ỦY
BAN NHÂN DÂN
TỈNH YÊN BÁI
--------
|
CỘNG
HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------
|
Số:
09/CT-UBND
|
Yên
Bái, ngày 12 tháng 4 năm 2016
|
CHỈ THỊ
VỀ VIỆC TĂNG CƯỜNG CHỈ ĐẠO ĐIỀU HÀNH THỰC HIỆN NHIỆM VỤ THU,
CHI NGÂN SÁCH NHÀ NƯỚC NĂM 2016
Để tiếp tục tổ chức thực hiện có
hiệu quả Nghị quyết số 01/NQ-CP ngày 07/01/2016 của Chính phủ, Nghị quyết số
13/2015/NQ-HĐND ngày 15/12/2015 của Hội đồng nhân dân tỉnh Yên Bái và văn bản số
3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính về thực hiện nhiệm vụ chi thường
xuyên ngân sách nhà nước năm 2016, bảo đảm hoàn thành ở mức cao nhất nhiệm vụ
thu, chi ngân sách địa phương năm 2016, Ủy ban nhân dân tỉnh yêu cầu Giám đốc
các sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố và thủ trưởng các cơ quan, đơn vị sử dụng
ngân sách nghiêm túc triển khai thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp về tổ chức thực
hiện dự toán ngân sách địa phương năm 2016 nêu tại Quyết định số 2798/QĐ-UBND
ngày 15/12/2015 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Đồng thời, tập trung triển
khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt một số nhiệm vụ và giải pháp cụ thể như sau:
I. VỀ THU
NGÂN SÁCH
1. Sở Tài
chính, Cục Thuế tỉnh, Chi cục Hải quan theo chức năng nhiệm vụ được giao có
trách nhiệm:
- Tăng cường
công tác tuyên truyền, phổ biến, hướng dẫn pháp luật về thuế, tư
vấn, hỗ trợ người nộp thuế, đẩy mạnh cải cách hành chính trong
lĩnh vực thuế, hải quan, thực hiện tốt việc kê khai thuế qua mạng và nộp thuế
điện tử; công khai, minh bạch các quy trình, thủ tục hành chính thuế, hải quan
bảo đảm giảm thời gian thực hiện thủ tục hành chính thuế, hải quan ở mức thấp
nhất; nâng cao trách nhiệm của cán bộ, công chức trong việc tiếp nhận, xử lý
các thủ tục hành chính của người nộp thuế, làm thủ tục hải quan, nhằm tạo thuận lợi nhất cho doanh nghiệp và người nộp thuế.
-
Rà soát, nắm chắc từng đối tượng, từng nguồn thu,
nhất là đối với các doanh nghiệp mới thành lập, các nguồn thu phát sinh theo
quy định của pháp luật để có biện pháp quản lý, thu nộp đầy đủ, kịp thời vào ngân sách nhà nước; đẩy mạnh công tác
kiểm tra, kiểm soát việc kê khai thuế, quyết toán thuế của các doanh nghiệp, tổ
chức, cá nhân để thu đúng, thu đủ, thu kịp thời các khoản
thuế, phí, lệ phí và thu khác vào ngân sách nhà nước; rà soát, đôn đốc thu nộp kịp thời, dứt điểm vào ngân sách các
khoản phải thu theo kết quả kiểm toán, thanh tra và các cơ quan bảo vệ pháp luật.
- Cục Thuế tỉnh chủ
trì xây dựng phương án xử lý nợ đọng thuế
năm 2016 trình Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt, xong trước ngày
30/4/2016; trong đó, thực hiện
rà soát phân loại các khoản nợ đọng, có các biện pháp cụ
thể, quyết liệt nhằm xử lý, thu hồi dứt
điểm các khoản nợ đọng thuế, tập trung vào các doanh nghiệp
có số nợ lớn, các doanh nghiệp đang còn hoạt động, nhất là lĩnh vực ngoài quốc doanh, kinh doanh vận tải,
các khoản thu từ đất,… phân công rõ trách nhiệm cho các cơ quan
chức năng có liên quan, phấn đấu giảm nợ đọng thuế ở mức thấp nhất, đạt chỉ tiêu
được Tổng cục Thuế giao, thực hiện kiên quyết việc cưỡng
chế nợ thuế.
