HỘI ĐỒNG NHÂN
DÂN
THÀNH PHỐ HÀ NỘI
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 20/NQ-HĐND
|
Hà
Nội, ngày 05 tháng 12
năm 2017
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC BẢO ĐẢM TÀI CHÍNH CHO CÁC HOẠT ĐỘNG PHÒNG, CHỐNG HIV/AIDS THÀNH
PHỐ HÀ NỘI GIAI ĐOẠN 2018-2020
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN THÀNH PHỐ HÀ NỘI
KHÓA XV, KỲ HỌP THỨ 5
(Từ
ngày 04/12 đến ngày 06/12/2017)
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 19/6/2015;
Căn cứ Luật Phòng, chống nhiễm vi
rút gây ra hội chứng suy giảm miễn dịch mắc phải ở người
(HIV/AIDS);
Căn cứ Quyết định số 608/QĐ-TTg
ngày 25/5/2012 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt chiến lược quốc gia
phòng chống HIV/AIDS đến
năm 2020 và tầm nhìn 2030;
Căn cứ Quyết định số 1899/QĐ-TTg
ngày 16/10/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án “Bảo đảm tài
chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS giai
đoạn 2013 - 2020”;
Xét Tờ trình số 177/TTr-UBND ngày 20/11/2017 của UBND thành phố Hà Nội; Báo cáo
thẩm tra của Ban Văn hóa - Xã hội, Ban Kinh tế & Ngân sách HĐND Thành phố;
Báo cáo giải trình tiếp thu số 346/BC-UBND ngày 01/12/2017 của UBND Thành phố;
ý kiến thảo luận và kết quả biểu quyết của đại biểu HĐND Thành phố tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Thông qua Tờ trình về việc "Bảo đảm tài
chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại thành phố Hà Nội giai đoạn
2018 - 2020", cụ thể như sau:
1. Mục tiêu
1.1. Mục tiêu chung
Bảo đảm nguồn tài chính bền vững cho việc
thực hiện thành công các mục tiêu của kế hoạch hoạt động phòng, chống HIV/AIDS đến năm 2020 tại thành phố Hà Nội.
1.2. Mục tiêu cụ thể
- Huy động được các nguồn viện trợ quốc
tế đạt tỷ lệ tối thiểu 25% tổng chi phí cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS
vào năm 2020;
- Huy động tối thiểu 80% doanh nghiệp
chủ động bố trí kinh phí để triển khai các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS tại
doanh nghiệp theo cơ chế, chính sách của Nhà nước vào năm 2020;
- Hàng năm, ngoài các nguồn huy động,
ngân sách Thành phố sẽ bố trí kinh phí để đảm bảo hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS theo kế hoạch của Trung ương và Thành phố;
- Đảm bảo 100% số người nhiễm HIV có
thẻ Bảo hiểm y tế được chi trả theo quy định vào năm 2020;
- Tăng nguồn thu từ một số dịch vụ
phòng, chống HIV/AIDS để tự cân đối thu - chi cho các hoạt động của các dịch vụ
này;
- Đảm bảo quản lý và sử dụng hiệu quả
các nguồn kinh phí huy động được theo các quy định hiện hành.
2. Định hướng các
giải pháp chủ yếu
2.1. Nhóm giải pháp về huy động
kinh phí
a) Đảm bảo sử dụng nguồn lực tài
chính cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS của Trung ương cấp hiệu quả và bền
vững.
b) Phát huy vai trò chủ động và trách
nhiệm của địa phương, đơn vị trong việc bố trí kinh phí ngân sách cho hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS ở địa phương, đơn vị:
- Tăng cường bố trí kinh phí của
Thành phố cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS; lồng ghép các nội dung về
nhu cầu nguồn lực cho phòng, chống HIV/AIDS vào các hội thảo thu hút tài trợ
kêu gọi đầu tư của Thành phố;
- Tăng tính chủ động của các sở, ban,
ngành, các tổ chức chính trị - xã hội; quận, huyện, thị xã; phường, xã, thị trấn
trong việc huy động và bố trí kinh phí cho hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thuộc
phạm vi quản lý;
- Vận động kêu gọi và đa dạng hóa các
nguồn viện trợ quốc tế, thu hút các nhà tài trợ mới và các đối tác mới thông
qua các cơ chế hợp tác song phương và đa phương;
- Đưa mục tiêu, nhiệm vụ phòng, chống
HIV/AIDS là một trong những mục tiêu ưu tiên phát triển kinh tế - xã hội, tiến
tới đưa hoạt động phòng, chống HIV/AIDS thành các hoạt động
thường xuyên, liên tục trong các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã
hội của từng quận, huyện, thị xã, đơn vị; bố trí kinh phí thường xuyên hàng năm
để duy trì hoạt động tại địa phương.
c) Huy động sự tham gia đóng góp kinh
phí của các doanh nghiệp cho các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS.
