ỦY BAN NHÂN DÂN
TỈNH VĨNH LONG
----------
|
CỘNG HOÀ XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
-----------------
|
Số: 09/CT-UBND
|
Vĩnh Long, ngày 12 tháng 05 năm
2015
|
CHỈ THỊ
VỀ TĂNG CƯỜNG CÁC BIỆN PHÁP XỬ LÝ NỢ
ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN NGUỒN VỐN ĐẦU TƯ CÔNG CỦA TỈNH VĨNH LONG
Thực hiện Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 30/4/2015 của Thủ tướng
Chính phủ về tăng cường các biện pháp xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn vốn
đầu tư công, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Vĩnh Long chỉ thị các sở, ban,
ngành, Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố triển khai thực hiện nghiêm
các quy định của Luật Đầu tư công số 49/2014/QH13 ngày 18/6/2014, các quy định
tại Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ về những giải
pháp chủ yếu khắc phục tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản tại các địa phương,
Chỉ thị số 14/CT-TTg ngày 28/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường quản
lý đầu tư và xử lý nợ đọng xây dựng cơ bản từ nguồn ngân sách nhà nước và trái
phiếu Chính phủ, các văn bản hướng dẫn của Bộ Kế hoạch và Đầu tư và Chỉ thị số
16/CT-UBND ngày 05/9/2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về lập kế hoạch đầu tư công
trung hạn 5 năm 2016 - 2020; đồng thời, tập trung triển khai thực hiện các
nhiệm vụ, giải pháp sau đây:
I. THỰC HIỆN LUẬT ĐẦU TƯ CÔNG
1.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
a) Thực hiện nghiêm các quy định của Luật Đầu tư công, bảo
đảm không để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31 tháng 12 năm 2014.
Việc để phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản sau ngày 31 tháng 12 năm 2014 sẽ bị
xử lý vi phạm theo quy định pháp luật về đầu tư công và các quy định pháp luật
hiện hành.
b) Kiểm soát chặt chẽ việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ
trương đầu tư và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công. Chấn chỉnh và tăng
cường trách nhiệm của các cơ quan lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư
và quyết định đầu tư các dự án đầu tư công thuộc thẩm quyền. Các ngành, các cấp
chịu trách nhiệm kiểm soát chặt chẽ phạm vi, quy mô của từng dự án đầu tư theo
đúng mục tiêu, lĩnh vực, chương trình đã được phê duyệt; thực hiện nghiêm các
quy định về thẩm định nguồn vốn và khả năng cân đối vốn; tuyệt đối không được
phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư nếu không xác định rõ được
nguồn vốn và khả năng cân đối vốn. Đối với các dự án đã được cấp có thẩm quyền
thẩm định nguồn vốn, chỉ được phê duyệt chủ trương đầu tư và quyết định đầu tư
không vượt quá mức vốn đã được thẩm định của từng nguồn vốn.
c) Kiểm soát việc điều chỉnh dự án đầu tư
- Chỉ được điều chỉnh dự án trong các trường hợp quy định
tại Khoản 2, Điều 46 của Luật Đầu tư công, phù hợp với khả năng cân đối của
ngân sách cấp mình để thực hiện. Thực hiện thẩm định về nguồn vốn và cân đối
vốn trước khi trình cấp có thẩm quyền quyết định điều chỉnh dự án.
- Kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân
trong việc lập, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, dẫn đến việc tăng tổng mức
đầu tư các dự án không thuộc các trường hợp được điều chỉnh tổng mức đầu tư quy
định tại Luật Đầu tư công.
d) Bố trí vốn kế hoạch tập trung cho các dự án bảo đảm thời
gian hoàn thành và tiến độ thực hiện dự án.
đ) Không cho phép doanh nghiệp tự bỏ vốn chuẩn bị đầu tư,
thi công dự án khi chưa được bố trí vốn, làm phát sinh nợ đọng xây dựng cơ bản.
e) Chỉ tổ chức lựa chọn nhà thầu cho các gói thầu đã được bố
trí vốn. Thực hiện lập và điều chỉnh kế hoạch lựa chọn nhà thầu theo tiến độ
chung của dự án và kế hoạch vốn được giao theo đúng quy định của Luật Đấu thầu
và Nghị định số 63/2014/NĐ-CP ngày 26/6/2014 của Chính phủ. Thực hiện nghiêm quy
định về thời gian bắt đầu tổ chức lựa chọn nhà thầu. Nghiệm thu và thanh quyết
toán các gói thầu, dự án đã hoàn thành theo đúng quy định của Luật Đấu thầu và
Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 10/10/2012 của Thủ tướng Chính phủ.
g) Tăng cường công tác giám sát, thanh tra, kiểm tra việc
lập, thẩm định, phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư, điều chỉnh
quyết định đầu tư và thực hiện các dự án đầu tư công.
2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chủ trì, phối hợp với các Sở, ngành liên quan
a) Hướng dẫn việc tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt chủ
trương đầu tư và quyết định đầu tư theo đúng quy định của Luật Đầu tư công.
b) Kiểm soát và thẩm định chặt chẽ về nguồn vốn và khả năng
cân đối vốn, tổng mức đầu tư các dự án được bố trí từ nguồn ngân sách tỉnh. Chỉ
bố trí vốn ngân sách tỉnh cho các dự án được phê duyệt quyết định đầu tư theo
đúng mức vốn đã được Sở Kế hoạch và Đầu tư thẩm định.
