ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH QUẢNG BÌNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 298a/QĐ-UBND
|
Quảng Bình, ngày
05 tháng 02 năm 2024
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ CỦA UBND TỈNH QUẢNG BÌNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT
KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH QUẢNG BÌNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày
19/6/2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật
Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22/11/2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
15/11/2022 của Quốc hội về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số 1764/QĐ-TTg ngày 31/12/2023
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2024;
Căn cứ Nghị quyết số 142/NQ-HĐND ngày 08/12/2023
của Hội đồng nhân dân tỉnh về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024;
Căn cứ Quyết định số 4127/QĐ-UBND ngày
15/12/2021 của UBND tỉnh Quảng Bình về việc ban hành Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021-2025;
Xét đề nghị của Giám đốc Sở Tài chính tại Công
văn số 351/STC-TTr ngày 31/01/2024.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình tổng thể của UBND tỉnh Quảng Bình về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2024.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng
UBND tỉnh; Giám đốc, Thủ trưởng các sở, ban, ngành cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các
huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết
định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy;
- TT HĐND tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQVN tỉnh;
- VP Tỉnh ủy, các ban Đảng của Tỉnh
- VP Đoàn ĐBQH& HĐND tỉnh;
- VP UBND tỉnh;
- Báo QB, Đài PTTH QB;
- Cổng Thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Mạnh Hùng
|
CHƯƠNG TRÌNH
TỔNG THỂ CỦA UBND TỈNH QUẢNG BÌNH VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2024
(Bàn hành kèm theo Quyết định số: 298a/QĐ-UBND 2024 ngày 05 tháng 02 năm
2024 của UBND tỉnh Quảng Bình)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM NĂM 2024
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây viết tắt là THTK, CLP) năm 2024 là thực hiện đồng bộ, quyết liệt, hiệu
quả, thực chất các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp THTK, CLP trong các lĩnh vực,
góp phần huy động, phân bổ, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực để tạo nguồn cải
cách tiền lương, đảm bảo giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, bảo
đảm cân đối lớn của nền kinh tế; tạo chuyển biến thực chất hơn trong nhận thức
và hành động của các cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và nhân dân về
THTK, CLP.
2. Yêu cầu
a) Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải
pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của UBND tỉnh Quảng Bình giai đoạn
2021 - 2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2024.
b) Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện,
nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; tập trung vào chủ đề năm 2024 là “Siết chặt
kỷ luật, kỷ cương; quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực của Nhà nước; cải
cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho sản
xuất kinh doanh, nâng cao cạnh tranh quốc gia; khắc phục những tồn tại, hạn chế
đã được chỉ ra qua kết quả giám sát, thanh tra, kiểm tra, kiểm toán”.
c) Các chỉ tiêu THTK, CLP trong các lĩnh vực phải
được lượng hóa tối đa, phù hợp với tình hình thực tế, bảo đảm thực chất, có cơ
sở cho việc đánh giá, kiểm tra, giám sát kết quả thực hiện theo quy định.
d) THTK, CLP phải gắn với tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát, thúc đẩy cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức
bộ máy của hệ thống chính trị, phòng chống tham nhũng, tiêu cực.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2024 cần tập trung vào một số
nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện cao nhất
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2024 đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh đề ra để góp phần đưa tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa
bàn tỉnh (GRDP) năm 2024 đạt 7-7,5%, GRDP bình quân đầu người đạt 65-66 triệu đồng,
thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt đến 6.300 tỷ đồng, tổng vốn đầu tư toàn
xã hội đạt 31.000 tỷ đồng.
