ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 1088/QĐ-UBND
|
Thành
phố Hồ Chí Minh, ngày 21 tháng 3 năm 2019
|
QUYẾT ĐỊNH
BAN HÀNH CHƯƠNG TRÌNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2019
ỦY BAN NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân
dân và Ủy ban nhân dân thành phố ngày 26 tháng 11 năm 2013;
Căn cứ Luật Thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí ngày 26 tháng 11 năm 2013 (hiệu lực thi hành ngày 01 tháng 7 năm
2014);
Căn cứ Nghị định số 84/2014/NQ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư 188/2014/TT-BTC
ngày 06 tháng 02 năm 2015 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn một số điều của
Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi
tiết một số điều của Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
Căn cứ Thông tư số 129/2017/TT-BTC
ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính về quy định tiêu chí đánh giá kết quả
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên;
Căn cứ Nghị quyết số 69/2018/QH14
ngày 08 tháng 11 năm 2018 của Quốc hội về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội
năm 2019;
Căn cứ Quyết định số 213/QĐ-TTg
ngày 21 tháng 02 năm 2019 của Thủ tướng Chính phủ về ban hành Chương trình tổng
thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019;
Xét đề nghị của Sở Tài chính tại
Công văn số 1658/STC-NS ngày 20 tháng 3 năm 2019 về xây dựng chương trình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí của thành phố năm 2019;
QUYẾT ĐỊNH:
Điều 1. Ban hành kèm theo Quyết
định này Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019.
Điều 2. Quyết định này có hiệu
lực kể từ ngày ký.
Điều 3. Chánh Văn phòng Ủy ban
nhân dân thành phố, Thủ trưởng các sở, ban, ngành; Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
quận - huyện, Tổng Giám đốc, Giám đốc các Tổng công ty, Công ty TNHH một thành
viên 100% vốn nhà nước, các đơn vị và cá nhân liên quan chịu trách nhiệm thi
hành Quyết định này./.
Nơi nhận:
- Như Điều 3;
- VP Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- TT/TU, TT/HĐND TP;
- TTUB: CT, các PCT;
- UBMTTQ VN TP.HCM;
- VPUB: Các PVP;
- Trung tâm công báo;
- Lưu: VT (KT/Tú).
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Thanh Liêm
|
CHƯƠNG TRÌNH
THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ NĂM 2019
(Kèm theo Quyết định số 1088/QĐ-UBND
ngày 21 tháng 3 năm
2019 của Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh)
Năm 2019 là năm có ý nghĩa quan trọng
trong việc đẩy mạnh thực hiện và phấn đấu hoàn thành các mục tiêu Kế hoạch phát
triển kinh tế - văn hóa - xã hội thành phố giai đoạn 2016-2020; là năm thứ hai
thực hiện Nghị quyết số 54/2017/QH14 của Quốc hội về thí điểm cơ chế, chính
sách đặc thù phát triển thành phố Hồ Chí Minh. Việc xây dựng và thực hiện
Chương trình tiết kiệm chống lãng phí năm 2019 là yếu tố quan trọng góp phần thực
hiện thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Kế hoạch phát triển
kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020 và góp phần tạo cơ sở để phấn đấu hoàn thành
các mục tiêu của Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2011 - 2020.
Ủy ban nhân dân thành phố ban hành
Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 như sau:
A. MỤC TIÊU,
YÊU CẦU:
I. Mục tiêu:
- Tạo chuyển biến rõ rệt trong nhận
thức về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, đưa thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí thành nhiệm vụ thường xuyên của các cấp, các ngành và từng cơ quan đơn
vị, tổ chức; đồng thời quán triệt đến cán bộ, công chức, viên chức và công dân
nhận thức sâu sắc, có trách nhiệm cao hơn về thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí.
- Thực hiện các giải pháp nâng cao hiệu
quả công tác tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên mọi lĩnh vực của đời
sống kinh tế - xã hội, góp phần tăng cường nguồn lực thực hiện các mục tiêu
táng trưởng, phát triển kinh tế, ổn định đời sống của nhân dân, bảo đảm an sinh
xã hội.
II. Yêu cầu:
- Chương trình thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí phải thiết thực, có tính khả thi, sát với điều kiện thực tiễn, tạo
sự chuyển biến mạnh mẽ, tích cực hơn; đồng thời phải đề ra các nhiệm vụ, biện
pháp cụ thể, rõ ràng nhằm tăng cường thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong
các lĩnh vực thuộc phạm vi được điều chỉnh của Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí. Thực hiện theo dõi, tổng hợp và báo cáo theo yêu cầu.
- Việc thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí phải bám sát chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước; xác định thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ trọng tâm của các cấp, các ngành và
gắn với việc thực hiện các nhiệm vụ, các hoạt động phòng chống tham nhũng,
thanh tra, kiểm tra, cải cách hành chính, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống
chính trị.
- Tổ chức tốt việc học tập quán triệt
đầy đủ, kịp thời và thực hiện nghiêm Luật thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở
mọi lúc, mọi nơi với sự tham gia của tất cả cán bộ, công chức, viên chức và người
lao động.
B. CHỈ TIÊU TIẾT
KIỆM TRONG CÁC LĨNH VỰC
Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực theo quy định của Luật Thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí; trong đó, các Sở, ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân
các quận - huyện, các doanh nghiệp nhà nước tập trung vào một số lĩnh vực, cụ
thể như sau:
1. Trong quản
lý, sử dụng kinh phí chi thường xuyên của ngân sách nhà nước:
a) Tiếp tục
thực hiện nghiêm quy định của Luật Ngân sách nhà nước năm 2015 và các văn bản
hướng dẫn Luật trong tất cả các khâu: lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự
toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước.
