ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG HÒA XÃ HỘI
CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 212/KH-UBND
|
Bình Định, ngày
20 tháng 12 năm 2024
|
KẾ HOẠCH
CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC NĂM 2025
Tiếp tục thực hiện các chỉ thị,
nghị quyết, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực; Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ về
tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà
cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc; Hướng dẫn số 01-HD/BCĐ
ngày 08/8/2023 của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh về một số
nội dung lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, tổ chức đảng đối với công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực; Quyết định số 4251/QĐ-UBND ngày 16/11/2023 của UBND tỉnh
ban hành Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh; UBND tỉnh ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực năm 2025 như sau:
I. MỤC
ĐÍCH, YÊU CẦU
1. Mục đích
1.1. Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo,
tổ chức thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, có hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo các chỉ thị, nghị quyết, quy định
của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Trung ương, Ban Chỉ đạo Trung
ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, của Chính phủ, Thủ tướng
Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh; phòng ngừa, kịp thời phát hiện, ngăn chặn, đầy lùi
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần xây dựng, chỉnh đốn Đảng, củng cố, kiện
toàn hệ thống chính trị, nâng cao hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả công tác quản
lý nhà nước và chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp, các ngành, củng cố
lòng tin của Nhân dân; xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, người lao
động kỷ cương, liêm chính, trách nhiệm, có đủ phẩm chất, trình độ, năng lực
hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ, khắc phục tình trạng sợ sai, đùn đẩy, né
tránh trách nhiệm được giao.
1.2. Làm cơ sở để các sở, ban,
ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh quản lý và
UBND các huyện, thị xã, thành phố (sau đây gọi chung là các ngành, địa
phương, đơn vị) xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực năm 2025 của ngành, địa phương, đơn vị phù hợp với tình hình thực
tiễn hoạt động, bảo đảm sự đồng bộ, thống nhất, hiệu quả trong công tác phòng,
chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
2. Yêu cầu
2.1. Xác định công tác phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, là
trách nhiệm của cả hệ thống chính trị và là giải pháp quan trọng trong lãnh đạo,
chỉ đạo, điều hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2025. Người
đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, thực hiện
nghiêm túc, đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực. Gắn công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực với thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí; đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ
Chí Minh; thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Trung ương,
Bộ Chính trị, Ban Bí thư về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị,
kiên quyết ngăn chặn, đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”;
những điều đảng viên không được làm, trách nhiệm nêu gương của cán bộ, đảng
viên; về kiểm soát quyền lực, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên các lĩnh vực
theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh ủy.
2.2. Việc chỉ đạo thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực phải thường xuyên, kiên
quyết, đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm, phù hợp với tình hình thực tiễn của từng
ngành, địa phương, đơn vị, trong đó xác định phòng ngừa là chính; đồng thời chú
trọng chỉ đạo tăng cường công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra, điều tra, giải
quyết tố cáo, báo cáo, phản ánh của công dân nhằm phát hiện, ngăn chặn, xử lý kịp
thời, nghiêm minh, đúng pháp luật những vụ việc, người có hành vi tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải
quyết công việc.
2.3. Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị phải tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra trách
nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới trong việc chỉ đạo,
tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực;
xử lý nghiêm theo quy định các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng
đầu thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh đạo, quản lý, thiếu giám sát, kiểm tra,
để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình
quản lý, phụ trách.
II. NHIỆM
VỤ, GIẢI PHÁP
1. Tăng cường
lãnh đạo, chỉ đạo, phân công, phối hợp triển khai thực hiện kịp thời, đồng bộ
các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Tăng cường công tác lãnh đạo,
chỉ đạo triển khai thực hiện đầy đủ, nghiêm túc các quy định của Đảng, pháp luật
của Nhà nước trong việc xây dựng và hoàn thiện chính sách, pháp luật về phòng,
chống tham nhũng, tiêu cực; việc tổ chức kiểm tra, rà soát, hệ thống hóa văn bản
quy phạm pháp luật; việc tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật; việc thực
hiện công tác kiểm tra, theo dõi thi hành pháp luật; việc định kỳ sơ kết, tổng
kết đánh giá tình hình và kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực. Đồng thời, chỉ đạo thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng ngừa tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực như: Công khai, minh bạch trong tổ chức và hoạt động;
xây dựng và thực hiện các định mức, chế độ, tiêu chuẩn; quy tắc ứng xử, kiểm
soát xung đột lợi ích, trách nhiệm giải trình; kiểm soát tài sản, thu nhập;
chuyển đổi vị trí công tác của người có chức vụ, quyền hạn; cải cách hành
chính, chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt; tăng cường kỷ luật, kỷ
cương hành chính; phòng, chống tham nhũng trong khu vực ngoài Nhà nước; tăng cường
công tác phát hiện, xử lý, thu hồi tài sản tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; thực
hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng,
tiêu cực theo quy định.
