QUYẾT ĐỊNH
BAN
HÀNH CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ VỀ THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025 CỦA BỘ
XÂY DỰNG
BỘ TRƯỞNG BỘ XÂY DỰNG
Căn cứ Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí số 44/2013/QH13 ngày 26/11/2013;
Căn cứ Chỉ thị số 27-CT/TW
ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đang đối với
công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về tiếp
tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 53/NQ-CP ngày 14/4/2023 của Chính phủ về thực hiện
Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022
của Quốc hội về tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách, pháp luật về thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ thực hiện
Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25 tháng 12 năm
2023 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Nghị định số 52/2022/NĐ-CP
ngày 08/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu
tổ chức của Bộ Xây dựng;
Căn cứ Quyết định số 1845/QĐ-TTg ngày 02/11/2021 của Thủ tướng Chính
phủ về việc ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí giai đoạn 2021 - 2025;
Căn cứ Quyết định số 1719/QĐ-TTg ngày 31/12/2024 của Thủ tướng Chính
phủ ban hành Chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2025;
Căn cứ Quyết định số 344/QĐ-BXD ngày 26/4/2022 của
Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí của Bộ Xây dựng giai đoạn 2021-2025;
Căn cứ Chỉ thị số 02/CT-BXD
ngày 6/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây dựng về đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng
phí trong ngành Xây dựng;
Theo đề nghị của Vụ trưởng Vụ Kế hoạch - Tài
chính.
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo
Quyết định này Chương trình tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm
2025 của Bộ Xây dựng.
Điều 2. Quyết định này có
hiệu lực thi hành kể từ ngày ký.
Điều 3. Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị thuộc Bộ Xây dựng; Hội đồng thành viên, Người đại diện phần vốn
nhà nước tại các doanh nghiệp do Bộ Xây dựng làm đại diện chủ sở hữu; Sở Xây dựng
các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Sở
Quy hoạch - Kiến trúc thành phố Hồ Chí Minh và các cơ quan, đơn vị có liên quan
chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3:
- Bộ trưởng Bộ Xây dựng (để b/c);
- Bộ Tài chính:
- Lưu: VT, KHTC.
|
KT. BỘ TRƯỞNG
THỨ TRƯỞNG
Nguyễn Việt Hùng
|
CHƯƠNG TRÌNH TỔNG THỂ
VỀ
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025 CỦA BỘ XÂY DỰNG
(Ban hành kèm theo Quyết định số 130/QĐ-BXD ngày 13 tháng 02 năm 2025 của Bộ
trưởng Bộ Xây dựng)
Ngày 31/12/2024, Chính phủ đã ban hành Chương trình
tổng thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2025 tại Quyết định số 1719/QĐ-TTg. Nhằm cụ thể hóa và triển khai có
hiệu quả Chương trình nêu trên, Bộ Xây dựng ban hành Chương trình tổng thể về
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (sau đây viết tắt là THTK, CLP) năm 2025
như sau:
I. MỤC TIÊU, YÊU CẦU, NHIỆM VỤ
TRỌNG TÂM CỦA THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2025
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
(sau đây viết tắt là “THTK, CLP”) năm 2025 là thực hiện kiên quyết, đồng bộ có
hiệu quả các giải pháp hữu hiệu trong công tác THTK, CLP tạo sự lan tỏa mạnh mẽ,
nắm bắt cơ hội, đẩy lùi thách thức, tăng tốc, bứt phá về đích, phấn đấu đạt kết
quả cao nhất các mục tiêu, chỉ tiêu của ngành Xây dựng góp phần nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý nhà nước ngành Xây dựng nhằm góp phần đưa đất nước bước vào kỷ
nguyên vươn mình của dân tộc.
2. Yêu cầu
a) Tổ chức quán triệt, triển khai nghiêm túc, hiệu
quả Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của
Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác THTK, CLP; chỉ
đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm về phòng chống lãng phí; Nghị quyết số 98/NQ-CP ngày 26/6/2024 của Chính phủ ban hành
Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 25/12/2023 của Bộ Chính trị. Tiếp
tục thực hiện nghiêm Nghị quyết số 53/NQ-CP
ngày 14/4/2023 của Chính phủ về triển khai Nghị quyết số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội về đẩy
mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP; Chỉ thị số 02/CT-BXD ngày 6/12/2024 của Bộ trưởng Bộ Xây
dựng về đẩy mạnh công tác phòng, chống lãng phí trong ngành Xây dựng.
