UỶ BAN NHÂN
DÂN
TỈNH PHÚ THỌ
--------
|
CỘNG HÒA XÃ
HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số: 11/CT-UBND
|
Phú Thọ, ngày
17 tháng 9 năm 2014
|
CHỈ THỊ
VỀ
VIỆC ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ TÀI CHÍNH - NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NHỮNG THÁNG CUỐI
NĂM 2014
Trong 8 tháng đầu năm 2014, các sở,
ban, ngành và các địa phương trong tỉnh đã tích cực, chủ động triển khai các
Nghị quyết HĐND tỉnh, Quyết định của UBND tỉnh về điều hành thực hiện kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2014, nhờ đó tình
hình kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh tiếp tục chuyển biến tích cực, đạt kết
quả khả quan trên nhiều lĩnh vực. Bên cạnh những kết quả đạt được, kinh tế của
tỉnh vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Theo đánh giá, sản xuất kinh doanh phục
hồi chậm; các doanh nghiệp còn nhiều khó khăn; một số doanh nghiệp vẫn khó tiếp
cận vốn, tăng trưởng tín dụng thấp; thiên tai, dịch bệnh, biến đổi khí hậu diễn
biến phức tạp đã ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội cả nước, cũng như trên địa bàn
tỉnh, trong đó có thu, chi ngân sách nhà nước. Ngoài ra, việc khắc phục những tồn
tại trong điều hành ngân sách nhà nước tuy đã đạt được một số kết quả bước đầu,
nhưng tiến độ còn chậm.
Để giải quyết các khó khăn, thách
thức, góp phần hoàn thành nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà
nước năm 2014, thực hiện Chỉ thị số 25/CT-TTg ngày 13 tháng 8 năm 2014 của Thủ
tướng Chính phủ về việc điều hành thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách Nhà
nước những tháng cuối năm 2014; Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng các sở,
ban, ngành; Chủ tịch UBND các huyện, thành, thị trong những tháng cuối năm
2014, theo chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục bám sát, thực hiện các nội
dung Nghị quyết của HĐND tỉnh, chỉ đạo điều hành của UBND tỉnh, trong đó tập
trung thực hiện các nội dung chủ yếu sau:
1. Triển khai đồng bộ, hiệu quả
các biện pháp để hỗ trợ sản xuất kinh doanh và đảm bảo an sinh xã hội. Đồng thời,
chủ động nắm tình hình, dự báo những khả năng ảnh hưởng tiêu cực đến kế hoạch
phát triển kinh tế - xã hội và thu, chi ngân sách nhà nước trong thời gian tới,
chuẩn bị tốt giải pháp ứng phó với các tình huống phát sinh.
Thực hiện các giải pháp nhằm giải
quyết những khó khăn, vướng mắc và kiến nghị của các doanh nghiệp; Tiếp tục đẩy
mạnh cải cách thủ tục hành chính trong việc thu hút đầu tư tạo điều kiện thuận
lợi ở mức cao nhất cho doanh nghiệp hoạt động. Giảm dần thời gian thực hiện các
thủ tục hành chính về thuế. Trên cơ sở đó, phấn đấu hoàn thành vượt mức dự toán
thu ngân sách nhà nước năm 2014.
Tổ chức theo dõi chặt chẽ diễn biến
thị trường giá cả, kịp thời đề xuất biện pháp phù hợp, nhằm bình ổn giá cả, kiểm
soát lạm phát trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết. Đẩy mạnh
các hoạt động chống chuyển giá, buôn lậu, làm hàng giả và gian lận thương mại.
2. Tăng cường quản lý thu, chống
thất thu và xử lý nợ đọng thuế:
a) Rà soát, nắm chắc đối tượng,
nguồn thu ngân sách trên địa bàn; kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế
của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các
khoản thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước.
b) Ban chỉ đạo chống thất thu ngân
sách và thu hồi nợ đọng thuế tỉnh và các huyện, thành, thị tiếp tục tập trung
đôn đốc thu đầy đủ, kịp thời số thuế và thu ngân sách được gia hạn trong năm
2013 đến hạn phải nộp vào ngân sách. Tổ chức thực hiện đầy đủ, thu kịp thời các
khoản phải thu theo kiến nghị của cơ quan Kiểm toán, Thanh tra và các cơ quan bảo
vệ pháp luật. Quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế, bảo đảm đúng đối tượng, đúng
chế độ quy định, phát hiện và xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi vi phạm.
c) Duy trì thường xuyên công tác
kiểm tra, thanh tra thuế và phối hợp giữa cơ quan thu, cơ quan tài chính và các
lực lượng chức năng trong công tác quản lý thu, chống thất thu và xử lý nợ đọng
thuế. Đẩy mạnh công tác phòng, chống gian lận thương mại.
3. Tăng cường công tác quản lý chi
ngân sách nhà nước, bảo đảm tiết kiệm, chặt chẽ và hiệu quả:
- Thực hiện thu hồi để bổ sung dự
phòng ngân sách đối với số vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014 đã giao trong dự
toán đầu năm nhưng đến ngày 30 tháng 6 năm 2014 chưa phân bổ cho các dự án, hoặc
đã phân bổ nhưng chưa triển khai thực hiện các công việc của dự án theo quy định
của pháp luật về quản lý vốn đầu tư xây dựng cơ bản; kinh phí thường xuyên đã
giao dự toán cho các đơn vị nhưng đến hết ngày 30 tháng 6 năm 2014 vẫn chưa
phân bổ hết (trừ một số khoản được phép để lại phân bổ sau theo quy định).
- Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi
công và giải ngân vốn đầu tư phát triển, nhất là đối với nguồn vốn đầu tư từ
ngân sách nhà nước, vốn trái phiếu Chính phủ, vốn các Chương trình mục tiêu Quốc
gia, vốn ODA; đẩy mạnh việc xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản theo các Chỉ thị của
Thủ tướng Chính phủ: Số 27/CT-TTg ngày 10 tháng 10 năm 2012 về những giải pháp
chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương; Số
14/CT-TTg ngày 28 tháng 6 năm 2013 về
tăng cường quản lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách
nhà nước, trái phiếu Chính phủ. Trong đó, chú ý:
- Không kéo dài thời gian thực hiện
các khoản vốn đầu tư thuộc kế hoạch năm 2014, các khoản ứng trước ngân sách nhà
nước và trái phiếu Chính phủ, các khoản bổ sung kế hoạch sang năm 2015 (trừ một
số trường hợp được cấp thẩm quyền cho phép kéo dài).
- Hạn chế tối đa việc ứng vốn từ
ngân sách nhà nước cho các công trình, dự án, trừ trường hợp thực sự cần thiết,
cấp bách bảo đảm quốc phòng, an ninh và phải cân đối bố trí được nguồn để hoàn
trả vốn ứng trước.
b) Nghiêm túc thực hiện chủ trương
thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong quản lý chi thường xuyên; chủ động rà
soát, sắp xếp để cắt giảm hoặc lùi thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực
sự cần thiết, cấp bách. Trong đó:
- Chủ động cắt giảm hoặc lùi thời
gian thực hiện đối với các khoản chi mua sắm. Sau ngày 31 tháng 10 năm 2014, ngừng
thực hiện và hủy bỏ kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự toán của các
đơn vị nhưng đến thời điểm đó vẫn chưa phê duyệt dự toán, chưa tổ chức đấu thầu.
- Hạn chế tối đa việc tổ chức các
lễ hội, lễ kỷ niệm, lễ khởi công, lễ khánh thành; kiên quyết cắt giảm, không tổ
chức các hội nghị, hội thảo có nội dung không thiết thực. Thực hiện lồng ghép
các nội dung, công việc cần xử lý và kết hợp hợp lý các loại cuộc họp, tăng cường
sử dụng hình thức họp trực tuyến trong chỉ đạo điều hành và xử lý các công việc
liên quan... qua đó tiết giảm chi phí điện, nước, điện thoại, văn phòng phẩm,
xăng dầu, tiếp khách, đi công tác trong nước; dừng các đoàn đi công tác nước
ngoài bằng kinh phí ngân sách không thực sự cần thiết.
Không bổ sung các đề án, chương
trình, ban hành các chính sách mới, hoặc nâng định mức làm tăng chi ngân sách
nhà nước mà chưa xác định được nguồn đảm bảo.
c) Rà soát, quản lý chặt chẽ các
khoản chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn đối với một số khoản chi thật
sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật. Kiên quyết không thực hiện việc
chuyển nguồn đối với các nhiệm vụ do chủ quan các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách thực hiện chậm.
4. Điều hành ngân sách chủ động,
tích cực, đảm bảo cân đối ngân sách các cấp:
a) Quản lý chặt chẽ việc phân bổ,
sử dụng nguồn dự phòng ngân sách đã bố trí dự toán ở các cấp ngân sách.
Cần chủ động sử dụng dự phòng ngân
sách địa phương để ứng phó với thiên tai, bão lũ và các nhu cầu đột xuất, cấp
thiết phát sinh.
b) Căn cứ khả năng thu ngân sách,
chủ động sắp xếp, điều hành các nhiệm vụ chi và áp dụng giải pháp phù hợp để bảo
đảm cân đối ngân sách các cấp.
Trường hợp thu cân đối ngân sách địa
phương giảm so với dự toán, cần rà soát, sắp xếp các nhiệm vụ chi theo thứ tự
ưu tiên, cắt giảm hoặc giãn thời gian thực hiện các nhiệm vụ chi chưa thực sự cần
thiết, trong đó phải bảo đảm nguồn thanh toán các khoản chi về tiền lương và có
tính chất lương, các khoản chi thường xuyên để bảo đảm hoạt động bình thường của
cơ quan, đơn vị, các khoản chi an sinh xã hội, chi đầu tư xây dựng cơ bản các
công trình quan trọng.
c) Tăng cường công tác kiểm tra,
giám sát, thanh tra các khoản chi ngân sách trong phạm vi quản lý và theo chức
năng, nhiệm vụ được giao; bảo đảm vốn ngân sách được sử dụng đúng mục đích,
đúng chế độ, tiết kiệm, hiệu quả.
d) Đẩy mạnh việc thực hành tiết kiệm,
chống lãng phí.
Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Thủ trưởng
các sở, ban, ngành; Chủ tịch UBND huyện, thành, thị, các đơn vị có liên quan có
trách nhiệm tổ chức thực hiện nghiêm túc Chỉ thị này.
.
Nơi nhận:
- Văn phòng CP;
- Các Bộ: KH& ĐT, TC;
- TTTU, TT HĐND tỉnh;
- CT, các PCT UBND tỉnh;
- MTTQ, các Đoàn thể của tỉnh;
- Các sở, ban, ngành;
- UBND huyện, thành, thị;
- CVP, các PCVP;
- CV NCTH;
- Lưu: VT, TH2 (H.180b).
|
KT. CHỦ TỊCH
PHÓ CHỦ TỊCH
Nguyễn Đình Cúc
|