- Giao Cục Thuế tỉnh,
Chi cục Hải quan từ nay đến hết năm định kỳ vào ngày 25 hàng tháng
tổ chức rà soát, đánh giá, báo cáo cụ thể về tình hình và kết quả thực hiện dự
toán thu ngân sách năm 2016 chi tiết đến từng doanh nghiệp, từng huyện, nêu rõ
khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp tháo gỡ, dự báo kịp thời diễn biến từng
nguồn thu để điều hành chi cho phù hợp, gửi về Sở Tài chính tổng hợp chung để
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
2. Sở Tài nguyên và Môi trường
- Tiếp tục theo
dõi, nắm chắc, báo cáo định kỳ về tình hình thu nộp tiền cấp quyền khai thác
khoáng sản, bảo đảm số thu nộp vào ngân sách nhà nước theo
đúng kế hoạch đã được Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt; kịp thời đề xuất các biện
pháp tháo gỡ khó khăn, nhất là về trữ lượng, phương pháp tính
thuế tài nguyên theo Bảng giá mới tại Quyết định số 11/2016/QĐ-UBND ngày
28/3/2016 của Ủy ban nhân dân tỉnh Yên Bái. Chủ động phối hợp với các cơ quan
liên quan tuyên truyền, hướng dẫn nhằm nâng cao ý thức trách nhiệm,
nghĩa vụ của các tổ chức và cá nhân đang hoạt động khai thác khoáng sản, kiên
quyết xử lý đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
- Phối hợp
với Ban chỉ đạo chính sách nhà ở và thị trường bất động sản chỉ đạo các đơn vị
chức năng khẩn trương rà soát, tổ chức thu hồi, phát triển các quỹ
đất theo quy hoạch, sớm hoàn thiện hồ sơ thủ tục để kịp thời
thực hiện việc giao đất, đấu giá quyền sử dụng đất ngay trong 6 tháng đầu
năm 2016, không để dồn công việc vào thời điểm cuối năm, phấn đấu
thu vượt chỉ tiêu tiền sử dụng đất năm 2016. Kiên quyết thu
hồi dứt điểm các khoản thu tiền sử dụng đất còn nợ đọng bảo đảm xong
trước ngày 30/6/2016, đồng thời không
để tồn đọng sang phát sinh sang năm sau, báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh xử lý thu hồi theo đúng quy định của pháp luật
đối với các trường hợp cố tình vi phạm.
3. Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố
- Tiếp tục tổ chức
triển khai quyết liệt, có hiệu quả các nhiệm vụ và giải pháp về phát triển kinh
tế - xã hội, ngân sách nhà nước đã đề ra, tích cực khai
thác có hiệu quả các nguồn thu để hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách năm
2016 đã được Ủy ban nhân dân tỉnh giao cả về tổng mức và cơ cấu dự toán thu (thu
cân đối và thu tiền sử dụng đất).
- Thường xuyên tổ
chức rà soát, đánh giá sát tình hình, kết quả thu ngân
sách, trường hợp nếu có khó khăn thì phải phấn đấu tăng thu ở các khoản có khả
năng để bù đắp các khoản bị giảm, phấn đấu thu cân đối
ngân sách đạt được ở mức cao nhất để bảo đảm đủ nguồn đáp ứng
chi theo dự toán, trường hợp thu cân đối ngân sách không đạt
dự toán thì phải cắt giảm tương ứng các khoản chi ngân
sách của địa phương.
- Trong tháng
4 năm 2016 thành lập ngay Tổ công tác điều hành thu, chi
ngân sách do đồng chí Chủ tịch Ủy ban nhân dân làm Tổ trưởng. Tổ công tác có
nhiệm vụ tổ chức triển khai thực hiện đồng bộ, quyết liệt các giải pháp về thu,
chi ngân sách bảo đảm hoàn thành vượt mức dự toán thu được giao, thực hiện đầy
đủ, kịp thời, đúng chế độ các khoản chi theo dự toán; giải ngân thanh
toán gọn, dứt điểm vốn các chương trình, dự án theo kế hoạch, không để tồn đọng
chuyển sang năm sau.
4. Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh, Chi cục Quản lý thị trường, Chi cục Kiểm
lâm tỉnh: theo chức năng nhiệm vụ được giao phối hợp
chặt chẽ với Cục Thuế tỉnh tăng cường quản lý các nguồn thu của ngân sách nhà
nước, tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh tra hậu kiểm thuế; triển khai quyết liệt
các biện pháp chống thất thu và xử lý nợ đọng thuế, chống gian lận thương mại,
chuyển giá, trốn thuế; tổ chức cưỡng chế theo quy định của pháp luật đối với các
trường hợp cố tình chây ỳ, chậm thanh toán nợ thuế. Giao Cục Thuế tỉnh định kỳ
thông báo công khai số nợ đọng thuế của từng huyện, thị xã, thành phố, từng
doanh nghiệp theo quy định.
5. Các sở: Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính, Công thương, Xây dựng, Nông
nghiệp và Phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Lao động - Thương
binh và Xã hội; Chi Nhánh Ngân hàng Nhà nước Yên Bái và các sở, ban, ngành của
tỉnh theo chức năng nhiệm vụ được giao tích cực
tham mưu đề xuất các biện pháp đẩy mạnh thu hút đầu tư, tháo gỡ khó khăn, vướng
mắc về thủ tục đầu tư, tiếp cận vốn, đất đai, đào tạo lao động, thị trường tiêu
thụ, tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thực sự thuận lợi, thông thoáng, gắn
bó đồng hành với các doanh nghiệp trong suốt quá trình triển khai và thực hiện
dự án, tạo điều kiện thuận lợi giúp doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất
kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh, coi đây là giải
pháp cơ bản, lâu dài trong việc phát triển nguồn thu cho ngân sách.
II. VỀ CHI NGÂN SÁCH
1. Trong lĩnh vực chi đầu tư xây dựng cơ bản
- Tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả Luật Đầu tư công, Luật Xây dựng, Quyết định số 23/2015/QĐ-UBND ngày 22/12/2015 của Ủy
ban nhân dân tỉnh Yên Bái ban hành một số quy định về quản lý đầu tư và xây dựng
trên địa bàn tỉnh Yên Bái. Thực hiện quản lý, kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm
định, quyết định chủ trương đầu tư, phê duyệt dự án đầu tư và việc điều chỉnh
các dự án đầu tư công theo đúng thẩm quyền và quy định của pháp luật. Tăng
cường quản lý chất lượng công trình và chi phí xây dựng đối với các công trình
có sử dụng vốn nhà nước thông qua việc thẩm định dự án, thẩm định thiết kế, dự
toán, nâng cao năng lực các cơ quan chuyên môn về xây dựng. Kiểm soát chặt chẽ
công tác đấu thầu, đảm bảo lựa chọn được nhà thầu có đầy đủ năng lực, kinh nghiệm
thực hiện dự án, gói thầu theo đúng yêu cầu chất lượng, tiến độ và hiệu quả
kinh tế.
- Tập
trung rà soát, đôn đốc triển khai thực hiện các dự án khởi công mới năm 2016
theo đúng tiến độ, bảo đảm phải có đầy đủ các thủ tục đầu tư theo quy định của
Luật Đầu tư công. Kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, nhất là
việc đền bù giải phóng mặt bằng, thẩm định phê duyệt dự án, triển khai thi
công, xây dựng, nghiệm thu khối lượng, cấp phát vốn… để đẩy nhanh tiến độ thanh
toán vốn theo kế hoạch, bảo đảm dự án triển khai nhanh, sớm đưa công trình vào sử dụng phát huy hiệu quả đầu tư.
