BAN
CHẤP HÀNH TRUNG ƯƠNG
BAN CHỈ ĐẠO TRUNG ƯƠNG
VỀ PHÒNG, CHỐNG THAM NHŨNG, TIÊU CỰC
-------
|
ĐẢNG
CỘNG SẢN VIỆT NAM
---------------
|
Số:
25-HD/BCĐTW
|
Hà
Nội, ngày 01 tháng 8 năm 2022
|
HƯỚNG DẪN
MỘT SỐ NỘI DUNG VỀ CÔNG TÁC PHÒNG, CHỐNG TIÊU CỰC
- Căn cứ Quy định số 32-QĐ/TW, ngày
16/9/2021 của Bộ Chính trị về chức năng, nhiệm vụ quyền hạn, chế độ làm việc,
quan hệ công tác của Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực
(sau đây gọi tắt là Quy định số 32-QĐ/TW);
- Căn cứ Nghị quyết Trung ương 4 khóa
XII và Kết luận số 21-KL/TW, ngày 25/10/2021 của Hội nghị Trung ương 4 khóa
XIII về đẩy mạnh xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị;
- Căn cứ Quy định số 37-QĐ/TW, ngày
25/10/2021 của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII về những điều đảng viên không
được làm;
- Căn cứ Kế hoạch số 03-KH/TW, ngày
01/12/2021 của Bộ Chính trị về thực hiện Kết luận số 21-KL/TW của Hội nghị
Trung ương 4 khóa XIII;
Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống
tham nhũng, tiêu cực (sau đây viết tắt là Ban Chỉ đạo Trung ương) hướng dẫn một
số nội dung về công tác phòng, chống tiêu cực theo Quy định số 32-QĐ/TW như
sau:
I. Giải thích từ
ngữ
Trong Quy định số 32-QĐ/TW, các từ ngữ
sau đây được hiểu như sau:
1. Tiêu cực của cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức là những hành vi trái với Điều lệ, Cương lĩnh, nghị quyết,
quy chế, quy định, chỉ thị, kết luận,... của Đảng (gọi chung là chủ trương, đường
lối, quy định của Đảng), pháp luật của Nhà nước, Điều lệ của Mặt trận Tổ quốc
Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội và các tổ chức Hội do Đảng, Nhà nước
giao nhiệm vụ; các chuẩn mực đạo đức, quy tắc ứng xử, truyền thống văn hóa tốt
đẹp của dân tộc, gây ảnh hưởng xấu đến uy tín của Đảng, Nhà nước, làm tha hóa đội
ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, làm giảm sút niềm tin của nhân
dân, cản trở quá trình phát triển kinh tế - xã hội. Trong đó, biểu hiện rõ nét
nhất của tiêu cực là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các
cấp trong hệ thống chính trị.
2. Vụ án tiêu cực là vụ án hình sự
(ngoài vụ án tham nhũng) do cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện,
liên quan đến hành vi tiêu cực của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức nêu
tại Phần III Hướng dẫn này.
3. Vụ việc tiêu cực là vụ việc do cán
bộ, đảng viên, công chức, viên chức thực hiện (ngoài vụ việc tham nhũng), liên
quan đến các hành vi tiêu cực nêu tại Phần III Hướng dẫn này, chưa có quyết định
khởi tố vụ án hình sự của cơ quan có thẩm quyền.
4. Vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng,
phức tạp, dư luận xã hội quan tâm là vụ án, vụ việc tiêu cực ngoài tham nhũng, ảnh
hưởng nghiêm trọng đến danh dự, uy tín, phẩm chất đạo đức, vai trò nêu gương của
cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, làm suy giảm niềm tin của nhân dân đối
với Đảng, Nhà nước, chế độ và thuộc một trong các trường hợp sau đây:
4.1. Gây hậu quả nghiêm trọng, rất
nghiêm trọng hoặc đặc biệt nghiêm trọng về kinh tế, chính trị, văn hóa, xã hội,
quốc phòng, an ninh, đối ngoại hoặc thuộc trường hợp phạm tội nghiêm trọng, rất
nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng.
4.2. Có liên quan đến nhiều địa
phương, nhiều cấp, nhiều lĩnh vực.
4.3. Báo chí, truyền thông đưa tin,
phản ánh nhiều, gây bức xúc trong dư luận xã hội; đại biểu Quốc hội, Hội đồng
nhân dân, cử tri quan tâm, phản ánh; Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức
chính trị - xã hội kiến nghị xử lý.