Từng ngành, địa phương, đơn vị
ban hành kế hoạch, xác định cụ thể các mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ, giải pháp
trọng tâm, phù hợp với tình hình thực tiễn; phân công rõ trách nhiệm, quan hệ
phối hợp giữa các cơ quan chức năng có liên quan để triển khai thực hiện nghiêm
túc công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025 và các nhiệm vụ khác có
liên quan theo quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước và theo chỉ đạo của
Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh, UBND
tỉnh. Chỉ đạo thực hiện thường xuyên công tác rà soát, kiểm tra, sửa đổi, bổ
sung theo thẩm quyền hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban
hành các văn bản quy phạm pháp luật nhằm hoàn thiện chính sách, pháp luật, cơ
chế quản lý phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và góp phần phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trong phạm vi thuộc thẩm quyền, trách nhiệm quản
lý nhà nước.
Quá trình triển khai thực hiện,
người đứng đầu các ngành, địa phương, đơn vị phải đề cao vai trò, trách nhiệm,
đổi mới cách thức, phương pháp chỉ đạo, điều hành của cá nhân; phát huy vai
trò, trách nhiệm, quan hệ phối hợp của cơ quan Thanh tra và cơ quan chức năng
khác có liên quan trong việc tham mưu, đề xuất, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra,
thanh tra, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực, nhất là trong việc thực hiện các biện pháp phòng ngừa, phát
hiện, xử lý các vụ việc, người có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tăng
cường quan hệ phối hợp và tạo điều kiện thuận lợi cho HĐND, các ban HĐND, Mặt
trận Tổ quốc, các hội, đoàn thể các cấp, Ban Thanh tra nhân dân, Ban Giám sát đầu
tư cộng đồng giám sát, tham gia thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực trong từng cơ quan, tổ chức, đơn vị. Định kỳ sơ kết, tổng
kết, đánh giá những việc đã làm được, phân tích rõ nguyên nhân, nhất là nguyên
nhân chủ quan để rút kinh nghiệm, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các nhiệm vụ, giải
pháp thực hiện trong thời gian tiếp theo.
2. Đẩy mạnh
công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, thông tin, truyền thông về chính
sách, pháp luật và tình hình, kết quả công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
cho cán bộ và Nhân dân
Các ngành, địa phương, đơn vị
tiếp tục đẩy mạnh công tác phổ biến, tuyên truyền, giáo dục, thông tin, truyền
thông các quy định của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tình hình, kết
quả công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn tỉnh cho
cán bộ và Nhân dân bằng nhiều hình thức, phương thức phù hợp, bảo đảm thực chất,
hiệu quả, tiết kiệm. Chỉ đạo công khai kịp thời, đầy đủ các chỉ thị, nghị quyết,
quy định, kết luận của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ
tướng Chính phủ và các văn bản chỉ đạo, điều hành của ngành, địa phương, đơn vị
về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên Trang thông tin điện
tử của ngành, địa phương, đơn vị.
- Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục
chỉ đạo thực hiện việc đưa nội dung phòng, chống tham nhũng, tiêu cực vào giảng
dạy trong các Trường trung học phổ thông thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định
của pháp luật và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ.
- Báo Bình Định, Đài Phát thanh
- Truyền hình Bình Định theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao tiếp tục
thông tin, truyền thông kịp thời các chính sách, pháp luật và các hoạt động
liên quan đến công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực trên địa bàn
tỉnh, nhất là trong việc phát hiện, xử lý những vụ việc, người có hành vi tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực, góp phần định hướng dư luận, tạo sự đồng thuận, quan
tâm, ủng hộ của cán bộ, đảng viên và Nhân dân về những nỗ lực và quyết tâm của
cấp ủy đảng, chính quyền các cấp, các ngành và các cơ quan chức năng trên địa
bàn tỉnh trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
- Sở Tư pháp (Cơ quan Thường trực
Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật tỉnh) thực hiện có hiệu quả việc
quản lý nhà nước về công tác phổ biến, giáo dục pháp luật nói chung và pháp luật
về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực nói riêng; chú trọng việc tham
mưu, hướng dẫn, kiểm tra việc tuyên truyền phổ biến các chủ trương, chính sách,
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực để nâng cao nhận thức,
trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, đảng viên và Nhân
dân trong việc chấp hành các quy định của pháp luật về phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực.
3. Thực hiện
thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm thực chất, có hiệu quả các nhiệm vụ,
giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
Các ngành, địa phương, đơn vị tập
trung chỉ đạo thực hiện thường xuyên, kiên quyết, đồng bộ, bảo đảm thực chất,
có hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp phòng ngừa tham nhũng, lãng phí, tiêu cực
đã đề ra trong các chỉ thị, nghị quyết, quy định, kết luận của Đảng, pháp luật
của Nhà nước, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng,
lãng phí, tiêu cực, của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh và UBND tỉnh,
trọng tâm là các quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định
số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020
của Chính phủ, Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ tướng Chính phủ. Cụ
thể là:
3.1. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
thường xuyên, nghiêm túc, bảo đảm hiệu quả việc công khai, minh bạch tổ chức và
hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định tại Điều 10 Luật Phòng, chống
tham nhũng năm 2018 và các quy định của pháp luật khác có liên quan, gắn với việc
thực hiện nghiêm Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; việc thực hiện các quy định về
trách nhiệm giải trình của cơ quan, tổ chức, đơn vị về quyết định, hành vi của
mình trong việc thực hiện nhiệm vụ, công vụ được giao; việc thực hiện chế độ
phát ngôn, cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan báo chí về tổ chức và
hoạt động, về công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và việc phát
hiện, xử lý các vụ việc, người có hành vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo
quy định.