Giao Sở Kế hoạch
và Đầu tư chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Kho bạc Nhà
nước tỉnh thường xuyên theo dõi, kiểm tra, đánh giá tiến độ
thực hiện và tình hình sử dụng vốn của các chủ đầu tư, các dự án, báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh phương án điều chỉnh, cắt giảm vốn từ các đơn vị, chủ đầu tư
chậm phân bổ kế hoạch vốn, bố trí sử dụng vốn sai quy định, triển khai thực hiện dự án không đúng tiến độ… để điều chỉnh
vốn cho các đơn vị, chủ đầu tư, các dự án có tiến độ triển khai nhanh, có khả
năng hoàn thành nhưng chưa được bố trí đủ vốn. Sở Tài chính định kỳ thông báo
công khai về tình hình giải ngân, thanh toán các dự án đầu tư sử dụng vốn nhà
nước của các chủ đầu tư, chủ dự án, các huyện, thị xã, thành phố.
- Tăng cường
công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong tất cả các khâu của quá trình đầu
tư, tập trung đối với các dự án lớn, trọng điểm. Tiếp tục đẩy nhanh,
có hiệu quả công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước theo Chỉ thị
27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính phủ và Chỉ
thị số 05/CT-UBND ngày 20/02/2014 của Ủy ban nhân dân tỉnh
Yên Bái. Yêu cầu Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo
xử lý dứt điểm các dự án chậm nộp báo cáo quyết toán, hoặc chậm phê duyệt quyết
toán từ 7 đến 24 tháng, đồng thời làm rõ nguyên nhân trên cơ sở đó kiểm điểm
trách nhiệm đối với các tổ chức, cá nhân thiếu trách nhiệm để chậm nộp báo cáo
quyết toán, hoặc chậm phê duyệt quyết toán các dự án trên 24 tháng.
Giao Sở Tài chính
tổ chức tập huấn, hướng dẫn và phổ biến đến từng chủ đầu tư các quy định
mới về quản lý, thanh toán, quyết toán vốn đầu tư (Thông tư số
08/2016/TT-BTC ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quản lý, thanh toán
vốn đầu tư sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước; Thông tư số 09/2016/TT-BTC
ngày 18/01/2016 của Bộ Tài chính quy định về quyết toán dự án hoàn thành thuộc
nguồn vốn nhà nước); đồng thời, thông báo công khai công tác
quyết toán dự án hoàn thành của các chủ đầu tư, chủ dự án, các huyện, thị xã,
thành phố; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư đề xuất báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh
biện pháp xử lý đối với các chủ đầu tư, chủ dự án vi phạm chế độ quyết toán vốn
dự án hoàn thành theo quy định.
2. Trong lĩnh vực chi thường xuyên
a) Tiếp tục tập
trung tuyên truyền, quán triệt và tổ chức triển khai thực hiện kịp thời, có hiệu quả các
chế độ, chính sách tài chính mới, nhất là các đề án, chính sách của
tỉnh trong giai đoạn 2016-2020 như: Chính sách hỗ trợ phát triển sản xuất nông lâm nghiệp và thủy sản gắn với
tái cơ cấu ngành nông nghiệp; Đề án tăng cường bảo đảm quốc phòng - an ninh; Đề
án phát triển đường giao thông nông thôn; Đề án nâng cao
chất lượng hiệu quả hệ thống trường phổ thông dân tộc bán trú, trường mầm non
thuộc vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Đề án về công tác
Dân số - Kế hoạch hóa gia đình tại 72 xã đặc biệt khó khăn;...
