ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1183/QĐ-UBND
|
Bình Định, ngày
09 tháng 4 năm 2018
|
QUYẾT ĐỊNH
VỀ VIỆC BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG
LÃNG PHÍ NĂM 2018
ỦY BAN NHÂN DÂN TỈNH BÌNH ĐỊNH
Căn cứ Luật Tổ chức chính
quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí ngày 26/11/2013;
Căn cứ Nghị định số
84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Quyết định số
217/QĐ-TTg ngày 13/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Chương
trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018;
Căn cứ Thông tư số
188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số điều của Nghị
định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều
của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Xét đề nghị của Sở Tài chính
tại Văn bản số 751/STC-QLNS ngày 04/4/2018,
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1.
Ban hành kèm theo Quyết định này Chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 trên địa bàn tỉnh Bình Định.
Điều 2.
1. Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ nội dung Chương trình này và chức
năng, nhiệm vụ được giao xây dựng kế hoạch cụ thể Chương trình thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí năm 2017 của ngành, địa phương, đơn vị mình và triển khai
thực hiện đạt hiệu quả theo quy định.
2. Giao Sở Tài chính tổng
hợp, báo cáo tình hình, kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí cho UBND tỉnh
và Bộ Tài chính theo đúng quy định.
Điều 3.
Chánh Văn phòng UBND tỉnh, Giám đốc Sở Tài chính, Thủ
trưởng các sở, ban, ngành, doanh nghiệp có vốn nhà nước thuộc tỉnh, Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố và Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị có liên
quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này kể từ ngày ký./.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Phan Cao Thắng
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ CỦA TỈNH BÌNH ĐỊNH
NĂM 2018
(Ban hành kèm theo Quyết định số 1183/QĐ-UBND ngày 09/04/2018 của UBND tỉnh)
I. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU VÀ NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM CỦA CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG
PHÍ NĂM 2018
1. Mục tiêu
Mục tiêu của thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí năm 2018 là tiếp tục đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí (sau đây gọi tắt là THTK, CLP) trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế - xã
hội; thực hiện có trọng tâm, trọng điểm để tạo chuyển biến rõ rệt trong công
tác THTK, CLP với những kết quả cụ thể; tập trung xây dựng các giải pháp quyết
liệt để nâng cao hiệu quả THTK, CLP nhằm phát huy cao nhất mọi nguồn lực để thực
hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân
dân, bảo đảm an sinh xã hội.
2. Yêu cầu của thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí
- Đẩy mạnh việc THTK, CLP trong
năm 2018 để góp phần hoàn thành các chỉ tiêu chủ yếu về kinh tế, xã hội, môi
trường tại Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2018 được HĐND tỉnh quyết
nghị.
- THTK, CLP phải bám sát chủ
trương, định hướng của Đảng, Nhà nước; đồng thời, phải xác định THTK, CLP là
nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành, cơ quan, tổ chức và cá nhân trong thực
hiện nhiệm vụ được giao, gắn với trách nhiệm của người đứng đầu và gắn kết giữa
các ngành, lĩnh vực để tạo chuyển biến tích cực trong chống lãng phí và thực
hành tiết kiệm.
- THTK, CLP phải được tiến hành
đồng bộ với các hoạt động phòng chống tham nhũng, thanh tra, kiểm tra, kiểm
toán, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực,
hiệu quả.
- THTK, CLP phải được tiến hành
thường xuyên, liên tục ở mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ,
công chức, viên chức và người lao động.
3. Nhiệm vụ trọng tâm
Việc xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2018 phải được coi là nhiệm vụ trọng tâm, là yếu tố
quan trọng góp phần hoàn thành các kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm
2018, cụ thể:
- Thực hiện chống lãng phí
trong sử dụng các nguồn lực của đất nước, tài nguyên thiên nhiên, để góp phần đạt
tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm địa phương (GRDP) khoảng 7 - 7,2% (tính theo
giá so sánh 2010), tổng kim ngạch xuất khẩu 800 triệu USD.
- Siết chặt kỷ luật tài chính -
ngân sách, thực hiện dự toán ngân sách nhà nước đúng quy định của pháp luật; tạo
sự chuyển biến rõ rệt trong chống thất thu, nợ đọng thuế, chống chuyển giá. Thực
hiện nghiêm kế hoạch tài chính - ngân sách 03 năm của từng cơ quan, đơn vị, địa
phương. Điều hành chi ngân sách địa phương theo dự toán được giao và chỉ ban
hành chính sách làm tăng chi ngân sách khi thật sự cần thiết và có nguồn đảm bảo.
