UỶ BAN
NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HẢI PHÒNG
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 21/2006/CT-UBND
|
Hải
Phòng, ngày 14 tháng 9 năm 2006
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC
TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP CHỈ ĐẠO VÀ XỬ LÝ CÁC KHOẢN NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN ĐỐI
VỚI NGÂN SÁCH CẤP HUYỆN VÀ CẤP XÃ.
Trong những năm
qua, thực hiện chủ trương phát triển kinh tế nông nghiệp -nông thôn và cơ chế
của thành phố về quản lý tài chính đối với các công trình đầu tư xây dựng cơ sở
hạ tầng theo phương thức Nhà nước và nhân dân cùng làm đã khuyến khích các địa
phương huy động nguồn lực trong nhân dân, góp phần đầu tư xây dựng các công
trình như: đường giao thông, trường học, trạm y tế, kiên cố hoá kênh mương, trụ
sở xã,...kết quả đầu tư đã từng bước làm thay đổi bộ mặt nông thôn của thành
phố, tác động tích cực trong chuyển dịch cơ cấu kinh tế và nâng cao đời sống
vật chất, tinh thần của nhân dân. Tuy nhiên, tình trạng nợ xây dựng cơ bản tại
các quận, huyện, thị xã (sau đây gọi tắt là huyện) và các xã, phường, thị trấn
(sau đây gọi tắt là xã) còn dây dưa, kéo dài với số nợ lớn; công tác quản lý
đầu tư, huy động các nguồn vốn tại các địa phương còn hạn chế.
Vấn đề tồn đọng nợ
xây dựng cơ bản tại các huyện, xã trong nhiều năm qua đã được Thành uỷ, Hội
đồng nhân dân, Uỷ ban nhân dân thành phố quan tâm chỉ đạo giải quyết. Uỷ ban
nhân dân thành phố đã có Công văn số 4452/UBND-KTTH ngày 19/8/2005 chỉ đạo xử
lý nợ xây dựng cơ bản ở xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố, nhưng đến
nay theo số liệu tổng hợp báo cáo của các ngành chức năng, khoản nợ nói trên có
xu hướng ngày càng gia tăng. Tình hình trên đã ảnh hưởng không tốt đến công tác
quản lý, điều hành ngân sách và ảnh hưởng đến việc ổn định tình hình kinh tế -
xã hội ở địa phương.
Nguyên
nhân chủ yếu của tình trạng nợ xây dựng cơ bản là do:
1.
Chính quyền cấp huyện và xã đã quyết định đầu tư các dự án với qui mô quá lớn,
vượt quá khả năng cân đối của ngân sách cấp mình, trong khi các nguồn thu để
đầu tư xây dựng cơ bản còn hạn hẹp. Uỷ ban nhân dân các cấp chưa xây dựng được
kế hoạch vốn đầu tư cho các dự án trong kế hoạch ngân sách hàng năm, dẫn đến
tình trạng dự án được duyệt nhưng thiếu vốn thanh toán. Đ ây là nguyên nhân
chính dẫn đến nợ xây dựng cơ bản.
2.
Việc mở rộng phân cấp quản lý đầu tư xây dựng cơ bản nhưng chưa gắn với công
tác kiểm tra, ghi kế hoạch vốn, chưa chỉ đạo tập trung, đầu tư còn dàn trải. Uỷ
ban nhân dân cấp huyện chưa thực hiện và quy định rõ điều kiện thực hiện dự án:
có thông báo vốn, đảm bảo thủ tục mới được khởi công.
3.
Do mỗi xã đầu tư quá nhiều công trình nên vượt quá khả năng đóng góp của nhân
dân.
Để
khắc phục tình trạng công nợ nêu trên, đảm bảo phát triển kinh tế bền vững đi
đôi với giữ vững an ninh chính trị ở địa phương, Uỷ ban nhân dân thành phố yêu
cầu các cấp, các ngành thực hiện tốt một số giải pháp chủ yếu sau:
1.
