HỘI
ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH LÂM ĐỒNG
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
117/2022/NQ-HĐND
|
Lâm
Đồng, ngày 13 tháng 10 năm 2022
|
NGHỊ QUYẾT
QUY ĐỊNH VỀ VIỆC LỒNG GHÉP NGUỒN VỐN VÀ HUY ĐỘNG CÁC NGUỒN LỰC KHÁC ĐỂ
THỰC HIỆN CÁC CHƯƠNG TRÌNH MỤC TIÊU QUỐC GIA GIAI ĐOẠN 2021-2025
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH LÂM ĐỒNG
KHÓA X KỲ HỌP THỨ 7
Căn cứ Luật Tổ chức chính quyền địa
phương ngày 19 tháng 6 năm 2015; Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Tổ
chức Chính phủ và Luật Tổ chức chính quyền địa phương ngày 22 tháng 11 năm
2019;
Căn cứ điểm b và điểm c khoản 1 Điều
40 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính phủ quy định
cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia;
Xét Tờ trình số 7092/TTr-UBND ngày
20 tháng 9 năm 2022 của Ủy ban nhân dân tỉnh về dự thảo Nghị quyết quy định về
việc lồng ghép nguồn vốn và huy động các nguồn lực khác để thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia giai đoạn 2021-2025; Báo cáo thẩm tra của Ban Kinh tế -
Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh; ý kiến thảo luận của đại biểu Hội đồng nhân
dân tại kỳ họp.
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Phạm vi
điều chỉnh
Nghị quyết này quy định về việc lồng
ghép nguồn vốn giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự
án khác; huy động các nguồn lực khác để thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2021-2025.
Điều 2. Đối tượng
áp dụng
1. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham
gia hoặc có liên quan trong việc phân bổ và quản lý, sử dụng các nguồn vốn thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
2. Các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham
gia hoặc có liên quan trong tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia.
Điều 3. Nguyên tắc
lồng ghép nguồn vốn
Việc lồng ghép nguồn vốn trong thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phải đảm bảo nguyên tắc quy định tại
khoản 1 Điều 10 Nghị định số 27/2022/NĐ-CP ngày 19 tháng 4 năm 2022 của Chính
phủ quy định cơ chế quản lý, tổ chức thực hiện các chương trình mục tiêu quốc
gia.
Điều 4. Các nguồn
vốn thực hiện lồng ghép
1. Nguồn vốn ngân sách nhà nước.
2. Các nguồn lực xã hội thực hiện các
chương trình mục tiêu quốc gia, gồm:
a) Nguồn vốn huy động, đóng góp hợp
pháp của doanh nghiệp.
b) Nguồn tài trợ của các tổ chức, cá
nhân trong và ngoài nước.
c) Nguồn vốn đối ứng, tham gia, đóng
góp của người dân, đối tượng thụ hưởng.
d) Nguồn vốn vay tín dụng chính sách.
đ) Các nguồn vốn hợp pháp khác.
Điều 5. Nội dung
thực hiện lồng ghép nguồn vốn
Nội dung thực hiện lồng ghép nguồn vốn
giữa các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác gồm:
1. Dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng.
2. Hoạt động hỗ trợ phát triển sản xuất
thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia.
3. Hoạt động đào tạo nâng cao kỹ năng
nghề nghiệp, đào tạo nghề, tập huấn nâng cao năng lực quản lý, tổ chức thực hiện;
thông tin, tuyên truyền về các chương trình mục tiêu quốc gia.
4. Hoạt động kiểm tra, đánh giá, hội
nghị triển khai thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia tại địa phương.
5. Các nội dung khác thuộc các chương
trình mục tiêu quốc gia (nếu có).
Điều 6. Cơ chế lồng
ghép nguồn vốn
1. Thực hiện lồng ghép nguồn vốn phải
đảm bảo ngân sách nhà nước giữ vai trò dẫn dắt, tạo động lực thực hiện các chương
trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, huy động tối đa các nguồn lực xã hội để thực
hiện các chương trình mục tiêu quốc gia.
Nguồn vốn ngân sách nhà nước bố trí
100% vốn theo tổng mức đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt đối với dự án đầu
tư kết cấu hạ tầng tại địa bàn các xã, thôn đặc biệt khó khăn.
Dự án đầu tư kết cấu hạ tầng tại địa
bàn các xã, thôn còn lại và hoạt động, nội dung khác thuộc các chương trình mục
tiêu quốc gia, ngân sách nhà nước hỗ trợ một phần vốn theo mức hỗ trợ đã được Hội
đồng nhân dân tỉnh hoặc cơ quan có thẩm quyền quy định; phần còn lại do người
dân đóng góp và huy động từ các nguồn lực hợp pháp khác để thực hiện.
