ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH SƠN LA
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
18/CT-UBND
|
Sơn
La, ngày 14 tháng 12 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ ĐẨY MẠNH THỰC HÀNH TIẾT KIỆM, CHỐNG LÃNG PHÍ VÀ PHÒNG, CHỐNG
THAM NHŨNG NĂM 2017
Trong những năm qua, các cấp,
các ngành, UBND các huyện, thành phố đã triển khai chỉ đạo và thực hiện tốt các
quy định về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí theo Luật Thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí, Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư
Trung ương Đảng, Chỉ thị số 30/CT-TTg ngày 26 tháng 11 năm 2012 của Thủ tướng
Chính Phủ và chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, do đó công tác thực hành tiết
kiệm, chống lãng phí trên địa bàn tỉnh, đạt được kết quả quan trọng các lĩnh vực:
Quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản
lý, sử dụng tài sản nhà nước... góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát
triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh - quốc phòng của tỉnh. Bên cạnh kết quả
đã đạt được, công tác tuyên truyền, quán triệt và cụ thể hóa các chủ trương của
Đảng, quy định của nhà nước về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí (Sau đây viết
tắt THTK, CLP) tại các cấp, các các ngành, còn hạn chế; tình trạng lãng phí
trong quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước; quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; quản lý
đất đai vẫn còn xảy ra.
Để khắc phục những hạn chế, tồn
tại trong năm 2016, đồng thời nâng cao hiệu quả trong công tác phòng, chống
tham nhũng và thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017; UBND tỉnh yêu cầu
các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; Chủ tịch
UBND các huyện, thành phố triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp sau:
I. Mục đích,
yêu cầu
- Nâng cao, trách nhiệm các cấp,
các ngành, các cơ quan, đơn vị nhất là trách nhiệm của người đứng đầu và cán bộ
công chức, viên chức và người lao động trong công tác đấu tranh phòng chống
tham nhũng và THTK, CLP. Khắc phục những tồn tại, hạn chế, từng bước ngăn chặn,
đẩy lùi tham nhũng, lãng phí, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng các
nguồn lực để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã
hội của tỉnh.
- Quán triệt, triển khai thực
hiện nghiêm túc, hiệu quả Luật THTK, CLP; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP
ngày 08 tháng 9 năm 2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật
THTK, CLP; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21 tháng 12 năm 2012 của Ban Bí thư Trung
ương Đảng về đẩy mạnh THTK, CLP. Xác định phòng, chống tham nhũng và THTK, CLP
là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, vừa cấp bách, vừa lâu dài của tỉnh, phát
huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng,
trách nhiệm của chính quyền và sự giám sát của nhân dân.
- Xác định rõ vị trí, vai trò, trách nhiệm cá
nhân của người đứng đầu các cấp, các ngành trong lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức triển
khai thực hiện phòng, chống tham nhũng và THTK, CLP. Việc triển khai thực hiện
phòng, chống tham nhũng và THTK, CLP năm 2017, phải gắn với việc thực hiện Nghị
quyết Trung ương 4 khóa XII của Ban chấp hành Trung ương Đảng, Chỉ thị số
05-CT/TW ngày 15 tháng 5 năm 2016 của Bộ chính trị về “ Đẩy mạnh học tập và làm
theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.
- Các Sở, Ban, Ngành, các Cơ quan, đơn vị và
chính quyền các cấp, xác định thực hành tiết kiệm, chống lãng phí
năm 2017, phải tạo bước đột phá quan trọng, góp phần
tích cực bổ sung nguồn lực thực hiện các mục tiêu tăng trưởng, phát triển kinh
tế, ổn định đời sống, sản xuất của nhân dân, bảo đảm an sinh xã hội.
- Xây dựng đội ngũ cán bộ, công
chức có phẩm chất đạo đức tốt, liêm chính, có năng lực, chuyên môn đáp ứng nhiệm
vụ được giao, đồng thời đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động của các cơ quan
chức năng về phòng, chống tham nhũng và thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
II. Một số
nhiệm vụ cụ thể
1. Thực hành triệt để tiết kiệm, chống lãng phí
trong quản lý ngân sách nhà nước
1.1. Quản lý, sử dụng nguồn kinh phí chi thường xuyên
- Quản lý chặt chẽ các khoản
chi từ ngân sách nhà nước, đảm bảo đúng dự toán được cấp có thẩm quyền phê duyệt,
gắn với kết quả, tiến độ thực hiện nhiệm vụ, phù hợp với yêu cầu cải cách hành
chính. Việc lập, thẩm định, phê duyệt, phân bổ dự toán và quyết ngân sách nhà
nước, thực hiện đúng thẩm quyền, trình tự, nội dung, đối tượng theo quy định của
pháp luật.