- Việc lập, thẩm định, phê duyệt,
phân bổ dự toán kinh phí ngân sách nhà nước phải đúng thẩm quyền, trình tự, nội
dung, đối tượng và thời gian theo quy định; đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ,
đảm bảo công bằng công khai, minh bạch. Việc lập, thẩm định, xét duyệt quyết
toán kinh phí ngân sách nhà nước phải căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ
do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành và theo đúng quy định của pháp luật
về ngân sách nhà nước.
- Người đứng đầu cơ quan, tổ chức sử
dụng kinh phí ngân sách nhà nước chịu trách nhiệm về tính chính xác, trung thực
về quyết toán ngân sách nhà nước của đơn vị mình, cấp mình và có trách nhiệm thẩm
định, xét duyệt quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước cho cơ quan, tổ chức, trực
thuộc theo đúng quy định của pháp luật.
- Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành,
đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện chỉ đạo thực hiện đúng các
quy định của Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố về cử cán bộ lãnh đạo tham gia
các đoàn công tác nước ngoài; đồng thời hạn chế tối đa các đoàn tham quan, khảo
sát, học tập kinh nghiệm nước ngoài chưa thực sự cần thiết.
b) Các cơ
quan, đơn vị tổ chức điều hành chi ngân sách nhà nước theo dự toán được giao; đảm
bảo chi ngân sách nhà nước tiết kiệm, hiệu quả; trong đó lưu ý:
- Thực hiện tiết kiệm 10% chi
thường xuyên để tạo nguồn cải cách tiền lương theo quy định; đẩy mạnh khoán chi
hành chính.
- Giảm tần suất và thắt chặt các khoản
kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, họp, công tác phí, chi tiếp
khách, khánh tiết, tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm; phấn đấu tiết kiệm 12% so
với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Hạn chế bố trí kinh phí đi nghiên cứu,
khảo sát nước ngoài, quản lý chặt chẽ đoàn ra, đoàn vào đúng người, đúng mục
đích và căn cứ trên dự toán và danh mục đoàn ra, đoàn vào được phê duyệt từ đầu
năm của mỗi cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước; phấn đấu tiết kiệm 15%
so với dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
- Tiếp tục thực hiện cắt giảm 100%
việc tổ chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ
bản, trừ các công trình quan trọng quốc gia; công trình dự án nhóm A; công
trình có ý nghĩa quan trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa - xã hội của địa
phương.
- Rà soát các nhiệm vụ khoa học và
công nghệ; tiết kiệm triệt để trong sử dụng kinh phí đề tài nghiên cứu khoa học.
Quản lý, kiểm tra việc sử dụng ngân sách nhà nước cho lĩnh vực khoa học và công
nghệ của thành phố đúng mục đích, có hiệu quả và tuân thủ theo các quy định hiện
hành. Tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ nghiên cứu khoa học và công nghệ
theo phương thức Nhà nước đặt hàng, giao nhiệm vụ nghiên cứu. Thực hiện công
khai về nội dung thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ theo quy định của
pháp luật.
- Quản lý chặt chẽ và sử dụng hiệu quả
kinh phí ngân sách nhà nước thực hiện nhiệm vụ giáo dục và đào tạo. Tập trung
ưu tiên cho giáo dục phổ cập và tiếp tục kiên cố hóa trường học. Tiếp tục đẩy mạnh
xã hội hóa nhằm thu hút các nguồn lực ngoài nhà nước đầu tư cho giáo dục, đào tạo,
phát triển nhân lực chất lượng cao. Triển khai có hiệu quả chế độ học phí mới
nhằm bảo đảm sự chia sẻ hợp lý giữa nhà nước, người học và các thành phần xã hội.
- Đẩy mạnh xã hội hóa, huy động các nguồn
lực phát triển hệ thống y tế. Từng bước chuyển chi thường xuyên từ ngân sách
nhà nước cấp trực tiếp cho cơ sở khám, chữa bệnh sang hỗ trợ người tham gia bảo
hiểm y tế gắn với lộ trình tính đúng, tính đủ giá dịch vụ y tế. Thay đổi phương
thức cung ứng dịch vụ khám chữa bệnh giữa cơ quan bảo hiểm xã hội và cơ sở khám
chữa bệnh sang phương thức áp dụng giá dịch vụ như đối với dịch vụ đặt hàng,
giao kế hoạch giữa cơ quan quản lý nhà nước với cơ sở y tế.
c) Tiếp tục
thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản
lý hành chính trong các cơ quan hành chính Nhà nước theo Nghị định số
130/2005/NĐ-CP ngày 17 tháng 10 năm 2005 và Nghị định số 117/2013/NĐ-CP ngày 07
tháng 10 năm 2013 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 130/2005/NĐ-CP của
Chính phủ.
Đối với đơn vị sự nghiệp công lập, tiếp
tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động
đơn vị sự nghiệp công lập theo tinh thần Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng
10 năm 2017 của Hội nghị lần thứ 6, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Phấn
đấu giảm tối thiểu 2,5% đơn vị sự nghiệp công lập so với năm 2015.
Ngân sách nhà nước chuyển từ hỗ trợ
cho các đơn vị sự nghiệp công lập sang hỗ trợ trực tiếp cho đối tượng người
nghèo, đối tượng chính sách khi sử dụng dịch vụ sự nghiệp công cơ bản, thiết yếu;
chuyển từ hỗ trợ theo cơ chế cấp phát bình quân sang cơ chế Nhà nước đặt hàng,
giao nhiệm vụ cung cấp dịch vụ sự nghiệp công căn cứ vào chất lượng đầu ra hoặc
đấu thầu cung cấp dịch vụ sự nghiệp công.
2. Trong quản
lý, sử dụng vốn đầu tư công:
- Triển khai các biện pháp nhằm nâng
cao hiệu quả đầu tư công; tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm các quy định
của Luật đầu tư công đi đôi với rà soát, đánh giá toàn diện các quy định về quản
lý đầu tư công, xây dựng cơ bản. Tăng cường quản lý đầu tư từ nguồn ngân sách
nhà nước trong tất cả các khâu của quá trình đầu tư để bảo đảm đầu tư tập
trung, tránh tình trạng đầu tư dàn trải, phân tán.
