ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH BÌNH ĐỊNH
-------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
3415/QĐ-UBND
|
Bình
Định, ngày 30 tháng 9 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ
NƯỚC NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2016
Thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP
ngày 07/01/2016 của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu chỉ đạo điều
hành thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà
nước năm 2016, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 53/QĐ-UBND ngày 08/01/2016
về việc ban hành một số chỉ tiêu và giải pháp chủ yếu chỉ đạo, điều hành thực
hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm
2016. Ngay từ đầu năm 2016, các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và UBND các
huyện, thị xã, thành phố đã quán triệt triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt
và đạt được những kết quả nhất định.
Tình hình kinh tế - xã hội trong
những tháng đầu năm có nhiều chuyển biến tích cực ở hầu hết các lĩnh vực, tuy
nhiên vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức: tình trạng hạn hán, xâm nhập mặn,
cháy rừng,... đã tác động đến sản xuất và đời sống của nhân dân cũng như thực
hiện mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, trong đó tiềm ẩn nguy cơ
mất cân đối ngân sách nhà nước.
Nhằm thực hiện hoàn thành nhiệm
vụ, kế hoạch tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016 và ý kiến chỉ đạo của Thủ
tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 22/CT-TTg ngày 03/6/2016 về việc tăng cường chỉ
đạo điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước năm 2016, Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và Chủ
tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện có hiệu quả các văn
bản chỉ đạo của Trung ương và địa phương, đồng thời, tập trung một số nội dung
sau:
1. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng
cao năng lực cạnh tranh quốc gia; khắc phục khó khăn trong hoạt động sản xuất;
phấn
đấu đạt mục tiêu Tổng sản phẩm địa phương (GRDP) tăng 7,5%, góp phần phát
triển nguồn thu NSNN ổn định, vững chắc.
Thực
hiện nghiêm Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP ngày 28/4/2016 của Chính phủ về những
nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực
cạnh tranh quốc gia hai năm 2016 - 2017, định hướng đến năm 2020; Nghị quyết số
35/NQ-CP ngày 16/5/2016 của Chính phủ về hỗ trợ và phát triển doanh nghiệp đến
năm 2020, Kế hoạch số 27/KH-UBND ngày 15/6/2016 của UBND tỉnh: tập trung cải
thiện môi trường kinh doanh, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn quy
trình xử lý, giảm số lượng và đơn giản hóa nội dung hồ sơ, giảm thời gian và
chi phí thực hiện thủ tục hành chính. Tổ chức triển khai thực hiện Nghị quyết
số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử.
-
Tiếp tục triển khai thực hiện Quyết định số 4183/QĐ-UBND ngày 19/11/2015 của
UBND tỉnh về triển khai thực hiện Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/02/2015
của Chính phủ về cơ chế từ chủ của đơn vị sự nghiệp công lập; đẩy mạnh việc
chuyển từ phương thức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước đối với các đơn vị sự
nghiệp công sang cơ chế đặt hàng.
-
Tăng cường quản lý đầu tư công theo quy định; tập trung, xử lý nợ đọng xây dựng
cơ bản.
Chủ
động sử dụng các nguồn lực thuộc phạm vi quản.lý để tập trung khắc phục hạn hán; ổn
định, phát triển sản xuất nông nghiệp và đời sống nhân dân vùng bị ảnh hưởng.
2. Tổ chức thực hiện tốt các luật thuế và nhiệm vụ thu NSNN;
phấn đấu hoàn thành vượt mức nhiệm vụ thu NSNN năm 2016 theo Nghị quyết của
HĐND tỉnh đã phê duyệt.
a. Cục Thuế, Cục Hải quan:
Cơ
quan Thuế, Hải quan tăng cường quản lý thu, chống thất thu, chống buôn lậu gian
lận thương mại và trốn thuế; tập trung xử lý, thu hồi nợ đọng thuế, phấn đấu số
nợ thuế đến ngày 31/12/2016 không quá 5% so với số thực thu NSNN năm 2016; đôn
đốc thu kịp thời các khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan kiểm toán, cơ
quan thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật; đẩy mạnh công tác thanh tra,
kiểm tra thuế, thanh tra chuyên đề đối với các loại hình kinh doanh: khách sạn,
nhà hàng, ăn uống, giải khát, kinh doanh vận tải...
