ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BẮC NINH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 197/QĐ-UBND
|
Bắc Ninh, ngày 12
tháng 02 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025
CHỦ TỊCH ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH
Căn cứ Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm
2015; Luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ
chức Chính quyền địa phương năm 2019;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
Căn cứ Thông tư 129/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ
Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong chi thường xuyên;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024
của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại Tờ trình số
07/STC-TTr ngày 10/02/2025.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Bắc Ninh.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực kể từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh văn phòng
UBND tỉnh, Thủ trưởng các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố, Giám đốc các Công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ thuộc tỉnh quản lý và các đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức thực
hiện Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Văn phòng Chính phủ (b/c);
- Thanh tra Chính phủ, Bộ Tài chính (b/c);
- TT Tỉnh ủy; TT HĐND tỉnh (b/c);
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- UBMTTQ tỉnh;
- Báo BN, Đài PTTH tỉnh, Cổng TTĐT;
- Lãnh đạo VP UBND tỉnh;
- Các chuyên viên VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, KTTH.
|
CHỦ TỊCH
Vương Quốc Tuấn
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ TỈNH BẮC NINH NĂM 2025
(Ban hành kèm theo Quyết định số 197/QĐ-UBND ngày 12/02/2025 của Chủ tịch
UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM NĂM 2025
1. Mục tiêu
Thực hiện kiên quyết, đồng bộ, có hiệu quả các giải
pháp hữu hiệu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết
tắt là “THTK, CLP”) tạo sự lan tỏa mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức,
tăng tốc, bứt phá về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu
của kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 05 năm 2021- 2025 của tỉnh, tiếp tục
hoàn thiện hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại đáp ứng tiêu chí đô thị
loại I vào cuối năm 2025; tạo chuyển biến rõ nét về bảo vệ môi trường, đột phá
về chuyển đổi số, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu
quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ Chính trị về tăng cường
sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí
thư Tô Lâm về phòng chống lãng phí; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26 tháng 6 năm
2024 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ
thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm 2023 của Bộ Chính trị. Tiếp tục thực hiện
nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14 tháng 4 năm 2023 của Chính phủ về triển
khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội về đẩy mạnh
thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP.
b) Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải
pháp tại Chương trình tổng thể của Chính phủ về THTK, CLP năm 2025, Chương
trình tổng thể về THTK, CLP của UBND tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025; gắn với
hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề ra tại Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội năm 2025.
c) Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện,
nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với từng
cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng
kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực
hiện các văn bản về THTK, CLP, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong
nhận thức về công tác THTK, CLP tại tất cả các cấp, các ngành, các cơ quan, tổ
chức, đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả, hiệu lực huy động, phân bổ, quản lý,
sử dụng các nguồn lực kinh tế - xã hội cho phát triển, nâng cao cuộc sống của
Nhân dân.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2025 cần tập trung vào một số
nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp theo
Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, phấn đấu thực hiện cao nhất
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 đã được đã được
HĐND tỉnh đề ra góp phần đưa tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm kinh tế (GRDP)
tăng 8% so với ƯTH năm 2024; thu nhập bình quân đầu người đạt 76 triệu đồng/người.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử dụng
tài chính, ngân sách; điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán, bảo đảm chặt
chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; THTK, CLP, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính
nhà nước gắn với huy động các nguồn lực xã hội và sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
c) Quản lý chặt chẽ việc huy động và quản lý, sử dụng
các khoản vốn vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước, vay để trả nợ gốc của ngân
sách nhà nước. Kiểm soát chặt chẽ việc sử dụng nguồn vay ngân quỹ nhà nước theo
đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý nợ công và pháp luật về
quản lý ngân quỹ nhà nước, bố trí nguồn để hoàn trả đầy đủ các khoản vay nợ và
báo cáo HĐND tỉnh trong dự toán, quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm.
d) Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo
đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tập trung
vào việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất gắn với việc sắp xếp, tổ
chức tinh gọn bộ máy. Triển khai tổng kiểm kê tài sản công theo Quyết định số
213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024 của Thủ tướng Chính phủ thuộc phạm vi quản lý của tỉnh
Bắc Ninh.
c) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính, ngân
sách; thực hiện quyết liệt các giải pháp chống thất thu, chuyển giá, trốn thuế,
thu hồi nợ thuế đúng, đủ, kịp thời; kiểm soát chặt chẽ bội chi ngân sách nhà nước.