II. XỬ LÝ NỢ ĐỌNG XÂY DỰNG CƠ BẢN TÍNH ĐẾN NGÀY 31 THÁNG 12
NĂM 2014
1.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố
a) Trước ngày 30 tháng 6 năm 2015, báo cáo chính xác danh
mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014 theo
từng nguồn vốn cho Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong đó, làm rõ số nợ đọng xây dựng
cơ bản đã có biên bản nghiệm thu khối lượng thực hiện tính đến hết ngày 31
tháng 12 năm 2014 và các khoản nợ khối lượng thực hiện đến thời hạn trên nhưng
chưa có biên bản nghiệm thu.
Chỉ đạo các chủ đầu tư trước ngày 31 tháng 5 năm 2015 hoàn
thành các thủ tục nghiệm thu khối lượng đã thực hiện của các dự án tính đến hết
ngày 31 tháng 12 năm 2014 và báo cáo rõ các giải pháp xử lý cho cấp thẩm quyền
quản lý trực tiếp để tổng hợp báo cáo Sở Kế hoạch và Đầu tư.
b) Dự kiến phương án và lộ trình thanh toán các khoản nợ
đọng xây dựng cơ bản tính đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014 trong kế hoạch đầu
tư công trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 theo từng nguồn vốn và các nguyên tắc,
tiêu chí phân bổ vốn đầu tư công. Không sử dụng nguồn vốn ngân sách tỉnh để
thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản nguồn cân đối ngân sách cấp huyện
và các dự án không có trong kế hoạch.
c) Triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp để thực hiện
phương án và lộ trình thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản, bảo đảm nguyên tắc ưu
tiên bố trí vốn thanh toán nợ đọng xây dựng cơ bản trước khi bố trí vốn cho các
dự án khởi công mới.
d) Cân đối, bố trí ngân sách các cấp, nguồn hợp pháp để xử
lý nợ đọng và thu hồi vốn đã ứng.
đ) Khi xử lý ứng vốn cần cân đối chỉ rõ nguồn vốn để thu
hồi.
e) Chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh và các cơ quan
thanh tra, kiểm toán về tính chính xác các thông tin, số liệu về số nợ đọng xây
dựng cơ bản và phương án, lộ trình thanh toán các khoản nợ đọng xây dựng cơ bản
của Sở, ban, ngành và UBND cấp huyện.
g) Tăng cường công tác tuyên truyền ý thức chấp hành pháp
luật trong đầu tư xây dựng cơ bản.
2.
Sở Kế hoạch và Đầu tư
a) Chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính hướng dẫn các Sở, ban,
ngành và UBND cấp huyện xử lý dứt điểm tình trạng nợ đọng xây dựng cơ bản (nếu
thấy cần thiết).
b) Trước ngày 20 tháng 8 năm 2015; báo cáo Chủ tịch UBND
tỉnh danh mục và số nợ đọng xây dựng cơ bản đến hết ngày 31 tháng 12 năm 2014
của các chủ đầu tư, UBND cấp huyện và phương án, lộ trình xử lý trong Kế hoạch
đầu tư công trung hạn 5 năm 2016 - 2020 của tỉnh. Trong đó, báo cáo cụ thể giải
pháp xử lý đối với các khoản nợ khối lượng thực hiện đến hết ngày 31 tháng 12
năm 2014 nhưng đến ngày 31 tháng 5 năm 2015 chưa có biên bản nghiệm thu (nếu
có).
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1.
Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các huyện, thị
xã, thành phố căn cứ chức năng, nhiệm vụ và những quy định trong Chỉ thị này,
khẩn trương tổ chức triển khai thực hiện để bảo đảm không phát sinh nợ đọng xây
dựng cơ bản, sử dụng có hiệu quả vốn đầu tư công.
2.
Các đơn vị thanh tra chuyên ngành
a) Tăng cường công tác thanh, kiểm tra việc lập, thẩm định,
phê duyệt chủ trương đầu tư, quyết định đầu tư và phân bổ, sử dụng nguồn vốn
đầu tư công. Trong đó tập trung kiểm tra việc lập, thẩm định, phê duyệt chủ
trương đầu tư, quyết định đầu tư và điều chỉnh tổng mức đầu tư; quá trình thực
hiện dự án; nợ đọng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, đặc biệt là các dự án điều
chỉnh tổng mức đầu tư lớn.
b) Tổ chức việc công bố công khai các kết luận thanh tra,
kiểm tra. Trường hợp phát hiện hành vi vi phạm pháp luật về đầu tư công, kịp
thời xử lý theo thẩm quyền hoặc trình cấp có thẩm quyền xử lý theo quy định của
pháp luật. Thực hiện nghiêm túc công tác theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc thực
hiện các kết luận thanh tra, kiểm tra theo quy định pháp luật; đề xuất với cấp
thẩm quyền có chế tài xử lý nghiêm các vi phạm về quản lý, sử dụng vốn đầu tư
công.
3.
Sở Kế hoạch và Đầu tư chịu trách nhiệm hướng dẫn, đôn đốc thực hiện và báo cáo
Chủ tịch UBND tỉnh tình hình triển khai thực hiện Chỉ thị này./.
Nơi nhận:
- Thường trực
Tỉnh ủy (để báo cáo);
- Thường trực HĐND tỉnh (để báo cáo);
- CT, các PCT UBND tỉnh (để chỉ đạo);
- Thủ trưởng các sở, ban, ngành tỉnh;
- Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố;
- LĐ.VP. UBND tỉnh;
- Các Phòng NC;
- Lưu: VT, 5.04.12
|
CHỦ TỊCH
Trần Văn Rón
|