b) Tập trung rà soát, ban hành đầy đủ các văn bản
có liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; rà soát và ban
hành các quy chuẩn, tiêu chuẩn, đơn giá, định mức kinh tế - kỹ thuật trong đầu
tư, xây dựng, dịch vụ công còn thiếu hoặc còn chồng chéo, mâu thuẫn; sửa đổi, bổ
sung định mức chi tiêu công, tài sản công, xe công, khoán chi, khoán kinh phí sử
dụng tài sản công; lao động, biên chế; quản lý, sử dụng tài nguyên, đất, khoáng
sản.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân
sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế,
thu hồi nợ thuế. Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo nguồn cải cách chính
sách tiền lương, bảo hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết
số 28-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (Khóa XII). Quán triệt nguyên tắc công
khai, minh bạch và yêu cầu THTK, CLP theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
15/11/2022 của Quốc hội ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện
các nhiệm vụ thống nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử
dụng ngân sách nhà nước; hạn chế tối đa việc hủy dự toán và chuyển nguồn sang
năm sau.
d) Tăng cường quản lý, sử dụng vốn đầu tư công; các
cấp, các ngành quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp giải ngân kế hoạch
vốn đầu tư công, coi đây là nhiệm vụ chính trị hàng đầu trong năm 2024; tập
trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cả về thể chế, cơ chế, chính sách, trên
nguyên tắc cấp nào ban hành, cấp đó phải tháo gỡ, trường hợp vượt quá thẩm quyền,
báo cáo cấp trên trực tiếp. Tăng cường phối hợp giữa các sở, ngành, địa phương,
đơn vị, bảo đảm hiệu quả, thực chất trong xử lý công việc.
đ) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện hệ thống văn bản
quy định về quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó tập trung vào việc hoàn thiện
quy định về sắp xếp, xử lý tài sản công, quy định về quản lý, sử dụng, khai
thác tài sản kết cấu hạ tầng.
e) Tăng cường quản lý, khai thác, sử dụng hiệu quả
đất đai, tài nguyên, khoáng sản;
g) Đổi mới và nâng cao hiệu quả doanh nghiệp nhà nước.
Đẩy mạnh cơ cấu lại, cổ phần hóa, thoái vốn; nâng cao hiệu quả đầu tư vốn nhà
nước tại doanh nghiệp.
h) Đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà
soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà
nước và đơn vị sự nghiệp công lập, xác định đây là nhiệm vụ, giải pháp căn bản
để thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Quốc hội.
i) Nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành, các
cán bộ, công chức, viên chức, trong chỉ đạo điều hành và tổ chức thực hiện các
chỉ tiêu, giải pháp về THTK, CLP. Tăng cường công tác phổ biến, tuyên truyền
cũng như thanh tra, kiểm tra về THTK, CLP gắn với cơ chế khen thưởng, kỷ luật kịp
thời nhằm tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức và tổ chức thực hiện ở các cơ
quan, đơn vị.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2024 được thực hiện trên tất cả các lĩnh
vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành có liên quan,
trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng kinh
phí ngân sách nhà nước
a) Trong năm 2024, thực hiện siết chặt kỷ luật tài
khóa - ngân sách nhà nước; bảo đảm chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả
và theo đúng dự toán được HĐND tỉnh thông qua, trong đó chú trọng các nội dung
sau:
- Cắt giảm các khoản chi chưa thực sự cần thiết,
triệt để tiết kiệm các khoản chi thường xuyên, các khoản chi chưa thực sự cần
thiết để đảm bảo nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bổ sung vốn đầu
tư phát triển và hỗ trợ phục hồi kinh tế; tiếp tục thực hiện các giải pháp tạo
nguồn cải cách chính sách tiền lương theo quy định.
