|
Bản dịch này thuộc quyền sở hữu của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT. Mọi hành vi sao chép, đăng tải lại mà không có sự đồng ý của
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là vi phạm pháp luật về Sở hữu trí tuệ.
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT has the copyright on this translation. Copying or reposting it without the consent of
THƯ VIỆN PHÁP LUẬT is a violation against the Law on Intellectual Property.
X
CÁC NỘI DUNG ĐƯỢC SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Các nội dung của VB này được VB khác thay đổi, hướng dẫn sẽ được làm nổi bật bằng
các màu sắc:
: Sửa đổi, thay thế,
hủy bỏ
Click vào phần bôi vàng để xem chi tiết.
|
|
|
Đang tải văn bản...
Nghị quyết 582/NQ-UBTVQH14 2018 thực hiện pháp luật về quản lý sử dụng vốn vay nước ngoài
Số hiệu:
|
582/NQ-UBTVQH14
|
|
Loại văn bản:
|
Nghị quyết
|
Nơi ban hành:
|
Uỷ ban Thường vụ Quốc hội
|
|
Người ký:
|
Nguyễn Thị Kim Ngân
|
Ngày ban hành:
|
05/10/2018
|
|
Ngày hiệu lực:
|
Đã biết
|
Ngày công báo:
|
Đã biết
|
|
Số công báo:
|
Đã biết
|
|
Tình trạng:
|
Đã biết
|
Sẽ sớm hoàn thiện việc sửa đổi Luật Đầu tư công
Đây là nội dung đáng chú ý tại Nghị quyết 582/NQ-UBTVQH14 về một số nhiệm vụ, giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài.Theo đó, UBTVQH yêu cầu Chính phủ tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp quan trọng dưới đây:
- Nghiên cứu, hoàn thiện và sớm trình Quốc hội sửa đổi Luật Đầu tư công, đảm bảo phù hợp với Hiến pháp, thống nhất đồng bộ với Luật NSNN, Luật QLNC, Luật Đấu thầu và các Luật có liên quan;
- Rà soát lại hệ thống pháp luật và tình hình triển khai các quy định của pháp luật về nguồn vốn vay nước ngoài;
- Xây dựng chiến lược huy động vốn vay nước ngoài phù hợp chiến lược phát triển kinh tế- xã hội của đất nước;
- Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí tiếp nhận và sử dụng các nguồn vốn vay nước ngoài, tiêu chí đánh giá hiệu quả các dự án sử dụng vốn ODA;
- Hiện đại hóa công tác quản lý nguồn vốn vay nước ngoài thông qua nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin.
Nghị quyết 582/NQ-UBTVQH14 có hiệu lực kể từ ngày 05/10/2018.
ỦY BAN THƯỜNG VỤ
QUỐC HỘI
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 582/NQ-UBTVQH14
|
Hà Nội, ngày 05
tháng 10 năm 2018
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ
MỘT SỐ NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH VIỆC THỰC HIỆN CHÍNH SÁCH PHÁP LUẬT
VỀ QUẢN LÝ VÀ SỬ DỤNG VỐN VAY NƯỚC NGOÀI
ỦY BAN THƯỜNG VỤ QUỐC HỘI
Căn cứ Hiến pháp
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam;
Căn cứ Luật Hoạt động
giám sát của Quốc hội và Hội đồng nhân dân số 87/2015/QH13;
Căn cứ Nghị quyết số 412/2017/NQ-UBTVQH14 ngày 24 tháng 7 năm 2017 của
Ủy ban Thường vụ Quốc hội về Chương trình giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội
năm 2018 và Nghị quyết số 424/NQ-UBTVQH14 ngày 23 tháng 8 năm 2017 của Ủy ban
Thường vụ Quốc hội về thành lập Đoàn giám sát “Việc thực hiện chính sách, pháp luật
về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016”;
Trên cơ sở xem xét Báo cáo số 309/BC-ĐGS ngày 09
tháng 08 năm 2018 của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về kết quả
giám sát việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn
vay nước ngoài giai đoạn 2011-2016;
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Đánh giá kết quả thực
hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài
Cơ bản thống nhất với Báo cáo số 309/BC-ĐGS ngày 09/08/2018
của Đoàn giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về: “Kết quả giám sát việc
thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài
giai đoạn 2011-2016”.
