BẢO HIỂM XÃ HỘI
VIỆT NAM
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 189/QĐ-BHXH
|
Hà Nội, ngày 24
tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025 CỦA
NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
TỔNG GIÁM ĐỐC BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
ngày 26/11/2013;
Căn cứ Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm
2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 158/2024/QH15 ngày 12 tháng
11 năm 2024 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025;
Căn cứ Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng
11 năm 2022 của Quốc hội về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp
luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014
của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14 tháng 4
năm 2023 của Chính phủ thực hiện Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15 tháng 11
năm 2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26 tháng 6
năm 2024 của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm 2023
của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 89/2020/NĐ-CP ngày 04/8/2020
của Chính phủ Quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bảo
hiểm xã hội Việt Nam;
Căn cứ Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày
10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày
08/9/2014 của Chính phủ;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024
của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực
hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 1710/QĐ-BHXH ngày
24/12/2021 của Bảo hiểm xã hội Việt Nam về việc ban hành chương trình tổng thể
về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025;
Theo đề nghị của Vụ Trưởng Vụ Tài chính - Kế
toán.
QUYẾT ĐỊNH
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của
ngành Bảo hiểm xã hội Việt Nam.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký. Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Bảo hiểm xã hội
Việt Nam, Chánh Văn phòng Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Giám đốc Bảo hiểm xã hội
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm thi hành Quyết định
này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 2;
- Bộ Tài chính (để b/c);
- Hội đồng quản lý BHXH (để b/c);
- Tổng Giám đốc (để b/c);
- Các Phó Tổng Giám đốc;
- Cổng TTĐT BHXH VN;
- Lưu: VT, TCKT.
|
KT.TỔNG GIÁM ĐỐC
PHÓ TỔNG GIÁM ĐỐC
Lê Hùng Sơn
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025 CỦA NGÀNH BẢO HIỂM XÃ HỘI VIỆT NAM
(Kèm theo Quyết định số 189/QĐ-BHXH ngày 24/01/2025 của Tổng Giám đốc Bảo hiểm
xã hội Việt Nam)
I. MỤC TIÊU VÀ YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM
1. Mục tiêu
Thực hiện kiên quyết, đồng bộ, có hiệu quả các giải
pháp hữu hiệu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết
tắt là “THTK, CLP”) tạo sự lan toả mạnh mẽ, nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức,
tăng tốc, bứt phá về đích, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu
Chương trình THTK, CLP giai đoạn 2021-2025 của ngành Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt
Nam và Chương trình hành động của BHXH Việt Nam thực hiện Nghị quyết số
01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện
Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2025
(sau đây viết tắt là “Nghị quyết số 01/NQ-CP”).
2. Yêu cầu
2.1. Tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu
quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh
đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP; chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô
Lâm về phòng chống lãng phí; Kế hoạch số 4916/KH-BHXH ngày 30/12/2024 của BHXH
Việt Nam về triển khai thực hiện Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của
Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số
27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị; Chỉ thị số 150/CT-VPBCSĐ ngày
12/11/2024 của Ban cán sự Đảng BHXH Việt Nam về tăng cường thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí ngành BHXH Việt Nam.
2.2. Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải
pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của BHXH Việt Nam giai đoạn 2021 -
2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu thực hiện chính sách BHXH, bảo hiểm y tế
(BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) năm 2025 theo Chương trình hành động thực
hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP.
2.3. Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn
diện, nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối
với từng đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng
kế hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực
hiện các văn bản về THTK, CLP qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận
thức về công tác THTK, CLP tại tất cả các đơn vị, góp phần nâng cao hiệu quả,
hiệu suất lao động, phân bổ, quản lý, sử dụng các nguồn lực của Ngành.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
3.1. Phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, chỉ
tiêu đề ra của Ngành tại Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP.
