UBND
TỈNH QUẢNG NINH
LIÊN NGÀNH TC-KBNN
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số
68/STC-KBNN
|
Hạ
Long, ngày 07 tháng 01 năm 2011
|
HƯỚNG DẪN
MỘT
SỐ ĐIỂM VỀ TỔ CHỨC THỰC HIỆN DỰ TOÁN NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2011
- Căn cứ Thông tư số
202/2010/TT-BTC ngày 14/12/2010 của Bộ Tài chính Quy định về tổ chức
thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2011;
- Căn cứ quyết định số 3869/QĐ-UBND ngày 17/12/2010 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh Quảng
Ninh về việc giao chỉ tiêu kế hoạch năm 2010; Quyết định số 3889/QĐ-UBND ngày
20/12/2010 Quy định một số cơ chế và biện pháp điều hành ngân sách nhà nước
năm 2011;
LIÊN NGÀNH SỞ TÀI CHÍNH - KHO BẠC NHÀ NƯỚC TỈNH
1. Phân
cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi:
Về
phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa các cấp ngân sách; tỷ lệ (%)
điều tiết nguồn thu giữa các cấp ngân sách; định mức phân bổ dự
toán chi thường xuyên ngân sách địa phương năm 2011 và thời kỳ ổn định
ngân sách 2011 - 2015 thực hiện theo Quyết định số 3868/QĐ-UBND ngày
17/12/2010 của Ủy ban nhân dân Tỉnh.
2. Phân
bổ và giao dự toán thu ngân sách:
- Trên cơ sở
đánh giá kết quả thực hiện thu ngân sách năm 2010; căn cứ Luật thuế
và các qui định về chế độ thu; mức tăng trưởng kinh tế của từng
ngành, từng lĩnh vực, khả năng phát triển sản xuất kinh doanh, dịch
vụ cụ thể của các doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh trên địa bàn;
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai giao nhiệm vụ
thu ngân sách năm 2011 cho các đơn vị trực thuộc và chính quyền cấp
dưới đảm bảo mức phấn đấu tăng tối thiểu 5% so với mức dự toán thu
ngân sách Tỉnh giao.
Ngoài việc
giao dự toán thu ngân sách, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành
phố xác định nhiệm vụ thu hoạt động sự nghiệp và các khoản thu
được để lại cân đối nhiệm vụ chi (nếu có) đảm bảo theo đúng quy
định hiện hành.
- Đôn đốc hoàn
thiện sớm công tác quyết toán thuế năm 2010; đẩy mạnh thu hồi dứt
điểm các khoản nợ đọng thuế và các khoản thu hồi nộp ngân sách theo
kết luận của cơ quan Thanh tra, Kiểm toán Nhà nước; thu đầy đủ các
khoản thuế được gia hạn nộp thuế trong năm 2010 đến thời hạn nộp vào
ngân sách nhà nước.
Số thu thuế
môn bài năm 2011 phải thực hiện thu xong trong quí 1 năm 2011; các điểm
qui hoạch giao quyền sử dụng đất đã có giá năm 2010 triển khai thu tiền
sử dụng đất xong trước tháng 4/2011, sau thời gian này nếu chưa thực
hiện sẽ phải phê duyệt lại theo giá năm 2011.
- Yêu cầu
các địa phương, đơn vị cơ sở tiến hành rà soát và bãi bỏ các quy
định về chế độ, định mức thu các khoản phí, lệ phí, thu huy động
đóng góp do đơn vị ban hành trái với quy định của pháp luật; trong
đó đặc biệt quan tâm tăng cường kiểm tra hoạt động thu - chi trong các
cơ sở giáo dục.
