HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH PHƯỚC
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA
VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 01/2015/NQ-HĐND
|
Đồng Xoài, ngày 30 tháng 07 năm 2015
|
NGHỊ QUYẾT
VỀ VIỆC ĐIỀU
CHỈNH DỰ TOÁN NGÂN SÁCH ĐỊA PHƯƠNG VÀ PHÂN BỔ DỰ TOÁN CHI NGÂN SÁCH TỈNH NĂM
2015, TỈNH BÌNH PHƯỚC
HỘI ĐỒNG NHÂN DÂN TỈNH
BÌNH PHƯỚC
KHÓA VIII, KỲ HỌP THỨ MƯỜI
HAI
Căn cứ Luật Tổ chức Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân
dân ngày 26/11/2003;
Căn cứ Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật của Hội
đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân ngày 03/12/2004;
Căn cứ Luật Ngân sách nhà nước ngày 16/12/2002 và các
văn bản hướng dẫn thi hành Luật Ngân sách nhà nước;
Xét đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh tại Báo cáo số
113/UBND-KTTH ngày 29/6/2015; Báo cáo thẩm tra số 25/BC-HĐND-KTNS ngày
09/7/2015 của Ban Kinh tế - Ngân sách Hội đồng nhân dân tỉnh và ý kiến của các
đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh,
QUYẾT NGHỊ:
Điều 1. Điều chỉnh dự
toán ngân sách địa phương năm 2015 của tỉnh như sau:
1. Tổng thu ngân sách Nhà nước trên địa bàn: 3.400 tỷ
đồng;
(Có biểu mẫu chi tiết kèm
theo)
2. Tổng chi ngân sách địa phương: 6.885 tỷ 351 triệu
đồng.
(Có biểu mẫu chi tiết kèm
theo)
Điều 2. Điều chỉnh
phân bổ dự toán chi ngân sách tỉnh năm 2015 như sau:
Tổng chi ngân sách tỉnh là: 5.771 tỷ 762 triệu đồng,
trong đó:
1. Chi trong cân đối ngân sách tỉnh 2.775 tỷ 395 triệu
đồng;
2. Các khoản chi được quản lý qua ngân sách: 359 tỷ
860 triệu đồng;
3. Chi bổ sung cho ngân sách các huyện, thị xã: 2.636
tỷ 507 triệu đồng.
Điều 3. Để hoàn thành
nhiệm vụ thu - chi ngân sách năm 2015, các ngành, các cấp cần triển khai thực
hiện tốt các nội dung trọng tâm sau:
1. Về thu:
Thực hiện nghiêm Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày
03/01/2015 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều hành
thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước
năm 2015; Chương trình hành động số 33/CTr-UBND ngày 12/02/2015 của Ủy ban nhân
dân tỉnh về thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 03/01/2015 của Chính phủ và
Chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 15/5/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh về việc
tăng cường chỉ đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước
năm 2015, cụ thể là:
- Theo dõi chặt chẽ diễn biến tình hình kinh tế và
giá các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh. Trên cơ sở đó, chủ động tính toán
các phương án bảo đảm nguồn thu và cân đối ngân sách năm 2015 trong trường hợp
giá các mặt hàng nông sản có biến động lớn;
- Tăng cường phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài
chính và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu ngân sách nhà nước,
triển khai quyết liệt các biện pháp chống thất thu ngân sách, chuyển giá, trốn
thuế. Trong đó, tập trung rà soát, nắm chắc đối tượng, nguồn thu ngân sách trên
địa bàn; thường xuyên kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của
các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản
thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; đôn đốc các khoản phải
thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh
công tác phòng, chống gian lận thương mại, chuyển giá, gian lận giá nhập khẩu
và buôn lậu qua biên giới;
- Đẩy mạnh việc xử lý, thu hồi để giảm nợ đọng thuế;
tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các trường hợp cố tình
chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế; định kỳ công khai số thuế nợ đọng của từng địa
phương, doanh nghiệp trên phương tiện thông tin đại chúng. Kiểm soát chặt chẽ
việc hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, chính sách pháp luật thuế của nhà nước;
- Tiếp tục tổ chức triển khai thực hiện tốt nội dung
Luật Thuế sửa đổi, bổ sung và các chính sách thuế mới có hiệu lực từ
01/01/2015. Đồng thời, tạo điều kiện và hỗ trợ doanh nghiệp hoạt động sản xuất
kinh doanh ổn định nhằm góp phần vào sự phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh;
- Tăng cường kỷ cương, kỷ luật; tập trung cải cách
hành chính và cải thiện môi trường kinh doanh theo Nghị quyết số 19/NQ-CP ngày
12/3/2015 của Chính phủ; chỉ đạo của Tổng cục Thuế tại Công văn số 1717/TCT-TCCB
ngày 06/5/2015 và Kế hoạch số 691/KH-CT ngày 06/5/2015 của Cục Thuế tỉnh Bình
Phước.