3.2. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý, sử
dụng tài chính; điều hành thu chi đảm bảo chặt chẽ theo dự toán, tiết kiệm, hiệu
quả; tuân thủ các quy định của pháp luật, nâng cao ý thức tiết kiệm trong quản lý,
sử dụng nguồn kinh phí cho tổ chức và hoạt động bộ máy tại đơn vị; THTK, CLP, sử
dụng hiệu quả chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN và sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
3.3. Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công, đảm
bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tập
trung vào việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất, xe ô tô gắn với việc
sắp xếp, tổ chức tinh gọn bộ máy.
3.4. Đẩy mạnh phân bổ, triển khai thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công. Tập trung rà soát, kiên quyết loại bỏ những dự án kém hiệu
quả, dự án chưa thật sự cần thiết, cấp bách, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm,
cấp bách, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững.
3.5. Hoàn thành sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy
theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại,
nâng cao chất lượng đội ngũ công chức, viên chức (CCVC), đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ trong tình hình mới. Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền gắn với tăng cường trách
nhiệm của cơ quan BHXH các cấp.
3.6. Ưu tiên nguồn lực, trí lực, chuẩn bị nhân lực,
tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT)
đồng bộ, thông suốt.
3.7. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán việc thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP.
3.8. Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí
trong các đơn vị, cá nhân.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ
THTK, CLP năm 2025 được thực hiện trên tất cả các
lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực
cụ thể sau:
1. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
1.1. Thực hiện đồng bộ các quy định về quản lý, sử
dụng tài sản công tại Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà
nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Dự trữ quốc gia và các văn bản
quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
1.2. Tập trung hoàn thiện các quy định về tiêu chuẩn,
định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản công của ngành BHXH Việt Nam theo quy
định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
1.3. Hoàn thành việc xây dựng phương án sắp xếp lại,
xử lý tài sản công gắn với kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng tiết kiệm, hiệu
quả, thuận lợi cho tổ chức điều hành đơn vị và tổ chức, cá nhân giao dịch với
cơ quan BHXH trên địa bàn.
1.4. Hoàn thành công tác tổng kiểm kê tài sản công
tại các đơn vị theo Kế hoạch số 1197/KH-BHXH ngày 26/4/2024 của BHXH Việt Nam về
kiểm kê tài sản công ngành BHXH; tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin về tài sản
vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
2. Trong quản lý, sử dụng kinh
phí chi thường xuyên
2.1. Kiên quyết triệt để tiết kiệm các khoản chi
chưa thực sự cần thiết; phân bổ và giao dự toán đúng thời hạn theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước.
2.2. Phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi thường
xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024 (loại trừ các khoản
chi lương, có tính chất tiền lương, chi cho con người, các nhiệm vụ chính trị,
chuyên môn đặc thù, quan trọng không thực hiện cắt giảm) để dành nguồn cho các
nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.
2.3. Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính của
các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc, giảm hỗ trợ trực tiếp chi phí quản lý
cho các đơn vị.
3. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
3.1. Phân bổ vốn đầu tư công năm 2025 bảo đảm tập
trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật tự ưu tiên theo quy định
của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị quyết của Ủy ban Thường
vụ Quốc hội; thanh toán đủ số nợ đọng đầu tư xây dựng theo đúng quy định của
pháp luật.
3.2. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật đầu tư công, xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện, giải
ngân vốn; cá thể hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp thực hiện, giải
ngân chậm.
3.3. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các
dự án sử dụng vốn đầu tư công và các dự án sử dụng nguồn vốn khác ngoài nguồn vốn
đầu tư công của ngành BHXH Việt Nam; sớm đưa vào khai thác, sử dụng các dự án
đã hoàn thành nhiều năm, không để lãng phí.