Giải pháp về nguồn lực:
-
Uỷ ban nhân dân cấp huyện, xã cần tập trung chỉ đạo rà soát các khoản thu, có
giải pháp tích cực tăng thu ngân sách, trong đó quan tâm chỉ đạo thu tồn đọng
về đất, đấu giá đất, thu xổ số, tạo nguồn chủ động thanh toán công nợ. Đồng
thời động viên các khoản thu đóng góp của nhân dân, thực hiện xã hội hoá một số
lĩnh vực theo Nghị quyết Hội đồng nhân dân thành phố đã đề ra nhằm giảm chi
ngân sách.
-
Các huyện, xã phải dành toàn bộ các khoản vượt thu, các khoản thu về đất được
điều tiết để thanh toán nợ.
- Ngân sách
thành phố mặc dù có nhiều khó khăn nhưng cần ưu tiên tăng nguồn vốn công trợ
cho cấp huyện để khắc phục công nợ xây dựng cơ bản.
2.
Tiếp tục rà soát công nợ các công trình xây dựng cơ bản của cấp huyện, xã:
-
Uỷ ban nhân dân cấp huyện chỉ đạo rà soát xác định giá trị công nợ công trình
của cấp huyện, xã đến thời điểm 31/8/2006, gửi Sở Tài chính tổng hợp báo cáo
thành phố, trong đó phân định rõ: Các công trình đã hoàn thành đưa vào sử dụng,
khối lượng công trình dở dang.
-
Từ 01/9/2006, tạm dừng khởi công các công trình mới đối với cấp xã có số dư nợ
xây dựng cơ bản trên 700 triệu đồng và đối với cấp huyện có số dư nợ trên 10 tỷ
đồng để tập trung thanh toán công nợ, trừ trường hợp công trình có tính cấp
thiết do huyện đề nghị được thành phố quyết định cho phép đầu tư và có nguồn
vốn đảm bảo.
3.
Trách nhiệm xử lý công nợ xây dựng cơ bản của các cấp, các ngành, các đơn vị:
-
Đối với khoản nợ do dân góp, giao Uỷ ban nhân dân cấp huyện và xã chịu trách
nhiệm vận động nhân dân đóng góp theo cơ chế công khai, công bằng, dân chủ để
cân đối giải quyết nợ.
-
Công trình làm ngoài kế hoạch chưa được thông báo vốn hàng năm của thành phố,
giao Uỷ ban nhân dân cấp huyện và xã cân đối sắp xếp trong kế hoạch hàng năm
của ngân sách huyện và xã để thanh toán.
-
Công trình được ghi kế hoạch hàng năm (có thông báo kế hoạch vốn của thành phố)
nhưng do huyện và xã phân bổ kinh phí dàn trải, đầu tư lớn vượt khối lượng dẫn
đến công nợ theo quy chế thì ngân sách huyện, xã chịu trách nhiệm cân đối giải
quyết.
-
Giao Sở Kế hoạch và Đầu tư và Sở Tài chính cân đối nguồn vốn để tăng mức công trợ
hàng năm từ các chương trình đường giao thông, trường học, trạm y tế...theo
nguyên tắc: ưu tiên các xã miền núi, hải đảo, vùng sâu, vùng xa, xã nghèo có
quy mô đầu tư hợp lý nhưng không có nguồn thanh toán, các xã có nguồn thu đóng
góp của nhân dân tốt... Ngân sách thành phố không hỗ trợ khắc phục công nợ cho
xã có nguồn thu đất, các dự án có quy mô công trình quá lớn, vượt quá quy định,
trường hợp này huyện và xã tự cân đối từ nguồn thu của ngân sách cấp mình.
4.
Đối với các công trình khởi công mới từ 2007: Ngoài việc đảm bảo các qui định
về quản lý đầu tư xây dựng cơ bản hiện hành, phải thực hiện nghiêm các qui định
sau:
a)
Các trường hợp được xây dựng mới:
Các
công trình chỉ được xét vào danh mục xây dựng mới từ năm 2007 trở đi khi tổng
dư nợ các công trình của cấp xã tính đến năm kế hoạch dưới 700 triệu đồng, của
cấp huyện dưới 10 tỷ đồng. Trường hợp công trình cấp thiết phải được Hội đồng
nhân dân huyện, xã thông qua, Uỷ ban nhân dân huyện tổng hợp, báo cáo trình
thành phố cho phép khi có nguồn kinh phí thực hiện.
b)
Thẩm quyền quyết định đầu tư:
-
Dự án thành phố quyết định đầu tư: Chỉ xem xét đối với dự án của cấp xã có số
dư nợ dưới 700 triệu đồng, cấp huyện có số dư nợ dưới 10 tỷ đồng (kể cả công
trình đã quyết toán và đã khởi công chưa hoàn thành); đảm bảo quy mô và định
mức sử dụng theo quy định hiện hành; có nguồn kinh phí đảm bảo (gồm nguồn ngân
sách công trợ và khả năng dân góp theo quy chế).