4.4. Bị các thế lực thù địch, phản động,
cơ hội chính trị lợi dụng tiến hành các hoạt động chống phá.
II. Đối tượng, nội
dung chỉ đạo công tác phòng, chống tiêu cực
1, Đối tượng phòng, chống tiêu cực là
cơ quan, tổ chức, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, trước hết là cán bộ
lãnh đạo, quản lý các cấp trong hệ thống chính trị.
2. Nội dung chỉ đạo công tác phòng,
chống tiêu cực
2.1. Ban hành, tham mưu ban hành các
chủ trương, chính sách, pháp luật, giải pháp phòng, chống tiêu cực.
2.2. Chỉ đạo thực hiện đồng bộ công
tác đấu tranh phòng, chống tiêu cực gắn với phòng, chống tham nhũng, ngăn chặn,
đẩy lùi, xử lý nghiêm cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức suy thoái về tư
tưởng chính trị, đạo đức, lối sống.
2.3. Chỉ đạo xây dựng, hoàn thiện thể
chế về phòng, chống tiêu cực gắn với xây dựng, chỉnh đốn Đảng, hệ thống chính
trị, quản lý kinh tế - xã hội; làm rõ nguyên nhân, điều kiện phát sinh tiêu cực,
những sơ hở, bất cập trong cơ chế, chính sách, pháp luật để kiến nghị, yêu cầu
cơ quan có thẩm quyền ngăn ngừa, khắc phục, hoàn thiện.
2.4. Chỉ đạo đôn đốc, kiểm tra, giám
sát việc thực hiện các chủ trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của
Nhà nước về phòng, chống tiêu cực. Trong đó, tập trung kiểm tra, giám sát cấp ủy,
tổ chức đảng, người đứng đầu, cán bộ giữ cương vị lãnh đạo, quản lý ở những
lĩnh vực, địa bàn, vị trí công tác dễ phát sinh tiêu cực, dư luận xã hội quan
tâm.
2.5. Chỉ đạo nâng cao hiệu quả phát
hiện, xử lý tiêu cực thông qua công tác kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm
toán, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xử lý nghiêm, đồng bộ giữa kỷ luật của Đảng
với kỷ luật của Nhà nước, kỷ luật của đoàn thể và xử lý hình sự đối với cán bộ,
đảng viên, công chức, viên chức vi phạm.
2.6. Chỉ đạo xử lý nghiêm các vụ án,
vụ việc tiêu cực, nhất là các vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp,
dư luận xã hội quan tâm.
2.7. Chỉ đạo công tác thông tin,
tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ, đảng viên,
công chức, viên chức trong phòng, chống tiêu cực; định hướng cung cấp thông tin
về phòng, chống tiêu cực; xử lý nghiêm hành vi lợi dụng việc phòng, chống tiêu
cực để trục lợi, hãm hại người tốt, xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước và chế
độ.
2.8. Chỉ đạo công tác sơ kết, tổng kết
thực tiễn, nghiên cứu lý luận về phòng, chống tiêu cực; nghiên cứu, đánh giá những
hành vi tiêu cực mới phát sinh của cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức để
tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, đưa vào diện tập trung chỉ đạo
phòng, chống.
2.9. Chỉ đạo công tác phối hợp giữa
các cơ quan chức năng trong phòng, chống tiêu cực và trong giải quyết những vụ
án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm.
III. Các hành vi
tiêu cực cần tập trung chỉ đạo phòng, chống
Từ trọng tâm chỉ đạo công tác phòng,
chống tiêu cực của Ban Chỉ đạo là suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối
sống, các hành vi tiêu cực cần tập trung chỉ đạo phòng, chống bao gồm:
1. Nói, viết, thực hiện không đúng hoặc
không thực hiện, thực hiện không đầy đủ chủ trương, đường lối, quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước.
2. Không chấp hành hoặc chấp hành
không đầy đủ các nguyên tắc tổ chức, hoạt động của Đảng, nhất là nguyên tắc tập
trung dân chủ, tự phê bình và phê bình; đoàn kết xuôi chiều, nể nang, né tránh,
ngại va chạm, im lặng, không đấu tranh hoặc phụ họa theo ý kiến, quan điểm sai
trái, lệch lạc; bao che, giấu giếm vi phạm, khuyết điểm của bản thân, của người
khác hoặc của tổ chức; thấy đúng không bảo vệ, thấy sai không đấu tranh; độc
đoán, chuyên quyền, mất dân chủ, dân chủ hình thức, không tôn trọng ý kiến của
tập thể; không chấp hành sự phân công của tổ chức, kén chọn chức danh, vị trí
công tác;...
