BỘ VĂN HÓA, THỂ
THAO
VÀ DU LỊCH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 174/QĐ-BVHTTDL
|
Hà Nội, ngày 21
tháng 01 năm 2025
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ
VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025 CỦA BỘ
VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
BỘ TRƯỞNG BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
Căn cứ Nghị định số
01/2023/NĐ-CP ngày 16 tháng 01 năm 2023 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
1845/QĐ-TTg ngày 02 tháng 11 năm 2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giai đoạn
2021-2025;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg
ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương trình
tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ
Kế hoạch, Tài chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 của Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Điều 2. Quyết định này
có hiệu lực từ ngày ký ban hành.
Điều 3. Chánh Văn phòng
Bộ, Vụ trưởng Vụ Kế hoạch, Tài chính, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- Ban Cán sự đảng Bộ (để báo cáo);
- Bộ trưởng (để báo cáo);
- Các Thứ trưởng;
- Bộ Tài chính;
- Đảng ủy, Công đoàn cơ quan;
- Lưu: VT, KHTC(2), H.100.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Tạ Quang Đông
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC
HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025 CỦA BỘ VĂN HÓA, THỂ THAO VÀ DU LỊCH
(Kèm theo Quyết định số 174/QĐ-BVHTTDL ngày 21/01/2025 của Bộ trưởng Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch)
Thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí (viết tắt là THTK, CLP) là trách nhiệm của tất cả các cơ quan hành chính,
đơn vị sự nghiệp công lập, các dự án, doanh nghiệp thuộc và trực thuộc Bộ Văn
hóa, Thể thao và Du lịch (gọi tắt là các đơn vị thuộc Bộ VHTTDL) và các công chức,
viên chức, người lao động (viết tắt là CCVC) trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch.
Thực hiện Quyết định số
1719/QĐ-TTg ngày 31 tháng 12 năm 2024 của Thủ tướng Chính phủ về thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2025, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành Chương
trình THTK, CLP năm 2025 để thực hiện trong các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ, với
các nội dung cụ thể như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM
VỤ TRỌNG TÂM NĂM 2025
1. Mục tiêu
Thực hiện kiên quyết, đồng bộ,
có hiệu quả các giải pháp hữu hiệu trong công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, phấn đấu đạt kết quả cao nhất các mục tiêu của kế hoạch Chương trình
tổng thể của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí giai đoạn 2021-2025.
2. Yêu cầu
- Tổ chức quán triệt và triển
khai nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị
về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành Chương
trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của
Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày
14/4/2023 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày
15/11/2022 của Quốc hội về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK,
CLP.
- Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ,
chỉ tiêu, giải pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của Chính phủ giai
đoạn 2021 - 2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội đề
ra tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025.
- Chương trình THTK, CLP xác định
rõ nhiệm vụ, trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của
người đứng đầu để từ đó đề ra giải pháp để xây dựng kế hoạch hành động, tổ chức
triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW
ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đạt hiệu quả cao nhất, qua đó tạo điều
kiện chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận thức về công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch góp phần nâng cao hiệu
quả, hiệu lực huy động, phân bổ, quản lý, sử dụng, giám sát, kiểm tra, kiểm
soát các nguồn lực kinh tế - xã hội.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
- Phấn đấu thực hiện cao nhất
các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2025 đã được Chính phủ đề
ra.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong
quản lý, sử dụng tài chính, ngân sách, điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự
toán chặt chẽ, bảo đảm tiết kiệm, hiệu quả, tiết kiệm chi, nhất là chi thường
xuyên, THTK, CLP, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính, sắp xếp, tinh gọn bộ
máy.
- Quản lý chặt chẽ việc sử dụng
vốn ngân sách nhà nước, thực hiện quyết toán ngân sách nhà nước hằng năm.
- Tăng cường quản lý, sử dụng
tài sản công, đảm bảo đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu
nhiệm vụ, tập trung và việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất gắn với
việc sắp xếp, tổ chức tinh gọn bộ máy.
- Đẩy mạnh phân bổ, triển khai
thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, nhất là các chương trình, dự án, công
trình quan trọng quốc gia, các Chương trình mục tiêu quốc gia, các công trình
mang tính kết nối liên tỉnh, liên vùng, liên quốc gia, quốc tế. Tập trung rà
soát, kiên quyết loại bỏ những dự án kém hiệu quả, dự án chưa thật sự cần thiết,
cấp bách, ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, cấp bách, tạo động lực cho phát
triển nhanh và bền vững.
- Hoàn thành sắp xếp tổ chức
tinh gọn bộ máy theo đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra gắn với tinh giản biên chế và
cơ cấu lại, nâng cấp chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao
hiệu quả quản lý nhà nước, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.
