BAN CHẤP HÀNH
TRUNG ƯƠNG
-------
|
ĐẢNG CỘNG SẢN
VIỆT NAM
---------------
|
Số: 07-NQ/TW
|
Hà Nội, ngày 18
tháng 11 năm 2016
|
NGHỊ QUYẾT
CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
VỀ
CHỦ TRƯƠNG, GIẢI PHÁP CƠ CẤU LẠI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, QUẢN LÝ NỢ CÔNG ĐỂ BẢO ĐẢM
NỀN TÀI CHÍNH QUỐC GIA AN TOÀN, BỀN VỮNG
I- TÌNH HÌNH VÀ NGUYÊN NHÂN
1- Những năm qua, Đảng và Nhà nước ta luôn
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả tài
chính - ngân sách nhà nước và quản lý nợ công. Công tác tài chính - ngân sách
nhà nước và quản lý nợ công đã có những đóng góp quan trọng đối với sự nghiệp
phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh, thực hiện tiến bộ và
công bằng xã hội, xử lý các vấn đề cấp bách về thiên tai, dịch bệnh, bảo vệ môi
trường, ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh hội nhập kinh tế quốc tế. Hệ
thống pháp luật, cơ chế, chính sách về tài chính - ngân sách nhà nước và quản
lý nợ công từng bước được hoàn thiện theo hướng công khai, minh bạch, tiếp cận
với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, đáp ứng yêu cầu chỉ đạo, điều hành, vĩ mô của
đất nước trong từng giai đoạn.
2- Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tài
chính - ngân sách nhà nước và quản lý nợ công vẫn còn hạn chế, yếu kém: Quy mô
thu ngân sách so với tổng sản phẩm trong nước (GDP) giảm nhanh, cơ cấu thu chưa
hợp lý, thiếu bền vững; các nguồn lực đất đai, tài nguyên, công sản chưa được
huy động, quản lý và sử dụng có hiệu quả; tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ
thuế còn nghiêm trọng. Nhu cầu chi ngân sách không ngừng tăng, vượt khả năng
cân đối nguồn lực; thu không đủ chi, tích lũy ngân sách cho đầu tư phát triển
thấp. Cơ cấu chi ngân sách chưa hợp lý, tỉ trọng chi thường xuyên tăng cao, chi
đầu tư phát triển giảm; tỉ trọng chi ngân sách Trung ương giảm, chi ngân sách địa
phương tăng. Cân đối ngân sách nhà nước khó khăn, bội chi cao, phải vay đảo nợ;
nhiều địa phương chưa có khả năng cân đối ngân sách, và điều tiết về ngân sách
Trung ương. Nợ công và nghĩa vụ trả nợ tăng nhanh, áp lực trả nợ trong ngắn hạn
lớn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng chưa được kiểm soát chặt chẽ; nợ đọng
xây dựng cơ bản và ứng trước ngân sách còn lớn; việc quản lý, sử dụng vốn vay
còn bất cập; thiếu gắn kết giữa quyết định đầu tư với cân đối nghĩa vụ trả nợ.
Việc sử dụng ngân sách và vốn đầu tư công còn lãng phí, thất thoát, kém hiệu quả.