2. Thực hiện lồng ghép nguồn vốn giữa
các chương trình mục tiêu quốc gia và các chương trình, dự án khác đối với các
dự án đầu tư, hoạt động, nội dung có cùng mục tiêu và trên cùng một địa bàn như
sau:
a) Trên cùng một địa bàn: Lấy mục
tiêu đạt chuẩn nông thôn mới và mục tiêu thoát khỏi tình trạng nghèo, đặc biệt
khó khăn làm trọng tâm để thực hiện lồng ghép nguồn vốn.
b) Trong cùng một dự án đầu tư, hoạt
động, nội dung: Thực hiện lồng ghép nguồn vốn đảm bảo không làm thay đổi các mục
tiêu, nhiệm vụ và đảm bảo nguyên tắc không trùng lắp giữa các hoạt động, nội
dung hỗ trợ đầu tư của từng dự án, tiểu dự án thuộc các chương trình mục tiêu
quốc gia; ưu tiên lựa chọn các nội dung hỗ trợ có định mức cao hơn.
3. Xác định rõ tỷ lệ lồng ghép từng
nguồn vốn hoặc tỷ lệ huy động, đóng góp vốn đối với từng dự án, hoạt động, nội
dung thuộc các chương trình mục tiêu quốc gia; xây dựng các giải pháp hiệu quả
nhằm đảm bảo tính khả thi của việc lồng ghép nguồn vốn.
Điều 7. Huy động
các nguồn lực khác
1. Khi lập dự toán ngân sách nhà nước
hằng năm, căn cứ các chính sách tín dụng của Nhà nước, Ủy ban nhân dân tỉnh
trình Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định bố trí ngân sách địa phương thực hiện
chính sách tín dụng, hỗ trợ tín dụng cho từng đối tượng, lĩnh vực, nội dung, hoạt
động thuộc từng chương trình mục tiêu quốc gia đảm bảo phù hợp với đặc điểm
tình hình kinh tế - xã hội tại địa phương và quy định của pháp luật về quản lý
vốn tín dụng chính sách.
2. Huy động, thu hút nguồn vốn từ các
doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện các dự án hỗ trợ sản xuất và các hoạt
động khác thông qua các chính sách thu hút đầu tư theo quy định của pháp luật đầu
tư và các văn bản quy phạm pháp luật liên quan.
3. Huy động nguồn đóng góp tự nguyện
của doanh nghiệp, tổ chức, cộng đồng dân cư, người dân (bằng tiền, hiện vật hoặc
ngày công lao động) thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia phải trên tinh
thần tự nguyện, công khai, minh bạch, rõ trách nhiệm giải trình theo quy định của
pháp luật.
Đóng góp tự nguyện của cộng đồng dân
cư, người dân có thể bằng tiền hoặc bằng hiện vật, ngày công lao động được quy
đổi thành tiền được xác định cho từng dự án, nội dung cụ thể do Hội đồng nhân
dân xã thông qua và phải được tính trong giá trị công trình để theo dõi, quản
lý tỷ lệ đóng góp đã được thống nhất; không hạch toán vào thu, chi ngân sách
nhà nước.
Đóng góp tự nguyện của cộng đồng dân
cư tham gia thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia do cộng đồng dân cư trực
tiếp quản lý, sử dụng.
4. Chủ động tiếp cận và tăng cường
các hoạt động vận động các nhà tài trợ quốc tế, các tổ chức phi chính phủ
(NGOs) hỗ trợ nguồn lực, chia sẻ kinh nghiệm thực hiện các nội dung liên quan đến
những vấn đề cấp thiết của các chương trình mục tiêu quốc gia; đồng thời, tranh
thủ các nguồn vốn vay ưu đãi, vốn viện trợ không hoàn lại... để tăng thêm nguồn
lực đầu tư cho các chương trình mục tiêu quốc gia.
Điều 8. Tổ chức
thực hiện
1. Giao Ủy ban nhân dân tỉnh quy định
quy trình, thủ tục thanh toán, quyết toán các nguồn vốn được lồng ghép, đảm bảo
phù hợp với thực tế tại địa phương và tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết
này.
2. Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh,
các Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh, các Tổ đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh và đại
biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát việc thực hiện Nghị quyết theo quy định của
pháp luật.
Nghị quyết này đã được Hội đồng nhân
dân tỉnh Lâm Đồng Khóa X Kỳ họp thứ 7 thông qua ngày 13 tháng 10 năm 2022 và có
hiệu lực từ ngày 23 tháng 10 năm 2022./.
Nơi nhận:
- UBTVQH;
- Chính phủ;
- VPQH, VPCP;
- Bộ Tư pháp (Cục Kiểm tra VBQPPL);
- Bộ Kế hoạch và Đầu tư (Vụ Pháp chế);
- Các bộ: Tài chính, NN và PTNT, LĐ-TB và XH;
- Ủy ban Dân tộc;
- TTTU, TTHĐND tỉnh;
- UBND tỉnh, BTT UBMTTQVN tỉnh;
- Đoàn ĐBQH tỉnh Lâm Đồng;
- Đại biểu HĐND tỉnh khóa X;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh;
- VP: TU, ĐĐBQH và HĐND tỉnh, UBND tỉnh;
- TTHĐND, UBND các huyện, thành phố;
- Đài PT-TH, Báo Lâm Đồng;
- TT Công báo - Tin học tỉnh;
- TT Tích hợp DL và chuyển đổi số tỉnh;
- TT Lưu trữ lịch sử tỉnh;
- Trang TTĐT HĐND tỉnh;
- Lưu: VP, HS kỳ họp.
|
CHỦ
TỊCH
Trần Đức Quận
|