b) Bám sát các yêu cầu, nhiệm vụ, chỉ tiêu, giải
pháp tại Chương trình tổng thể về THTK, CLP của Bộ Xây dựng giai đoạn 2021 -
2025; gắn với hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế - xã hội tại Quyết định
số 58/QĐ-BXD ngày 22/01/2025 của Bộ trưởng Bộ
Xây dựng về ban hành Chương trình hành động của ngành Xây dựng thực hiện Nghị
quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính
phủ về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội,
dự toán ngân sách nhà nước năm 2025.
c) Chương trình THTK, CLP phải đảm bảo tính toàn diện,
nhưng cần có trọng tâm, trọng điểm; xác định rõ nhiệm vụ, trách nhiệm đối với
tùng đơn vị, đặc biệt là trách nhiệm của người đứng đầu trong việc xây dựng kế
hoạch hành động, tổ chức triển khai, kiểm tra, giám sát, đánh giá việc thực hiện
các văn bản về THTK, CLP, qua đó tạo chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong nhận
thức về công tác THTK, CLP tại tất cả các tổ chức, đơn vị, góp phần nâng cao hiệu
quả quản lý nhà nước ngành Xây dựng.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Công tác THTK, CLP năm 2025 cần tập trung vào một số
nhiệm vụ trọng tâm sau đây:
a) Phấn đấu thực hiện cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ
đã được Quốc hội, Chính phủ giao tại Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 08/01/2025 của Chính phủ và tại
Quyết định số 58/QĐ-BXD ngày 22/01/2025 của
Bộ trưởng Bộ Xây dựng về ban hành Chương trình hành động của ngành Xây dựng thực
hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ về
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự
toán ngân sách nhà nước năm 2025: (i) Tổng sản phẩm trong nước (GDP) ngành Xây
dựng phấn đấu đạt 10,7-15%; (ii) Tỷ lệ đô thị hóa toàn quốc phấn đấu đạt 45%;
(iii) Diện tích nhà ở bình quân cả nước tại khu vực đô thị phấn đấu đạt 28m2
sàn/người; (iv) Diện tích nhà ở bình quân đầu người tại khu vực nông thôn phấn
đấu đạt 26m2 sàn/người; (v) Số lượng căn nhà ở xã hội hoàn thành phấn
đấu đạt trên 100.000 căn; (vi) Tỷ lệ người dân đô thị được cung cấp nước sạch
qua hệ thống cấp nước tập trung phấn đấu đạt 95%; (vii) Tỷ lệ hệ thống cấp nước
đô thị lập và thực hiện kế hoạch cấp nước an toàn phấn đấu đạt 50%; (viii) Tỷ lệ
nước thải sinh hoạt được xử lý đạt tiêu chuẩn, quy chuẩn quốc gia phấn đấu đạt
18%.
b) Siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong quản lý tài
chính, ngân sách; thực hiện các nhiệm vụ theo dự toán đảm bảo chặt chẽ, hiệu quả;
THTK, CLP, sử dụng hiệu quả các nguồn lực tài chính nhà nước gắn với huy động
các nguồn lực xã hội và sắp xếp, tinh gọn bộ máy.
c) Tăng cường quản lý, sử dụng tài sản công, đảm bảo
đúng tiêu chuẩn, định mức, chế độ và phù hợp với yêu cầu nhiệm vụ, tập trung
vào việc sắp xếp, xử lý tài sản, đặc biệt là nhà, đất gắn với việc sắp xếp, tổ
chức tinh gọn bộ máy.
d) Đẩy mạnh phân bổ, triển khai thực hiện và giải
ngân vốn đầu tư công, quyết toán vốn đầu tư công dự án hoàn thành đúng quy định,
tránh thất thoát, lãng phí, tập trung rà soát, kiên quyết loại bỏ những dự án
kém hiệu quả, dự án chưa thật sự cần thiết, cấp bách; ưu tiên vốn cho các dự án
trọng điểm, cấp bách, tạo động lực cho phát triển nhanh và bền vững.
đ) Hoàn thành sắp xếp tổ chức tinh gọn bộ máy theo
đúng mục tiêu, yêu cầu đề ra gắn với tinh giản biên chế và cơ cấu lại, nâng cao
chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả quản lý nhà
nước ngành Xây dựng, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; đẩy mạnh
phân cấp, phân quyền các lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Xây dựng.
e) Tập trung, rà soát, hoàn thiện hệ thống đơn giá,
định mức kinh tế kỹ thuật, quy chuẩn kỹ thuật, tiêu chuẩn quốc gia ngành Xây dựng.
h) Ưu tiên nguồn lực, trí lực, chuẩn bị nhân lực, tập
trung thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số, phát triển khoa học và công nghệ đồng bộ,
thông suốt.
i) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng,
tài chính công, tài sản công, tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
k) Xây dựng văn hóa tiết kiệm, chống lãng phí trong
các cơ quan, tổ chức, đơn vị.