3. Phân bổ
giao dự toán chi ngân sách nhà nước:
3.1. Phân bổ
giao dự toán chi đầu tư phát triển:
Ngoài thực
hiện đúng các qui định của Luật về ngân sách nhà nước, Luật quản
lý đầu tư xây dựng, các văn bản hướng dẫn thi hành Luật và những qui
định nêu tại Mục b Khoản 1 Điều 3 Thông tư số 202/2010/TT-BTC; khi thực hiện
phân bổ vốn đầu tư phát triển cần lưu ý một số nội dung sau:
- Nguồn thu
tiền sử dụng đất được điều tiết ngân sách địa phương phải dành tối
thiểu 30% để trích lập Quỹ phát triển đất theo Nghị định số
69/2009/NĐ-CP ngày 13/8/2009 của Chính phủ; ưu tiên bố trí đủ nguồn
kinh phí để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa
chính và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định tại
Thông tư liên tịch số 227/2009/TTLT-BTC-BTNMT ngày 27/11/2009 của liên Bộ Tài
chính - Bộ Tài nguyên và môi trường; số còn lại được bố trí chi đầu tư
phát triển kinh tế - xã hội địa phương.
- Ưu tiên bố
trí nguồn vốn cho các hạng mục, công trình hoàn thành; các công
trình quan trọng, cấp bách, có hiệu quả; thuộc lĩnh vực nông nghiệp
- nông thôn, trên cơ sở triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án xây
dựng nông thôn mới và các công trình chuyển tiếp có khả năng hoàn
thành đưa vào sử dụng năm 2011 - 2012.
- Nguồn thu
từ hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết không đưa vào cân đối ngân sách và
được sử dụng toàn bộ nguồn thu này để đầu tư các công trình phúc lợi xã hội
quan trọng của địa phương, trong đó tập trung đầu tư các công trình về giáo
dục, y tế; không sử dụng nguồn thu này vào mục đích khác theo đúng tinh thần
Nghị quyết số 68/2006/QH11 ngày 31/10/2006 của Quốc hội, Thông tư
107/2006/TT-BTC ngày 20/11/2006 của Bộ Tài chính, văn bản số 1085/VPCP-KTTH
ngày 22/02/2010 của Văn phòng Chính phủ và văn bản số 1797/BKH-KTĐP< ngày
22/3/2010 của Bộ Kế hoạch & đầu tư.
Riêng số thu
từ hoạt động kinh doanh xổ số kiến thiết trên địa bàn thị xã Cẩm Phả được đầu
tư trở lại 100% cho thị xã để đầu tư xây dựng các công trình thuộc lĩnh vực y
tế, giáo dục theo Nghị quyết số 06/NQ-TU ngày 11/9/2007 của Ban Thường vụ Tỉnh
ủy về xây dựng, phát triển thị xã Cẩm Phả đến năm 2015
- Việc giao
kế hoạch vốn đầu tư cho các chủ đầu tư phải chi tiết đến chương, loại, khoản,
mục, tiểu mục theo Mục lục ngân sách Nhà nước và mã số dự án theo Quyết định số
33/2008/QĐ-BTC ngày 02/06/2008 và văn bản bổ sung của Bộ Tài chính.
- Trong quá
trình tổ chức thực hiện dự toán chi đầu tư công trình xây dựng cơ
bản, các địa phương, đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát tiến độ,
chất lượng công trình; có sự linh hoạt trong việc điều hòa nguồn vốn
giữa các dự án để sử dụng kịp thời và hiệu quả các nguồn vốn
đầu tư theo kế hoạch.
3.2. Phân bổ
giao dự toán chi thường xuyên:
Bố trí đủ
kinh phí để thực hiện các chế độ chính sách mới do Trung ương và Tỉnh ban hành
đã được cân đối bố trí trong dự toán cho ngân sách địa phương, nhất là các
chính sách an sinh xã hội để các đối tượng được hưởng chính sách nhận tiền hỗ
trợ ngay từ những tháng đầu năm 2011, trong đó cần lưu ý một số nội dung sau:
- Bố trí dự
toán chi đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch bệnh ở
người và cây trồng, vật nuôi trong sản xuất nông nghiệp; chủ động về
nguồn kinh phí để xử lý, ngăn chặn kịp thời, không để lây lan các ổ
dịch bệnh phát sinh trên địa bàn.
- Tăng cường
kinh phí hoạt động chi sự nghiệp nông nghiệp và phát triển nông thôn;
thực hiện chính sách hỗ trợ chuyển dịch cơ cấu giống cây trồng, vật
nuôi, cơ cấu mùa vụ nhằm đẩy mạnh sản xuất nông sản hàng hóa;
khuyến khích phát triển các làng nghề khu vực nông thôn.
