HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH CAO BẰNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
44/NQ-HĐND
|
Cao
Bằng, ngày 16 tháng 12 năm 2020
|
NGHỊ QUYẾT
KẾ
HOẠCH TÀI CHÍNH 5 NĂM TỈNH CAO BẰNG GIAI ĐOẠN 2021 - 2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH CAO BẰNG
KHÓA XVI KỲ HỌP THỨ 15
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền
địa phương ngày 16 tháng 6 năm 2015 và Luật sửa đổi,
bổ sung một số điều của Luật Tổ chức Chính phủ và Luật tổ chức chính quyền địa
phương ngày 22 tháng 11 năm 2019;
Căn cứ Luật Ngân sách Nhà nước
ngày 25 tháng 6 năm 2015;
Xét Tờ trình số 2893/TTr-UBND ngày
19 tháng 11 năm 2020 của Ủy ban nhân dân tỉnh về việc đề nghị phê chuẩn kế
hoạch tài chính 5 năm tỉnh Cao Bằng giai đoạn 2021 - 2025; Báo cáo thẩm tra của
Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của các đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Mục tiêu
1. Mục tiêu tổng quát: Tiếp tục đẩy
mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường kinh doanh, thu hút mọi nguồn
lực cho đầu tư phát triển, tiếp tục từng bước cơ cấu lại NSNN, triệt để tiết
kiệm, tiếp tục ưu tiên cho con người và giải quyết các vấn đề an sinh xã hội,
đảm bảo quốc phòng, an ninh; đẩy mạnh cải cách hành chính và tăng cường công
tác quản lý, giám sát tài chính, đảm bảo an toàn nợ công.
2. Mục tiêu cụ thể: Chỉ tiêu kinh tế
- xã hội về lĩnh vực NSNN 05 năm 2021 -2025:
+ Thu ngân sách nhà nước trên địa bàn
tăng bình quân trên 12%/năm.
+ Tổng kim ngạch
xuất khẩu, nhập khẩu qua địa bàn tăng bình quân trên
10%/năm.
Điều 2. Dự báo kế hoạch tài chính
địa phương 05 năm giai đoạn 2021 - 2025
1. Thu ngân sách nhà nước
Dự kiến tổng thu ngân sách nhà nước
05 năm giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 11.140.000 triệu đồng, tăng 27% so với thực
hiện 05 năm 2016 - 2020, tốc độ tăng thu bình quân thu ngân sách không bao gồm
thu tiền sử dụng đất đạt 12%/năm, cụ thể:
- Dự toán thu nội địa khoảng
9.869.000 triệu đồng, tăng 31% so với ước thực hiện 05 năm giai đoạn 2016 -
2020. Trong đó, thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp khoảng
8.882.000 triệu đồng. Nếu loại trừ thu tiền sử dụng đất, xổ số kiến thiết thì
tổng thu ngân sách địa phương được hưởng theo phân cấp khoảng 6.296.000 triệu
đồng.
- Dự toán thu từ hoạt động xuất nhập
khẩu khoảng 1.271.000 triệu đồng, tăng 5% so với ước thực hiện 05 năm giai đoạn
2016 - 2020.
2. Chi ngân sách địa phương
Tổng chi ngân sách địa phương dự kiến
giai đoạn 2021 - 2025 khoảng 50.600.000 triệu đồng, tăng 9% so với giai đoạn
2016 - 2020. Trong đó chi đầu tư phát triển khoảng 14.500.000 triệu đồng, chi
thường xuyên khoảng 36.088.000 triệu đồng. Chi trả nợ lãi các khoản vay khoảng
12.000 triệu đồng.
3. Các chỉ tiêu về quản lý nợ chính
quyền địa phương.
Dự kiến giai đoạn 2021 - 2025, các
chỉ tiêu về nợ chính quyền địa phương như sau:
- Dự kiến bình quân giai đoạn: Hạn
mức dư nợ vay tối đa của ngân sách địa phương khoảng 355.280 triệu đồng; mức dư
nợ đầu kỳ 181.145 triệu đồng, trả nợ gốc vay trong năm 89.896 triệu đồng, tổng
mức vay 152.428 triệu đồng, mức dư nợ vay cuối kỳ 243.677 triệu đồng.
Điều 3. Giải pháp thực hiện Kế
hoạch tài chính 05 năm giai đoạn 2021 -2025
Để thực hiện hoàn thành Kế hoạch tài
chính 05 năm giai đoạn 2021 - 2025 của địa phương, tập trung vào một số giải
pháp sau:
1. Thu ngân sách nhà nước
- Tăng cường công tác phân tích, dự
báo, rà soát, xác định và đánh giá những nhân tố ảnh hưởng đến nguồn thu ngân
sách nhà nước trên địa bàn; triển khai thực hiện tốt các chính sách của Chính
phủ về những giải pháp ổn định kinh tế vĩ mô; kịp thời thực hiện những giải
pháp về cơ chế, chính sách, thủ tục hành chính nhằm tháo gỡ kịp thời những khó
khăn, tạo điều kiện phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần tăng thu ngân sách
nhà nước. Phấn đấu thực hiện hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách nhà nước
giai đoạn 2021 - 2025.