II. MỘT SỐ CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM,
CHỐNG LÃNG PHÍ TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP năm 2025 được thực hiện trên tất cả các
lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP,
trong đó tập trung vào một số lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Xây dựng cụ thể
sau:
1. Trong quản lý, sử dụng tài
sản công
a) Thực hiện đồng bộ các quy định về quản lý, sử dụng
tài sản công tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều
của Luật Chứng khoán, Luật Kế toán, Luật Kiểm toán độc lập, Luật Ngân sách nhà
nước, Luật Quản lý, sử dụng tài sản công, Luật Quản lý thuế, Luật Dự trữ quốc
gia và các văn bản quy định chi tiết, hướng dẫn thi hành.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản và các đơn vị được giao quản lý,
sử dụng tài sản công.
b) Tiếp tục rà soát, tập trung hoàn thiện các quy định
về tiêu chuẩn, định mức, chế độ quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác đối
với một số loại tài sản theo quy định của Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công làm cơ sở để tổ chức khai thác có hiệu quả nguồn lực
tài chính từ các loại tài sản này.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ và các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công.
c) Các đơn vị hoàn thành việc rà soát lại toàn bộ
tài sản công, trụ sở làm việc không sử dụng, sử dụng kém hiệu quả để quyết định
xử lý theo thẩm quyền hoặc để báo cáo cấp có thẩm quyền quyết định xử lý theo
quy định, không để lãng phí, thất thoát tài sản của nhà nước.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ; Văn phòng Bộ và các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công.
d) Hoàn thành công tác Tổng kiểm kê tài sản công tại
cơ quan, tổ chức, đơn vị; tài sản kết cấu hạ tầng do Nhà nước đầu tư, quản lý
theo Đề án đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 213/QĐ-TTg ngày 01/3/2024, đảm bảo tiến độ theo
kế hoạch và tiếp tục cập nhật đầy đủ thông tin về tài sản vào Cơ sở dữ liệu quốc
gia về tài sản công.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ; Văn phòng Bộ và các đơn vị được giao quản lý, sử dụng tài sản công.
2. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
a) Kiên quyết triệt để tiết kiệm các khoản chi chưa
thực sự cần thiết để bảo đảm nguồn lực cho phòng, chống thiên tai, dịch bệnh;
phân bổ và giao dự toán đúng thời hạn theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ; Thanh tra Bộ và các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
b) Ngoài số tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo
nguồn cải cách tiền lương theo quy định, phấn đấu tiết kiệm thêm khoảng 10% chi
thường xuyên tăng thêm dự toán năm 2025 so với dự toán năm 2024 (loại trừ các
khoản chi lương, có tính chất tiền lương, chi cho con người, các khoản phải bố
trí đủ theo cam kết quốc tế, các nhiệm vụ chính trị, chuyên môn đặc thù, quan
trọng không thực hiện cắt giảm và phần tiết kiệm 10% chi thường xuyên để tạo
nguồn cải cách tiền lương theo Nghị quyết của Trung ương) để dành nguồn cho các
nhiệm vụ cấp thiết, phát sinh, thực hiện nhiệm vụ an sinh xã hội.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ; Thanh tra Bộ và các đơn vị sử dụng vốn ngân sách nhà nước.
c) Đổi mới cơ chế quản lý, cơ chế tài chính của các
đơn vị sự nghiệp công lập, giảm hỗ trợ trực tiếp từ ngân sách nhà nước cho các
đơn vị sự nghiệp công lập.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ và các đơn vị sự nghiệp công lập.
3. Trong quản lý, sử dụng vốn
đầu tư công
a) Phân bổ vốn đầu tư công năm 2025 bảo đảm đúng thời
hạn theo quy định Luật Đầu tư công, Quyết định
giao vốn đầu tư công của Thủ tướng Chính phủ số 1508/QĐ-TTg
ngày 4/12/2024; thanh toán đủ số nợ đọng đầu tư xây dựng theo đúng quy định của
pháp luật. Siết chặt kỷ cương, kỷ luật đầu tư công, xử lý nghiêm các trường hợp
vi phạm, cản trở làm chậm tiến độ giao vốn, thực hiện, giải ngân vốn; cá thể
hóa trách nhiệm người đứng đầu trong trường hợp thực hiện, giải ngân chậm; phấn
đấu tỷ lệ giải ngân năm 2025 đạt tối thiểu 95% kế hoạch được giao.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Thanh tra Bộ và
các đơn vị sử dụng vốn đầu tư công.