3.4. Tuân thủ các quy định của pháp luật về quản lý
đầu tư công đảm bảo đầu tư tập trung, đồng bộ, chất lượng, tiết kiệm, hiệu quả,
công khai, minh bạch, không để thất thoát, lãng phí. Nâng cao hiệu quả công tác
đầu tư xây dựng cơ bản đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả từ phê duyệt chủ trương đầu
tư, phê duyệt dự án, thiết kế lập dự toán, tổ chức thực hiện dự án và quyết
toán; rút ngắn thời gian đầu tư, sớm đưa công trình vào sử dụng.
3.5. Đánh giá kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 -
2025 để xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng thực hiện trong giai đoạn 2026
- 2030 phù hợp với các mục tiêu, định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai
đoạn 2026 - 2030 gắn với việc sắp xếp, tổ chức tinh gọn bộ máy.
4. Trong quản lý, sử dụng các quỹ
BHXH, BHYT, BHTN
4.1. Rà soát các văn bản quy phạm pháp luật có liên
quan trong quản lý, sử dụng các quỹ BHXH, BHYT, BHTN để đề xuất, trình cấp có
thẩm quyền xem xét sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ theo thẩm quyền nhằm đảm bảo đồng bộ,
thống nhất và phù hợp với thực tế và hệ thống pháp luật.
4.2. Kiểm soát chặt chẽ việc thu, chi các quỹ BHXH,
BHYT, BHTN. Tiếp tục nghiên cứu hoàn thiện các chế tài xử lý vi phạm pháp luật
về BHXH, BHYT, BHTN. Tăng cường các giải pháp để nâng cao hiệu quả quản lý và sử
dụng quỹ BHXH, BHYT, BHTN.
4.3. Xây dựng phương án đầu tư quỹ BHXH, BHYT, BHTN
theo hướng tăng trưởng bền vững trong đầu tư, đảm bảo chặt chẽ, an toàn, đúng
quy định của pháp luật; tăng cường công tác đánh giá, dự báo tài chính, hiệu quả
đầu tư các quỹ BHXH.
5. Trong tổ chức bộ máy, quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động
5.1. Thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (giảm tối thiểu 15-20% đầu
mối tổ chức bên trong). Rà soát hệ thống các văn bản liên quan đến chức năng,
nhiệm vụ của các đơn vị để có giải pháp đề xuất xử lý trong quá trình sắp xếp,
xây dựng dự thảo quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của
các đơn vị.
5.2. Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với
sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ CCVC, thực hiện
nghiêm chủ trương, mục tiêu tinh giản biên chế giai đoạn 2024 - 2026; tiếp tục
hoàn thiện vị trí việc làm gắn với biên chế được giao và nhiệm vụ của Ngành, tiết
kiệm kinh phí chi cho bộ máy, con người.
5.3. Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng
tâm là cải cách thủ tục hành chính (TTHC) theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày
06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh cải cách TTHC và hiện đại hóa phương thức
chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản hóa
TTHC tại các Bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh nghiệp; Công điện số
131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024 Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hóa
TTHC, Kế hoạch số 4777/KH-BHXH ngày 20/12/2024 của BHXH Việt Nam về cải cách
hành chính năm 2025, giảm phiền hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp
ngay từ khâu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật. Mức độ hài lòng của người
dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan BHXH trong đó mức độ hài lòng
của người dân, doanh nghiệp về giải quyết TTHC đạt tối thiểu 90%.
5.4. Tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản
hóa TTHC nội bộ giai đoạn 2022 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số
1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng Chính phủ.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Để thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2025 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại Chương trình tổng thể
về THTK, CLP giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần chú trọng vào các nhóm giải
pháp sau đây:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc BHXH Việt Nam,
Giám đốc BHXH tỉnh trong phạm vi quản lý có trách nhiệm chỉ đạo thống nhất việc
thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2025 theo định hướng, chủ trương
của Đảng về THTK, CLP năm 2025 và hướng dẫn của BHXH Việt Nam. Xây dựng kế hoạch
thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ
trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng
đơn vị trực thuộc, từng CCVC, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên,
đảm bảo việc thực hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Đề xuất hoàn thiện quy định
pháp luật liên quan đến công tác THTK, CLP
Vụ Pháp chế chủ trì, Vụ Tài chính - Kế toán phối hợp
thực hiện:
2.1. Tiếp tục thực hiện rà soát, tổng kết, đánh giá
sự chồng chéo, chưa đồng bộ, kịp thời của hệ thống pháp luật liên quan đến công
tác THTK, CLP để đề xuất sửa đổi, bổ sung đảm bảo tính đồng bộ của hệ thống
pháp luật.