Sở Nông nghiệp và Phát triển
nông thôn, Sở Giao thông Vận tải, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Y tế và các đơn vị được Ủy ban nhân dân tỉnh giao chủ trì xây dựng các đề án,
chính sách có trách nhiệm phối hợp với Sở Tài chính ban hành văn bản hướng dẫn, đồng thời thực hiện kiểm tra, giám sát
chặt chẽ việc thực hiện các chính sách hỗ trợ; kịp thời
tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện, tổ chức
đánh giá tình hình, kết quả thực hiện đề án, chính sách theo từng năm báo cáo Ủy
ban nhân dân tỉnh. Các huyện, thị xã, thành phố phải thực hiện bố
trí, sử dụng kinh phí của các đề án, chính sách được giao
đúng đối tượng, chính sách đã được quy định; ưu tiên bố
trí lồng ghép thêm các nguồn kinh phí từ ngân sách
cấp huyện và từ các chương trình dự án khác để bảo đảm triển khai
nhanh, kịp thời, có hiệu quả các đề án, chính sách này.
b) Tổ chức
điều hành dự toán chi ngân sách nhà nước chủ động, chặt chẽ, hiệu quả, tiết kiệm,
bảo đảm kỷ cương, kỷ luật tài chính. Triển khai thực hiện nghiêm
túc việc phân bổ, điều hành và tiết kiệm các khoản chi thường xuyên của ngân
sách nhà nước theo văn bản số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ Tài chính, trong đó:
- Các ngành, các
cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố thực hiện phân bổ để triển khai
ngay các nhiệm vụ chi đã được giao dự toán đầu năm theo đúng quy định, bảo đảm hoàn
thành việc phân bổ và tổ chức thực hiện trước ngày 30/6/2016.
Giao Sở Tài chính rà soát tổng hợp, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phương án điều
chỉnh, cắt giảm dự toán chi thường xuyên từ các đơn vị chậm triển khai thực hiện
hoặc bố trí dự toán chi không đúng quy định để điều chỉnh
sang các đơn vị, các nhiệm vụ chi có tiến độ triển khai nhanh, hiệu quả nhưng
còn thiếu kinh phí. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, Chủ tịch Ủy ban nhân dân
các huyện, thị xã, thành phố chịu trách nhiệm trực tiếp trước Ủy ban nhân dân tỉnh
về các khoản chi đã được giao dự toán bị thu hồi do chậm triển khai thực hiện,
bố trí dự toán sai quy định.
- Thực hiện hủy dự
toán đối với các Khoản chi thường xuyên được giao đầu năm cho đơn vị dự toán cấp I mà sau ngày
30/6/2016 chưa phân bổ để bổ sung dự phòng ngân sách theo nguyên tắc
nguồn kinh phí thuộc cấp nào thì bổ sung dự phòng ngân sách cấp đó; trừ các Khoản
được phép thực hiện theo quy định tại các văn bản pháp luật hiện hành (phân bổ,
cấp phát theo tiến độ thực hiện,...) và các trường hợp được Thủ tướng Chính phủ
cho phép thực hiện. Sau ngày 30/6/2016 cơ quan tài chính các cấp
không thẩm tra phân bổ dự toán đối với các Khoản chi thường xuyên được giao đầu
năm của các cơ quan, đơn vị (trừ các Khoản được phép thực hiện theo quy định tại
các văn bản pháp luật hiện hành và các trường hợp được Thủ tướng Chính phủ cho
phép thực hiện).
Giao Sở Tài chính
hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các huyện, thị xã, thành phố rà soát, báo cáo
các khoản chi đến hết ngày 30/6/2016 chưa phân bổ, phải hủy dự toán để tổng hợp
báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh.
- Dừng thực hiện
và hủy dự toán đối với các khoản kinh phí mua sắm, sửa chữa đã bố trí trong dự
toán ngân sách giao đầu năm nhưng đến ngày 30/6/2016 chưa triển
khai thực hiện, chưa được phê duyệt dự toán, chưa thực hiện bất kỳ công việc
nào của công tác tổ chức đấu thầu theo quy định của Luật Đấu thầu và các văn bản
hướng dẫn Luật để bổ sung dự phòng ngân sách; trừ một số trường hợp: kinh phí
phòng, chống dịch bệnh, khắc phục hậu quả thiên tai; kinh phí thực hiện các nhiệm
vụ quốc phòng, an ninh; các khoản kinh phí được phép thực hiện theo quy định tại
các văn bản pháp luật hiện hành (phân bổ, cấp phát theo tiến độ thực hiện,...)
và các trường hợp đặc biệt do Thủ tướng Chính phủ quyết định.