- Các
huyện, thị xã, thành phố bố trí dự toán kinh phí sự nghiệp môi
trường đảm bảo thực hiện đầy đủ nhiệm vụ chi theo qui định tại Thông
tư liên tịch số 45/2010/TTLT-BTC-BTNMT ngày 30/3/2010 của liên Bộ Tài
chính - Tài nguyên và môi trường. Đối với kinh phí thực hiện nhiệm vụ đảm
bảo vệ sinh môi trường đường 18A của địa phương Đông Triều, Uông Bí, Yên Hưng
được bố trí trong dự toán chi thường xuyên của cấp huyện.
- Ngân sách
huyện thực hiện nhiệm vụ, dự án quy hoạch thuộc cấp huyện quản lý theo phân
cấp của Tỉnh; nguồn kinh phí thực hiện được bố trí trong chi thường xuyên
ngân sách cấp huyện (sự nghiệp kiến thiết kinh tế) theo quy định tại Thông tư
số 24/2008/TT-BTC ngày 14/3/2008 của Bộ Tài chính.
- Các
huyện, thị xã, thành phố khi phân bổ dự toán chi sự nghiệp giáo dục
đào tạo, chi thường xuyên ngân sách cấp xã và dự phòng ngân sách không
thấp hơn dự toán tỉnh giao.
- Cơ quan
quản lý hành chính cấp tỉnh, huyện rà soát, sửa đổi, bổ sung và xây dựng
lại qui chế chi tiêu nội bộ, sử dụng dự toán giao tự chủ theo Nghị định
số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ; thực hiện tiết kiệm, phấn
đấu tăng thu nhập cho CBCC và người lao động tối đa 1 lần lương cấp bậc, chức
vụ; thông qua đó nâng cao chất lượng và hiệu quả trong xử lý công việc được
giao.
- Các địa
phương, đơn vị chủ động bố trí kinh phí dự nguồn tăng lương theo qui định
hiện hành.
3.3. Thời
gian phân bổ, giao dự toán:
- Đối với các
nguồn kinh phí đã được giao tại Quyết định số 3869/QĐ-UBND ngày 17/12/2010 của
Ủy ban nhân dân Tỉnh, nhưng chưa phân bổ chi tiết tới dự án và đơn vị sử dụng
ngân sách thì Sở, Ban, Ngành theo lĩnh vực quản lý chuyên môn, trong tháng
1/2011 lập phương án phân bổ thống nhất với Sở Tài chính trình UBND quyết
định. Trường hợp do các nguyên nhân khách quan vượt quá thẩm quyền của đơn vị
như chưa có phê duyệt của cấp có thẩm quyền về cơ chế thực hiện nhiệm vụ, thì
được phép kéo dài thời gian phân bổ, song chậm nhất không quá 31/3/2010; quá
thời hạn này dự toán chưa phân bổ sẽ được điều chỉnh cho nhiệm vụ chi khác
hoặc bổ sung vào dự phòng ngân sách.
- Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố, thực hiện phân bổ và giao dự
toán chi tiết cho cơ quan, đơn vị trực thuộc, Ủy ban nhân dân cấp xã
trước ngày 05/01/2011 và chỉ đạo Ủy ban nhân dân cấp xã phân bổ và
giao dự toán ngân sách năm 2011 xong trước ngày 10/01/2010. Ủy ban nhân
dân cấp huyện tổng hợp kết quả phân bổ dự toán, gửi về Sở Tài
chính trước ngày 20/01/2011 để tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh
(theo biểu số 01, 02, 03, 04, 05/PBNS đính kèm).
- Căn cứ dự
toán được Ủy ban nhân dân Tỉnh giao, các đơn vị dự toán ngân sách tỉnh
thực hiện phân khai chi tiết dự toán được giao, gửi Sở Tài chính, Kho
bạc nhà nước trước ngày 20/01/2011 (theo biểu số 01 đính kèm).
