ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH KHÁNH HÒA
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 3275/QĐ-UBND
|
Khánh Hòa, ngày 12 tháng 11 năm 2015
|
QUYẾT ĐỊNH
PHÊ
DUYỆT KẾ HOẠCH THỰC HIỆN ĐỀ ÁN “BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG,
CHỐNG HIV/AIDS TẠI KHÁNH HÒA GIAI ĐOẠN 2016-2020”
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH KHÁNH HÒA
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ
Quyết định số 1899/QĐ-TTg ngày 16/10/2013 về việc xây dựng kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo đảm tài chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn
2013-2020”;
Căn cứ Chương trình hành động số
08-CTr-TU ngày 11/01/2007 của Tỉnh ủy
thực hiện Chỉ thị 54-CT/TW của Ban Bí thư;
Căn cứ Nghị quyết số 17/2007/NQ-HĐND
ngày 14/7/2007 của Hội đồng nhân dân tỉnh về chương
trình phòng, chống HIV/AIDS trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2007-2010 và tầm nhìn đến năm 2020;
Căn cứ Quyết định 1834/QĐ-UBND
ngày 31/7/2012 của UBND tỉnh Khánh Hòa ban hành Kế
hoạch hành động thực
hiện Chiến lược Quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm
2030 của tỉnh Khánh
Hòa.
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Y tế tại Công văn số 2688/SYT-KHTC ngày 04/11/2015,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Phê
duyệt Kế hoạch thực hiện Đề án “Bảo đảm tài chính cho các
hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại Khánh Hòa giai đoạn 2016-2020”, với các nội dung cụ thể sau:
I. QUAN ĐIỂM VỀ ĐẢM BẢO TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT
ĐỘNG PHÒNG CHỐNG HIV/AIDS, GIAI ĐOẠN 2016-2020
1. Nhà nước bảo đảm đầu tư các nguồn lực cho phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với diễn biến tình hình dịch
HIV/AIDS, khả năng và điều kiện phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh,
đồng thời đẩy mạnh xã hội hóa đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS, trong đó
tập trung đầu tư cho các hoạt động thiết yếu, mang tính bền vững, lâu dài có
hiệu quả cao bao gồm dự phòng là chủ đạo và chăm sóc, điều trị HIV/AIDS.
2. Tăng tính chủ động của tỉnh và các
huyện, thị xã, thành phố trong việc bố trí ngân sách thích hợp nhằm bảo đảm tài
chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương mình.
3. Tiếp tục vận
động, kêu gọi và đa dạng hóa các nguồn viện trợ quốc tế, thu hút các nhà tài
trợ mới để thu hẹp khoảng trống thiếu hụt. Các nhà tài trợ các dự án hiện đang
được triển khai phải có lộ trình chuyển giao cụ thể và đảm bảo tính bền vững
sau khi dự án kết thúc.
4. Đa dạng hóa các nguồn kinh phí cho
các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS, đồng thời tận dụng tối đa và sử dụng hiệu
quả các nguồn lực (nhân lực, tài lực, vật lực) sẵn có của
xã hội và của ngành y tế cho phòng, chống HIV/AIDS. Chuyển dần nhiệm vụ điều trị người nhiễm HIV/AIDS từ nguồn
lực của các chương trình, dự án sang nhiệm vụ của Quỹ bảo
hiểm y tế. Tăng cường quản lý, tổ chức, xây dựng, triển khai các mô hình, các dịch
vụ, các hoạt động theo hướng chi phí - hiệu quả.
5. Phòng, chống HIV/AIDS là một nhiệm vụ quan trọng, lâu dài, cần có sự phối hợp liên
ngành của tất cả các cấp ủy Đảng, các ngành, chính quyền các cấp và là bổn
phận, trách nhiệm của mỗi người dân, mỗi gia đình và mỗi
cộng đồng.
II. MỤC TIÊU VÀ CÁC HOẠT ĐỘNG
1. Mục tiêu chung:
Bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho
việc thực hiện thành công các mục tiêu của Chiến lược quốc
gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030.
2. Mục tiêu cụ thể:
- Tăng dần tỷ lệ chi tiêu cho phòng,
chống HIV/AIDS từ ngân sách nhà nước ở tỉnh. Tiến tới ngân
sách nhà nước ở tỉnh (bao gồm cả nguồn hỗ trợ từ ngân sách nhà nước ở trung
ương thông qua các chương trình mục tiêu quốc gia) bảo đảm được nhu cầu kinh
phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại tỉnh;
- Bảo đảm 80% doanh nghiệp chủ động
bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại doanh
nghiệp;
- Tăng nguồn thu từ một số dịch vụ
phòng, chống HIV/AIDS để tự cân đối thu - chi cho các hoạt động của các dịch vụ
này;
- Bảo đảm quản lý và sử dụng hiệu quả
các nguồn kinh phí huy động được theo các quy định hiện hành.