Việc công khai, minh bạch tổ chức
và hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị phải bảo đảm tuân thủ nghiêm túc các
nguyên tắc, nội dung, hình thức, thời gian, thời điểm theo quy định của pháp luật;
phù hợp với điều kiện cụ thể của từng cơ quan, tổ chức, đơn vị; bảo đảm thuận lợi
cho tổ chức và công dân tiếp cận các thông tin liên quan và giám sát việc thực
hiện của tổ chức, cá nhân có trách nhiệm. Nội dung công khai, minh bạch tập
trung trước hết vào các quy định tại Điều 10 Luật Phòng, chống tham nhũng năm
2018, cụ thể: Việc thực hiện chính sách, pháp luật có nội dung liên quan đến
quyền, lợi ích hợp pháp của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, cán bộ,
chiến sĩ trong lực lượng vũ trang và công dân; việc bố trí, quản lý, sử dụng
tài chính công, tài sản công hoặc kinh phí huy động từ các nguồn hợp pháp khác;
công tác tổ chức cán bộ của cơ quan, tổ chức, đơn vị, quy tắc ứng xử của người
có chức vụ, quyền hạn; các thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến giải quyết
công việc của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân thuộc phạm vi, thẩm quyền quản
lý. Đồng thời, các ngành, địa phương, đơn vị phải thực hiện công khai kịp thời,
đầy đủ các chính sách, pháp luật thuộc phạm vi, thẩm quyền quản lý nhà nước của
ngành, địa phương, đơn vị mình mà theo quy định của pháp luật phải công khai,
minh bạch, nhất là các nội dung trong Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở quy định
phải công khai, minh bạch.
- Từng sở, ban, ngành có liên
quan, theo thẩm quyền quản lý nhà nước được giao, phối hợp với Văn phòng UBND tỉnh
thực hiện kịp thời, đầy đủ việc công khai các văn bản pháp luật, văn bản quy phạm
pháp luật, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về những
lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý nhà nước trên Cổng thông tin điện tử tỉnh Bình Định
và Trang thông tin điện tử của sở, ban, ngành theo đúng quy định của pháp luật.
- UBND các huyện, thị xã, thành
phố chỉ đạo thực hiện công khai, minh bạch đầy đủ các lĩnh vực, nội dung có
liên quan thuộc thẩm quyền quản lý theo quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng và theo quy định của pháp luật khác có liên quan trên Trang thông
tin điện tử của địa phương.
3.2. Chỉ đạo, tổ chức thực hiện
thường xuyên việc kiểm tra, rà roát, sửa đổi, bổ sung, ban hành theo thẩm quyền
hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền sửa đổi, bổ sung, ban hành các chế độ, định mức,
tiêu chuẩn phù hợp với quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tình hình
kinh tế - xã hội của địa phương nhằm hoàn thiện pháp luật và làm cơ sở để thực
hành tiết kiệm, phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực. Tiếp tục xây dựng
và thực hiện tốt Quy chế quản lý chi tiêu nội bộ theo cơ chế tự chủ, tự chịu
trách nhiệm về biên chế và kinh phí tại các cơ quan hành chính nhà nước, đơn vị
sự nghiệp công lập, đi đôi với yêu cầu tăng cường giám sát, kiểm tra, thanh tra
để bảo đảm sử dụng tiết kiệm, hiệu quả, đúng mục đích, đúng chế độ, định mức,
tiêu chuẩn ngân sách nhà nước cấp và kinh phí từ hoạt động sự nghiệp công, cung
cấp dịch vụ hành chính công; kiên quyết yêu cầu bồi thường, thu hồi về cho Nhà
nước những khoản chi lãng phí, sai mục đích, chế độ, định mức, tiêu chuẩn quy định;
xử lý nghiêm minh các tập thể, cá nhân vi phạm (nếu có).
- Giao Sở Tài chính chủ trì, phối
hợp các cơ quan chức năng có liên quan thường xuyên rà soát, kịp thời tham mưu,
đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới theo thẩm quyền hoặc kiến nghị
HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới các chế độ, định mức, tiêu chuẩn trên
lĩnh vực quản lý tài chính và ngân sách nhà nước, quản lý, sử dụng tài sản công
phù hợp với tình hình thực tiễn nhằm góp phần thực hành tiết kiệm, phòng, chống
tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội
của địa phương; tăng cường hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc quản
lý, sử dụng và công khai về tài chính, ngân sách, quản lý, sử dụng tài sản
công, việc thực hiện các chế độ, định mức, tiêu chuẩn theo thẩm quyền quản lý
được phân cấp.
- Giao các sở, ban, ngành của tỉnh
thường xuyên rà soát, báo cáo đề xuất UBND tỉnh sửa đổi, bổ sung, thay thế, ban
hành mới theo thẩm quyền hoặc kiến nghị HĐND tỉnh sửa đổi, bổ sung, ban hành mới
các định mức, tiêu chuẩn, quy chuẩn về kinh tế, xã hội, kỹ thuật trên các lĩnh
vực thuộc thẩm quyền quản lý để làm cơ sở cho các ngành, địa phương, đơn vị thực
hiện bảo đảm đúng pháp luật, góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, nhất là đối với các
nhiệm vụ cụ thể được giao trong các văn bản Luật, nghị định mới ban hành.
