ỦY
BAN NHÂN DÂN
THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-------------
|
Số:
14/CT-UBND
|
TP.
Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 04 năm 1983
|
CHỈ THỊ
HƯỚNG DẪN VIỆC THỰC HIỆN QUỸ BẢO
TRỢ NHÀ TRƯỜNG
Từ sau ngày thành phố giải phóng
được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, sự nghiệp giáo dục ở thành phố không
ngừng phát triển, đáp ứng nhu cầu học tập ngày càng cao của con em nhân dân
thành phố: nhứt là đối với con em nhân dân lao động các huyện ngoại thành và
vùng ven nội đông dân mà trước đây dưới chế độ cũ phải chịu thiệt thòi nhiều
mặt.
Tuy hoàn cảnh kinh tế xã hội có
nhiều khó khăn, nhưng được sự đồng tình và tích cực hỗ trợ của các cấp chính
quyền, đoàn thể và nhân dân thành phố, mạng lưới trường lớp ngày càng được mở
rộng. Để sự nghiệp giáo dục được tiếp tục phát triển vững chắc, thực hiện
phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, vận động toàn dân góp phần chăm lo
cho nhiệm vụ đào tạo thế hệ trẻ, ngày 14-01-1981 Hội đồng Chánh phủ đã ra quyết
định số 15/CP cho phép ngành giáo dục trong cả nước được thành lập quỹ bảo trợ nhà
trường ở các cơ sở trường học. Ngày 19-05-1982 Bộ Giáo dục đã ra thông tư số 10/TT hướng dẫn cho các
địa phương thực hiện bắt đầu từ năm học 1982-1983.
Về ý nghĩa thực tiễn, quỹ bảo
trợ nhà trường là nguồn thu ngoài ngân sách, nguồn vốn này không thay thế
cho ngân sách phường xã và Ngân sách Nhà nước chi cho công tác giáo dục
theo chỉ tiêu kế hoạch hàng năm.
Quỹ bảo trợ nhà trường bao gồm
các nguồn thu sau đây :
- Huy động sự đóng góp của cha
mẹ học sinh là những người có con em đi học.
- Sự ủng hộ của nhà hảo tâm muốn
góp phần xây dựng sự nghiệp giáo dục, góp phần chăm lo việc giáo dục thế hệ
trẻ.
- Vận động trích một phần quỹ
phúc lợi tập thể của các cơ sở sản xuất kinh doanh Nhà nước, công tư hợp doanh,
hợp tác xã và các đoàn thể xã hội… giúp đỡ các trường học.
- Thành quả lao động sản xuất
của thầy và trò tạo ra.
Tất cả các nguồn đóng góp nói
trên đều dựa trên cơ sở vận động, xuất phát từ trách nhiệm và lòng tự
nguyện đối với sự nghiệp giáo dục. Các cấp chính quyền, đoàn thể và Hội đồng
giáo dục từ thành phố đến quận huyện, phường xã cần có sự phối hợp chỉ đạo chặt
chẽ, giải thích cho cán bộ, đảng viên và nhân dân thông suốt chủ trương của
Đảng và Nhà nước, hiểu rõ mục đích ý nghĩa của việc thành lập quỹ bảo trộ nhà
trường, cảnh giác và đập tan những luận điệu xuyên tạc, phá hoại của kẻ địch và
những phần tử xấu, thực hiện tốt cuộc vận động lập quỹ bảo trợ nhà trường và
góp phần tham gia giám sát, quản lý sử dụng cho có hiệu quả thiết thực, nâng
cao chất lượng giáo dục của nhà trường.
Với ý nghĩa nói trên, căn cứ vào
đề nghị của Sở giáo dục và Hội đồng giáo dục thành phố, được sự đồng ý của Hội
đồng Nhân dân thành phố, Thường trực Uỷ ban Nhân dân thành phố cho phép ngành
giáo dục triển khai lập quỹ bảo trợ nhà trường với nội dung cụ thể như sau :
1. Về mục đích sử dụng quỹ
bảo trợ nhà trường :
Là nguồn vốn ngoài ngân sách Nhà
nước, quỹ bảo trợ nhà trường nhằm mục đích sử dụng phục vụ kịp thời cho các
hoạt động thiết thực của trường học. Cụ thể như sau :
- Góp phần vào việc sửa chữa
nhỏ, trang trí lớp học, rào dậu trường sở (ngoài quy hoạch kiến thiết xây dựng
cơ bản), mua sắm thêm đồ dùng dạy học, giấy bút sách tham khảo cho giáo viên,
sổ sách cho nhà trường…
- Góp phần cải thiện điều kiện
sinh hoạt ăn, ở, làm việc của tập thể giáo viên, kịp thời giúp đỡ các giáo viên
đau yếu, gia đình quá khó khăn…
- Góp phần hỗ trợ thêm cho công
tác khen thưởng, khuyến khích thầy dạy giỏi, trò học giỏi, ngoài kinh phí định
mức có hạn của Nhà nước.