3- Những hạn chế, yếu kém nêu trên có nguyên
nhân khách quan do những khó khăn, yếu kém của nền kinh tế nước ta và những tác
động của tình hình kinh tế thế giới, nhưng nguyên nhân chủ quan là chủ yếu. Nhận
thức về phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa đối với lĩnh
vực tài chính - ngân sách nhà nước và quản lý nợ công chưa đầy đủ, thống nhất,
dẫn đến đổi mới, hoàn thiện thể chế, cơ chế, chính sách chưa quyết liệt, thiếu
nhất quán, chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn. Hệ thống quản lý phí, thuế
còn nhiều bất cập; chính sách giá đối với nhiều loại hàng hóa, dịch vụ công thiết yếu chưa theo cơ chế thị
trường, còn bao cấp, trợ cấp, trợ giá, hỗ trợ chi phí khá lớn. Ý thức chấp hành
kỷ luật tài chính chưa nghiêm; việc thực hiện nghĩa vụ thu, nộp ngân sách và quản
lý, sử dụng ngân sách nhà nước còn nhiều hạn chế, yếu kém; chưa chủ động, tích
cực khai thác các nguồn lực; còn bị động, trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ từ ngân
sách. Việc thực hiện chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô hình tăng
trưởng còn chậm và chưa đạt mục tiêu, yêu cầu đề ra. Khu vực sự nghiệp công lập
đổi mới chậm và còn nhiều bất cập; việc thực hiện chủ trương khuyến khích xã hội
hóa, thực hiện tự chủ, tự chịu trách nhiệm
về tài chính chưa đạt yêu cầu. Việc ban hành và thực hiện nhiều chính sách an
sinh xã hội, cải cách tiền lương là cần thiết, nhưng cũng làm tăng nhanh chi
thường xuyên. Chức năng, nhiệm vụ quản lý ngân sách nhà nước, quản lý đầu tư
công, nợ công, còn chồng chéo, chưa gắn trách nhiệm cân đối ngân sách, vay và
trả nợ với việc phân bổ, sử dụng vốn đầu tư công. Kỷ cương, kỷ luật tài chính còn bị buông lỏng; công tác thanh tra, kiểm
tra còn nhiều bất cập; chế tài xử lý vi phạm chưa nghiêm. Công tác nắm tình
hình, phân tích, dự báo còn nhiều hạn chế.
II- MỤC TIÊU, QUAN ĐIỂM CHỈ ĐẠO
1- Mục tiêu
1.1- Mục tiêu tổng quát
Cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản lý nợ công
theo hướng bảo đảm nền tài chính quốc gia an toàn, bền vững, góp phần ổn định
kinh tế vĩ mô; tăng cường huy động, quản lý, phân bổ và sử dụng có hiệu quả các
nguồn lực tài chính, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, thực hiện tốt các
nhiệm vụ phát triển văn hóa, con người, bảo
đảm an sinh xã hội, tăng cường phúc lợi xã hội, bảo vệ môi trường, ứng phó với
biến đổi khí hậu, bảo đảm quốc phòng, an ninh và hội nhập quốc tế, góp phần
nâng cao vị thế và uy tín của nước ta trong khu vực và trên thế giới.
1.2- Mục tiêu
cụ thể
- Tỉ lệ huy động vào ngân sách nhà nước giai đoạn
2016 - 2020 bình quân khoảng 20 - 21% GDP, phấn đấu tổng thu ngân sách bằng khoảng
1,65 lần giai đoạn 2011 - 2015. Trong tổng thu ngân sách nhà nước, tỉ trọng thu
nội địa khoảng 84 - 85%, tỉ trọng thu dầu thô và thu xuất nhập khẩu khoảng 14 -
16%; tỉ trọng thu ngân sách Trung ương 60 - 65%. Sau năm 2020, tỉ lệ huy động
vào ngân sách nhà nước so với GDP được duy trì ở mức ổn định, hợp lý.
- Tỉ lệ chi ngân sách nhà nước giai đoạn 2016 -
2020 bình quân khoảng 24 - 25% GDP. Trong tổng chi ngân sách nhà nước, tỉ trọng
chi đầu tư phát triển khoảng 25 - 26%; tỉ trọng chi thường xuyên dưới 64%; ưu
tiên bảo đảm chi trả nợ, chi dự trữ quốc gia. Sau năm 2020, quy mô chi xác định
phù hợp với mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, khả năng cân đối nguồn lực, bảo
đảm, an toàn nợ công.
- Giữ vững an ninh tài chính quốc gia; bảo đảm cân
đối ngân sách tích cực, giảm dần tỉ lệ bội chi ngân sách nhà nước, đến năm 2020
xuống dưới 4% GDP, đến năm 2030 xuống khoảng 3% GDP, hướng tới cân bằng thu -
chi ngân sách nhà nước. Quy mô nợ công hằng năm trong giai đoạn 2016 - 2020
không quá 65% GDP, nợ chính phủ không quá 55% GDP và nợ nước ngoài quốc gia
không quá 50% GDP. Đến năm 2030, nợ công không quá 60% GDP, nợ chính phủ không
quá 50% GDP, nợ nước ngoài của quốc gia không quá 45% GDP.