2.2. Tổng hợp, rà soát những quy định của pháp luật
về các lĩnh vực dễ xảy ra lãng phí và các lĩnh vực có liên quan đến chức năng
nhiệm vụ của Ngành để đề xuất sửa đổi, bổ sung bảo đảm đồng bộ, thống nhất hệ
thống pháp luật, khắc phục tình trạng chồng chéo, mâu thuẫn, nâng cao hiệu quả
việc quản lý, sử dụng các nguồn lực Nhà nước, hiệu quả, tiết kiệm.
3. Đẩy mạnh ứng dụng CNTT, chuyển
đổi số để hiện đại hóa công tác quản lý, tiết kiệm nguồn lực.
Trung tâm CNTT chủ trì, các đơn vị có liên quan phối
hợp thực hiện:
3.1. Quyết liệt thực hiện các nhiệm vụ được giao tại
Quyết định số 06/QĐ-TTg ngày 06/01/2022 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đề án
“Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ
chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025, tầm nhìn đến năm 2030”; đẩy mạnh
chuyển đổi số toàn diện trong các lĩnh vực hoạt động của ngành BHXH Việt Nam,
xây dựng ngành BHXH Việt Nam hiện đại, chuyên nghiệp. Tăng cường ứng dụng CNTT
vào việc lập và giám sát tiến độ dự án đầu tư công, quản lý tài sản công.
3.2. Đẩy mạnh số hóa quy trình phân bổ kế hoạch vốn
đầu tư công, lập dự toán và công tác kế toán, quyết toán, quản lý, giám sát vốn
đầu tư công; hiện đại hóa công tác quản lý vốn đầu tư công như kết nối thông
tin, chương trình, báo cáo liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các cơ quan liên
quan.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
Trung tâm Truyền thông chủ trì, BHXH tỉnh và các
đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện:
4.1. Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về
THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến
THTK, CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách
nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP, gắn với hoạt động
chuyên môn.
4.2. Tích cực phối hợp chặt chẽ với các tổ chức
chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để đưa nội dung tuyên truyền về
THTK, CLP vào các nội dung tuyên truyền chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT,
BHTN và nội dung tuyên truyền khác để nâng cao hiệu quả tác động đến nhận thức,
suy nghĩ của người dân, người lao động.
4.3. Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương
điển hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông
tin phát hiện lãng phí.
5. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng
vốn đầu tư công
Vụ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, BHXH tỉnh và các đơn
vị có liên quan phối hợp thực hiện:
5.1. Tiếp tục rà soát các văn bản pháp lý liên quan
đến triển khai, thực hiện dự án đầu tư công để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền
xử lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư
công.
5.2. Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án đầu
tư, lựa chọn các đơn vị tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc
phục tối đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian
và làm chậm tiến độ giải ngân vốn. Lựa chọn dự án đã bảo đảm về thủ tục đầu tư
xây dựng để khi dự án được giao kế hoạch vốn có thể triển khai ngay. Nâng cao
chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án, hạn
chế các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, thi công; hạn chế
tối đa tình trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Khuyến khích, tạo điều kiện
cho các giải pháp thiết kế, thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm
năng lượng và hạn chế khí thải, góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
5.3. Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường
giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu
tư công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn, đảm
bảo tiến độ và chất lượng công trình, chống lãng phí, thất thoát, đồng thời, có
biện pháp xử lý đối với các chủ đầu tư, nhà thầu không đủ năng lực thi công làm
chậm tiến độ thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
5.4. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện
trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Tăng cường công tác kiểm
tra việc tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
kịp thời phát hiện và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng
quy định.