2. Về nguồn thu và mức thu :
a) Để việc vận động sự đóng góp
của cha mẹ học sinh được dễ dàng và hợp lý, tạm thời định mức đóng góp cho từng
cấp học như sau :
- Cháu gởi nhà trẻ
:2đ/tháng
- Học sinh mẫu giáo
:3đ/tháng
- Học sinh cấp 1
:4đ/tháng
- Học sinh cấp 2
:5đ/tháng
- Học sinh cấp 3
:6đ/tháng
- Đối tượng miễn giảm :
+ Được miễn đóng góp :
- Con liệt sĩ
- Con giáo viên, cán bộ, công
nhân viên ngành giáo dục.
- Gia đình có đông con đi học
(cán bộ hoặc nhân dân) từ con thứ 3 trở đi miễn đóng góp.
- Gia đình có hoàn cảnh khó
khăn, đang được ngành thương binh xã hội trợ giá thường xuyên.
+ Được giảm 50% :
- Con thương binh
- Con cán bộ, công nhân viên và
chiến sĩ quân đội có cả cha và mẹ ăn lương trong biên chế Nhá nước (kể cả người
hưu trí).
b) Đối với các nguồn thu khác
(như vận động sự đóng góp của các nhà hảo tâm, trích phúc lợi tập thể của
các cơ sở sản xuất kinh doanh…).
- Đối với các nhà hảo tâm muốn
đóng góp giúp đỡ các trường học, thì tuỳ theo khả năng ủng hộ của từng người.
- Đối với các xí nghiệp : nhà
máy, công ty, cửa hàng… mức đóng góp trích từ quỹ phúc lợi tập thể do Đại hội
công nhân viên chức của từng đơn vị quyết định.
- Đối với các cơ sở sản xuất
kinh doanh tập thể, hợp tác xã… mức đóng góp trích từ quỹ phúc lợi tập thể do
Đại hội xã viên quyết định.
Uỷ ban Nhân dân các quận, huyện
chỉ đạo chặt chẽ với các ban ngành, phối hợp với Mặt trận và các đoàn thể để
đảm bảo cho các trường ở địa phương đều được hỗ trợ của nguồn huy động đóng góp
này, tránh tình trạng chỉ tập trung lo cho một số ít trường.
3. Về cách thu:
- Để tiện cho sự đóng góp của
cha mẹ học sinh, các trường học cần thống nhất thực hiện chế độ thu hàng
tháng (từ ngày 1 đến ngày 10 của tháng). Mỗi năm chỉ thu 9 tháng. Biên lai
thu quỹ bảo trợ nhà trường do Sở Giáo dục ấn hành thống nhất. Khi thu các trường
phải cấp biên lai cho cha mẹ học sinh.
Đối với các trường hợp riêng lẽ
do gia đình học sinh đề nghị nhà trường có thể chấp thuận việc thu theo từng
học kỳ hoặc cả năm học một lần, nhưng nhất thiết không vận động, không khuyến
khích và phải cấp biên lai đầy đủ.
- Đối với sự đóng góp của các
nhà hảo tâm, các cơ sở sản xuất kinh doanh chủ yếu dựa váo sự vận động của Hội
đồng giáo dục quận huyện, phường xã và các đoàn thể nhân dân, mỗi năm học
chỉ huy động đóng góp một lần (bằng tiền; sản phẩm hoặc vật tư, nguyên liệu
mà nhà trường có thể thể sử dụng được). Khoản đóng góp này phải có sự chứng
kiến, giám sát của Hội đồng giáo dục địa phương và Hội cha mẹ học sinh của
trường khi tiếp nhận cũng như việc bảo quản sử dụng hợp lý phục vụ cho nhiệm vụ
giáo dục.
