trường; không cấp phép mới thăm dò, khai thác vàng sa khoáng; hạn
chế và đi đến chấm dứt cấp phép khai thác khoáng sản manh
mún, nhỏ lẻ;
c) Tăng cường bảo vệ và phát triển rừng, nhất là rừng phòng hộ, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực hiện
nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng,
bảo tồn đa dạng sinh học để đạt tỷ lệ che phủ rừng 37,3%. Không chuyển diện
tích rừng tự nhiên hiện có sang mục đích sử dụng khác (trừ các dự án phục vụ
cho mục đích quốc phòng, an ninh, hoặc các dự án phục vụ yêu cầu phát triển
kinh tế - xã hội cần thiết do Thủ tướng Chính phủ quyết định);
d) Tăng cường áp dụng công nghệ tiên
tiến và sử dụng năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, vật liệu mới, thân thiện với
môi trường;
đ) Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế
biến tài nguyên khoáng sản;
e) Tăng cường bảo vệ nguồn nước và bảo
vệ hệ sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả trong khai thác, sử
dụng tài nguyên nước; thực hiện các biện pháp cụ thể phát triển bền vững tài
nguyên nước;
h) Chống lãng phí, thực hiện giảm mức
tổn thất điện cả năm xuống còn 6,2%.
6. Trong thành lập các quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách
Thực hiện đánh giá hiệu quả hoạt động
của các quỹ tài chính ngoài ngân sách để trên cơ sở đó quyết định dừng hoạt động
hoặc cơ cấu lại các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo theo đúng
quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày
27/8/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách. Chỉ thành lập quỹ mới trong trường
hợp thật cần thiết và đủ điều kiện theo quy định của pháp
luật;
7. Trong quản lý, sử dụng vốn và tài
sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Thực hiện triệt để tiết kiệm năng
lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh. Đối với các doanh nghiệp nhà nước, phải
đăng ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên so với kế hoạch),
trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng
môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi
phí năng lượng;
b) Thực hiện cổ phần hóa và thoái vốn
theo quy định tại Nghị định số 126/2017/NĐ-CP ngày 16/11/2017 của Chính phủ;
Nghị quyết số 140-NQ/TU ngày 22/4/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy và Kế hoạch số 3462/KH-UBND ngày 09/10/2017 của UBND tỉnh về thực hiện thoái
vốn nhà nước tại các công ty cổ phần có vốn góp của nhà nước giai đoạn
2017-2020. Thực hiện công khai, minh bạch theo cơ chế thị trường và quy định của
pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn, nhất là trong công tác xác định giá
trị doanh nghiệp, không để xảy ra tiêu cực, lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước;
8. Trong quản lý, sử dụng lao động và
thời gian lao động
a) Quản lý chặt chẽ số lượng biên chế
công chức, biên chế sự nghiệp. Dừng việc giao bổ sung biên chế. Chấm dứt việc tự phê duyệt và giao biên chế vượt quá số đã được cấp có thẩm
quyền giao; có kế hoạch và giải pháp để giải quyết dứt điểm số biên chế vượt
quá số biên chế được giao. Các cơ quan, đơn vị chưa sử dụng hết số biên chế được
giao phải xem xét, cắt giảm phù hợp. Trong năm 2018, giảm 1,7% biên chế công chức
so với số giao năm 2015; giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước so với số
giao năm 2015. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số cán bộ, công chức,
viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức, viên chức đã thực hiện
tinh giản biên chế, đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc thôi việc theo quy định;
b) Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung
gian, giảm cấp phó; điều chỉnh dứt điểm các vấn đề còn chồng chéo về chức năng,
nhiệm vụ giữa các cơ quan trong hệ thống tổ chức nhà nước; gắn với tinh giản
biên chế nhằm nâng cao hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Tiến hành
sáp nhập, giải thể đơn vị, bộ máy hoạt động không hiệu quả;
c) Đổi mới căn bản cách thức quản lý
và thái độ làm việc của công chức nhà nước, phục vụ đi đôi
với quản lý; minh bạch hóa quản lý nhà nước, tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ
cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà nước. Xử lý nghiêm các trường hợp
không tuân thủ, có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ;
d) Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả
công tác cải cách hành chính để góp phần hoàn thành các mục
tiêu của Kế hoạch cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020. Nâng cao hiệu quả hoạt động công vụ.
III. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ
đạo việc THTK, CLP
Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm
2018 của UBND tỉnh, các cơ quan, đơn vị, UBND các cấp trong phạm vi quản lý của
mình, có trách nhiệm xây dựng chương trình THTK, CLP và chỉ đạo thống nhất việc
thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm; xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm,
phân công rõ ràng trách nhiệm của từng
cơ quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu
chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong THTK, CLP
a) Xác định THTK, CLP là nhiệm vụ thường
xuyên của đơn vị. Tăng cường thông tin, phổ biến pháp luật về THTK, CLP. Vận động
toàn thể cán bộ, nhân dân hưởng ứng mạnh mẽ chủ trương về THTK, CKP, phòng chống
tham nhũng gắn với việc thực hiện Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó nâng cao
trách nhiệm, thống nhất nhận thức và hành động của từng cấp,
từng ngành và mỗi cán bộ, công chức, viên chức đặc biệt là trách nhiệm của người
đứng đầu trong THTK, CLP.
b) Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, Báo Bắc Giang thường xuyên xây dựng chương trình,
chuyên mục về nêu gương người tốt, việc tốt trong THTK, CLP, kịp thời phản ánh
cơ quan, đơn vị, cá nhân có hành vi vi phạm gây lãng phí,
lựa chọn nội dung và hình thức tổ chức tuyên truyền phù hợp, có hiệu quả;
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp
thông tin chống lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm
công vụ; đặc biệt chú trọng tăng cường vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức,
triển khai THTK, CLP tại cơ quan, đơn vị.
3. Tăng cường công tác tổ chức THTK,
CLP trên các lĩnh vực trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Tổ chức điều hành dự toán ngân
sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính, ngân
sách; cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng hiệu quả, giảm dần tỷ trọng
chi thường xuyên, bố trí hợp lý cho chi đầu tư phát triển. Tăng cường giám sát
và công khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh
vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí;
Các cơ quan, đơn vị thực hiện lập kế hoạch
cho từng nội dung chi theo các tiêu chí đánh giá nêu tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính về
Quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
chi thường xuyên để làm căn cứ đánh giá, tính điểm đánh
giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên.
b) Tổ chức triển khai thực hiện tốt
các quy định của Luật Quản lý nợ công, Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn
thi hành. Tăng cường quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ,
vốn vay ODA; tăng cường vai trò các cơ quan quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khắc phục tình trạng chuẩn bị sơ sài và quyết định chủ
trương đầu tư một cách cảm tính, hình thức, gây lãng phí, thất thoát, kém hiệu
quả. Trong việc thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định chủ trương đầu tư,
phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho từng chương trình,
dự án cụ thể; bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực tài chính để thực hiện.
Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công
khai theo quy định của Luật Đấu thầu, nhất là đối với các dự án có sử dụng đất.
Nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám sát các dự án đầu tư của nhà nước
thông qua việc tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra cũng như cơ chế giám sát
của người dân, cộng đồng dân cư và các tổ chức xã hội đối với hoạt động đầu tư
công, nhất là đối với các dự án thực hiện đấu thầu hạn chế, chỉ định thầu và lựa
chọn nhà thầu trong trường hợp đặc biệt.
Rà soát, tổng hợp các vướng mắc trong
triển khai Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn để báo cáo cấp có thẩm quyền
xem xét, quyết định. Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân và các quy định của
pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, thẩm tra, cấp giấy
phép... có nhiều vướng mắc, cần tiếp tục được sửa đổi, bổ sung, báo cáo cấp có
thẩm quyền xem xét, quyết định.