-
Quản lý chặt chẽ việc hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, chính sách pháp luật
thuế của Nhà nước.
-
Cục Thuế tỉnh chủ trì, phối hợp với các địa phương chủ động đề ra các giải
pháp, chỉ đạo quyết liệt, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán thu NSNN đối với
hoạt động sản xuất kinh doanh năm 2016, đảm bảo tăng tối thiểu 14% - 16% so với
số thực hiện thu năm 2015.
b. Sở Tài chính:
-
Triển khai thực hiện Quyết định số 22/2015/QĐ-TTg ngày 22/6/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về chuyển đơn vị sự nghiệp công lập thành Công ty cổ phần.
-
Đề xuất giải pháp nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng tài chính công, tài sản
công và huy động nguồn lực từ tài sản công cho mục tiêu phát triển.
- Tham mưu UBND tỉnh
các giải pháp đẩy mạnh cổ phần hóa, thoái vốn nhà nước tại các công ty cổ phần,
đấu giá công khai tài sản nhà nước; quản lý thu đầy đủ, kịp thời vào NSNN các
loại cổ tức được chia cho phần vốn nhà nước tại các công ty cổ phần có vốn góp
của nhà nước do địa phương làm đại diện chủ sở hữu.
c.
các công ty nhà nước sở hữu 100% vốn điều
lệ thực hiện nộp đầy đủ, kịp thời vào NSNN lợi nhuận còn lại sau khi trích lập
các quỹ theo quy định của pháp luật, không được giữ lại để bổ sung vốn điều lệ.
3. Tổ chức điều hành,
quản lý chi NSNN chặt chẽ, tiết kiệm, đúng quy định, chống lãng phí; nâng cao
hiệu quả sử dụng NSNN.
a. Sở Tài chính:
-
Chủ trì, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tăng cường công tác quản lý chi ngân
sách, thu hồi để bổ sung dự phòng ngân sách địa phương đối với kinh phí thường
xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các cơ quan và địa phương nhưng đến
ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện,
chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, trừ các khoản được phép thực
hiện theo quy định của pháp luật và trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho
phép thực hiện.
-
Cân đối nguồn thực hiện điều chỉnh mức lương. Đối với các địa phương, sau khi
thúc hiện cơ chế tạo nguồn tiền lương theo quy định mà vẫn thiếu nguồn, đề nghị
tổng hợp, báo cáo đề xuất UBND tỉnh để xem xét, bổ sung kinh phí thực hiện tiền
lương tăng thêm năm 2016.
-
Quản lý chặt chẽ việc ứng trước và chuyển nguồn chi thường xuyên. Chỉ cho phép
chuyển nguồn chi thường xuyên đối với một số khoản chi còn nhiệm vụ và thật sự
cần thiết theo đúng quy định của pháp luật.
-
Cơ cấu lại chi ngân sách gắn với đẩy mạnh xã hội hóa đơn vị sự nghiệp công lập.
-
Tăng cường quản lý, sử dụng hiệu quả các khoản vay của ngân sách tỉnh.