Quản lý chặt chẽ và hạn chế tối đa việc ứng trước ngân sách nhà nước và chi
chuyển nguồn sang năm sau. Thường xuyên rà soát các chế độ, chính sách để trình
cơ quan có thẩm quyền bãi bỏ các chính sách không còn phù hợp;
- Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn
vay, từng bước thu hẹp phạm vi sử dụng nợ công, ưu tiên tập trung vốn vay cho đầu
tư các dự án, lĩnh vực trọng điểm, có tác động lan tỏa đến kinh tế - xã hội của
địa phương. Thực hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước
chỉ được sử dụng cho chi đầu tư phát triển, không sử dụng cho chi thường xuyên.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thực
hiện và giải ngân vốn, nâng cao hiệu quả sử dụng vốn đầu tư công;
- Thực hiện quản lý, sử dụng
tài sản công theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017. Chống
lãng phí trong mua sắm tài sản nhà nước thông qua việc đẩy mạnh mua sắm tài sản
nhà nước theo phương thức tập trung, mua sắm qua hệ thống mạng đấu thầu quốc
gia.
- Tăng cường huy động các nguồn
lực cho đầu tư phát triển; phấn đấu huy động nguồn vốn đầu tư phát triển toàn
xã hội trên địa bàn tỉnh khoảng 34.400 tỷ đồng, bằng 48,3% GRDP.
- Tiếp tục thực hiện cải thiện
môi trường đầu tư, kinh doanh, cải cách thủ tục hành chính, giảm chi phí cho
doanh nghiệp nhằm tạo môi trường thuận lợi nhất thúc đẩy kinh tế tư nhân phát
triển. Thực hiện tinh giản biên chế hành chính trên cơ sở nâng cao hiệu suất,
hiệu quả làm việc trong các cơ quan nhà nước.
- Chống lãng phí trong sử dụng
tài nguyên thiên nhiên, trong xử lý ô nhiễm môi trường thông qua việc thực hiện
tốt các quy hoạch, kế hoạch về sử dụng đất, quy hoạch tài nguyên nước, quy hoạch
thăm dò khai thác khoáng sản đã được phê duyệt, nâng tỷ lệ che phủ rừng đạt
53%.
- Triển khai quyết liệt công
tác sắp xếp, tổ chức lại các đơn vị sự nghiệp công lập, cổ phần hóa các đơn vị
sự nghiệp công lập có đủ điều kiện theo quy định; nâng cao năng lực quản trị của
đơn vị sự nghiệp công lập. Đẩy mạnh giao quyền tự chủ cho đơn vị sự nghiệp, giảm
mạnh chi ngân sách nhà nước cho khu vực này. Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa các dịch
vụ công; đồng thời, tạo cơ chế thuận lợi để các đơn vị sự nghiệp công lập sớm tự
chủ về mặt tài chính.
- Tiếp tục hoàn thiện hệ thống
tiêu chuẩn, định mức, chế độ làm cơ sở cho THTK, CLP.
- Đẩy mạnh công tác tuyên truyền,
phổ biến, quán triệt Luật THTK, CLP nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm tạo sự
chuyển biến trong công tác THTK, CLP. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra
kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy định về THTK, CLP; công
khai kết quả thanh tra, kiểm tra vả kết quả xử lý vi phạm theo quy định.
II. MỘT SỐ
CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
THTK, CLP được thực hiện trên tất
cả các lĩnh vực theo quy định của Luật THTK, CLP, trong đó tập trung vào một số
lĩnh vực, cụ thể như sau:
1. Trong quản lý, sử dụng
kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước
- Năm 2018, tiếp tục đẩy mạnh
việc quản lý chặt chẽ tài chính ngân sách nhà nước, bảo đảm chi ngân sách nhà
nước tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng dự toán được HĐND các cấp thông qua. Dự
toán năm 2018 bố trí cho các cơ quan, đơn vị, địa phương triệt để tiết kiệm,
trong đó thực hiện chỉ tiêu tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương
và các khoản có tính chất lương) để tạo nguồn cải cách tiền lương. Ngoài ra phấn
đấu thực hiện:
+ Phấn đấu tiết kiệm tối thiểu
12% các khoản kinh phí chi hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, chi tiếp khách,
khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm, sử dụng xăng xe, điện, nước, văn phòng
phẩm, sách, báo, tạp chí. Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu, khảo sát nước
ngoài; phấn đấu tiết kiệm 15% chi đoàn ra, đoàn vào; không bố trí đoàn ra trong
chi thường xuyên các Chương trình mục tiêu quốc gia.
+ Cắt giảm 100% việc tổ chức lễ
động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ các
công trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa
phương.
+ Tiết kiệm triệt để trong quản
lý, sử dụng kinh phí của đề tài nghiên cứu khoa học, không đề xuất, phê duyệt
các đề tài nghiên cứu khoa học có nội dung trùng lặp, thiếu tính khả thi, chưa
xác định được nguồn kinh phí thực hiện. Từng bước chuyển việc bố trí kinh phí
hoạt động thường xuyên sang thực hiện phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm
vụ nghiên cứu; thực hiện khoán kinh phí theo kết quả đầu ra.