Tiếp tục thực hiện các giải pháp để tạo nguồn cải cách chính sách tiền lương, bảo
hiểm xã hội theo các Nghị quyết số 27-NQ/TW và Nghị quyết số 28-NQ/TW của Hội
nghị Trung ương 7 (khóa XII). Quán triệt nguyên tắc công khai, minh bạch và yêu
cầu THTK, CLP theo Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc
hội ngay từ khâu xác định nhiệm vụ, đảm bảo việc thực hiện các nhiệm vụ thống
nhất từ khâu lập dự toán đến triển khai phân bổ, quản lý, sử dụng ngân sách nhà
nước; điều hành chi ngân sách nhà nước chặt chẽ, tiết kiệm, hiệu quả; hạn chế tối
đa việc hủy dự toán; thực hiện rà soát toàn bộ các khoản chi chuyển nguồn ngân
sách nhà nước để hủy bỏ, thu hồi về ngân sách nhà nước các khoản chuyển nguồn
không có nhu cầu sử dụng hoặc quá thời gian giải ngân theo quy định.
d) Đẩy mạnh phân bổ, triển khai thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công, nguồn vốn Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế -
xã hội, ưu tiên nguồn lực cho các dự án, công trình để hoàn thiện kết cấu hạ tầng,
phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I vào cuối năm 2025. Phấn đấu năm 2025 giải
ngân vốn Chính phủ giao, Kế hoạch vốn đầu tư công trung hạn 2021 - 2025 đạt
100%. Rà soát mục tiêu, định hướng, quy hoạch và nguồn lực để chủ động xây dựng
kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026-2030.
đ) Hoàn thành sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy theo
đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
gắn với nâng cao khả năng tự lực, tự cường, trách nhiệm quản trị địa phương. Đẩy
mạnh cải cách công vụ, công chức, triển khai đồng bộ các quy định về quản lý
cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kỷ cương, kỷ luật hành chính; Phối hợp
với các cơ quan, đơn vị điều động, luân chuyển cán bộ, công chức, viên chức
năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách
nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng được nhiệm vụ được giao trên cơ sở đánh giá,
đề xuất của các cơ quan, đơn vị.
e) Tổ chức triển khai đồng bộ, hiệu quả các mục
tiêu, nhiệm vụ trong chương trình chuyển đổi số của Quốc gia và địa phương. Tiếp
tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 52-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban Chấp
hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn
đến năm 2030. Xây dựng, phát triển nền tảng Chính quyền điện tử; bảo đảm an
toàn thông tin và an ninh mạng; hoàn thiện đồng bộ các cơ sở dữ liệu, các hệ thống
thông tin đảm bảo tính liên thông, kết nối, chia sẻ dữ liệu để phục vụ người
dân và doanh nghiệp. Duy trì trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước về bộ chỉ
số DTI (chuyển đổi số) và ICT index.
g) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP, nhất là trong lĩnh vực
đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản.
Thu hồi triệt để các dự án treo và đẩy nhanh việc thu hồi các tài sản, đất đai
nhà nước bị thất thoát, vi phạm theo các kết luận, kiến nghị của các cơ quan
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
h) Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong
các cơ quan, tổ chức, đơn vị. Có các biện pháp khuyến khích Nhân dân tăng cường
THTK, CLP trong sản xuất, kinh doanh, tiêu dùng.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2025 được thực hiện trên tất cả các
lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP và pháp luật chuyên ngành có liên
quan, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng tài
sản công
a) Thực hiện đồng bộ các quy định về quản lý, sử dụng
tài sản công tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Chứng khoán, Luật Kế
toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà nước, Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc gia và các văn bản quy định
chi tiết, hướng dẫn thi hành.