5.5. Áp dụng các hình thức đấu thầu phù hợp với
tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi
công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định.
5.6. Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thường
xuyên cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban Quản lý dự án.
6. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng
đất đai, trụ sở làm việc, tài sản công
Vụ Tài chính - Kế toán chủ trì, BHXH tỉnh và các
đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện:
6.1. Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản
lý tài sản công và nâng cấp Cơ sở dữ liệu Quốc gia về tài sản công để đảm bảo
quản lý thông tin của tất cả các tài sản công được quy định tại Luật Quản lý, sử
dụng tài sản công.
6.2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám
sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm
trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ
chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
6.3. Nâng cao hiệu quả khai thác, sử dụng tài sản
công; đẩy nhanh tiến độ sắp xếp lại, xử lý nhà, đất, xe ô tô và tài sản khác tại
các đơn vị sau sáp nhập.
7. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động
Vụ Tổ chức cán bộ chủ trì, BHXH tỉnh và các đơn vị
có liên quan phối hợp thực hiện:
7.1. Tiếp tục rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn
các đầu mối theo đúng chỉ đạo của Chính phủ. Đánh giá việc giao và quản lý biên
chế được giao của ngành BHXH Việt Nam khi được cấp có thẩm quyền yêu cầu. Phối
hợp với cơ quan có thẩm quyền xây dựng quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn
và cơ cấu tổ chức của BHXH Việt Nam.
7.2. Tập trung đổi mới, nâng cao chất lượng công
tác đánh giá CCVC theo tiêu chí, bằng sản phẩm, kết quả cụ thể; gắn đánh giá cá
nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị; sử dụng hiệu
quả kết quả đánh giá làm căn cứ trong bố trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ
luật CCVC.
7.3. Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
đội ngũ CCVC để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, trong đó cần
tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ CCVC, nhất là đội ngũ lãnh đạo,
quản lý các cấp.
8. Tăng cường kiểm tra, thanh tra,
xử lý các vi phạm về THTK, CLP
Vụ Kiểm toán nội bộ và Thanh tra BHXH Việt Nam chủ
trì theo chức năng, nhiệm vụ, các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện:
8.1. Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm
tra, thanh tra, kiểm toán một số nội dung trọng điểm như đầu tư xây dựng, tài
chính, tài sản công. Giám đốc BHXH tỉnh chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự
kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp
dưới trực thuộc.
8.2. Đối với những vi phạm được phát hiện qua công
tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc
đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm
các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan, đơn vị
và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm
đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán.
8.3. Tăng cường công tác kiểm soát rủi ro; khai
thác, phát huy tối đa hiệu quả ứng dụng CNTT, cơ sở dữ liệu của Ngành để kiểm
tra, phòng ngừa gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHYT, BHTN; thực hiện đồng bộ các
biện pháp để quản lý quỹ an toàn, tăng trưởng bền vững, hiệu quả; vừa kiểm soát
chặt chẽ, hiệu quả, tối ưu quỹ BHXH, BHYT, BHTN, vừa đảm bảo quyền lợi người
tham gia, vừa đóng góp vào sự ổn định kinh tế vĩ mô và phát triển kinh tế - xã
hội của đất nước.
9. Tăng cường công tác THTK, CLP
trên các lĩnh vực thuộc nhiệm vụ của ngành BHXH Việt Nam
9.1. THTK, CLP trong công tác quản lý thu BHXH,
BHYT, BHTN, tăng cường các biện pháp nhằm giảm nợ đọng BHXH, BHYT, BHTN và phát
triển người tham gia BHXH, BHYT, BHTN
Ban Quản lý Thu - Sổ, Thẻ chủ trì, BHXH tỉnh và các
đơn vị có liên quan phối hợp, xây dựng kế hoạch phát triển người tham gia BHXH,
BHYT, BHTN và triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển người tham gia BHXH,
BHYT, BHTN, đôn đốc thu, giảm số tiền chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN.