- Đẩy mạnh phân cấp, phân quyền
gắn với nâng cao khả năng tự lực, tự cường, tự chịu trách nhiệm tại các đơn vị
thuộc Bộ.
- Tập trung rà soát, đề xuất
các biện pháp khắc phục những hạn chế, bất cập trong hệ thống pháp luật về
THTK, CLP nhất là những lĩnh vực dễ phát sinh lãng phí.
- Ưu tiên nguồn lực, trí lực,
chuẩn bị nhân lực, tập trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, hiện đại hóa về
công nghệ thông tin được đồng bộ, thông suốt.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí, nhất là trong lĩnh vực đất đai, đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài
sản công. Thu hồi triệt để các dự án treo, tài sản thất thoát, vi phạm theo các
kết luận, kiến nghị của cơ quan thanh tra, kiểm tra, kiểm toán.
- Xây dựng văn hóa tiết kiệm,
chống lãng phí trong các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
1. Trong quản lý, sử dụng tài sản
công
- Thực hiện các quy định về quản
lý, sử dụng tài sản công theo các văn bản quy định hiện hành.
- Tiếp tục rà soát, đề xuất với
cơ quan có thẩm quyền hoàn thiện các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan.
- Hoàn thành việc rà soát lại
toàn bộ tài sản công, trụ sở làm việc không sử dụng, kém hiệu quả, báo cáo cơ
quan có thẩm quyền quyết định xử lý theo quy định, không để lãng phí, thất
thoát tài sản của nhà nước.
- Hoàn thành việc tổng kiểm kê
tài sản công tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp theo Quyết định số
1161/QĐ-BVHTTDL ngày 26/4/2024 của Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đảm
bảo đúng tiến độ theo kế hoạch và tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin về tài sản
vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công.
2. Trong quản lý, sử dụng kinh
phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
- Tiết kiệm triệt để các khoản
chi chưa thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch
bệnh. Phân bổ và giao dự toán đúng thời hạn theo quy định của Luật Ngân sách
nhà nước.
- Ngoài số tiết kiệm 10% chi
thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định, trong tổ chức thực
hiện, các đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng
10% chi thường xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024 (loại
trừ các khoản chi lương, có tính chất tiền lương, chi cho con người, các khoản
phải bố trí đủ theo cam kết, các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn đặc thù, quan
trọng không thể cắt giảm và phần tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo nguồn cải
cách tiền lương theo Nghị quyết của Trung ương) để dành nguồn giảm bội chi NSNN
hoặc cho các nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh của Bộ.
- Trường hợp phát hiện các đơn
vị sử dụng ngân sách tổ chức thực hiện thanh toán, chi trả không đúng chính
sách, chế độ... phải có biện pháp xử lý kịp thời để đảm bảo chính sách, chế độ
được thực hiện đúng và có hiệu quả.
- Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế
tài chính của các đơn vị sự nghiệp công lập, từ bước giảm hỗ trợ trực tiếp từ
ngân sách nhà nước cho các đơn vị này.
3. Trong quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công, quyết toán vốn đầu tư công.
- Phân bổ vốn đầu tư công năm
2025 bảo đảm tập trung, có trọng tâm, trọng điểm, tuân thủ điều kiện, trật tự
ưu tiên theo quy định của Luật Đầu tư công, các Nghị quyết của Quốc hội, Nghị
quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội; thanh toán đủ số nợ đọng đầu tư xây dựng
theo đúng quy định của pháp luật.
- Đẩy nhanh tiến độ thực hiện
và hoàn thành các dự án sử dụng vốn đầu tư công và vốn nhà nước khác; sớm đưa
vào khai thác, sử dụng các dự án đã hoàn thành nhiều năm, không để lãng phí.
- Nâng cao chất lượng thể chế
quản lý đầu tư công; trong đó tập trung vào các khâu lập dự toán, phân bổ và giải
ngân vốn.. Đề xuất các giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công,
giải quyết dứt điểm tồn tại tại các dự án (nếu có).
- Ngừng triển khai theo kết luận
của các cơ quan, chức năng đối với các dự án hiệu quả thấp, gây thất thoát,
lãng phí lớn.
- Đánh giá kế hoạch đầu tư công
giai đoạn 2021-2025 để xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng thực hiện trong
giai đoạn 2026 - 2030 phù hợp với các mục tiêu, định hướng của Đảng, Nhà nước.