+ Sử dụng hiệu quả kinh phí
ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Đầu tư ngân sách nhà
nước cho các cơ sở giáo dục công lập cần có trọng điểm, tập trung ưu tiên cho
giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học, nhất là đối với các cơ sở
giáo dục ở các vùng có điều kiện kinh tế xã hội khó khăn, vùng đồng bào dân tộc
thiểu số, vùng núi và hải đảo. Khuyến khích xã hội hóa đầu tư phát triển trường
chất lượng cao ở tất cả các cấp học. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới
nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội.
+ Tăng cường huy động các nguồn
đầu tư của xã hội cho y tế gắn với lộ trình điều chỉnh giá, phí dịch vụ y tế;
có chính sách giám sát, nâng cao hiệu quả trong việc mua sắm trang thiết bị và
thuốc, vật tư y tế; gắn việc điều chỉnh giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh với lộ
trình bảo hiểm y tế toàn dân, lộ trình cải cách tiền lương; đồng thời tăng cường
kiểm soát chi phí khám, chữa bệnh. Thực hiện minh bạch giá dịch vụ y tế, phân định
rõ phần chi từ ngân sách nhà nước và phần chi của người sử dụng dịch vụ y tế.
+ Rà soát các chương trình, dự
án đã được cấp có thẩm quyền quyết định để ưu tiên bố trí nguồn lực đối với các
chương trình, dự án cần thiết, hiệu quả, cắt giảm các chương trình, dự án có nội
dung trùng lặp, kém hiệu quả.
- Tiếp tục thực hiện có hiệu quả
quy định tại Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015 của Chính phủ quy định
cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản quy định cơ chế tự
chủ của đơn vị sự nghiệp công lập trong các lĩnh vực. Sắp xếp, tổ chức lại các
đơn vị sự nghiệp công lập để tinh gọn đầu mối, giảm biên chế, nâng cao hiệu quả
hoạt động. Thực hiện cơ chế tài chính như doanh nghiệp đối với các đơn vị sự
nghiệp công lập có đủ điều kiện; cổ phần hóa các đơn vị sự nghiệp công lập có đủ
điều kiện, trừ các bệnh viện, trường học; sáp nhập, giải thể đơn vị sự nghiệp
công lập hoạt động kém hiệu quả. Ngân sách nhà nước giảm cấp chi thường xuyên
cho các đơn vị sự nghiệp công lập đối với các khoản chi đã được kết cấu vào giá
dịch vụ, dành nguồn hỗ trợ trực tiếp cho các đối tượng chính sách trong sử dụng
dịch vụ công, tạo nguồn cải cách tiền lương và tăng chi đầu tư, mua sắm để nâng
cao chất lượng sự nghiệp công.
- Từng bước thực hiện đổi mới
phương thức quản lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện nhiệm vụ theo
đúng quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 để nâng cao hiệu quả sử dụng
nguồn vốn ngân sách nhà nước.
2. Trong quản lý, sử dụng vốn
đầu tư xây dựng cơ bản từ ngân sách nhà nước
- Trong năm 2018, các cấp, các
ngành cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư
công đi đôi với rà soát, đánh giá toàn diện các quy định về quản lý đầu tư
công, xây dựng cơ bản; tiếp tục tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách
nhà nước, khắc phục tình trạng bố trí vốn phân tán, dàn trải, góp phần nâng cao
hiệu quả đầu tư theo kế hoạch đầu tư công vốn ngân sách nhà nước giai đoạn 2016
- 2020 và năm 2018 được HĐND tỉnh thông qua tại Nghị quyết số 91/2017/NQ-HĐND
ngày 08/12/2017.
- Triển khai nhanh, quyết liệt
công tác phân bổ, giao kế hoạch vốn đầu tư công; đẩy nhanh tốc độ thực hiện và
giải ngân ngay từ những tháng đầu năm, nhất là các công trình hạ tầng bị thiệt
hại do thiên tai, mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Xử lý nghiêm các tổ chức và cá nhân
vi phạm trong việc thực hiện kế hoạch đầu tư công gây thất thoát, lãng phí nguồn
lực của Nhà nước.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ
trương đầu tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp
với khả năng cân đối nguồn vốn đầu tư công. Tiến hành rà soát, cắt giảm, tạm dừng
các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp
- Tăng cường công tác rà soát, bảo
đảm 100% các chương trình, dự án bố trí trong kế hoạch đầu tư công phải có đầy
đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư công. Việc phân bổ vốn đầu
tư công đảm bảo tuân thủ nguyên tắc, tiêu chí, định mức phân bổ vốn đầu tư công
và thứ tự ưu tiên theo quy định. Trong đó, tập trung bố trí vốn đẩy nhanh tiến
độ và hoàn thành các dự án trọng điểm có ý nghĩa lớn đối với phát triển kinh tế
- xã hội của địa phương.
- Chống lãng phí, nâng cao chất
lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế
các nội dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi
công xây dựng công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu
tư theo đúng quy định của Nhà nước đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn
giải ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả
đầu tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng
quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài
nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng
đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán,
thực hiện nghiêm các chế tài xử lý vi phạm trong công tác quyết toán các dự án
hoàn thành.