b) Thực hiện rà soát, sửa đổi, bổ sung, ban hành mới,
các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công theo thẩm quyền
ban hành để thực hiện Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các quy định pháp
luật chuyên ngành có liên quan, làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn
lực tài chính từ các loại tài sản này.
c) Tiếp tục sắp xếp lại, xử lý nhà đất; kiểm tra hiện
trạng cơ sở nhà đất và trình phương án sắp xếp lại, xử lý nhà đất theo Nghị định
167/2017/NĐ-CP và Nghị định 67/2021/NĐ-CP của Chính phủ đến cơ quan có thẩm quyền,
hoàn thành việc rà soát lại toàn bộ tài sản công, trụ sở làm việc trong năm
2025.
d) Hoàn thành công tác Tổng kiểm kê tài sản công tại
cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý
theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-TTg
ngày 01 tháng 3 năm 2024, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch và tiếp tục cập nhật đầy
đủ thông tin về tài sản vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
2. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí ngân sách nhà nước
a) Kiên quyết triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa
thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bổ
sung vốn đầu tư phát triển và hỗ trợ phục hồi kinh tế; phấn đấu tăng cao hơn nữa
tỷ lệ chi đầu tư phát triển. Tổ chức điều hành ngân sách năm 2025 theo đúng quy
định tại Thông tư số 88/2024/TT-BTC ngày 24/12/2024 của Bộ Tài chính
b) Ngoài số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo
nguồn cải cách tiền lương theo quy định, trong tổ chức thực hiện, tiết kiệm
thêm 10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024
(loại trừ các khoản chi lương, có tính chất tiền lương, chi cho con người, các
khoản phải bố trí đủ theo cam kết quốc tế, các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn đặc
thù, quan trọng không thực hiện cắt giảm và phần tiết kiệm 10% chi thường xuyên
để tạo nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Trung ương) để dành nguồn
giảm bội chi ngân sách nhà nước hoặc cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực
hiện nhiệm vụ an sinh xã hội của địa phương hoặc bổ sung tăng chi đầu tư công.
c) Tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài
chính, tổ chức lại hệ thống các đơn vị sự nghiệp công lập. Thực hiện giảm dần
chi hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước đối với đơn vị sự nghiệp công lập;
nâng mức độ tự chủ tài chính đối với các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ từ
đơn vị tự đảm bảo chi thường xuyên lên mức tự đảm bảo chi thường xuyên và chi đầu
tư, từ đơn vị tự đảm bảo một phần chi thường xuyên lên mức tự đảm bảo chi thường
xuyên; nâng cao hiệu quả chi ngân sách nhà nước cho đơn vị sự nghiệp công lập để
góp phần cải cách tiền lương và nâng cao thu nhập của viên chức trong đơn vị sự
nghiệp công lập.
3. Trong quản lý, sử dụng vốn
đầu tư công
a) Việc phân bổ vốn đầu tư ngân sách nhà nước bảo đảm
tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật tự ưu tiên theo
quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy
ban Thường vụ Quốc hội; Nghị quyết của HĐND tỉnh; thanh toán đủ số nợ đọng xây
dựng cơ bản theo đúng quy định của pháp luật; thực hiện giao, phân bổ và đẩy mạnh
giải ngân kế hoạch vốn đầu tư công năm 2025, ưu tiên nguồn lực cho các dự án,
công trình để hoàn thiện kết cấu hạ tầng, phấn đấu đạt tiêu chí đô thị loại I
vào cuối năm 2025.
b) Siết chặt kỷ cương, kỷ luật đầu tư công, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện, giải
ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp thực hiện, giải
ngân chậm. Rà soát, tổng hợp, phân loại và xây dựng kế hoạch, lộ trình để có
phương án xử lý dứt điểm khó khăn, vướng mắc, đặc biệt là các dự án trọng điểm,
dự án chậm tiến độ, không giải ngân được hoặc thừa vốn. Khẩn trương đưa các dự
án hoàn thành hoặc cơ bản hoàn thành vào khai thác, sử dụng.