- Kiểm soát chặt chẽ công tác lập, phân bổ, quản
lý, sử dụng chi ngân sách nhà nước, đặc biệt là các khoản chi mua sắm, sửa chữa,
cải tạo, nâng cấp, xây dựng mới hạng mục công trình bảo đảm đúng quy định pháp
luật, tiết kiệm, hiệu quả.
b) Tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng
cao chất lượng, hiệu quả hoạt động đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị
quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp
hành Trung ương Đảng khóa XII về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý,
nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập để
từng bước giảm chi hỗ trợ từ ngân sách nhà nước cho các đơn vị sự nghiệp công lập
theo lộ trình, nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp
công lập để cơ cấu lại ngân sách nhà nước, cải cách tiền lương và nâng cao thu
nhập của viên chức trong đơn vị sự nghiệp công lập.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu tư ngân sách nhà nước bảo đảm
tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật tự ưu tiên theo
quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội; thanh toán đủ số nợ đọng xây dựng cơ bản theo đúng quy
định của pháp luật; thu hồi toàn bộ số vốn ứng trước còn lại phải thu hồi trong
Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025; bố trí đủ vốn cho các dự
án đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng trước năm 2024, vốn đối ứng các dự án
ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài, vốn ngân sách nhà nước tham gia vào các dự án
PPP, nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, nhiệm vụ quy hoạch, các dự án chuyển tiếp phải
hoàn thành trong năm 2024; bố trí vốn theo tiến độ cho các dự án quan trọng quốc
gia, dự án kết nối, có tác động liên vùng có ý nghĩa thúc đẩy phát triển kinh tế
- xã hội nhanh, bền vững, dự án chuyển tiếp theo tiến độ; sau khi bố trí đủ vốn
cho các nhiệm vụ nêu trên, số vốn còn lại được bố trí cho các dự án khởi công mới
đủ thủ tục đầu tư theo quy định pháp luật.
b) Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong giải ngân vốn
đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao
vốn, giải ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp giải
ngân chậm, gắn với đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ được giao. Rà soát, tổng
hợp, phân loại và xây dựng kế hoạch, lộ trình để có phương án xử lý dứt điểm
khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các dự án quan trọng quốc gia, các dự án trọng
điểm, dự án sử dụng vốn ODA không hiệu quả, chậm tiến độ, điều chuyển vốn đầu
tư đối với các dự án chậm tiến độ, không giải ngân được hoặc thừa vốn. Khẩn
trương đưa các dự án hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành vào khai thác, sử dụng.
c) Rà soát các khoản tạm ứng đảm bảo việc sử dụng vốn
tạm ứng đúng mục đích, đúng đối tượng theo quy định của hợp đồng và quy định
pháp luật; hoàn thành nghiệm thu khối lượng để thực hiện thu hồi số vốn đã tạm ứng
theo đúng thời hạn đã được quy định tại Nghị định số 99/2021/NĐ-CP ngày
11/11/2021 của Chính phủ quy định về quản lý, thanh toán, quyết toán dự án sử dụng
vốn đầu tư công. Tăng cường kiểm tra việc tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự
toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý
việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị
cung ứng.
3. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
a) Tập trung đẩy nhanh công tác sắp xếp, xử lý nhà
đất theo quy định tại Nghị định số 167/2017/NĐ-CP ngày 31/12/2017 của Chính phủ
về sắp xếp lại, xử lý tài sản công, Nghị định số 67/2021/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung
một số điều của Nghị định số 167/2017/NĐ-CP để đảm bảo mục tiêu đến năm 2025 hoàn
thành việc sắp xếp lại, xử lý nhà, đất; có các giải pháp xử lý cơ bản các cơ sở
nhà, đất bị lấn chiếm, có tranh chấp, sử dụng sai mục đích, thiếu hồ sơ pháp lý
chứng minh nguồn gốc. Kiểm tra việc thực hiện phương án sắp xếp các cơ sở đã được
phê duyệt, nhất là các cơ sở nhà, đất phải thu hồi, đấu giá. Đẩy nhanh tiến độ
sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, tài sản các cơ quan, đơn vị sau sáp nhập và phê
duyệt phương án sắp xếp lại, xử lý nhà, đất theo quy định, không để lãng phí,
sai phạm, lấn chiếm, chuyển đổi, sử dụng sai mục đích hoặc để hoang hóa.
