ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH ĐIỆN BIÊN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 141/KH-UBND
|
Điện Biên, ngày
18 tháng 01 năm 2018
|
KẾ HOẠCH
TRIỂN KHAI THỰC HIỆN NGHỊ QUYẾT SỐ 126/NQ-CP NGÀY 29/11/2017 CỦA CHÍNH
PHỦ VỀ CHƯƠNG TRÌNH HÀNH ĐỘNG THỰC HIỆN CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG ĐẾN
NĂM 2020
Thực hiện Nghị quyết số 126/NQ-CP
ngày 29/11/2017 của Chính phủ về Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện
công tác phòng, chống tham nhũng (PCTN) đến năm 2020; UBND tỉnh Điện Biên ban
hành Kế hoạch triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh, cụ thể như sau:
I. MỤC ĐÍCH
Tổ chức triển khai thực hiện tốt các
nhiệm vụ của Chính phủ trong Chương trình hành động thực hiện công tác phòng,
chống tham nhũng đến năm 2020; các nội dung, nhiệm vụ về phòng, chống tham
nhũng trên địa bàn tỉnh theo Kế hoạch số 293/KH-UBND ngày
10/02/2017 của UBND tỉnh Điện Biên về “Thực hiện chiến lược Quốc gia phòng, chống
tham nhũng giai đoạn III (2017-2020) tỉnh Điện Biên”.
Nâng cao vai trò trách nhiệm của người
đứng đầu các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị trong công tác phòng, chống
tham nhũng; đưa công tác phòng, chống tham nhũng đi vào thực chất, hiệu quả,
phù hợp tình hình thực tiễn của địa phương, củng cố lòng tin của nhân dân, xây dựng Đảng, Nhà nước
trong sạch, vững mạnh.
II. YÊU CẦU
Việc tổ chức triển khai thực hiện các
nội dung, nhiệm vụ về phòng, chống tham nhũng phải được duy trì thường xuyên, liên tục, rộng khắp và phải có sự phối hợp chặt chẽ, hiệu
quả giữa các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh.
Thực hiện Chương trình hành động phải
bảo đảm quán triệt quan điểm, mục tiêu, giải pháp của Đảng và Nhà nước trong
PCTN và đáp ứng yêu cầu thực tiễn của công tác PCTN, trên quan điểm phòng ngừa là chính, cơ bản, lâu dài; phát hiện, xử lý tham nhũng,
thu hồi tài sản tham nhũng là quan trọng, cấp bách. Kết hợp chặt chẽ giữa tích
cực phòng ngừa, chủ động phát hiện và kiên quyết xử lý nghiêm minh, kịp thời những
người có hành vi tham nhũng, bao che, dung túng, tiếp tay cho tham nhũng, can
thiệp, cản trở việc chống tham nhũng.
Công tác phòng, chống tham nhũng phải
được tiến hành kiên quyết, kiên trì, liên tục với những bước
đi vững chắc, tích cực, chủ động và có trọng tâm, trọng điểm. Khẩn trương xây dựng
cơ chế phòng ngừa để không thể tham nhũng; cơ chế răn đe,
trừng trị để không dám tham nhũng; cơ chế bảo đảm để không cần tham nhũng. Góp
phần phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị trong công tác PCTN.
II. CÁC NỘI DUNG
CHỦ YẾU
1. Nâng cao vai
trò, trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nhất là người đứng đầu cơ
quan, tổ chức, đơn vị
Tập trung lãnh đạo thực hiện nghiêm
túc Nghị quyết Trung ương 3 khóa X, Kết luận số 21-KL/TW ngày 25/5/2012 của Ban
Chấp hành Trung ương khóa XI và Kết luận số 10-KL/TW ngày
26/12/2016 của Bộ Chính trị; Quy định số 65-QĐ/TW ngày
03/02/2017 của Ban Bí thư Trung ương Đảng về chỉ đạo, định hướng cung cấp thông
tin tuyên truyền phòng, chống tham nhũng; gắn công tác
PCTN với việc thực hiện có hiệu quả Chỉ thị số 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ
Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí
Minh; Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) (Khóa XII) một số vấn đề cấp bách về
xây dựng Đảng hiện nay và Kế hoạch số 12/KH-TU ngày 07/10/2016 của Tỉnh ủy Điện
Biên nhằm tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái
về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến”, “tự
chuyển hóa” trong nội bộ.