III. CÁC GIẢI PHÁP CHỦ YẾU
1. Nhóm giải pháp về huy
động kinh phí:
a) Tăng cường đầu tư ngân sách nhà
nước cho các hoạt động thiết yếu, có hiệu quả để bảo đảm tính bền vững của các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS
- Tăng tính chủ động của các Sở,
ngành, đoàn thể trong việc huy động và bố trí kinh phí cho các hoạt động phòng,
chống HIV/AIDS thuộc phạm vi quản lý;
- Vận động, kêu gọi và đa dạng hóa
các nguồn viện trợ quốc tế, thu hút các nhà tài trợ mới và các đối tác mới
thông qua các cơ chế hợp tác song phương và đa phương;
- Xây dựng và ban hành các cơ chế,
chính sách khuyến khích vận động tài trợ và thu hút tài trợ từ nước ngoài cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
b) Phát huy vai trò chủ động và trách nhiệm của địa phương trong đầu tư cho phòng, chống HIV/AIDS
ở địa phương
- Xây dựng và ban hành các cơ chế chính sách về vai trò, trách nhiệm của các địa phương trong việc lập kế
hoạch và phân bổ ngân sách cho các hoạt động phòng chống HIV/AIDS tại địa phương;
- Đưa mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống
HIV/AIDS là một trong những mục tiêu ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội của
địa phương, tiến tới đưa các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thành các hoạt động thường xuyên, liên
tục trong các chương trình, kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
c) Huy động sự tham gia đóng góp kinh
phí của các doanh nghiệp cho các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS
- Xây dựng và ban hành các cơ chế
chính sách về vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong
việc lập kế hoạch và phân bổ kinh phí
hàng năm cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS cho người lao động của doanh nghiệp;
- Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm việc;
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản có liên quan, như hướng
dẫn thu nhập chịu thuế, xây dựng các nội dung chi, mức chi của các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại nơi
làm việc.
d) Tăng cường chi trả các dịch vụ
phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn đóng góp của người sử dụng dịch vụ chăm sóc,
điều trị HIV/AIDS
- Hoàn thiện các hướng dẫn nhằm cụ
thể hóa chính sách bảo đảm quyền lợi và trách nhiệm của người nhiễm HIV khi
tham gia BHYT;
- Xây dựng hệ thống cung cấp dịch vụ
điều trị HIV/AIDS theo hướng đẩy mạnh sự tham gia của BHYT đối với các dịch vụ được cung cấp;
- Xây dựng kế hoạch thực hiện bảo
hiểm y tế tại địa phương nhằm tăng tính chủ động của địa phương trong việc mở
rộng độ bao phủ của BHYT đối với các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS;
- Đẩy mạnh tuyên
truyền, phổ biến, vận động và hỗ trợ người nhiễm HIV tham gia BHYT;
- Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung
một số dịch vụ trong lĩnh vực phòng, chống HIV/AIDS vào văn
bản hướng dẫn quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí y tế dự phòng và phí kiểm dịch y tế biên giới;
- Phối hợp với các Sở, Ban, ngành,
đoàn thể và cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương chủ động tự thí điểm và mở rộng triển khai tiếp thị xã hội bao cao su, bơm kim tiêm và
các vật tư phòng, chống HIV/AIDS;
- Khuyến khích địa phương đẩy mạnh
công tác xã hội hóa Chương trình điều trị Methadone theo
Nghị định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ trong đó ngân sách nhà nước chỉ hỗ trợ cho một số đối tượng quy định
tại Khoản 2 Điều 23, phân cấp tổ chức
chương trình và chủ động bố trí nguồn kinh phí từ ngân
sách địa phương và các nguồn khác;
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám
sát xử phạt vi phạm hành chính trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và có cơ
chế sử dụng nguồn thu từ hoạt động này.