3. Không thực hiện hoặc thực hiện
không đầy đủ trách nhiệm nêu gương theo quy định của Đảng.
4. Lợi dụng công việc có liên quan đến
bí mật nhà nước, bí mật công tác, công việc thuộc thẩm quyền giải quyết để trục
lợi. Cung cấp, để lộ, làm mất hoặc viết bài, đăng những thông tin, tài liệu bí
mật của Đảng, Nhà nước hoặc những việc chưa được phép công bố; tàng trữ, phát
tán hoặc xúi giục người khác tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu trái với chủ
trương, đường lối, quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vu cáo, bịa đặt
những nội dung liên quan đến vụ án, vụ việc tham nhũng, tiêu cực hoặc tùy tiện
quy kết về tội danh, mức án trước khi tòa án ra phán quyết; đả kích, vu cáo,
xúc phạm đối với tổ chức, cá nhân, kích động bạo lực, chia rẽ khối đại đoàn kết
toàn dân tộc.
5. “Tư duy nhiệm kỳ”, cơ hội, vụ lợi,
nhất là hành vi lạm quyền, lộng quyền, lấy danh nghĩa tập thể để áp đặt, hợp thức
hóa quyết định sai trái của cá nhân; chủ nghĩa cá nhân, đặt lợi ích của cá nhân
lên trên lợi ích của tập thể; chạy theo mục tiêu trước mắt, trong ngắn hạn để
thu vén lợi ích cho bản thân, gia đình, cho nhóm lợi ích mà bỏ qua những mục
tiêu, lợi ích dài hạn của tập thể, cộng đồng và đất nước; cấu kết với doanh
nghiệp, đối tượng khác để trục lợi.
6 . Quan liêu, xa rời thực tế, không
sâu sát công việc, không nắm chắc tình hình trong cơ quan, tổ chức, địa phương,
đơn vị.
7. Chủ trì ban hành hoặc tham mưu ban
hành văn bản có nội dung trái với chủ trương, đường lối, quy định của Đảng,
pháp luật của Nhà nước hoặc có nhiều sơ hở, bị lợi dụng gây thiệt hại cho nhà
nước, tổ chức, cá nhân; “lợi ích nhóm”, “tư duy nhiệm kỳ” trong xây dựng chính
sách, pháp luật.
8. Thiếu trách nhiệm, buông lỏng lãnh
đạo, quản lý để xảy ra tình trạng mất đoàn kết, tham nhũng, tiêu cực; không báo
cáo, phản ánh, không xử lý các hành vi tham nhũng, tiêu cực trong cơ quan, đơn
vị, địa phương do mình trực tiếp quản lý.
9. Thực hiện không đúng, không đầy đủ
quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong quản lý đầu tư, xây dựng, ngân
hàng, y tế, bảo hiểm, đấu thầu, đấu giá, chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp,
cổ phần hóa, sử dụng nhà, đất, tài nguyên, khoáng sản, tài chính, tài sản của Đảng,
Nhà nước,... Không thực hành tiết kiệm để xảy ra thất thoát, lãng phí trong quản
lý, sử dụng tài chính, tài sản công. Mua sắm, quản lý, sử dụng tài sản công,
tài sản của tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đóng góp, tài trợ trái quy định.
10. Tặng quà, nhận quà dưới mọi hình
thức để tác động đến tổ chức, người có trách nhiệm dẫn đến việc quyết định có lợi
riêng cho bản thân, gia đình hoặc cá nhân, tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp.
11. Lợi dụng chủ trương khuyến khích
và bảo vệ cán bộ năng động, sáng tạo vì lợi ích chung để thực hiện hành vi hoặc
bao che hành vi tham nhũng, tiêu cực. Tiết lộ thông tin, đe dọa, trả thù, trù dập
người phản ánh, tố cáo, tố giác, báo tin, cung cấp thông tin về hành vi tham
nhũng, tiêu cực.