- Giao Sở Tư pháp chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thực hiện thường xuyên công tác kiểm tra,
rà soát và xử lý các văn bản quy phạm pháp luật của HĐND tỉnh, UBND tỉnh ban
hành trong năm 2025; kết quả kiểm tra, rà soát kịp thời báo cáo UBND tỉnh, đồng
thời gửi Thanh tra tỉnh để theo dõi.
3.3. Chỉ đạo, tổ chức thực
hiện thường xuyên các quy định về kiểm soát xung đột lợi ích; việc tặng quà và
nhận quà tặng; thực hiện quy tắc ứng xử của người có chức vụ, quyền hạn theo
quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
của Chính phủ, quy định của Bộ Chính trị, của các Bộ, ngành Trung ương nhằm bảo
đảm tính liêm chính, trách nhiệm, đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức,
viên chức trong thi hành nhiệm vụ, công vụ. Chỉ đạo rà soát, sửa đổi, bổ sung
hoàn thiện các quy chế, quy định, quy trình quản lý nội bộ; niêm yết công khai
các quy định về quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp của người có chức vụ,
quyền hạn do cơ quan có thẩm quyền ban hành phù hợp với đặc thù hoạt động của
cơ quan, tổ chức, đơn vị; đồng thời tăng cường kiểm tra, giám sát chặt chẽ việc
chấp hành của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là đối với những người thường
xuyên tiếp xúc, giải quyết công việc của tổ chức và công dân nhằm kịp thời phát
hiện, chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. Chỉ đạo rà soát, nhận diện
nguy cơ tham nhũng đối với từng vị trí việc làm theo đề án vị trí việc làm đã
được cấp có thẩm quyền phê duyệt, để có biện pháp giám sát, kiểm tra, chủ động
phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý hiệu quả.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan, đơn vị có liên quan theo thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ được
giao, có trách nhiệm theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra, thanh tra việc thực
hiện của các ngành, địa phương, đơn vị; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo,
đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo.
3.4. Chỉ đạo, hướng dẫn, đôn đốc,
kiểm tra các cơ quan, tổ chức, đơn vị thuộc thẩm quyền quản lý tổ chức thực hiện
nghiêm túc quy định về kiểm soát tài sản, thu nhập của người có chức vụ, quyền
hạn trong cơ quan, tổ chức, đơn vị theo quy định của Luật Phòng, chống tham
nhũng năm 2018 và Nghị định số 130/2020/NĐ-CP ngày 30/10/2020 của Chính phủ. Tập
trung chỉ đạo hoàn thành việc kê khai, công khai bản kê khai tài sản, thu nhập
hằng năm và kê khai bổ sung năm 2024 của người có chức vụ, quyền hạn trong cơ
quan, tổ chức, đơn vị thuộc phạm vi quản lý theo quy định của pháp luật và chỉ
đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 9400/UBND-NC ngày 20/11/2024.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với các cơ quan có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện của các ngành, địa phương, đơn vị; giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, kết
quả thực hiện việc kiểm soát tài sản, thu nhập năm 2024 trên địa bàn tỉnh để
báo cáo Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh; tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, quyết định phê
duyệt nội dung kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 theo hướng dẫn của
Thanh tra Chính phủ tại Văn bản số 2488/TTCP-C.IV ngày 29/11/2024 về việc Định
hướng xây dựng Kế hoạch xác minh tài sản, thu nhập năm 2025 để triển khai, tổ
chức thực hiện theo quy định.
3.5. Các ngành, địa phương, đơn
vị tiếp tục chỉ đạo rà soát, xây dựng và thực hiện nghiêm túc kế hoạch định kỳ
chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm phòng ngừa
tham nhũng, tiêu cực đối với những vị trí công tác đã được quy định trong danh
mục ban hành kèm theo Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, quy định của Bộ,
ngành Trung ương, chỉ đạo của Ban Chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực tỉnh
và của Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 4664/UBND-NC ngày 20/6/2024 về việc thực
hiện định kỳ chuyển đổi vị trí công tác đối với cán bộ, công chức, viên chức nhằm
phòng ngừa tham nhũng, tiêu cực.
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan có liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra các ngành,
địa phương, đơn vị trong việc xây dựng và thực hiện kế hoạch định kỳ chuyển đổi
vị trí công tác của cán bộ, công chức, viên chức bảo đảm đúng quy định, dân chủ,
khách quan, công khai, minh bạch, phù hợp với năng lực, sở trường, trình độ
chuyên môn nghiệp vụ được đào tạo của cán bộ, công chức, viên chức nhằm không
làm ảnh hưởng chất lượng, hiệu quả hoạt động của các cơ quan, tổ chức, đơn vị;
theo định kỳ, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện của các ngành, địa phương,
đơn vị báo cáo UBND tỉnh, đồng thời gửi Thanh tra tỉnh để tổng hợp, xây dựng
báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của UBND tỉnh.