c) Nâng cao chất lượng thể chế quản lý đầu tư công,
trong đó tập trung vào các khâu lập dự toán, phân bổ vốn, giao vốn, giải ngân vốn;
cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh tế, nhất là
phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ
giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp giải quyết dứt điểm tồn tại kéo dài đối
với các dự án quan trọng quốc gia, dự án trọng điểm, dự án sử dụng vốn ODA, dự
án BOT, BT hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn; các dự án ngừng triển
khai theo kết luận của các cơ quan, chức năng.
d) Tổng kết, đánh giá kế hoạch đầu tư công trung hạn
giai đoạn 2021-2025. Xây dựng các kế hoạch, phương án sử dụng hiệu quả nhất nguồn
lực đầu tư từ ngân sách nhà nước, làm “vốn mồi” để huy động tối đa nguồn lực xã
hội. Trình Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết Quy định về nguyên tắc,
tiêu chí và định mức phân bổ vốn đầu tư công nguồn ngân sách nhà nước trên địa
bàn tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2026-2030, làm cơ sở xây dựng kế hoạch đầu tư công
trung hạn giai đoạn 2026-2030.
4. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên
a) Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên đất theo
đúng Quyết định số 1589/QĐ-TTg ngày 08/12/2023 của Thủ tướng Chính phủ về việc
phê duyệt quy hoạch tỉnh Bắc Ninh thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
b) Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng
đất, tài nguyên, khoáng sản; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế; nâng cao
chất lượng quy hoạch để bảo đảm khai thác, sử dụng đất, tài nguyên, khoáng sản
tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực
đến môi trường; bổ sung các giải pháp để nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý,
sử dụng tài nguyên nước.
c) Tăng cường rà soát các dự án, kiến nghị liên
quan đến đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có khó khăn, vướng
mắc và các dự án sử dụng đất chậm tiến độ để có phương án, giải pháp tháo gỡ
theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định theo đúng quy định
pháp luật, bảo đảm công khai, minh bạch, công bằng, hài hòa lợi ích giữa Nhà nước,
nhà đầu tư để sớm đưa đất vào khai thác, sử dụng, phát huy hiệu quả, không tiếp
tục gây thất thoát, lãng phí. Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có
liên quan nhất là trách nhiệm giải trình của người đứng đầu để xảy ra các vi phạm,
thất thoát, lãng phí đối với trường tài nguyên, đặc biệt là các trường hợp sử dụng
đất sai mục đích, bỏ hoang hóa, vi phạm pháp luật gây lãng phí.
d) Tiếp tục tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường
trên địa bàn tỉnh, trong đó: Xử lý cơ bản tình trạng ô nhiễm môi trường nghiêm
trọng tại phường Phong Khê, cụm công nghiệp Phú Lâm và xã Văn Môn; tiếp tục rà
soát, đưa ra các giải pháp xử lý cơ bản các điểm nóng ô nhiễm môi trường còn lại
trên địa bàn tỉnh; đưa Bắc Ninh trở thành tỉnh đầu tiên trong cả nước xử lý
toàn bộ lượng rác thải sinh hoạt phát sinh hàng ngày bằng công nghệ đốt rác
phát năng lượng công nghệ cao.
đ) Năm 2025 hoàn thiện, kết nối liên thông hệ thống
thông tin đất đai và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất,
trong đó có dữ liệu về quy hoạch sử dụng đất, quản lý cập nhật biến động đến từng
thửa đất, công bố công khai, minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp
tiếp cận thông tin dữ liệu về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
e) Tổng hợp, công bố kết quả kiểm kê tài nguyên nước
trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh, giai đoạn đến năm 2025 và báo cáo Bộ Tài nguyên và
Môi trường kết quả thực hiện Đề án theo phê duyệt của Thủ tướng Chính phủ tại
Quyết định số 1883/QĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2021; Quyết định số 1557/QĐ-BTNMT
ngày 13/6/2023 của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Kế hoạch thực
hiện Quyết định số 1383/QĐ-TTg ngày 04/8/2021 của Thủ tướng Chính phủ về phê
duyệt Đề án tổng kiểm kê tài nguyên nước quốc gia, giai đoạn đến năm 2025.
f) Triển khai có hiệu quả Kế hoạch số 419/KH-UBND
ngày 29/12/2023 của UBND tỉnh Bắc Ninh về triển khai thực hiện chỉ thị số
20/CT-TTg ngày 08/6/2023 của thủ tướng chính phủ về việc tăng cường tiết kiệm
điện giai đoạn 2023- 2025 và các năm tiếp theo, trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh.
5. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Tổng hợp báo cáo kết quả tình hình triển khai thực
hiện cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước theo Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước
đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định tại Quyết định số 360/QĐ-TTg
ngày 17 tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
b) Tổng hợp tình hình triển khai thực hiện cổ phần
hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp theo kế hoạch sắp xếp lại doanh
nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025 được Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29 tháng 11 năm 2022,
trong đó đánh giá và có giải pháp cụ thể để đẩy nhanh cổ phần hóa, thoái vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp.
c) Thực hiện tiết kiệm chi phí, tối ưu hóa các nguồn
lực về vốn, đất đai... của doanh nghiệp nhà nước. Làm rõ trách nhiệm và xử lý
nghiêm đối với tổ chức, cá nhân, nhất là người đứng đầu doanh nghiệp làm ăn
không hiệu quả, gây thua lỗ, thất thoát, lãng phí trong quản lý, sử dụng nguồn
vốn nhà nước tại doanh nghiệp và các nguồn vốn nhà nước khác
6. Trong tổ chức bộ máy, quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Tiếp tục rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy hành
chính theo hướng tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Tăng cường nghiên cứu,
đẩy mạnh tham mưu thực hiện phân cấp, phân quyền theo Nghị quyết 04/NQ-CP ngày
10/01/2022 của Chính phủ. Thực hiện hiệu quả các quy định về quản lý biên chế,
tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức theo
vị trí việc làm.
b) Đẩy mạnh cải cách công vụ, công chức, triển khai
đồng bộ các quy định về quản lý cán bộ, công chức, viên chức. Tăng cường kỷ
cương, kỷ luật hành chính; Phối hợp với các cơ quan, đơn vị điều động, luân
chuyển cán bộ, công chức, viên chức năng lực yếu, không dám làm, né tránh, đùn
đẩy, làm việc cầm chừng, sợ trách nhiệm, để trì trệ và không đáp ứng được nhiệm
vụ được giao trên cơ sở đánh giá, đề xuất của các cơ quan, đơn vị.
c) Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 của Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể cải
cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 và Nghị quyết số 55-NQ/TU ngày
29/3/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Ninh về Chương trình tổng thể cải cách
hành chính nhà nước tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021-2030. Tăng cường hiệu lực, hiệu
quả công tác quản lý nhà nước trên các lĩnh vực: tín ngưỡng, tôn giáo, văn thư,
lưu trữ, công tác thanh niên và quản lý quỹ, hội.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2025 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại Chương trình tổng thể
về THTK, CLP của UBND tỉnh Bắc Ninh giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần chú trọng
vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo việc THTK, CLP
Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Công ty TNHH MTV
100% vốn nhà nước; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi quản
lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ
tiêu THTK, CLP năm 2025 theo định hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP. Xây
dựng kế hoạch thực hiện cụ thể các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh vực
trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cơ quan,
tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức, viên chức, gắn với công tác
kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu
quả.
2. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số để hiện đại hóa công tác quản lý, tiết kiệm nguồn lực
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số
52-NQ/TU ngày 18/3/2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về chuyển đổi số tỉnh Bắc
Ninh giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Xây dựng, phát triển nền tảng
Chính quyền điện tử/Chính quyền số; bảo đảm an toàn thông tin và an ninh mạng;
Duy trì trong tốp các địa phương dẫn đầu cả nước về bộ chỉ số DTI (chuyển đổi số)
và ICT index.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc
lập và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất quản lý đất đai; đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự
án đầu tư công, quản lý tài sản công và ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh số hóa quy
trình phân bổ kế hoạch vốn đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán, quyết
toán ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư công; hiện đại hóa công
tác quản lý vốn đầu tư công như kết nối thông tin, chương trình, báo cáo liên
thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.