Đẩy mạnh công tác đào tạo nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở huyện/xã nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu tư các dự
án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp của nhà thầu
và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước;
d) Tăng cường tuyên truyền, phổ biến
các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn. Ban hành quy định về phân cấp thẩm quyền quyết định quản lý, sử dụng tài sản
công tại cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý của
UBND tỉnh; Ban hành quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công chuyên
dùng tại các cơ quan, đơn vị, tổ chức trên địa bàn tỉnh. Tăng cường công tác kiểm
tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn
vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối
với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành
vi vi phạm;
đ) Tăng cường công tác quản lý, sử dụng
đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một
cách hợp lý giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại.
Kiểm soát chặt chẽ hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai,
tránh tình trạng thất thoát, lãng phí;
e) Doanh nghiệp nhà nước thực hiện
nghiêm túc quy định về minh bạch, công khai thông tin hoạt động. Tăng cường
công tác quản lý, giám sát, kiểm tra, thanh tra đối với hoạt động của doanh nghiệp
nhà nước. Xử lý đối với lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước không nghiêm túc thực hiện
hoặc thực hiện không có kết quả Đề án tái cơ cấu, cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước
và nhiệm vụ được giao trong quản lý, điều hành doanh nghiệp;
g) Tăng cường công khai, minh bạch
trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao năng lực,
trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu
quả hoạt động của hệ thống chính trị.
Đổi mới mạnh mẽ
quy trình, phương thức và thực hiện công khai, minh bạch, dân chủ trong bổ nhiệm,
đề bạt cán bộ và tuyển dụng công chức, viên chức để thu
hút được người có năng lực, trình độ, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ công
chức, viên chức; xác định vị trí việc làm một cách khoa học, phù hợp với yêu cầu
thực tế.
4. Tăng cường thực hiện công khai,
giám sát THTK, CLP
a) Các cơ quan, đơn vị thực hiện
nghiêm các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc thanh tra, kiểm tra, giám sát việc THTK, CLP. Thủ
trưởng các cơ quan, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố xây dựng chỉ tiêu tiết kiệm trong dự toán ngân sách hàng năm của cấp, đơn
vị mình, đồng thời tổ chức tốt công tác công khai dự toán
và quyết toán ngân sách theo quy định. Khuyến khích thực
hiện hình thức công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và
tiết kiệm ngân sách (trừ những nội dung thuộc bí mật nhà
nước theo quy định của pháp luật);
b) Thực hiện công khai hành vi lãng
phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí;
c) Phát huy vai trò giám sát của Mặt
trận Tổ quốc Việt Nam các cấp và các tổ chức, đoàn thể trong mỗi cơ quan, đơn vị.
Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng
đồng theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tăng cường vai trò của
người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý
đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư;
5. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra,
xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên
quan đến THTK, CLP. Các Sở ngành, địa
phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể (giao thành chỉ tiêu) liên quan đến
THTK, CLP, trong đó:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ
chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm, cụ
thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Cơ chế điều hành và tổ chức thực hiện
các Đề án, Chương trình có nguồn từ ngân sách nhà nước của các cơ quan, đơn vị,
địa phương;
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài
nguyên thiên nhiên;
- Tình hình triển
khai thực hiện các dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ;
- Quản lý, sử dụng kinh phí các
chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu; các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức;
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức;
- Quản lý, sử dụng kinh phí nghiên cứu
khoa học.
b) Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị chủ
động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị
mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị, cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện
trong công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị phải khắc phục,
xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ
quan, đơn vị để xảy ra lãng phí;
6. Đẩy mạnh cải cách hành chính, hiện
đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống tham
nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
a) Tăng cường công tác chỉ đạo việc
thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP trong các
lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà nước thông
qua việc hoàn thiện và đẩy mạnh hoạt động của mạng thông tin điện tử hành chính
trên Internet.