3.6. Tiếp tục đẩy mạnh cải cách
hành chính, trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính; chấn chỉnh kỷ cương, kỷ
luật hành chính; đổi mới phong cách, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách
nhiệm, đạo đức công vụ, thái độ phục vụ Nhân dân, chất lượng thực thi công vụ của
đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết công việc của tổ chức và
công dân theo các chương trình, kế hoạch cải cách hành chính năm 2025 do UBND tỉnh
ban hành. Tổ chức thực hiện nghiêm túc trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan
hành chính nhà nước các cấp trong công tác cải cách hành chính; nâng cao chất
lượng, hiệu quả giải quyết công việc của tổ chức và công dân theo cơ chế “một cửa”,
“một cửa liên thông”, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong thực thi công vụ,
giải quyết thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến theo chỉ đạo của
Chủ tịch UBND tỉnh tại Văn bản số 3737/UBND-KSTT ngày 20/5/2024.
Tiếp tục tăng cường công tác kiểm
soát thủ tục hành chính; thanh tra, kiểm tra cải cách hành chính, công vụ, việc
chấp hành kỷ luật, kỷ cương hành chính trong các cơ quan hành chính nhà nước,
nhất là thực hiện nghiêm Văn bản số 4182/UBND-NC ngày 04/6/2024 của Chủ tịch
UBND tỉnh về việc tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 22/4/2019 của Thủ
tướng Chính phủ về việc tăng cường xử lý, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng
nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người dân, doanh nghiệp trong giải quyết công việc;
thực hiện quyết liệt các giải pháp nâng cao Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh
(PCI), Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI), Chỉ số cải cách hành
chính (PAR INDEX), Chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức đối với sự phục vụ
của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS); Bộ Chỉ số đánh giá năng lực cấp sở,
ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh Bình Định (Chỉ số
DDCI).
Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối hợp
với các cơ quan liên quan theo dõi, hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra việc thực hiện
của các ngành, địa phương, đơn vị; trường hợp vượt quá thẩm quyền báo cáo, đề
xuất Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo.
3.7. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ
thông tin, chuyển đổi số; thực hiện đề án thanh toán không dùng tiền mặt, trả
lương qua tài khoản đối với cán bộ, công chức, viên chức theo các chương trình,
kế hoạch, đề án đã được UBND tỉnh ban hành.
- Giao Sở Thông tin và Truyền
thông tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo triển khai thực hiện có hiệu quả công
tác chuyển đổi số năm 2025 trên địa bàn tỉnh theo kế hoạch đề ra và các nhiệm vụ
trong Kế hoạch số 44/KH-UBND ngày 10/3/2023 về Chuyển đổi số năm 2023, định hướng
đến năm 2025, Chỉ thị số 02/CT-UBND ngày 03/4/2023 về Phát động phong trào thi
đua thực hiện chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh Bình Định giai đoạn 2023 - 2025;
cuối năm có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cho Trung ương về
tình hình và kết quả công tác chuyển đổi số trên địa bàn tỉnh theo quy định.
- Giao Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định tiếp tục tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện có hiệu quả
Quyết định số 107/QĐ-UBND ngày 11/01/2022 của UBND tỉnh về ban hành Kế hoạch
triển khai thực hiện Quyết định số 1813/QĐ-TTg ngày 28/10/2021 của Thủ tướng
Chính phủ phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt
Nam giai đoạn 2021 - 2025 trên địa bàn tỉnh, Nghị định số 52/2024/NĐ-CP ngày
15/5/2024 của Chính phủ quy định về thanh toán không dùng tiền mặt và các văn bản
chỉ đạo của UBND tỉnh về thanh toán không dùng tiền mặt trên các lĩnh vực; cuối
năm có trách nhiệm tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh báo cáo cho Ngân hàng Nhà nước
Việt Nam về tình hình và kết quả thanh toán không dùng tiền mặt trên địa bàn tỉnh
theo quy định.
4. Phát huy
vai trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, trước hết là của người đứng
đầu trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực; xem xét, xử lý
nghiêm trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu để xảy ra tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ
trách; tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với
người có chức vụ, quyền hạn có liên quan đến tham nhũng, tiêu cực theo quy định
Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị phải gương mẫu, quyết liệt, thực hiện thường xuyên, nghiêm túc,
đầy đủ trách nhiệm của mình trong công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực; chỉ đạo thực hiện tốt Quy chế dân chủ trong hoạt động của cơ quan, tổ
chức, đơn vị, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động
tích cực tham gia phát hiện, đấu tranh với những hành vi tham nhũng, lãng phí,
tiêu cực; chủ động tự kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử lý kịp thời các hành
vi tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và xem xét, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng
quy định của pháp luật đối với các trường hợp người đứng đầu, cấp phó của người
đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị cấp dưới thiếu trách nhiệm, buông lỏng
công tác quản lý, thiếu giám sát, kiểm tra để xảy ra tham nhũng, lãng phí, tiêu
cực trong cơ quan, tổ chức, đơn vị do mình quản lý, phụ trách (nếu có).