- Thực hiện tiết kiệm từ chủ trương đầu
tư, chỉ quyết định chủ trương đầu tư các dự án có hiệu quả và phù hợp với khả
năng cân đối nguồn vốn đầu tư công; đảm bảo 100% kế hoạch, chương trình, dự án
đầu tư công được cấp có thẩm quyền phê duyệt theo quy định của Luật Đầu tư công
và các văn bản hướng dẫn. Tiến hành rà soát, cắt giảm, giãn tiến độ, tạm dừng
các hạng mục công trình chưa thực sự cần thiết hoặc hiệu quả đầu tư thấp; bổ
sung vốn cho dự án đã có khối lượng hoàn thành.
- Phân bổ kế hoạch đầu tư vốn ngân
sách nhà nước cho các dự án thuộc danh mục kế hoạch đầu tư công trung hạn giai
đoạn 2016 - 2020 đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt, đã có đầy đủ thủ tục theo
quy định. Tập trung đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các chương trình, dự án quan
trọng quốc gia, dự án chuyển tiếp hoàn thành trong năm 2019, vốn đối ứng các
chương trình, dự án ODA và các dự án đầu tư theo hình thức đối tác công tư; sau
khi bố trí đủ vốn cho các nhiệm vụ nêu trên, nếu còn nguồn mới xem xét bố trí
cho dự án khởi công mới đã có đủ thủ tục đầu tư theo quy định của pháp luật,
trong đó ưu tiên dự án cấp bách về phòng chống, khắc phục lũ lụt, thiên tai, bảo
vệ môi trường.
- Chống lãng phí, nâng cao chất lượng
công tác khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công, thẩm định dự án; hạn chế các nội
dung phát sinh dẫn đến phải điều chỉnh thiết kế trong quá trình thi công xây dựng
công trình; phấn đấu thực hiện tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư.
- Tạm ứng, thanh toán vốn đầu tư theo
đúng quy định của Nhà nước, đảm bảo tiến độ thực hiện dự án và thời hạn giải
ngân, sử dụng vốn hiệu quả. Rà soát các dự án kéo dài nhiều năm, hiệu quả đầu
tư thấp để có hướng xử lý; có biện pháp hoàn tạm ứng đối với các khoản tạm ứng
quá hạn, có phương án xử lý dứt điểm các khoản tạm ứng của các dự án kéo dài
nhiều năm, đơn vị quản lý đã giải thể. Thực hiện đúng quy định về hoàn trả tạm ứng
đối với các dự án mới thực hiện. Tăng cường công tác quyết toán dự án hoàn
thành thuộc nguồn vốn nhà nước, xử lý dứt điểm tình trạng tồn đọng quyết toán.
3. Trong quản
lý chương trình mục tiêu:
Tiếp tục triển khai thực hiện có hiệu
quả 02 Chương trình mục tiêu quốc gia: Xây dựng nông thôn mới và Giảm nghèo bền
vững và các chương trình mục tiêu đã được phê duyệt.
Quản lý và sử dụng vốn các Chương
trình mục tiêu quốc gia, chương trình mục tiêu theo đúng đối tượng, đảm bảo tiến
độ, tiết kiệm, hiệu quả.
4. Trong quản lý,
sử dụng tài sản công:
- Tiếp tục triển khai thực hiện theo
đúng quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các văn bản hướng
dẫn nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài sản công và khai thác hợp lý nguồn
lực từ tài sản công.
- Nhà công vụ giao phải được quản lý,
sử dụng đúng mục đích, có hiệu quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm; nâng cao hiệu
suất sử dụng; thu hồi 100% nhà công vụ sử dụng không đúng mục đích, không đúng
đối tượng, đối tượng hết hạn, hết thời gian sử dụng nhà công vụ theo quy định.
- Đẩy mạnh việc sắp xếp lại, xử lý
nhà đất của các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định
số 167/2017/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2017 của Chính phủ quy định việc sắp xếp
lại, xử lý tài sản công, Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 25 tháng 8 năm 2014 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản lý các trụ sở, các cơ sở hoạt
động sự nghiệp; kiên quyết thu hồi diện tích nhà, đất là trụ sở cũ của các cơ
quan, tổ chức, đơn vị đã được đầu tư xây dựng trụ sở mới; quyết liệt thu hồi
tài sản trong các vụ án tham nhũng, kinh tế.
- Thực hiện mua sắm tài sản theo đúng
tiêu chuẩn, định mức và chế độ quy định, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả. Tiếp tục
thực hiện mua sắm tài sản nhà nước theo phương thức tập trung nhằm đảm bảo tính
đồng bộ, hiện đại phù hợp với yêu cầu, nội dung hoạt động và quá trình cải cách
nền tài chính nhà nước, cải cách tài chính công. Kiểm tra, giám sát việc thực
hiện sửa chữa, mua sắm, thuê, thanh lý, bán, điều chuyển, tiêu hủy tài sản công
tại cơ quan, đơn vị, tổ chức theo đúng quy định tại Quyết định số
27/2018/QĐ-UBND ngày 31 tháng 7 năm 2018 của Ủy ban nhân dân thành phố. Xác định
cụ thể từng đối tượng được trang bị tài sản; đồng thời xác định công năng sử dụng
của tài sản để trang bị cho nhiều đối tượng dùng chung phù hợp với chức năng,
nhiệm vụ và thực tế ở từng cơ quan, tổ chức, đơn vị, tránh lãng phí trong việc
trang bị, mua sắm tài sản.