- Thực hành triệt để tiết kiệm,
chống lãng phí trong một số lĩnh vực: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử
cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, khảo sát trong và ngoài nước; Đào tạo,
bồi dưỡng cán bộ; sử dụng điện, nước; sử dụng văn phòng phẩm, sách báo, tạp
chí; tiếp khách, khánh tiết; tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm...Thủ trưởng các cơ
quan, đơn vị có trách nhiệm điều chỉnh quy chế chi tiêu nội bộ, giao rõ mục
tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí đến từng bộ phận, cá nhân để
thực hiện, tùy theo tính chất công việc có thể khoán đến người sử dụng, các khoản
kinh phí hoạt động nếu đủ điều kiện theo quy định của pháp luật để bảo đảm hiệu
quả và phù hợp với yêu cầu công việc.
- Thực hiện quản lý chặt chẽ
đoàn ra, đoàn vào theo dự toán được phê duyệt từ đầu năm, chỉ bổ sung khi có
nhiệm vụ đột xuất đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt. Tăng
cường tổ chức họp trực tuyến trong chỉ đạo điều hành, hạn chế tối đa tổ chức họp
tập trung để tiết kiệm chi phí tổ chức họp... (trừ các cuộc họp theo chỉ đạo của
cấp có thẩm quyền).
1.2. Kiểm
soát chặt chẽ chi đầu tư xây dựng cơ bản
- Thực hiện tiết kiệm ngay từ khâu
lập chủ trương đầu tư, thực hiện nghiêm kế hoạch đầu tư trung hạn đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt, rà soát, cắt giảm, tạm dừng các hạng mục công trình
chưa thực sự cần thiết…; Nâng cao chất lượng công tác khảo sát, thiết kế, giải
pháp thi công, thẩm định dự án, phấn đấu tiết kiệm 10% tổng mức đầu tư. Thực hiện
nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27 tháng 12 năm 2013 của Thủ tướng Chính phủ về
việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử
dụng vốn nhà nước; Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 26 tháng 8 năm 2013 của Thủ tướng
Chính Phủ về tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn
ngân sách nhà nước. Không tổ
chức lễ động thổ, lễ khởi công, khánh thành các công trình xây dựng cơ bản, trừ
các công trình quan trọng theo chỉ đạo của cấp có thẩm quyền.
- Việc bố trí kế hoạch vốn từ nguồn vốn đầu tư
xây dựng cơ bản năm 2017, thực hiện theo đúng quy định của Luật đầu tư công và
kế hoạch đầu tư trung hạn (2016 - 2020), ưu tiên bố trí nguồn vốn đối ứng cho
các dự án ODA; hoàn vốn ngân sách đã ứng trước; thanh toán nợ XDCB đến ngày 31
tháng 12 năm 2016; bố trí vốn cho các công trình hoàn thành trước ngày 31 tháng
12 năm 2016, nhưng còn thiếu vốn; ưu tiên bố trí vốn cho các dự án chuyển tiếp
và dự kiến hoàn thành trong năm 2017; Bố trí vốn cho các chương trình, dự án bảo
đảm hoàn thành theo tiến độ đã được duyệt.
1.3. Quản lý, sử dụng
kinh phí trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, y tế và thực hiện
nhiệm vụ khoa học và công nghệ
- Thực hiện rà soát và lập quy hoạch, kế hoạch
đào tạo, phù hợp với nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội, và điều kiện về cơ sở
vật chất và chất lượng giáo viên, giảng viên. Quản lý, sử dụng có hiệu quả nguồn
kinh phí chi cho công tác giáo dục, đào tạo, đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả, bảo đảm
tính cơ bản, toàn diện, tính thực tiễn, hợp lý, tính ổn định, thống nhất và
tính kế thừa.