b) Tiếp tục rà soát, hoàn thiện đồng bộ hệ thống
văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công, trong đó tập trung
sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các văn bản quy định cụ thể việc quản lý, sử dụng
và khai thác đối với một số loại tài sản kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật
Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp luật chuyên ngành có liên
quan, làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực tài chính từ các loại
tài sản này.
c) Rà soát, hoàn thiện tiêu chuẩn, định mức về quản
lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở lập kế hoạch, dự toán, quản lý, bố trí sử dụng,
xử lý tài sản công theo đúng quy định trong đó tập trung sửa đổi, hoàn thiện định
mức xe ô tô công cho phù hợp với thực tiễn, đảm bảo tiết kiệm, chống lãng phí
trong quản lý, sử dụng tài sản công gắn với nâng cao hiệu quả sử dụng xe ô tô
công.
d) Triển khai Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại
các cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản
lý, đảm bảo trước năm 2025 hoàn thành việc tổng kiểm kê tài sản công.
4. Trong quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên
Thực hiện quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên tiết
kiệm, hiệu quả theo các mục tiêu, chỉ tiêu của Chương trình tổng thể về THTK,
CLP của UBND tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025, trong đó tập trung quản lý
chặt chẽ, nâng cao hiệu quả sử dụng, phát huy nguồn lực kinh tế, tài chính từ đất
đai cho phát triển kinh tế với các chỉ tiêu cụ thể sau:
a) Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng
đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế; nâng cao
chất lượng quy hoạch để bảo đảm khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản
tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực
đến môi trường.
b) Nghiên cứu giải pháp tăng cường cải tạo, bảo vệ
môi trường đất, đặc biệt đối với đất sản xuất nông nghiệp bị thoái hóa, ngăn ngừa,
giảm thiểu thoái hóa đất, ô nhiễm đất, nghiên cứu chính sách hỗ trợ người dân
phục hồi đất hoang hóa, đất bị thoái hóa do ảnh hưởng của quá trình sản xuất.
c) Điều tra, khai thác hợp lý diện tích đất chưa sử
dụng, đất bãi bồi ven sông, ven biển cho phát triển rừng, phát triển cây xanh
trong đô thị và khu công nghiệp.
d) Sử dụng có hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên theo
đúng Quy hoạch sử dụng đất.
đ) Đề xuất các giải pháp xử lý dứt điểm các dự án
không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất theo đúng quy định pháp luật,
bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa lợi ích giữa nhà nước, nhà đầu
tư, giảm khiếu kiện, khiếu nại để sớm đưa các dự án vào khai thác, sử dụng,
phát huy hiệu quả, không gây thất thoát, lãng phí. Rà soát công tác đền bù, bồi
thường, giải phóng mặt bằng tại một số địa phương để đề xuất các giải pháp đẩy
nhanh tiến độ thực hiện công tác này, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng
đất.
5. Trong quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Đánh giá và có giải pháp cụ thể để đẩy nhanh việc
cơ cấu lại doanh nghiệp trên cơ sở bám sát các quy định tại Quyết định số
360/QĐ-TTg ngày 17/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án “Cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước, trọng tâm là tập đoàn kinh tế, tổng công ty nhà nước
giai đoạn 2021 - 2025” và Quyết định số 22/2021/QĐ-TTg ngày 02/7/2021 của Thủ
tướng Chính phủ về Tiêu chí phân loại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn
nhà nước thực hiện chuyển đổi sở hữu, sắp xếp lại, thoái vốn giai đoạn 2021 -
2025 và Quyết định Số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê
duyệt Kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vôn nhà nước
giai đoạn 2022 - 2025.
b) Xây dựng lộ trình, kế hoạch, giải pháp cụ thể giải
quyết các dự án sử dụng vốn nhà nước thua lỗ tại các doanh nghiệp. Làm rõ trách
nhiệm và xử lý nghiêm đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu doanh
nghiệp làm ăn không hiệu quả, gây thua lỗ, thất thoát, lãng phí trong quản lý,
sử dụng nguồn vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các nguồn vốn nhà nước khác.