Nâng cao vai trò trách nhiệm của người
đứng đầu trong việc lãnh đạo, chỉ đạo công tác PCTN; chủ động phòng ngừa, phát
hiện và xử lý các vụ việc có dấu hiệu tham nhũng và các hành vi bao che, dung
túng, cản trở việc chống tham nhũng; chủ động lãnh đạo, chỉ đạo xử lý kịp thời,
nghiêm minh theo quy định của pháp luật các vụ việc, vụ án nghiêm trọng, phức tạp,
dư luận xã hội quan tâm.
Hàng năm, việc kiểm điểm đánh giá
công chức lãnh đạo, bình xét thi đua, khen thưởng đối với
tổ chức, cá nhân phải được đánh giá cả tiêu chí hiệu quả công tác PCTN trong tổ
chức, cơ quan, đơn vị. Cán bộ, công chức, viên chức phải gương mẫu thực hiện
nghiêm quy định của Đảng và Nhà nước về PCTN với phương châm: Lãnh đạo phải
gương mẫu hơn nhân viên, Lãnh đạo giữ chức vụ càng cao càng phải gương mẫu.
2. Tăng cường quản
lý, giám sát cán bộ, công chức, viên chức; hoàn thiện, thực hiện nghiêm các quy
định về công tác tổ chức, cán bộ
Thực hiện việc rà soát, bổ sung, khắc
phục những sơ hở, bất cập trong công tác tổ chức, cán bộ. Thực hiện phân công,
phân cấp rõ ràng, rành mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng tổ chức, cá
nhân, khắc phục tình trạng chồng chéo, bỏ trống trong hoạt động quản lý. Quy định
chức trách của từng vị trí công tác, nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng
đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định của pháp luật về công vụ, công chức, nhất là việc thực
hiện quy tắc ứng xử, trách nhiệm giải trình, việc thực thi công vụ. Thanh tra,
kiểm tra việc công khai, minh bạch trong lĩnh vực công tác tổ chức cán bộ như:
Tuyển dụng, bố trí, quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ;
thực hiện việc chuyển đổi vị trí công tác của cán bộ, công
chức; công tác cải cách hành chính, góp phần phòng ngừa tham nhũng.
Nghiên cứu xây dựng Quy định cụ thể
hóa chế tài xử lý người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng
lãng phí; việc điều chuyển, miễn nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu
hiện tham nhũng gây nhiều dư luận.
Đẩy mạnh cải cách hành chính; hoàn
thiện các quy định xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính, phục vụ; Kiên
quyết thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, đồng bộ
với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
3. Kiểm soát tài
sản, thu nhập; tăng cường công khai, minh bạch trong thực thi công vụ
Tổ chức triển khai thực hiện đầy đủ
các quy định về công khai minh bạch trong hoạt động của cơ quan, đơn vị, địa
phương theo quy định của Pháp luật. Đối với các đơn vị đã có trang, cổng thông
tin điện tử, các nội dung công khai cần phải được niêm yết trên trang, cổng
thông tin điện tử để cán bộ, công chức và nhân dân tra cứu; coi đây là biện
pháp quan trọng để phòng ngừa tham nhũng.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc tổ
chức thực hiện quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ
chức, đơn vị; việc kê khai tài sản, thu nhập nhằm kiểm soát biến động tài sản,
thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.
Những trường hợp kê khai tài sản
không chính xác, không trung thực, không giải trình biến động tăng giảm tài sản
thu nhập rõ ràng cần tham mưu đề xuất các biện pháp xử lý trách nhiệm theo quy
định.
4. Hoàn thiện thể
chế về quản lý kinh tế - xã hội; đảm bảo hiệu lực, hiệu quả của công tác phòng,
chống tham nhũng,
Các Sở, ngành trong phạm vi quản lý
nhà nước được giao có trách nhiệm rà soát các văn bản quy phạm pháp luật về quản
lý kinh tế - xã hội, nhất là với các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng như quản lý,
sử dụng đất đai, tài nguyên, khoáng sản; quản lý thị trường
tài chính, ngân hàng; cấp phép đầu tư; đầu tư xây dựng cơ bản; giáo dục, y tế...,
trình UBND tỉnh xem xét, quyết định việc sửa đổi, bổ sung.
5. Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát, điều tra, truy tố, xét xử; nâng cao hiệu
quả công tác giám định và thu hồi tài sản tham nhũng
Hàng năm xây dựng Chương trình kế hoạch
thanh tra cần tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận về tham
nhũng như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản; các dự án đầu tư, tài chính, ngân
hàng, thuế, hải quan, công tác cán bộ...; kịp thời thanh tra đột xuất khi phát
hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật.
Tăng cường công tác xử lý sau thanh
tra; phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan nội chính để xử lý kịp thời các vụ việc
có dấu hiệu tội phạm tham nhũng được phát hiện trong quá trình thanh tra.