- Tăng cường công tác theo dõi,
kiểm tra, đánh giá đối với 100% kế hoạch, chương trình, dự án đầu tư công được
cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật đầu tư công và các văn bản
hướng dẫn.
3. Trong quản lý Chương
trình mục tiêu quốc gia và các chương trình mục tiêu
- Triển khai thực hiện có hiệu
quả 02 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền
vững và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt, trong đó ưu tiên nguồn lực
phát triển các vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, các vùng khó
khăn, thường xuyên bị thiên tai.
- Quản lý và sử dụng vốn Chương
trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, Chương trình mục tiêu quốc gia xây
dựng nông thôn mới và các chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến
độ, tiết kiệm, hiệu quả.
- Triển khai có hiệu quả Nghị định
số 161/2016/NĐ-CP ngày 02/12/2016 của Chính phủ về cơ chế đầu tư đặc thù trong
quản lý đầu tư xây dựng đối với một số dự án thuộc các chương trình mục tiêu
giai đoạn 2016 - 2020.
4. Trong quản lý, sử dụng đất
đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ, tài sản công
- Triển khai đồng bộ Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng dẫn nhằm nâng cao hiệu
quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn lực từ tài sản
công.
- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà
công vụ giao cho các cơ quan, đơn vị, tổ chức phải được quản lý, sử dụng đúng mục
đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu suất sử dụng
nhà công vụ; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng đối
tượng, đối tượng hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
- Thực hiện nghiêm Chỉ thị số
27/CT-TTg ngày 25/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý các trụ sở, các cơ sở hoạt động sự nghiệp; kiên quyết thu hồi diện tích nhà,
đất sử dụng cho thuê cho mượn, liên doanh, liên kết không đúng quy định và trụ
sở cũ của các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới.
- Tăng cường khai thác nguồn lực
tài chính từ kết cấu hạ tầng theo quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản
công năm 2017; tổ chức thực hiện đầu tư, bảo trì, khai thác tài sản kết cấu hạ
tầng bảo đảm công khai, minh bạch theo quy định của pháp luật về đấu thầu, đấu
giá; giám sát chặt chẽ việc xây dựng phương án thu phí và tổ chức thực hiện thu
phí của các dự án BOT.
- Thực hiện mua sắm tài sản
theo đúng tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.
Hạn chế mua sắm xe ô tô (trừ xe ô tô chuyên dùng) và trang thiết bị đắt tiền;
không sử dụng vốn vay nước ngoài trong khuôn khổ các chương trình dự án sử dụng
vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi, vay thương mại để mua xe ô tô công; đẩy mạnh thực
hiện cơ chế khoán xe công. Tài sản sau khi mua sắm phải hạch toán, báo cáo và
quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng tài sản
nhà nước.
- Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn,
định mức và chế độ quản lý, sử dụng đối với tài sản công tại các cơ quan, tổ chức,
đơn vị theo hướng hạn chế việc trang bị bằng hiện vật, chuyển dần sang cơ chế
khoán có tính chất bắt buộc, thực hiện phương thức thuê dịch vụ và Nhà nước đặt
hàng; xác định cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định
công năng sử dụng của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp
với chức năng, nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng
phí trong việc trang bị, mua sắm tài sản.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài
sản của các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định
của pháp luật.
5. Trong quản lý, khai thác,
sử dụng tài nguyên
- Tăng cường giám sát, thanh
tra, kiểm tra việc thực hiện Luật Đất đai năm 2013, quy hoạch sử dụng đất và
các văn bản quy phạm pháp luật về sử dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu
hồi các diện tích đất đai, mặt nước sử dụng không đúng quy định của pháp luật,
sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng
phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm đất trái quy định.
- Tiếp tục công tác rà soát quy
hoạch các khu công nghiệp, cụm công nghiệp trên địa bàn tỉnh để đảm bảo việc
phát triển các khu công nghiệp, cụm công nghiệp hiệu quả, tránh việc sử dụng đất
lãng phí, kém hiệu quả.
- Đẩy mạnh việc điều tra, đánh
giá tiềm năng, trữ lượng, hoàn thiện quy hoạch và tăng cường quản lý, giám sát,
sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm các nguồn tài nguyên. Kiểm soát chặt chẽ việc
khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng; cân đối giữa khai thác và dự trữ
khoáng sản, phát triển bền vững công nghiệp khai khoáng gắn với bảo vệ môi trường
và đảm bảo quốc phòng, an ninh, cấp phép hoạt động khoáng sản phải căn cứ quy
hoạch khoáng sản, phù hợp với năng lực khai thác, chế biến, sử dụng và bảo đảm
yêu cầu về môi trường.
- Tăng cường bảo vệ và phát triển
rừng, nhất là rừng phòng hộ ven biển, rừng đầu nguồn, rừng đặc dụng, thực hiện
nghiêm việc đóng cửa rừng tự nhiên và các quy định về bảo vệ, phát triển rừng,
bảo tồn đa dạng sinh học để đạt tỷ lệ che phủ rừng 53%.