b) Đẩy nhanh tiến độ thực hiện và hoàn thành các dự
án sử dụng vốn đầu tư công; sớm đưa vào khai thác, sử dụng các dự án đã hoàn
thành nhiều năm, không để lãng phí.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Thanh tra Bộ và
các đơn vị sử dụng vốn đầu tư công.
c) Phối hợp với các cơ quan liên quan, đề xuất giải
pháp giải quyết các khó khăn, vướng mắc đã tồn tại nhiều năm của các dự án PPP
theo quy định của pháp luật và hợp đồng đã ký kết.
Thực hiện: Cục Kinh tế xây dựng; Cục quản lý hoạt động
xây dựng; Thanh tra Bộ.
d) Nâng cao chất lượng công tác quản lý dự án đầu
tư công, trong đó tập trung vào các khâu lập dự toán, phân bổ vốn, giao vốn, giải
ngân vốn; cải thiện các yếu tố để tăng cường năng lực hấp thụ vốn của nền kinh
tế, nhất là phân bổ và giải ngân vốn đầu tư công. Đề xuất các giải pháp đẩy
nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công và giải pháp giải quyết dứt điểm tồn tại
kéo dài đối với các dự án hiệu quả thấp, gây thất thoát, lãng phí lớn; các dự
án ngừng triển khai theo kết luận của các cơ quan, chức năng.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Cục Quản lý hoạt
động xây dựng; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản; Thanh tra Bộ.
đ) Đánh giá kế hoạch đầu tư công giai đoạn 2021 -
2025 để xác định nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng thực hiện trong giai đoạn 2026
- 2030 phù hợp với các mục tiêu, định hướng phân bổ nguồn vốn đầu tư công giai
đoạn 2026 - 2030.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính và các đơn vị.
4. Trong quản lý, khai thác, sử
dụng tài nguyên
a) Sử dụng hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên đất theo
đúng Quy hoạch sử dụng đất quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050
và Kế hoạch sử dụng đất quốc gia 5 năm 2021 - 2025 đã được Quốc hội thông qua tại
Nghị quyết số 39/2021/QH15 ngày 13/11/2021.
Thực hiện: Cục Phát triển đô thị; Vụ Quy hoạch Kiến
trúc; Cục Hạ tầng kỹ thuật; Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
b) Tăng cường công tác quản lý, khai thác, sử dụng
tài nguyên, khoáng sản làm vật liệu xây dựng; kịp thời khắc phục các tồn tại, hạn
chế để bảo đảm khai thác, sử dụng khoáng sản tiết kiệm, hiệu quả, bền vững, giảm
thiểu thất thoát, lãng phí, tác động tiêu cực đến môi trường; bổ sung các giải
pháp để nâng cao hiệu quả khai thác, quản lý, sử dụng tài nguyên nước.
Thực hiện: Vụ Vật liệu xây dựng; Viện Vật liệu xây
dựng; Cục Hạ tầng kỹ thuật.
c) Phối hợp Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ
Giáo dục và Đào tạo và các cơ quan liên quan đôn đốc, hướng dẫn các địa phương
giải quyết các tồn tại, vướng mắc đối với các dự án nhà ở phục vụ tái định cư,
nhà ở xã hội, nhà ở sinh viên, nhà ở công vụ được đầu tư từ nguồn vốn đầu tư
công.
Thực hiện: Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản.
5. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước tại doanh nghiệp
a) Tổng hợp tình hình triển khai Đề án cơ cấu lại
doanh nghiệp nhà nước đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 360/QĐ-TTg ngày 17/3/2020.
b) Hoàn tất việc sắp xếp lại khối doanh nghiệp nhà
nước bảo đảm tiến độ, hiệu quả; xử lý dứt điểm những yếu kém, thất thoát của
các tập đoàn, tổng công ty nhà nước.
c) Tổng hợp tình hình triển khai Quyết định số 1479/QĐ-TTg ngày 29/11/2022 của Thủ tướng Chính
phủ về phê duyệt kế hoạch sắp xếp lại doanh nghiệp nhà nước, doanh nghiệp có vốn
nhà nước giai đoạn 2022 - 2025, trong đó đánh giá và có giải pháp cụ thể để đẩy
nhanh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các doanh nghiệp.
Thực hiện: Vụ Kế hoạch - Tài chính; Vụ Tổ chức cán
bộ và các doanh nghiệp thuộc Bộ.