4. Tổ chức
quản lí, điều hành ngân sách; thực hiện cấp phát, thanh toán nguồn kinh phí:
Cơ quan Tài
chính tổ chức điều hành ngân sách trong phạm vi dự toán được duyệt; Kho bạc Nhà
nước thực hiện kiểm soát chi chặt chẽ đảm bảo theo đúng mục đích, tiêu chuẩn,
định mức, chế độ nhà nước qui định. Nội dung kiểm soát chi thực hiện theo qui
định hiện hành và theo tính chất, nội dung từng nguồn kinh phí; trong đó lưu ý
một số nội dung sau:
- Việc quản
lí, thanh toán vốn đầu tư xây dựng cơ bản và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư
thuộc nguồn vốn Ngân sách Nhà nước thực hiện theo thông tư số 27/2007/TT-BTC
ngày 03/4/2007, Thông tư số 130/2007/TT-BTC ngày 02/11/2007 và Thông tư số
209/2009/TT-BTC ngày 05/11/2009 của Bộ Tài chính về hướng dẫn quản lý, thanh
toán vốn đầu tư và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư thuộc nguồn vốn ngân sách
nhà nước và các qui định hiện hành có liên quan.
- Đối với các
khoản chi có tính chất sự nghiệp được bố trí từ nguồn vốn đầu tư phát triển
như: Các chương trình thực hiện theo Nghị quyết của Tỉnh uỷ, HĐND tỉnh; đơn vị
sử dụng ngân sách thực hiện phân khai như nguồn kinh phí không tự chủ, có phụ
lục thuyết minh chi tiết nội dung chi gửi Sở Tài chính thẩm tra và xác nhận
phân khai, chuyển Kho bạc Nhà nước làm căn cứ kiểm soát chi theo qui định.
Các khoản chi
có tính chất không thường xuyên, có tính chất thời vụ hoặc vào một số thời
điểm, việc thực hiện thanh toán theo tiến độ và khối lượng thực hiện công việc.
- Đối với
kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu (bao gồm cả chương trình mục tiêu quốc
gia và mục tiêu của tỉnh):
+ Trường
hợp nội dung chi là chi đầu tư xây dựng cơ bản: Kho bạc nhà nước thực hiện
tạm ứng hoặc thanh toán theo qui định quản lý đầu tư hiện hành; mức vốn
thanh toán hoặc tạm ứng tối đa bằng số kinh phí cơ quan Tài chính rút
dự toán bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên, bằng dự toán được
phân bổ đối với nguồn của ngân sách cấp mình.
+ Trường
hợp nội dung chi có tính chất là chi hành chính sự nghiệp: Đơn vị
được phân bổ kinh phí thực hiện phân khai như đối với kinh phí thường
xuyên không tự chủ.
Mẫu biểu
phân khai dự toán chi sự nghiệp và chương trình mục tiêu quốc gia theo
biểu số 02, 03 đính kèm.
- Các khoản
bổ sung từ ngân sách cấp trên cho ngân sách cấp dưới được thực hiện theo
phương thức rút dự toán bổ sung từ ngân sách cấp trên (theo mẫu số
C2-09/NS), cụ thể như sau:
+ Chi bổ
sung cân đối: Căn cứ dự toán bổ sung cân đối từ ngân sách cấp trên cho
ngân sách cấp dưới được cấp có thẩm quyền giao, cơ quan tài chính
cấp dưới chủ động rút dự toán tại Kho bạc đồng cấp (riêng ngân sách
cấp xã rút dự toán tại Kho bạc nhà nước nơi giao dịch), mức rút dự
toán hàng tháng bằng 1/12 tổng mức bổ sung cân đối cả năm; riêng các
tháng trong quý I, căn cứ yêu cầu, nhiệm vụ, mức rút dự toán có thể
cao hơn mức bình quân trên, song tổng mức rút dự toán cả quý I không
được vượt quá 30% dự toán năm.
+ Chi bổ
sung có mục tiêu trong dự toán đầu năm: Căn cứ dự toán giao Phòng Tài
chính kế hoạch (hoặc UBND cấp xã) thực hiện rút dự toán bổ sung có
mục tiêu từ ngân sách cấp trên theo tiến độ thực hiện các chương
trình, nhiệm vụ được giao.