Trong điều kiện nguồn thu ngân sách nhà nước còn hạn
hẹp và yêu cầu đầu tư phát triển rất lớn, việc vay và sử dụng nguồn vốn vay nước
ngoài (gồm vốn viện trợ phát triển chính thức (ODA) và vốn vay ưu đãi nước
ngoài) trong giai đoạn 2011 - 2016 là cần thiết. Nguồn lực tài chính này là khá
lớn, góp phần bù đắp thiếu hụt về ngân sách nhà nước cho đầu tư phát triển, có
vai trò quan trọng trong việc xây dựng hệ thống hạ tầng, kinh tế - xã hội, giáo
dục, y tế, văn hóa, giao thông vận tải, nông nghiệp nông thôn, bảo vệ môi trường,
tác động thúc đẩy chuyển giao công nghệ và tiếp thu khoa học kỹ thuật, kinh
nghiệm quản lý tiên tiến của các nước phát triển trên thế giới, tạo việc làm,
khai thông các nguồn lực tiềm năng của nền kinh tế. Nguồn vốn vay nước ngoài
tăng 59% so với giai đoạn trước thể hiện sự ủng hộ của các Chính phủ và các định
chế tài chính quốc tế với Việt Nam do vị thế, uy tín của đất nước tăng cao. Để
có cơ sở triển khai và tăng cường quản lý nguồn vốn vay nước ngoài, hệ thống
pháp luật đã từng bước được hoàn thiện và phù hợp với đường lối, chính sách của
Đảng, Nhà nước, đáp ứng được yêu cầu quản lý và sử dụng vốn nước ngoài. Việc quản
lý, sử dụng nguồn vốn này đã đạt được nhiều mặt tích cực, nhìn chung các dự án
sử dụng vốn vay nước ngoài là có hiệu quả, việc giải ngân khá kịp thời, khắc phục
dần tình trạng thiếu vốn đối ứng. Công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán đã được
tăng cường, góp phần uốn nắn, chấn chỉnh các sai sót, sai phạm và tăng cường hiệu
quả của một số dự án sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài.
Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, hệ thống pháp
luật và công tác quản lý vốn vay nước ngoài, bao gồm cả vay nước ngoài có bảo
lãnh của Chính phủ cũng bộc lộ một số hạn chế, bất cập. Một số văn bản quy phạm
pháp luật còn chưa được ban hành kịp thời; chưa phù hợp với thông lệ quốc tế. Một
số dự án chưa phù hợp với khả năng trả nợ; còn tồn tại những điều kiện ràng buộc
từ phía nhà tài trợ gây khó khăn cho tổ chức thực hiện và ảnh hưởng đến hiệu quả
kinh tế - xã hội. Việc xây dựng kế hoạch, phân bổ và giải ngân vốn có thời điểm
còn chậm, chưa chấp hành nghiêm kỷ luật tài chính; có dự án chưa được bố trí đầy
đủ, kịp thời vốn đối ứng; có trường hợp chưa tuân thủ cam kết với nhà tài trợ.
Một số dự án có chất lượng chuẩn bị chưa cao, hiệu quả thấp, tiếp nhận công nghệ
lạc hậu, thời gian chuẩn bị kéo dài làm tăng tổng mức đầu tư, chưa đồng bộ giữa
các hạng mục thành phần, thiếu tính liên kết giữa các vùng, miền làm giảm hiệu
quả đầu tư, gây lãng phí nguồn lực. Sự phối hợp giữa các cơ quan, tổ chức, địa
phương trong quản lý dự án trong một số trường hợp chưa chặt chẽ. Công tác
thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, giám sát việc thực hiện dự án sử dụng vốn vay
nước ngoài chưa được thường xuyên, đặc biệt là đánh giá hiệu quả đầu tư, khi
phát hiện ra vấn đề xử lý chưa kịp thời và chưa nghiêm.
Những hạn chế, vướng mắc, bất cập nêu trên do nhiều
nguyên nhân khách quan và chủ quan. Khuôn khổ pháp luật chưa hoàn thiện, việc
phân công, phân nhiệm còn phân tán, chưa gắn trách nhiệm đi vay và trách nhiệm
trả nợ, trách nhiệm quản lý và giải trình chưa rõ. Nhận thức về ý nghĩa của nguồn
lực vốn vay nước ngoài trong một số trường hợp còn hạn chế, còn quan niệm nguồn
vốn này là được cấp phát, cho không nên chưa thực sự chú trọng đến trách nhiệm
phải quản lý, sử dụng tiết kiệm, hiệu quả. Năng lực quản lý còn chưa đáp ứng
yêu cầu, việc tổ chức thực hiện dự án còn thiếu tính chuyên nghiệp; phương pháp
triển khai chưa phù hợp, chưa chủ động xây dựng những tiêu chí đánh giá cụ thể
từ phía Việt Nam.