c) Thực hiện tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa các nguồn
lực về vốn, đất đai... của doanh nghiệp nhà nước, giải quyết dứt điểm tình trạng
đầu tư dàn trải, ngoài ngành, lĩnh vực kinh doanh chính thông qua việc thoái vốn,
bảo đảm các doanh nghiệp nhà nước tập trung vào lĩnh vực kinh doanh chính.
d) Thực hiện quản lý, sử dụng hiệu quả nguồn thu từ
cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại doanh nghiệp đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả
theo đúng quy định của Chính phủ về quản lý sử dụng nguồn thu từ chuyển đổi sở
hữu doanh nghiệp, đơn vị sự nghiệp công lập, nguồn thu từ chuyển nhượng vốn nhà
nước và chênh lệch vốn chủ sở hữu lớn hon vốn điều lệ tại doanh nghiệp.
6. Trong tổ chức bộ máy, quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Tiếp tục thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận
của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc
hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả; đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy, trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện
toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự
nghiệp công lập.
b) Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế
theo Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, góp phần đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021
- 2026, toàn hệ thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức
và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận
số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản
lý biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026. Khắc phục tình trạng
giảm biên chế bình quân tại tất cả các cơ quan, đơn vị; xác định biên chế phải
căn cứ vào điều kiện, đặc diêm của từng ngành, lĩnh vực, địa phương gắn với
nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của bộ máy nhà nước.
c) Đề cao trách nhiệm người đứng đầu và trách nhiệm
cá nhân của cán bộ, công chức cơ quan hành chính nhà nước trong xử lý công việc;
tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính; tiếp tục quán triệt, tổ chức thực hiện
tốt hơn nữa Quy chế làm việc của UBND tỉnh và của các sở, ngành, địa phương,
đơn vị và các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 280/CĐ-TTg ngày
19/4/2023, Công điện số 968/CĐ-TTg ngày 16/10/2023 về chấn chỉnh, tăng cường
trách nhiệm trong xử lý công việc của các bộ, cơ quan, địa phương.
b) Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, trọng tâm
là cải cách thủ tục hành chính, đảm bảo triển khai có hiệu quả Chương trình tổng
thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021 - 2030. Tập trung thực hiện cải
cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính
phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo,
điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp. Quyết tâm, quyết liệt giải quyết thủ
tục hành chính tại cơ quan hành chính nhà nước các cấp kịp thời, hiệu quả, bảo
đảm dân chủ, công khai, minh bạch, thuận tiện; thường xuyên rà soát, kiểm tra
các hồ sơ giải quyết thủ tục hành chính đang thực hiện. Kiên quyết không để xảy
ra tình trạng chậm trễ, nhũng nhiễu, tiêu cực, lãng phí nguồn lực, cơ hội của
Nhà nước, xã hội, người dân, doanh nghiệp; không để đùn đẩy trách nhiệm trong
giải quyết thủ tục hành chính cho người dân, doanh nghiệp.
Thực hiện hiệu quả Kế hoạch rà soát, đơn giản hóa
thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số
1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ đảm bảo mục tiêu trước ngày
01 tháng 01 năm 2025.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2024 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại Chương trình tổng thể
về THTK, CLP của UBND tỉnh Quảng Bình giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần chú
trọng vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Công ty TNHH MTV
100% vốn nhà nước, doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối; Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ
đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2024 theo định
hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần
phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn
vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác kiểm tra,
đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về THTK,
CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK,
CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm
về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội.
b) Các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, UBND các huyện,
thị xã, thành phố tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các
tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để thực hiện tuyên truyền,
vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin
phát hiện lãng phí.