Chỉ đạo thực hiện kịp thời việc
tạm đình chỉ công tác, tạm thời chuyển sang vị trí công tác khác đối với người
có chức vụ, quyền hạn có hành vi vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực
theo quy định của Đảng, Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018, Nghị định số
59/2019/NĐ-CP của Chính phủ và hướng dẫn của các cơ quan có thẩm quyền nhằm tạo
điều kiện thuận lợi cho các cơ quan chức năng làm rõ và xử lý kịp thời các hành
vi vi phạm liên quan đến tham nhũng, tiêu cực.
5. Chú trọng
công tác phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật các vụ việc, vụ
án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực theo tinh thần Chỉ thị số 50-CT/TW ngày
07/12/2015 của Bộ Chính trị, Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí
thư, Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của Ban Chỉ đạo Trung ương về
phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực và Chỉ thị số 12/CT-TTg ngày
28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ
5.1. Các ngành, địa phương, đơn
vị tiếp tục chỉ đạo thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 50-CT/TW ngày 07/12/2015 của
Bộ Chính trị, Kết luận số 05-KL/TW ngày 03/6/2021 của Ban Bí thư, Chỉ thị số
12/CT-TTg ngày 28/4/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phát hiện,
xử lý các vụ việc, vụ án tham nhũng; Hướng dẫn số 25-HD/BCĐTW ngày 01/8/2022 của
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực hướng dẫn
một số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực; Kế hoạch số 06-KH/TU ngày
19/5/2016 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và Kế hoạch số 47/KH-UBND ngày 29/9/2016 của
UBND tỉnh thực hiện Chỉ thị số 50-CT/TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị số 12/CT-
TTg của Thủ tướng Chính phủ nhằm nâng cao hiệu quả phát hiện, xử lý các vụ việc,
vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực qua công tác kiểm tra, thanh tra, điều
tra, xử lý tố giác, tin báo tội phạm, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị,
phản ánh của công dân và công tác tự kiểm tra, giám sát trong từng cơ quan, tổ
chức, đơn vị.
5.2. Khi phát hiện hành vi tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực phải xem xét, xử lý theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ
quan có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh; những vụ việc có dấu hiệu tội
phạm phải chuyển ngay hồ sơ sang Cơ quan điều tra có thẩm quyền để xử lý theo
quy định của pháp luật, không được để lại xem xét, xử lý hành chính, xử lý nội
bộ; áp dụng kiên quyết các biện pháp để thu hồi triệt để tiền, tài sản của Nhà
nước bị thất thoát, chiếm đoạt do hành vi tham nhũng gây ra theo Chỉ thị số
04-CT/TW ngày 02/6/2021 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
công tác thu hồi tài sản bị thất thoát, chiếm đoạt trong các vụ án hình sự về
tham nhũng, kinh tế và Kế hoạch số 04-KH/TU ngày 05/8/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy thực hiện Chỉ thị số 04-CT/TW của Ban Bí thư; thực hiện tốt việc công khai kết
quả xử lý nhằm phát huy tác dụng giáo dục, cảnh báo, răn đe, phòng ngừa tham
nhũng, lãng phí, tiêu cực. Chú trọng thực hiện có hiệu quả công tác bảo vệ người
tố cáo, tố giác tham nhũng, tiêu cực, lãng phí theo quy định của pháp luật và
theo tinh thần Chỉ thị số 27-CT/TW ngày 10/01/2019 của Bộ Chính trị và Kế hoạch
số 50-KH/TU ngày 23/4/2019 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về “Tăng cường sự lãnh đạo
của Đảng đối với công tác bảo vệ người phát hiện, người tố giác, người đấu
tranh chống tiêu cực, tham nhũng, lãng phí”.
6. Tăng cường
theo dõi, hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra công tác phòng, chống tham nhũng trong
tổ chức, doanh nghiệp khu vực ngoài Nhà nước
Người đứng đầu các doanh nghiệp,
tổ chức khu vực ngoài Nhà nước có trách nhiệm chỉ đạo, xây dựng ban hành theo
thẩm quyền các quy chế, quy định để triển khai các nội dung phòng, chống tham
nhũng theo quy định của Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Nghị định số
59/2019/NĐ-CP của Chính phủ, trọng tâm là: Ban hành và tổ chức thực hiện nghiêm
túc việc công khai, minh bạch tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức
phù hợp với đặc thù trong tổ chức và hoạt động của doanh nghiệp, tổ chức mình;
xây dựng văn hóa kinh doanh lành mạnh, không tham nhũng, quy tắc đạo đức nghề
nghiệp, quy tắc đạo đức kinh doanh; cơ chế kiểm tra, kiểm soát nội bộ; ban hành
theo thẩm quyền quy định và phổ biến công khai, tập huấn cho người lao động,
thành viên của doanh nghiệp, tổ chức biết các trường hợp xung đột lợi ích và cơ
chế tiếp nhận thông tin, báo cáo về xung đột lợi ích trong doanh nghiệp, tổ chức;
xây dựng và thực hiện quy định về trách nhiệm của người đứng đầu, cấp phó của
người đứng đầu doanh nghiệp, tổ chức khi để xảy ra tham nhũng trong doanh nghiệp,
tổ chức do mình quản lý, phụ trách.