Thủ trưởng các cấp, các ngành thực hiện
tốt các quy định của Luật tố cáo, cập nhật đầy đủ thông tin phản ánh, tố cáo, tố
giác về tham nhũng, đặc biệt là tố cáo, phản ánh trong nội bộ cơ quan, tổ chức,
đơn vị; xây dựng quy định về bảo vệ người tố cáo, bảo vệ người làm chứng trong
tố giác và phát hiện tham nhũng. Tập trung chỉ đạo xác minh, điều tra làm rõ, xử
lý kịp thời, nghiêm minh những vụ việc, vụ án tham nhũng. Những vụ việc chưa đến
mức xử lý hình sự thì phải xử lý nghiêm theo quy định của
Đảng và Nhà nước. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công tác phòng ngừa tham
nhũng nhằm phát hiện, xử lý tham nhũng. Xử lý kiên quyết,
kịp thời đúng pháp luật những hành vi tham nhũng và những người bao che hành vi
tham nhũng, ngăn cản việc chống tham nhũng.
6. Nâng cao nhận
thức và phát huy vai trò, trách nhiệm của xã hội
Đẩy mạnh và đa dạng hóa các hình thức
tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức và phát huy vai trò, trách nhiệm xã hội
trong công tác phòng, chống tham nhũng. Phát huy vai trò của các cơ quan truyền
thông trong công tác phòng, chống
tham nhũng; Nâng cao hoạt động giám sát của Hội đồng nhân dân các cấp đối với
hoạt động PCTN ở địa phương, trước hết là giám sát hoạt động của các cơ quan có
chức năng PCTN.
Tăng cường tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục về PCTN và đưa nội dung PCTN vào chương trình giáo dục, đào tạo, bồi
dưỡng, thực hiện đồng bộ, có trọng tâm, trọng điểm với những nội dung, hình thức
phù hợp với từng đối tượng
7. Kiện toàn tổ
chức bộ máy và chức năng, nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị có chức năng phòng,
chống tham nhũng
Kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan
thanh tra các cấp đủ về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu
nhiệm vụ công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới. Đổi mới phương
thức hoạt động, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, tăng cường phương
tiện làm việc của các cơ quan, đơn vị liên quan đến công tác phòng, chống tham
nhũng.
III. TỔ CHỨC THỰC
HIỆN
1. Thanh tra tỉnh
- Tham mưu giúp UBND tỉnh triển khai
thực hiện việc đánh giá công tác phòng, chống tham nhũng đối với UBND cấp tỉnh
theo Bộ chỉ số đánh giá của Thanh tra Chính phủ. Trong đó, xác định rõ kết quả
và trách nhiệm của Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị trong việc thực hiện các giải
pháp về phòng, chống tham nhũng.
- Hàng năm căn cứ
định hướng của Thanh tra chính phủ, tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo và hướng dẫn các
huyện, thị xã, thành phố, các sở ngành tỉnh xây dựng Chương trình công tác
thanh tra theo định hướng tập trung vào các lĩnh vực nhạy cảm, có nhiều dư luận
về tham nhũng như: Đất đai, tài nguyên khoáng sản; các dự án đầu tư, tài chính,
ngân hàng, thuế, hải quan, công tác cán bộ; thanh tra việc tổ chức thực hiện
quy định về công khai, minh bạch trong hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị;
việc kê khai tài sản, thu nhập của người có nghĩa vụ kê khai.
Tăng cường công tác xử lý sau thanh
tra; phối hợp chặt chẽ với Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy, Cơ
quan Điều tra, Viện kiểm sát xử lý kịp thời các vụ việc có
dấu hiệu tội phạm tham nhũng.
Phối hợp Lãnh đạo các Sở, ngành, UBND
các huyện, thị xã, thành phố thuộc tỉnh kiện toàn tổ chức bộ máy cơ quan thanh
tra các cấp đủ về số lượng, chất lượng đáp ứng yêu cầu nhiệm
vụ công tác phòng, chống tham nhũng trong thời gian tới. Đổi mới phương thức hoạt
động, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, nâng cao chất lượng các kết
luận thanh tra, tăng cường việc xử lý sau thanh tra.
Tham mưu giúp UBND tỉnh theo dõi, đôn
đốc, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch; tổng hợp kết quả về công tác PCTN trên địa
bàn toàn tỉnh theo định kỳ hàng quý, 6 tháng và năm, báo cáo UBND tỉnh và Thanh
tra Chính phủ.