- Tăng cường áp dụng công nghệ
tiên tiến và sử dụng năng lượng tái tạo, các nguyên liệu, vật liệu mới, thân
thiện với môi trường; đẩy mạnh nghiên cứu và xây dựng các dự án sử dụng công
nghệ tái chế nước thải và chất thải; các dự án sử dụng năng lượng gió, năng lượng
mặt trời.
- Xử lý triệt để các cơ sở sử dụng
lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng; xử lý
nghiêm các trường hợp vi phạm quy định của pháp luật về thăm dò, khai thác, chế
biến tài nguyên khoáng sản.
- Khai thác, sử dụng hợp lý và
bền vững không gian, mặt nước, tài nguyên thiên nhiên, vị thế của biển phục vụ
phát triển kinh tế - xã hội; phát triển kinh tế biển bền vững, kiểm soát các
nguồn gây ô nhiễm môi trường nước biển, trên các đảo.
- Tăng cường bảo vệ nguồn nước
và bảo vệ hệ sinh thái thủy sinh; bảo đảm tính bền vững, hiệu quả trong khai
thác, sử dụng tài nguyên nước; thực hiện các biện pháp cụ thể phát triển bền vững
tài nguyên nước.
6. Trong thành lập các quỹ
tài chính có nguồn từ ngân sách nhà nước
Thực hiện rà soát, quản lý hoạt
động của các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách đảm bảo theo đúng Luật Ngân
sách nhà nước năm 2015 và Chỉ thị số 22/CT- TTg ngày 27/8/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý đối với các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách.
Ngân sách nhà nước không hỗ trợ
kinh phí hoạt động cho các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách, trường hợp
được ngân sách nhà nước hỗ trợ vốn điều lệ theo quy định của pháp luật thì phải
phù hợp với khả năng của ngân sách nhà nước và chỉ thực hiện khi quỹ tài chính
nhà nước ngoài ngân sách đáp ứng đủ các điều kiện: được thành lập và hoạt động
theo đúng quy định của pháp luật; có khả năng tài chính độc lập; có nguồn thu,
nhiệm vụ chi không trùng với nguồn thu, nhiệm vụ chi của ngân sách nhà nước.
7. Trong quản lý, sử dụng vốn
và tài sản của Nhà nước trong các doanh nghiệp có vốn Nhà nước
- Thực hiện triệt để tiết kiệm
năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất lượng,
sức cạnh tranh hàng xuất khẩu, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng ký
và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên), trong đó, tiết giảm tối
đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng môi giới, chi tiếp tân,
khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi phí năng lượng.
- Thực hiện công khai, minh bạch
theo cơ chế thị trường và quy định của pháp luật trong cổ phần hóa và thoái vốn,
nhất là trong công tác xác định giá trị doanh nghiệp, không để xảy ra tiêu cực,
lợi ích nhóm, thất thoát vốn, tài sản nhà nước.
- Tập trung phát triển các
ngành, lĩnh vực kinh doanh chính, đẩy mạnh thoái vốn đầu tư ngoài ngành, chấm dứt
tình trạng đầu tư dàn trải, bảo đảm đầu tư có hiệu quả. Xây dựng hệ thống quản
trị doanh nghiệp phù hợp với cơ chế thị trường và thông lệ quốc tế.
- Chủ động đổi mới, áp dụng
công nghệ mới, cải tiến quy trình sản xuất, quản lý nhằm nâng cao chất lượng sản
phẩm và năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
8. Trong quản lý, sử dụng
lao động và thời gian lao động
- Quản lý chặt chẽ số lượng
biên chế công chức, biên chế sự nghiệp. Dừng việc giao bổ sung biên chế. Chấm dứt
việc tự phê duyệt và giao biên chế vượt quá số đã được cấp có thẩm quyền giao;
có kế hoạch và giải pháp để giải quyết dứt điểm số biên chế vượt quá số biên chế
được giao.
- Tiếp tục thực hiện Kế hoạch số
34/KH-UBND ngày 18/8/2015 của UBND tỉnh về việc triển khai thực hiện chính sách
tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ-CP của Chính phủ và triển khai
thực hiện Kế hoạch số 12/KH-UBND ngày 06/3/2018 của UBND tỉnh về thực hiện tinh
giản biên chế năm 2018; phấn đấu giảm 1,7% biên chế công chức so với số giao
năm 2015, giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà
nước so với số giao năm 2015. Các cơ quan, tổ chức, đơn vị chỉ tuyển dụng số
cán bộ, công chức, viên chức mới không quá 50% số biên chế cán bộ, công chức,
viên chức đã thực hiện tinh giản biên chế, đã giải quyết chế độ nghỉ hưu hoặc
thôi việc theo quy định.
- Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ
chức bộ máy theo hướng chuyên nghiệp, hiện đại, giảm đầu mối, giảm tối đa cấp
trung gian, giảm cấp phó; điều chỉnh dứt điểm các vấn đề còn chồng chéo về chức
năng, nhiệm vụ giữa các cơ quan trong hệ thống tổ chức nhà nước; gắn với tinh
giản biên chế nhằm nâng cao hiệu quả đội ngũ cán bộ, công chức viên chức. Tiến
hành sáp nhập, giải thể đơn vị, bộ máy hoạt động không hiệu quả.
- Đổi mới căn bản cách thức quản
lý và thái độ làm việc của công chức nhà nước, phục vụ đi đôi với quản lý; minh
bạch hóa quản lý nhà nước, tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương đối với cán bộ,
công chức, cơ quan nhà nước. Xử lý nghiêm các trường hợp không tuân thủ, có
hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức công vụ.
- Tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu
quả công tác cải cách hành chính để góp phần hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch
cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2016 - 2020, nâng cao hiệu quả hoạt động
công vụ.
III. GIẢI
PHÁP THỰC HIỆN MỤC TIÊU, CHỈ TIÊU TIẾT KIỆM
1. Thống nhất công tác chỉ đạo
việc THTK, CLP
Căn cứ Chương trình về THTK,
CLP của UBND tỉnh, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị thuộc tỉnh, và Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố trong phạm vi quản lý của mình, có trách nhiệm chỉ
đạo thống nhất việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm của năm 2018,
xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm, phân công rõ ràng trách nhiệm của từng cơ
quan, tổ chức, cán bộ, công chức, viên chức; tăng cường kiểm tra, đôn đốc việc
thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm. Quy định kết quả THTK, CLP là tiêu
chí để đánh giá công tác thi đua, khen thưởng và bổ nhiệm cán bộ, công chức,
viên chức.
2. Đẩy mạnh công tác tuyên
truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, đặc biệt là đề cao trách nhiệm của người đứng
đầu trong THTK, CLP
- Đẩy mạnh thông tin, phổ biến
pháp luật về THTK, CLP và các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước có
liên quan đến THTK với các hình thức đa dạng như thông qua các phương tiện
thông tin đại chúng, hội nghị quán triệt, tập huấn để tuyên truyền, giáo dục
sâu rộng đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong doanh
nghiệp nhằm nâng cao, thống nhất nhận thức, trách nhiệm về mục tiêu, yêu cầu, ý
nghĩa của công tác THTK, CLP đối với các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, cá
nhân và toàn xã hội.
- Phối hợp chặt chẽ với các tổ
chức chính trị - xã hội thực hiện tuyên truyền, vận động về THTK, CLP đạt hiệu
quả. Đồng thời, nêu cao tinh thần trách nhiệm và vai trò của các cơ quan thông
tấn, báo chí trong công tác tuyên truyền về THTK, CLP.
- Kịp thời biểu dương, khen thưởng
những gương điển hình trong THTK, CLP; bảo vệ người cung cấp thông tin chống
lãng phí. Tăng cường giáo dục phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao
trách nhiệm của người đứng đầu trong THTK, CLP.
3. Tăng cường công tác chỉ đạo,
điều hành, tổ chức thực hiện trên các lĩnh vực THTK, CLP trong đó tập trung vào
a. Tổ chức điều hành dự
toán ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài
chính, ngân sách.
- Tiếp tục cải cách công tác kiểm
soát chi ngân sách nhà nước theo hướng thống nhất quy trình, tập trung đầu mối
kiểm soát và thanh toán các khoản chi ngân sách nhà nước (bao gồm cả chi thường
xuyên và chi đầu tư) gắn với việc phân định rõ trách nhiệm, quyền hạn của các
đơn vị liên quan, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác kiểm
soát chi, quản lý thu ngân sách nhà nước.
- Tăng cường giám sát và công
khai, minh bạch việc sử dụng ngân sách nhà nước, nhất là trong các lĩnh vực dễ
phát sinh thất thoát, lãng phí.
b. Ban hành kịp thời các
văn bản triển khai thi hành Luật Quản lý nợ công năm 2017 đảm bảo có hiệu lực đồng
thời với hiệu lực của Luật (kể từ ngày 01/7/2018); tổ chức triển khai Luật một
cách đồng bộ, hiệu quả. Tăng cường quản lý, giám sát hiệu quả sử dụng vốn trái
phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ.
c. Tổ chức triển khai thực
hiện tốt các quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
- Tăng cường vai trò các cơ quan
quản lý nhà nước ở giai đoạn chuẩn bị đầu tư, khắc phục tình trạng chuẩn bị sơ
sài và quyết định chủ trương đầu tư một cách cảm tính, hình thức, gây lãng phí,
thất thoát, kém hiệu quả. Trong việc thẩm định trình cấp có thẩm quyền quyết định
chủ trương đầu tư, phải thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả năng cân đối vốn cho
từng chương trình, dự án cụ thể; bảo đảm dự án được phê duyệt có đủ nguồn lực
tài chính để thực hiện.