- Giao Sở Nội vụ chủ trì, phối
hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết
quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đối với các tổ chức xã hội do Chủ
tịch UBND tỉnh quyết định thành lập hoặc phê duyệt điều lệ hoạt động có huy động
các khoản đóng góp của Nhân dân để hoạt động từ thiện trên địa bàn tỉnh theo
quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của
Chính phủ; theo định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo
kết quả cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp chung trên địa
bàn tỉnh.
- Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ
trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng cường hướng dẫn, theo dõi,
kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng đối với
các công ty đại chúng thuộc tỉnh quản lý theo quy định của Luật Phòng, chống
tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; theo định kỳ 6 tháng,
cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua Thanh
tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
- Giao Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tăng
cường hướng dẫn, theo dõi, kiểm tra, tổng hợp kết quả thực hiện công tác phòng,
chống tham nhũng đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định của
Luật phòng, chống tham nhũng và Nghị định số 59/2019/NĐ-CP của Chính phủ; theo
định kỳ 6 tháng, cuối năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu báo cáo kết quả cho UBND
tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để theo dõi, tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
Trong quá trình thực hiện công
tác quản lý nhà nước hoặc qua kiểm tra công tác phòng, chống tham nhũng tại
doanh nghiệp, tổ chức khu vực ngoài Nhà nước thuộc thẩm quyền quản lý của mình,
trường hợp phát hiện có dấu hiệu rõ ràng về việc vi phạm quy định tại Điều 80
Luật phòng, chống tham nhũng năm 2018 và Điều 58 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP
ngày 01/7/2019 của Chính phủ thì có văn bản đề nghị cơ quan Thanh tra có thẩm
quyền tiến hành thanh tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng,
chống tham nhũng theo quy định tại Điều 81 Luật phòng, chống tham nhũng năm
2018 và Điều 59 Nghị định số 59/2019/NĐ-CP ngày 01/7/2019 của Chính phủ.
Giao Thanh tra tỉnh theo dõi,
đôn đốc việc thực hiện công tác phòng, chống tham nhũng khu vực ngoài Nhà nước;
theo định kỳ hoặc đột xuất, giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện
để báo cáo Thanh tra Chính phủ theo quy định.
7. Tăng cường
quản lý nhà nước, quan hệ phối hợp, trao đổi thông tin, thực hiện chế độ báo
cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
Người đứng đầu các ngành, địa
phương, đơn vị có trách nhiệm chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà
nước về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của pháp luật;
chỉ đạo thực hiện tốt việc phối hợp, trao đổi thông tin giữa các cơ quan chức
năng có liên quan; trước hết là giữa các ngành trong Khối nội chính; giữa các
ngành, địa phương, đơn vị với Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức thành viên của Mặt
trận Tổ quốc, HĐND và đại biểu HĐND các cấp trong công tác tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, trong việc
tham gia giám sát tình hình thi hành pháp luật về phòng, chống tham nhũng, lãng
phí, tiêu cực và việc xử lý những vụ việc, vụ án tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.
Chú trọng thực hiện tốt chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực theo quy định. UBND các cấp thực hiện nghiêm túc việc báo cáo
công khai công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực theo quy định của Luật
Phòng, chống tham nhũng năm 2018.
Giao Thanh tra tỉnh chủ trì, phối
hợp với Văn phòng UBND tỉnh và các cơ quan có liên quan tham mưu, giúp UBND tỉnh
chỉ đạo thực hiện kịp thời, có chất lượng việc đánh giá công tác phòng, chống
tham nhũng cấp tỉnh hằng năm; công khai báo cáo công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực của tỉnh trên Cổng thông điện tử tỉnh Bình Định theo quy định tại
Nghị định số 59/2019/NĐ- CP của Chính phủ và hướng dẫn của Thanh tra Chính phủ;
giúp UBND tỉnh thực hiện chế độ thông tin, báo cáo định kỳ 6 tháng, năm phục vụ
các kỳ họp của HĐND tỉnh và báo cáo cho các cơ quan chức năng theo quy định; tiếp
tục thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác và trao đổi thông tin về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Ban Tổ
chức Tỉnh ủy, Công an tỉnh, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh
và các cơ quan khác có liên quan.
8. Tích
cực tham gia, nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham nhũng
Các sở, ngành, cơ quan, đơn vị
có chức năng liên quan nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế về phòng, chống tham
nhũng, nhất là trong phối hợp, chia sẻ thông tin, thực hiện các biện pháp ngăn
chặn nhằm thu hồi tài sản bị tẩu tán hoặc truy bắt tội phạm tham nhũng bỏ trốn
ra nước ngoài; việc tham gia các khuôn khổ hợp tác quốc tế khác có liên quan nhằm
đáp ứng yêu cầu thực tiễn của cơ quan, đơn vị, địa phương trong phòng, chống
tham nhũng, tiếp thu kinh nghiệm quốc tế về tố tụng tư pháp, tương trợ tư pháp
đáp ứng các yêu cầu trong giải quyết các vụ việc, vụ án tham nhũng có yếu tố nước
ngoài (nếu có).