9.2. THTK, CLP trong thực hiện chính sách BHXH,
BHYT, BHTN
a) Ban Thực hiện chính sách BHXH chủ trì, BHXH tỉnh
và các đơn vị có liên quan phối hợp, thực hiện:
- Tiếp tục phối hợp với các cơ quan liên quan trong
việc đánh giá, đề xuất sửa đổi các Luật Việc làm, Luật An toàn vệ sinh lao động,
các văn bản quy phạm pháp luật; hướng dẫn tổ chức thực hiện chính sách BHXH,
BHTN và các chính sách có liên quan ngay sau khi các văn bản được cấp có thẩm
quyền thông qua.
- Rà soát, sửa đổi, bổ sung văn bản hướng dẫn về
quy trình, nghiệp vụ thực hiện giải quyết chế độ BHXH, BHTN; chi trả các chế độ
BHXH, BHTN phù hợp với yêu cầu thực tiễn.
- Tăng cường công tác giám sát về tình hình thực hiện
chính sách BHXH, BHTN ở các địa phương; quản lý chặt chẽ người thụ hưởng các chế
độ BHXH, BHTN; hạn chế tình trạng gian lận, trục lợi quỹ BHXH, BHTN.
b) Ban Thực hiện chính sách BHYT chủ trì, phối hợp
với Trung tâm Giám định BHYT và Thanh toán đa tuyến, BHXH tỉnh thực hiện:
- Phối hợp tham gia ý kiến vào sửa đổi các Thông tư
và các văn bản liên quan đến chính sách khám chữa bệnh (KCB) BHYT, lĩnh vực thuốc
và vật tư y tế, thanh toán dịch vụ kỹ thuật trên các trang thiết bị y tế xã hội
hóa.
- Nâng cao chất lượng công tác giám định, giám sát
chặt chẽ chi phí KCB BHYT; nâng cao chất lượng các chuyên đề giám định và tổ chức
kiểm tra việc thực hiện các chuyên đề tại BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc
Trung ương. Chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp với
Sở Y tế và các cơ sở KCB kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc về thuốc,
vật tư y tế cho người bệnh, đảm bảo quyền lợi người KCB BHYT.
9.3. THTK, CLP trong chi trả các chế độ BHXH, BHTN
và quản lý người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH
Vụ Tài chính - Kế toán, Ban Thực hiện chính sách
BHXH chủ trì, các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện:
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện chi trả lương hưu, trợ
cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
Đôn đốc BHXH các tỉnh, thành phố tiếp tục thực hiện vận động, khuyến khích người
hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp thất nghiệp qua các phương thức
thanh toán không dùng tiền mặt nhằm tăng tỷ lệ người nhận các chế độ BHXH, trợ
cấp thất nghiệp qua phương thức thanh toán không dùng tiền mặt.
9.4. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng chi phí quản
lý BHXH, BHYT, BHTN
Vụ Tài chính - Kế toán chủ trì, BHXH các tỉnh, các
đơn vị sự nghiệp và các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện:
a) Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường
xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng kinh phí.
b) Tổng hợp, phân bổ dự toán thu, chi BHXH, BHYT,
BHTN năm 2025 đã được Hội đồng quản lý BHXH thông qua theo đúng dự toán Thủ tướng
Chính phủ giao đúng thời gian quy định; triệt để tiết kiệm chi, nhất là chi thường
xuyên, thực hiện tiết kiệm thêm 10% chi tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự
toán năm 2024; công khai dự toán theo quy định.
