ỦY BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ YÊN
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 12/CT-UBND
|
Phú Yên, ngày
28 tháng 5 năm 2018
|
CHỈ THỊ
V/V CƠ CẤU LẠI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC, QUẢN LÝ NỢ
CÔNG THEO NGHỊ QUYẾT SỐ 07-NQ/TW CỦA BỘ CHÍNH TRỊ
Trong những năm qua, công tác
tài chính - ngân sách nhà nước và quản lý nợ công luôn được các cấp, các ngành
quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, công khai, minh bạch đã góp phần
quan trọng đối với sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội. Bên cạnh những kết quả
đạt được, công tác tài chính - ngân sách và quản lý nợ công còn một số hạn chế:
Cơ cấu thu ngân sách Nhà nước chưa hợp lý, thiếu bền vững; tình trạng thất thu
thuế vẫn còn xảy ra, đặc biệt là khu vực kinh tế ngoài quốc doanh, tỷ lệ nợ thuế
trên tổng thu còn cao. Nhu cầu chi ngân sách ngày càng tăng, vượt khả năng cân
đối nguồn lực; cơ cấu chi chưa hợp lý, tỷ trọng chi thường xuyên có xu hướng
tăng. Việc huy động các nguồn vốn vay đầu tư phát triển chưa thật sự chủ động;
khả năng cân đối ngân sách trả nợ còn nhiều khó khăn. Việc sử dụng ngân sách và
vốn đầu tư công ở một số dự án chưa thực sự hiệu quả.
Để thực hiện có hiệu quả chủ
trương cơ cấu lại ngân sách nhà nước, quản lý nợ công, góp phần bảo đảm nền tài
chính quốc gia an toàn, bền vững theo Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của
Bộ Chính trị; UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ sau:
1. Triển khai
thực hiện nghiêm túc các quan điểm chỉ đạo, chủ trương và giải pháp cơ cấu lại
ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công mà Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của
Bộ Chính trị khoá XII đã đề ra. Tăng cường tuyên truyền, giáo dục sâu rộng tạo
sự thống nhất về nhận thức và hành động trong toàn Đảng, toàn dân và cộng đồng
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh về chấp hành nghĩa vụ nộp thuế, pháp luật về
ngân sách Nhà nước, quản lý nợ công, thực hành tiết kiệm và phòng chống tham
nhũng, lãng phí nhằm tạo sự chuyển biến mạnh mẽ, đề cao trách nhiệm của người đứng
đầu và xử lý các vi phạm.
2. Thực hiện quản lý tài chính chặt chẽ, linh hoạt, tạo môi trường
thuận lợi và động lực cho phát triển kinh tế - xã hội, tạo nguồn thu cho ngân
sách địa phương.
a) Các Sở: Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và
Phát triển nông thôn, Y tế, Giao thông Vận tải, Xây dựng, Công thương theo chức
năng, nhiệm vụ phối hợp với Sở Tài chính và UBND các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện lộ trình giá thị trường
có sự quản lý của nhà nước đối với những hàng hoá, dịch vụ quan trọng, thiết yếu
của địa phương như: Tài nguyên đất, tài nguyên nước, dịch vụ môi trường rừng,
giá khám chữa bệnh,...theo đúng quy định của pháp luật.
b) Sở Kế hoạch và
Đầu tư phối hợp Sở Tài chính và các
đơn vị, địa phương có liên quan:
- Triển khai đẩy
mạnh cơ cấu lại, nâng cao hiệu quả đầu tư công. Tập trung nguồn vốn ngân sách
Nhà nước đầu tư các công trình trọng điểm, tạo thuận lợi thu hút đầu tư tư
nhân, đầu tư trực tiếp nước ngoài, đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP).
Đẩy nhanh tiến độ và thực hiện có hiệu quả cổ phần hoá các doanh nghiệp. Tăng
cường đổi mới khu vực sự nghiệp công lập, tạo bước đột phá về chất lượng, hiệu
quả; từng bước tính đúng, tính đủ chi phí vào giá dịch vụ công; đẩy mạnh công
tác xã hội hóa trong các lĩnh vực, khuyến khích các thành phần kinh tế đầu
tư thực hiện các dịch vụ công (y tế, giáo dục...); tăng cường nguồn thu, giảm
chi từ ngân sách Nhà nước ở nơi có điều kiện thuận lợi để hỗ trợ cho những vùng
còn khó khăn; chăm lo tốt hơn các đối tượng chính sách, người nghèo và các đối
tượng xã hội khác.
- Triển khai thực hiện nghiêm Luật Đầu tư công, các Nghị định của Chính
phủ và các văn bản hướng dẫn; thực hiện tốt kế hoạch đầu tư công trung hạn của
tỉnh gắn với kế hoạch vay, trả nợ công. Triển khai thực hiện cơ cấu lại đầu tư
công giai đoạn 2016-2020 nhằm nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn vốn đầu tư công
giai đoạn đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2025.