- Xây dựng cổng thông tin minh bạch về các dự án đầu
tư công, quy hoạch đất đai, bảo đảm công khai, hạn chế thất thoát, lãng phí.
3. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức trong THTK, CLP
a) Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về THTK,
CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK,
CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm
về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh
nghiệp, tổ chức, cá nhân và toàn xã hội. Tăng cường lồng ghép nội dung giáo dục
THTK, CLP trong hệ thống giáo dục quốc dân.
b) UBND tỉnh phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh,
Báo Bắc Ninh để tập trung thực hiện tuyên truyền sâu rộng, vận động về THTK,
CLP đạt hiệu quả. Xây dựng, triển khai thiết thực các cuộc vận động, phong trào
thi đua về THTK, CLP, tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp toàn tỉnh.
c) Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin
phát hiện lãng phí.
4. Tăng cường công tác tổ chức
THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Thực hiện cập nhật chuẩn hóa cơ sở dữ liệu về tài
sản công vào hệ thống Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài sản công để đảm bảo quản lý
thông tin của tất cả các tài sản công được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng
tài sản công. Hoàn thành tổng kiểm kê tài sản công toàn tỉnh theo Quyết định số
213/QĐ-TTg của Chính phủ phê duyệt Đề án tổng kiểm kê tài sản công tại cơ quan,
tổ chức, đơn vị, tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý.
- Đẩy mạnh công tác rà soát, sắp xếp lại tài sản
công bảo đảm sử dụng đúng mục đích, tiêu chuẩn, định mức theo chế độ quy định
và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ. Nâng cao ý thức, trách nhiệm của tập thể, cá
nhân trong việc quản lý, sử dụng tài sản công, thực hiện nghiêm túc, hiệu quả
các quy định pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản công tại đơn vị, không để
lãng phí thất thoát tài sản công.
- Quản lý chặt chẽ, hiệu quả việc sử dụng tài sản
công vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết theo quy định. Chỉ
sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên doanh, liên kết
trong các trường hợp được pháp luật quy định và có Đề án được cấp có thẩm quyền
phê duyệt, đồng thời phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu quả sử dụng
tài sản.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm
trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ
chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
b) Về quản lý ngân sách
- Thực hiện nghiêm pháp luật về thu, quản lý thu
NSNN, tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường quản lý thu NSNN, đảm bảo
thu đúng, thu đủ, thu kịp thời, phấn đấu hoàn thành dự toán thu được giao ở mức
cao nhất, đảm bảo nguồn lực phục vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
- Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường
xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với
tăng cường trách nhiệm của các ngành, địa phương và các đơn vị sử dụng ngân
sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách
nhà nước và các nguồn lực tài chính công.
- Tổ chức triển khai các cuộc thanh tra chuyên đề;
tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc sử dụng kinh phí chi thường
xuyên của ngân sách nhà nước, nhất là đối với những lĩnh vực dễ phát sinh thất
thoát, lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và ngăn ngừa sai sót trong việc quản lý
và sử dụng NSNN.
- Đổi mới hệ thống tổ chức, quản lý và nâng cao hiệu
quả hoạt động để tinh gọn đầu mối, khắc phục chồng chéo, dàn trải và trùng lắp
về chức năng, nhiệm vụ của các đơn vị sự nghiệp công lập, góp phần nâng cao chất
lượng hoạt động cung ứng các dịch vụ sự nghiệp công, đáp ứng yêu cầu của xã hội.