Giao Sở Tài
chính, phối hợp với Kho bạc Nhà nước tỉnh hướng dẫn các cơ quan, đơn vị, các
huyện, thị xã, thành phố rà soát, điều chỉnh dự toán và thực hiện kiểm soát chi
theo đúng hướng dẫn tại văn bản số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của Bộ tài
chính, tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết quả thực hiện.
- Thực hiện triệt để tiết kiệm các khoản chi thường
xuyên, chi cho bộ máy nhà nước, chi hoạt động của đơn vị sự nghiệp công theo
quy định tại Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số Điều của Luật Thực
hành tiết kiệm, chống lãng phí và Thông tư số 188/2014/TT-BTC ngày 10/12/2014 của Bộ Tài chính hướng dẫn một số Điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 08/9/2014 của Chính phủ; Quyết định số 253/QĐ-TTg ngày 17/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình tổng thể
của Chính phủ về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2016; Thông tư 206/2015/TT-BTC ngày 24/12/2015 của Bộ Tài chính quy định về tổ chức thực hiện dự toán
ngân sách nhà nước năm 2016. Từng cơ quan, đơn vị phải có biện pháp cụ thể bổ
sung vào Quy chế chi tiêu nội bộ để thực hiện tiết kiệm tối đa
kinh phí chi thường xuyên được giao, nhất là chi đi công
tác nước ngoài; chi phí đi công tác trong nước; chi phí văn phòng phẩm; chi phí sử dụng điện, nước;
chi khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, lễ kỷ niệm, động
thổ, khởi công, khánh thành công trình, dự án. Thực hiện
nghiêm chế độ báo cáo, công khai đối với các khoản chi phí
khánh tiết, hội nghị, hội thảo, lễ hội, động thổ, khởi công, khánh thành công
trình, dự án và đi công tác nước ngoài,... từ ngân sách nhà nước tại cơ quan, đơn vị theo đúng quy định tại văn bản số 3667/BTC-HCSN ngày 21/3/2016 của
Bộ Tài chính.
c) Tiếp tục triển
khai thực hiện có hiệu quả, kịp thời các chính sách, chế độ
về tiền lương, phụ cấp, chính sách an sinh xã hội,
đặc biệt là chế độ đối với người nghèo, người cận nghèo theo tiêu chí mới. Giao
Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố tiếp tục chỉ đạo các
cơ quan chức năng thực hiện nghiêm túc việc rà soát, thẩm định, phê duyệt danh
sách đối tượng và nhu cầu kinh phí thực hiện các chính sách về tiền lương, an
sinh xã hội năm 2016 bảo đảm kịp thời, chính xác, đúng chế
độ, đúng thẩm quyền, gửi kết quả rà soát, phê duyệt về Sở Tài chính trước
ngày 30/6/2016; đồng thời, tổ chức chi trả, thanh toán dứt
điểm chế độ cho người được hưởng, bảo đảm chi trả đúng chế độ, không được để xảy
ra tình trạng trùng lặp đối tượng, nợ lương, nợ chính sách; trường hợp kinh phí chi đã bố trí dự toán còn thiếu so với nhu cầu thì
phải kịp thời báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) để cấp bổ sung,
không được để chế độ, chính sách chậm đến người được hưởng. Chủ tịch Ủy ban
nhân dân các huyện, thị xã, thành phố phải chịu trách nhiệm trước Ủy ban nhân
dân tỉnh về việc chi trả các chính sách, chế độ trên địa bàn nếu để xảy ra chậm
trễ, thất thoát, tiêu cực.