2- Quan điểm chỉ đạo
- Cơ cấu lại ngân sách nhà nước và quản lý nợ công
phải đặt trong tổng thể cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng
trưởng, bảo đảm hiệu quả, toàn diện, công bằng, bền vững, động viên hợp lý các
nguồn lực. Thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí; xác định tiết kiệm là
quốc sách hàng đầu; chỉ chi trong khả năng của nền kinh tế và chỉ vay trong khả
năng trả nợ. Siết chặt kỷ luật, kỷ cương tài chính - ngân sách nhà nước, tăng
cường công khai, minh bạch và trách nhiệm giải trình
của các cấp về thu, chi ngân sách nhà nước, sử dụng vốn vay và xử lý nợ công, hạn
chế và tiến tới xóa bỏ cơ chế "xin - cho".
- Kết hợp hài hòa giữa giải quyết các vấn đề quan
trọng, cấp bách với các vấn đề cơ bản, dài hạn, hướng đến mục tiêu phát triển bền
vững. Bảo đảm vai trò chủ đạo của ngân sách Trung ương, phát huy sự chủ động,
sáng tạo của các bộ, ngành, địa phương; thu hút tối đa nguồn lực của xã hội. Điều
chỉnh quan hệ giữa tích lũy và tiêu dùng, giữa chi thường xuyên và chi đầu tư phát
triển; tiết kiệm chi thường xuyên để tăng tỉ trọng chi đầu tư phát triển, chi
trả nợ trong tổng chi ngân sách nhà nước
và giảm bội chi ngân sách nhà nước. Thực hiện huy động, phân bổ, sử dụng nguồn
lực ngân sách nhà nước gắn với các ưu tiên chiến lược của nền kinh tế.
- Đổi mới công tác quản lý tài chính - ngân sách
nhà nước phù hợp với thông lệ và chuẩn mực quốc tế, hỗ trợ hiệu quả quá trình hội
nhập kinh tế quốc tế; bảo đảm độc lập, tự chủ, chủ quyền đất nước.
III- CHỦ TRƯƠNG VÀ GIẢI PHÁP CHỦ
YẾU
1- Phát triển kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa, tạo môi trường thuận lợi và động lực cho phát triển kinh tế -
xã hội, tạo nguồn thu vững chắc cho ngân sách nhà nước. Tập trung thúc đẩy cơ cấu
lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, hiệu
quả và sức cạnh tranh. Phối hợp hiệu quả các chính sách tài khóa, tiền tệ để kiểm soát lạm phát, ổn định
kinh tế vĩ mô, phấn đấu tăng trưởng GDP tối thiểu như đã đề ra. Thực hiện lộ
trình giá thị trường có sự quản lý của nhà nước đối với những hàng hóa quan trọng, thiết yếu; sớm thực hiện đầy đủ
cơ chế giá thị trường đối với dịch vụ công, điện, nước, đất đai và các nguồn
tài nguyên quan trọng.
2- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục sâu rộng
tạo thống nhất nhận thức và hành động trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân và cộng
đồng doanh nghiệp về chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, pháp luật về ngân sách nhà nước,
quản lý nợ công, thực hành tiết kiệm và phòng, chống tham nhũng, lãng phí nhằm
tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong cả hệ thống
chính trị, đề cao trách nhiệm của người đứng đầu và xử lý nghiêm các vi phạm.
3- Tập trung cơ cấu lại thu, chi ngân sách
nhà nước, tăng cường quản lý nợ công, bảo đảm an toàn và bền vững nền tài chính
quốc gia. Thực hiện nghiêm nguyên tắc vay bù đắp bội chi ngân sách nhà nước chỉ
được sử dụng cho đầu tư phát triển, không
sử dụng cho chi thường xuyên; cải thiện cân đối ngân sách nhà nước, từng bước
tăng tích lũy cho đầu tư phát triển và trả nợ vay. Xây dựng và triển khai kế hoạch
tài chính trung hạn gắn với chiến lược quản lý nợ công, kiểm soát bội chi ngân
sách và kế hoạch đầu tư công trong cùng thời kỳ.
