ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH THANH HÓA
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 18/CT-UBND
|
Thanh Hóa,
ngày 03 tháng 9 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH
- NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NHỮNG THÁNG CUỐI NĂM 2014.
Trong 7 tháng đầu năm 2014, các Sở,
ban, ngành, đoàn thể, các đơn vị cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố đã
tích cực thực hiện nhiệm vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, dự toán ngân
sách năm 2014 và đã góp phần đạt được mục tiêu ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế
lạm phát, bảo đảm an sinh xã hội; tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh
nghiệp trên địa bàn toàn tỉnh đã có chuyển biến theo hướng tích cực. Tuy nhiên,
theo dự báo tình hình kinh tế cả nước nói chung và của tỉnh ta những tháng cuối
năm còn tiềm ẩn nhiều khó khăn, thách thức ảnh hưởng tới mục tiêu tăng trưởng
kinh tế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) - chi ngân sách địa phương
(NSĐP) năm 2014.
Thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg
ngày 13/8/2014 của Thủ tướng Chính phủ về việc: “Điều hành thực hiện nhiệm vụ
tài chính - ngân sách những tháng cuối năm 2014”; để phấn đấu hoàn thành và
hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ thu NSNN, chi NSĐP năm 2014 đã được Hội đồng
nhân dân tỉnh phê chuẩn, tạo nguồn chi cho các mục tiêu quan trọng của tỉnh; Chủ
tịch UBND tỉnh yêu cầu Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các ban, ngành, đoàn thể và
các đơn vị cấp tỉnh (gọi chung là ngành), Chủ tịch UBND các huyện, thị xã,
thành phố (gọi chung là huyện) tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện một số
nhiệm vụ, giải pháp về điều hành tài chính - ngân sách nhà nước những tháng cuối
năm 2014 sau đây:
1. Tiếp tục chỉ đạo,
điều hành thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp về phát triển kinh tế - xã
hội mà HĐND tỉnh đã Nghị quyết từ đầu năm; các ngành, huyện chủ động theo dõi,
nắm bắt tình hình, rà soát lại các mục tiêu, nhiệm vụ đã được giao để đưa ra các
giải pháp ứng phó cụ thể với các tình huống phát sinh; phấn đấu đạt và hoàn
thành ở mức cao nhất chỉ tiêu kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội đã đề ra.
2. Thực hiện đồng
bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh
(SXKD), đạt mục tiêu tăng trưởng nhằm tạo nguồn thu ổn định và lâu dài cho
NSNN:
- Thường xuyên quan tâm, nắm bắt
tình hình hoạt động của các doanh nghiệp đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trên
địa bàn tỉnh, nhất là doanh nghiệp (DN) của Đài Loan, Hàn Quốc, Nhật Bản; nhằm
giúp các doanh nghiệp hiểu rõ những diễn biến liên quan đến tình hình căng thẳng
trên Biển Đông và các biện pháp của tỉnh nhằm đảm bảo an ninh, an toàn để các
nhà đầu tư nước ngoài yên tâm, phát triển SXKD. Rà soát, làm việc với các DN có
sản lượng sản phẩm công nghiệp đạt thấp so với kế hoạch đầu năm; các dự án công
nghiệp triển khai thực hiện chậm để nắm bắt nguyên nhân, có biện pháp tháo gỡ
khó khăn, vướng mắc, tạo điều kiện để các DN hoàn thành kế hoạch SXKD; xử lý
nghiêm các hành vi vi phạm về giá, đầu cơ, buôn lậu, sản xuất hàng giả, hàng
nhái, hàng kém chất lượng, tạo môi trường lành mạnh để các doanh nghiệp phát
triển sản xuất kinh doanh.