- Hạn chế mua sắm xe ô tô công và
trang thiết bị đắt tiền; thực hiện nghiêm quy định của Chính phủ về khoán xe
công, tổ chức rà soát, sắp xếp lại số xe ô tô hiện có của các cơ quan, tổ chức,
đơn vị theo tiêu chuẩn, định mức đúng quy định; thực hiện xử lý kịp thời số xe
ô tô dôi dư (nếu có) theo đúng quy định.
- Kiên quyết chấm dứt, thu hồi tài sản
công sử dụng vào mục đích kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết không đúng
quy định; chỉ sử dụng tài sản công vào mục đích cho thuê, kinh doanh, liên
doanh, liên kết trong các trường hợp được pháp luật quy định, có Đề án được cấp
có thẩm quyền phê duyệt và phải đảm bảo theo các yêu cầu quy định tại Luật Quản
lý, sử dụng tài sản công và văn bản hướng dẫn nhằm phát huy công suất và hiệu
quả sử dụng tài sản.
- Thực hiện xử lý kịp thời tài sản của
các dự án sử dụng vốn nhà nước sau khi dự án kết thúc theo đúng quy định của
pháp luật, tránh làm thất thoát, lãng phí tài sản.
5. Trong quản lý,
khai thác, sử dụng tài nguyên thiên nhiên và dịch vụ công cộng:
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì
phối hợp với đơn vị liên quan tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm tra việc thực
hiện Luật đất đai, quy hoạch sử dụng đất và các văn bản quy phạm pháp luật về sử
dụng đất. Thực hiện nghiêm việc xử lý, thu hồi các diện tích đất đai, mặt nước
sử dụng không đúng quy định của pháp luật, sử dụng đất sai mục đích, sai quy hoạch,
kế hoạch sử dụng đất, sử dụng lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa và lấn chiếm
đất trái quy định.
- Sở Tài nguyên và Môi trường chủ
trì, phối hợp chặt chẽ với các Sở, Ban, ngành, Ủy ban nhân dân các quận huyện tập
trung rà soát lại kế hoạch quản lý, khai thác, sử dụng từng loại tài nguyên
thiên nhiên, tăng cường các biện pháp quản lý, kiểm tra giám sát trong công tác
quản lý, bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, chú trọng các nguồn tài nguyên khoáng sản,
đất đai, tài nguyên nước và các lĩnh vực ảnh hưởng đến môi trường; có biện pháp
xử lý triệt để các cơ sở sử dụng lãng phí năng lượng, tài nguyên, gây ô nhiễm
môi trường nghiêm trọng.
- Sở Công Thương thường xuyên tuyên
truyền, phổ biến và tiếp tục triển khai công tác tiết kiệm điện đến cơ quan,
đơn vị, các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức để phấn đấu giảm tổn
thất điện cả năm xuống còn 6,9%.
- Tiếp tục triển khai đấu thầu các hoạt
động cung ứng dịch vụ công ích như duy tu cầu, đường, chiếu sáng, cây xanh, vệ
sinh môi trường... nhằm tăng hiệu quả sử dụng vốn ngân sách và huy động nguồn vốn
xã hội. Phải có kế hoạch bảo quản, khai thác, tu bổ và sử dụng có hiệu quả các
công trình phúc lợi công cộng. Tăng cường thực hiện các giải pháp nhằm nâng cao
chất lượng phục vụ của xe buýt, giảm dần kinh phí ngân sách chi cho công tác trợ
giá xe buýt.
6. Trong thành lập
các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách:
- Tiếp tục thực hiện nghiêm việc quản
lý các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách theo đúng Chỉ thị số 22/CT-TTg
ngày 27 tháng 8 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc tăng cường công tác quản
lý đối với các quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân sách.
- Tăng cường giám sát, thanh tra, kiểm
tra hoạt động và việc chấp hành pháp luật của các quỹ tài chính ngoài ngân sách
nhà nước, bảo đảm nguồn lực tài chính nhà nước được quản lý, sử dụng hiệu quả,
công khai, minh bạch.
- Quỹ tài chính nhà nước ngoài ngân
sách và cơ quan quản lý quỹ phải thực hiện theo quy định của Luật ngân sách nhà
nước và các quy định hiện hành về lập, chấp hành, quyết toán, kiểm toán ngân
sách nhà nước đối với phần vốn ngân sách nhà nước hỗ trợ. Hằng năm, các cơ quan
quản lý quỹ do Thành phố quản lý báo cáo Sở Tài chính tình hình thực hiện kế hoạch
tài chính, kế hoạch tài chính năm sau và quyết toán thu, chi quỹ để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân để báo cáo Hội đồng nhân dân cấp tỉnh cùng với báo cáo
dự toán và quyết toán ngân sách địa phương.
7. Trong quản lý,
sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước tại công ty TNHH có 100% vốn nhà nước, công
ty cổ phần có vốn nhà nước tham gia:
- Các công ty TNHH có 100% vốn nhà nước
và Công ty cổ phần có vốn nhà nước tham gia căn cứ Luật thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí và các quy định của Nhà nước xây dựng, ban hành các quy chế, các định
mức, tiêu chuẩn, chế độ quản lý, sử dụng có hiệu quả các nguồn lực được Nhà nước
giao.
- Tổng Giám đốc (Giám đốc) các Tổng
Công ty, Công ty TNHH một thành viên điều hành đơn vị thực hiện triệt để tiết
kiệm năng lượng, vật tư, chi phí đầu vào; ứng dụng công nghệ mới để nâng cao chất
lượng, sức cạnh tranh của hàng hóa, tiết kiệm chi phí sản xuất kinh doanh; đăng
ký và thực hiện tiết giảm chi phí quản lý (từ 5% trở lên so với kế hoạch),
trong đó, tiết giảm tối đa chi phí quảng cáo, tiếp thị, khuyến mại, hoa hồng
môi giới, chi tiếp tân, khánh tiết, hội nghị, chi chiết khấu thanh toán, chi
phí năng lượng;
- Tổng kết, đánh giá và tập trung
hoàn thành mục tiêu cổ phần hóa và thoái vốn nhà nước theo đúng lộ trình và quy
định của pháp luật, bảo đảm các nguyên tắc và cơ chế thị trường; minh bạch,
công khai thông tin;
- Tiếp tục cơ cấu, sắp xếp lại doanh
nghiệp nhà nước; nâng cao năng lực tài chính, đổi mới công tác quản trị, công
nghệ, cơ cấu sản phẩm, ngành nghề sản xuất kinh doanh, chiến lược phát triển, cải
tiến quy trình sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và năng lực cạnh tranh
của doanh nghiệp theo đúng Phương án cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước đã được Ủy
ban nhân dân thành phố phê duyệt.