3. Tăng cường công tác tổ chức
THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau: ...
a) Về quản lý ngân sách nhà nước
- Tổng kết, đánh giá việc thực hiện Luật Ngân sách
nhà nước năm 2015 làm cơ sở đề xuất sửa đổi Luật và các văn bản pháp luật liên
quan để đổi mới cơ chế phân cấp ngân sách nhà nước, cơ bản khắc phục tình trạng
lồng ghép trong quản lý ngân sách nhà nước, tăng cường vai trò chủ đạo của ngân
sách trung ương, đồng thời nâng cao tính chủ động cho các địa phương.
- Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường
xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự , chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn
với tăng cường trách nhiệm của các sở, ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng
ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân
sách nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
và công khai minh bạch việc sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà
nước, nhất là đối với các lĩnh vực dễ phát sinh thất thoát, lãng phí.
- Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu
quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp
về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao chất
lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
b) Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Tăng cường tổ chức thực hiện Luật Đầu tư công, đẩy
nhanh công tác chuẩn bị đầu tư, kiên quyết cắt giảm các thủ tục không cần thiết,
giao dự toán, giải ngân vốn đầu tư công gắn với trách nhiệm giải trình của tổ
chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu.
- Rà soát và đề xuất sửa đổi, bổ sung các quy định
tại các Luật liên quan đến việc thực hiện dự án đầu tư công, giải ngân vốn đầu
tư công đang còn bất cập, thiếu đồng bộ, không phù hợp, gây khó khăn, vướng mắc
trong thực tiễn.
- Đẩy mạnh công tác số hóa quy trình phân bổ kế hoạch
vốn đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán ngân sách nhà nước, quyết toán
ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư công; hiện đại hóa công tác quản
lý vốn đầu tư công như kết nối thông tin, chương trình, báo cáo liên thông,
chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.
- Thường xuyên rà soát, kịp thời điều chỉnh kế hoạch
vốn đầu tư công năm 2024 từ các dự án không giải ngân hoặc chậm giải ngân sang
các dự án có khả năng giải ngân và đó nhu cầu bổ sung kế hoạch vốn tránh tình
trạng vốn đã phân bổ nhưng không giải ngân được gây lãng phí và khó khăn trong
điều hành.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên
cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban Quản lý dự án.
c) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý
tài sản công, từng bước cập nhật, quản lý thông tin của tất cả các tài sản công
được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản
lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm,
xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân
thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
d) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối
với đất đai
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin việc lập
và giám sát thực hiện qủy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự báo, cảnh báo điều
tra, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi
trường đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và hội nhập quốc tế. Đẩy nhanh chuyển đổi
số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông hệ thống thông tin đất
đai và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất, trong đó có dữ liệu
về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng thửa đất, công bố công khai,
minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin dữ liệu
về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- Công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra; rà soát,
đánh giá đúng thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng
đất trên phạm vi toàn quốc, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc; tổ chức chỉ đạo, thực hiện có hiệu quả các giải pháp, biện pháp tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc nhằm giải phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh việc thực hiện
dự án, đưa đất đai vào sử dụng có hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại
doanh nghiệp
- Nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản
trị, công nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược
phát triển, cải tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng
lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước theo kế hoạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian
lao động
- Khẩn trương xây dựng hệ thống vị trí việc làm và
cơ cấu ngạch công chức theo Nghị định số 62/2020/NĐ-CP ngày 01/6/2020 của Chính
phủ, vị trí việc làm viên chức theo Nghị định số 106/2020/NĐ-CP ngày 10/9/2020
của Chính phủ làm căn cứ cho việc quản lý, sử dụng công chức, viên chức, thời
gian làm việc hiệu quả và làm cơ sở để thực hiện cải cách tiền lương.
Chú trọng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác
đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chí, bằng sản phẩm, kết quả cụ
thể, đánh giá lượng hóa được để làm cơ sở quản lý, sử dụng thời gian làm việc
hiệu quả; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ
quan, đơn vị; sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá làm căn cứ trong bố trí, sử dụng,
bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ, công chức, viên chức.