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Căn cứ tình hình thực tiễn
và kế hoạch của UBND tỉnh, yêu cầu các ngành, địa phương, đơn vị khẩn trương
xây dựng, ban hành Kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm 2025
của ngành, địa phương, đơn vị mình. Kế hoạch phải xác định rõ mục tiêu, yêu cầu,
nhiệm vụ, giải pháp; phân công cụ thể trách nhiệm và quan hệ phối hợp của các
cơ quan chức năng có liên quan; bố trí các nguồn lực phù hợp để bảo đảm tổ chức
thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra, trong đó có các nhiệm vụ cụ thể được
UBND tỉnh giao trong Kế hoạch này.
Kế hoạch công tác phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực năm 2025 của các ngành, địa phương, đơn vị sau khi ban
hành, gửi về UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) trước ngày 31/01/2025 để
theo dõi, chỉ đạo; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, năm hoặc đột xuất khi có
yêu cầu, có trách nhiệm báo cáo tình hình và kết quả thực hiện về Thanh tra tỉnh
để tổng hợp, xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh.
2. Đề nghị Hội đồng nhân
dân tỉnh tăng cường giám sát công tác phòng, chống tham nhũng trên địa bàn tỉnh
theo quy định của Luật Phòng, chống tham nhũng năm 2018; theo định kỳ 6 tháng,
cuối năm hoặc đột xuất, cung cấp thông tin, tình hình hoạt động giám sát và việc
phát hiện các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thông qua hoạt động giám sát
cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
3. Đề nghị Ủy ban Kiểm
tra Tỉnh ủy, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Tòa án nhân dân tỉnh, Ủy ban Mặt trận
Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh, theo chức năng, nhiệm
vụ, quyền hạn của mình, cung cấp kịp thời thông tin, tình hình và kết quả phát
hiện, xử lý kỷ luật các tổ chức đảng và đảng viên, công tác truy tố, xét xử các
vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực thuộc thẩm quyền quản lý, phụ trách; việc
phối hợp phổ biến, tuyên truyền, giáo dục pháp luật, giám sát việc thi hành
pháp luật về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực và việc xử lý những vụ việc, người
có hành vi tham nhũng, tiêu cực cho UBND tỉnh (qua Thanh tra tỉnh) để tổng hợp,
xây dựng báo cáo của UBND tỉnh về công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
trên địa bàn tỉnh.
4. Yêu cầu Công an tỉnh, Cục Thi
hành án dân sự tỉnh, theo chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn được giao, chỉ đạo đẩy
nhanh tiến độ khởi tố, điều tra, thi hành án các vụ việc, người có hành vi tham
nhũng, tiêu cực; theo định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, cuối năm hoặc đột xuất
khi có yêu cầu, báo cáo tình hình phát hiện, khởi tố, điều tra, thi hành án dân
sự đối với các vụ việc, vụ án tham nhũng, tiêu cực cho UBND tỉnh (qua Thanh tra
tỉnh) để tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
5. Giao Ngân hàng Nhà nước chi
nhánh tỉnh Bình Định thực hiện các nội dung được giao trong Kế hoạch này; chỉ đạo
các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh thực hiện công
khai, minh bạch hoạt động trong đơn vị mình theo quy định; tăng cường công tác
thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về phòng, chống
tham nhũng đối với các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh theo quy định của
pháp luật về phòng, chống tham nhũng; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, cuối
năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, báo cáo kết quả cho UBND tỉnh (qua Thanh tra
tỉnh) để tổng hợp chung trên địa bàn tỉnh.
6. Giao Văn phòng UBND tỉnh chủ
trì, phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Thanh tra tỉnh và các cơ quan
chức năng có liên quan công khai kịp thời, đầy đủ các chương trình, kế hoạch,
báo cáo, văn bản chỉ đạo, điều hành của UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh về công
tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên Cổng thông tin điện tử tỉnh theo quy
định.
7. Giao Thanh tra tỉnh chủ trì,
phối hợp các cơ quan chức năng có liên quan đôn đốc, hướng dẫn, kiểm tra việc
xây dựng và thực hiện kế hoạch công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực năm
2025 của các ngành, địa phương, đơn vị; định kỳ hằng quý, 6 tháng, 9 tháng, cuối
năm hoặc đột xuất khi có yêu cầu, giúp UBND tỉnh tổng hợp tình hình, xây dựng
báo cáo công tác phòng, chống tham nhũng, tiêu cực trên địa bàn tỉnh để báo cáo
Chính phủ, Thanh tra Chính phủ, Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chỉ đạo phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực tỉnh và các cơ quan có liên quan theo quy định.
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban,
ngành, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh và Chủ tịch
UBND các huyện, thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện Kế hoạch này.
Quá trình thực hiện nếu có vấn đề khó khăn, vướng mắc phản ánh về UBND tỉnh
(qua Thanh tra tỉnh)./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính phủ;
- Thanh tra Chính phủ;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- Ủy ban MTTQ VN tỉnh;
- UBKT Tỉnh ủy;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Ban Tổ chức Tỉnh ủy;
- Viện KSND tỉnh;
- TAND tỉnh;
- Các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước Bình Định;
- Ngân hàng Nhà nước CN Bình Định;
- Các sở, ban, ngành tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Các đơn vị sự nghiệp công lập, DNNN thuộc tỉnh;
- Báo Bình Định, Đài PT-TH Bình Định;
- LĐVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, K11.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Tuấn Thanh
|