- Theo hướng dẫn của Trung ương, vận
động các doanh nghiệp dành kinh phí thỏa đáng hàng năm cho hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS trên địa bàn Thành phố;
- Tăng cường tuyên truyền phổ biến,
kiểm tra giám sát việc thực hiện các quy định pháp luật về phòng, chống
HIV/AIDS tại nơi làm việc;
- Huy động các tổ chức xã hội, các tổ
chức dựa vào cộng đồng tham gia cung cấp các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS bằng
các nguồn kinh phí tự huy động được (từ các tổ chức quốc tế, các doanh nghiệp,
các nhà tài trợ...).
d) Tăng cường nguồn đóng góp của người
sử dụng dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS bằng việc chi trả
các dịch vụ dự phòng, chăm sóc, điều trị HIV/AIDS.
- Nâng cao chất lượng các dịch vụ
phòng, chống HIV/AIDS hiện có tại các Trung tâm Y tế quận, huyện, thị xã, các bệnh
viện và triển khai các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS có thể huy động sự đóng
góp của người bệnh tại các cơ sở đảm bảo đúng quy định của pháp luật;
- Thiết lập và mở rộng các mô hình cung cấp các dịch vụ có hiệu quả, chi phí thấp. Mở rộng các hình thức
cung cấp dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS, tạo điều kiện cho người nhiễm HIV được
tiếp cận sớm với các dịch vụ này;
- Phối hợp với các sở, ban, ngành và
quận, huyện, thị xã mở rộng triển khai tiếp thị xã hội bao cao su, bơm kim tiêm
và các vật tư phòng, chống HIV/AIDS;
- Đẩy mạnh công tác xã hội hóa chương
trình điều trị Methadone theo Nghị định 90/2016/NĐ-CP ngày 01/7/2016 của Chính
phủ.
e) Đảm bảo nguồn chi trả của Bảo hiểm
y tế đối với các hoạt động phòng, chống HIV/AIDS theo quy
định của Bộ Y tế.
- Đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, vận
động và hỗ trợ người nhiễm HIV/AIDS tham gia BHYT để mở rộng độ bao phủ của
BHYT đối với các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS;
- Hoàn thiện hệ thống cung cấp dịch vụ
điều trị HIV/AIDS phù hợp với điều kiện ký hợp đồng với cơ quan bảo hiểm nhằm đẩy
mạnh sự tham gia chi trả của Bảo hiểm y tế đối với các dịch vụ điều trị
HIV/AIDS.
2.2. Nhóm giải pháp quản lý và sử dụng hiệu quả nguồn kinh
phí
a) Điều phối, phân bổ nguồn lực
- Đảm bảo tập trung các nguồn kinh
phí huy động được thống nhất tại cơ quan đầu mối phòng, chống HIV/AIDS để đảm bảo
phân bổ, sử dụng hiệu quả, tránh chồng chéo;
- Xây dựng tiêu chí và cơ cấu phân bổ
các nguồn kinh phí phù hợp với các đặc điểm, tình hình nhiễm HIV, địa lý của quận,
huyện, thị xã. Tập trung ưu tiên kinh phí phân bổ cho các nhiệm vụ dự phòng và
điều trị HIV/AIDS;
- Xây dựng lộ trình tiếp nhận các hoạt
động và dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS có hiệu quả sau khi các dự án ngừng hỗ trợ
kinh phí.
b) Kiểm tra, giám sát việc sử dụng hiệu
quả các nguồn lực
- Tăng cường vai trò giám sát của Ban
chỉ đạo phòng, chống AIDS và phòng chống tệ nạn ma túy, mại dâm Thành phố, quận,
huyện, thị xã, sở, ban, ngành, các tổ chức chính trị xã hội đối với việc thực
hiện các giải pháp huy động, quản lý sử dụng các nguồn tài chính cho hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS;
- Định kỳ các cơ quan tài chính và kế
hoạch đầu tư phối hợp với cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS tiến hành kiểm
tra, giám sát công tác quản lý tài chính các chương trình, dự án và của các cơ
quan đơn vị tham gia phòng, chống HIV/AIDS.