- Tiếp tục chỉ đạo làm tốt công
tác kiểm tra, giám sát, theo dõi chặt chẽ tình hình giá cả thị trường đối với
những hàng hoá, dịch vụ thuộc thẩm quyền bình ổn giá của tỉnh; thực hiện tốt nội
dung Công văn số 2200/BTC-QLG ngày 21/2/2014 của Bộ Tài chính về việc: “Tăng cường
quản lý giá sữa của các doanh nghiệp SXKD sữa cho trẻ em dưới 6 tuổi” trên địa
bàn tỉnh; tập trung tháo gỡ khó khăn trong SXKD, bãi bỏ hoặc đề xuất bãi bỏ các
loại phí, lệ phí, giá cước không đúng quy định hoặc bất hợp lý để giảm chi phí
đầu vào của các doanh nghiệp, đảm bảo giá thành sản phẩm sản xuất ra được bán ở
mức hợp lý; đẩy mạnh phát triển sản xuất, điều hoà cung cầu nhằm bình ổn giá tại
địa phương.
- Đẩy mạnh công tác vận động, xúc
tiến đầu tư nhằm thu hút vốn của các nhà đầu tư; tăng cường xúc tiến thương mại
tại các thị trường trọng điểm có kim ngạch xuất khẩu lớn, thị trường mới, tiềm
năng. Khuyến khích, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia thị
trường trong và ngoài nước nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ sản phẩm.
- Ngân hàng Nhà nước chi nhánh
Thanh Hóa giám sát, chỉ đạo các Ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh thực hiện
tốt chính sách của Nhà nước về hỗ trợ doanh nghiệp với tinh thần trách nhiệm
cao nhất, vì sự phát triển SXKD của doanh nghiệp; tạo điều kiện cho doanh nghiệp
có nhu cầu vay vốn được tiếp cận một cách thuận lợi nhất nguồn vốn vay với lãi
suất phù hợp, nhằm duy trì và mở rộng SXKD.
- Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành
chính, nâng cao tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, nâng cao hiệu lực,
hiệu quả quản lý của nhà nước, nhằm cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh
doanh; giảm chi phí SXKD và tạo điều kiện cho các doanh nghiệp phát triển, thúc
đẩy tăng trưởng, tăng nguồn thu ngân sách.
3. Thực hiện thu
đúng, thu đủ các khoản thu phát sinh, chống thất thu, phấn đấu năm 2014 thu
ngân sách nhà nước trên địa bàn tỉnh đạt mục tiêu 7.000,0 tỷ đồng.
- Cơ quan Tài chính, cơ quan Thuế
các cấp thường xuyên theo dõi, dự báo khả năng thu ngân sách để tham mưu cho
UBND cùng cấp điều hành chi cho phù hợp. Đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời vào ngân
sách nhà nước đối với số thuế được gia hạn trong năm 2013 đến hạn phải nộp ngân
sách nhà nước.
- Cơ quan Thuế tham mưu kịp thời
cho UBND các cấp giải pháp chống thất thu; tăng cường công tác chỉ đạo, kiểm
tra, kiểm soát nguồn thu để đảm bảo thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản
thuế, phí, lệ phí vào ngân sách nhà nước; tăng cường các biện pháp thu từ hoạt
động đầu tư xây dựng cơ bản, vận tải tư nhân; theo dõi, đôn đốc việc thu nộp
ngân sách của các doanh nghiệp có số thu lớn; phân tích, đánh giá những nhân tố
ảnh hưởng làm tăng, giảm nguồn thu đối với từng lĩnh vực, từng khoản thu, từng
sắc thuế, từng doanh nghiệp; chỉ ra những hạn chế trong quản lý thu, từ đó đề
ra biện pháp quản lý thu có hiệu quả để đẩy mạnh tiến độ thu trong những tháng
cuối năm đảm bảo hoàn thành và vượt mức dự toán thu ngân sách tỉnh trên từng
lĩnh vực thu.
- Rà soát, nắm chắc đối tượng, quản
lý tốt các nguồn thu ngân sách trên địa bàn, đặc biệt là nguồn thu mới phát
sinh từ Khu Kinh tế Nghi Sơn, nguồn thu ở các lĩnh vực, ngành nghề, địa bàn có
khả năng tăng.