6. Trong tổ chức bộ máy, quản
lý, sử dụng lao động và thời gian lao động
a) Thực hiện nghiêm các Nghị quyết, Kết luận của Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, các Nghị quyết của Quốc hội, Ủy ban Thường vụ Quốc hội về
tiếp tục cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước. Trọng tâm là sắp xếp,
tinh gọn tổ chức bộ máy (giảm tối thiểu 15% - 20% đầu mối tổ chức bên trong,
không bao gồm các tổ chức thuộc diện hợp nhất, sáp nhập do trùng lặp chức năng,
nhiệm vụ khi thực hiện phương án hợp nhất các bộ, 30% - 35% đầu mối tổ chức bên
trong của các cơ quan thực hiện cơ cấu sắp xếp và hợp nhất); đồng thời rà soát
lại tất cả các hoạt động của các ban chỉ đạo theo hướng kết thúc hoạt động, chỉ
giữ lại những ban chỉ đạo có chức năng, nhiệm vụ cần thiết.
Đẩy mạnh thực hiện tinh giản biên chế gắn với sắp xếp
tổ chức bộ máy và cơ cấu lại, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức, đảm bảo mục tiêu giai đoạn 2021 - 2026, giản ít nhất 5% biên chế cán
bộ, công chức và ít nhất 10% biên chế viên chức hưởng lương từ ngân sách nhà nước
theo Kết luận số 40-KL/TW ngày 18/7/2022 của
Bộ Chính trị về nâng cao hiệu quả công tác quản lý biên chế của hệ thống chính
trị giai đoạn 2022 - 2026.
Thực hiện: Vụ Tổ chức cán bộ và các đơn vị thuộc Bộ.
b) Tiếp tục thực hiện cải cách hành chính, trọng
tâm là cải cách thủ tục hành chính theo Nghị quyết số 131/NQ-CP ngày 06/10/2022 của Chính phủ về đẩy mạnh
cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa phương thức chỉ đạo, điều hành phục
vụ người dân, doanh nghiệp; Chỉ thị số 16/CT-TTg
ngày 20/5/2024 của Thủ tướng Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh cắt giảm, đơn giản
hóa thủ tục hành chính tại các Bộ, ngành, địa phương phục vụ người dân, doanh
nghiệp; Công điện số 131/CĐ-TTg ngày 11/12/2024
Thủ tướng Chính phủ về việc cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính, giảm phiền
hà, chi phí tuân thủ cho người dân, doanh nghiệp ngay từ khâu xây dựng văn bản
quy phạm pháp luật.
Tiếp tục thực hiện kế hoạch rà soát, đơn giản hóa
thủ tục hành chính nội bộ giai đoạn 2022 - 2025 ban hành kèm theo Quyết định số
1085/QĐ-TTg ngày 15/9/2022 của Thủ tướng
Chính phủ.
Thực hiện: Văn phòng Bộ; các Cục: Quản lý hoạt động
xây dựng, Kinh tế xây dựng, Giám định nhà nước về chất lượng công trình xây dựng,
Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Hạ tầng kỹ thuật; các Vụ: Quy hoạch Kiến
trúc, Khoa học công nghệ và môi trường, Vật liệu xây dựng.
7. Về công tác thanh tra, kiểm
tra
Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP, nhất là trong lĩnh vực đầu tư, xây dựng,
tài chính công, tài sản công, tài nguyên khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
Thực hiện: Thanh tra Bộ và các đơn vị được giao phối
hợp.
III. GIẢI PHÁP THỰC HIỆN MỤC
TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ
Việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu, tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2025 cần bám sát các nhóm giải pháp nêu tại Chương trình tổng
thể về THTK, CLP của Chính phủ giai đoạn 2021 - 2025. Trong đó, cần chú trọng
vào các nhóm giải pháp sau đây:
1. Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo về THTK, CLP
Thủ trưởng các cơ quan thuộc Bộ; Giám đốc Sở Xây dựng
các tỉnh, thành phố; Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội, Sở Quy hoạch - Kiến trúc
thành phố Hồ Chí Minh trong phạm vi quản lý của mình có trách nhiệm chỉ đạo thống
nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu THTK, CLP năm 2025 theo định hướng,
chủ trương của Đảng, Chính phủ, Bộ Xây dựng và quy định của pháp luật về THTK,
CLP. Xây dựng kế hoạch thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm cho từng lĩnh
vực được giao phụ trách, trong đó cần phân công, phân cấp cụ thể, rõ ràng trách
nhiệm của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị trực thuộc, từng cán bộ, công chức,
viên chức, gắn với công tác kiểm tra, đánh giá thường xuyên, đảm bảo việc thực
hiện Chương trình đạt hiệu quả.