Hoàn thiện chính sách thu gắn với cơ cấu lại thu
ngân sách nhà nước theo hướng bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở
thu, nhất là các nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ quốc tế; tăng tỉ trọng thu
nội địa, bảo đảm tỉ trọng hợp lý giữa thuế gián thu và thuế trực thu, khai thác
tốt thuế thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường; hạn chế tối đa việc lồng
ghép chính sách xã hội trong các sắc thuế và chính sách miễn, giảm, giãn thuế,
bảo đảm tính trung lập của thuế, góp phần tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận
lợi, công bằng, khuyến khích đầu tư, điều tiết thu nhập hợp lý. Tăng cường quản
lý, khai thác, huy động nguồn lực và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.
Từng bước cơ cấu lại chi ngân sách nhà nước theo hướng
tăng hợp lý tỉ trọng chi đầu tư, giảm dần tỉ trọng chi thường xuyên gắn với đổi
mới mạnh mẽ khu vực sự nghiệp công lập theo cơ chế tự chủ và tinh giản bộ máy,
biên chế, thực hiện cải cách tiền lương. Đổi mới quản lý chi ngân sách nhà nước
phù hợp với kinh tế thị trường định hướng
xã hội chủ nghĩa; phân định rõ vai trò, chức năng của Nhà nước và thị trường;
rà soát các chính sách xã hội, an sinh xã hội để bảo đảm sử dụng ngân sách tập
trung và có hiệu quả cao; đẩy mạnh thực hiện khoán
chi và tiền tệ hóa, đưa vào thu nhập một
số chính sách, chế độ theo tiêu chuẩn, định mức chi. Nâng cao hiệu quả chi ngân
sách, từng bước triển khai quản lý chi ngân sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ gắn với thực hiện các mục tiêu phát
triển kinh tế - xã hội.
Hoàn thiện thể chế, đặc biệt là các chính sách,
công cụ, bộ máy quản lý nợ công bảo đảm đúng quy định của Hiến pháp và pháp luật có liên quan để kiểm soát
toàn diện rủi ro và hiệu quả nợ công; nghiên cứu điều chỉnh phạm vi nợ công phù
hợp với thông lệ, chuẩn mực quốc tế. Tiếp tục cơ cấu lại nợ công theo hướng kéo
dài kỳ hạn, giảm áp lực trả nợ ngắn hạn và chi phí vay vốn. Kiểm soát chặt chẽ
nợ công, nợ nước ngoài của quốc gia, bội chi và nợ của chính quyền địa phương,
bảo đảm dự phòng cho các rủi ro tiềm ẩn. Giám sát chặt chẽ việc cho vay, sử dụng
vốn của các quỹ tập trung ngoài ngân sách cho các mục đích của ngân sách, kể cả
sử dụng dự trữ ngoại tệ của Nhà nước và
vay Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn vay, bảo đảm trả
nợ đầy đủ, đúng hạn; kiên quyết không sử dụng vốn vay cho các mục đích và dự án
đầu tư có hiệu quả kinh tế - xã hội thấp hoặc không rõ ràng. Tăng cường kiểm
tra, giám sát việc sử dụng vốn vay về cho vay lại. Hạn chế tối đa cấp bảo lãnh
chính phủ cho các khoản vay mới, khống chế hạn mức bảo lãnh cho hai ngân hàng
chính sách tối đa bằng nghĩa vụ trả nợ gốc hằng năm.
4- Đẩy mạnh cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả đầu
tư công. Tập trung nguồn vốn ngân sách nhà nước đầu tư các công trình trọng điểm,
có sức lan tỏa lớn và giải quyết các vấn đề phát triển của quốc gia, vùng và
liên vùng, tạo thuận lợi thu hút đầu tư tư nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài.
Thực hiện có hiệu quả cơ cấu lại doanh nghiệp nhà nước, đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái
vốn đầu tư ngoài ngành và vốn nhà nước ở các doanh nghiệp mà Nhà nước không cần
nắm giữ để sử dụng cho đầu tư phát triển và giải quyết các vấn đề kinh tế - xã
hội cấp bách. Xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém.