2. Nhóm
giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh phí:
a) Hoàn thiện cơ chế điều phối, phân
bổ nhằm kiểm soát hiệu quả nguồn kinh
phí huy động được
- Đẩy mạnh tính chủ động của tỉnh
trong việc điều phối, phân bổ và sử dụng nguồn lực;
- Hoàn thiện tiêu chí và cơ cấu phân
bổ nguồn kinh phí phòng, chống HIV/AIDS của tỉnh và các
nguồn kinh phí huy động khác phù hợp với các đặc điểm về mức
độ tình hình dịch, địa lý, tình hình kinh tế - xã hội, khả
năng tự bảo đảm kinh phí của địa phương. Tập trung ưu tiên kinh phí phân bổ cho
các nhiệm vụ dự phòng và điều trị
HIV/AIDS;
- Tăng cường cơ chế trao đổi thông tin giữa các cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS, các ban, ngành, các nhà tài trợ và
liên tục cập nhật về các lĩnh vực, địa bàn và đối tượng cần ưu tiên can thiệp
nhằm chủ động bố trí và điều phối nguồn lực cả trong ngắn
hạn, trung hạn và dài hạn;
- Xây dựng lộ trình tiếp nhận các
hoạt động và dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả được thực hiện bởi kinh
phí của các nhà tài trợ quốc tế theo từng giai đoạn, lĩnh vực và địa bàn;
- Đẩy mạnh kiểm tra, giám sát việc
phân bổ nguồn lực đối với các chương trình, dự án tuyến huyện,
thị xã, thành phố nhằm bảo đảm việc tuân thủ các nội dung
cam kết trong văn kiện, thỏa thuận dự án.
b) Đẩy mạnh công tác kiểm tra, giám
sát sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí:
- Tăng cường vai trò giám sát của Ban
chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy mại dâm tỉnh đối với việc thực hiện các giải pháp huy
động, quản lý và sử dụng các nguồn
tài chính cho phòng, chống HIV/AIDS.
- Định kỳ, Sở tài chính và kế hoạch
đầu tư phối hợp với Sở Y tế tiến hành kiểm tra, giám sát công tác quản lý tài
chính của các chương trình, dự án và của các cơ quan đơn vị
tham gia phòng, chống HIV/AIDS.
c) Thực hiện các giải pháp quản lý
chương trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực
- Củng cố, kiện toàn bộ máy và nâng cao năng lực cơ quan đầu
mối về phòng, chống HIV/AIDS tại các tuyến nhằm tăng cường điều phối tập trung và có hiệu quả
các nguồn kinh phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại các cấp, các
ngành, các đơn vị;
- Định kỳ nghiên cứu xác định các ưu
tiên trong phòng, chống HIV/AIDS (địa bàn, lĩnh vực, hoạt động, đối tượng) để
có sự phân bổ kinh phí hợp lý;
- Thực hành tiết
kiệm chi tiêu trong phòng, chống HIV/AIDS. Thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm chi tiêu trong phòng, chống HIV/AIDS
tai địa phương;
- Rà soát, bổ sung, sửa đổi, xây dựng
và ban hành mới các cơ chế, chính sách và các hướng dẫn đưa công tác phòng,
chống HIV/AIDS thành nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các cấp, các ngành, các đoàn thể và được thực
hiện bởi các nguồn kinh phí thường xuyên của các địa phương, đơn vị;
- Thiết lập và mở rộng các mô hình
cung cấp dịch vụ có tính chi phí - hiệu quả. Mở rộng các hình thức cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người nhiễm HIV được tiếp cận sớm với các dịch vụ này, đặc biệt
là người nhiễm HIV có thể tiếp cận sớm với các dịch vụ điều
trị và chăm sóc HIV/AIDS;
- Tổ chức cung ứng thuốc, sinh phẩm
và trang thiết bị của chương trình theo hướng hiệu quả, tiết kiệm;
- Huy động các tổ chức xã hội, các tổ
chức dựa vào cộng đồng tham gia cung cấp các dịch vụ
phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn kinh phí tự huy động được
(từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp, các nhà tài trợ khác);
- Lồng ghép các hoạt động phòng,
chống HIV/AIDS vào các hệ thống, thiết chế kinh tế - xã hội hiện có, đặc biệt là hệ thống y
tế và các chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội, các phong trào,
các cuộc vận động quần chúng của địa phương, đơn vị.
IV. CÁC HOẠT ĐỘNG CHÍNH
THEO MỤC TIÊU
Mục tiêu 1: Tăng dần tỷ lệ chi tiêu cho phòng, chống HIV/AIDS từ ngân sách nhà
nước ở tỉnh. Tiến tới ngân sách nhà nước ở tỉnh (bao gồm cả nguồn hỗ trợ từ
ngân sách nhà nước ở trung ương thông qua các chương trình
mục tiêu quốc gia) bảo đảm được nhu cầu kinh phí cho hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS tại tỉnh.
- Hoạt động 1: Xây dựng và ban hành
các cơ chế chính sách về vai trò, trách nhiệm của các địa
phương trong việc lập kế hoạch và phân bổ ngân sách cho các hoạt động phòng,
chống HIV/AIDS tại địa phương.