2. Sở Nội vụ
- Tham mưu UBND tỉnh rà soát các quy
định về quản lý cán bộ công chức của tỉnh, bổ sung, khắc phục những sơ hở, bất
cập trong công tác tổ chức, cán bộ. Thực hiện phân công, phân cấp rõ ràng, rành
mạch chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của từng cơ quan, đơn vị. Quy định chức
trách, nhiệm vụ từng vị trí công tác, nâng cao vai trò,
trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị.
- Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc
thực hiện các quy định về công vụ, công chức, nhất là việc tuyển dụng, bố trí,
quy hoạch, đào tạo, bổ nhiệm, khen thưởng, kỷ luật cán bộ; thực hiện việc chuyển
đổi vị trí công tác của cán bộ, công chức; công tác cải
cách hành chính, việc thực hiện quy tắc ứng xử, quy tắc đạo đức nghề nghiệp, đạo
đức công vụ của cán bộ công chức.
- Nghiên cứu tham mưu UBND tỉnh xây dựng
Quy định về xử lý trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra tham nhũng, lãng phí
theo hướng: Nếu người đứng đầu làm tốt công tác phòng ngừa, không để xảy ra tham
nhũng trong cơ quan, tổ chức, đơn vị thì được biểu dương, khen thưởng; nếu để xảy
ra tham nhũng nhưng chủ động xử lý theo quy định và khắc
phục hậu quả, báo cáo kịp thời với cơ quan, tổ chức có thẩm
quyền thì chỉ xử lý người có hành vi tham nhũng, không xử lý về trách nhiệm người
đứng đầu; nếu để xảy ra tham nhũng nhưng phát hiện không kịp
thời, để xảy ra hậu quả hoặc thiếu kiểm tra nên không phát hiện mà do các cơ
quan chức năng phát hiện, xử lý thì phải chịu trách nhiệm và tùy theo mức độ, hậu
quả mà xử lý theo quy định của pháp luật. Có quy định về việc điều chuyển, miễn
nhiệm, thay thế cán bộ lãnh đạo, quản lý có biểu hiện tham nhũng gây nhiều dư
luận.
Đẩy mạnh cải cách hành chính; Kiên
quyết thực hiện có hiệu quả việc sắp xếp lại bộ máy, tinh giản biên chế, đồng bộ
với cải cách chế độ công vụ, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức.
3. Sở Giáo dục và Đào tạo; Sở Lao
động, Thương binh và Xã hội
Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động -
Thương binh và Xã hội tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt Đề án 137 và Chỉ thị
10/CT-TTg ngày 12/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về việc đưa nội dung PCTN vào
giảng dạy tại các cơ sở giáo dục, đào tạo trên địa bàn tỉnh.
4. Các Sở ngành, UBND các huyện,
thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh
Giám đốc các sở, ban, ngành, đoàn thể
tỉnh, người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị; Chủ tịch UBND các huyện, thị
xã, thành phố thuộc tỉnh trên có sở chức năng nhiệm vụ được giao, tổ chức triển
khai thực hiện các nội dung trong kế hoạch của UBND tỉnh;
Chỉ đạo các đơn vị, địa phương trực thuộc triển khai thực hiện các nội dung nhiệm
vụ được xác định trong Kế hoạch, bảo đảm việc tổ chức thực hiện được triển khai
đến tận cơ sở. Thực hiện chế độ thông tin báo cáo về công tác phòng, chống tham
nhũng theo quy định (qua Thanh tra tỉnh để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh và Thanh
tra Chính phủ).
5. Đề nghị Ủy ban Mặt trận tổ quốc tỉnh
theo chức năng nhiệm vụ của mình tăng cường các hoạt động
phối hợp với các cơ quan nhà nước và các tổ chức thanh viên, tổ chức tuyên truyền
giáo dục về nội dung Chương trình hành động; động viên hội viên, đoàn viên,
nhân dân tăng cường giám sát việc triển khai và thực hiện nội dung kế hoạch thực
hiện Chương trình hành động.
Trên đây là Kế hoạch triển khai thực
hiện Chương trình hành động của Chính phủ thực hiện công tác phòng, chống tham
nhũng đến năm 2020 trên địa bàn tỉnh Điện Biên, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Thủ
trưởng các cấp, các ngành, các cơ quan, đoàn thể trong tỉnh nghiêm túc tổ chức
thực hiện./.
Nơi nhận:
- Thanh tra Chính phủ;
- TT Tỉnh ủy,HĐND tỉnh;
- Lãnh đạo UBND tỉnh;
- Ban Nội chính Tỉnh ủy;
- Các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Lưu: VT, NC.
|
TM. ỦY BAN NHÂN
DÂN
CHỦ TỊCH
Mùa A Sơn
|