2.3. Nhóm giải pháp về nâng cao
năng lực quản lý chương trình nhằm tối ưu hóa hiệu quả sử dụng nguồn kinh phí
- Củng cố, kiện toàn bộ máy và nâng
cao năng lực cơ quan đầu mối về phòng, chống HIV/AIDS nhằm tăng cường điều phối
tập trung và có hiệu quả các nguồn kinh phí cho các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS;
- Thực hành tiết kiệm chi tiêu phòng,
chống HIV/AIDS. Thường xuyên kiểm tra giám sát việc thực hành tiết kiệm chi
tiêu phòng, chống HIV/AIDS tại các đơn vị;
- Lồng ghép chương trình điều trị
nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone, chương trình
lao/HIV và chương trình dự phòng lây truyền HIV từ mẹ sang con;
- Lồng ghép các hoạt động phòng, chống
HIV/AIDS vào các hệ thống y tế Nhà nước hiện có và các chương trình, dự án phát
triển kinh tế - xã hội, các phong trào, các cuộc vận động quần chúng của các địa
phương, đơn vị.
3. Kinh phí thực
hiện
Tổng kinh phí thực hiện các hoạt động
phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2018
- 2020 để thực hiện 04 đề án của Chiến lược quốc gia phòng, chống HIV/AIDS (Đề
án Dự phòng lây nhiễm HIV; Đề án Chăm sóc và điều trị toàn
diện HIV/AIDS; Đề án Tăng cường năng lực; Đề án Theo dõi, giám sát và đánh giá) dự kiến là 488.566 triệu đồng, trong đó:
- Nguồn ngân sách Thành phố
là: 76.141 triệu đồng (Bảy mươi sáu tỷ một trăm bốn mươi mốt triệu đồng chẵn)
cho 04 đề án (Đề án Dự phòng lây nhiễm HIV; Đề án Chăm sóc và điều trị toàn diện
HIV/AIDS; Đề án Tăng cường năng lực; Đề án Theo dõi, giám sát và đánh giá).
- Nguồn huy động khác: Kinh phí viện
trợ quốc tế, kinh phí Trung ương cấp qua Chương trình mục tiêu y tế - dân số,
kinh phí do BHYT chi trả, kinh phí do người dân tự trả,
kinh phí hỗ trợ từ các doanh nghiệp và các nguồn hợp pháp.
Điều 2. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân Thành phố:
- Xây dựng kế hoạch cụ thể; hàng năm
trình HĐND Thành phố quyết nghị dự toán ngân sách Thành phố cho công tác này đảm
bảo phù hợp với khả năng cân đối ngân sách và quy định của pháp luật; huy động
nguồn kinh phí thực hiện mục tiêu kế hoạch, bảo đảm tài chính cho công tác
phòng, chống HIV/AIDS giai đoạn 2018 - 2020 của thành phố Hà Nội.
- Chỉ đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể
có liên quan tổ chức tuyên truyền, phổ biến sâu rộng đến các cơ quan, tổ chức,
cá nhân liên quan trên địa bàn Thành phố biết và thực hiện.
2. Giao Thường trực Hội đồng nhân
dân, các Ban của Hội đồng nhân dân, các Tổ đại biểu và đại biểu Hội đồng nhân
dân Thành phố giám sát việc thực hiện Nghị quyết này.
Đề nghị UBMT Tổ
quốc Việt Nam thành phố Hà Nội phối hợp tuyên truyền, giám sát việc thực hiện
Nghị quyết.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân
thành phố Hà Nội khóa XV, kỳ họp thứ 5 thông qua ngày 05 tháng 12 năm 2017 và
có hiệu lực từ ngày ký./.
Nơi nhận:
- Ủy ban thường vụ QH;
- Chính phủ;
- Văn phòng Chính phủ, Văn phòng Quốc hội;
- Ban Công tác ĐB của UBTVQH;
- Các Bộ: Y tế, Nội vụ, Tư pháp, Tài chính, LĐTB&XH;
- Thường trực Thành ủy Hà Nội;
- Đoàn ĐB Quốc hội Thành phố Hà Nội;
- Thường trực HĐND, UBND, UBMTTQ TP;
- Đại biểu HĐND Thành phố;
- VP TU, các Ban Đảng TU;
- VP HĐND, VP UBND TP;
- Các sở, ban, ngành, Thành phố;
- TT HĐND, UBND quận, huyện, thị xã;
- Công báo thành phố Hà Nội, Cổng GTĐT Thành phố;
- Lưu: VT./.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Thị Bích Ngọc
|