Giao Sở Nội vụ chủ
trì, phối hợp với các cơ quan liên quan tổ chức kiểm tra
việc thực hiện chính sách tiền lương, phụ cấp đối với cán bộ, công chức, viên
chức tại các cơ quan, đơn vị của tỉnh, trong đó cần tập trung kiểm tra về đối
tượng, điều kiện thụ hưởng các chính sách tiền lương, phụ cấp và việc xếp
lương, nâng bậc lương, bảo đảm việc chi trả chế độ tiền lương, phụ cấp đúng chế
độ, trên cơ sở thẩm định, phê duyệt của cấp có thẩm quyền, báo cáo kết quả kiểm
tra về Ủy ban nhân dân tỉnh trước ngày 30/6/2016.
d) Chủ động nguồn kinh phí để
triển khai thực hiện kịp thời các nhiệm vụ chi theo dự toán, đặc biệt là chi
cho các dự án, công trình trọng điểm của tỉnh, chi các hoạt động phục vụ công
tác xúc tiến đầu tư; chi phục vụ công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và
bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; chi diễn tập khu
vực phòng thủ cấp tỉnh năm 2016; chi phòng chống khắc phục hậu quả thiên tai, dịch
bệnh; chi cải cách tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế,... Quản lý chặt chẽ và
thực hiện tốt công tác xử lý tài sản, tài chính đối với các cơ quan, đơn vị thuộc
diện giải thể, sáp nhập, hợp nhất không để xảy ra thất thoát, tiêu cực. Giao Sở
Tài chính tham mưu bảo đảm cấp kinh phí kịp thời để duy trì hoạt động bình thường
của cơ quan, đơn vị ngay sau khi được sáp nhập, hợp nhất, đặc biệt là chi
lương, chi các hoạt động thiết yếu.
đ) Quản lý chặt
chẽ việc mua sắm, trang bị, sử dụng xe ô tô, máy móc, thiết bị làm việc trong
các cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị
sự nghiệp công lập bảo đảm theo đúng tiêu chuẩn, định mức
quy định tại Quyết định số 32/2015/QĐ-TTg ngày 04/8/2015 của Thủ tướng
Chính phủ, Quyết định số 58/2015/QĐ-TTg ngày 17/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ. Tổ chức triển khai thực hiện tốt Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg
ngày 26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ Quy định việc mua sắm tài sản
nhà nước theo phương thức tập trung, Thông tư số 35/2016/TT-BTC ngày 26/02/2016
của Bộ Tài chính Hướng dẫn việc mua sắm tài sản nhà nước bằng phương thức tập
trung.
Giao Sở Tài chính
chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng trình Ủy ban nhân dân tỉnh
ban hành danh mục tài sản mua sắm tập trung theo Quyết định số 08/2016/QĐ-TTg
ngày 26/02/2016 của Thủ tướng Chính phủ để sớm tổ chức thực
hiện. Đồng thời, tổ chức rà soát, báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh phê duyệt
nhu cầu mua xe ô tô thuộc danh mục tài sản mua sắm tập trung quốc gia để gửi Bộ
Tài chính trước ngày 30/5/2016 theo quy định tại Thông tư số
35/2016/TT-BTC ngày 26/02/2016 của Bộ Tài chính.
e) Tăng cường hơn nữa công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm soát chi
ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí ngân sách được sử dụng đúng mục đích, đúng
chế độ, tiết kiệm, hiệu quả. Thực hiện nghiêm túc, dứt điểm các kết luận, kiến
nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra. Quản lý chặt chẽ,
quyết liệt các khoản chi chuyển nguồn, chỉ thực hiện chuyển nguồn
đối với một số khoản chi thật sự cần thiết theo đúng quy định của pháp luật,
không chuyển nguồn đối với các khoản chi do các cơ quan, đơn vị sử dụng ngân
sách chậm trễ, thiếu trách nhiệm trong khâu tổ chức thực
hiện.
Giao Sở Tài chính định kỳ tổng
hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh về tình hình thực hiện các kết luận của cơ
quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra đối với ngân sách các cấp; kiến nghị biện
pháp xử lý đối với các cơ quan, đơn vị, tổ chức cố tình chây ỳ, chậm thực hiện
các kiến nghị của cơ quan kiểm toán, thanh tra, kiểm tra.
3. Về xử lý cân đối thu, chi ngân sách các cấp
Các huyện, thị
xã, thành phố chủ động đề ra các giải pháp nhằm hoàn thành và vượt thu dự toán
thu ngân sách nhà nước năm 2016 để đảm bảo dự toán chi ngân sách đã được giao.