Điều 2. Nhiệm vụ và giải pháp
Trong điều kiện nguồn vốn trong nước còn khó khăn,
nhu cầu đầu tư lớn, việc tiếp tục huy động nguồn vốn vay nước ngoài trong giai
đoạn 2016-2020 và các giai đoạn tiếp theo là cần thiết. Để hoàn thiện chính
sách, pháp luật, bảo đảm phát huy hiệu quả quản lý, sử dụng nguồn vốn vay nước
ngoài và giữ vững kỷ luật tài chính, Ủy ban Thường vụ Quốc hội yêu cầu Chính phủ
tập trung thực hiện các nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu sau:
1. Rà soát lại hệ thống pháp luật và tình hình triển
khai thực hiện các quy định của pháp luật về nguồn vốn vay nước ngoài. Tiếp tục
hoàn thiện các quy định pháp luật liên quan đến việc huy động, quản lý và sử dụng
vốn vay ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài. Nghiên cứu, hoàn thiện và sớm trình Quốc
hội sửa đổi Luật Đầu tư công, bảo đảm phù hợp
với Hiến pháp, thống nhất, đồng bộ với Luật Ngân sách nhà nước, Luật quản lý nợ công, Luật Đấu thầu và các luật có liên quan; bảo đảm
tính khả thi, công khai, minh bạch, công bằng trong quá trình thực hiện, tăng
cường hiệu quả huy động, quản lý, tạo sự chủ động trong sử dụng nguồn vốn vay
nước ngoài gắn với trách nhiệm của các bộ, địa phương, phù hợp với thông lệ quốc
tế. Tập trung chỉ đạo việc ban hành các văn bản hướng dẫn và tổ chức triển khai
việc thực hiện theo đúng quy định của Luật Quản
lý nợ công và các văn bản liên quan.
2. Xây dựng chiến lược huy động vốn vay nước ngoài
phù hợp chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của đất nước, điều kiện, mức độ
ưu đãi của các nguồn vốn dành cho Việt Nam, cân đối với khả năng trả nợ của
ngân sách nhà nước và của các tổ chức sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài. Từng bước
cơ cấu lại tỷ trọng vay nước ngoài trong nợ công, tập trung vay vốn nước ngoài
cho việc thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ đã được Quốc hội quyết định. Tập
trung cho các dự án lớn có tính lan tỏa trong một số lĩnh vực thiết yếu, quan
trọng như: ứng phó với biến đổi khí hậu và phòng tránh thiên tai, năng lượng sạch,
giao thông, thủy lợi, đồng thời cân đối hợp lý, kết hợp với các nguồn lực tài
chính khác để đảm bảo nguồn lực đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, tránh lãng
phí và kém hiệu quả.
Điều hành việc huy động, quản lý, sử dụng nguồn lực
ODA và vốn vay ưu đãi nước ngoài theo hướng cân đối giữa vốn vay nước ngoài với
vốn vay trong nước một cách hợp lý, hiệu quả và đảm bảo lợi ích quốc gia trong
cả ngắn hạn và dài hạn, không được vượt tỷ lệ bội chi, giữ vững mức trần tổng vốn
đầu tư từ nguồn ngân sách nhà nước 2.000.000 tỷ đồng giai đoạn 2016-2020 và các
chỉ tiêu an toàn nợ công đã được Quốc hội quyết định, nhất là nợ nước ngoài của
Chính phủ.
3. Nghiên cứu, xây dựng tiêu chí tiếp nhận và sử dụng
các nguồn vốn vay nước ngoài, tiêu chí đánh giá hiệu quả các dự án sử dụng vốn
ODA, vốn vay ưu đãi nước ngoài, tạo cơ sở để bảo đảm tính chặt chẽ, hiệu quả,
minh bạch trong ký kết hiệp định; rà soát, loại bỏ các dự án không thực sự cấp
bách, không phù hợp với điều kiện, tiêu chí về hiệu quả kinh tế - xã hội và khả
năng trả nợ; nhất là các dự án có những điều kiện gây bất lợi cho Việt Nam hoặc
hiệu quả kém so với vay trong nước; kiên quyết không vay cho chi thường xuyên.