- Khẩn trương rà soát, tổng hợp
các vướng mắc trong triển khai Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn để báo
cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân
và các quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định,
thẩm tra, cấp giấy phép... có nhiều vướng mắc, cần tiếp tục được sửa đổi, bổ
sung, báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
- Đẩy mạnh công tác đào tạo
nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác quyết toán các dự án đầu tư ở
huyện/xã nhằm nâng cao tiến độ và chất lượng công tác thanh quyết toán vốn đầu
tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước, góp phần bảo vệ lợi ích hợp pháp
của nhà thầu và hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước
d. Tuyên truyền, phổ biến
các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn. Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản công phù hợp với
điều kiện mới đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm và chống lãng phí. Tăng cường công
tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng tài sản công tại các cơ quan, tổ
chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật
liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc thẩm quyền quản lý có hành vi vi
phạm.
đ. Hoàn thiện khuôn khổ
pháp lý, phân loại dịch vụ công theo mức độ thiết yếu của từng loại dịch vụ, đảm
bảo việc tổ chức và cung ứng dịch vụ công. Nghiên cứu, xây dựng tiêu chuẩn chất
lượng dịch vụ sự nghiệp cung cấp cho xã hội, hoàn thiện chế độ thông tin báo
cáo, công tác tài chính kế toán và trách nhiệm giải trình về kết quả của các
đơn vị cung ứng dịch vụ sự nghiệp công.
e. Tăng cường công tác
quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo hiệu quả, tiết kiệm. Thực hiện điều tiết một
cách hợp lý giá trị tăng thêm từ đất do Nhà nước đầu tư cơ sở hạ tầng đem lại.
g. Tăng cường công khai,
minh bạch trong hoạt động công vụ; thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng nâng cao
năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng
lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống chính trị.
4. Tăng cường thực hiện công
khai, nâng cao hiệu quả giám sát THTK, CLP
- Các sở, ban, ngành, UBND các
huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thuộc phạm vi quản lý phải
thực hiện các quy định về công khai, minh bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm
tra, thanh tra, giám sát THTK, CLP.
- Người đứng đầu cơ quan, đơn vị
sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai theo đúng quy định của pháp
luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn
tài chính được giao theo quy định. Khuyến khích thực hiện hình thức công khai
trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân sách (trừ
những nội dung thuộc bí mật nhà nước theo quy định của pháp luật).
- Thực hiện công khai hành vi
lãng phí, kết quả xử lý hành vi lãng phí.
- Phát huy vai trò giám sát của
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức, đoàn thể trong cơ quan để kịp thời
phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP. Đẩy mạnh việc thực hiện giám sát đầu
tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng theo quy định của Thủ tướng
Chính phủ; tăng cường vai trò của người dân trong việc theo dõi, đánh giá việc
chấp hành các quy định về quản lý đầu tư của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu
tư.
5. Thường xuyên kiểm tra,
thanh tra, xử lý nghiêm các vi phạm quy định về THTK, CLP
Tăng cường công tác thanh tra,
kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP; thanh tra, kiểm tra
việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực liên quan đến THTK,
CLP. Các sở, ban, ngành, địa phương xây dựng kế hoạch kiểm tra cụ thể (giao
thành chỉ tiêu) liên quan đến THTK, CLP, trong đó:
a. Xây dựng kế hoạch và
tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số nội dung, lĩnh vực, công trình trọng
điểm, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Cơ chế điều hành và tổ chức
thực hiện các Đề án, Chương trình có nguồn từ ngân sách nhà nước.
- Quản lý, sử dụng đất đai; tài
nguyên thiên nhiên.
- Tình hình triển khai thực hiện
các dự án đầu tư công.
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm
việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi và dịch vụ công cộng.
- Các Chương trình mục tiêu quốc
gia; Chương trình quốc gia; các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử
dụng phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc
phòng bệnh, chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước
cấp kinh phí.
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm
cán bộ, công chức, viên chức.
- Quản lý kinh phí xây dựng
chương trình, nội dung giáo dục.
- Quản lý, sử dụng kinh phí
nghiên cứu khoa học.
b. Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị, địa phương chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại
các đơn vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới
trực thuộc.
c. Đối với những vi phạm
được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa
phương phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền có
biện pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối
với người đứng đầu đơn vị để xảy ra lãng phí.
6. Đẩy mạnh cải cách hành
chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết THTK, CLP với công tác đấu tranh phòng, chống
tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa các cơ quan trong THTK, CLP
- Tăng cường công tác chỉ đạo
việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các ngành gắn với THTK, CLP
trong các lĩnh vực; thực hiện có hiệu quả hiện đại hóa quản lý hành chính nhà
nước thông qua việc hoàn thiện và triển khai thực hiện kết nối phần mềm hệ thống
Văn phòng điện tử liên thông toàn tỉnh và phần mềm “Theo dõi, đôn đốc, kiểm tra
việc thực hiện nhiệm vụ UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh giao”; đẩy mạnh ứng dụng
công nghệ thông tin trong hoạt động của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt
là trong thực hiện các dịch vụ công để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm
nhân lực quản lý, giảm chi phí xã hội, vừa phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi
lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.