Tăng cường đổi mới khu vực sự nghiệp công lập, tạo bước đột phá về chất lượng,
hiệu quả; từng bước tính đúng, tính đủ chi phí vào giá dịch vụ công và có chính
sách hỗ trợ phù hợp cho đối tượng chính
sách, người nghèo, người yếu thế trong xã
hội.
5- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương; nâng cao hiệu
lực, hiệu quả quản lý nhà nước về tài chính - ngân sách nhà nước và nợ công; thực
hiện có hiệu quả việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương; ngăn chặn và xử
lý nghiêm tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ thuế.
Nghiên cứu, ứng dụng phương pháp xây dựng dự toán
thu ngân sách trên cơ sở dữ liệu quản lý
thuế và dự toán chi ngân sách theo mục tiêu, nhiệm vụ, định mức kinh tế kỹ thuật,
đơn giá dịch vụ và cam kết chi. Thực hiện thu chi trong phạm vi dự toán; vay nợ,
giải ngân trong phạm vi kế hoạch và hạn mức
được cấp thẩm quyền quyết định; hạn chế tối đa việc ứng trước dự toán, chuyển
nguồn. Không chuyển vốn vay, bảo lãnh chính phủ thành vốn cấp phát ngân sách
nhà nước. Tăng cường kiểm soát chi ngân sách theo hướng phù hợp với khả năng
thu và trả nợ, thống nhất quy trình, tập trung đầu mối và hoàn thiện cơ chế quản
lý, kiểm soát cam kết chi. Chú trọng công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán,
thực hiện công khai, minh bạch, đề cao trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà
nước và nợ công.
Nghiên cứu, rà
soát, điều chỉnh chức năng, nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức của các bộ, ngành, cơ
quan Trung ương, địa phương theo hướng tinh gọn, gắn trách nhiệm quyết định chi
ngân sách, vay nợ công với trách nhiệm quản lý ngân sách nhà nước và trả nợ
công. Tiếp tục đổi mới công tác quản lý cán bộ, xây dựng chế độ công vụ rõ
ràng, minh bạch, thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội
ngũ cán bộ làm công tác tài chính; nâng cao năng lực dự báo và xây dựng kế hoạch
tài chính - ngân sách nhà nước và nợ công.
6- Nghiên cứu, xây dựng chiến lược và lộ
trình cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công sau năm 2020 theo hướng:
- Phát triển hệ thống thu đồng bộ, minh bạch, phù hợp
với thông lệ quốc tế; cơ cấu thu bền vững; bảo đảm huy động đầy đủ, chủ động, hợp
lý nguồn thu cho ngân sách nhà nước, đồng thời thúc đẩy phát triển kinh tế bền
vững trong bối cảnh hội nhập quốc tế sâu
rộng.
- Hoàn thiện pháp luật, đổi mới cơ bản công tác quản
lý ngân sách nhà nước theo kết quả thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế -
xã hội trong trung, dài hạn và hằng năm; nâng cao hiệu quả công tác lập ngân
sách, chấp hành kiểm toán, quyết toán, giám sát việc thực hiện ngân sách nhà nước;
trao quyền tự chủ đi đôi với trách nhiệm giải trình đối với các đơn vị sử dụng ngân sách.
- Kết hợp chặt chẽ công tác quản lý nợ công với
công tác điều hành chính sách tài khóa -
tiền tệ; xây dựng khung pháp lý, phát triển và áp dụng đầy đủ, đồng bộ các công
cụ và nghiệp vụ quản lý nợ công; nghiên cứu đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả
cơ quan quản lý nợ công theo mô hình phù hợp.
IV- TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1- Các tỉnh ủy,
thành ủy, ban đảng, ban cán sự đảng, đảng
đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương, đảng
ủy đơn vị sự nghiệp Trung ương tổ chức học
tập, quán triệt, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động thực hiện Nghị quyết
phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và tình
hình thực tiễn của ngành, địa phương, cơ quan, đơn vị. Xác định cụ thể nội dung
cơ cấu lại ngân sách nhà nước trong phạm vi được giao theo nguyên tắc triệt để
tiết kiệm chi, chống lãng phí, tổ chức sắp xếp lại bộ máy, biên chế theo hướng
tinh gọn, tập trung; đẩy mạnh cải cách khu vực sự nghiệp công lập, thúc đẩy xã
hội hóa, thu hút mạnh mẽ các nguồn lực đầu
tư ngoài nhà nước cho phát triển. Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát việc thực
hiện Nghị quyết. Đề cao trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị.