- Tăng cường, đôn đốc, phối hợp
với các liên quan đẩy mạnh việc lập báo cáo quyết toán vốn đầu tư công, dự án
hoàn thành; đồng thời đẩy mạnh công tác thẩm tra trình Lãnh đạo Bộ phê duyệt
quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành; tăng cường công tác thu hồi công nợ,
các khoản tạm ứng còn tồn đọng liên quan đến các dự án vốn đầu tư công.
4. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng đất đai
- Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm
tài nguyên đất theo đúng Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm
nhìn đến năm 2050 và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 đã được Quốc
hội thông qua tại Nghị quyết số 39/2021/QH15 ngày 13 tháng 11 năm 2021 và Quyết
định số 326/QĐ-TTg ngày 09 tháng 03 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ phân bổ chỉ
tiêu quy hoạch sử dụng đất thời kỳ 2021 - 2030, kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5
năm 2021 -2025 và Quyết định số 227/QĐ-TTg ngày 12 tháng 3 năm 2024 của Thủ tướng
Chính phủ điều chỉnh một số chỉ tiêu sử dụng đất đến năm 2025 được Thủ tướng
Chính phủ phân bổ tại Quyết định số 326/QĐ-TTg ngày 09 tháng 03 năm 2022.
- Tăng cường công tác quản lý,
khai thác, sử dụng đất, kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn chế để bảo đảm khai
thác, sử dụng đất, tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm thiểu thất thoát, lãng
phí.
- Nâng cao chất lượng công tác
quy hoạch về văn hóa, thể thao và du lịch, tránh tác động tiêu cực đến môi trường.
- Rà soát các dự án, kiến nghị
liên quan đến đất đai trong các kết luận thanh tra, kiểm tra, bản án có khó
khăn, vướng mắc và các dự án sử dụng đất chậm tiến độ để có phương án, giải
pháp tháo gỡ theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xem xét quyết định
theo đúng quy định pháp luật. Làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có
liên quan.
5. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
- Tổng hợp, báo cáo tình hình
triển khai Đề án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đã được cấp có thẩm quyền phê
duyệt theo quy định tại Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17
tháng 3 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
- Hoàn tất việc sắp xếp lại khối
doanh nghiệp nhà nước bảo đảm tiến độ, hiệu quả; xử lý dứt điểm những yếu kém,
thất thoát của các công ty,
- Tổng hợp tình hình triển khai
thực hiện Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29 tháng 11
năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp
nhà nước, doanh nghiệp có vốn nhà nước giai đoạn 2022 - 2025.
6. Trong tổ chức bộ máy, quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
- Thực hiện nghiêm các Nghị quyết,
Kết luận của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường
vụ Quốc hội về cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước (giảm tối thiểu
15-20% đầu mối tổ chức không bao gồm các tổ chức thuộc diện hợp nhất, sáp nhập,
30-35% đầu mối tổ chức thuộc diện cơ cấu sắp xếp và hợp nhất)
- Đẩy mạnh thực hiện tinh giản
biên chế gắn với sắp xếp tổ chức bộ máy và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội
ngũ cán bộ, công chức, viên chức đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026, toàn hệ
thống chính trị tinh giản ít nhất 5% biên chế cán bộ, công chức và ít nhất 10%
biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước theo Kết luận số 40-KL/TW
ngày 18 tháng 7 năm 2022 của Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý
biên chế của hệ thống chính trị giai đoạn 2022 - 2026.
- Tiếp tục thực hiện cải cách
thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06 tháng 10 năm 2022 của
Chính phủ về đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức
chỉ đạo, điều hành phục vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày
20/5/2024; Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ.
- Tiếp tục thực hiện kế hoạch
rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022 - 2025 theo Quyết
định số 1085/QĐ-TTg ngày 15 tháng 9 năm 2022 của Thủ tướng Chính phủ.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ
Văn hóa, Thể thao và Du lịch trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ
đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2025 theo định
hướng, chủ trương của Đảng về THTK, CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm trong từng lĩnh vực được giao phụ trách, trong đó cần
phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách nhiệm của từng cán bộ, công chức,
viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực
hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Hoàn thiện quy định pháp luật
liên quan đến công tác THTK, CLP
- Rà soát, đề xuất với cơ quan
có thẩm quyền hoàn thiện hệ thống pháp luật để ban hành các văn bản có liên quan.
- Cục Văn hóa, cơ sở, Vụ Pháp
chế tiếp tục thực hiện các nhiệm vụ được giao tại Kế hoạch số 3566/KH-BVHTTDL
ngày 21/8/2024 của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch về Thực hiện Chương trình
hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ
Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số trong công tác quản lý, tiết kiệm nguồn lực
- Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc
gia, chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ tục hành chính, nhất là hoạt động
cấp phép để giảm bớt chi phí không cần thiết.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ
thông tin trong việc lập quy hoạch, lập dự toán, giao vốn, quản lý tài sản
công, quyết toán vốn ngân sách nhà nước, quản lý, giám sát đầu tư công...