c) Về quản lý vốn đầu tư công
- Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án đầu
tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc phục tối
đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm
tiến độ giải ngân vốn. Lựa chọn dự án đã bảo đảm về thủ tục đầu tư xây dựng để
khi dự án được giao kế hoạch vốn có thể triển khai ngay. Nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án, hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, thi công; hạn chế tối đa tình
trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các giải
pháp thiết kế, thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và hạn
chế khí thải, góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám
sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư
công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn, đảm
bảo tiến độ và chất lượng công trình, chống lãng phí, thất thoát. Đồng thời, có
chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án,
tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường,
đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Tăng cường công tác kiểm tra việc
tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kịp thời
phát hiện và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của
chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị cung ứng.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường,
đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Áp dụng các hình thức đấu thầu
phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ
năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định. Tập trung
chỉ đạo, xử lý ngay các dự án sử dụng vốn nhà nước đầu tư lãng phí, kém hiệu quả,
làm rõ và xử lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Đẩy mạnh công tác số hóa quy trình phân bổ kế hoạch
vốn đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán ngân sách nhà nước, quyết toán
ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát vốn đầu tư công; hiện đại hóa công tác quản
lý vốn đầu tư công như kết nối thông tin, chương trình, báo cáo liên thông,
chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên quan.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên
cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức làm công tác quản lý đầu tư công, Ban
Quản lý dự án. Thay thế kịp thời những cán bộ, công chức, viên chức yếu kém về
năng lực, trì trệ, gây nhũng nhiễu, tiêu cực, kiên quyết xử lý các hành vi tiêu
cực trong quản lý đầu tư công.
d) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản, đặc biệt là đối
với đất đai
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tài
nguyên, khoáng sản, trong đó tập trung lĩnh vực đất đai; rà soát, đánh giá đúng
thực trạng các dự án không đưa đất vào sử dụng, chậm tiến độ sử dụng đất trên
phạm vi toàn quốc, đề xuất các giải pháp nhằm tháo gỡ khó khăn, vướng mắc nhằm
giải phóng nguồn lực đất đai, đẩy nhanh việc thực hiện dự án, đưa đất đai vào sử
dụng tiết kiệm, hiệu quả, phát huy nguồn lực đất đai.
- Công khai, minh bạch quy hoạch, kế hoạch sử dụng
đất theo quy định của pháp luật bằng các hình thức phù hợp với từng nhóm đối tượng.
- Tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong công
tác quản lý và sử dụng đất đai. Tiếp tục triển khai quyết liệt, tạo sự chuyển
biến cơ bản về công tác bảo vệ, xử lý ô nhiễm môi trường trong năm 2025, trọng
tâm là Thông báo kết luận số 555-TB/TU, ngày 04/4/2023 của Thường trực Tỉnh ủy
về tăng cường xử lý ô nhiễm môi trường trên địa bàn tỉnh.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin việc lập
và giám sát thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất; dự báo, cảnh báo điều
tra, đánh giá, ứng phó với biến đổi khí hậu, quản lý tài nguyên và bảo vệ môi
trường đáp ứng yêu cầu quản lý đất đai và hội nhập quốc tế. Đẩy nhanh chuyển đổi
số, hướng tới mục tiêu hoàn thiện, kết nối liên thông hệ thống thông tin đất
đai và cơ sở dữ liệu đất đai quốc gia tập trung, thống nhất, trong đó có dữ liệu
về quy hoạch quản lý cập nhật biến động đến từng thửa đất, công bố công khai,
minh bạch, tạo điều kiện cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận thông tin dữ liệu
về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại
doanh nghiệp
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước;
nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản
phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình
sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước theo kế hoạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
e) Về quản lý lao động, thời gian lao động
- Triển khai phương án sắp xếp tổ chức bộ máy các
cơ quan hành chính nhà nước bảo đảm khẩn trương để không bị gián đoạn hoặc bỏ
sót công việc, nhất là các công việc liên quan trực tiếp đến người dân, doanh
nghiệp và các tổ chức quốc tế. Thực hiện tinh giản biên chế gắn với cơ cấu lại
đội ngũ CBCCVC theo vị trí việc làm; đồng thời tập trung đào tạo, đào tạo lại
và bồi dưỡng đội ngũ CBCCVC bảo đảm đủ phẩm chất, trình độ và năng lực ngang tầm
với nhiệm vụ sau sắp xếp, tinh gọn tổ chức bộ máy của các Sở, ban, ngành. Tiếp
tục sắp xếp, đẩy mạnh tự chủ đối với các ĐVSNCL đảm bảo mục tiêu của Nghị quyết
số 19-NQ/TW đề ra.