- Quản lý chặt chẽ, sử dụng kinh phí thực hiện
nhiệm vụ khoa học và công nghệ, đảm bảo đúng mục đích, có hiệu quả. Đẩy mạnh thực
hiện cơ chế khoán kinh phí thực hiện nhiệm vụ khoa học và công nghệ trên cơ sở
định mức nghiên cứu khoa học, công nghệ và kết quả đầu ra. Chỉ quyết toán kinh
phí đã cấp khi kết quả thực hiện nhiệm vụ khoa học, công nghệ đã được nghiệm
thu. Đối với nhiệm vụ khoa học, công nghệ không được nghiệm thu thì phải hoàn
trả một phần hoặc toàn bộ kinh phí đã cấp cho những nội dung, hạng mục không
hoàn thành theo quy định của pháp luật.
- Quản lý, sử dụng kinh phí thực hiện nhiệm vụ y
tế phải đúng mục đích, đạt mục tiêu, đúng định mức, tiêu chuẩn, chế độ theo quy
định của pháp luật. Việc lập kế hoạch đầu tư các dự án, công trình về y tế, phải
thực hiện nghiên cứu, khảo sát, đánh giá thực trạng cơ sở vật chất, trang thiết
bị, nguồn nhân lực và hiệu quả kinh tế - xã hội, bảo đảm tính đồng bộ trong hệ
thống cơ sở y tế, và phù hợp với khả năng cân đối và bố trí nguồn vốn của ngân
sách tỉnh.
- Việc mua sắm trang thiết bị, thuốc phòng bệnh,
chữa bệnh phục vụ hoạt động của các cơ sở y tế, do ngân sách nhà nước cấp kinh
phí, phải bảo đảm trong kế hoạch được duyệt, trong dự toán, đảm bảo đúng mục
đích, đối tượng và quy trình mua sắm, phù hợp với nhu cầu và điều kiện thực tế
về cơ sở vật chất và nguồn nhân lực của các cơ sở y tế.
2. Quản lý, sử dụng chặt chẽ,
có hiệu quả kinh phí thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia
- Kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia hỗ trợ
cho tỉnh, UBND tỉnh phân cấp và giao cho các sở, ngành, các huyện, thành phố phải
được sử dụng đúng mục đích, nội dung và tiến độ đã được phê duyệt; đúng định mức,
tiêu chuẩn, chế độ được ban hành và quy định của pháp luật.
- Kinh phí chương trình mục tiêu quốc gia chỉ được
quyết toán sau khi đã được nghiệm thu kết quả thực hiện; đối với nội dung không
được nghiệm thu hoặc nguồn vốn đã giao không sử dụng, phải nộp trả ngân sách cấp
trên, người có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo thực hiện chương trình phải báo
cáo, làm rõ nguyên nhân và xác định trách nhiệm cụ thể, để xử lý theo thẩm quyền
hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền xử lý theo quy định của pháp luật.
- Cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng
kinh phí có trách nhiệm xác định mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống
lãng phí trong quản lý, sử dụng kinh phí; xây dựng kế hoạch, biện pháp và tổ chức
thực hiện nhằm đạt được mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí;
thực hiện kiểm tra, đánh giá tình hình thực hiện chương trình và mục tiêu, chỉ
tiêu đề ra, kịp thời phát hiện các trường hợp lãng phí để xử lý theo quy định của
pháp luật.
3. Thực hành triệt để tiết
kiệm, chống lãng phí trong quản lý, sử dụng đất đai, trụ sở làm việc
- Chấn chỉnh kịp thời công tác cấp phép khai
thác tài nguyên, khoáng sản; Việc cấp phép và khai thác tài nguyên, khoáng sản
phải phù hợp với quy hoạch, kế hoạch khai thác và bảo vệ tài nguyên đã được cấp
có thẩm quyền phê duyệt; phải thực hiện đánh giá tác động, hiệu quả kinh tế -
xã hội và yêu cầu phát triển bền vững gắn với bảo vệ môi trường; đồng thời phải
sử dụng tiến bộ khoa học, công nghệ trong khai thác, chế biến tài nguyên; bảo đảm
quản lý, khai thác, sử dụng hợp lý, hiệu quả, tiết kiệm, đúng mục đích.