Tăng cường công khai, minh bạch trong hoạt động
công vụ, nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Quản
lý chặt chẽ thời gian lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng, đảm bảo năng suất,
hiệu quả công việc và đạo đức công vụ của cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động tại các cơ quan, tổ chức trong khu vực Nhà nước.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao chất
lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước
về cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới, trong đó cần tăng cường
công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội
ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.
- Thực hiện đồng bộ các giải pháp cải cách hành
chính, trong đó tập trung kiểm soát chặt chẽ việc ban hành các quy định thủ tục
hành chính liên quan đến người dân, doanh nghiệp, bảo đảm thủ tục hành chính mới
ban hành phải đúng quy định, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện, trọng tâm là thủ
tục hành chính thuộc các lĩnh vực: đất đai, xây dựng, bảo hiểm, thuế, hải
quan...Thực hiện nghiêm việc công khai, minh bạch trong tiếp nhận, giải quyết
thủ tục hành chính, bảo đảm 100% thủ tục hành chính được công bố, công khai đầy
đủ, kịp thời, giải quyết đúng hạn.
4. Tăng cường kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra,
kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật trong các lĩnh vực theo quy định của
Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành. Các cơ quan, đơn vị, địa phương,
doanh nghiệp xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK,
CLP, trong đó cần chú trọng:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra,
thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm như đất đai, đầu tư công, xây dựng,
tài chính công, tài nguyên, khoáng sản.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch
kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra
tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện qua công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến
nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định
pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá
nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra để
thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai
quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm 2024 của UBND
tỉnh Quảng Bình, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Công ty TNHH MTV 100% vốn nhà
nước, doanh nghiệp nhà nước nắm cổ phần chi phối; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo việc xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2024 của các cấp,
các cơ quan, đơn vị trực thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi
ngành, đơn vị cần cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống
lãng phí của cấp mình, ngành mình, đơn vị mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm
cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các cơ quan, đơn vị, địa phương, doanh nghiệp chỉ
đạo quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm
trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát
hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành
vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2024; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình
THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương trình này. Thực hiện
công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả
xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết
quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP
giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.
d) Thực hiện báo cáo tình hình và kết quả thực hiện
Chương trình tổng thể của UBND tỉnh Quảng Bình về THTK, CLP và Chương trình
THTK, CLP cụ thể của cơ quan, địa phương, đơn vị mình và thực hiện đánh giá kết
quả THTK, CLP trong chi thường xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số
129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính để gửi UBND tỉnh (qua Sở Tài
chính) theo các mốc thời gian sau:
- Báo cáo 6 tháng phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh Quảng
Bình trước ngày 30/6/2024.
- Báo cáo năm phục vụ kỳ họp HĐND tỉnh Quảng Bình
trước ngày 15/11/2024.
- Báo cáo kết quả thực hiện THTK, CLP năm 2024 trước
ngày 30/01/2025.
3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì, phối hợp với
Sở Tài chính, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh,
các tổ chức chính trị - xã hội và các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành
phố làm tốt công tác thông tin và truyền thông, thể hiện rõ quyết tâm của Tỉnh ủy,
HĐND tỉnh, UBND tỉnh trong công tác THTK, CLP.
4. Các cơ quan thông tin báo chí, Đài phát thanh -
Truyền hình tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật THTK, CLP
trên các phương tiện thông tin đại chúng; nêu gương người tốt, việc tốt trong
việc THTK, CLP; kịp thời phê phán các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành
vi vi phạm, gây lãng phí.
5. Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các sở,
ngành, địa phương giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2024 trên địa bàn tỉnh; báo cáo và kiến nghị UBND tỉnh
các biện pháp (nếu có) để bảo đảm thực hiện có hiệu quả công tác THTK, CLP năm
2024.