12. Có hành vi chạy chức, chạy quyền,
bao che, tiếp tay, can thiệp, tác động đến tổ chức, cá nhân để bản thân hoặc
người khác được tiếp nhận, tuyển dụng, quy hoạch, luân chuyển, điều động, bổ
nhiệm, đề cử, ứng cử, khen thưởng, kỷ luật, phong tặng danh hiệu, đi học, đi nước
ngoài, thực hiện chế độ, chính sách cán bộ trái quy định.
13. Can thiệp, tác động hoặc để người
nhà, người thân, người quen lợi dụng chức vụ, vị trí công tác của mình để trục
lợi. Gây khó khăn, phiền hà, vòi vĩnh, kéo dài thời gian xử lý công việc cho
người dân, doanh nghiệp.
14. Can thiệp, tác động vào hoạt động
kiểm tra, giám sát, thanh tra, kiểm toán, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành
án, xét đặc xá, giải quyết khiếu nại, tố cáo để bao che, tiếp tay cho các hành
vi vi phạm quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước; tác động, ép buộc, mua
chuộc tổ chức, cá nhân để giảm trách nhiệm, hình phạt cho người khác.
15. Kê khai tài sản, thu nhập không
trung thực; giải trình không trung thực về nguồn gốc tài sản, thu nhập tăng
thêm; tẩu tán, che dấu tài sản có được do tham nhũng, tiêu cực. Không chỉ đạo
và tổ chức thu hồi hoặc cản trở hoạt động thu hồi tài sản tham nhũng, tiêu cực.
16. Nhập quốc tịch nước ngoài; dùng
giấy tờ giả, không hợp pháp, khai báo gian dối về quốc tịch.
17. Tổ chức, tham gia hoặc tạo điều
kiện thực hiện hoạt động rửa tiền, đi vay, cho vay trái quy định của pháp luật;
chuyển tiền, tài sản ra nước ngoài, mở tài khoản và mua bán tài sản ở nước
ngoài trái quy định.
18. Tổ chức việc cưới, việc tang và
các sự kiện khác của cá nhân, gia đình (ngày lễ, tết, sinh nhật, lên chức, mừng
nhà mới, mừng thọ, luân chuyển, chuyển công tác,...) một cách phô trương hình
thức, lãng phí, gây phản cảm, bức xúc trong xã hội. Lợi dụng việc cưới, việc
tang và các sự kiện khác để vụ lợi hoặc đem lại lợi ích riêng cho bản thân, gia
đình hoặc cho người khác.
19. Các hành vi tiêu cực nghiêm trọng,
phức tạp khác do Ban Chỉ đạo Trung ương xem xét, quyết định.
IV. Phạm vi, cơ chế
phối hợp chỉ đạo xử lý vụ án, vụ việc tiêu cực
1. Ban Chỉ đạo Trung ương trực tiếp
theo dõi, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm trọng, phức tạp, dư
luận xã hội quan tâm, thuộc một trong những trường hợp sau đây:
1.1. Liên quan đến nhiều ban, bộ,
ngành, cơ quan Trung ương; tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.
1.2. Liên quan đến cán bộ lãnh đạo cấp
cao của Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; cán bộ thuộc diện Bộ Chính
trị, Ban Bí thư quản lý; cán bộ lãnh đạo, quản lý giữ chức vụ, chức danh tổng cục
trưởng, phó tổng cục trưởng và tương đương.
1.3. Liên quan đến cán bộ, đảng viên
tuy không giữ chức vụ lãnh đạo, quản lý nêu tại tiểu mục 1.2, mục 1, Phần IV Hướng
dẫn này, nhưng hành vi tiêu cực của cán bộ, đảng viên đó gây ảnh hưởng nghiêm
trọng đến uy tín của Đảng, Nhà nước, gây bức xúc trong dư luận xã hội.
1.4. Có dấu hiệu vi phạm pháp luật
trong quá trình tiến hành tố tụng có thể làm sai lệch kết quả điều tra, truy tố,
xét xử vụ án, xử lý vụ việc; các vụ án tiêu cực đã có bản án, quyết định có hiệu
lực pháp luật nhưng có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị xem xét lại, gây bức
xúc trong dư luận xã hội.
1.5. Các vụ án, vụ việc tiêu cực
nghiêm trọng, phức tạp khác mà Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo
Trung ương xét thấy cần thiết trực tiếp theo dõi, chỉ đạo.
2. Ban Nội chính Trung ương theo dõi,
đôn đốc đối với các vụ án, vụ việc tiêu cực sau:
2.1. Vụ án, vụ việc tiêu cực do Bộ
Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường trực Ban Chỉ đạo Trung
ương giao Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc.