- Các sở, ban, ngành, địa
phương triển khai có hiệu quả pháp luật THTK, CLP gắn với công tác phòng chống
tham nhũng; đặc biệt chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ
cương, kỷ luật hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm
trong hoạt động công vụ.
- Tăng cường phối hợp triển
khai việc THTK, CLP giữa các sở, ban, ngành, địa phương; phối hợp chặt chẽ giữa
các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện
có hiệu quả công tác THTK, CLP; phát huy vai trò giám sát của các tổ chức, đoàn
thể trong cơ quan để kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm về THTK, CLP.
IV. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ Chương trình về
THTK, CLP năm 2018, Thủ trưởng cơ quan, đơn vị thuộc UBND tỉnh, Chủ tịch UBND
các huyện, thị xã, thành phố thực hiện
Chủ động nghiên cứu, xây dựng
Chương trình THTK, CLP năm 2018 của mình, chậm nhất sau 30 ngày kể từ ngày Quyết
định này ban hành và báo cáo UBND tỉnh (thông qua Sở Tài chính); chỉ đạo việc
xây dựng Chương trình THTK, CLP năm 2018 của các cấp, các cơ quan, đơn vị trực
thuộc. Trong Chương trình THTK, CLP của mỗi cấp, mỗi ngành phải cụ thể hóa các
mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm, tiêu chí đánh giá tiết kiệm và yêu cầu chống lãng
phí của cấp mình, ngành mình; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, cũng như những giải
pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt
ra.
2. Các sở, ban, ngành, địa
phương chỉ đạo quán triệt về việc
- Nâng cao trách nhiệm của người
đứng đầu cơ quan, tổ chức trong việc thực hiện kiểm tra, kịp thời làm rõ lãng
phí khi có thông tin phát hiện để xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân
trong phạm vi quản lý có hành vi lãng phí.
- Tăng cường công tác thanh
tra, kiểm tra việc xây dựng và thực hiện Chương trình THTK, CLP năm 2018; thực
hiện các quy định của pháp luật về THTK, CLP và Chương trình THTK, CLP trong phạm
vi quản lý.
- Đẩy mạnh việc hoàn thiện hệ
thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở THTK, CLP; thực hiện công khai
trong THTK, CLP, đặc biệt là công khai các hành vi lãng phí và kết quả xử lý
hành vi lãng phí.
- Thực hiện chế độ báo cáo thực
hiện Chương trình THTK, CLP năm 2018 theo quy định tại Thông tư 188/2014/TT-BTC
ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính và Báo cáo kết quả tự chấm điểm theo các tiêu
chí đánh giá kết quả THTK, CLP trong chi thường xuyên tại Thông tư số
129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính.
3. Người đứng đầu các doanh
nghiệp có vốn nhà nước có trách nhiệm
Tổ chức xây dựng và thực hiện
Chương trình THTK, CLP năm 2018 của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương
trình THTK, CLP năm 2018 của UBND tỉnh, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ
tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản
của Nhà nước; xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần
thực hiện để đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2018.
4. Về việc thực hiện kiểm
tra, thanh tra
- Sở Tài chính thực hiện kiểm
tra, thanh tra việc triển khai, thực hiện các quy định của pháp luật về THTK,
CLP của các sở, ban, ngành, địa phương, trong đó, có kiểm tra, thanh tra việc
triển khai thực hiện Chương trình THTK, CLP của UBND tỉnh và việc xây dựng, ban
hành Chương trình THTK, CLP của các sở, ban, ngành, địa phương; thực hiện thẩm
định kết quả tự chấm điểm THTK, CLP trong chi thường xuyên của các sở, ban,
ngành, địa phương theo quy định tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017
của Bộ Tài chính.
5. Về thực hiện chế độ báo
cáo
Các Sở, ban, ngành, đơn vị thuộc
tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố, và doanh nghiệp có vốn nhà nước định kỳ
hàng năm báo cáo tình hình xây dựng kế hoạch và thực hiện Chương trình THTK,
CLP cụ thể của đơn vị mình trong Báo cáo THTK, CLP hàng năm và gửi UBND tỉnh
(thông qua Sở Tài chính), cụ thể như sau:
- Báo cáo trước ngày 15/10/2018
(số liệu ước thực hiện của năm 2018) để tổng hợp, trình UBND tỉnh báo cáo HĐND
tỉnh tại kỳ họp cuối năm.
- Báo cáo (kèm theo Kết quả tự
chấm điểm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên quy định tại
Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04/12/2017 của Bộ Tài chính) trước ngày
10/02/2019 (số liệu thực hiện của năm 2018) để làm cơ sở tổng hợp, báo cáo Bộ
Tài chính theo quy định.