4. Xử lý số vốn vượt trần 300.000 tỷ đồng tổng mức
đầu tư từ nguồn vốn nước ngoài theo Nghị quyết 26/2016/QH14
của Quốc hội:
a) Chỉ đạo sơ kết, đánh giá toàn diện, khách quan 3
năm thực hiện Nghị quyết của Quốc hội về Kế hoạch đầu tư công trung hạn, Kế hoạch
tài chính quốc gia 5 năm giai đoạn 2016-2020, trong đó đánh giá đầy đủ, chính
xác về việc huy động, ký kết, giải ngân vốn vay ODA, vay ưu đãi nước ngoài, số
vốn đối ứng, số vốn chưa đưa vào Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn
2016-2020 và đề xuất giải pháp tổng thể cân đối, điều hòa nguồn lực tài chính
đã được Quốc hội quyết định trong những năm còn lại của kế hoạch 5 năm (năm
2019-2020), báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định tại kỳ họp thứ 6 (tháng 10/2018).
b) Chỉ đạo các cơ quan hữu quan khẩn trương đánh
giá tình hình thực hiện giải ngân và hiệu quả của các dự án sử dụng vốn vay nước
ngoài theo quy định của pháp luật. Trong đó: (i) Những dự án chưa triển khai
khi chưa xác định rõ hiệu quả thì có thể tạm dừng để rà soát, đánh giá lại;
(ii) Những dự án đã triển khai, cần đánh giá giữa giai đoạn thực hiện, nhận diện
những vướng mắc, bất cập để kịp thời khắc phục; (iii) Những dự án đã kết thúc,
cần đánh giá toàn diện hiệu quả thực tế của dự án theo quy định của Luật Đầu tư công.
5. Chỉ đạo Bộ Tài chính chủ trì và phối hợp chặt chẽ
với Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam cùng các bộ, ngành, địa
phương liên quan trong đàm phán, ký kết hiệp định vay vốn; nâng cao hiệu quả
công tác giải ngân, công tác giám sát, đánh giá hiệu quả của dự án. Cung cấp
thông tin công khai, minh bạch, kịp thời cho các địa phương về Nhà tài trợ, các
lĩnh vực, điều kiện cung cấp nguồn vốn ODA, vốn vay ưu đãi của từng Nhà tài trợ.
6. Hiện đại hóa công tác quản lý nguồn vốn vay nước
ngoài thông qua nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin, bảo đảm thường xuyên, kịp
thời cập nhật việc đàm phán, ký kết, triển khai thực hiện, tình hình giải
ngân... nhằm sớm phát hiện những bất cập phát sinh để có giải pháp xử lý kịp thời.
7. Đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm
toán, giám sát theo thẩm quyền; xây dựng cơ chế phòng, chống tham nhũng, lãng
phí về quản lý và sử dụng nguồn vốn vay nước ngoài.
8. Chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương chấn chỉnh các
sai phạm và khẩn trương khắc phục các tồn tại, hạn chế thời gian qua và xử lý
trách nhiệm của tập thể, cá nhân để xảy ra vi phạm làm thất thoát, sử dụng kém
hiệu quả nguồn vốn vay nước ngoài. Thực hiện hiệu quả việc quản lý và sử dụng vốn
vay nước ngoài theo quy định của pháp luật.
Điều 3. Tổ chức thực hiện
1. Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, các Bộ, cơ quan
ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân các cấp
trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình chỉ đạo và tổ chức thực hiện Nghị
quyết này.
2. Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Tài chính,
Ngân sách, Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban khác của Quốc hội, các Đoàn đại biểu Quốc
hội, đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp trong phạm vi nhiệm vụ, quyền
hạn của mình giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc hội;
- Thủ tướng Chính phủ;
- Chính phủ, các Bộ, cơ quan ngang Bộ;
- Ban Kinh tế Trung ương;
- VPTW Đảng, VPCTN, VPQH, VPCP;
- Thường trực HĐDT và các Ủy ban của Quốc hội; Tổng thư ký Quốc hội;
- UBTWMTTQVN, KTNN, TANDTC, VKSNDTC;
- Đoàn ĐBQH, HĐND, UBND các tỉnh, thành, phố trực thuộc Trung ương;
- Thành viên Đoàn giám sát;
- Các Vụ, đơn vị thuộc VPQH;
- Lưu: HC, GS, TCNS;
- E-pas: 77872
|
TM. ỦY BAN THƯỜNG
VỤ QUỐC HỘI
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Kim Ngân
|
Nghị quyết 582/NQ-UBTVQH14 năm 2018 về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
Văn bản này chưa cập nhật nội dung Tiếng Anh
Nghị quyết 582/NQ-UBTVQH14 ngày 05/10/2018 về nhiệm vụ và giải pháp tiếp tục đẩy mạnh việc thực hiện chính sách pháp luật về quản lý và sử dụng vốn vay nước ngoài do Ủy ban Thường vụ Quốc hội ban hành
4.056
|
NỘI DUNG SỬA ĐỔI, HƯỚNG DẪN
Văn bản bị thay thế
Văn bản thay thế
Chú thích
Chú thích:
Rà chuột vào nội dụng văn bản để sử dụng.