2. Về chi:
a) Đối với chi đầu tư phát triển:
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn
đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ ngân sách nhà nước, vốn
trái phiếu Chính phủ, vốn các chương trình mục tiêu quốc gia, vốn ODA; thực hiện
nghiêm quy định của Luật Đầu tư công và các quy định về quản lý vốn đầu tư, xử
lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước và vốn trái phiếu Chính
phủ theo Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường
quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước,
trái phiếu Chính phủ;
- Kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt
chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công. Chấn chỉnh và
tăng cường trách nhiệm của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu
tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền. Các địa phương,
đơn vị chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu
tư theo đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được phê duyệt; thực hiện
nghiêm các quy định về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tuyệt đối
không được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư nếu không xác định
rõ được nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Đối với các dự án đã được cấp có thẩm
quyền thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu
tư không vượt quá mức vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn;
- Trong giải ngân xây dựng cơ bản từ nguồn thu tiền sử
dụng đất, đề nghị các chủ đầu tư căn cứ tình hình thu tiền sử dụng đất phát
sinh thực tế để chuyển vốn thực hiện thanh toán cho các công trình đã có khối
lượng hoàn thành, trường hợp giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách địa
phương cũng bị giảm thu tổng thể thì thực hiện cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực
hiện của công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu từ sử dụng đất theo
đúng tinh thần chỉ thị số 06/CT-UBND ngày 15/5/2015 của Chủ tịch Ủy ban nhân
dân tỉnh.
b) Đối với chi thường xuyên:
Thực hiện tiết kiệm triệt để các khoản chi thường
xuyên, chi cho bộ máy quản lý nhà nước, đơn vị sự nghiệp công; cắt giảm tối đa
và công khai các khoản chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi
công, khánh thành công trình và đi công tác nước ngoài từ ngân sách nhà nước.
Trong đó:
- Chủ động rà soát, sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời
gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần thiết, cấp bách, các khoản chi
mua sắm trang thiết bị; tiết giảm tối đa chi phí điện, nước, điện thoại, văn
phòng phẩm, xăng dầu,...;
- Thực hiện nghiêm quy định không mua xe công, trừ xe
chuyên dụng theo quy định của pháp luật, xe ô tô phục vụ công tác chung của cơ
quan, đơn vị mới thành lập mà không có xe để điều chuyển, xe ô tô bị hư hỏng do
nguyên nhân bất khả kháng dẫn đến không còn xe phục vụ công tác theo quy định;
- Tạm giữ 10% dự toán chi thường xuyên 8 tháng cuối
năm 2015 của các đơn vị sử dụng ngân sách (không bao gồm các khoản chi tiền
lương, phụ cấp theo lương, chi cho con người theo chế độ, tiết kiệm chi 10% để
tạo nguồn cải cách tiền lương theo dự toán giao đầu năm và chi đảm bảo nhiệm vụ
quốc phòng, an ninh). Theo hướng dẫn của Bộ Tài chính thì nguồn tạm giữ chỉ được
chi khi hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước cả năm;
- Kiên quyết dừng triển khai và thu hồi để bổ sung dự
phòng ngân sách tỉnh và ngân sách các huyện, thị xã đối với kinh phí thường
xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các đơn vị sử dụng ngân sách nhưng đến
ngày 30/6/2015 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện,
chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, trừ một số trường hợp theo quy định
của pháp luật và trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định;
- Không ứng trước dự toán ngân sách nhà nước năm sau;
trường hợp đặc biệt (thiên tai, bão lũ, dịch bệnh, nhiệm vụ cấp thiết về quốc
phòng, an ninh, nhiệm vụ quan trọng, cấp bách,...) Ủy ban nhân dân tỉnh báo cáo
Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh quyết định.
Các địa phương chủ động đề ra các giải pháp nhằm hoàn
thành và vượt dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2015 để đảm bảo dự toán chi
ngân sách đã được cấp có thẩm quyền thông qua. Đồng thời, tăng cường công tác
kiểm tra, giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và
theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân sách được sử dụng đúng mục
đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.
Điều 4. Giao Ủy ban
nhân dân tỉnh tổ chức thực hiện; giao Thường trực Hội đồng nhân dân tỉnh, các
Ban của Hội đồng nhân dân tỉnh và các đại biểu Hội đồng nhân dân tỉnh giám sát
việc thực hiện.
Nghị quyết này được Hội đồng nhân dân tỉnh Bình Phước
khóa VIII, kỳ họp thứ mười hai thông qua ngày 24 tháng 7 năm 2015 và có hiệu lực
sau 10 ngày, kể từ ngày thông qua.
Nơi nhận:
- Ủy
ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ;
- Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chính phủ;
- Các Bộ: TC, KH&ĐT, TP (Cục KTVB);
- TU, TT.HĐND, UBND, Đoàn ĐBQH, UBMTTQVN tỉnh;
- Đại biểu HĐND tỉnh;
- Các cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh;
- TT.HĐND, UBND các huyện, thị xã;
- Trung tâm Tin học - Công báo;
- LĐVP, Phòng CTHĐND;
- Lưu: VT.
|
CHỦ TỊCH
Nguyễn Tấn Hưng
|