- Đất đai, trụ sở làm việc, nhà công vụ giao cho
các cơ quan, đơn vị, tổ chức, phải được quản lý, sử dụng đúng mục đích, có hiệu
quả và bảo đảm thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Thực hiện rà soát tình hình
sử dụng đất đai, tài nguyên khoáng sản, tài nguyên rừng, tài nguyên nước để xác
định và xử lý kịp thời những tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp đang quản lý, sử
dụng không hiệu quả, lãng phí, không tiết kiệm. Cương quyết xử lý, thu hồi diện
tích đất, mặt nước (nếu có) đã giao cho các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp
thuê hoặc giao, sử dụng không đúng quy định của pháp luật; sử dụng sai mục
đích, sai quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, lãng phí, kém hiệu quả, bỏ hoang hóa
và đất lấn chiếm trái quy định.
- Rà soát, sắp xếp và xử lý các cơ sở nhà đất
còn dôi dư, sử dụng không đúng mục đích theo quy định tại Quyết định số
09/2007/QĐ-TTg ngày 09 tháng 01 năm 2007, Quyết định số 140/2008/QĐ-TTg ngày 21
tháng 10 năm 2008 của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung rà soát trụ sở làm việc của
các Cơ quan đơn vị, các công trình hoàn thành, để sắp xếp, điều chuyển cho phù
hợp, khai thác có hiệu quả tài sản đã được đầu tư. Kiên quyết di dời các cơ
quan, đơn vị về các địa điểm theo hướng tập trung và tận dụng tối đa hạ tầng hiện
có. Kiên quyết không bố trí nguồn vốn sửa chữa, cải tạo cho các cơ quan, đơn vị
trong phương án di chuyển.
4. Thực hành triệt để tiết
kiệm trong mua sắm, sửa chữa quản lý, sử dụng phương tiện đi lại, trang thiết bị
làm việc
- Mua sắm trang thiết bị, phương tiện đi lại phải
đúng đối tượng, phục vụ thiết thực cho công việc, đúng định mức, tiêu chuẩn, chế
độ quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04 tháng 8 năm 2015; Quyết định
số 58/2015/QĐ-TTg ngày 17 tháng 11 năm 2015 của Thủ tướng Chính phủ; Quy trình
mua sắm đảm bảo tuân thủ theo quy định của pháp luật về đấu thầu; Quản lý, sử dụng
tài sản nhà nước theo Luật Quản lý và sử dụng tài sản nhà nước.
- Việc sửa chữa, thay thế phương tiện đi lại phải
căn cứ vào định mức, tiêu chuẩn, chế độ và các quy định về tiêu chuẩn kỹ thuật
của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền; phục vụ thiết thực, hiệu quả cho công việc,
đáp ứng yêu cầu đổi mới công nghệ.
- Cơ quan, tổ chức được giao quản lý, sử dụng
phương tiện đi lại, trang thiết bị làm việc có trách nhiệm: Xác định mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm và yêu cầu chống lãng phí; xây dựng kế hoạch mua sắm, trang
bị mới, sửa chữa, bảo quản phương tiện đi lại, sử dụng nhiên liệu theo đúng định
mức tiêu hao; ban hành quy chế nội bộ về sử dụng phương tiện, thiết bị làm việc;
giao mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm và chống lãng phí đến từng bộ phận, cá nhân sử
dụng trong năm để thực hiện mục tiêu, chỉ tiêu tiết kiệm được giao, bảo đảm
hoàn thành nhiệm vụ.
5. Quản lý, sử dụng vốn và
tài sản của nhà nước trong các Doanh nghiệp Nhà nước
- Việc quản lý, sử dụng vốn nhà nước tại doanh
nghiệp phải đảm bảo hiệu quả sử dụng, đa dạng hóa nguồn vốn, có cơ cấu vốn hợp
lý, tiết kiệm; đúng mục đích, chế độ theo quy định của pháp luật và điều lệ
doanh nghiệp.
- Người đại diện theo ủy quyền phần vốn góp của
Nhà nước tại doanh nghiệp có trách nhiệm theo dõi, giám sát tình hình hoạt động,
kinh doanh của doanh nghiệp, kịp thời phát hiện các sai phạm phát sinh, tình trạng
sử dụng vốn kém hiệu quả, nguy cơ mất vốn, báo cáo kịp thời chủ sở hữu.
- Người quản lý doanh nghiệp có trách nhiệm:
Xây dựng quy chế quản lý, sử dụng hiệu quả đất và tài sản nhà nước tại doanh
nghiệp, tổ chức kiểm tra, kiểm toán nội bộ, đánh giá tình hình thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí trong doanh nghiệp; kịp thời phát hiện
các trường hợp sai phạm để xử lý theo quy định của pháp luật.