Cải thiện vượt bậc về chất lượng môi
trường kinh doanh, tạo thuận lợi tối đa, giảm thời gian, chi phí giao dịch hành
chính của người dân và doanh nghiệp. Quán triệt, tổ chức thi hành có hiệu quả Nghị định số 92/2017/NĐ-CP ngày
07/8/2017 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các Nghị định liên
quan đến kiểm soát thủ tục hành chính đến từng cơ quan, đơn vị có liên quan. Thực
hiện nghiêm cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành
chính; đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến.
Đổi mới phương thức, lề lối làm việc,
tăng cường ý thức trách nhiệm, tinh thần phục vụ nhân dân. Xử lý dứt điểm các
phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách, thủ tục
hành chính và cập nhật, công khai kết quả tiếp nhận, xử lý kiến nghị trên Cổng
Thông tin điện tử của các ngành, địa phương; kịp thời khen thưởng những cơ
quan, cá nhân, đơn vị làm tốt và xử lý nghiêm khắc những cơ quan, cá nhân, đơn
vị không thực hiện đúng theo quy định hoặc có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực
trong phục vụ nhân dân;
b) Các ngành, địa phương triển khai
có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống tham nhũng; đặc biệt
chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ cương, kỷ luật hành chính,
tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ;
c) Tăng cường phối hợp triển khai việc
THTK, CLP giữa các ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan Đảng,
Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có hiệu quả công
tác THTK, CLP. Tăng cường phối hợp giữa các cơ quan nhà nước với các cơ quan
truyền thông, báo chí để đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền về THTK, CLP,
trong đó tập trung vào giới thiệu những điển hình trong tổ chức THTK, CLP; phản
ánh tình trạng lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và xử lý các hành vi vi phạm về
THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm
2018 và Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020,
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố chỉ đạo xây
dựng Chương trình THTK, CLP của cơ quan, đơn vị mình; hướng dẫn các đơn vị cấp
dưới xây dựng chương trình THTK, CLP năm 2018 và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng lãng phí xảy ra tại đơn vị, địa
phương mình;
2. Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND
các huyện, thành phố phổ biến, triển khai hiệu quả Chương trình THTK, CLP của
UBND tỉnh, cần xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực quản lý
của mình để tập trung chỉ đạo; quy định cụ thể thời hạn thực hiện và hoàn
thành; phân công người chịu trách nhiệm từng lĩnh vực, từng khâu công việc. Cụ
thể tập trung vào một số nội dung sau:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của
người đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ
lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá
nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí;
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm
tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý;
c) Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ thống
định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện lập kế hoạch cho
các nội dung chi theo tiêu chí đánh giá và chấm điểm kết quả THTK, CLP trong
chi thường xuyên theo Thông tư số 129/2017/TT-BTC
ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính; thực hiện công khai trong THTK, CLP, đặc biệt
là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí;
d) Báo cáo tình hình thực hiện Chương
trình THTK, CLP của tỉnh và Chương trình THTK, CLP của Sở, ngành, địa phương
mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng năm gửi Sở Tài chính để tổng hợp, trình UBND
tỉnh báo cáo HĐND tỉnh. Thời gian báo cáo theo quy định tại Quyết định số
499/QĐ-UBND ngày 30/03/2017 của Chủ tịch UBND tỉnh về việc ban hành Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2016 - 2020;
3. Giao Sở Tài chính theo dõi, kiểm
tra việc triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2018; có trách nhiệm tổng
hợp kết quả thực hiện Chương trình này, trình UBND tỉnh báo cáo HĐND tỉnh và Bộ
Tài chính theo quy định.
Trong quá trình tổ chức triển khai thực
hiện nếu có khó khăn, vướng mắc phát sinh, các cơ quan, đơn vị kịp thời báo cáo
về UBND tỉnh để xem xét, giải quyết./.