- Tăng cường các biện pháp thu từ
hoạt động đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), ngành Thuế phối hợp với Kho bạc Nhà nước
thực hiện tốt việc khấu trừ 2,0% tiền thuế GTGT phải nộp và tiền phạt vi phạm
pháp luật thuế đối với các doanh nghiệp XDCB vãng lai ngoại tỉnh thi công các
công trình trên địa bàn tỉnh, vận tải tư nhân.
- Cục Thuế, Thanh tra tỉnh công
khai kết quả thanh tra, kiểm tra thuế để nâng cao tính giáo dục, răn đe trong
chấp hành Luật Thuế. Lên án hành vi gian lận trốn thuế; rà soát, đôn đốc thu kịp
thời số kiến nghị tăng thu từ kết quả thanh tra, kiểm tra của Thanh tra, kiểm
toán Nhà nước. Tăng cường công tác tuyên truyền về nghĩa vụ nộp thuế; hỗ trợ
người nộp thuế về các chính sách thuế mới, sửa đổi đảm bảo cho người nộp thuế
thuận tiện, nhanh chóng.
- Đối với các khoản thu từ đất:
Khai thác có hiệu quả nguồn thu từ đấu giá quyền sử dụng đất (SDĐ) và quản lý tốt
nguồn thu tiền thuê đất, giao đất thu tiền 1 lần của các dự án SXKD:
Tiếp tục xử lý dứt điểm nợ đọng tiền
SDĐ, chưa cho các tổ chức cá nhân còn nợ tiền SDĐ tham gia đấu giá đất, đấu thầu
dự án có sử dụng đất, đấu thầu cấp quyền khai thác khoáng sản, đấu thầu các dự
án sử dụng vốn NSNN, TPCP theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh tại Công văn số
4069/UBND-KTTC ngày 22/5/2014.
Đối với các dự án đầu tư được UBND
tỉnh giao đất có thu tiền sử dụng đất, nhưng nộp tiền sử dụng đất quá chậm, để
nợ đọng kéo dài, không đủ năng lực tài chính để đầu tư: Thực hiện thu hồi đất để
giao cho nhà đầu tư khác có năng lực tài chính, năng lực sản xuất kinh doanh.
4. Điều hành ngân
sách chủ động; linh hoạt; sử dụng ngân sách hiệu quả, tiết kiệm; đảm bảo cân đối
ngân sách các cấp.
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ giải
ngân các nguồn vốn đầu tư phát triển, vốn Trái phiếu Chính phủ, vốn Chương
trình mục tiêu Quốc gia, vốn ODA, vốn sự nghiệp,…phấn đấu giải ngân hết vốn trước
ngày 30/12/2014; nhằm mục tiêu phát huy hiệu quả cao nhất nguồn vốn NSNN.
Đối với những dự án, công trình đã
bố trí vốn mà không thực hiện theo kế hoạch, khẩn trương đề xuất điều chuyển vốn
cho những dự án, công trình đã hoàn thành và đã được phê duyệt quyết toán.
Không để xảy ra tình trạng dự án, công trình đến hết năm vẫn chưa đủ điều kiện
thanh quyết toán, phải chuyển vốn sang năm sau. Quyết liệt kiểm tra thu hồi các
khoản tạm ứng vào NSNN, nhất là các khoản tạm ứng kéo dài nhiều năm. Không giải
quyết tạm ứng tiếp cho các dự án khi chủ đầu tư không làm thủ tục thanh toán đối
với các khoản tạm ứng trước đó.
Không kéo dài thời gian thực hiện
các khoản vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014, các khoản ứng trước ngân sách nhà
nước và trái phiếu Chính phủ, các khoản bổ sung kế hoạch sang năm 2015 (Trừ một
số trường hợp được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài); hạn chế tối đa việc ứng vốn
từ ngân sách nhà nước cho các công trình, dự án, trừ trường hợp thực sự cần thiết,
cấp bách đảm bảo quốc phòng, an ninh, bảo vệ chủ quyền biển đảo và phải cân đối
bố trí được nguồn để hoàn trả vốn ứng trước.
Rà soát lại nợ xây dựng cơ bản của
các công trình được đầu tư từ nguồn vốn NSNN, vốn Trái phiếu Chính phủ, sắp xếp
nguồn vốn, có kế hoạch, thời gian trả nợ cụ thể cho từng công trình.