- Công khai minh bạch về việc
giao vốn, quy hoạch... hạn chế thất thoát, lãng phí.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
nâng cao nhận thức về THTK, CLP
- Đẩy mạnh thông tin, quy định,
chính sách của Đảng, Nhà nước về THTK, CLP tại các đơn vị, cán bộ, công chức,
viên chức thuộc Bộ.
- Khen thưởng kịp thời những
gương điển hình trong THTK, CLP, bảo vệ người cung cấp thông tin phát hiện lãng
phí.
5. Tăng cường công tác tổ chức
THTK, CLP trên các lĩnh vực, trong đó tập trung vào một số lĩnh vực sau:
a) Về quản lý, sử dụng tài sản
công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại
hóa công tác quản lý tài sản công, quản lý thông tin của tất cả các tài sản
công được quy định tại Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.
- Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ chức,
đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật liên
quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
b) Về quản lý ngân sách nhà nước
Tiếp tục đổi mới phương thức quản
lý chi thường xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, phân quyền,
giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với tăng cường
trách nhiệm của các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách nhiệm
cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài chính
công.
c) Về quản lý, sử dụng vốn đầu
tư công
- Tiếp tục rà soát các văn bản
pháp lý liên quan đến triển khai, thực hiện dự án đầu tư công để đề xuất tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư công, trong đó
có cơ chế phân công, phối hợp rõ ràng, cụ thể về thẩm quyền, trách nhiệm giữa
các cơ quan, đơn vị trong việc hoàn thiện thủ tục đầu tư dự án.
- Nâng cao chất lượng công tác
chuẩn bị dự án đầu tư trong các khâu: lựa chọn nhà đầu tư có năng lực, kinh
nghiệm, nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm
định dự án...
- Công khai minh bạch thông
tin, tăng cường giám sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện
các dự án đầu tư công, kịp thời phát hiện và xử lý việc sử dụng vốn không đúng
quy định.
- Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát hiện trường, đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Áp dụng
các hình thức đấu thầu phù hợp với tính chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa
chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công, lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo
quy định.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng,
đào tạo thường xuyên cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban
Quản lý dự án.
d) Về quản lý đất đai
- Đẩy mạnh công tác kiểm tra,
thanh tra việc sử dụng đất đai tại các đơn vị thuộc Bộ.
- Đẩy mạnh công khai, minh bạch
việc sử dụng đất theo quy định của pháp luật.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà
nước đầu tư tại doanh nghiệp
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị,
để nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, không để xảy
ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản lý
lao động, thời gian lao động
- Tiếp tục rà soát, đề xuất cơ
chế, chính sách, pháp luật về tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, trong đó đẩy
mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy.
- Nghiên cứu, đề xuất cơ chế,
chính sách, pháp luật về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao công
tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức.
- Tăng cường các giải pháp nhằm
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu quản
lý nhà nước về cán bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới, trong đó cần
tăng cường công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất
là đội ngũ lãnh đạo, quản lý tại các đơn vị.
6. Tăng cường kiểm tra, thanh
tra, kiểm toán, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả
công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm gây lãng phí.
Xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể:
- Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch,
Tài chính: xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội
dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực đất đai, đầu
tư, xây dựng, tài chính công, tài sản công.
- Thủ trưởng các đơn vị chủ động
xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm
tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được
phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử
lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện
nghiêm các quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đứng đầu cơ quan,
đơn vị và các cá nhân để xảy ra lãng phí. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh
tra, kiểm tra để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm đoạt,
sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm tra.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình tổng thể
về THTK, CLP năm 2025 của Bộ VHTTDL, Thủ trưởng các đơn vị xây dựng Chương
trình THTK, CLP năm 2025 của đơn vị mình chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Chương
trình tổng thể về THTK, CLP năm 2025 của Bộ được ban hành.
2. Báo cáo kết quả thực hiện
THTK, CLP
- Thanh tra Bộ, Vụ Kế hoạch, Tài
chính tổ chức thanh tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình
THTK,CLP năm 2025; thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về
THTK,CLP tại các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp 100% vốn nhà nước thuộc Bộ.
- Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ
phải thực hiện chế độ Báo cáo tình hình thực hiện, kết quả THTK, CLP hàng năm
theo quy định của đơn vị gửi về Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (qua Vụ Kế hoạch,
Tài chính) để tổng hợp gửi báo cáo về Bộ Tài chính./.