- Hoạt động 2: Đưa mục tiêu, nhiệm vụ
phòng, chống HIV/AIDS là một trong những mục tiêu ưu tiên
phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, tiến tới đưa các hoạt động phòng
chống HIV/AIDS thành các hoạt động thường xuyên, liên tục trong các chương
trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương
Mục tiêu 2: Bảo đảm 80% doanh nghiệp chủ động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại doanh nghiệp
- Hoạt động 1: Xây dựng và ban hành
các cơ chế chính sách về vai trò, trách nhiệm của các doanh nghiệp trong việc
lập kế hoạch và phân bổ kinh phí hàng năm cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
cho người lao động của doanh nghiệp.
- Hoạt động 2: Tăng cường tuyên
truyền, phổ biến, kiểm tra, giám sát việc thực hiện các
quy định của pháp luật về phòng, chống HIV/AIDS tại nơi làm
việc;
- Hoạt động 3: Rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản có liên quan, như hướng dẫn thu
nhập chịu thuế, xây dựng, các nội dung chi, mức chi của các hoạt động phòng,
chống HIV/AIDS tại nơi làm việc.
Mục tiêu 3: Tăng nguồn thu từ một số dịch vụ phòng, chống HlV/AIDS
để tự cân đối thu - chi cho các hoạt động của các dịch vụ này
- Hoạt động 1: Hoàn thiện các hướng
dẫn nhằm cụ thể hóa chính sách bảo đảm quyền lợi và trách
nhiệm của người nhiễm HIV khi tham gia bảo hiểm y tế.
- Hoạt động 2: Xây dựng hệ thống cung
cấp dịch vụ điều trị HIV/AIDS theo hướng đẩy mạnh sự tham
gia của BHYT đối với các dịch vụ được cung cấp
- Hoạt động 3: Xây dựng kế hoạch thực
hiện bảo hiểm y tế tại địa phương nhằm tăng tính chủ động của địa phương trong
việc mở rộng độ bao phủ của bảo hiểm y tế đối với các dịch
vụ phòng, chống HIV/AIDS
- Hoạt động 4: Đẩy mạnh tuyên truyền,
phổ biến, vận động và hỗ trợ người nhiễm HlV tham gia bảo
hiểm y tế.
- Hoạt động 5: Rà soát, đề xuất sửa đổi, bổ sung một số dịch vụ trong lĩnh vực phòng,
chống HIV/AIDS vào văn bản hướng dẫn quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí y tế dự phòng và phí
kiểm dịch y tế biên giới
- Hoạt động 6: Phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể và cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS tại địa phương chủ động tự thí điểm và mở rộng triển khai tiếp
thị xã hội bao cao su, bơm kim tiêm và các vật tư phòng, chống HIV/AIDS
- Hoạt động 7: Khuyến khích các địa
phương đẩy mạnh công tác xã hội hóa Chương trình điều trị Methadone theo Nghị
định số 96/2012/NĐ-CP ngày 15 tháng 11 năm 2012 của Chính phủ, trong đó ngân
sách nhà nước chỉ hỗ trợ cho một số đối tượng quy định tại Khoản 2 Điều 23,
phân cấp tổ chức chương trình và chủ động bố trí nguồn
kinh phí từ ngân sách địa phương và các nguồn khác
- Hoạt động 8:
Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát xử phạt vi phạm
hành chính trong công tác phòng, chống HIV/AIDS và có
cơ chế sử dụng nguồn thu từ hoạt động này
Mục tiêu 4: Bảo đảm quản lý và sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí huy động được
theo các quy định hiện hành
- Hoạt động 1: Hoàn thiện cơ chế điều
phối, phân bổ nhằm kiểm soát hiệu quả nguồn kinh phí huy
động được
- Hoạt động 2: Đẩy mạnh công tác kiểm
tra, giám sát sử dụng hiệu quả các nguồn kinh phí
- Hoạt động 3: Thực hiện các giải
pháp quản lý chương trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn lực.
V. KINH PHÍ THỰC HIỆN
1. Nguồn
kinh phí:
- Ngân sách Trung ương;
- Ngân sách tỉnh;
- Nguồn viện trợ và các nguồn hợp
pháp khác.
2. Sử
dụng kinh phí:
Các đơn vị lập kế hoạch thực hiện
nhiệm vụ/hoạt động và dự toán ngân sách cần thiết gửi về Sở Y tế để tổng hợp và
phối hợp với Sở Tài chính trình Ủy ban nhân dân tỉnh giải
quyết theo các quy định hiện hành.