4. Về quản lý thu chi:
Nhà trường là đơn vị quản lý thu
chi quỹ bảo trợ nhà trường. Việc quản lý thu chi phải được thực hiện chặt chẽ,
chấp hành đúng các thủ tục quy định của Bộ Giáo dục. Các khoản chi tiêu phải rõ
ràng, có chúng từ sổ sách, đúng chế độ, đúng mục đích, minh bạch, dân chủ và
đạt hiệu quả thiết thực.
Ngành giáo dục phải bảo đảm điều
kiện thuận lợi cho sự giám sát và giúp đỡ của Hội đổng giáo dục, Ban Tài chánh
giá cả, Ngân hàng quận huyện và Hội cha mẹ học sinh các trường.
Các trường học phải báo cáo
tài chánh công khai về việc thu chi quỹ bảo trợ nhà trường với Hội đồng
nhân dân và Hội cha mẹ học sinh địa phương vào cuối mỗi học kỳ và cuối năm học.
Sở Giáo dục có trách nhiệm tổ
chức hướng dẫn chu đáo các thủ tục, nguyên tắc quản lý thu chi, thực hiện đầy
đủ các hồ sơ sổ sách theo đúng quy định của Bộ Giáo dục và của ngành Tài chánh,
đồng thời có kế hoạch thường xuyên kiểm tra để phát hiện, uốn nắn kịp thời các
lệch lạc, đảm bảo cho việc sử dụng quỹ bảo trợ nhà trường đúng mục đích, đạt hiệu
quả cao, gây được sự tín nhiệm đối với cha mẹ học sinh và nhân dân thành phố.
5. Về tổ chức chỉ đạo thực
hiện:
Để thực hiện tốt chủ trương quan
trọng này, Uỷ ban Nhân dân thành phố yêu cầu các cấp chính quyền, ban ngành,
Mặt trận, đoàn thể và Hội đồng giáo dục các địa phương phải đặc biệt coi trọng
công tác giáo dục,vận động, công tác tổ chức chỉ đạo thực hiện, công tác giám
sát, kiểm tra, thanh tra, không nên giao khoán trách nhiệm cho các cấp quản lý
của ngành giáo dục, cụ thể là :
- Uỷ ban Nhân dân quận huyện,
phường xã cần báo cáo thông qua Hội đồng Nhân dân cùng cấp, dựa vào Hội đồng
giáo dục, Mặt trận và các đoàn thể của địa phương để tuyên truyền, vận động
trong cha mẹ học sinh và các tầng lớp nhân dân, trong cán bộ, công nhân, xã
viên các cơ sở sản xuất, làm cho mọi người thông suốt nhứt trí và tích cực góp
phần vào việc xây dựng quỹ bảo trợ nhà trường.
- Ngành giáo dục từ thành phố
đến các cơ sở trường học phải có kế hoạch chỉ đạo chặt chẽ, dựa vào các ban
ngành, đoàn thể và Hội cha mẹ học sinh để thực hiện đầy đủ các thủ tục, nguyên
tắc quản lý thu chi, sử dụng quỹ bảo trợ nhà trường đúng yêu cầu, đồng thời
nâng cao chất lượng dạy và học, thiết thực đem lại niềm tin cho cha mẹ học sinh
và nhân dân. Đặc biệt chú ý khi có quỹ bảo trợ nhà trường thì từ nay cấm mọi
hình thức quyên góp trong học sinh dưới bất cứ hình thức nào.
- Các cơ quan thông tấn,
báo chí, phát thanh, truyền hình thành phố có nhiệm vụ tuyên truyền phổ biến
chủ trương thành lập quỹ bảo trợ nhà trường sâu rộng trong cán bộ và nhân dân,
tạo nên công luận đồng tình, ủng hộ của các ngành, các giới và toàn dân đối với
trách nhiệm tham gia xây dựng và quản lý sự nghiệp giáo dục thành phố.
Nhận được chỉ thị này, yêu cầu
Uỷ ban Nhân dân các cấp, các ban ngành, đoàn thể hữu quan nghiên cứu nắm vững
chủ trương và có kế hoạch phối hợp chặt chẽ với ngành giáo dục để triển khai
thực hiện có kết quả tốt.
|
TM. ỦY BAN NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH THƯỜNG TRỰC
Lê Đình Nhơn
|