- Thực hiện Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã
giai đoạn 2023-2025 đảm bảo sớm ổn định để tổ chức Đại hội Đảng ở cơ sở năm
2025. Hướng dẫn tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện sắp
xếp, chế độ chính sách cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động dôi dư.
- Tiếp tục cải cách mạnh mẽ chế độ công vụ, công chức;
đổi mới, nâng cao chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức
theo tiêu chí, bằng sản phẩm cụ thể, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước và phục vụ
dịch vụ công cơ bản, thiết yếu. Thực hiện chính sách thu hút sinh viên xuất sắc,
nhà khoa học trẻ về công tác tại tỉnh; nâng cao đạo đức, văn hóa công vụ và thực
hiện có hiệu quả cơ chế bảo vệ cán bộ, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
vì lợi ích chung.
- Triển khai xây dựng Đề án “Đào tạo bồi dưỡng cán
bộ công chức viên chức trong hệ thống chính trị của tỉnh giai đoạn 2026-2030”.
Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức
trong tình hình mới, trong đó cần tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo, quản lý các cấp.
5. Tăng cường kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Các cơ quan, đơn vị, địa phương xây dựng kế hoạch
kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến THTK, CLP, trong đó cần chú trọng:
a) Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra,
thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm như đất đai, đầu tư công, xây dựng,
tài chính công, tài nguyên, khoáng sản.
b) Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch
kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra
tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
c) Đối với những vi phạm được phát hiện qua công
tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất,
kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định
pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị và các cá
nhân để xảy ra lãng phí. Tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm tra để
thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt, sử dụng sai
quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm 2025 của Chủ tịch
UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố chỉ đạo xây dựng Chương trình THTK, CLP của cơ quan, đơn vị mình chậm
nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương trình THTK, CLP năm 2025 của tỉnh được ban
hành. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành, mỗi đơn vị cần cụ thể
hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của cấp mình,
ngành mình, đơn vị mình; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm
thuộc địa bàn, lĩnh vực phụ trách cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực
hiện trong năm 2025 để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra.
2. Các Sở, ban, ngành, đoàn thể; UBND các huyện, thị
xã, thành phố chỉ đạo quán triệt về việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm
trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát
hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành
vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình
THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các
tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương trình này. Thực hiện công khai
trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý
hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả
THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa
các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.
d) Thực hiện báo cáo tình hình và kết quả thực hiện
Chương trình THTK, CLP của tỉnh và Chương trình THTK, CLP cụ thể của sở, ban,
ngành, đơn vị, địa phương mình và thực hiện đánh giá kết quả THTK, CLP trong
chi thường xuyên theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 4/12/2017 của
Bộ Tài chính quy định tiêu chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường
xuyên. Trên cơ sở đó, xây dựng Báo cáo THTK, CLP hàng năm để gửi Bộ Tài chính tổng
hợp, trình Chính phủ báo cáo Quốc hội tại kỳ họp đầu năm sau đúng thời hạn theo
quy định của pháp luật.
đ) Thực hiện báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết
số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11 năm 2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện
chính sách, pháp luật về THTK, CLP gửi về Bộ Tài chính để trình Chính phủ tổng
hợp báo cáo Quốc hội kết quả thực hiện Nghị quyết này tại kỳ họp thứ 10, Quốc hội
khóa XV.
3. Giám đốc Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành
viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ do UBND tỉnh quản lý có trách nhiệm tổ
chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025 của đơn vị mình, đảm
bảo phù hợp với Chương trình THTK, CLP năm 2025 của tỉnh, trong đó, cụ thể hóa
các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng
vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp,
biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra
trong năm 2025.
4. Giao Sở Tài chính hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra
việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP của các sở,
ngành, địa phương, đơn vị, trong đó có kiểm tra, thanh tra việc triển khai thực
hiện Chương trình thực hành tiết kiệm chống lãng phí của tỉnh và việc xây dựng,
ban hành Chương trình THTK, CLP của các sở, ngành, địa phương, đơn vị theo kế
hoạch thanh tra, kiểm tra được phê duyệt./.