2. Hoàn thiện quy định pháp luật
liên quan đến công tác THTK, CLP
- Tiếp tục thực hiện rà soát, đề xuất sửa đổi Luật THTK, CLP theo hướng lấy tiết kiệm là mục
tiêu, chống lãng phí là nhiệm vụ, bảo đảm thống nhất, đồng bộ, khả thi; tạo cơ
sở pháp lý đầy đủ, đồng bộ cho giám sát, kiểm tra, phát hiện, xử lý mạnh, có
tính răn đe cao đối với các hành vi lãng phí.
- Rà soát, hoàn thiện các quy định pháp luật trong
lĩnh vực quản lý nhà nước ngành Xây dựng tránh để ra thất thoát, lãng phí.
3. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số để hiện đại hóa công tác quản lý, tiết kiệm nguồn lực.
- Đẩy mạnh chuyển đổi số quốc gia, tập trung số hoá
toàn diện hoạt động quản lý nhà nước. Chuyển đổi số toàn diện việc thực hiện thủ
tục hành chính, nhất là hoạt động cấp phép, chuyển mạnh sang cấp phép tự động dựa
trên ứng dụng công nghệ, dữ liệu số để giảm bớt các chi phí không cần thiết.
- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào việc
lập và giám sát thực hiện quy hoạch; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin
trong quản lý, theo dõi, giám sát tiến độ dự án đầu tư công, quản lý tài sản
công và ngân sách nhà nước. Đẩy mạnh số hóa quy trình phân bổ kế hoạch vốn đầu
tư công, lập dự toán và công tác kế toán, quyết toán ngân sách nhà nước, quản
lý, giám sát vốn đầu tư công; hiện đại hóa công tác quản lý vốn đầu tư công như
kết nối thông tin, chương trình, báo cáo liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các
cơ quan liên quan.
4. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức về THTK, CLP
- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến pháp luật về THTK,
CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có liên quan đến THTK,
CLP với các hình thức đa dạng nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm
về mục tiêu, yêu cầu, ý nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các đơn vị.
- Đẩy mạnh công tác chuyển đổi số của ngành Xây dựng,
tập trung số hoá toàn diện hoạt động quản lý nhà nước tiến tới đưa công tác chỉ
đạo, điều hành trực tuyến và dựa trên dữ liệu thông qua việc sử dụng các nền tảng
số, dữ liệu số được tích hợp, kết nối, chia sẻ đồng bộ, thông suốt giữa Bộ Xây
dựng với các Bộ, ngành, địa phương. Thực hiện giải quyết thủ tục hành chính trực
tuyến toàn trình đối với các thủ tục hành chính đủ điều kiện theo quy định để
giảm bớt các chi phí không cần thiết.
- Tích cực phối hợp chặt chẽ với Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan thông tấn, báo chí để tập
trung thực hiện tuyên truyền sâu rộng, vận động về THTK, CLP đạt hiệu quả. Xây
dựng, triển khai thiết thực các cuộc vận động, phong trào thi đua về THTK, CLP,
tạo khí thế thi đua sôi nổi, rộng khắp toàn xã hội.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng những gương điển
hình trong THTK, CLP; thực hiện các biện pháp bảo vệ người cung cấp thông tin
phát hiện lãng phí.
5. Tập trung, tăng cường công
tác tổ chức THTK, CLP tại một số các lĩnh vực trọng tâm
a) Về quản lý, sử dụng tài sản công
- Tiếp tục thực hiện hiện đại hóa công tác quản lý
tài sản công.
- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát
việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc
thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
b) Về quản lý ngân sách nhà nước
Tiếp tục đổi mới phương thức quản lý chi thường
xuyên, tăng cường đấu thầu, đặt hàng, khoán kinh phí, khuyến khích phân cấp,
phân quyền, giao quyền tự chủ cho các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, gắn với
tăng cường trách nhiệm các đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước, cá thể hóa trách
nhiệm cá nhân trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn lực tài
chính công.
c) Về quản lý, sử dụng vốn đầu tư công
- Tiếp tục rà soát các văn bản pháp lý liên quan đến
triển khai, thực hiện dự án đầu tư công để kịp thời báo cáo cấp có thẩm quyền xử
lý, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc thực hiện và giải ngân vốn đầu tư
công.