2- Đảng đoàn Quốc hội, Ban cán sự đảng Chính
phủ lãnh đạo việc rà soát, sửa đổi, hoàn thiện pháp luật về quản lý thu, chi
ngân sách nhà nước, nợ công, tài sản công; khu vực hành chính, sự nghiệp công lập;
về quản lý giá, tài chính, đầu tư, kế toán, kiểm toán...; rà soát, điều chỉnh
chức năng, nhiệm vụ và kiện toàn tổ chức của các bộ, ngành, cơ quan Trung ương,
địa phương theo hướng tinh gọn, gắn trách nhiệm quyết định chi ngân sách, vay nợ
công với trách nhiệm quản lý ngân sách nhà nước và trả nợ công.
3- Ban cán sự đảng các Bộ: Tài chính, Kế hoạch
và Đầu tư, Nội vụ, Y tế, Giáo dục và Đào tạo, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam tập
trung lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ sau:
3.1- Bộ Tài chính chủ trì triển khai các nội dung
liên quan đến cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công.
3.2- Bộ Kế hoạch và Đầu tư chủ trì triển khai các
biện pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng chiến lược, quy hoạch,
kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng, điều hành kế hoạch đầu tư công
trung hạn và hằng năm; đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại nền kinh tế, đổi mới mô
hình tăng trưởng, cơ cấu lại đầu tư công.
3.3- Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chủ trì triển khai
thực hiện chính sách tiền tệ phù hợp với kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội;
quản lý nợ nước ngoài tự vay, tự trả của các doanh nghiệp, bảo đảm nhất quán với
việc quản lý nợ công, nợ quốc gia; đẩy mạnh thực hiện cơ cấu lại các tổ chức
tín dụng, xử lý căn bản, triệt để nợ xấu và các tổ chức tín dụng yếu kém.
3.4- Bộ Nội vụ chủ trì rà soát, đôn đốc, kiến nghị
giải pháp tiếp tục tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức; nghiên cứu, xây dựng phương án sắp xếp lại bộ máy nhà nước theo hướng
tinh gọn, xác định rõ trách nhiệm quản lý ngân sách nhà nước và trả nợ công,
trách nhiệm quản lý tài chính, tài sản nhà nước tại các doanh nghiệp.
3.5- Bộ Y tế, Bộ Giáo dục và Đào tạo cùng với các
cơ quan liên quan xây dựng và triển khai thực hiện các giải pháp đổi mới khu vực
sự nghiệp công lập theo phạm vi trách nhiệm được giao.
4- Ban Tuyên giáo Trung ương hướng dẫn việc
học tập, quán triệt Nghị quyết, chỉ đạo công tác tuyên truyền, tạo nhận thức
đúng đắn trong cả hệ thống chính trị và toàn dân. Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và
các tổ chức chính trị - xã hội phát động phong trào thực hành tiết kiệm, tổ chức
học tập, quán triệt trong đoàn viên, hội viên và nhân dân, tạo sự đồng thuận,
thống nhất về nhận thức và hành động thực hiện Nghị quyết.
5- Ban Kinh tế Trung ương chủ trì, phối hợp
với Văn phòng Trung ương Đảng, các ban đảng Trung ương thường xuyên theo dõi,
kiểm tra, đôn đốc, sơ kết, tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết và định kỳ
báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư.
Nơi nhận:
- Các tỉnh ủy, thành ủy,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng; đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các đảng ủy đơn vị sự nghiệp Trung
ương,
- Các đồng chí ủy viên Ban Chấp hành
Trung ương,
- Lưu Văn phòng Trung ương Đảng.
|
T/M BỘ CHÍNH TRỊ
TỔNG BÍ THƯ
Nguyễn Phú Trọng
|