- Triển khai thực
hiện có hiệu quả Đề án chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng
trưởng theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh tỉnh Phú
Yên đến năm 2020, trong đó tập trung 3 trọng tâm: Tái cơ cấu đầu tư, tái cơ cấu
doanh nghiệp và tái cơ cấu thị trường tài chính.
- Tiếp tục thực
hiện có hiệu quả các nội dung về cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh trên địa
bàn tỉnh theo Chương trình hành động
số 06/CTr-TU ngày 26/4/2016 của Tỉnh uỷ; tích cực rà soát, đề xuất cơ chế, biện
pháp để đẩy mạnh khai thác, nuôi dưỡng tốt các nguồn thu trên địa
bàn, nhất là các nguồn thu từ sản xuất dựa trên thế mạnh của tỉnh; nâng cao
năng lực, hiệu quả quản lý thuế, chống thất thu, gian lận thuế.
3.
Tập trung cơ cấu lại thu, chi ngân sách địa phương, tăng cường quản lý nợ công,
bảo đảm an toàn và bền vững tài chính, ngân sách địa phương.
a) Sở Kế hoạch và
Đầu tư phối hợp với Sở Tài chính triển khai thực hiện nghiêm nguyên tắc vốn vay
chỉ được sử dụng chi đầu tư phát triển; tích cực cải thiện cân đối ngân sách địa
phương, từng bước tăng tích lũy cho đầu tư phát triển và trả nợ vay. Xây dựng
và triển khai kế hoạch đầu tư công trung hạn gắn với kế hoạch quản lý nợ công,
kiểm soát bội chi ngân sách địa phương hàng năm không vượt quá mức bội chi ngân
sách được Quốc hội quyết định và kế hoạch đầu tư công trong cùng thời kỳ.
b) Cơ quan Tài
chính các cấp, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Phú Yên và Ủy ban nhân dân các cấp:
- Tổ chức thực hiện
tốt cơ cấu lại thu ngân sách Nhà nước theo hướng toàn diện, mở rộng cơ sở thu, nhất là các nguồn thu mới, phù hợp với thông lệ quốc
tế, đồng thời đẩy mạnh phát triển sản xuất để tạo nguồn thu. Tăng tỉ trọng thu
nội địa, bảo đảm tỷ trọng hợp lý giữa thuế gián thu và thuế trực thu, khai thác
tốt thuế thu từ tài sản, tài nguyên, bảo vệ môi trường. Tăng cường quản lý,
khai thác, huy động nguồn lực và nâng cao hiệu quả sử dụng tài sản công.
- Từng bước cơ cấu
lại chi ngân sách Nhà nước theo hướng tăng dần tỷ trọng chi đầu tư phát triển,
giảm dần tỷ trọng chi thường xuyên. Rà soát các chính sách xã hội, an sinh xã hội
để bảo đảm sử dụng ngân sách tập trung và có hiệu quả cao; đẩy mạnh thực hiện
khoán chi và đưa vào thu nhập một số chính sách, chế độ theo tiêu chuẩn, định mức
chi. Nâng cao hiệu quả chi ngân sách, từng bước triển khai quản lý chi ngân
sách theo kết quả thực hiện nhiệm vụ cho phù hợp, ưu tiên những nhiệm vụ cấp
thiết, mang tính đột phá.
- UBND cấp huyện,
cấp xã tăng cường trách nhiệm trong việc quản lý các nguồn tăng thu, nguồn kết
dư ngân sách. Có phương án phân bổ sử dụng để chi cho các nhiệm vụ trên địa bàn
theo đúng quy định của Luật Ngân sách Nhà nước. Phấn đấu tăng thu ngân sách để
tăng chi cho các nhiệm vụ theo quy định, không trông chờ, ỷ lại vào ngân sách cấp
trên. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thực hiện lồng ghép các nhiệm vụ chi, triệt để
tiết kiệm các khoản chi; giảm tối đa kinh phí tổ chức hội nghị, hội thảo, khánh
tiết. Thực hiện nghiêm Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.
- Tăng cường đổi mới hoạt động các đơn vị sự nghiệp công lập, tạo bước đột
phá về chất lượng, hiệu quả. Đẩy nhanh việc triển khai thực
hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập gắn với lộ trình thực hiện
tính giá dịch vụ sự nghiệp công; thực hiện giảm mức hỗ trợ trực tiếp của Nhà nước
đối với các đơn vị sự nghiệp công lập trên cơ sở mức điều chỉnh giá dịch vụ
công, sử dụng phần lớn số giảm chi để tăng chi hỗ trợ người nghèo, đối tượng
chính sách tham gia dịch vụ công, tạo nguồn cải cách tiền lương và hỗ trợ mua sắm,
sửa chữa để phát triển, nâng cao chất lượng dịch vụ công. Tích cực triển khai
thực hiện cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập và các văn bản pháp luật
liên quan.