- Nâng cao chất lượng công tác chuẩn bị dự án đầu
tư, lựa chọn các tư vấn có năng lực, kinh nghiệm, tiềm lực thực sự, khắc phục tối
đa tình trạng điều chỉnh dự án khi đang triển khai, gây mất thời gian và làm chậm
tiến độ giải ngân vốn. Lựa chọn dự án đã bảo đảm về thủ tục đầu tư xây dựng để
khi dự án được giao kế hoạch vốn có thể triển khai ngay. Nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án, hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế, thi công; hạn chế tối đa tình
trạng điều chỉnh tổng mức đầu tư dự án. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các giải
pháp thiết kế, thi công áp dụng công nghệ tiên tiến, tiết kiệm năng lượng và hạn
chế khí thải, góp phần phát triển bền vững và bảo vệ môi trường.
- Công khai, minh bạch thông tin và tăng cường giám
sát, đánh giá, kiểm tra, thanh tra trong quá trình thực hiện các dự án đầu tư
công, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các dự án để thúc đẩy giải ngân vốn, đảm
bảo tiến độ và chất lượng công trình, chống lãng phí, thất thoát. Đồng thời, có
chế tài xử lý nghiêm theo quy định pháp luật các chủ đầu tư, Ban quản lý dự án,
tổ chức, cá nhân cố tình gây khó khăn, cản trở, làm chậm tiến độ giao vốn, thực
hiện và giải ngân vốn đầu tư công.
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát hiện trường,
đôn đốc các nhà thầu, tư vấn đẩy nhanh tiến độ. Tăng cường công tác kiểm tra việc
tạm ứng hợp đồng, tạm ứng theo dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt, kịp thời
phát hiện và có biện pháp xử lý việc sử dụng vốn tạm ứng không đúng quy định của
chủ đầu tư, nhà thầu, đơn vị cung ứng.
- Áp dụng các hình thức đấu thầu phù hợp với tính
chất dự án, đúng quy định pháp luật, lựa chọn nhà thầu có đủ năng lực thi công,
lựa chọn hình thức Hợp đồng phù hợp theo quy định. Tập trung chỉ đạo, xử lý
ngay các dự án sử dụng vốn nhà nước đầu tư lãng phí, kém hiệu quả, làm rõ và xử
lý trách nhiệm tổ chức, cá nhân có liên quan.
- Xây dựng kế hoạch bồi dưỡng, đào tạo thường xuyên
cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý đầu tư công, Ban Quản lý dự án.
d) Về quản lý tài nguyên, khoáng sản làm vật liệu
xây dựng
- Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra tài nguyên,
khoáng sản làm vật liệu xây dựng.
đ) Về quản lý vốn, tài sản nhà nước đầu tư tại
doanh nghiệp
- Tiếp tục đẩy mạnh cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước;
nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công nghệ, cơ cấu sản
phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải tiến quy trình
sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp
nhà nước.
- Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra,
kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ phần hóa doanh
nghiệp nhà nước theo kế hoạch, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn, tài sản
nhà nước.
e) Về tổ chức bộ máy, quản lý lao động, thời gian
lao động
- Tiếp tục rà soát, hoàn thiện cơ chế chính sách về
tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, trong đó đẩy mạnh sắp xếp tổ chức bộ máy,
trọng tâm là rà soát, sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn đầu mối bên trong các cơ
quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.
- Nghiên cứu, hoàn thiện cơ chế, chính sách, pháp luật
về quản lý cán bộ, công chức, viên chức, trong đó: tập trung đổi mới, nâng cao
chất lượng công tác đánh giá cán bộ, công chức, viên chức theo tiêu chí, bằng sản
phẩm, kết quả cụ thể; gắn đánh giá cá nhân với tập thể và kết quả thực hiện nhiệm
vụ của cơ quan, đơn vị; sử dụng hiệu quả kết quả đánh giá làm căn cứ trong bố
trí, sử dụng, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật của cán bộ, công chức, viên chức.
- Tăng cường các giải pháp nhằm nâng cao chất lượng
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước về cán
bộ, công chức, viên chức trong tình hình mới, trong đó cần tăng cường công tác
đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đội ngũ lãnh đạo,
quản lý các cấp.
6. Tăng cường kiểm tra, thanh
tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
- Đẩy mạnh và nâng cao hiệu quả công tác thanh tra,
kiểm tra, xử lý nghiêm minh các vụ vi phạm gây lãng phí lớn, dư luận quan tâm
trong các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK,
CLP và pháp luật chuyên ngành theo tinh thần “xử lý một vụ cảnh tỉnh cả
vùng, cả lĩnh vực”. Xây dựng kế hoạch kiểm tra, thanh tra cụ thể liên quan đến
THTK, CLP trong đó cần chú trọng:
- Xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra,
thanh tra một số nội dung, lĩnh vực trọng điểm, cụ thể cần tập trung vào các
lĩnh vực đầu tư, xây dựng, tài chính công, tài sản công, tài nguyên, khoáng sản.