-
Dự án do cấp huyện và xã quyết định đầu tư trên cơ sở nguyên tắc trên và tự cân
đối nguồn kinh phí đảm bảo và tự chịu trách nhiệm.
Nguồn
vốn công trợ thực hiện theo Quyết định số 2767/QĐ -UB ngày 12/11/2002 của Uỷ
ban nhân dân thành phố về việc ban hành Quy chế quản lý tài chính đối với các
công trình đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng theo phương thức Nhà nước và nhân dân
cùng làm và đảm bảo nguyên tắc:
+
Phù hợp với nguồn công trợ hàng năm của ngân sách thành phố;
+
Có phương án huy động dân góp;
+
Cấp xã có công nợ các công trình dưới mức 700 triệu đồng; cấp huyện có công nợ
các công trình dưới mức 10 tỷ đồng;
+ Đ
ảm bảo đầu tư tập trung, thanh toán dứt điểm khi công trình hoàn thành theo
tiến độ: công trình nhóm B không quá 4 năm; nhóm C không quá 2 năm;
c)
Phương thức cấp phát:
-
Giao Sở Tài chính căn cứ kế hoạch hàng năm tiến hành các thủ tục cấp phát tương
ứng với tỷ lệ dân góp theo quy định (có xác nhận của Kho bạc nhà nước), có khối
lượng hoàn thành đảm bảo thủ tục quản lý đầu tư xây dựng cơ bản theo quy định.
-
Ngân sách cấp huyện và xã rà soát quy trình cấp phát, quản lý đầu tư đảm bảo
đúng chế độ và các quy định hiện hành, tự chịu trách nhiệm theo quy định của
Luật Ngân sách nhà nước và quy định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi của thành
phố.
5.
Uỷ ban nhân dân cấp huyện, xã tiếp tục thực hiện quy chế công khai, dân chủ
trong quản lý điều hành ngân sách, quản lý các Quĩ có nguồn gốc từ ngân sách và
các khoản dân góp; chấp hành nghiêm túc quy định quản lý đầu tư xây dựng; sử
dụng có hiệu quả và tiết kiệm các nguồn lực cho đầu tư phát triển, tránh đầu tư
dàn trải, chạy theo thành tích, vượt quá khả năng nguồn lực ở địa phương, từng
bước khắc phục công nợ xây dựng cơ bản nhằm ổn định tình hình kinh tế -chính
trị ở địa phương.
6.
Uỷ ban nhân dân cấp huyện, xã và người trực tiếp quyết định đầu tư sai quy định
dẫn đến công nợ xây dựng cơ bản kéo dài, hiệu quả đầu tư thấp phải tự chịu
trách nhiệm theo quy định hiện hành.
Trên
đây là những giải pháp chủ yếu nhằm khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ
bản tại các quận, huyện, thị xã, yêu cầu các cấp, các ngành nghiêm túc thực
hiện.
Đề
nghị Hội đồng nhân dân các cấp tăng cường công tác giám sát, chỉ đạo đối với
công tác xây dựng cơ bản ở các địa phương, giúp chính quyền địa phương quản lý
chặt chẽ, hiệu quả vốn đầu tư xây dựng cơ bản, khắc phục tình trạng nợ xây dựng
cơ bản hiện nay.
Giao
Sở Tài chính chủ trì cùng các ngành có liên quan thường xuyên kiểm tra, hướng
dẫn, đôn đốc thực hiện Chỉ thị này, định kỳ hàng Quí báo cáo kết quả về Uỷ ban
nhân dân thành phố. /.
|
TM.UỶ BAN NHÂN
DÂN THÀNH PHỐ
CHỦ TỊCH
Trịnh Quang Sử
|