9.5. THTK, CLP trong quản lý và đầu tư các quỹ bảo
hiểm
Vụ Quản lý đầu tư quỹ chủ trì, các đơn vị có liên
quan phối hợp:
a) Thực hiện đúng phương án đầu tư quỹ năm 2025 đã
được Hội đồng quản lý BHXH thông qua đảm bảo an toàn, bền vững, hiệu quả, đạt kế
hoạch được giao, thường xuyên theo dõi diễn biến tình hình kinh tế thị trường để
kịp thời tham mưu điều chỉnh Phương án đầu tư quỹ năm 2025 trình Hội đồng quản
lý BHXH phê duyệt (nếu có).
b) Thực hiện đồng bộ các biện pháp để quản lý đầu
tư các quỹ bảo hiểm đảm bảo an toàn, bền vững và hiệu quả góp phần cân đối bền
vững tài chính trong dài hạn.
10. Đẩy mạnh cải cách TTHC
Văn phòng BHXH Việt Nam chủ trì, Trung tâm CNTT và
các đơn vị có liên quan phối hợp thực hiện:
10.1. Tiếp tục, phối hợp với các Bộ, ngành liên
quan hoàn thiện 02 nhóm TTHC liên thông: Đăng ký khai sinh - đăng ký thường trú
- cấp thẻ BHYT cho trẻ dưới 6 tuổi và Đăng ký khai tử - Xóa đăng ký thường trú
- Hỗ trợ chi phí mai táng, Trợ cấp mai táng giúp người dân chỉ cần đến một nơi
là bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân cấp xã nộp hồ sơ và nhận 3 kết quả cùng
lúc.
10.2. Xây dựng ngành BHXH Việt Nam trên nền tảng số,
theo đúng định hướng về Chính phủ số, đáp ứng yêu cầu đảm bảo an sinh xã hội quốc
gia, giúp giảm thời gian, chi phí cho tổ chức, cá nhân khi giao dịch với cơ
quan BHXH; nâng cao tính chính xác và năng lực quản lý dựa trên dữ liệu; tạo điều
kiện tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra trên môi trường điện tử; nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước, đảm bảo tốt hơn quyền lợi của người dân.
10.3. Tích cực thực hiện nhiệm vụ Thủ tướng Chính
phủ giao tại Quyết định số 206/QĐ-TTg ngày 28/02/2024 về việc phê duyệt Danh mục
nhóm dịch vụ công trực tuyến liên thông ưu tiên tái cấu trúc quy trình, tích hợp,
cung cấp trên Cổng dịch vụ công Quốc gia năm 2024.
10.4. Tiếp tục tái cấu trúc, rà soát đơn giản hóa
TTHC, đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến toàn trình, đồng bộ từ Trung
ương đến địa phương.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình THTK, CLP năm 2025 của BHXH
Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH
Việt Nam chỉ đạo xây dựng và tổ chức thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025
của đơn vị mình chậm nhất 30 ngày sau khi Chương trình của BHXH Việt Nam ban
hành; đảm bảo rõ mục tiêu, chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp cụ thể đối với từng
lĩnh vực, từng đơn vị trực thuộc; xây dựng cụ thể tiêu chí đánh giá lượng hóa,
chế độ tổng hợp báo cáo, kiểm tra, giám sát công tác tổ chức và triển khai thực
hiện; quy định cụ thể biện pháp phòng, chống và hạn chế lãng phí các nguồn lực
trong thực hiện hoạt động của đơn vị.
2. Giám đốc BHXH tỉnh, Thủ trưởng các đơn vị sự
nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam chỉ đạo quán triệt
2.1. Phân công rõ người, rõ việc, rõ trách nhiệm,
rõ kết quả gắn với trách nhiệm của từng cá nhân lãnh đạo và CCVC được giao thực
hiện nhiệm vụ trong đơn vị; phối hợp với các đơn vị trong và ngoài Ngành để thực
hiện đồng bộ các giải pháp THTK, CLP; xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng
đầu khi để xảy ra lãng phí tại đơn vị; trách nhiệm trong việc thực hiện kiểm
tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với
các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
2.2. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025; thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương
trình THTK, CLP trong phạm vi quản lý, tạo chuyển biến tích cực trong THTK, CLP
tại đơn vị. Chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và
chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn vị cấp dưới trực thuộc.