- Thực hiện xác định giá đất cụ thể
phù hợp với quy định của Luật Đất đai để xác định đúng giá trị quyền sử dụng đất
vào giá trị doanh nghiệp cổ phần hóa, tính đúng, tính đủ tiền thuê đất của
doanh nghiệp, tránh thất thu cho ngân sách nhà nước.
- Sở Tài chính phối hợp các sở, ban
ngành chức năng tăng cường giám sát đối với các doanh nghiệp nhà nước trong việc
quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước giao. Rà soát, xử lý dứt điểm tồn tại,
yếu kém của doanh nghiệp nhà nước. Kiên quyết xử lý các doanh nghiệp vi phạm
pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước, các dự án đầu tư chậm
tiến độ, kém hiệu quả, thua lỗ kéo dài; không sử dụng ngân sách nhà nước để xử
lý thua lỗ của doanh nghiệp. Kiểm điểm và xử lý trách nhiệm theo quy định của
pháp luật đối với tập thể, cá nhân, đặc biệt là người đứng đầu trong việc để xảy
ra các vi phạm về quản lý sử dụng vốn, tài sản nhà nước tại doanh nghiệp và cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước.
8. Trong quản lý,
sử dụng lao động và thời gian lao động trong khu vực nhà nước:
- Thực hiện tinh giản biên chế sắn với
cơ cấu lại và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người
lao động theo Nghị quyết số 18- NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW ngày 25 tháng 10
năm 2017 của Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Các sở,
ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận- huyện phấn đấu tinh giản biên
chế, giảm tối thiểu 2,5% biên chế sự nghiệp hưởng lương từ ngân sách nhà nước
so với số giao năm 2015.
- Thực hiện sắp xếp, tinh gọn tổ chức
bộ máy theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa các ban quản lý dự án; kiên quyết
giảm và không thành lập mới các tổ chức trung gian.
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể, Ủy
ban nhân dân các quận - huyện có trách nhiệm công khai quy trình, thủ tục hành
chính; đẩy mạnh công tác cải cách hành chính. Nâng cao hiệu quả hoạt động công
vụ; tăng cường kỷ luật công vụ, kỷ cương đối với cán bộ, công chức, cơ quan nhà
nước; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm kỷ luật lao động theo quy định của
pháp luật.
9. Đối với hoạt động
sản xuất, kinh doanh và tiêu dùng của nhân dân:
a) Các sở, ban, ngành, Ủy ban nhân
dân các quận huyện thực hiện:
- Thường xuyên tuyên truyền, phổ biến
sâu rộng trong các tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về ý thức thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong sản xuất và tiêu dùng, dành nguồn lực đầu
tư vào sản xuất, kinh doanh. Tiếp tục thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam
ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
- Triển khai cuộc vận động thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trong các đoàn thể, tổ chức quần chúng: khu phố, khu
dân cư; tập trung vào việc xây dựng nếp sống mới, xóa bỏ các hủ tục lạc hậu,
gây lãng phí. Phê phán các biểu hiện xa hoa lãng phí trong xã hội; đưa các kết
quả thực hành tiết kiệm chống lãng phí thành tiêu chí xem xét đánh giá cán bộ,
công chức, viên chức và các thành viên của mỗi tổ chức.
b) Sở Văn hóa và Thể thao phối hợp với
các cơ quan thông tin đại chúng biểu dương kịp thời các gương tốt và tạo dư luận
xã hội; lên án, phê phán các hành vi vi phạm quy chế của Nhà nước về việc cưới,
việc tang và lễ hội. Gắn cuộc vận động “Toàn dân xây dựng đời sống văn hóa khu
dân cư” trong giai đoạn mới với việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí trong sinh hoạt của nhân dân.
C. GIẢI PHÁP THỰC
HIỆN:
I. Tổ chức học tập,
nghiên cứu, quán triệt và tuyên truyền các văn bản triển khai thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí:
1. Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận - huyện, các cơ quan, đơn vị
phối hợp với các đoàn thể, tổ chức quần chúng có trách nhiệm thường xuyên tổ chức
học tập, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; có kế hoạch tuyên truyền sâu rộng đến từng cán bộ, công chức, viên chức,
hội viên thuộc phạm vi quản lý nhằm tăng cường hiểu biết pháp luật, nâng cao nhận
thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo chuyển biến thực sự trong lề lối
làm việc, cải cách hành chính và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Kịp thời
biểu dương, khen thưởng những gương điển hình trong thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí; bảo vệ người cung cấp thông tin chống lãng phí. Tăng cường giáo dục
phẩm chất, đạo đức và trách nhiệm công vụ; đề cao trách nhiệm của người đứng đầu
trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Sở
Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan Báo chí, Đài Phát thanh, Đài truyền
hình đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục về pháp luật thực hành
tiết kiệm, chống lãng phí trên các phương tiện đại chúng với các hình thức
thích hợp và có hiệu quả; thường xuyên xây dựng các chương trình, chuyên mục về
nêu gương người tốt, việc tốt trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; kịp thời
phê phán, lên án các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm, gây
lãng phí.