- Thủ trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch
kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra
tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
- Đối với những vi phạm được phát hiện qua công tác
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thủ trưởng đơn vị phải khắc phục, xử lý hoặc đề
xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các
quy định pháp luật về xử lý vi phạm đối với người đúng đầu cơ quan, đơn vị và
các cá nhân để xảy ra lãng phí. Tổ chức thực hiện các kết luận, kiến nghị của
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán. Quyết liệt trong xử lý kết quả thanh tra, kiểm
tra, kiếm toán để thu hồi tối đa cho Nhà nước tiền, tài sản bị vi phạm, chiếm
đoạt, sử dụng sai quy định, lãng phí phát hiện qua công tác thanh tra, kiểm
tra, kiểm toán.
IV. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình về THTK, CLP năm 2025 của Bộ
Xây dựng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ xây dựng Chương trình
THTK, CLP năm 2025 của đơn vị mình.
Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi đơn vị cần cụ
thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí của đơn vị
mình; xác định rõ nhiệm vụ, lĩnh vực trọng tâm, trọng điểm thuộc đơn vị, lĩnh vực
phụ trách cũng như những giải pháp, biện pháp cần thực hiện trong năm 2025 để đạt
được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra. Trong đó, quán triệt việc:
a) Xác định cụ thể trách nhiệm của người đứng đầu
cơ quan, tổ chức khi để xảy ra lãng phí tại cơ quan, đơn vị mình; trách nhiệm
trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng phí khi có thông tin phát
hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân trong phạm vi quản lý có hành
vi lãng phí.
b) Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc xây
dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025; thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và việc thực hiện Chương trình
THTK, CLP trong phạm vi quản lý.
c) Tăng cường phối hợp với Mặt trận Tổ quốc Việt
Nam và các tổ chức đoàn thể trong việc thực hiện Chương trình này. Thực hiện
công khai trong THTK, CLP đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả
xử lý hành vi lãng phí; nâng cao chất lượng và đổi mới cách thức đánh giá kết
quả THTK, CLP đảm bảo so sánh một cách thực chất và minh bạch kết quả THTK, CLP
giữa các cơ quan, đơn vị góp phần nâng cao hiệu quả công tác này.
d) Thực hiện báo cáo tình hình triển khai Nghị quyết
số 74/2022/QH15 ngày 15/11/2022 của Quốc hội
về đẩy mạnh thực hiện chính sách, pháp luật về THTK, CLP gửi về Bộ Xây dựng để
tổng hợp.
2. Các đơn vị thực hiện báo cáo tình hình và kết quả
thực hiện Chương trình THTK, CLP đơn vị mình và thực hiện đánh giá kết quả
THTK, CLP trong chi thường xuyên theo tiêu chí quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ trưởng Bộ
Tài chính. Trên cơ sở đó, xây dựng Báo cáo THTK, CLP hàng năm để gửi Bộ Xây dựng
(Vụ Kế hoạch - Tài chính) theo đúng quy định về thời gian và mẫu biếu báo cáo.
- Nội dung báo cáo THTK, CLP: Theo quy định hiện
hành của Luật THTK, CLP và văn bản hướng dẫn
Luật THTK, CLP;
- Thời hạn gửi báo cáo định kỳ: 06 tháng đầu năm
2025 gửi trước ngày 10/7/2025 và báo cáo năm 2025 gửi trước ngày 20/01/2026;
- Báo cáo đột xuất: Các cơ quan, đơn vị cần chủ động
và thường xuyên theo dõi, cập nhật tình hình, kết quả thực hiện chương trình
THTK, CLP và thực hiện báo cáo đột xuất theo yêu cầu của cấp có thẩm quyền.
3. Các doanh nghiệp nhà nước thuộc Bộ Xây dựng có
trách nhiệm tổ chức xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2025 của
đơn vị, bảo đảm phù hợp với Chương trình THTK, CLP năm 2025 của Chính phủ, Bộ
Xây dựng và gửi về Bộ Tài chính để theo dõi chung; trong đó, cụ thể hóa các mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện
pháp biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra
trong năm 2025.
7. Giao Vụ Kế hoạch - Tài chính theo dõi, đôn đốc
thực hiện Chương trình này, tổng hợp kết quả THTK, CLP và lập báo cáo định kỳ,
đột xuất gửi Bộ Tài chính và các cơ quan nhà nước theo quy định hiện hành./.