2.3. Thực hiện công khai trong THTK, CLP đặc biệt
là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý hành vi lãng phí; nâng cao
chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một
cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP giữa các đơn vị góp phần nâng cao
hiệu quả công tác THTK, CLP.
3. Sau khi ban hành Chương trình THTK, CLP của đơn
vị, Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh
phải phổ biến đến các đơn vị trực thuộc, công khai Chương trình THTK, CLP, các
chỉ tiêu tiết kiệm của đơn vị đến toàn thể công chức, viên chức của đơn vị và
đăng tải công khai trên cổng, trang thông tin điện tử của đơn vị mình (nếu có)
trong thời gian ít nhất là 30 ngày, đồng thời đưa việc thực hiện Chương trình
THTK, CLP năm 2025 vào các nhiệm vụ trọng tâm trong năm của đơn vị.
4. Thực hiện báo cáo tình hình, kết quả THTK, CLP
4.1. Trước ngày 10/01 năm sau, BHXH tỉnh, các đơn vị
sự nghiệp trực thuộc BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam thực hiện báo cáo
tình hình, kết quả THTK, CLP năm trước liền kề của đơn vị theo đúng nội dung của
Đề cương và Mẫu biểu báo cáo tại Phụ lục số 01, 02, 04 ban hành kèm theo Thông
tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của
Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số
điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí và gửi về BHXH Việt Nam đồng
thời gửi file số liệu vào địa chỉ thư điện tử: [email protected]
để tổng hợp, xây dựng báo cáo của Ngành gửi Bộ Tài chính theo quy định của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí số 44/2013/QH13.
4.2. Thủ trưởng các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
BHXH Việt Nam, Giám đốc BHXH tỉnh chịu trách nhiệm đối với việc không xây dựng
và ban hành Chương trình THTK, CLP hoặc ban hành Chương trình chậm so với yêu cầu.
BHXH Việt Nam phê bình đối với các đơn vị báo cáo tình hình và kết quả THTK,
CLP sơ sài, không có đánh giá kết quả cụ thể, số liệu không chính xác, không chấm
điểm công tác THTK, CLP, không thuyết minh kết quả chấm điểm THTK, CLP, nộp
không đúng thời hạn, không đủ các mẫu biểu theo quy định.
4.3. BHXH tỉnh, các đơn vị sự nghiệp trực thuộc
BHXH Việt Nam, Văn phòng BHXH Việt Nam tự đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi
thường xuyên theo văn bản hướng dẫn, gửi về BHXH Việt Nam cùng với thời gian gửi
Báo cáo kết quả THTK, CLP.
4.4. Giao Vụ Tài chính - Kế toán là đầu mối, theo
dõi, tổng hợp về THTK, CLP, phối hợp với các đơn vị liên quan tổng hợp kết quả
thực hiện Chương trình THTK, CLP của Ngành báo cáo Bộ Tài chính.
4.5. Vụ Kiểm toán nội bộ, Vụ Thanh tra - Kiểm tra,
Vụ Tổ chức cán bộ và Trung tâm truyền thông có trách nhiệm xây dựng tiêu chí chấm
điểm và thẩm định kết quả tự chấm điểm THTK, CLP trong chi thường xuyên của
BHXH các tỉnh, thành phố theo quy định tại Công văn số 2001/BHXH-TCKT ngày
05/06/2018 của BHXH Việt Nam về việc hướng dẫn các đơn vị đánh giá kết quả thực
hành tiết kiệm chống lãng phí trong chi thường xuyên gửi Vụ Tài chính - Kế toán
tổng hợp, báo cáo Bộ Tài chính cùng với báo cáo tình hình THTK, CLP hàng năm của
Ngành./.