II. Rà soát, bổ
sung, sửa đổi hệ thống định mức, tiêu chuẩn, chế độ làm cơ sở thực hành tiết kiệm
chống lãng phí:
1. Các Sở,
ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận - huyện, doanh nghiệp nhà nước
thực hiện rà soát các định mức, tiêu chuẩn, chế độ; định mức kinh tế-kỹ thuật,
định mức tiêu hao nguyên, nhiên, vật liệu; định mức khai thác và sử dụng máy
móc, thiết bị; đơn giá tiền lương trong các lĩnh vực quản lý để đề xuất sửa đổi,
bổ sung ban hành theo đúng thẩm quyền; thực hiện nghiêm các định mức, tiêu chuẩn,
chế độ đã ban hành; công khai định mức, tiêu chuẩn, chế độ, định mức kinh tế-kỹ
thuật nhằm tạo điều kiện cho việc giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí;
trong đó tập trung vào các lĩnh vực như: quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; đầu
tư xây dựng cơ bản; quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình
phúc lợi, dịch vụ công cộng và tài sản công khác; khai thác, quản lý, sử dụng
tài nguyên thiên nhiên; hoạt động sản xuất kinh doanh của đơn vị.
2. Các cơ
quan, đơn vị thực hiện cơ chế tự chủ về tài chính cần rà soát lại Quy chế chi
tiêu nội bộ của đơn vị mình để điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung cho phù hợp trên
tinh thần tiết kiệm, chống lãng phí.
III. Tập trung
tăng cường công tác chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện trên một số lĩnh vực:
1. Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác tổ chức điều hành dự
toán ngân sách nhà nước được chủ động, chặt chẽ, bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính,
ngân sách. Hướng dẫn các đơn vị tăng cường giám sát và công khai, minh bạch việc
sử dụng ngân sách nhà nước, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước.
2. Sở Kế
hoạch và đầu tư chủ trì, phối hợp các đơn vị có liên quan tổ chức triển khai thực
hiện tốt các quy định của Luật đầu tư công và các văn bản hướng dẫn thi hành.
Phối hợp chặt chẽ với Sở Tài chính trong việc thẩm định làm rõ nguồn vốn và khả
năng cân đối vốn cho từng chương trình, dự án cụ thể khi trình Ủy ban nhân dân
thành phố quyết định chủ trương đầu tư. Tăng cường đấu thầu rộng rãi, công khai
theo quy định của Luật Đấu thầu; nâng cao hiệu lực và hiệu quả công tác giám
sát các dự án đầu tư của nhà nước. Tiếp tục rà soát thủ tục giải ngân và các
quy định của pháp luật liên quan đến xây dựng, các thủ tục về thẩm định, thẩm
tra, cấp giấy phép... có nhiều vướng mắc, cần tiếp tục được sửa đổi, bổ sung,
báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định.
3. Sở Tài
chính chủ trì, phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư và các đơn vị có liên quan tiếp
tục tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả Luật Quản lý nợ công năm
2017 và các văn bản hướng dẫn, góp phần đảm bảo nền tài chính an toàn, bền vững
và ổn định kinh tế vĩ mô.
Sở Kế hoạch và Đầu tư phối hợp Sở Tài
chính tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố trong công tác quản lý, giám sát hiệu
quả sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ, vốn vay ODA, vay ưu đãi từ các nhà tài trợ;
có giải pháp đẩy nhanh tiến độ thực hiện thực hiện dự án để giảm thiểu chi phí
vay; nâng cao trách nhiệm giải trình về hiệu quả sử dụng nguồn vốn vay công.
4. Sở Quy
hoạch kiến trúc tham mưu việc triển khai thực hiện Luật Quy hoạch và Luật sửa đổi,
bổ sung 37 luật có liên quan đến quy hoạch để bảo đảm đồng bộ, thống nhất pháp
luật về quy hoạch; rà soát, đánh giá lại kết quả thực hiện quy hoạch; tập trung
xây dựng quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030 để quy hoạch thật sự là cơ sở cho việc
xây dựng các chương trình và kế hoạch đầu tư.
5. Các Sở,
ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận - huyện tích cực tuyên truyền,
phổ biến các quy định của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công năm 2017 và các
văn bản hướng dẫn. Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc quản lý, sử dụng
tài sản công tại các cơ quan, tổ chức, đơn vị; kiểm điểm trách nhiệm, xử lý
nghiêm theo quy định của pháp luật liên quan đối với các tổ chức, cá nhân thuộc
thẩm quyền quản lý có hành vi vi phạm.
Sở Xây dựng chủ trì phối hợp với đơn
vị liên quan thực hiện kiểm tra, rà soát diện tích đất đai, trụ sở làm việc, nhà
công vụ có để bố trí và sử dụng hợp lý, đúng đối tượng, định mức, tiêu chuẩn,
chế độ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền ban hành.
Ủy ban nhân dân các quận - huyện tập
trung đôn đốc, đẩy mạnh khai thác nguồn thu từ chuyển quyền sử dụng đất, chuyển
nhượng nhà, đất thuộc sở hữu Nhà nước qua xử lý, sắp xếp theo Nghị định số
167/2017/NĐ-CP của Chính phủ; rà soát, sắp xếp các địa chỉ nhà đất hiện do các
doanh nghiệp công ích của quận - huyện quản lý để đưa ra bán đấu giá; xác định
danh mục các dự án đầu tư sử dụng nguồn thu này để báo cáo, đề xuất Ủy ban nhân
dân Thành phố xem xét, quyết định bổ sung cho ngân sách quận, huyện.
6. Sở Tài
nguyên môi trường tăng cường công tác quản lý, sử dụng đất đai đảm bảo tiết kiệm,
hiệu quả, tiết kiệm; xử lý thu hồi các khu đất sử dụng sai mục đích, không đúng
công năng, lãng phí, kém hiệu quả để đưa ra bán đấu giá thu tiền nộp ngân sách
thành phố hoặc tham mưu Ủy ban nhân dân thành phố phương án xử lý phù hợp. Kiểm
soát chặt chẽ hình thức đầu tư BT liên quan đến đất đai, tránh tình trạng thất
thoát, lãng phí.