2.2. Vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm
trọng, phức tạp khác dư luận xã hội quan tâm ngoài vụ án, vụ việc thuộc diện
Ban Chỉ đạo Trung ương theo dõi, chỉ đạo, mà quá trình xử lý có khó khăn, vướng
mắc kéo dài hoặc các cơ quan, tiến hành tố tụng Trung ương và cấp ủy địa phương
còn có quan điểm khác nhau.
2.3. Vụ án, vụ việc tiêu cực nghiêm
trọng, phức tạp khác ngoài vụ án, vụ việc thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương
theo dõi, chỉ đạo mà Ban Nội chính Trung ương xét thấy cần thiết theo dõi, đôn
đốc.
3. Ban Chỉ đạo phòng, chống tham
nhũng, tiêu cực tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (viết tắt là Ban Chỉ đạo
cấp tỉnh) theo dõi, chỉ đạo xử lý các vụ án, vụ việc tiêu cực sau:
3.1. Trực tiếp chỉ đạo xử lý đối với
các vụ án, vụ việc tiêu cực phức tạp, dư luận xã hội quan tâm xảy ra ở địa
phương.
3.2. Liên quan đến cán bộ lãnh đạo,
quản lý thuộc diện ban thường vụ tỉnh ủy, thành ủy quản lý (theo phân cấp của Bộ
Chính trị).
3.3. Các vụ án, vụ việc tiêu cực
nghiêm trọng, phức tạp, dư luận xã hội quan tâm do Ban Chỉ đạo Trung ương, Thường
trực Ban Chỉ đạo Trung ương giao hoặc được các cơ quan có thẩm quyền ở Trung
ương đề nghị tỉnh ủy, thành ủy chỉ đạo xử lý.
3.4. Các vụ án, vụ việc tiêu cực khác
dư luận xã hội quan tâm mà các cơ quan tiến hành tố tụng ở địa phương còn có
quan điểm khác nhau; các vụ án tiêu cực đã có bản án, quyết định có hiệu lực
pháp luật nhưng có khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, đề nghị xem xét lại, dư luận
xã hội quan tâm.
4. Cơ chế chỉ đạo phối hợp giữa các
cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương, giữa các cơ quan chức năng của địa
phương với nhau trong xử lý các vụ án, vụ việc tiêu cực
thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương và Ban Chỉ đạo cấp tỉnh theo dõi, chỉ đạo,
Ban Nội chính Trung ương theo dõi, đôn đốc thực hiện theo Quy chế làm việc của
Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo cấp tỉnh và vận dụng Công văn số
23-CV/BCĐTW, ngày 01/8/2016 của Ban Chỉ đạo Trung ương.
Căn cứ Hướng dẫn này, các cấp ủy, tổ
chức đảng, cơ quan chức năng lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện công tác
phòng, chống tiêu cực theo chức năng, nhiệm vụ, thẩm quyền được giao. Trong quá
trình thực hiện, nếu có những vấn đề phát sinh mà Hướng dẫn này chưa bao quát hết
thì căn cứ các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước để chỉ đạo xử lý; nếu
vẫn chưa xử lý được thì báo cáo Thường trực Ban Chỉ đạo Trung ương. Những nội
dung cần sửa đổi, bổ sung trong Hướng dẫn thì báo cáo Ban Chỉ đạo Trung ương
(qua Ban Nội chính Trung ương) xem xét, quyết định.
Nơi nhận:
- Bộ Chính trị, Ban Bí
thư (để b/c),
- Đ/c Tổng Bí thư, Trưởng BCĐ (để b/c),
- Các đồng chí Thành viên Ban Chỉ đạo TW,
- Các ban đảng, ban cán sự đảng, đảng đoàn, đảng ủy trực thuộc Trung ương,
- Các tỉnh ủy, thành ủy trực thuộc Trung ương,
- Ban Chỉ đạo PCTN,TC tỉnh ủy, thành ủy,
- Ban Nội chính tỉnh ủy, thành ủy,
- BNCTW: TB, các PTB,
Các vụ, đơn vị,
- Lưu: BNCTW, Vụ III (2).
|
K/T
TRƯỞNG BAN CHỈ ĐẠO
PHÓ TRƯỞNG BAN THƯỜNG TRỰC
Phan Đình Trạc
|