- Tăng cường công tác tuyên truyền,
hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua
việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú
các hình thức tuyên truyền; chú trọng đến hiệu quả, chất lượng công tác tuyên
truyền - hỗ trợ để phục vụ người nộp thuế một cách tốt nhất; tổ chức đối thoại
thường xuyên với người nộp thuế theo quy chế đã ban hành; tuyên dương kịp thời
thành tích của tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, đóng
góp số thu lớn cho ngân sách nhà nước.
- Triển khai đồng bộ các biện pháp
quản lý thuế, trong đó tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra chống thất thu
thuế, trốn lậu thuế và đẩy mạnh công tác quản lý nợ đọng thuế. Phối hợp chặt
chẽ các sở, ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố tổ chức kế hoạch chống
thất thu theo Kế hoạch của Ủy ban nhân dân tỉnh hàng năm
- Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông
tin, hiện đại hóa phương thức khai, nộp, hoàn thuế,... nhằm đạt được mục tiêu,
yêu cầu tại các Nghị quyết của Chính phủ về tiếp tục thực hiện những nhiệm vụ,
giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh
quốc gia giai đoạn 2021 - 2025. Đẩy mạnh thực hiện Chính phủ điện tử, hiện đại
hóa phương thức quản lý thu nộp ngân sách nhà nước, nâng cấp cơ sở hạ tầng đáp
ứng yêu cầu đối với quản lý thu hiện đại ở tất cả các khâu trong quản lý thuế.
- Thực hiện tốt các chính sách của
Chính phủ về những giải pháp tăng cường ổn định kinh tế vĩ mô; tiếp tục triển
khai có hiệu quả kế hoạch cải cách giai đoạn 2021 - 2025, đẩy mạnh tiến trình
cải cách hiện đại hóa công tác thuế; tổ chức triển khai kịp thời thủ tục hành
chính thuế, quy trình nghiệp vụ do Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Ủy ban nhân
dân tỉnh ban hành.
- Tăng cường kỷ cương, kỷ luật nội
ngành, đổi mới phương pháp làm việc, củng cố, nâng cao tinh thần trách nhiệm
đội ngũ cán bộ, công chức trong thực thi công vụ. Tiếp tục thực hiện tốt chương
trình phòng chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
2. Chi ngân sách địa phương
- Tập trung cơ cấu lại ngân sách nhà
nước; tăng cường quản lý nợ công, đảm bảo an toàn và bền vững.
- Từng bước cơ cấu lại chi ngân sách
nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư phát triển, giảm dần tỷ trọng
chi thường xuyên gắn với đổi mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập theo cơ chế
tự chủ và tinh giản bộ máy, biên chế theo đề án đã được phê duyệt.
- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, nâng
cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách, từng bước
triển khai quản lý chi ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với các
mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.
- Bảo đảm tính công khai, minh bạch
và công bằng trong việc lập kế hoạch chi đầu tư phát triển hàng năm; quản lý
tập trung, thống nhất về mục tiêu, cơ chế, chính sách; Thường xuyên tổ chức
kiểm tra, đánh giá tiến độ thực hiện các dự án, công trình; đối với những dự
án, công trình chậm tiến độ phải kịp thời điều chuyển vốn.
- Triệt để tiết kiệm ngân sách nhà
nước, kiểm soát chặt chẽ dự toán chi thường xuyên, nhất là kinh phí họp, hội
nghị, hội thảo, tiếp khách, đi công tác trong nước và ngoài nước. Tăng cường
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cả chi thường xuyên và chi đầu tư
phát triển. Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản chi NSNN, bảo đảm theo dự toán
được giao.Thực hiện tinh giản biên chế theo đúng chủ trương, quyết định của cấp
có thẩm quyền.
Điều 4. Hội
đồng nhân dân tỉnh giao Ủy ban nhân dân tỉnh triển khai thực hiện Nghị quyết
này và báo cáo kết quả với Hội đồng nhân dân tỉnh theo quy định.
Điều 5. Thường
trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại
biểu và đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Cao Bằng khóa XVI, Kỳ họp thứ 15 thông qua ngày 16 tháng 12 năm 2020
và có hiệu lực kể từ ngày thông qua./.
Nơi nhận:
- Ủy ban Thường vụ Quốc
hội;
- Chính phủ;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- UBND tỉnh;
- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh;
- Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh;
- Các đại biểu HĐND tỉnh;
- Các Sở, Ban, Ngành, Đoàn thể tỉnh;
- Huyện ủy, Thành ủy, HĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Trung tâm thông tin - VP UBND tỉnh;
- Lưu: VT.
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nông Thanh Tùng
|