7. Các Sở,
ban ngành kiểm soát và giám sát chặt chẽ việc cho vay, sử dụng vốn của các quỹ
tài chính nhà nước ngoài ngân sách, đảm bảo việc sử dụng vốn tại các quỹ đúng mục
đích và hiệu quả.
8. Các
doanh nghiệp nhà nước nắm giữ 100% vốn nhà nước tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu,
nâng cao chất lượng quản trị và hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp nhà nước;
nghiêm túc thực hiện quy định về minh bạch, công khai thông tin hoạt động.
Sở Tài chính phối hợp các sở, ban
ngành chức năng tăng cường giám sát đối với các doanh nghiệp nhà nước trong việc
quản lý, sử dụng các nguồn lực nhà nước giao; kiên quyết xử lý các doanh nghiệp
vi phạm pháp luật, làm thất thoát, lãng phí vốn, tài sản nhà nước
Đẩy mạnh thực hiện công tác thanh
tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về cổ
phần hóa doanh nghiệp nhà nước, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát tài sản
nhà nước.
9. Các Sở,
ban ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận - huyện tăng cường công khai,
minh bạch trong hoạt động công vụ; quán triệt các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp
đã nêu tại Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19- NQ/TW ngày 25 tháng 10 năm
2017 của Hội nghị Trung ương 6 khóa XII nhằm đẩy mạnh việc tinh gọn bộ máy hệ
thống chính trị; thường xuyên đào tạo nâng cao năng lực, trình độ đội ngũ cán bộ,
công chức, viên chức, góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả hoạt động của hệ thống
chính trị.
Giao Sở Nội vụ tổng hợp tình hình thực
hiện việc tinh giản biên chế tại các cơ quan, đơn vị, việc tinh gọn bộ máy hệ
thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW
vào báo cáo thực hành, tiết kiệm chống lãng phí hàng năm để gửi Tài chính tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố.
IV. Thực hiện công
khai, nâng cao hiệu quả kiểm tra, giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí:
1. Các Sở,
Ban, ngành, đoàn thể và Ủy ban nhân dân các quận - huyện chỉ đạo, hướng dẫn các
cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý thực hiện các quy định về công khai, minh
bạch để tạo điều kiện cho việc kiểm tra, thanh tra, giám sát thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; đồng thời, tăng cường kiểm tra việc thực hiện các quy định của
pháp luật về công khai, đưa công tác công khai thành nề nếp trong các cơ quan,
đơn vị, tổ chức nhà nước.
2. Người
đứng đầu cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách nhà nước phải thực hiện công khai
theo đúng quy định của pháp luật, tập trung thực hiện công khai việc sử dụng
ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao theo quy định nhằm góp phần
đảm bảo thực thi quyền giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công
dân; công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại;
công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc, nhà công vụ, công trình phúc lợi
công cộng và các tài sản khác trong cơ quan, đơn vị, tổ chức. Thực hiện hình thức
công khai trên trang thông tin điện tử nhằm nâng cao hiệu quả và tiết kiệm ngân
sách.
3. Ủy ban
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố phải tuyên truyền mạnh mẽ để nâng cao hiệu
quả hoạt động của thanh tra nhân dân, qua đó phát huy sức mạnh tập thể trong
công tác giám sát việc thực hiện thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Đẩy mạnh
việc thực hiện giám sát đầu tư cộng đồng qua Ban Giám sát đầu tư của cộng đồng
theo quy định của Thủ tướng Chính phủ; đồng thời tăng cường vai trò của người
dân trong việc theo dõi, đánh giá việc chấp hành các quy định về quản lý đầu tư
của cơ quan có thẩm quyền quyết định đầu tư. Qua quá trình giám sát nhằm phát
hiện, kiến nghị về các việc làm vi phạm các quy định về quản lý đầu tư để kịp
thời ngăn chặn và xử lý các việc làm sai quy định, gây lãng phí, thất thoát vốn
và tài sản nhà nước.
V. Kiểm tra, thanh
tra, xử lý vi phạm quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
1. Thanh
tra thành phố xây dựng kế hoạch và tập trung tổ chức kiểm tra, thanh tra một số
nội dung, lĩnh vực, công trình trọng điểm theo chủ trương của Trung ương và của
thành phố nhằm đảm bảo thực hiện đúng các chế độ quy định và thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, cụ thể cần tập trung vào các lĩnh vực sau:
- Quản lý, sử dụng đất đai;
- Tình hình triển khai thực hiện các
dự án đầu tư công;
- Quản lý, sử dụng trụ sở làm việc,
nhà công vụ.
- Quản lý, sử dụng kinh phí các
chương trình mục tiêu quốc gia; chương trình mục tiêu; các quỹ tài chính nhà nước
ngoài ngân sách;
- Mua sắm, trang bị, quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại; trang thiết bị làm việc; trang thiết bị y tế, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí;
- Công tác tuyển dụng, bổ nhiệm cán bộ,
công chức, viên chức;
- Quản lý kinh phí xây dựng chương
trình, giáo trình và sách giáo khoa ở các bậc học;
- Sử dụng tài sản công vào mục đích
kinh doanh, cho thuê, liên doanh, liên kết.
- Việc thực hiện chính sách, pháp luật
về cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước, không để xảy ra tiêu cực, thất thoát vốn,
tài sản nhà nước.
Thanh tra thành phố tổng hợp, báo cáo
Ủy ban nhân dân thành phố kết quả thanh tra việc thực hiện thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
2. Thủ
trưởng các đơn vị chủ động xây dựng kế hoạch kiểm tra, tự kiểm tra tại các đơn
vị mình và chỉ đạo công tác kiểm tra, tự kiểm tra tại đơn vị cấp dưới trực thuộc.