b. Kho bạc Nhà nước:
Tăng
cường kiểm soát chi, kiên quyết từ chối không thanh toán đối với kinh phí
thường xuyên đã giao trong dự toán đầu năm của các cơ quan và địa phương nhưng
đến ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, hoặc đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực
hiện, chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu, trừ các khoản được phép
thực hiện theo quy định của pháp luật và trường hợp được Thủ tướng Chính phủ
cho phép thực hiện
c. Các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và UBND các huyện,
thị xã, thành phố:
Quản
lý chi ngân sách chặt chẽ trong phạm vi dự toán được giao. Tập trung chỉ đạo
đẩy nhanh tiến độ thi công và giải ngân vốn đầu tư phát triển; thực hiện nghiêm
quy định của Luật Đầu tư công và các văn bản hướng dẫn quy định về quản lý vốn
đầu tư, xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn NSNN và vốn trái phiếu Chính
phủ. Rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi; cắt giảm tối đa các khoản chi chưa thực
sự cần thiết, cấp bách theo đúng quy định tại Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính
phủ ngày 07/01/2016, Công văn số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính
về việc thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016 theo
Nghị quyết thực hiện nhiệm vụ chi thường xuyên ngân sách nhà nước năm 2016 theo
Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ ngày 07/01/2016, Công văn số 4332/BTC-ĐT
ngày 31/3/2016 của Bộ Tài chính về việc hướng dẫn thực hiện và thanh toán vốn
đầu tư kế hoạch năm 2016.
4. Điều hành ngân sách chủ động, tích cực, thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp.
Điều
hành ngân sách chặt chẽ, triệt để tiết kiệm chi thường xuyên, thực hiện công khai,
minh bạch tình hình sử dụng ngân sách ở các cấp ngân sách, các đơn vị thụ hưởng
ngân sách. Triển khai thực hiện Quyết định số 1489/QĐ-UBND ngày 06/5/2016 của
UBND tỉnh về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm
2016 một cách thiết thực và có hiệu quả.
Chủ
động sử dụng dự phòng ngân sách địa phương để chi phòng chống, khắc phục hậu
quả thiên tai, hạn hán, dịch bệnh... và các nhiệm vụ chi quan trọng, cấp
bách, đột xuất phát sinh theo quy định. Trường hợp dự kiến thu ngân sách địa
phương (không kể thu tiền sử dụng đất) giảm so với dự toán, các địa phương
trước mắt tạm giữ lại 50% nguồn dự phòng ngân sách để chủ động xử lý khi nguồn
thu ngân sách địa phương giảm lớn.
-
Trong quá trình thực hiện, nếu xảy ra thiếu hụt tạm thời quỹ ngân sách, các cấp
phải chủ động giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực hiện một số khoản chi chưa thực
sự cấp thiết trong dự toán được giao (như: mua sắm ô tô công, tài sản có giá
trị lớn chưa thực sự cần thiết...); đảm bảo các nhiệm vụ chi quan trọng, đặc
biệt là chế độ, chính sách cho con người; trường hợp khó khăn phải kịp thời báo
cáo cấp trên để xem xét, giải quyết. Ngân sách cấp tỉnh chỉ xem xét hỗ trợ hoặc
tạm ứng kinh phí cho địa phương trong trường hợp thực sự cấp bách, vượt quá khả
năng đáp ứng của địa phương và địa phương đã sử dụng hết 50% dự phòng ngân sách
của mình cho bù giảm thu.
Các
Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và UBND các huyện, thị xã, thành phố chủ động
đề.ra các giải pháp nhằm hoàn thành và hoàn thành vượt dự toán thu NSNN năm
2016 để đảm bảo dự toán chi ngân sách đã được cấp có thẩm quyền giao. Đồng
thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát các khoản chi ngân sách
trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao; đảm bảo vốn ngân
sách được sử dụng đúng mục đích, đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Rà soát các
chế độ, chính sách an sinh xã hội, nhất là các khoản chi cho con người để đảm
bảo chi đúng đối tượng, đúng thời gian theo quy định của từng cấp chính quyền
địa phương.
- Đối với số thu tiền
sử dụng đất, trường hợp giảm thu so với dự toán, đồng thời ngân sách địa phương
cũng bị giảm thu tổng thể thì thực hiện cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện
của công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.
5. Tổ chức thực hiện.
-
Thủ trưởng các Sở, Ban ngành, cơ quan thuộc tỉnh và Chủ tịch UBND các huyện,
thị xã, thành phố nghiêm túc triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trong
phạm vi quản lý trước Chủ tịch UBND tỉnh.
-
Giao Sở Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan liên quan và địa phương
tổng hợp kết quả thực hiện và báo cáo UBND tỉnh./.