- Cơ quan Tài chính và Kho bạc
Nhà nước các cấp tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát chi ngân sách nhà nước
trong phạm vi quản lý và theo chức năng, nhiệm vụ được giao, bảo đảm sử dụng
ngân sách đúng mục đích, tiết kiệm, hiệu quả và theo đúng chế độ quy định.
- Các ngành, các cấp rà soát lại
các nhiệm vụ chi thường xuyên theo hướng thực hiện đầy đủ các khoản chi lương,
chi chính sách chế độ, bảo đảm an sinh xã hội; chủ động rà soát cắt giảm hoặc
lùi thời hạn các nhiệm vụ chi chưa cấp bách, cần thiết:
+ Cắt giảm hoặc lùi thời gian thực
hiện đối với các khoản chi mua sắm để thay thế trang thiết bị, xe ô tô,... tuy
đã đến thời hạn thanh lý, thải loại nhưng vẫn có thể sử dụng được. Sau ngày
31/10/2014, sẽ ngừng thực hiện và hủy bỏ kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí
trong dự toán của các đơn vị nhưng đến thời điểm đó vẫn chưa phê duyệt dự toán,
chưa tổ chức đấu thầu.
+ Hạn chế tối đa việc tổ chức các
lễ hội, lễ kỷ niệm, lễ khởi công, lễ khánh thành; kiên quyết cắt giảm, không tổ
chức các hội nghị, hội thảo có nội dung không thiết thực. Thực hiện lồng ghép
các nội dung, vấn đề, công việc cần xử lý và kết hợp hợp lý các cuộc họp,...
qua đó tiết kiệm chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm, xăng dầu, tiếp
khách, đi công tác trong nước,...; dừng các đoàn công tác nước ngoài bằng kinh
phí ngân sách không thực sự cần thiết.
- Thu hồi bổ sung nguồn dự phòng
ngân sách các cấp đối với số vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014 đã giao trong dự
toán đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2014 chưa phân bổ cho các dự án, hoặc đã phân
bổ nhưng chưa triển khai thực hiện của dự án theo quy định; kinh phí thường xuyên
đã giao dự toán cho các đơn vị nhưng đến hết ngày 30/6/2014 vẫn chưa phân bổ hết.
- Điều hành ngân sách chủ động
tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp:
Phấn đấu tích cực để đảm bảo cân đối
ngân sách địa phương. Chủ động cân đối nhiệm vụ chi ngân sách, trường hợp thu
ngân sách không đạt dự toán, các địa phương phải chủ động rà soát, sắp xếp lại
nhiệm vụ chi cho phù hợp.
Hạn chế tối đa việc bổ sung ngoài
dự toán, trừ trường hợp thật sự cần thiết, cấp bách và phải được cấp có thẩm
quyền phê duyệt; không bổ sung các đề án, chương trình, ban hành các chính sách
mới, hoặc nâng định mức làm tăng chi ngân sách nhà nước mà chưa xác định được
nguồn đảm bảo.
Rà soát, quản lý chặt chẽ các khoản
chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật sự cần
thiết theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết không thực hiện việc chuyển
nguồn đối với các nhiệm vụ do chủ quan các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân sách thực
hiện chậm.
Quản lý chặt chẽ nguồn dự phòng
ngân sách đã bố trí ở các cấp ngân sách, tập trung điều hành sử dụng cho nhiệm
vụ khắc phục thiên tai, bão lụt, cứu đói, các nhiệm vụ cần thiết cấp bách phát
sinh. Ưu tiên dành nguồn để chủ động xử lý khi nguồn thu ngân sách gặp khó
khăn.
Yêu cầu Giám đốc các Sở, ban,
ngành, đoàn thể cấp tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng
các đơn vị có trách nhiệm tổ chức triển khai thực hiện nghiêm túc nội dung công
việc trên, đảm bảo điều hành thực hiện tốt nhiệm vụ tài chính - ngân sách
ngành, đơn vị, địa phương và của tỉnh năm 2014./.