Đối với những vi phạm được phát hiện trong công tác kiểm tra, thủ trưởng đơn vị
phải khắc phục, xử lý hoặc đề xuất kiến nghị các cơ quan có thẩm quyền có biện
pháp xử lý. Thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật về xử lý vi phạm đối với
người đứng đầu cơ quan, đơn vị để xảy ra lãng phí
VI. Đẩy mạnh cải
cách hành chính, hiện đại hóa quản lý; gắn kết thực hành tiết kiệm, chống lãng
phí với công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng; tăng cường phối hợp giữa
các cơ quan trong thực hành tiết kiệm, chống lãng phí:
1. Tăng
cường công tác chỉ đạo việc thực hiện cải cách hành chính của các cấp, các
ngành gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong các lĩnh vực; đẩy mạnh hiện
đại hóa quản lý hành chính nhà nước gắn với đổi mới phương thức quản lý thông
qua việc hoàn thiện và nâng cao chất lượng, hiệu quả của mạng thông tin điện tử
hành chính trên Internet; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động
của các cơ quan hành chính nhà nước, đặc biệt là đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công
trực tuyến để vừa rút ngắn thời gian thực hiện, giảm chi phí hành chính của người
dân và doanh nghiệp.
2. Triển
khai có hiệu quả pháp luật về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí gắn với công
tác phòng chống tham nhũng; chú trọng đề ra các biện pháp cụ thể để siết chặt kỷ
cương, kỷ luật hành chính, tăng cường tính công khai, minh bạch, trách nhiệm
trong hoạt động công vụ; tăng cường các hình thức tiếp nhận thông tin phát hiện
lãng phí và nghiêm túc xử lý các thông tin phát hiện lãng phí theo quy định.
3. Tiếp tục
đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong tất cả các lĩnh vực, nhất là trong
hoạt động sản xuất kinh doanh, đầu tư, xây dựng, đất đai, thuế, hải quan, bảo
hiểm xã hội. Tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác kiểm soát thủ tục hành chính,
trong đó chú trọng việc thẩm định, rà soát các văn bản quy phạm pháp luật quy định
về thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước, bãi bỏ các thủ tục hành chính
gây trở ngại cho phát triển sản xuất, kinh doanh. Nâng cao chất lượng, hiệu quả
giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông; nâng cao
mức độ hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành
chính nhà nước.
4. Tăng
cường phối hợp triển khai việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí giữa các cơ
quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận tổ quốc Việt Nam, các đoàn thể để thực hiện có hiệu
quả công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Ngoài ra, cần tăng cường phối
hợp giữa các cơ quan nhà nước với các cơ quan truyền thông, báo chí để đẩy mạnh
hơn nữa công tác tuyên truyền về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, trong đó
tập trung vào giới thiệu những gương điển hình trong tổ chức thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; phản ánh tình trạng lãng phí nhằm kịp thời phát hiện và xử lý
các hành vi vi phạm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
D. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thủ
trưởng các Sở, ban ngành, đoàn thể, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các quận - huyện
căn cứ Chương trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí này, Kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội hàng năm, các văn bản chỉ đạo của Thành ủy, Hội đồng
nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố thực hiện xây dựng Chương trình hành động
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành mình, cấp mình. Căn cứ Chương
trình hành động thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của ngành mình, cấp mình và
hướng dẫn của Bộ Tài chính tại Thông tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12 năm
2017 về quy định tiêu chí đánh giá kết quả thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
trong chi thường xuyên; các Sở, ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận -
huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị trực thuộc triển khai việc đánh giá kết quả
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 theo quy định.
Tổng Giám đốc (Giám đốc) các doanh nghiệp
do nhà nước nắm giừ 100% vốn điều lệ thuộc Thành phố chịu trách nhiệm tổ chức
xây dựng và thực hiện Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019
của đơn vị mình, đảm bảo phù hợp với Chương trình thực hành tiết kiệm, chống
lãng phí năm 2019 của Ủy ban nhân dân thành phố và gửi về Sở Tài chính để theo
dõi chung, trong đó, cụ thể hóa các mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống
lãng phí trong quản lý, sử dụng vốn và tài sản của Nhà nước; xác định rõ nhiệm
vụ trọng tâm và những giải pháp, biện pháp cần thực hiện để đạt được mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm đã đặt ra trong năm 2019.
2. Các Sở,
ban ngành, đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận - huyện, các doanh nghiệp do nhà
nước nắm giữ 100% vốn điều lệ tổng hợp tình hình và kết quả thực hiện Chương
trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong năm cụ thể của ngành, địa
phương, đơn vị mình theo hướng dẫn tại Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10
tháng 12 năm 2014 của Bộ Tài chính; đồng thời, tổng hợp kết quả đánh giá thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong chi thường xuyên theo quy định tại Thông
tư số 129/2017/TT-BTC ngày 04 tháng 12 năm 2017 của Bộ Tài chính vào báo cáo thực
hành tiết kiệm chống lãng phí hàng năm; gửi Sở Tài chính trước ngày 31 tháng
01 năm 2020 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố, Bộ Tài chính
theo thời gian quy định.
3. Giao Sở
Tài chính phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện
Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2019 của Ủy ban nhân dân
thành phố và tổng hợp kết quả thực hiện, báo cáo Bộ Tài chính theo quy định.
4. Trong
quá trình tổ chức triển khai thực hiện nếu có vướng mắc, các Sở, ban, ngành,
đoàn thể, Ủy ban nhân dân các quận - huyện, các doanh nghiệp do nhà nước nắm giữ
100% vốn điều lệ tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân thành phố xem xét, sửa đổi,
bổ sung cho phù hợp./.