- Người đứng đầu doanh nghiệp nhà nước có trách
nhiệm: Xây dựng, đăng ký với chủ sở hữu mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể về tiết kiệm,
tiết giảm chi phí sản xuất, kinh doanh, đề ra các giải pháp thực hiện mục tiêu,
chỉ tiêu tiết kiệm, công khai đến người lao động trong doanh nghiệp và báo cáo
chủ sở hữu và cơ quan quản lý có liên quan về kết quả thực hiện.
6. Tăng cường công tác quản
lý, sử dụng có hiệu quả lao động và thời gian lao động
- Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị
quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ
cán bộ, công chức, viên chức; Nghị định số 108/2014/NĐ-CP ngày 20 tháng 11 năm
2014 của Chính phủ về chính sách tinh giản biên chế. Không tăng biên chế cán bộ,
công chức, viên chức trong năm 2017. Cơ quan có thẩm quyền khi xét duyệt biên
chế, quyết định sử dụng nguồn lực lao động, thời gian lao động phải căn cứ vào
yêu cầu nhiệm vụ, vị trí việc làm, chỉ tiêu biên chế bảo đảm yêu cầu tiết kiệm,
chống lãng phí.
- Các cấp, các ngành, các Cơ quan, đơn vị tiếp tục
triển khai thực hiện Chỉ thị số 05/2008/CT-TTg ngày 31 tháng 8 năm 2008 của Thủ
tướng Chính phủ về chấn chỉnh kỷ luật, kỷ cương, nâng cao hiệu quả thời giờ làm
việc của cán bộ, công chức, viên chức; Chỉ thị số 33-CT/TU ngày 01 tháng 12 năm
2014 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công
tác cải cách hành chính; Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 18 tháng 12 năm 2013 của Ban
Thường vụ Tỉnh ủy, qua đó nâng cao ý thức rèn luyện đạo đức tác phong, xây dựng
lề lối làm việc khoa học, hiệu quả, công khai dân chủ.
- Các Cơ quan, đơn vị sử dụng lao động thực hiện
quản lý chặt chẽ thời giờ lao động, kiểm tra, giám sát chất lượng và đảm bảo hiệu
quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức, người lao động. Giảm tối thiểu 30% số giờ thực hiện các thủ tục hành chính, thời gian nộp
thuế, bảo hiểm…
7. Thực hiện triệt để tiết kiệm trong quản
lý, sử dụng điện năng
Công ty điện lực triển khai tốt công tác chống
lãng phí, thực hiện giảm tổn thất điện năng. Các cơ quan, đơn vị, các doanh
nghiệp chủ động xây dựng kế hoạch tiết kiệm điện, trong đó, chú trọng giảm điện
năng tiêu thụ cho các hoạt động công cộng, đến từng khâu của sản xuất, giao chỉ
tiêu thực hành tiết kiệm điện với từng bộ phận. Phấn đấu giảm tối thiểu 15% chi
phí sử dụng điện so với thực hiện năm 2016 cả sản lượng tiêu thụ và giá trị
thanh toán.
III. Giải pháp thực hiện
1. Các
cấp, các ngành thực hiện tốt nguyên tắc
Dân chủ, công khai, minh bạch
trong quản lý tài chính - ngân sách, tài sản tiền vốn của Nhà nước nhằm thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và phòng, chống tham nhũng; Tạo điều kiện cho việc
kiểm tra, thanh tra, giám sát của cấp ủy Đảng, HĐND các cấp, Mặt trận tổ quốc,
các đoàn thể chính trị, cán bộ, công chức trong cơ quan và nhân dân.
2. Các
Sở, ban, ngành, UBND các huyện, thành phố
Phổ biến, triển khai có hiệu quả
Chỉ thị này, đồng thời xác định một số nhiệm vụ cụ thể thuộc phạm vi, lĩnh vực
quản lý của mình để tập trung chỉ đạo thực hiện. Nêu cao tinh thần trách nhiệm,
vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, gương mẫu trong công tác phòng, chống tham nhũng và
THTK, CLP năm 2017. Chỉ đạo cơ quan, đơn vị mình; hướng dẫn các đơn vị cấp dưới
xây dựng chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2017 và chịu trách nhiệm trước UBND tỉnh nếu để tình trạng lãng phí
xảy ra tại cơ quan, đơn vị, địa phương mình.
3. Đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng đến các
tầng lớp nhân dân, cán bộ, công chức, viên chức về ý thức THTK,CLP trong sản xuất
và tiêu dùng. Xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang… theo hướng
lành mạnh, tiết kiệm, tránh xa hoa, lãng phí, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan… Thực hiện tốt Kết luận 264-TB/TW ngày 31 tháng 7 năm 2009 của Bộ Chính
trị và Kế hoạch số 149-KH/TU ngày 10 tháng 9 năm 2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy
về tổ chức cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Cán
bộ và đảng viên các cơ quan, đơn vị phải gương mẫu chấp hành các quy định về việc
cưới, việc tang, lễ hội. Coi đây là tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đảng viên, đoàn
viên, hội viên. Phê bình và xử lý nghiêm đối với cán bộ, đảng viên vi phạm.
4. Thực hiện nghiêm quy định
về công khai về THTK, CLP theo Điều 5 Luật THTK, CLP số 44/2013/QH13. Bảo
đảm việc thực hiện quyền giám sát THTK, CLP của công dân, cơ quan, tổ chức; tạo
điều kiện cần thiết cho hoạt động thanh tra theo thẩm quyền, xử lý hoặc phối hợp
với cơ quan nhà nước có thẩm quyền xử lý kịp thời, nghiêm minh, đúng pháp luật
đối với người trong cơ quan, đơn vị, địa phương mình có hành vi gây lãng phí.
5. Cơ quan Thanh tra các cấp, rà soát kỹ các chương trình kiểm tra, thanh tra, bảo đảm gọn nhẹ, tiết
kiệm, hiệu quả. Tập trung thanh tra, kiểm tra trong công tác, quản lý và quyết
toán vốn đầu tư; Quản lý sử dụng đất đai - tài nguyên, quản lý thu - chi ngân
sách, quản lý tài sản công. Giải quyết kịp thời những vụ việc tố cáo hành vi
tham nhũng còn tồn đọng và mới phát sinh ngay từ cơ sở.
6. Công an tỉnh, Viện kiểm sát nhân dân tỉnh; Tòa
án nhân dân tỉnh và các ngành chức năng liên quan, rà soát, thống kê toàn bộ
các vụ việc, vụ án tham nhũng còn tồn đọng và có kế hoạch giải quyết dứt điểm,
không kéo dài.
7. Sở Nội vụ phối hợp với các Sở, ban, ngành, UBND
các huyện, thành phố tăng cường công tác kiểm tra, hướng dẫn xử lý kịp thời,
nghiêm minh đối với các bộ, công chức có hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn cho
tổ chức, công dân hoặc có hành vi tiêu cực nhưng chưa đến mức truy cứu trách
nhiệm hình sự.
8. Đề nghị Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp;
các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội nghề nghiệp, các đoàn thể tăng cường chỉ
đạo thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở, phát huy vai trò giám sát của nhân dân đối với
hoạt động của các Cơ quan, đơn vị, góp phần vào việc phòng, chống tham nhũng,
lãng phí. Nâng cao vai trò của Ban thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng
đồng trong công tác phát hiện tham nhũng, lãng phí.
9. Thủ trưởng các cấp, các ngành chấp hành nghiêm
chế độ thông tin, báo cáo về công tác phòng, chống tham nhũng, THTK, CLP, 6 tháng và cả năm gửi về Sở Tài chính trước ngày 30 tháng 6 và ngày 15
tháng 11 năm 2017 để tổng hợp báo cáo UBND tỉnh, Bộ Tài chính theo quy định
UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, cơ quan, đơn
vị, doanh nghiệp nhà nước thuộc tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thành phố,triển
khai, thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT Tỉnh ủy;
- TT HĐND Tỉnh;
- TT UBND Tỉnh;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể;
- Huyện ủy, HĐND; UBND các huyện, thành phố;
- Đài phát PTTH Tỉnh; Báo Sơn La;
- Trung tâm Công báo;
- Chi cục Văn thư - Lưu trữ;
- VP UBND tỉnh (LĐ + CVCK);
- Lưu: VT, TH, Hồ Hải 350b.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
CHỦ TỊCH
Cầm Ngọc Minh
|