- Kiểm soát chặt
chẽ việc sử dụng vốn của các quỹ tài chính Nhà nước ngoài ngân sách theo quy định của pháp luật. Nâng cao hiệu quả sử dụng vốn, bảo đảm trả nợ đầy đủ, đúng hạn; kiên
quyết không sử dụng vốn sai mục đích và không hỗ trợ vốn cho các dự án đầu tư
có hiệu quả kinh tế - xã hội thấp hoặc không rõ ràng.
4.
Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, kiểm tra, giám sát; nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản
lý nhà nước về tài chính - ngân sách Nhà nước và quản lý nợ công; thực hiện có
hiệu quả việc phân cấp, phân quyền cho các địa phương; ngăn chặn và xử lý
nghiêm tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ thuế.
a) Cơ quan Tài
chính các cấp, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan Phú Yên, Kho bạc nhà nước tỉnh,
huyện theo chức năng, nhiệm vụ:
- Nghiên cứu, ứng
dụng phương pháp xây dựng dự toán thu ngân sách trên cơ sở dữ liệu quản lý thuế
và dự toán chi ngân sách theo mục tiêu, nhiệm vụ, định mức kinh tế kỹ thuật,
đơn giá dịch vụ và cam kết chi. Thực hiện chi trong phạm vi dự toán; vay nợ, giải
ngân trong phạm vi kế hoạch và hạn mức được cấp thẩm quyền quyết định; hạn chế
tối đa việc ứng trước dự toán, chuyển nguồn sang năm sau.
- Tăng cường kiểm
soát chi ngân sách theo hướng phù hợp với khả năng thu và trả nợ, thống nhất
quy trình, tập trung đầu mối và hoàn thiện cơ chế quản lý, kiểm soát chi; ngăn
chặn và xử lý nghiêm tình trạng trốn thuế, thất thu và nợ thuế. Chú trọng công
tác thanh tra, kiểm tra, kiểm toán, thực hiện công khai, minh bạch, đề cao
trách nhiệm giải trình về ngân sách nhà nước và nợ công.
b) Sở Nội vụ phối
hợp với các đơn vị và địa phương:
- Rà soát, kiện
toàn tổ chức bộ máy các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp công lập thuộc
UBND cấp tỉnh, UBND cấp huyện theo Kế hoạch số 53-KH/TU
ngày 05/3/2018 của Tỉnh ủy về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ sáu Ban Chấp
hành Trung ương khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ
máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; Kết luận số
198-KL/TU ngày 04/5/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về công tác cán bộ.
- Thực hiện chuyển
đổi các đơn vị sự nghiệp đang thực hiện nhiệm vụ cung ứng các dịch vụ công ích
trên địa bàn tỉnh sang hoạt động mô hình doanh nghiệp, hợp tác xã.
- Sử dụng biên chế
tiết kiệm, đúng vị trí việc làm. Thực hiện tuyển dụng theo đúng quy định hiện
hành của nhà nước. Đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi 10% số lượng viên chức sang cơ
chế tự chủ, tự chịu trách nhiệm và xã hội hóa, trả lương từ nguồn thu sự nghiệp
trong các đơn vị sự nghiệp có nguồn thu sự nghiệp.
- Triển khai thực
hiện tinh giản biên chế theo đúng tiến độ, lộ trình của Chính phủ quy định, từng
bước nâng cao chất lượng hiệu quả bộ máy các cơ quan nhà nước. Tiếp tục đổi mới
công tác quản lý cán bộ, công chức; xây dựng chế độ công vụ rõ ràng, minh bạch;
thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công
chức, viên chức theo đúng vị trí việc làm, đúng đối tượng, trọng tâm, đảm bảo
yêu cầu thực hiện nhiệm vụ.
c) Thanh tra tỉnh
phối hợp các đơn vị và địa phương:
- Tổ chức thực hiện
tốt các quy định pháp luật về hoạt động thanh tra, kiểm tra; tăng cường theo
dõi, đôn đốc thực hiện các kiến nghị, quyết định xử lý sau thanh tra; làm rõ
nguyên nhân việc thực hiện chậm hoặc thực hiện thiếu triệt để những kiến nghị,
đề xuất biện pháp khắc phục.
- Tăng cường thực
hiện nhiệm vụ tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo theo quy định;
thường xuyên kiểm tra, rà soát, giải quyết các vụ việc, không để đơn thư tồn đọng,
phức tạp, kéo dài. Chú trọng, tổ chức thực hiện để công khai, minh bạch về kết
quả thanh tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phòng, chống tham nhũng, thực hành
tiết kiệm chống lãng phí.
Yêu cầu các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã,
thành phố triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- TT. Tỉnh ủy;
- Các Sở: TC, TNMT, NNPTNT,
YT, GTVT, XD, CT, KHĐT,
NV;
- Thanh tra tỉnh, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan PY;
- UBND các huyện, TX, TP;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- CVP UBND tỉnh;
- Lưu: VT, Vkt, D.
|
TM. ỦY BAN
NHÂN DÂN
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Chí Hiến
|