Trường hợp giảm thu cân đối so với dự toán phải thực hiện rà soát, sắp xếp lại
các nhiệm vụ chi theo thứ tự ưu tiên, cắt giảm, giãn tiến độ hoặc tạm dừng thực
hiện một số khoản chi chưa thực sự cần thiết trong dự toán được giao (mua sắm,
sửa chữa…), trong đó phải ưu tiên đảm bảo đủ nguồn thanh toán các khoản chi về
tiền lương và có tính chất lương, các khoản chi thường xuyên để đảm bảo hoạt động
bình thường của cơ quan, đơn vị, các khoản chi an sinh xã hội; đồng thời phải
chủ động sử dụng các nguồn lực tài chính theo quy định để
bù đắp hụt thu cân đối ngân sách địa phương còn lại, nghiêm
cấm việc vay thương mại để chi ngân sách (kể cả chi đầu tư xây dựng cơ bản). Riêng đối với thu tiền sử dụng đất, trường hợp
giảm thu so với dự toán thì phải thực hiện cắt giảm hoặc giãn tiến độ thực hiện
của công trình, dự án được bố trí chi từ nguồn thu này.
III. TỔ CHỨC
THỰC HIỆN
1. Giao Sở Thông tin Truyền thông chỉ đạo, hướng dẫn, phối hợp với các cơ quan báo chí, phát thanh truyền hình, hệ thống thông tin cơ sở đẩy
mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các Luật Thuế, các chính sách tài
chính mới, kết quả thực hiện nhiệm vụ thu, chi ngân sách ở từng ngành, từng địa
phương; kịp thời nêu gương những tổ chức, cá nhân có thành
tích xuất sắc trong công tác thu, chi ngân sách, tạo sự đồng thuận thống nhất
cao trong xã hội để hoàn thành thắng lợi dự toán thu, chi ngân sách năm 2016.
2. Giám đốc các Sở, Thủ trưởng các cơ quan, ban, ngành,
đoàn thể tỉnh, Chủ tịch Ủy ban nhân dân các
huyện, thị xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định của Chỉ
thị này chịu trách nhiệm tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc và kiểm tra việc
thực hiện ở cấp dưới và các đơn vị trực thuộc để phấn đấu hoàn thành tốt
nhiệm vụ thu, chi ngân sách năm 2016. Hàng tháng báo cáo Ủy ban
nhân dân tỉnh (qua Sở Tài chính) kết quả thực hiện về các giải pháp đã nêu
trong Chỉ thị này.
3. Giao Sở
Tài chính chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan theo dõi, đôn đốc,
kiểm tra, đánh giá tình hình và định kỳ tổng hợp báo cáo Ủy ban nhân dân tỉnh kết
quả triển khai thực hiện Chỉ thị này. Kịp thời báo cáo đề xuất với Ủy ban nhân
dân tỉnh hình thức biểu dương, khen thưởng đối với các địa
phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác thu, chi ngân sách năm 2016, đồng thời có hình
thức xử lý nghiêm khắc, đúng pháp luật đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm./.
Nơi nhận:
- Văn phòng Chính
phủ;
- Bộ Tài chính;
- Thường trực Tỉnh ủy;
- Thường trực HĐND tỉnh;
- Chủ tịch, các PCT UBND tỉnh;
- Các Sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh;
- Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh;
- Công an tỉnh;
- Cục Thuế tỉnh;
- Kho bạc Nhà nước tỉnh;
- Chi Cục Hải quan Yên Bái;
- Văn phòng Tỉnh ủy;
- Văn phòng Đoàn ĐBQH & HĐND tỉnh;
- Văn phòng UBND tỉnh;
- Thành ủy, Huyện ủy, Thị ủy, HĐND và
UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- Cổng thông tin điện tử tỉnh;
- Lưu: VT, TH, TC.
|
CHỦ TỊCH
Phạm Thị Thanh Trà
|