+ Trường
hợp bổ sung có mục tiêu từ ngân sách cấp trên phát sinh trong quá
trình tổ chức thực hiện dự toán ngân sách: Căn cứ quyết định của
cấp có thẩm quyền, Sở Tài chính (hoặc Phòng Tài chính kế hoạch)
có văn bản thông báo bổ sung kinh phí; căn cứ vào thông báo, Phòng
Tài chính (hoặc UBND cấp xã) thực hiện rút dự toán tại Kho bạc nhà
nước nơi giao dịch.
+ Từ năm
2011, nguồn vốn đầu tư tập trung phân bổ theo Quyết định 3939/2010/QĐ-UBND
ngày 25/12/2010 của Uỷ ban Nhân dân tỉnh; kinh phí hỗ trợ từ ngân sách
tỉnh để xây dựng Nhà văn hóa cho các huyện, thị xã, thành phố được
thực hiện theo hình thức rút dự toán bổ sung ngân sách tại Kho bạc
nhà nước.
- Các khoản
kinh phí cấp phát theo hình thức uỷ quyền từ ngân sách tỉnh: Hồ sơ, thủ tục
thực hiện theo qui định cụ thể đối với từng nguồn kinh phí, xử lí số dư tài
khoản uỷ quyền theo qui định tại thông tư 108/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 của
Bộ Tài chính.
- Trường hợp
điều chỉnh dự toán ngân sách thực hiện theo qui định tại Điều 9 Thông tư
202/2010/TT-BTC ngày 14/12/2010 của Bộ Tài chính.
- Các địa
phương, đơn vị có trách nhiệm thực hiện đúng qui định tại Thông tư số
107/2008/TT-BTC ngày 18/11/2008 Hướng dẫn bổ sung một số điểm về việc quản lý,
điều hành ngân sách nhà nước; Công văn số 3528/BTC-NSNN ngày 23/3/2010 của
Bộ Tài chính và các văn bản có liên quan.
5. Chế độ
công khai tài chính ngân sách:
Ủy ban nhân
dân các huyện, thị xã, thành phố, các đơn vị dự toán ngân sách tổ
chức chỉ đạo và thực hiện nhiêm túc quy định tại Quyết định số
192/2004/QĐ-TTg ngày 16/11/2004 của Thủ tướng Chính phủ và các Thông tư
hướng dẫn của Bộ Tài chính về Quy chế công khai tài chính đối với
các cấp ngân sách nhà nước, các đơn vị dự toán ngân sách, các tổ
chức được ngân sách nhà nước hỗ trợ, các dự án đầu tư xây dựng cơ
bản có sử dụng vốn ngân sách nhà nước, các quỹ có nguồn vốn từ
ngân sách nhà nước, các khoản huy động đóng góp của nhân dân và các
Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính.
Đồng thời
với việc triển khai thực hiện quy chế công khai, các địa phương, đơn
vị sử dụng ngân sách các cấp phải thực hiện chế độ báo cáo tình
hình thực hiện quy chế công khai dự toán ngân sách năm 2011 và quyết
toán năm 2009 gửi Sở Tài chính để tổng hợp theo dõi chung và báo
cáo Ủy ban nhân dân Tỉnh, Bộ Tài chính theo quy định.
6. Tổ chức
thực hiện.
- Những nội
dung không đề cập trong hướng dẫn này được thực hiện theo qui định tại Thông tư
202/2010/TT-BTC ngày 14/12/2010 của Bộ Tài chính và Quyết định số 3889/QĐ-UBND
ngày 20/12/2010 của UBND tỉnh Quảng Ninh.
- Trong quá
trình thực hiện nếu có vướng mắc đề nghị các địa phương, đơn vị phản ánh về Sở
Tài chính, Kho bạc nhà nước tỉnh để phối hợp giải quyết./.
KBNN
QUẢNG NINH
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Quang Vinh
|
SỞ
TÀI CHÍNH QUẢNG NINH
GIÁM ĐỐC
Nguyễn Văn Minh
|
Nơi nhận:
- UBND tỉnh (để Báo cáo);
- Các đơn vị dự toán thuộc tỉnh (để t/hiện);
- UBND các Huyện, Thị xã, T.phố (để t/hiện);
- Phòng TCKH, KBNN các Huyện, Thị xã, T.phố (để t/hiện);
- Lưu: Sở TC/KHNS, KBNN tỉnh.
|
|