<Nội dung> = Nội dung hai
văn bản đều có;
<Nội dung> =
Nội dung văn bản cũ có, văn bản mới không có;
<Nội dung> = Nội dung văn
bản cũ không có, văn bản mới có;
<Nội dung> = Nội dung được sửa đổi, bổ
sung.
Click trái để xem cụ thể từng nội dung cần so sánh
và cố định bảng so sánh.
Click phải để xem những nội dung sửa đổi, bổ sung.
Double click để xem tất cả nội dung không có thay
thế tương ứng.
Tắt so sánh [X] để
trở về trạng thái rà chuột ban đầu.
FILE ĐƯỢC ĐÍNH KÈM THEO VĂN BẢN
FILE ATTACHED TO DOCUMENT
|
|
|
Địa chỉ:
|
17 Nguyễn Gia Thiều, P. Võ Thị Sáu, Q.3, TP.HCM
|
Điện thoại:
|
(028) 3930 3279 (06 lines)
|
E-mail:
|
info@ThuVienPhapLuat.vn
|
Mã số thuế:
|
0315459414
|
|
|
TP. HCM, ngày 31/05/2021
Thưa Quý khách,
Đúng 14 tháng trước, ngày 31/3/2020, THƯ VIỆN PHÁP LUẬT đã bật Thông báo này, và nay 31/5/2021 xin bật lại.
Hơn 1 năm qua, dù nhiều khó khăn, chúng ta cũng đã đánh thắng Covid 19 trong 3 trận đầu. Trận 4 này, với chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, chắc chắn chúng ta lại thắng.
Là sản phẩm online, nên 250 nhân sự chúng tôi vừa làm việc tại trụ sở, vừa làm việc từ xa qua Internet ngay từ đầu tháng 5/2021.
Sứ mệnh của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT là:
sử dụng công nghệ cao để tổ chức lại hệ thống văn bản pháp luật,
và kết nối cộng đồng Dân Luật Việt Nam,
nhằm:
Giúp công chúng “…loại rủi ro pháp lý, nắm cơ hội làm giàu…”,
và cùng công chúng xây dựng, thụ hưởng một xã hội pháp quyền trong tương lai gần;
Chúng tôi cam kết dịch vụ sẽ được cung ứng bình thường trong mọi tình huống.
THÔNG BÁO
về Lưu trữ, Sử dụng Thông tin Khách hàng
Kính gửi: Quý Thành viên,
Nghị định 13/2023/NĐ-CP về Bảo vệ dữ liệu cá nhân (hiệu lực từ ngày 01/07/2023) yêu cầu xác nhận sự đồng ý của thành viên khi thu thập, lưu trữ, sử dụng thông tin mà quý khách đã cung cấp trong quá trình đăng ký, sử dụng sản phẩm, dịch vụ của THƯ VIỆN PHÁP LUẬT.
Quý Thành viên xác nhận giúp THƯ VIỆN PHÁP LUẬT được tiếp tục lưu trữ, sử dụng những thông tin mà Quý Thành viên đã, đang và sẽ cung cấp khi tiếp tục sử dụng dịch vụ.
Thực hiện Nghị định 13/2023/NĐ-CP, chúng tôi cập nhật Quy chế và Thỏa thuận Bảo về Dữ liệu cá nhân bên dưới.
Trân trọng cảm ơn Quý Thành viên.
Tôi đã đọc và đồng ý Quy chế và Thỏa thuận Bảo vệ Dữ liệu cá nhân
Tiếp tục sử dụng
Cảm ơn đã dùng ThuVienPhapLuat.vn
- Bạn vừa bị Đăng xuất khỏi Tài khoản .
-
Hiện tại có đủ người dùng cùng lúc,
nên khi người thứ vào thì bạn bị Đăng xuất.
- Có phải do Tài khoản của bạn bị lộ mật khẩu
nên nhiều người khác vào dùng?
- Hỗ trợ: (028) 3930.3279 _ 0906.229966
- Xin lỗi Quý khách vì sự bất tiện này!
Tài khoản hiện đã đủ người
dùng cùng thời điểm.
Quý khách Đăng nhập vào thì sẽ
có 1 người khác bị Đăng xuất.
Tài khoản của Quý Khách đẵ đăng nhập quá nhiều lần trên nhiều thiết bị khác nhau, Quý Khách có thể vào đây để xem chi tiết lịch sử đăng nhập
Có thể tài khoản của bạn đã bị rò rỉ mật khẩu và mất bảo mật, xin vui lòng đổi mật khẩu tại đây để tiếp tục sử dụng
|
|