Điều 2. Tổ
chức thực hiện
1. Sở Y tế
- Căn cứ nội dung kế hoạch được phê
duyệt tại Quyết định này, chủ trì, phối hợp với các sở, ngành,
địa phương, đơn vị liên quan tổ chức triển khai thực hiện phù hợp với định
hướng phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và mục tiêu, nhiệm vụ của kế hoạch
thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030;
- Có kế hoạch tiếp nhận các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS từ các dự án quốc tế theo lộ trình
thống nhất với nhà tài trợ;
- Thường xuyên rà soát, thống kê tất
cả điểm triển khai các dự án viện trợ quốc tế trên địa bàn tỉnh, chủ động
nghiên cứu, đề xuất việc cắt giảm các hoạt động không hiệu
quả; tập trung, ưu tiên đầu tư cho các hoạt động dự phòng, điều trị HIV/AIDS
nhằm duy trì, bảo đảm tính bền vững của chương trình;
- Chủ trì phối hợp với các sở, ngành
có liên quan để đề xuất các giải pháp huy động tài chính cụ thể cho các hoạt
động phòng, chống HIV/AIDS;
- Chịu trách nhiệm về sử dụng kinh phí hiệu quả, không để thất thoát, thực hiện thanh toán và
quyết toán theo đúng quy định;
- Tổ chức kiểm tra, giám sát triển khai thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp của Kế hoạch trên địa bàn tỉnh;
- Định kỳ sáu tháng và hàng năm, báo
cáo ban nhân dân tỉnh và Bộ Y tế về tình hình thực hiện Đề
án này trên địa bàn tỉnh.
2. Sở Tài chính
Căn cứ tình hình ngân sách hàng năm,
cân đối, thẩm định dự toán kinh phí thực hiện mục tiêu,
nhiệm vụ Kế hoạch Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 và tầm nhìn 2030 và các mục tiêu đã xác định tại Đề án này
trình UBND tỉnh xem xét, phê duyệt. Thực hiện kiểm tra,
giám sát tình hình huy động và sử dụng kinh phí hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS, đảm bảo đúng mục tiêu, nhiệm vụ, sử dụng có hiệu
quả kinh phí và tuân thủ các quy định tài chính, kế toán hiện hành.
3. Sở Kế hoạch và Đầu tư
Lồng ghép, phối hợp và điều hành thực hiện các mục tiêu, giải pháp của Kế hoạch này với các chương trình, dự án do tỉnh trực tiếp quản lý.
4. Sở Thông tin và truyền thông
Định hướng, hướng dẫn các cơ quan thông tin đại chúng của
tỉnh tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về
phòng chống HIV/AIDS và chính sách hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS khi tham gia bảo hiểm y tế.
5. Sở Giáo dục và Đào tạo
Phối hợp với Sở Tài chính xây dựng và
ban hành cơ chế, chính sách tài chính, chi tiêu cho phòng,
chống HIV/AIDS trong nhà trường bằng nguồn kinh phí thường xuyên của các nhà
trường theo thẩm quyền.
6. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội:
Nghiên cứu xây
dựng chính sách hỗ trợ cho vay vốn, tổ chức tạo việc làm đối với người nhiễm HIV, người bị ảnh hưởng bởi HIV/AIDS tạo điều kiện cho họ có thể tự chi
trả một phần chi phí dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS.
7. Bảo
hiểm xã hội tỉnh
Đẩy mạnh và mở rộng việc cung cấp
dịch vụ khám chữa bệnh đối với người nhiễm HIV/AIDS thông
qua hệ thống bảo hiểm y tế.
8. Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố:
- Xây dựng các chương trình, hoạt
động cụ thể về phòng, chống HIV/AIDS phù hợp với nội dung Kế hoạch này và tình hình thực tế của địa phương.
- Bố trí nguồn kinh phí để hỗ trợ cho
công tác phòng, chống HIV/AIDS (ngoài các nguồn chi của ngành y tế theo quy
định của Nhà nước).
9. Đề nghị ủy ban Mặt trận
tổ quốc Việt Nam và các thành viên tăng cường huy động
các tổ chức xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng tham gia hoạt
động phòng, chống HIV/AIDS bằng nguồn kinh phí tự huy động
được; triển khai phong trào "Toàn dân tham gia phòng, chống HIV/AIDS tại
cộng đồng dân cư”; đưa hoạt động phòng, chống HIV/AIDS vào
các phong trào quần chúng, sinh hoạt cộng đồng ở cơ sở.
Điều 3.
Chánh Văn phòng Ủy ban nhân dân tỉnh; Giám đốc các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Bộ Y tế (để b/c);
- UBMTTQVN tỉnh;
- Lưu: VT, NN, QP.
|
TM.
ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Đào Công Thiên
|